Cuối tuần: GOOGLE.TIENLANG- CÔ LÀ AI???

Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Trung ương nghe phương án nhân sự chủ chốt

Khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 12 (khóa XI) hôm 5/10. Ảnh: VGP
Tại buổi làm việc buổi sáng 8/10 ở Hội trường, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Báo cáo của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng các chức danh chủ chốt từ Đại hội VI đến trước Đại hội XII; đề xuất một số vấn đề trong việc chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt khóa XII từ nay đến Hội nghị Trung ương 14 khóa XI.
Sau đó, Trung ương nghiên cứu tài liệu và thảo luận tại tổ về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Chiều cùng ngày, Trung ương làm việc tại tổ, tiếp tục thảo luận về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Trước đó, phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá việc tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương ở vòng 1, vòng 2 đã được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, cơ bản đảm bảo tiến độ, quy trình, hướng dẫn của Tiểu ban Nhân sự; các tổ công tác làm nhiệm vụ theo dõi, chứng kiến việc lấy phiếu tín nhiệm đã thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, trách nhiệm cao. 
 Hoàng Lâm/Chinhphu

22 nhận xét:

  1. Một bí thư thành ủy để xảy ra vụ tham nhũng đất trắng trợn, không coi dân ra gì ở Đồ Sơn mà rồi chẳng bị khiển trách lại còn thăng tiến vù vù, giờ đây lại chủ xướng danh sách nhân sự cho Đảng thì liệu có yên tâm?
    Thôi thì mong Đảng sẽ sáng suốt hơn, từng bước đủ khả năng loại bỏ những trùm sâu mọt ra khỏi hàng ngũ lãnh đạo các cấp thì đó là phúc cho nhân dân VN lắm lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong Đảng sẽ sáng suốt hơn chẳng bằng mong ông Tổng Bí sẽ sáng suốt hơn; mong ông Tổng Bí sáng suốt hơn thế chẳng hóa ra ông Tứ sắc đánh giá ông Tổng như dân vẫn bảo ông Tổng là... à? Láo thế, côn an đâu bắt giam lão Tứ sắc theo điều 79 dám nói xấu Đảng nào.
      TÚ GÀN

      Xóa
    2. "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá việc tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương ở vòng 1, vòng 2 đã được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, cơ bản đảm bảo tiến độ, quy trình, hướng dẫn của Tiểu ban Nhân sự; các tổ công tác làm nhiệm vụ theo dõi, chứng kiến việc lấy phiếu tín nhiệm đã thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, trách nhiệm cao."
      Bác Trọng đã nói : NGHIÊM TÚC, ĐÚNG QUI TRÌNH.
      Thế thì Tư dog không yên tâm chổ nào ?
      Ban Tổ chức Trung ương tập trung toàn tinh hoa của Đảng thì đã đủ đảm bảo độ sáng suốt cho Tư chưa ? Còn mong gì hơn thế !
      Tư có lo thì bò cũng đã trắng răng rùi !
      DÂN CHỦ SAIGON

      Xóa
  2. Tự tiện sắp xếp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ND 10:16 Chỉ với bốn chữ thôi mà sao thấy buốt lòng!

      Ví Nhà nước như một cái cây;Đảng khảng định dân là gốc,Đảng rất trúng ở ý này ,rằng cái cây muốn sống được thì mọi dưỡng chất phải từ dưới gốc rễ mà lên.

      Nói thì như thế nhưng nay Đảng lại làm khác đi,theo đó ,việc bố trí sắp xếp quyền lực lại làm ngược lại,cụ thể,ban chấp hành cũ giữ quyền giới thiệu với Đại hội nhân sự của ban chấp hành mới .

      Hay nói cách khác là ban chấp hành cũ đẻ ra ban chấp hành mới .

      Như thế mọi cái hay cái dở của ban chấp hành cũ sẽ lại được di truyền qua ban chấp hành mới ...Đảng ta vì vậy sẽ suốt đời dẫm chân tại chỗ,không thể cao to lớn lao hơn được bởi theo thói thường .

      Theo thói thường ,để bảo vệ chính bản thân mình ,số không nhỏ những ông quan thoái hóa biến chất hủ hóa tham nhũng chả ông nào muốn đưa vào ban chấp hành mới những quý đồng chí có tư tưởng dân chủ minh bạch chỉ bởi những đồng chí CS thực sự này sẽ không bao giờ tha thứ loại núp bóng CS để tham nhũng như các ông cả !

      Còn chuyện tự ứng cử theo điều lệ thực tế viết ra cho vui thôi,đến vị đương chức trong ban chấp hành còn chẳng có quyền được tự ứng cử nếu không được ban chấp hành cũ nhất trí thì thí sinh tự do trượt ngay ở vòng đăng ký!

      Con người ta sinh ra về bản chất luôn có phần con và phần người .Khi môi trường,cơ chế tăm tối lạc hậu,để tồn tại được cái phần người tự nó sẽ phải nhường chỗ cho phần con trong mõi con người ,thoái hóa biến chất vì vậy mà sinh sôi nảy nở ngày càng tinh vi .

      Ngược lại nếu Đảng xây dựng được một Nhà nước pháp quyền dân chủ ,minh bạch, khoa học phần con trong mỗi con người sẽ tự tiêu đi,xã hội vì vậy mới có văn minh .

      Đảng CSVN hiện đang làm ngược quy trình,tập trung cao độ ,cố dật cánh vá vai trong việc bố trí nhân sự ban chấp hành các cấp ,lại làm từ trên xuống chứ không phải từ dưới lên ,lại xem thường bảo thủ trong việc điều chỉnh cơ chế luật lệ kiểm soát quyền lực thì Nhà nước CHXHCN nửa tây nửa ta chả giống ai này sẽ chỉ vẫn là cái lò tiêu cực,ai dù sáng láng bằng mấy qua cái máy này,dân thì sẽ lại vẫn gian mà quan thì lại vẫn tham như xưa thôi,khác sao được!

      Đúng là đường quang không đi ,cứ quáng gà mãi mà đâm quàng bụi dậm!

      Xóa
  3. Trong các kỳ đại hội Đảng các cấp ở VN gần đây ,có tình trạng qua coi trọng công tác cán bộ mà xem nhẹ việc chuẩn bị các văn kiện Đại hội.

    Ở cấp TW Đảng , việc bổ sung sửa đổi Cương lĩnh ,Điều lệ Đảng cho phù hợp thực tiễn kinh tế xã hội biến động hàng ngày như các đảng phái cầm quyền khác trên thế giới đã và đang làm thì lại ít được chú trọng.

    Chính việc có Cương lĩnh ,Điều lệ phù hợp mới tăng cường được kỷ cương,trách nhiệm của Đảng viên trong thực thi nhiệm vụ Đảng giao ,mới tạo ra được đội ngũ cán bộ thực sự đủ tài đức cho Đảng .

    Sự lựa chọn nhân sự dù khắt khe, qua những 164 hay 168 tổ công tác gì đấy (theo báo cáo) ,nhưng cơ chế quản lý cán bộ ,kiểm soát quyền lực vẫn cũ như xưa,vẫn lối mòn phê tự phê ,khai và bí mật tài sản rất hình thức thì hoặc chỉ chọn ra được những anh láu cá,hoặc cơ chế nó phá nát đội ngũ cán bộ ,không mấy cán bộ trung thực thẳng thắn mà tồn tại được(trung thực +thật thà =thua thiệt;như những gì ta thường thấy?).

    Ví như VN đã ký kết hiệp định TPP thì về chủ trương,đường lối,ứng xử của Đảng CSVN VN trong vấn đề này là như thế nào ?

    Hiện nay ,ngay trong Đảng cũng chưa thấý bàn tới những gì là cơ hội,những gì là thách thức của VN khi tham gia TPP và làm thế nào để biến những cơ hội thành hiện thực và tránh được những bất cập có khi VN thi hành những nội dung đã cam kết trong TPP.TPP bao hàm những nội dung lớn thuộc trách nhiệm lãnh đạo toàn diện của Đảng trong nhiệm kỳ XII này mà không được đề cập trong văn kiện cũng là một điều đáng tiếc.

    Hãy xét lại xem liệu công tác cán bộ là công tác trọng tâm ,đặc biệt quan trọng hay công tác tổ chức xây dựng Đảng ,trong đó có việc sửa đổi Cương lĩnh, Điều lệ ,trách nhiệm Đảng viên cho phù hợp thực tiễn cách mạng mới là nội dung quan trọng bậc nhất đảm bảo thành công của Đảng CSVN ở vị trí đảng cầm quyền ở VN?

    Khi trách nhiệm cá nhân công chức viên chức được đề cao,quan chức núp bóng trách nhiệm tập thể không còn nơi nương tựa,không còn mối lợi cục bộ do chức danh mang lại sẽ hết cảnh tranh giành ,xếp hàng rồng rắn....

    Nếu chưa tin các bác cứ tới các khu dân cư để hỏi thăm mà xem,tổ trưởng dân phố hay cán bộ các đoàn thể hữu danh vô thực ,làm gì có ai tranh giành đâu,bí thư chi bộ vận động mỏi mồm cũng chỉ quanh đi quẩn lại mấy bác Đảng viên về hưu thực sự vì dân nhận trách nhiệm chứ nhiều quan to về hưu là cất thẻ Đảng ,cáo yếu xin nghỉ chăm cây chim cá cảnh ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với ông văn lâm.
      Con người tuy là yếu tố quyết định, tuy nhiên muốn chọn được đúng người thì phải có cơ chế, nguyên tắc cho phù hợp. Cho nên công tác xây dựng Đảng vẫn là then chốt, trong đó các quy định cần phải thường xuyên được xem xét sửa đổi cho phù hợp với thực tế cuộc sống phức tạp luôn biến đổi hiện nay.

      Cơ chế chịu trách nhiệm tập thể nên giảm bớt và phải đề cao hơn vai trò chịu trách nhiệm cá nhân. Phải coi "Thượng tôn pháp luật" không chỉ là 1 khẩu hiệu suông, có nghĩa là Đảng phải luôn thực sự đứng sau pháp luật, không bao biện, lấn át vai trò của cá nhân. Cá nhân được phân công phụ trách công việc, nhiệm vụ nào thì tự mình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, chứ không phải khi có lỗi lại đổ cho tập thể.

      Về hoạt động của Đảng trong các khu dân cư thì đúng như ông nói, chả mấy ai muốn làm bí thư chi bộ. Tổ trưởng dân phố và các tổ chức đoàn thể trong khu phố làm được rất nhiều việc, nhưng chưa được coi trọng. Tổ trưởng rất vất vả nhưng phun cấp chỉ đủ uống cà fee buổi sáng.

      Xóa
    2. Bác Bôn(bonsevic) ạ ,muốn cá nhân phụ trách chụi trách nhiệm cũng không dễ nếu những người làm nhân sự cứ lạm dụng tràn lan nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng vào cơ chế quản lý Nhà nước hoặc mấy bác Cấp Ủy cấp trên cứ cố bám giữ quyền sắp xếp nhân sự bộ máy của cấp dưới bằng mọi cách để mưu cầu thêm cái quyền cái lợi không chính đáng cho cá nhân,tổ chức mình .

      Nguyên tắc tập trung dân chủ chỉ nên áp dụng trong Đảng và với việc lựa chọn thủ trưởng cơ quan Nhà nước thôi(về lâu dài sau này, việc này với bộ máy Nhà nước chỉ còn lại duy nhất quyền của Quốc hội và HĐND các cấp),cấp phó và người đứng đầu cơ quan tham mưu cho ông thủ trưởng này phải do ông thủ trưởng toàn quyền lựa chọn chứ Đảng bộ cấp trên, nếu cần, chỉ nên giới thiệu không nên ra nghị quyết nhân sự,dẫm chân lên quyền thủ trưởng và cơ quan dân cử cấp dưới. .

      Đảng bộ cùng cấp chỉ nêu ý kiến để thủ trưởng tham khảo,không ra nghị quyết nhân sự buộc ông thủ trưởng phải theo thì ông ta mới chụi trách nhiệm cá nhân toàn bộ hoạt động của bộ máy dưới quyền được ;ngược lại thì không thể quy trách nhiệm cá nhân thủ trưởng khi nhân sự bộ máy dưới quyền ông ta phải chấp nhận nhân sự do ai đó áp đặt,dù sự áp đặt ấy có thể do một tập thể cấp ủy ra nghị quyết(giống như trong bóng đá ấy,nếu huấn luyện viên trưởng không được toàn quyền chọn cầu thủ ,quở trách ông ấy sao được nếu bại trận ).

      Rồi nữa,Đảng lãnh đạo toàn diện Nhà nước thì ngược lại Nhà nước phải có luật về đảng cầm quyền để những nghị quyết của Đảng và người ký ban hành nghị quyết không đứng ngoài vòng pháp luật khi nghị quyết đó giáo điều sách vở không vào được cuộc sống ,gây thiệt hại nặng nề cho xã hội(ví dụ Nghị quyết của Đảng về sáp nhập rồi lại chia tách tỉnh năm nào đó đã gây tốn kếm không biết bao nhiêu tiền bạc của nhân dân chẳng hạn) .

      Nếu không có luật đảng cầm quyền,nhóm lợi ích rất dễ chi phối các nghị quyết,thậm chí pháp luật để mưu cầu lợi ích cục bộ mà không phải chụi bất cứ hình phạt nào ....

      Những bày tỏ này với bác Bôn,văn lâm từng nhiều lần kiến nghị với các đại biểu Quốc hội ở những kỳ tiếp xúc cử tri nhưng chưa thấy những người đại biểu Quốc hội do mình bầu ra phản ảnh những ý kiến này của tri trong bất kỳ họp nào của Quốc hội...Rất tiếc cho các đại biểu dân bầu các cấp của ta ở VN hiện nay!

      Xóa
    3. Ý của ông văn lâm khá trùng với với suy nghĩ của tôi. Thậm chí theo tôi, cấp thứ trưởng hay phó ct tỉnh, huyện... không nhất thiết phải là Đảng viên nữa kia.

      Xóa
    4. Tất nhiên, quy định này phải ngoại trừ các bộ Qp,Ca. Tức là những bộ bảo đảm cho an ninh Quốc gia.

      Xóa
    5. văn lâm đồng ý với bác Bôn rằng trong công tác cán bộ tài đức là yếu tố hàng đầu chứ không phải tiêu chuẩn chính trị .

      Đảng muốn đề cử Đảng viên của mình đảm nhận các chức trách công chức viên chức cũng đều phải qua sát hạch ,kiểm tra năng lực nghiệp vụ như người ngoài Đảng ;giả dụ có 2 người đạt điểm cao nhất trong cuộc sát hạch,tài đức tâm tầm đều ngang nhau thì dùng Đảng viên vẫn hơn vì ngoài việc đều phải chụi sự kiểm soát quyền lực bằng pháp luật ,Đảng viên còn có tiêu chuẩn kép về kỷ luật và sự hỗ trợ tập thể thông qua nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng.

      Tuy nhiên,đấy là câu chuyện kèm theo chữ nếu,ví dụ nếu sự lãnh đạo tập thể trong Đảng không quan liêu giáo điều bảo thủ trì trệ làm mất cơ hội,mất tính nhạy bén trong lãnh đạo;hay nếu Đảng tách bạch được sự liên kết hữu cơ hiện nay giữa chữ quyền với chữ tiền ,chữ lợi,những nội hàm làm đang làm Đảng viên yếu thế trong cạnh tranh minh bạch ...và để bảo toàn sự nghiệp ,Đảng lại phải luẩn quẩn để cao tiêu chuẩn chính trị trong lựa chọn cán bộ,một tiêu chuẩn không nói lên được điều gì ngoài việc chỉ ra được sự yếu kém trong hoạt động thực tiễn của Đảng!

      Làm sao các cấp ủy Đảng các cấp chỉ thực sự chỉ vì dân ,quyền lực của bí thư chi bộ khu dân cư chẳng chút vấn vương lợi ích gì ,dân không ưa khiến việc không chạy là phải thay thế bí thư chi bộ khu dân cư ngay .

      Chỉ khi quyền không gắn với tiền với lợi ,như vậy cấp ủy Đảng mới thật sự trong sạch.Giống như xưa ,thời chiến,Đảng hô tiến là Đảng phải tiên phong chụi bom chụi đạn đầu tiên chứ đâu có tiền nong lợi ích gì .

      Được vậy như xưa,sao dân không tin Đảng được chớ?

      Xóa
    6. Đến bây giờ để xóa được cái chữ "nếu" của ông văn lâm trong cái quan hệ mà tôi muốn gọi nó là "mối quan hệ ma quỷ", giữa quyền và tiền là một việc rất khó.
      Mối quan hệ này được sinh ra trong cơ chế thị trường như một quy luật khách quan. Cơ chế này đã được Vn áp dụng qua 30 năm (nghĩa là đã 6 nhiệm kỳ) nên những mặt trái của nó, trong đó có cái quan hệ ma quỷ kia, đã nhiễm sâu vào rất nhiều cb, đảng viên. Vì vậy khác với thời trước năm 75, khi mà cán bộ phạm tôi thường chủ yếu là do năng lực kém hay do quan liêu, chủ quan, (thậm chí nhiều khi còn do cái bản năng rất con người nhưng không biết kiềm chế - như hủ hóa chẳng hạn), nhưng bây giờ thì khác, chủ yếu cb phạm tội là do cái quan hệ "ma quỷ" kia gây ra, mà biểu hiện của nó là nạn tham nhũng.

      Một thực trạng buồn hiện nay là rất ít người phấn đấu vào Đảng với động cơ phục vụ, cống hiến... như trước kia, mà chủ yếu là với tư tưởng cơ hội và mưu đồ vụ lợi cá nhân. Không ít kẻ hiện nay coi việc vào Đảng hay để nắm giữ một chức vụ nào đó như một "dự án đầu tư", có nghĩa là phải bỏ vốn và sau đó là làm sao để "có lãi". Đó chính là tiền đề của tham nhũng. Vì vậy hiện tại, để xóa được cái chữ "nếu" kia mà chủ yếu chỉ dựa vào công tác chính trị, tư tưởng hay biện pháp giáo dục hay tính tự giác thì sẽ chẳng bao giò có kết quả cả. Vì vậy biện pháp trọng tâm, căn bản lúc này phải là chế tài pháp luật.

      Liên quan đến vấn đề này tôi rất ủng hộ ý kiến của TBT đó là chúng ta phải tạo ra được 1 cơ chế (thông qua việc hoàn thiện các chính sách, quy định của Đảng và hệ thống pháp luật của Nhà nước) để khiến những người có chức có quyền:

      - Không thể tham nhũng.
      - Không giám tham nhũng
      - Không muốn tham nhũng.

      Tuy nhiên, nói thì nói vậy chứ để thực hiện được những tiêu chí này không đơn giản. Đó không chỉ đòi hỏi về thời gian, sức lực mà cao hơn cả vẫn là trí tuệ của Đảng và nhận thức của mọi người dân.

      Xóa
    7. Vừa nghe trong gió, rằng ông TBT tiếp tục giữ yên vị trong khoảng nửa nhiệm kỳ .Ông TT ở lại giữ ghế CTN...Cũng không biết các đại biểu Đại hội XII có nhất trí phương án nửa vời ,quá thận trọng của HNTW 12 này không ?

      Tuy nhiên nếu quả có phương án như vậy được thông qua ở HNTW12 ,với ông 3X,nếu có ông nào đó trong BCT mới đề cử ông làm TBT,ông 3X sẽ không có quyền được nhận lời đề cử đó theo QĐ 224 của BCT về bầu cử?

      Còn nguyện vọng của TBT Nguyễn Phú Trọng là chúng ta (ĐCSVN)phải tạo ra được một cơ chế 3 không để công chức viên chức không muốn ,không dám và không thể tham nhũng mà VN vẫn cứ kiên định một Nhà nước pháp quyền XHCN trong đó tam quyền không phân lập thì ước vọng của ông TBT chỉ là ảo vọng.

      Ngay ở các nước nhà nước dân chủ pháp quyền,tam quyền phân lập cũng chưa nước nào dám công bố rằng ở nước họ không ai dám tham nhũng ,bởi thực chất tham nhũng chỉ là cách gọi khác của hành vi ăn cắp .

      Lợi dụng chức quyền chỉ là một mánh lới như trăm ngàn mánh lới khác của bọn trộm cắp để thó trộm tài sản của người khác .

      Kẻ cắp và tham nhũng đều là kẻ trộm,thậm chí kẻ tham nhũng đáng ghét hơn vì kẻ cắp phần lớn do đói kém ,do ít được học hành mà sinh tật xấu còn những kẻ tham nhũng ,họ không đói kém và nhiều chữ ,họ tham nhũng cốt để làm giầu,để mua quan bán chức ,để cưỡi đầu cưỡi cổ cái thiên hạ ngày càng rộng lớn đông đảo hơn.

      Chỉ với một xã hội văn minh,danh dự phẩm giá con người cao hơn miếng ăn ,manh áo thì ăn cắp mới giảm đi chứ cũng ai dám khảng định không còn kẻ cắp...

      Bởi vậy,một quốc gia không ai dám tham nhũng (mà thực chất là ăn cắp )chỉ là ảo tưởng.

      Xóa
    8. Mọi cái chỉ là tương đối ông văn lâm ạ. Cũng như vậy, tham vọng không còn tham nhũng hay không còn tình trạng sản xuất, buôn bán ma túy cũng là ảo vọng. Ở đây chỉ hy vọng là nó hạn chế được nhiều nhất có thể nhưng hành vi phạm tội mà thôi.

      Tuy nhiên, để đưa ra những biện pháp nhằm đạt được những mục tiêu này phải là cả 1 quá trình làm việc nghiêm túc và khoa học, tốn nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm. Ngay việc xác định thưc hiện cái nào trước, cái nào sau, hay thực hiện đồng thời sao cho phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước cũng là điều phải bàn rồi.
      Thí dụ, ở Việt Nam khi nền kinh tế còn chưa pt, ngân sách QG còn hạn hẹp dẫn đến mức sống của người dân nói chung và cb, công chức nói riêng còn thấp thì chưa thể nói đến những biện pháp nhằm đạt được mục tiêu để cbcc không không muốn tham nhũng. Tuy nhiên những biện pháp hướng tới tới đạt được 1 phần đồng thời 2 mục tiêu còn lại là có thể.
      Cụ thể: để người ta không thể tham nhũng thì việc trước mắt về công tác xd Đảng là hoàn thiện các quy định về công tác tccb, kỷ luật trong đảng. Về mặt Nhà nước là hoàn thiện HT pháp luật. Nếu các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước chặt chẽ, đồng bộ, không chồng chéo, khả thi và sớm đi vào cuộc sống thì sẽ hạn chế được ý đồ lợi dụng kẽ hở để tham nhũng. Khi các quy định của Đảng và PL được triển khai thì nếu công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên thì sẽ hạn chế, ngăn ngừa được những hành vi tham nhũng. Khi đã phát hiện được tham nhũng nếu quy định của Đảng và PL được thực thi nghiêm minh thì đây sẽ là điều kiện để mục tiêu khiến người ta không giám tham nhũng vẫn có thể đạt được.

      Vấn đề đặt ra ở đây là để làm sao có thể soạn thảo được những bộ luật tốt và làm sao để công tác kiểm tra giám sát được thưc hiện có hiệu quả và rồi sau đó tiến hành điều tra xử lý những hành vi vi phạm được làm nghiêm minh mới là điều cần bàn.
      Riêng tôi đã từ lâu tôi ủng hộ quan điểm Nhà nước pháp quyền phải đi đôi với cơ chế tam quyền phân lập. Hiện người ta đang e ngại rằng tam quyền phân lập sẽ làm giảm vai trò lãnh đạo của Đảng!? Tôi không hiểu được tại sao lại có sự e ngại này. Nhưng nếu không áp dụng cơ chế quản lý "tam quyền phân lập" thì việc tồn Nhà nước pháp quyền chỉ là hình thức mà thôi.

      Xóa
    9. Ở đây chủ nhà là một tập thể luật sư nên cũng muốn nói thêm về tình trạng ban hành và triể khai thực hiện PL ở VN.
      Ai cũng biết hoàn thiện ht pháp luật, không phải chỉ với nước ta mà với tất cả các QG, kể cả các QG được cho là văn minh trên thế giới, là việc làm thường xuyên. Tuy nhiên ở VN thì còn quá trì trệ. Thí dụ: luật đã không theo kịp cuộc sống, nhưng không thiếu luật mới ban hành đã phải sửa đổi. Ấy thế mà khi luật đã ban hành rồi thì có khi cả 1 năm, thậm chí hơn, vẫn chưa thực hiên được bởi còn phải chờ ND, thông tư, hay thậm chí có tỉnh thành còn phải chờ "thông báo hướng dẫn" của chính quyền địa phương thì cơ quan thực thi mới giám thực hiện (thí dụ như ở tp HCM chẳng hạn). Thế cho nên mới xảy ra hiện tượng là sau cả 2, 3 năm luật ra đời rồi mà nó vẫn chưa đi vào cuộc sống. Đấy là chưa kể tình trạng luật này phủ nhận luật kia. Không chỉ vậy, mà còn tình trạng Luật đã có hiệu lực, nhưng các địa phương, các cơ quan Nha nước các cấp còn tự tiện đề ra các quy định có nội dung trái với quy định trong luật. Đây thực tế là một vấn nạn không thể chấp nhận, bởi nó tạo ra kẽ hở nhiều khi là vô biên giúp cho những cbcc cơ hội, biến chất, vô nhân tính lợi dụng hành dân để thu lợi bất chính, khiến người dân bức xúc, mất niềm tin vào cs của đảng và NN.

      Để mọi người thấy tôi không nói vu vơ, tôi sẽ đưa ra 1 vài dẫn chứng trong còm tiếp theo.

      Xóa
    10. HÀNH TRÌNH XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG.

      Gần đây tôi có ông em đi xin giấy phép xây dựng. Thửa đất của cậu ta có 2 mặt tiền khá sầm uất, có lẽ chính vì vậy mà bị các ông quan "hành" cho tới số:

      - Lần đầu là sau 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ các "quan" mới trả lời rằng "chủ cũ (bởi cậu em tôi đã mua và làm xong thủ tục thay tên đổi chủ rồi) thửa đất đã được cấp giấy phép xây dựng rồi nên ông phải nộp lại giấy phép xd cũ để chúng tôi "có cơ sở" cấp giấy phép mơi"!? Lạ kỳ, đất đã sang tên đổi chủ mà người ta chưa xây dựng gì còn bắt nộp giấy phép đã cấp cho chủ cũ làm gì, khi mà người ta đã là chủ sử dụng hợp pháp của thửa đất. Còn nếu việc cần giấy phép đã cấp thì việc đó là việc của các ông chứ đâu là việc của chủ mới?
      Thế nhưng rồi để qua chuyện em tôi đành tìm chủ cũ để lấy cái giấy tờ mà nó chẳng biết hình thù ra sao và cũng chẳng có giá trị gì với mình. Nhưng thật không may, chủ cũ lại đi định cư ở nước ngoài và đã chết do tai nạn giao thông nên em tôi chẳng biết làm sao đành trình bày với họ. Lúc bấy giờ các quan mới mách cho nước là làm giấy mất giả rằng em tôi đã nhận và làm mất rồi! Thế là đã hợp pháp hóa được 1 cái điều phi lý. Tuy nhiên bây giò phải chờ cơ quan trích lục. Chả hiểu trong thời đại chính phủ điện tử hiện đại ngày nay mà việc "trích lục" (tìm tài liệu) của quận ở 1 thành phố trực thuộc tw cũng mất đứt 12 ngày. Như vậy là đã mất đứt 1 tháng.

      - Sau khi có trích lục, em tôi lại nộp hồ sơ, thì 20 ngày sau họ lại trả lời rằng thửa đất của ông không được phép xây dựng hết mặt tiền chính (là 8m) mà chỉ được xây dựng trong phạm vi 6 m vì chạy dọc theo ranh mặt tiền phụ có 1 đường dây dẫn điện trung thế đi qua nên nhà phải xây lùi vào 2 m để tránh hành lang an toàn đường dây dẫn điện theo quy định (mà họ cũng chả nêu là quy định nào)!?
      - Chưa biết làm thế nào, trong khi ngày tháng cứ trôi đi nên em tôi đành chấp nhận và lại nộp hồ sơ lần thứ 3. Tuy nhiên lại sau 20 ngày, quận lại trả lời rằng hiện thửa đất còn một số thanh sắt (cao khoảng 60 cm là dấu tích còn lại mà chủ cũ đã làm nằm dưới đương dây 7m) vi phạm hành lang an toàn điện nên chúng tôi chưa có "cơ sở" giải quyết.
      Đến lúc này thì đúng là chịu không nổi, nên em tôi nhờ tôi tìm hiểu xem nó ra làm sao. Tôi nhận lời. Nhưng sợ rằng lỡ công việc nên em tôi đành đánh gập xuống và lấy gạch đè lên. Ấy thấy mà 20 ngày sau đó họ lại trả lời rằng chủ đầu tư chưa xử lý tồn tại và hiện hành lang an toàn điện phải là 3m (trước là 2 giờ lại là 3m!) Nên chủ đầu tư phải đổi lại tk cho phù hợp. Bây giờ thì đúng là em tôi giãy nảy lên mà nói với tôi rằng : anh ơi, bây giờ để có gpxd này chắc họ bắt em ăn cứt em cũng phải ăn thôi anh ạ. Vì vậy, mặc dù sau khi tìm hiểu luật điện lực và các văn bản hướng dẫn tôi đã thông báo rằng theo luật thì hành lang an toàn điện tại thửa đất này em tôi vẫn được xây dựng nhà với chiều cao 5,5m, em tôi vẫn bảo : thôi anh ạ, lằng nghằng thêm làm gì mình cứ theo ý họ thôi anh ạ. Hơn nữa em tôi biết song song với đường dây cao áp này còn 1 bó các dây cáp th, điện thoại, dây điện sh... nằm thấp hơn dây điện cao áp kia 4m, nên néu khiếu nại họ áp lung tung lại mất công. Và thế là em tôi lại nộp hồ sơ lần thứ 4.

      Như vậy, đã sau hơn 2 tháng em tôi chưa nhận được giấy phéo xậy giấy phép xd bởi những lý do mà trong đó hầu hết là phi lý.

      Nhưng các bạn thử đoán xem sau đợt này em tôi có nhận được gpxd không? Xin thưa là chưa, còn rắc rối nữa kia, tôi sẽ kể sau và kèm là phân tích về những vấn đề pháp luật liên quan.

      Xóa
    11. Xin đính chính: tại (-) thứ 3 đọc thành : là dấu tích hàng rào sắt mà chủ cũ đã làm.

      Xóa
  4. Để nhân dân diệt sâu đi. Đảng sáng suốt mà diệt sâu, hóa ra đảng tự giết mình sao?Nói vui vậy thôi chứ mọi việc đều có đảng và nhà nước lo rồi, dân chớ dại mà léng phéng bản tới bàn lui có mà đi đếm kiến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bàn tới bàn lui mà phải đếm kiến thì tôi chưa thấy, trù khi làm nó với cái tâm đen. Còn diệt sâu thì đúng là phải thực hiện cho tốt nguyên tắc: thượng tôn pháp luật, không để nó chỉ là hình thức.

      Nói đến cái này lại phải nói đến việc phải hoàn thiện hệ thống pháp luật rồi.

      Xóa
  5. Quốc hội của ta có hai thứ đặc biệt rất khác với những nước khác.Trên bục lúc nào cũng có nhiều hoa.Bên dưới nhìn thấy toàn là ghế đỏ chót.Người thì nhỏ,ghế thì to.

    Trả lờiXóa
  6. TW đấy chứ bác ND16:10.Ngoài hoa và ghế như bác nói mà TW cũng khá giống QH thì TW của ta đúng là trẻ trung thật,đếm trên 50 cụ mà mỗi ba cụ tóc bạc,còn toàn xanh mượt cả ...Cụ Tam Nguyên còn sống chắc Cụ sẽ có thêm nghề mới:Phen này ông quyết đi buôn ...keo nhuộm tóc ,vừa chửi vừa rao vẫn đắt hàng ...

    Cái vụ lắm hoa,ghế to ,tóc đen mượt này ...tuy chỉ là hình thức ,nhưng nghe nói caí hình thức nó cũng phản ánh nội dung cơ đấy các bác ạ!

    Trên thế giới có những bộ tộc , cô dâu trang điểm nhiều quá sẽ bị xem là phạm luật tục vì lừa dối chú rể .

    Đã đến lúc Cán bộ , Đảng viên ,quan chức Nhà nước phải gương mẫu tiết kiệm,tránh bệnh hình thức tốn kém:

    Sống giản dị hòa đồng với dân như Cụ Hồ ;

    Chết hãy gương mẫu di chúc cho con cháu hỏa táng như Cụ Hồ từng làm ,chớ khoanh đất vàng làm nghĩa trang giữa trung tâm phố phường ,xây mồ to mả lớn kẻo dân tình bắt chước ,chả mấy lúc mà cả nước thành nghĩa địa khổng lồ thì nguy to lắm lắm cho dân tộc VN này .

    Trả lờiXóa
  7. Tong bi thu pham quang nghi. Chu tich nuoc truong tan sang. Chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan. Thu tuong chinh phu nguyen thien nhan. Thuong truc ban bi thu nguyen tan dung.

    Trả lờiXóa