|
JTC là công ty chuyên ngành tư vấn xây dựng đường sắt, với hơn 50 năm kinh nghiệm ở Nhật Bản. Ảnh website JTC |
(TBKTSG Online) - Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (Japan
Transportation Consultants - JTC) thừa nhận JTC đã hối lộ cho quan chức ở
ba nước Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan để giành được hợp đồng tư vấn
xây dựng đường sắt sử dụng vốn ODA Nhật Bản tại các nước này, báo Nhật Yomiuri Shimbun cho biết.
" ... Tuy nhiên, khi chưa có kiểm tra, kết luận của cơ quan chức năng VIệt Nam, những cáo buộc này mới chỉ là thông tin một chiều. ... "
Trả lờiXóa( http://soha.vn/xa-hoi/dang-kiem-tra-cao-buoc-quan-chuc-vn-nhan-hoi-lo-165-ty-dong-2014032217171089.htm )
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
XóaNhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóaTôi thấy ở đây mấy ông Nặc hung hăng giống con chó hơn những người có tên .
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
XóaCác ông "nặc danh" ơi, cháu thấy ông Xích Lô đâu có nói gì đâu mà các ông nặng lời thế ?
Trả lờiXóacháu ngoan@,
XóaCảm ơn đã chia sẻ, thú thực một ngày mà không nghe ai chửi là không ăn uống gì được. Có điều ở đây toàn người không biết chủi nên hổng có đã ngứa. Tuyền một lũ vô học , mở miệng ra là đem cái của nhà chúng vào như : xxx yyy zzz ......
Mãi không có ai biết chửi, giá như có lão phọt - phẹt lâu lâu vào chửi mấy câu nghe cho đã,....
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
XóaNhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
XóaXích Lô cũng từng văng "đéo" trên trang này đấy.
XóaLúc thì "kính", lúc thì "đéo" không biết cái nào là mặt thật của Xích Lô.
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
XóaVIỆC CHỐNG THAM NHŨNG HAY BẤT CỨ VIỆC GÌ MÀ CÓ MẤY ANH RẬN XÍA VÔ THÌ ĐỀU HỎNG CẢ!
Trả lờiXóaNhưng hổng sao, chả ai cho mấy vị xía vô!
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóaRất nhanh, sau khi có thông tin ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở ba nước này, nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun, đưa tin ngày 21/3.
Trả lờiXóaNgay lập tức Bộ GTVT đã có phản ứng trước báo chí: Làm ngay.
Và đây là bước đi đầu tiên. Rất hoan nghênh.
==============
Đình chỉ Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt
TPO - Chiều nay, 23/3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã quyết định đình chỉ chức danh Trưởng ban Quản lý Dự án đường sắt và lập tổ điều tra nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng của doanh nghiệp Nhật Bản.
Trao đổi với PV báo điện tử Tiền Phong, ông Thành cho biết, ngay trong chiều 23/3, lãnh đạo tổng công ty đã họp để tìm hướng giải quyết vụ việc. Trước mắt, tổng công ty quyết định thành lập một tổ công tác để xác minh vụ việc do ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc làm trưởng ban; tổ viên là trưởng các phòng ban chuyên môn.
Việc đình chỉ chức danh Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (RPMU - thuộc tổng công ty Đường sắt Việt Nam) của ông Nguyễn Văn Hiếu cũng được quyết định. Việc đình chỉ thực hiện trong vòng 15 ngày để phục vụ việc xác minh.
Ông Thành cho biết, sẽ rà soát lại tất cả các dự án liên quan; hiện vẫn chưa thể nói về dự án và số tiền xảy ra tiêu cực.
Trường hợp người nhận hối lộ đã về hưu hoặc chuyển công tác, ông Thành cho biết sẽ báo cáo và xin ý kiến Bộ GTVT.
Trả lời câu hỏi, nếu việc đưa nhận hối lộ như phía Nhật bản đưa tin là có thực, đây là vụ việc nghiêm trọng, tổng công ty có chủ động mời công an vào cuộc? ông Thành nói: “Hiện đang làm nội bộ trong tổng công ty”.
Ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở ba nước này, nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun, đưa tin ngày 21/3.
Ông Kakinuma, 65 tuổi, thừa nhận sai phạm sau khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3. Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện, hãng tư vấn đường sắt JTC chi trả trái phép khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 26,7 tỷ đồng) từ tháng 2/2008 đến 2/2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA.
Cụ thể, JTC lại quả 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yen cho 3 dự án 2,9 tỷ yen ở Indonesia, và 20 triệu yen cho một dự án khoảng 700 triệu yen ở Uzbekistan.
JTC bị cho là đã trả tiền lại quả cho 5 quan chức, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ GTVT Indonesia, Yomiuri Shimbun đưa tin
Tiền phong
Bộ GTVT khẩn trương làm rõ thông tin đưa hối lộ trên báo Nhật
Trả lờiXóaLiên quan đến việc tờ báo lớn của Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin Giám đốc Công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) thừa nhận trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN rà soát, kiểm tra lại toàn bộ thủ tục đầu tư các dự án ODA đường sắt. Các cán bộ liên quan đều phải có tường trình.
Các dự án có nhà thầu JTC tham gia đều do Tổng công ty Đường sắt VN làm chủ đầu tư
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện Bộ GTVT mới nhận được thông tin qua JICA ở Hà Nội qua cấp Vụ. Hai bên thống nhất với nhau sẽ trao đổi thông tin liên quan và các bên sẽ rà soát lại các dự án đường sắt đang triển khai ở Việt Nam. Dự kiến ngay trong tuần tới Bộ sẽ làm việc với JICA.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương làm việc với tất cả các chủ đầu tư, ban QLDA đường sắt liên quan để rà soát. Dự kiến trong chiều nay (23/3), sẽ có báo cáo ban đầu. Những người phụ trách các Ban QLDA liên quan đến các dự án đường sắt giai đoạn 2008 – 2012 phải có tường trình và báo cáo cụ thể với Bộ GTVT. Ai có liên quan đến dự án mà không có cam kết không dính líu đến việc nhận tiền lại quả như báo Nhật nêu sẽ bị tạm đình chỉ công việc.
Trả lời PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đơn vị này đang thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GTVT và có báo cáo sớm nhất.
Trả lời báo chí mới đây, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đang xác minh thông tin nhận hối lộ 16 tỷ đồng của doanh nghiệp chuyên về tư vấn của Nhật. Tuy nhiên ông Thành cũng cho rằng chưa có thông tin chính thức hay đề nghị điều tra nào từ phía Nhật. “Chúng tôi đang rà soát lại những dự án mà công ty này tham gia để khoanh vùng. Tuy nhiên, chưa thể nói cụ thể điều gì. Nguyên tắc là làm rõ để xử lý nghiêm” - ông Thành nói.
Theo báo Yomiuri Shimbun, ông Tamio Kakinuma - Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở 3 nước này. Vụ việc bị phát hiện khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3. Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện, hãng tư vấn đường sắt JTC chi trả trái phép khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 26,7 tỷ đồng) từ tháng 2/2008 đến 2/2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA.
Cụ thể, JTC lại quả 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yen cho 3 dự án 2,9 tỷ yen ở Indonesia, và 20 triệu yen cho một dự án khoảng 700 triệu yen ở Uzbekistan.
JTC bị cho là đã trả tiền lại quả cho 5 quan chức, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng công ty Đường sắt VN và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ GTVT Indonesia, Yomiuri Shimbun đưa tin.
Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, JTC có mặt ở hầu hết các dự án liên quan đến đường sắt như các dự án ATGT đường sắt Bắc - Nam, xử lý cầu yếu, dự án đường sắt đô thị và cả dự án nghiên cứu xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Chủ đầu tư các dự án này đều là Tổng công ty Đường sắt VN.
Đ.Thắng – A.Thiện
Kính cô Lê Lan Hương,
Trả lờiXóaBây giờ mới đúng là Google.tienlang của cháu. Sạch, đẹp, gọn. Cháu cám ơn cô.
Đúng thế hôm nào gặp phải ca trực của quản trị viên blog có tư tưởng đi theo xu hướng "dân chủ" của các ông thì Google tienlang khác ngay.. Trên trang chỉ còn lại tiếng chó là chủ yếu.
XóaMới ranh con mà đã viết vuốt đuôi nịnh nọt người khác. Đúng bản chất của bọn chó hoang "dân chủ". Cháu ngoan ngoan cái mả bố thằng Xích lô trá hình
XóaThưa ông @nặc danh 09:02 .
XóaCháu khen trang này sạch đẹp vì sự thật nó thế. Cháu không nịnh nọt. Ông chửi cháu là chó hoang dân chủ chỉ vì cháu khen trang này sạch đẹp thì để người lớn nhận định, cháu không dám cãi. Cháu không giả dạng Xích Lô. Xin ông hỏi thẳng cô Lê Lan Hương xem có đúng không ?
Đành có một đánh chánh với các bác là trên trang này, nick " Xích lô " không có phiên bản !
Trả lờiXóaTôi chỉ xuất hiện với độc nhất nick " Xích lô " !
Thêm nữa, tôi rất thích nghe chửi ( kiểu lão phọt - phẹt ), chửi càng hay nghe càng sướng ! nhưng đừng mở mồm ra là đem các thứ đặc sản truyền thống gia đình ông cha các bác để lại phun ra làm chó nhà cô chủ xinh đẹp của chúng ta cũng phải lợm giọng thì ...... chán lắm !
Nhá !
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
XóaBộ trưởng Thăng "cần công khai danh tính người liên quan"
Trả lờiXóaBà Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội Hà Nội) khẳng định với Infonet: Phải công khai danh tính người nhận hối lộ khi được hỏi về vụ nhà thầu Nhật Bản khai đã đưa hối lộ hơn 16 tỷ đồng cho quan chức ngành đường sắt Việt Nam.
Ảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
"Khi nghe thông tin việc vị Giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã phải trả tiền hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, theo tôi sự việc này khá là nghiêm trọng, liên quan đến đạo đức, phẩm chất của người cán bộ, sự việc này còn là vấn đề quốc thể và sự xấu hổ khi biết thông tin Công ty Nhật Bản phải đưa hối lộ cho lãnh đạo ngành đường sắt mới được hợp đồng dự án.
Theo thông tin tôi cũng biết, hôm qua Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tổ chức họp và chỉ đạo đình chỉ công việc của vị giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt việc này tôi đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, mới nghe thông tin đã quyết liệt xử lý, ứng xử như vậy là rất tốt.
Ảnh: Bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội Hà Nội (Ảnh: Xuân Hải)
Theo tôi đồng chí tư lệnh trưởng của ngành giao thông cần làm dứt điểm, công khai những việc mình làm và danh tính của những người liên quan đến vụ việc này. Việc nhận hối lộ như vậy sẽ khiến các công trình thi công không được đảm bảo, sẽ kéo theo tính mạng của nhiều người dân khác và ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam đối với nước ngoài".
Trước đó, tờ nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin, ngày 21/3, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam.
Theo tờ Yomiuri Shimbun thông tin, một người được cho là công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đã được JTC "lại quả" số tiền 80 triệu yen trên. Song, danh tính người này không được tiết lộ.
Những thông tin trên được ông ông Tamio Kakinuma khai nhận sau khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3.
Xuân Hải
NGHI ÁN HÓI LỘ: ÔNG NGUYỄN BÁ THANH CẦN TRỰC TIẾP CHỈ ĐẠO
XóaTuấn Nam - theo Trí Thức Trẻ
(Soha.vn) - Nói về nghi án "nhận hối lộ 16,5 tỷ đồng", tướng Thước cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh cần kịp thời có những ý kiến chỉ đạo sắc sảo, trực tiếp tham gia.
Sau khi có những thông tin về nghi án “nhận hối lộ 16,5 tỷ đồng" trong ngành đường sắt, Bộ GTVT đã có cuộc họp khẩn và cho biết đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.
Tối ngày 24/3, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết cho đến thời điểm này, Ban Nội chính Trung ương chưa nhận được báo cáo từ Bộ GTVT. Trước đó, trong một cuộc trao đổi khác với chúng tôi về "nghi án" này, ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết chắc chắn sẽ có tham gia chỉ đạo.
Ông Nguyễn Bá Thanh chưa nhận được báo cáo từ Bộ GTVT (Ảnh: Tuấn Nam)
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX, X cho hay ông rất bất ngờ khi nghe thấy “nghi án nhận hội lộ 16,5 tỷ đồng” và rất hoan nghênh phía Nhật Bản đã giúp đỡ Việt Nam trong việc cung cấp thông tin này.
Với những việc đã làm của Bộ Trưởng Đinh La Thăng, Trương tướng Nguyễn Quốc Thước đánh giá Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt khi có thông tin từ báo chí.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX, X(Ảnh: Tuấn Nam)
“Trước hết, Bộ GTVT phải trực tiếp vào cuộc với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, ở đâu có vấn đề thì thủ trưởng ở cơ quan đó phải đứng ra để tiến hành kết luận một cách chính xác và xử lý một cách nghiêm minh khi có vi phạm.
Đây là một thông tin liên quan đến nước ngoài, không những ảnh hưởng ở trong nước mà còn ảnh hưởng uy tín của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Cho nên Ban Nội chính Trung ương, với tư cách là đơn vị giúp Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng cần phải chỉ đạo một cách kịp thời và nhanh chóng, giám sát chặt chẽ để Bộ GTVT sớm có kết luận vấn đề.
"Ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng Ban Nội chính Trung ương, phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cần phải trực tiếp chỉ đạo sát sao, kịp thời có những ý kiến chỉ đạo sắc sảo để vụ việc nhanh chóng đi đến kết luận", trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.
Trong vụ việc này, Bộ Công an đóng vai trò là bộ phận tham gia cùng Bộ GTVT với chức năng là cơ quan điều tra nên tích cực tham gia vào việc làm rõ thông tin từ báo chí. Khi được hỏi về việc Bộ Công an có nên khởi tố vụ án để điều tra theo thông tin từ báo chí hay chưa, tướng Thước cho rằng: Việc đó có thể chưa cần.
Được biết, liên quan đến các thông tin về nghi án “nhận hối lộ 16 tỷ đồng”, chiều tối 24/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp sang bên Nhật Bản để xác minh nguồn tin từ báo chí.
Cũng trong cuộc họp của Bộ GTVT chiều 24/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu khẩn trương tổng hợp xong hồ sơ, có báo cáo giải trình của các cơ quan đơn vị liên quan; đồng ý đề xuất của Thanh tra Bộ GTVT sẽ lập tổ điều tra xác minh do Chánh thanh tra làm Tổ trưởng; chủ động xây dựng ngay kế hoạch thanh tra, tập trung làm trước các dự án có JTC tham gia.
Đây được coi là hoạt động tiếp theo sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong buổi họp chiều 23/3 đã giao Thanh tra Bộ thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.
Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng giao cho Vụ Hợp tác quốc tế dự thảo công hàm gửi JICA và Đại sứ quán Nhật bản về quan điểm xử lý vụ việc của Bộ GTVT rất khẩn trương, quyết liệt, rõ ràng và minh bạch; và sẽ có thư yêu cầu phía JTC cung cấp rõ danh tính những cá nhân nhận tiền theo báo chí Nhật nêu.
Theo công văn của bộ Giao thông vận tải (GTVT), ông Lê Mạnh Hùng - nguyên thứ trưởng bộ này cũng phải làm báo cáo, giải trình.
Trả lờiXóaBộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các cá nhân cán bộ đương chức, và đã nghỉ hưu, trong đó có cả một thứ trưởng đã nghỉ hưu, phải làm báo cáo, giải trình quanh việc JTC của Nhật thừa nhận “lại quả” hơn 16 tỷ đồng để trúng thầu.
Cụ thể, tại công văn số 3222/BGTVT-TCCB, bộ GTVT yêu cầu các cán bộ, công chức sau đây thuộc diện bộ quản lý, làm báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1:
- Ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Cục trưởng cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông).
- Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông).
- Bà Nguyễn Minh Tuyến, Phó cục trưởng cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
- Ông Lê Quyết Tiến, Trưởng phòng Pháp chế - đấu thầu, cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
- Ông Phan Hữu Biên, chuyên viên phòng Pháp chế - đấu thầu, cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
- Ông Vũ Nam Nguyên, chuyên viên chính vụ Kế hoạch - đầu tư.
- Ông Triệu Khắc Dũng, Cục trưởng cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó trưởng phòng Thẩm định 1, cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông).
Những người đã nghỉ hưu gồm:
- Ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT.
- Ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên Chủ tịch HĐTV tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
- Ông Hà Khắc Hảo, nguyên Phó vụ trưởng vụ Kế hoạch - đầu tư.
Trước đó, chiều 25.3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ông Hiroshi Fukada. Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đã đề nghị phía Nhật Bản phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam, sớm cung cấp thông tin để cùng với phía Việt Nam điều tra làm sáng tỏ nghi án nhận hối lộ (khoảng 16,4 tỉ đồng) quan chức ngành đường sắt.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, thông qua nguồn vốn ODA.
Về nghi vấn công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ cho công chức Việt Nam để được nhận thầu dự án sử dụng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản, Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hết sức quan tâm đến vụ việc và đã chỉ đạo các bộ, ngành và cơ quan chức năng của Việt Nam chủ động xác minh làm rõ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về vụ việc này.
Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần cam kết và trên thực tế luôn nỗ lực sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam vụ việc nghi vấn đưa hối lộ của JTC cho quan chức Việt Nam, nếu được điều tra là đúng.
Đồng thời, ông cũng đề nghị phía Nhật Bản phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam, sớm cung cấp thông tin để cùng với phía Việt Nam điều tra làm sáng tỏ vụ việc đồng thời đề nghị hai bên cần hoàn thiện cơ chế để phòng ngừa những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai để các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam được triển khai hiệu quả hơn.
Nam Phong