Cuối tuần: GOOGLE.TIENLANG- CÔ LÀ AI???

Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

GIÁO SƯ NGÔ ĐỨC THỊNH, ĐỪNG ĐẢ PHÁ LỊCH SỬ LỐ BỊCH NHƯ THẾ!

Theo báo mạng Trí thức trẻ, sau khi thấy cảnh chen lấn, xô đẩy đến nghẹt thở ở Đền Hùng hôm 16/4/2016, nhiều giáo sư, tiến sĩ đã chia sẻ cảm xúc, quan điểm với trang báo này. Trong đó, ông GS Ngô Đức Thịnh, nguyên viện trưởng viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam, đã có phát biểu rằng: “Việc chen lấn, xô đẩy của người dân như thế là sản phẩm của thời kỳ bao cấp khi người ta dù thế nào cũng cố phải giành lên trên, chen trước bằng được. Điều này ở nước ngoài không bao giờ có.” Về phát biểu lố bịch này, trên trang facebook của mình, bạn sinh viên Nguyễn Văn Hồng, đã có bài cảm nhận như dưới đây. Mời các bạn tham khảo (tiêu đề bài viết do DLV đặt).
 *************************************

Là một người có học hàm, nên cẩn trọng lời nói. Là một người làm khoa học, nhất là khoa học xã hội, tối kỵ cái sự tuyệt đối hóa một mặt của vấn đề. Vậy mà vị trí thức này phạm cả hai.

Trong cái dòng chảy hỗn loạn của thời thế, có một làn sóng đả phá thời kỳ lịch sử mà người ta gọi là “thời bao cấp”, bằng những ngôn từ miêu tả khiến cho những người chưa từng trải qua coi đó là một thời kỳ đáng sợ. Nhưng với những người đã từng trải qua, họ có xu hướng thấy rằng kinh tế của cái ngày hôm qua đó nghèo thật, người ta phải lăn lộn để kiếm ăn thật, nhưng con người ngày đó đa số không quay quắt như bây giờ, tâm hồn họ đỡ vấy bẩn hơn bây giờ. Người ta đúng là có ý giành chỗ, nhưng nếu viên gạch ngày xưa để xí chỗ thì ngày nay họ sẵn sàng cầm phang vào đầu nhau. Đó là sự khác biệt, sự khác biệt đi xuống.

Từng làm Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa, nhưng không biết là trình độ thực của vị Viện trưởng này đến đâu, tiền bạc chi cho nghiên cứu dùng chỗ nào mà không biết được một điều đơn giản “ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau”, để rồi đưa ra cái kết luận ấu trĩ thối tha “chen lấn xô đẩy là sản phẩm của thời kỳ bao cấp” mà chối bỏ một sự thật từ cái câu tục ngữ kia, rằng cái ý chen chân đó đã có trong não người Việt từ trước cái thời bao cấp mà ông đang phỉ báng từ rất lâu rồi.

“Điều này (sự chen lấn) ở nước ngoài không bao giờ có”. “Không bao giờ”?! Một sự tuyệt đối hóa cực vô lý ở cái thời đại internet bây giờ. Cái sinh vật thuộc bộ móng guốc đội lốt người và mang hàm giáo sư thì cũng thôi đi, sao lại ý đồ muốn hàng triệu người tin vào lời rống của giống loài mình như thế? Mỗi mùa lễ hội ở đất nước Ấn Độ, hàng trăm người chết vì giẫm đạp, điều tương tự cũng xảy ra ở Thánh địa Mecca trong mỗi mùa hành hương của người Hồi giáo, và ở cả nước Mỹ với sự phát triển vật chất vào loại vô đối và được xem là “văn minh nhất thế giới”, là “thiên đường” của bao nhiêu người trên khắp thế giới (tất nhiên là không có tôi), cái ngày “Black Friday” trở thành ngày thảm họa khi người ta chen lấn, xô đẩy thậm chí đánh nhau để tranh giành hàng hóa giá rẻ. Bằng chứng? 

Mời xem video clip:

 

 Google tính đến giờ phút này vẫn không thu phí với cả những từ khóa bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh.
Cái sự chen lấn nó không biên giới, có thể bùng phát ở bất cứ đâu, dẫu là ở quốc gia nghèo đói hay no đủ, nó bùng phát dựa vào mục tiêu và ham muốn của con người, chứ không thể dùng kinh tế mà nói lên tất cả được. Thời chúng tôi đa số cơm đã đủ no 3 bữa, bản thân tôi đến trường đã luôn có áo trắng tinh, quần thẫm màu, hè tông nghìn lỗ, đông giày cao cổ, tất cả đều lành lặn, vậy mà vẫn tranh nhau chí chết mấy quả bàng chín? Vì sao? Đơn giản là vì vui, vì quả bàng nó hấp dẫn, chứ không phải vì đói (nếu sinh vật kia mà thấy cái cảnh chúng tôi cầm dép ném bàng rồi tranh nhau chắc sẽ kết luận rằng chúng tôi “đói khát” như Triều Tiên ấy).
Điều đáng buồn, là cái con bệnh tự kỷ ám thị bị “nỗi sợ hãi thời bao cấp” nó ám nặng như thế lại được lên báo phát ngôn! các sinh vật trí thức và các sinh vật truyền thông quả là “đồng thanh tương ứng, đồng bệnh tương lân”.

Chép về từ DLV

44 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. lạ lắm à, từ lâu giáo sư tiến sĩ VN 80% bị gắn với từ GIẤY rồi mà.

      Xóa
  2. Loại giáo sư hồ đố như thé này là sản phẩm lỗi của thời đổi mới và hội nhập, loại giáo sư này ở nước ngoài không bao giờ có.

    Trả lờiXóa
  3. NGUYỄN THANH GIANGlúc 08:21 23 tháng 4, 2016

    Trước mắt, ai là những thế lực thù địch cản trở đổi mới, cản trở phát triển, xâm hại lợi ích quốc gia dân tộc, lợi ích của nhân dân, làm cho nước ta suy yếu, lệ thuộc nước ngoài, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, phá hoại an toàn và an ninh đất nước”?.Đó là Trung Quốc. Vậy Trung Quốc là thù, dẫu ngày xưa là bạn. Ai “ủng hộ nước Việt Nam độc lập chủ quyền, giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.Đó là Hoa Kỳ. Vậy Hoa Kỳ là bạn, dẫu ngày xưa là thù.
    Vẫn âm mưu chối bỏ người đang sẵn sàng nắm tay liên minh với ta cùng bảo vệ Biển Đông để chịu bó tay nằm gọn trong gông xiềng Đại Hán, chúng đang gióng giả kêu gọi “bán anh em xa, mua láng giềng gần”.
    Để “bán anh em xa”, chúng huy động tận lực bộ máy tuyền truyền không ngừng khoét sâu mối thù đã trôi xa gần nửa thế kỷ mà nhẽ ra phải thực sự quên đi để tìm mọi phương sách biến thù thành bạn, ngõ hầu tận dụng được sức mạnh của siêu cường hàng đầu thế giới cho những quyền lợi của dân tộc.
    Sau sự tàn phá hủy diệt hai thành phố Nagasaki và Hiroshima cực kỳ tàn bạo do những trái bom nguyên tử gây ra, những người lãnh đạo Nhật Bản vẫn lãnh đạo nhân dân quên hận thù, chủ động xiết chặt tay Hoa Kỳ. Nhờ tận dụng được mối liên minh thân hữu với Hoa Kỳ, Nhật Bản đã không những nhanh chóng hàn gắn được vết thương chiến tranh mà vươn lên mạnh mẽ thành cường quốc đem giầu sang phú quý dân chủ, tự do hạnh phúc cho nhân dân.
    Để “mua láng giềng gần” chúng rước giặc vào nhà. Dưa giặc vào đóng chốt ở Tây Nguyên, ở Hà Tĩnh chưa đủ, ngày 6 tháng 4 vừa rồi chúng lại dẫn bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, Thường Vạn Toàn vào Cam Ranh.
    Quân cảng có diện tích 60km2, nước sâu 16 – 25m, có nơi sâu 32m, cửa nước sâu hơn 30m, cửa vịnh rộng 4.000m. Cảng Cam Ranh nằm lọt thỏm dưới những ngọn núi cao 400 m nên kín gió, vũ khí đặt ở những điểm cao trên núi có thể khống chế được tất cả khu vực xung quanh quân cảng. Nước sâu, vịnh rộng nơi lý tưởng có thể tập trung 100 chiến hạm cỡ lớn (10.000 tấn). Hệ thống radar và giám sát điện tử nơi đây có thể kiểm soát được khu vực Bắc Ấn Độ Dương, vịnh Persia, biển Hoa Đông và Biển Đông (gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa). Nơi đây cũng gần đường vận tải biển quốc tế nên dễ trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần quan trọng. Từ Cam Ranh, có thể kiểm soát tuyến đường vận tải biển quan trọng bậc nhất thế giới, kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết có phải ông tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang,một rận sĩ có hạng viết comment này hay không mà tôi thấy ông viết còm sai chủ đề rồi! Người ta đang bàn về một lời nói ba xạo của một ông giáo sư xung quanh chuyện chen lấn, xô đẩy thì ông lại nhảy vào để bày tỏ lòng yêu Mỹ, ghét Tàu của mình! Ông nói về Cam Ranh cứ như các cháu nhỏ trong chương trình "Con biết tuốt" của Đài THVN hoặc cứ như là một ông tướng đang ở ngay căn cứ Cam Ranh vậy.
      Xin ông cứ "bình tĩnh mà sống", học theo cụ bà Thúy sống nghèo khổ trên núi ở Đà Lạt nhưng lòng luôn rộng mở giúp đỡ mọi người và lúc nào cũng lạc quan, cùng với cây đàn cất lên tiếng hát yêu đời dẫu cuộc đời còn nhiều khó khăn; đừng có chọc ngoáy nữa, chẳng ai nghe ông đâu!

      Xóa
    2. Sáng ra đã có 1 tay cờ vàng cực đoan hô khẩu hiệu như 1 con vẹt. Đem sự hận thù, mù quáng , ngu dốt đến mức thiểu năng trí tuệ kiểu này để hòng chống đối chế độ sao ? Bao nhiêu năm rồi ? Thực chất đây là loại việt gian nhiều đời " giúp Tây đành ta ", mồm kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, kích động chống TQ 1 cách cực đoan, nhưng với mục đích đen tối là chống Việt Nam, chống chế độ. Giọng lưỡi tên này thì rất đặc trưng, tiêu biểu cho nhúm nhỏ cờ vàng gốc Việt và số rất nhỏ những kẻ ăn theo. Đó là sự ngô nghê ấu trĩ, trong nhìn nhận đánh giá sự việc, thừa hưởng tiếp nối nhân sinh quan, thế giới quan bán nước của chế độ bù nhìn VNCH cũ.

      Xóa
    3. Mở miệng ra là chụp mũ "chống đối chế độ".
      Không thấy cái họa trước mắt là ngu dốt !

      Xóa
    4. Ông Nguyễn Thanh Giang còm không đúng chủ đề nhưng nội dung là chính xác ,chỉ không hợp với bè lũ lợi ích nhóm và tham nhũng mà thôi.

      Ông NĐT thường lạc còm thường xuyên mà vẫn được G.T mời vời vợi đó,có sao đâu.

      Tuy nhiên ông Giang còn quên chưa đề cập đến cái ống nước thải đường kính 1,1 m của Formosa dài tới 1,5km nằm sâu dưới đáy bể mà mấy hôm nay đang hủy diệt môi trường sinh thái và cá biển miền Trung quanh khu công nghiệp Vũng áng Hà Tĩnh của TQ đó.

      Xóa
    5. Luận điệu về cái gọi là "..những người lãnh đạo Nhật vẫn lãnh đạo nhân dân quên hận thù, chủ động xiết chặt tay Hoa Kỳ...." như @ Nguyễn Thanh Giang nhai lại , là luận điệu cũ xì. Thực chất đó là luận điệu với ý đồ kiểu : VN bằng mọi giá bắt buộc phải quan hệ đồng minh với Mỹ, rằng thì là...các nước khác 'tận dụng" mối quan hệ này mà trở nên giàu có !!?? ...Tương tự như vậy là luận điệu , đại ý : "...VN đáng lẽ cần gì phải làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc...cứ ngồi chờ rồi cuối cùng thực dân Pháp cũng ..trao trả độc lập,... - Khỏi cần bình về tư tưởng nhược tiểu, lệ thuộc này.
      - Trở lại v/đ quan hện Mỹ - Nhật sau WW2 , đã có nhiều sách vở nói rồi, xin tóm tắt vài ý : :
      1, Như Hitler, Mussolini và các tội phạm chiến tranh khác, Nhật Hoàng đúng ra cũng phải bị xử tử như các tội phạm chiến tranh. Quyết định điều này là phe Đồng Minh, chủ chốt là Anh, Mỹ và Liên Xô. Nhưng Mỹ ( ở đây là Mc Arthur ) đã tự ý không làm như vậy đối với Nhật Hoàng. Hoàn toàn không phải Mỹ 'tốt" với Nhật.( Căn cứ vào 2 quả bom nguyên tử ném xuống chỉ để hù dọa , giết nhiều chục vạn dân thường, căn cứ vào chiến dịch ném bom hủy diệt Tokyo, chỉ trong 1 đêm giết hàng chục vạn dân thường,..v..v. để khẳng định điều này.). Mỹ làm như vậy để sử dụng Nhật trong ván bài trật tự thế giới mới do Mỹ cầm đầu sau WW2, thay thế cho trật tự thế giới cũ với các đế quốc Tây Âu già cỗi và chủ yếu để ngăn chặn CS đang phát triển.
      2, Ở Nhật chế độ phong kiến và Nhật Hoàng là biểu tượng của người dân. Mỹ đã lợi dụng điều này. Khi địa vị của Nhật Hoàng và hoàng gia được bảo đảm, điều này phần nào làm giảm phản kháng của người dân với đội quân chiếm đóng Mỹ. Sẽ là ấu trĩ và dốt nát nếu nghĩ rằng : ".. những người lãnh đạo Nhật Bản vẫn lãnh đạo nhân dân quên hận thù, chủ động xiết chặt tay Hoa Kỳ...". Hoàn toàn không có, cũng không có chuyện Nhật "chủ động", mà là Mỹ chủ động bắt Nhật làm theo ý của Mỹ.
      3, Cũng như Việt Nam, cho đến nay người dân Nhật vẫn không quên tưởng niệm những nạn nhân chiến tranh do quân đội đội Mỹ gây ra.
      - Đó là sự thật.

      P/S : có lẽ trong vài nước 'tận dụng quan hệ với Mỹ mà trờ nên giàu có " phải thêm Phillipin, Pakistan,..v,v..trước đây, và Irak, Afghanistan ,..v,v..gần đây ??

      Xóa
  4. Mới đọc mấy chữ ở đầu bài tôi đã giật mình khi biết đây là ý kiến của một GS, mà là GS khoa học xã hội nữa! Chuyện chen lấn là tính cách con người chưa được giáo dục nâng tầm ứng xử có văn hóa cao, nó không riêng có của người Việt mà nhiều dân tộc trên thế giới, ở nhiều thời kỳ chứ không là "sản phẩm" của thời bao cấp của người Việt. Tâm lý, hay lòng tham con người ai cũng muốn mình "được", nên nảy sinh tranh giành, mà tranh giành trong bối cảnh "biển người" ắt có chen lấn. Ông GS này phải nói là quá "dốt" khi nói như trên.

    Nhưng tôi thấy người viết bài này đã dùng những từ ngữ câu văn đả kích quá nặng, có nên chăng?: "Cái sinh vật thuộc bộ móng guốc đội lốt người và mang hàm giáo sư thì cũng thôi đi, sao lại ý đồ...". Văn hóa ứng xử ngày nay nhiều người nhiễm bệnh "chửi" nhau "thoải mái" như vậy sao? Google Tienlang đồng tình cách ăn nói vô văn hóa vậy sao mà tha bài này về phổ biến văn hóa "chửi" ?

    Đề nghị chủ trang giải thích cho mọi người hiểu!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì đâu mà phải giải thích , chủ trang này thuộc loại vô văn hóa mà ,một người có chút tư duy sẽ nhận ra điều đó, chửi bậy này , chui gầm giường này để nhòm ngó chuyện riêng tư của người khác, dùng những sự thật nhỏ để bóp méo những sự thật lớn hơn này ..., không còn lời gì để nói.

      Xóa
    2. Nhất trí với Nặc danh10:16 Ngày 23 tháng 04 năm 2016 rằng ông Ca Li này chính là ông Nô- chuyên gia đâm bị thóc chọc bị gạo!

      Xóa
    3. Còn Nặc danh10:27 Ngày 23 tháng 04 năm 2016 thì đích thị là loại rận chấy vào đây phá hoại.

      Xóa
    4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    5. tớ chả phải văn lâm , nhung nặc 12:49 chắc là Trọng Nghĩa rùi, nếu không chắc cũng con cái gì đó của Trọng Nghĩa, trước đã bị ăn mấy rổ đá vào mặt rùi

      Xóa
  5. Loài người có ngôn ngữ chửi là để dành cho những loại giáo sư như thế này.Có một thứ " vô văn hóa" hơn cả " chửi" là sự "xuyên tạc sự thật".

    Trả lờiXóa
  6. Tay CA LI08:27 Ngày 23 tháng 04 năm 2016 lại là anh Nặc nô đây!
    Loại giáo sư như Ngô Đức Thịnh phải chửi như bài này hoặc hơn thế nữa, rận Nô ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chử hãy chửi cho tới cùng nhé ! chửi cái gì đã ra lò vị giáo sư như thế này , chửi cái gì đã dùng một vị giáo sư như thé này làm viện trưởng viện nghiên cứu văn hóa Việt nam nhá nhá!

      Xóa
    2. Ối làng nước ơi,nó chửi Phèo tôi thì khác gì nó chửi Bố nó,khác gì nó chửi cả làng Vũ Đại....Ối làng nước ...ối ..ối sao mà nó thâm nho như rứa ... rứa !

      Xóa
  7. Ông giáo sư Thịnh này rõ ràng đã có cái nhìn méo mó, ác ý nếu không muốn nói là xuyên tạc trong vấn đề này . Cách nhìn về thời kỳ bao cấp như ông Thịnh, thực tế cho thấy chỉ là số nhỏ. Nhưng khi cố ý so sánh với nước ngoài thì, xin lỗi, ông Thịnh đã bộc lộ sự ngu dốt... Sự ngu dốt của ông Thịnh còn được tăng lên vì ông ta mang hàm "giáo sư" .
    " Dễ dàng tìm trên mạng vô số những thảm họa chen lấn dẫm đạp, chết rất nhiều người, cả trong các lễ hội tôn giáo tâm linh, cả trong những buổi biểu diễn nhạc rock, hay bóng đá.. cả ở các nước đang phát triển lẫn các nước phương tây,..
    - Phân tích, lý giải xung quanh việc tạm gọi là " hội chứng đám đông" kiểu này có lẽ cần những công trình nghiên cứu nghiêm túc, không thể nông cạn xuyên tac như ông 'nguyên' Ngô Đức Thịnh.

    Trả lờiXóa
  8. Ông này nói chưa thật chính xác , việc chen lấn xô đẩy là sản phẩm của thời bao cấp , không hoàn toàn như vậy đâu ông, thời bao cấp đã qua lâu rồi mà , nhiều người thời đó đã xuống mồ rồi, toàn là thế hệ trẻ chen lấn xô đẩy thôi.chen lấn xô đẩy nó là sản phẩm của một xã hội , một xã hội thiếu văn minh , thiếu giáo dục , con người thiếu ý thức cộng đồng,mà sản phẩm của xã hội là do cơ quan đầu não đảng cộng sản điều hành tạo ra,họ đã không chú trọng giáo dục ý thức nhân cách cho người dân khi ngồi ghế nhà trường ,họ không đủ năng lực điều hành xã hội để cho con người tốt đẹp hơn , đừng đổ lỗi cho quá khứ! đó chính là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa đã không làm tròn bổn phận của mình đó!

    Trả lờiXóa
  9. Những người chen lấn đều còn trẻ , có mấy ai (có thể chẳng có ai)đã qua thời kỳ bao cấp mà nói là sản phẩm của thời kỳ bao cấp .Bố ông ngày xưa đi ngoại tình , đi ăn cắp nay ông cũng chắc vậy sao ?

    Trả lờiXóa
  10. Lại anh rận xĩ Nặc danh10:39 Ngày 23 tháng 04 năm 2016 phán bậy bạ ngu dốt:
    -----
    đảng cộng sản điều hành tạo ra,họ đã không chú trọng giáo dục ý thức nhân cách cho người dân khi ngồi ghế nhà trường ,họ không đủ năng lực điều hành xã hội để cho con người tốt đẹp hơn , đừng đổ lỗi cho quá khứ! đó chính là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa đã không làm tròn bổn phận của mình đó!
    ------
    Thế anh giải thích sao những chuyện ở Ấn Độ, ở Thánh địa Mecca, ở Anh, đặc biệt là ở Mỹ như 2 video clip mà chủ nhà dẫn về?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Việt nam cứ đông người là chen lấn xô đẩy là chuyện thường ngày ở huyện ở bất kỳ nơi đâu moi nơi mọi lúc , nó có trong tiềm thức của mõi người dân lúc nào cũng muốn tranh vị trí có lợi,còn ở Anh hay ở Mỹ hãy xem người ta xếp hàng như thế nào,họ có những cuộc biểu tình tuần hành và lễ hội thường xuyên ra sao? rất trật tự còn việc chen lấn xô đẩy nó chỉ là những trường hợp cá biệt rất ít khi xẩy ra ,cho nên đã có người nói rất chính xác chủ trang này dùng sự thật nhỏ để bóp mép một sự thật lớn hơn trong trường hợp này là :Hãn hữu có một vụ xô đẩy ở nước văn minh vì một nguyên nhân nào đó nhưng được chủ trang cho rằng thế là họ vô ý thức giống người Việt, chủ trang dùng cái sự thật hy hữu đó để bóp méo một sự thật là họ văn minh và ý thức tốt hơn người Việt rất nhiều.

      Xóa
    2. Nếu Việt nam có ngày thứ 6 đen thì sẽ ra sao nhỉ? khi một lúc có 15000 người mua sắm trong một siêu thị ,tranh nhau để mua hàng giá rẻ, tôi tin sẽ có nhiều người bị đè bẹp và chết , sau đó thì siêu thị tan hoang chỉ còn lại là một bãi chiến trường vì thế mà tại ở Việt nam không thể có ngày này và với quy mô như vậy, ở Mỹ với 15000 người mua sắm trong một siêu thị và phải nhanh chân mới mua được một mặt hàng giá rẻ thì thé là quá trật tự rồi.

      Xóa
  11. Toi kể một câu chuyện có thật: vào những thập kỷ 50,60 của thế kỷ trước giao thông của Nhật rất hỗn độn ,vẫn còn những tấm ảnh lưu lại , chính phủ nhật quyết định đua vấn đề ý thức giao thông vào giáo dục trong trường phổ thông và họ đã thành công như chúng ta thấy ngày hôm nay . các bạn thấy đó giáo dục quan trọng như thế nào , nó là một thứ vũ khi lợi hại nhất có thể thay đổi cả thế giới như lời ông nelsonmandela đã nói nhưng mà mấy bác nhà ta không nhận thức được điều đó họ đã không biết cách sử dụng thứ vũ khí đó để xây dựng một xã hội văn minh giàu đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo dục ở VN hả?

      Vâng,Bộ giáo dục còn bận chỉ đạo cải tiến chữ viết cải tiến thứ tự phát âm abc ...,tổ chức nhiều nhiều cuộc thi quốc gia với đề thi cho trước các kiểu để dồn các cháu vào các lớp luyện thi học vẹt cấp tốc,thành lập thật nhiều trường đại học để cốt được nhiều thày không cần thợ ,mở thật nhiều khóa tại chức cho cả các cháu HSPT trượt đại học ,rồi đào tạo mở,đào tạo chuyển tiếp,rồi mở các lò luyện vài ngày ra lò một tiến sĩ ...làm cho các "thày"bận đếm tiền tối cả mắt mũi còn các chuyên gia giáo dục thì bụng mỗi ngày mỗi phưỡn hết cả ra ,còn hơn cả bụng bị của các quan phụ mẫu ngày xưa... Vậy còn đâu tâm trí nói đến luân thường đạo lý với học sinh?

      Xóa
  12. Tay Giáo sư ngu dốt này ăn chửi là đáng.
    Nhưng có thể y đã nhớn tuổi, không biết sử dụng internet nên không biết những chuyện xảy ra trên thế giới.
    Thông cảm cho người già.
    Đáng trách là các cậu nhà báo.
    Chẳng lẽ nhà báo trẻ mà cũng ngu dốt, không cập nhật tình hình thế giới?

    Trả lờiXóa
  13. Các bác yêu cái chế độ này thé ca ngợi nó hết lời thé mà suốt ngày các bác chửi các giáo sư , cán bộ lãnh đạo do chế độ này đẻ ra là ngu dốt thì hóa ra các bác khác gì chửi cái chế độ này đẻ ra toàn loại ngu dốt dùng loại ngu dốt làm lãnh đạo, các bác mắng chó không ngó mặt chủ à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc 12:59 nói tưởng là hay ? Cũng theo cách Nặc nói, tôi có dẫn chứng minh họa như sau : Nhiều người biết Nguyễn Lân Thắng là sản phẩm lỗi của gia đỉnh trí thức họ Nguyễn Lân, 1 dòng họ gia đình mà xã hội ta kính trọng. Người bình thường, tử tế ai cũng nghĩ, cũng biết phân biệt giữa tay mất dạy Nguyễn Lân Thắng và đại gia đình trí thức tử tế dòng họ cụ Nguyễn Lân.
      Nói thẳng , giọng đểu giả của Nặc phô và non lắm. Hay con người Nặc 12:59 cũng đểu giả như lời nói ?

      Xóa
    2. Thế mà cũng ví với chả von, con cái do bố mẹ để ra thì bố mẹ không thể chon con cái cho mình được mà là trời sinh tính,bó mẹ rất giỏi nhưng có khi lại đẻ ra đứa trẻ bị Đao. còn một người mà có bằng giáo sư thì cũng phải có một trình độ và hiểu biết nhất định , không thể để một kẻ mà thiên hạ gọi là ngu không có tư duy làm giáo sư , hay chọn một kẻ thiên hạ gọi là dốt làm lãnh đạo cả , đừng có nói là sau khi ông ta có bằng giáo sư và làm lãnh đạo ông ta mới trở ngu đấy nhé! chọn người ngu làm lãnh đạo , đào tạo một người dốt làm giáo sư thì có nghĩa là người chọn và người đào tạo cũng ngu và kém năng lực vậy thôi.

      Xóa
  14. Tất cả đều do thiếu giáo dục mà ra cả. Tôi đề nghị đưa bộ sách đức dục, công dân giáo dục, "em tập tính tốt" của VNCH trước kia vào dạy ở các trường. Đừng câu nệ, không phải cái gì của chế độ cũ cũng đều xấu cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối giờ ơi , giáo dục ở miền bắc Việt nam ấy hả , đầu tiên khi đi học vào lớp 1 đã được học 5 điều bác Hồ dạy , đầu tiên là yêu tổ quốc , yêu đồng bào , học sinh nào cũng học thuộc lòng , thế mà từ lớp 1 đến lớp 6 đưa cháu gái của tôi học ở Hà nội đấy nhé, lúc nào cũng bị mấy thằng bạn bên cạnh bắt nạt , đánh đám suốt ngày , đó bạn ở ngay cạnh nó nó không hiểu đấy là đồng bào ,mà nó có biết là đồng bào nó cũng chả yêu dù học thuộc lòng. chúng nó chỉ học như một con vẹt thôi,suốt ngày chia ngăn bàn bắt nạt cháu gái tôi làm nó sơ không muốn đến lớp . chuyển chỗ mấy lần tránh vỏ dưa lại gặp phải vỏ dừa, toàn dạy học sinh những điều cao siêu , chúng có hiểu gì đâu , phải xét lại cái nền giáo dục này , theo ý kiến tôi mời khẩn trương Ngô Bảo Châu về làm bộ trưởng bộ giáo dục, chứ qua cái kiểu nói năng của ông bộ trưởng mới này thì cũng không khá gì hơn Phạm Vũ Luận.

      Xóa
    2. Tôi tình cờ đọc trong sách đức dục bậc tiểu học (cấp 1) của VNCH, hình như sách lớp ba thì phải, có bài dạy thế này : khi gặp đám tang đi qua, các em nên nghiêm chỉnh, bỏ mũ để tôn trọng người quá cố. Ở miền Bắc, tôi không thấy điều này.

      Xóa
    3. Nhân bác Nặc 15:28 nói đến 5 điều Bác dạy,tôi thấy khi Cụ Hồ còn sống, nền giáo dục của VN không non kém mấy đâu;trong trường cấp 3 chẳng hạn,học sinh học các tiết vật lý ,hóa học liên quan những hiện tượng vật lý hay phản ứng hóa học thì đều có kèm thực nghiệm .Trường cấp 3 dù có phải học nơi sơ tán ,dưới hầm tránh bom nửa nổi nửa chìm nhưng vẫn có phòng dạy mộc như cưa bào đục đẽo ,dạy cơ khí như chặt rũa gò mài kim loại...Học sinh yếu kém thày giáo mới phải phụ đạo và không bao giờ phải trả tiền ...

      Ngày nay,giáo dục cũng nặng tiền nong thị trường xấu xí...ngày mai kiểm tra,hôm nay cháu nào học thêm thì mai đều giải bài nhoay nhoáy,không học thêm với thày cô thì cắn bút luôn,có con gởi mẫu giáo mà không quà cáp thày bà là ba ngày năm lần ốm luôn...sách giáo khoa nội dung không mới nhưng mỗi năm lại phải mua mới ..

      Còn quản lý giáo dục thì cấp dưới sợ cấp trên một phép ,chẳng dám hó hé dù thấy bất đồng ...Đến như 5 điều Cụ Hồ đến nói chuyện với học sinh ở trường nào đó cũng nâng tầm thành 5 điều Bác dạy ,tuy nhiên vì Bác Hồ vì nước vì dân cả đời Bác không có được sống trong một gia đình đúng nghĩa ,bởi vậy,Bác Hồ chỉ nói đến việc yêu Tổ quốc yêu Đồng bào ,học hành tốt ,kỉ luật tốt và giữ gìn vệ sinh thật tốt(yêu mình) mà Bác chưa đề cập đến cái yêu đầu tiên mà các cháu cần có là yêu ông bà cha mẹ ...Ấy thế mà vẫn được ngành giáo dục đưa lên thành nguyên lý để dạy trẻ em...Một đứa trẻ không biết yêu bố mẹ ,nó sẽ chẳng biết coi trong ai và hung hãn ,đánh chửi nhau thậm tệ cũng vì thế không trách trẻ được...

      Xóa
    4. Đến đồng bào (là những người do cùng 1 bào thai sinh ra, cũng có thể hiểu là những người cùng 1 cội nguồn) còn phải yêu thì sao lại không yêu chính ông bà cha mẹ mình? Loài không yêu cha mẹ mình, theo bản năng, chắc chỉ là loài thú và với loại này thì có dạy chắc chắn cũng bằng thừa vì chúng có nhân tính đâu. Vì vậy phê phán của ông nặc trên đây quả thực khá ngây ngô.

      Xóa
  15. Ngô Đức Thịnh mang danh giáo sư nguyên viện trưởng viện nghiên cứu văn học mà phát ngôn theo bản năng như vậy thì đúng là loại ''Cái sinh vật thuộc bộ móng guốc đội lốt người và mang hàm giáo sư'' thật là chính xác. Nếu Ngô Đức Thịnh mà đọc chuyện Tam Quốc Diễn Nghĩa, còn biết liêm sỷ tự trọng của kẻ sỹ như Vương Lẵng xưa thì tự cát lưỡi rồi!

    Trả lờiXóa
  16. Thời bao cấp, kinh tế quá khó khăn. Nhưng, kết luận, tình người trong giai đoạn ấy, tranh đoạt, hơn thua, thì không đúng. Nhiều tấm gương nhường cơm, sẻ áo, giành thuận lợi cho bạn, nhận thiệt thòi về mình, khá nhiều.
    +++Cháu HLL và tác giả hiểu bị chệch về ý nghĩa của thành ngữ"Ăn cỗ đi trước. Lội nước theo sau". Thành ngữ này duy nhất một nghĩa: Chê trách những con người khi thấy thuận lợi(ăn cỗ)thì vội vàng tranh lên phía trước, gặp khó khăn, hiểm nguy(lội nước) thì vờ vịt lọt tọt theo sau. Tôi nói để mọi người cùng hiểu đúng. Bấy nhiêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc nô cũng đã từng được dạy dỗ trong nền giáo dục VNCH mà còn bày đặt khoát lác. "Ăn cỗ đi trước. Lội nước theo sau" có nghĩa là có làm thì mới có ăn. Nhưng muốn có sức để làm thì phải ăn trước cho no cái bụng đã. Ăn cũng như đổ xăng vậy, người chưa ăn thì như xe chưa đổ xăng làm sao mà chạy, mà làm việc được hả bạn Tú Nô? Biết một mà chưa biết hai, bạn là Tú Nô nhưng mà vẫn chưa được 'tú' cho lắm.

      Xóa
    2. Bạn nặc danh này sai bét rồi. Ông Nô nói thế là đúng. Câu ấy chỉ những người thiếu ý thức, thích hưởng nhưng không muốn làm.

      Xóa
    3. @ Nặc 12:16: tôi không sai đâu bạn ạ. Câu thành ngữ trên là đúc kết từ kinh nghiệm thực tế vào thời xa xưa khi dân ta còn thiếu ăn thiếu mặc, cái thời mà "miếng ăn là miếng tồi tàn. Tranh nhau một miếng là... cái mâm lên đầu." Khi thực phẩm quá thiếu thốn thì mâm cỗ cũng đạm bạc và ít ỏi, nên đi ăn cỗ mà đi muộn thì đến chỉ để mà... rửa chén thôi. Còn 'lội nước đi sau' thì cũng giống như đi hành quân trong rừng già phải đi hàng một, người có kinh nghiệm dẫn đầu. Mấy chú trẻ trâu mà hậu đậu giành đi đầu thì đạp phải mìn hoặc lội nước thì rơi vào vùng nước xoáy như chơi. Do đấy, câu thành ngữ trên chỉ có ý nghĩa đúc kết kinh nghiệm, trung dung chứ không phải phê phán gì xất như anh bạn Tú già ní nuận, cũng mang tiếng là thầy giáo dạy văn mà kiến thức quá lơ tơ mơ như con gà mái tơ!!! Nếu muốn phê phán thì phải dùng câu: "Ngồi mát, ăn bát vàng" thì chuẩn hơn. Tuy nhiên, để giữ danh dự cho anh bạn Tú già thì tôi chấp nhận mình 'không đúng' (chứ không hẳn là sai) cho anh ấy hả dạ.

      Xóa
  17. Khi nhắc đến vài cái tên: Chi, hảo, tương cà... và giờ đến thịnh, tôi cảm thấy nghi ngờ về kiến thức "thâm" của đội ngũ ráo sư Việt.

    Trả lờiXóa