Thứ Tư, ngày 27/4/2016 - 07:00
(PL)- Chỉ vì một lời nguyền, hơn 13 năm trước,
người phụ nữ K’ho có tên Srín cùng chồng bỏ làng vào rừng sâu rồi lần lượt sinh
ra bảy đứa con. Trong đó có đến năm đứa do chị tự vượt cạn một mình giữa rừng.
TIN LIÊN QUAN
* Phát hiện người đàn ông sống
trong hang đá
Trung tuần tháng 4-2016, từ thông tin
của những người đi rừng về một gia đình chín người sống trong khu vực
rừng đầu nguồn suối Dinh (xã Đông Giang, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận)
trong tình trạng hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài, chúng tôi đã
băng rừng tiếp cận.
Tiếng hú nơi hoang dã
Để đến được nơi họ trú ngụ, từ con lộ
đất đỏ dẫn lên đập Đan Sách phải đi non chục cây số nữa, băng qua những
khu vực rừng khộp, rừng le dày đặc. Dù có đường mòn nhưng rất nhiều đoạn
dốc dựng đứng đụng cả lỗ mũi và những con suối đã cạn nước đầy đá tảng
nên phải liên tục đẩy xe vượt qua.
Vừa giáp con suối nhỏ, mọi người đã kịp
thoáng thấy ba, bốn đứa trẻ nhỏ trần truồng đang tắm. Khi nghe tiếng xe
máy, đám trẻ nhanh như sóc chạy thoăn thoắt vào rừng, vừa chạy vừa hú
lên những tràng dài vang vọng cả đại ngàn rồi mất hút.
May mắn là hôm đó có K’Din, Trưởng Công
an xã Đông Giang, dẫn đường và giúp chúng tôi tiếp xúc, nếu không, chắc
không thể chạm được vào người những đứa bé hoang dã này. Mặc dù vậy,
S’Nguyên, đứa con gái chín tuổi, nhác thấy bóng người vẫn nhanh như
vượn, thoắt cái đã tót lên cây điều dùng lá cây che mặt. Gần cả giờ đồng
hồ thuyết phục, S’Nguyên mới chịu xuống đất. Mấy đứa nhỏ em của
S’Nguyên đều sàn sàn nhau, đẻ năm một, đen nhẻm, rách rưới, đi chân đất,
cứ rúc đầu vào nách, vào lưng mẹ và thu mình khi thấy người lạ.
Khi chúng tôi đưa kẹo mút và bánh mua
sẵn mang theo, bọn trẻ đều nhìn lạ lẫm, mắt lấm la lấm lét. Chỉ có đứa
bé trai gần hai tuổi dạn dĩ nhất nhanh tay chộp lấy rồi đút cả cây kẹo
vô miệng mà không lột vỏ. Từ lúc sinh ra rồi lớn lên, bọn trẻ chỉ quanh
quẩn quanh khu vực này, khát thì xuống suối múc nước uống; đói nhưng
chưa tới giờ ăn thì hái trái rừng. Không biết một từ tiếng Kinh. Bầu bạn
với chúng chỉ có sáu con heo và hai con gà.
Hôm chúng tôi đến, nồi cơm to đùng đã
được nấu xong cho cả nhà ăn nguyên ngày. Bên cạnh là tô muối ớt đỏ quạch
và một cái bắp chuối mới hái vẫn còn mủ - thức ăn trong ngày của cả gia
đình. Sim Mên - người chồng và hai đứa con trai lớn đã vào rừng sâu hái
nấm, ở chòi chỉ còn Srín và năm đứa con nhỏ.
Mẹ con Srín. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Căn chòi rách nát hở trước trống sau là nơi ngủ và sinh hoạt của chín người trong gia đình. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Đứa con gái của Srín sinh ra đến giờ chỉ ở trong rừng, trong căn chòi này. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Lời nguyền chưa thể bước qua
Srín, 38 tuổi, người đậm chắc nịch, lưng
đèo đứa con trai áp út, tay bồng đứa bé gái tám tháng tuổi, cho biết cả
gia đình sinh hoạt trong chiếc chòi nhỏ xíu.
Khó có thể tưởng tượng nổi chín con
người hằng ngày phải ngủ trong căn chòi dựng bằng liếp tre trống trước
hở sau với diện tích chỉ trải đủ ba chiếc chiếu và giăng sẵn ba cái mùng
rách nát. Chén bát úp đầy xung quanh chỗ ngủ. Mỗi tháng một lần, Sim
Mên băng rừng xuống làng mua gạo, thịt, cá khô, muối chở về. Mỗi tháng
gia đình chỉ ăn được một bữa tươi lúc mới mua về, phần còn lại đều được
Srín bỏ vào lu sành, dấp muối hột để bảo quản và muối ăn dần.
Srín kể, hơn 13 năm trước khi mới sinh
đứa con trai đầu, do mâu thuẫn với người chị ruột và bị chị đuổi ra khỏi
nhà, Srín liền gùi con, gọi chồng lên rừng với lời nguyền sẽ không bao
giờ trở lại làng lần nữa. Chọn khu rừng đầu nguồn suối Dinh đủ xa buôn
làng làm nơi trú ngụ, cả hai chặt tre làm chòi, phát rừng trồng điều để
chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh viễn ở đây.
Rồi Srín có bầu đứa con trai thứ hai,
khi vợ sắp sinh, Sim Mên chạy về làng năn nỉ bà mụ vườn lên rừng giúp
vợ, mãi mới được bà mụ nhận lời do đường rừng quá xa.
“Đến đứa thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ
sáu, thứ bảy thì một mình mình tự đẻ thôi, mà toàn đẻ vào ban đêm tối
trời” - Srín nói. Mỗi lần trở dạ chuẩn bị sinh, Srín liền cho đứa nhỏ
nhất bú một bụng no nê, sau đó nấu nồi nước sôi để sẵn. Người đàn bà này
lầm lũi lấy một cật tre cất trong chòi rồi ôm chiếc mền cũ tìm một gốc
cây rừng một mình sinh con.
Đứa bé vừa sinh ra, người mẹ lập tức
gắng gượng dùng cật tre cắt rốn rồi quấn mền ôm đứa bé vào cạnh chòi pha
nước tắm cho con. Sau đó vào chòi cho đứa trẻ sơ sinh bú; bầu sữa còn
lại dành cho đứa lớn hơn. Sáng hôm sau khi cả nhà thức dậy mới biết gia
đình vừa có thêm thành viên mới.
Năm năm trước, Srín nuốt nước mắt phá bỏ
lời nguyền khi nghe cha mình ngã bệnh qua đời. Một mình chị nửa đêm,
quấn khăn kín mít băng rừng về làng khóc cha. Nhiều người trong làng
khuyên Srín nên đưa các con về làng nhưng sau ba ngày chịu tang cha, xây
dựng mồ mả xong, Srín lại lặng lẽ lên rừng. Đến nay chưa lần nào Srín
trở về làng nữa.
Khi được thuyết phục đưa các con về làng
để chúng được ăn học, Srín cứ lặp đi lặp lại điệp khúc “Sợ lắm, sợ
người ta gây chuyện lắm”, rồi khóc.
Đang tiếp xúc, trò chuyện thì bất ngờ ai
cũng giật mình khi nghe những tiếng hú dài lanh lảnh. Thì ra hai đứa
con trai lớn của Srín vừa đi rừng về, nhưng khi thấy xe máy của chúng
tôi dựng quanh chòi đã không dám vô mà chỉ “đánh tiếng” để mẹ và các em
biết chúng đã có mặt. Cả hai đứa con trai đứng cách xa chòi chừng vài
chục mét nhưng khi thấy chúng tôi mon men đến tiếp cận, lập tức chúng
chạy ra xa hơn. Cả Srín và K’Din tìm cách thuyết phục nhưng hai đứa con
trai không chịu quay về chòi mà biến mất hút vào rừng.
Chúng tôi mang theo nước khoáng đóng
chai đưa cho đám trẻ nhỏ uống, nhưng chúng từ chối, chỉ uống nước suối
ừng ực ngon lành được đựng trong hai can nhựa to đùng. Nhìn bọn trẻ mân
mê vỏ kẹo, vỏ bánh rồi trố mắt nhìn những chiếc điện thoại không dám sờ
vào, ruồi bu trên mặt không thèm nhúc nhích mà thương đứt ruột!
Nhiều người ở làng cho biết Sim Mên rất
muốn đưa các con về làng, bằng chứng là mỗi lần về cõng gạo, thức ăn lên
rừng, lúc nào Sim Mên cũng ở cả ngày nhậu nhẹt, tâm sự với mọi người
đến tối mịt mới về. Tuy nhiên, do tập tục người K’ho theo chế độ mẫu hệ,
người phụ nữ làm chủ trong hôn nhân, Srín là người bỏ lễ cưới chồng nên
nhất nhất Sim Mên phải nghe theo quyết định của vợ.
Srín ơi, vì các con, hãy bước qua lời nguyền trở về với làng đi!
K’Din, Trưởng Công an xã Đông Giang, cho biết trước ngày chúng tôi lên vài hôm, UBND xã đã cử một nhóm cán bộ đến thuyết phục Srín đưa gia đình về làng ở, Srín hứa sẽ suy nghĩ thêm. Chia tay Srín và đám trẻ nhỏ về lại làng, K’Din tâm sự ngoài việc đưa bọn trẻ về làng để được học hành, cái đáng sợ nhất hiện nay là bọn trẻ đã bước vào tuổi dậy thì, cuộc sống lạc hậu, ngủ chung đụng, rất nhiều nguy cơ chẳng hiểu biết mà lại quan hệ cận huyết thống thì sẽ đau xót đến chừng nào. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét