Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

VÌ MUỐN BÊNH ALEXANDRE DE RHODES, TRANG “NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ” LÔI CẢ CỤ NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU VÀO CUỘC!

Lời dẫn- Sau khi thấy không còn né tránh được việc de Rhodes tuyên truyền đả phá tam giáo và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên trong Phép Giảng..., có người đã xem việc này cũng không mấy khác với việc cụ Nguyễn Đình Chiểu bài xích Phật giáo. Đó là bài “Nhắc lại chuyện cụ Nguyễn Đình Chiểu bài xích Phật Giáo” của tác giả Nguyễn Văn Nghệ đăng trên trang có cái tên mỹ miều “Nghiên cứu Lịch sử” tại link
https://nghiencuulichsu.com/2019/12/02/nhac-lai-chuyen-cu-nguyen-dinh-chieu-bai-xich-phat-giao/. Trong bài, tác giả đã dùng những từ ngữ chua cay, xếch mé để tấn công nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân. Đó là “Không biết “Nhà nghiên cứu lịch sử – văn hóa” Nguyễn Đắc Xuân và những người “cùng hội, cùng thuyền” với ông có khi nào đọc qua tác phẩm này chưa?”. Thưa ông Nguyễn Văn Nghệ, vậy Google.tienlang chúng tôi cũng xin hỏi lại ông, ông đã biết hết hàng chục, hàng trăm những người “cùng hội cùng thuyền” với bác Nguyễn Đắc Xuân là những học giả nổi tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc, kể cả những học giả phía Nam từ trước năm 1975, kể cả những học giả đang sống ở nước ngoài?
Đọc bài trên của trang Nghiên cứu Lịch sử, một bạn đọc nghiêm túc là bác Dương Hội Mỹ đã có ý kiến phản biện như dưới đây gửi đến Google.tienlang. Xin cảm ơn bác Dương Hội Mỹ và xin trân trong giới thiệu.
Lê Hương Lan
 *****

Bài xích của cụ Nguyễn Đình Chiểu, như được tác giả bài viết trích dẫn ở trên, cho thấy là cụ không biết rằng đạo Phật chẳng những “ưa luân thường” mà thật ra còn có, giữa những điều khác, giáo lí ”Tứ Ân”, theo đó sự báo đền Ơn Đất nước là bổn phận hàng đầu của người phật tử.
[Nói ”cụ NĐC không biết” thật ra chỉ dựa trên _giả định hiểu biết của cụ thể hiện qua lời nhân vật trong ”Dương Từ Hà Mậu”_ vốn được viết ra để cho người bình dân ít học thấy/nhớ lại cái hay đẹp của các ý niệm truyền thống như Trung, Hiếu, Tiết, Nghĩa vv., để họ thấy tôn giáo ngoại nhập mà người Pháp, nói chung là người ngoài, đưa đến không có gì hay để dân ta phải chạy theo học hỏi. (Tác phẩm này công kích Kitô rất dữ nhưng người đưa nó lên mạng đã cắt bỏ mất những công kích đó!)
Giáo lí Tứ Ân là một phần của giáo lí dành cho người tại gia, nhập thế, rất gần gũi với các ý niệm Nho giáo kể trên, nhưng cũng có vài khác biệt, chẳng hạn Trung không phải là trung thành, vâng phục với vua chúa, mà với Đất nước. Phải thừa nhận, trong thời đạo Phật suy trầm (như thời Pháp đô hộ) thì các ý niệm nhập thế của Phật giáo có vẻ như bị quên lãng. Nhưng với người thông hiểu chữ Nho và có lúc tá túc trong chùa, thì cụ NĐC có thể thừa biết là đạo Phật không yếm thế, tiêu cực, nhưng cụ cứ vờ như không biết, chỉ nhìn hiện trạng mà nói để đề cao các ý niệm Nho giáo, vốn quen thuộc hơn đối với người dân. Tuy nhiên, để nói là cụ ”vờ như không biết” thì ta cần tìm hiểu nhiều hơn. Tạm thời cứ cho là cụ không biết, như hai nhân vật trong tác phẩm trên của cụ.]
Do yêu nước nồng nàn mà không hiểu là đạo phật cũng đòi hỏi phải báo đáp ơn đất nước, cụ không có sự phân biệt giữa đạo phật và sự mê tín vv. có trong đạo này [cũng như bên ngoài đạo này nhưng đã bám vào nó mà sống, giống như hiện nay có các thầy cúng, nhà ngoại cảm, sư giả vv. và vv.]. Thiếu sự phân biệt đó, dễ hiểu là có ý tưởng, ví dụ, rằng người đi chùa ai cũng như ai, chỉ toàn một đám đi "hối lộ thần thánh", cầu cúng lễ lạy để được buôn may bán đắt vv. và vv.
Tác giả bài viết không thấy như vậy nên cũng không hiểu được cái khác biệt giữa hai bên. Cụ NĐC phê phán trong mục đích bảo vệ, xiển dương đạo lí của dân tộc, [để kêu gọi cứu nước], trong khi những lời dạy của de Rhodes trong Phép Giảng Tám Ngày là sự tuyên chiến với chính đạo lí đó (không trung quân ái quốc mà chỉ vâng phục [Chúa trời], giáo hội, giáo sĩ TCG, dẹp bỏ bàn thờ tổ tiên, tượng Phật để thờ Chúa, vv. và vv.)
Phải thấy thì mới hiểu, người phật giáo chỉ mỉm cười trước bài xích của cụ NĐC, trong khi họ tuyệt đối không thể cảm thông des Rhodes. [Kết luận là: Tác giả bài viết muốn đưa việc cụ NĐC bài xích đạo Phật ra để nói, không thể dùng não trạng thế kỉ 21 để kết án người xưa. Nhưng để thuyết phục được người đọc, rõ ràng ông phải tìm kiếm một trường hợp thích đáng hơn là trường hợp cụ NĐC.]
Dương Hội Mỹ
=====
Dưới đây, Google.tienlang cũng xin chép toàn bộ bài “Nhắc lại chuyện cụ Nguyễn Đình Chiểu bài xích Phật Giáo” của tác giả Nguyễn Văn Nghệ từ trang Nghiên cứu Lịch sử để bạn đọc tiện theo dõi.
*****
Nguyễn Văn Nghệ

 Trong nhóm 12 người có tên trong bản kiến nghị (sau đó có PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng lên tiếng là bị PGS-TS Lê Cung “lập khống” danh sách) gởi lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị không đặt tên đường cho 2 giáo sĩ Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes. Trong bản kiến nghị có nêu lý do chống đối: “Rhodes viết cuốn Phép giảng tám ngày bằng tiếng Việt nhằm mục đích truyền đạo Thiên Chúa giáo (Công giáo). Nhưng bên cạnh đó, ông đã sử dụng nhiều câu chữ thô bạo để công kích Tam giáo ở Việt Nam ( Khổng giáo, Lão giáo, Phật giáo)”

  Trong lịch sử nước ta từ thời nhà Trần trở về sau có nhiều nhà Nho “cự Thích” (bài xích Phật giáo).

  Vào thế kỷ 19 cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu đã viết tác phẩm “Dương Từ- Hà Mậu” với 3460 câu thơ, qua đó bài xích kịch liệt đạo Da tô (Công giáo) và đạo Phật. Tác phẩm này ít người biết đến bởi nó đụng chạm đến vấn đề tôn giáo.

  Không biết “Nhà nghiên cứu lịch sử – văn hóa” Nguyễn Đắc Xuân và những người “cùng hội, cùng thuyền” với ông có khi nào đọc qua tác phẩm này chưa?

   Bản thân tôi không thích chuyện bài xích tôn giáo, nhưng tôi xin dẫn chứng những câu thơ mà cụ Nguyễn Đình Chiểu bài xích Phật giáo để “Nhà nghiên cứu lịch sử -văn hóa Nguyễn Đắc Xuân và những người “cùng hội, cùng thuyền” với ông, nếu chưa bao giờ đọc tới, thì nay có dịp đọc để có cái nhìn bao dung hơn với giáo sĩ Alexandre de Rhodes.

   Phần thứ 11 trong tác phẩm Dương Từ – Hà Mậu cụ Nguyễn Đình Chiểu viết: “Ta nghe Phật ở Tây phương/ Vốn người mọi rợ luân thường chẳng ưa” và “ Trên vua dưới đến dân thôn/ Đua nhau kỉnh trọng một môn phù đồ/ Quỳ hương chẩn tế nam mô/ Tới lui tăng đạo ra vô Phật đường/ Bao nhiêu theo đạo Tây phương/ Phước lành chưa thấy tai ương tới mình/ Trên thời nghiêng nước nghiêng thành/ Dưới thời nhà cửa tan tành xiết bao/Phật linh mấy cứu ai nào/ Người nay sao hãy lòn vào Thích gia?”(1).

  Phần thứ 17 trong tác phẩm Dương Từ – Hà Mậu đã phê phán các nhà sư: “ Kể từ sống ở dương gian/ Sợ xâu trốn thuế tìm đàng đi tu/ Vô chùa làm chước cạo đầu/ Trốn vua theo Phật trông cầu rảnh tay” và “ Miệng thời niệm chữ nam mô/ Mắt xem gắm ghé mấy cô đi chùa/ Áo cơm khỏi tốn tiền mua/ No lòng ấm cật lại đua thói xằng/ Tham câu sắc dục ai bằng/ Lòng lang dạ cáo lăng nhăng trọn đời/ Khi buồn cô vãi đỡ chơi/ Khi vui vợ khách cũng nơi thanh lầu/ Chẳng trừ thịt chó, thịt trâu/ Trối thây giới cấm mặc dầu no say/ Ngoài am giả chước ăn chay/ Trong liêu rượu thịt ngày ngày liền xơi”(2)

  Nếu “nhà nghiên cứu lịch sử – văn hóa” Nguyễn Đắc Xuân và những người “cùng hội cùng thuyền” với ông mà chưa đọc những câu thơ này thì thật là những nhà nghiên cứu lịch sử – văn hóa “phiến diện”, còn nếu đọc rồi mà lơ đi thì là những nhà nghiên cứu – văn hóa “thiên vị”

   Thật là không công bằng khi “Nhà nghiên cứu lịch sử- văn hóa Nguyễn Đắc Xuân và những người “cùng hội, cùng thuyền” với ông đã công kích giáo sĩ Alexandre là bài xích Phật giáo. Các vua quan Việt Nam đã xem giáo sĩ Alexandre de Rhodes và những người Tây dương là “ở ngoài vòng giáo hóa” kia mà!

   Chú thích:


   Câu thơ: “ Ta nghe Phật ở Tây phương/ Vốn người mọi rợ luân thường chẳng ưa” có vài dị bản: “ Ta nghe Phật ở Tây phương/ Vốn người kẻ chợ, luân thường chẳng ưa” hoặc “ Vả xưa Phật ở Tây phương/ Sống không biết lẽ cang thường là chi”

========

3 nhận xét:

  1. Phải thấy thì mới hiểu, người phật giáo chỉ mỉm cười trước bài xích của cụ NĐC, trong khi họ tuyệt đối không thể cảm thông des Rhodes. [Kết luận là: Tác giả bài viết muốn đưa việc cụ NĐC bài xích đạo Phật ra để nói, không thể dùng não trạng thế kỉ 21 để kết án người xưa. Nhưng để thuyết phục được người đọc, rõ ràng ông phải tìm kiếm một trường hợp thích đáng hơn là trường hợp cụ NĐC.]

    Trả lờiXóa
  2. Câc bạn vào trang sachhiem.net để xem:
    Đập phá miếu cảng Sông Hàn - sau khi tên đường cho LM AD Rhodes không được chấp thuận
    https://sachhiem.net/index.php?content=showemail&id=2946


    Tran Van Duc
    December 7 at 7:06 AM ·
    Thăm miếu cảng Sông Hàn củ sau khi đã bị đập phá tượng Phật ở miếu.

    Tình trang Miếu Cảng Sông Hàn cũ( Đối diện Madam Lân), Đường Bạch Đằng, phường Thạch Thang, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

    Theo như nhóm các anh em lái xe khu vực cạnh ngôi miếu cho biết

    Sau khi có kẻ đập phá tượng Phật Thích Ca và chư Bồ Tát vào sáng 6/12/2019. Quá bức xúc và đau xót khi nhìn các tượng Phật đã bị kẻ bất lương đập phá, Một nhóm gia đình Quý Phật tử Đà Nẵng đã phát tâm đến thu dọn hiện trường các tôn tượng Phật và Bồ Tát đã bị đập vỡ và đã thỉnh mới Tôn tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và chư vị Bồ Tát về thờ phụng

    Trước đó Theo như thông tin trên mạng , trang Tin tức Đà Nẵng do một ngừoi dân Đà Nẵng đã đăng

    Vào lúc 5h sáng 6/12/2019 ở miếu Cảng sông Hàn cũ, đối diện Madam Lân đường Bạch Đằng bị đập phá. Đây là lần thứ 5 miếu bị đập phá, đã nhờ cơ quan chức năng vào cuộc nhưng sự việc vẫn còn tiếp diễn.



    Xin gửi đến quý vị những hình ảnh hiện trạng của ngôi miếu Cảng Sông Hàn củ thờ Phật đã được Một nhóm Phật tử Đà Nẵng thu dọn hiên trường và thỉnh các tượng Phật mới về an vị thờ phụng lại

    Hiện công an đang điều tra ai là kẻ đập phá các tượng Phật tại ngôi miếu này
    Và rất mong công an sớm điều tra để đưa kẻ đập phá tượng Phật ra trừng trị theo luật pháp để răn đe

    Và thiết nghĩ cần lắp đặt Camera khu vưc miếu để theo dõi và kiểm soát kẻ nào còn dám tiếp tục đập phá tượng Phật ở miếu .
    Và xem bài của Vien Nhu về AdR:
    SỰ GHI NHẬN VÀ LÒNG BIẾT ƠN

    Viên Như
    https://sachhiem.net/

    Trả lờiXóa
  3. Lũ giáo dân phản động đang cay cú đập phá quậy ở Đà Nẵng cũng giống như lũ Hán gian mọi rợ ở Hồng Kông.

    Đây là phóng sự Hong Kong Unmasked do đài RT của Nga thực hiện. Mời quý anh chị xem:

    https://www.youtube.com/watch?v=0CUgy-Hzyfo

    Đây là 1 phóng sự công phu, khách quan và khá đầy đủ, có thể nói đầy đủ nhất từ trước đến nay, ngay cả TQ, Mỹ, HK cũng chưa có phóng sự nào đầy đủ như thế này.

    Phóng sự nói lên rất nhiều vấn đề mà báo chí VN (bộ phận lều báo thân Mỹ), Mỹ và phương Tây lảng tránh hoặc bỏ qua hoàn toàn không dám nói tới, luôn tìm cách bưng bít sự thật. Phóng sự này đã phần nào lý giải vì sao bộ phận điên loạn ở HK đang điên cuồng đập phá và kêu gọi Mỹ cấm vận thành phố của mình.

    1- Luật dẫn độ Hồng Kông bắt nguồn từ 1 người HK thắt cổ chết bạn gái mình khi cả 2 đang du lịch Đài Loan, sau đó chặt xác bỏ bọc ném vào bãi rác. Tên này bỏ trốn về HK, do không có luật dẫn độ nên chính quyền HK không thể dẫn độ nó sang Đài Loan trị tội, do vụ án xảy ra ở Đài loan nên HK là vùng lãnh thổ khác không có quyền xử nó vào tội giết người ở Đài Loan.

    2- Chính quyền HK trước đám biểu tình hung hãn đã phải nhượng bộ và rút lại luật dẫn độ nhưng bọn biểu tình không vừa ý hay giải tán mà tiếp tục biểu tình với cường độ to lớn hơn với 5 yêu sách mới. Chúng đập sạch, đốt sạch, phá sạch, tấn công, đánh đập hành hung và đổ xăng châm lửa đốt những người dân Hồng Kông kêu gọi giải tán, ném gạch, dùng vũ khí, vật nhọn tấn công hành hung những người dám phản đối chúng.

    3- Một ngày trước khi luật dẫn độ được công bố thì Mỹ đã cảnh cáo. Nay luật dẫn độ đã không còn tồn tại nhưng Mỹ lại leo thang thành Đạo luật DÂn chủ và Nhân quyền cho Hồng Kông, thực tế là cấm vận Hồng Kông và tạo tiên đề, đặt nền móng để Mỹ can thiệp sâu rộng hơn về sau, về lâu về dài, thậm chí là can thiệp quân sự trước năm 2050 khi "hai chế độ" hết hạn. Xin nhớ cho Mỹ đã nhiều lần can thiệp quân sự, tiến quân xâm lược chiếm đóng nhiều quốc gia có chủ quyền hẳn hòi, trong khi đó Hồng Kông chỉ là một thành phố tự trị.

    4- Phóng sự đặc biệt tường thuật về những đại gia tỷ phú Hồng Kông thuộc phe chống Bắc Kinh (tự xưng là "phe dân chủ") có những sự liên hệ và hội ngộ mờ ám lén lút gặp một số nhân vật chính trị và tình báo Mỹ, lãnh đạo, cựu lãnh đạo Mỹ, có những người có liên hệ với CIA hoặc đã từng là nhân viên CIA. Những video clip và hình ảnh chụp được đó có lẽ chính tình báo Trung Quốc đã cung cấp cho đài RT.

    Nói chung đây là 1 phóng sự rất đáng xem để hiểu thêm nhiều vấn đề, nhất là những thông tin mà báo đài VN (bộ phận phản động, thân đế quốc) và báo chí truyền thông thiếu thiện chí ở Mỹ và phương Tây nỗ lực che giấu, bưng bít.

    Trả lờiXóa