Cuối tuần: GOOGLE.TIENLANG- CÔ LÀ AI???

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

PCA HÔM NAY CÓ PHÁN QUYẾT VỀ "ĐƯỜNG LƯỠI BÒ"

PCA HÔM NAY CÓ PHÁN QUYẾT VỀ "ĐƯỜNG LƯỠI BÒ"
Những tấm hình trên đây là 1 trên 11 trang bản Thông cáo báo chí của tòa PCA ngày hôm nay, 12/7/2016.
Mời xem trang 1 Thông cáo Báo chí:



PRESS RELEASE

1

THE SOUTH CHINA SEA ARBITRATION

(THE REPUBLIC OF THE PHILIPPINES V. THE PEOPLE’S REPUBLIC OF CHINA)

The Hague, 12 July 2016

The Tribunal Renders Its Award

A unanimous Award has been issued today by the Tribunal constituted under Annex VII to the United Nations Convention on the Law of the Sea (the “Convention”) in the arbitration instituted by the Republic of the Philippines against the People’s Republic of China. This arbitration concerned the role of historic rights and the source of maritime entitlements in the South China Sea, the status of certain maritime features and the maritime entitlements they are capable of generating, and the lawfulness of certain actions by China that were alleged by the Philippines to violate the Convention. In light of limitations on compulsory dispute settlement under the Convention, the Tribunal has emphasized that it does not rule on any question of sovereignty over land territory and does not delimit any boundary between the Parties.

China has repeatedly stated that “it will neither accept nor participate in the arbitration unilaterally initiated by the Philippines.” Annex VII, however, provides that the “[a]bsence of a party or failure of a party to defend its case shall not constitute a bar to the proceedings.” Annex VII also provides that, in the event that a party does not participate in the proceedings, a tribunal “must satisfy itself not only that it has jurisdiction over the dispute but also that the claim is well founded in fact and law.” Accordingly, throughout these proceedings, the Tribunal has taken steps to test the accuracy of the Philippines’ claims, including by requesting further written submissions from the Philippines, by questioning the Philippines both prior to and during two hearings, by appointing independent experts to report to the Tribunal on technical matters, and by obtaining historical evidence concerning features in the South China Sea and providing it to the Parties for comment.
China has also made clear—through the publication of a Position Paper in December 2014 and in other official statements—that, in its view, the Tribunal lacks jurisdiction in this matter. Article 288 of the Convention provides that: “In the event of a dispute as to whether a court or tribunal has jurisdiction, the matter shall be settled by decision of that court or tribunal.” Accordingly, the Tribunal convened a hearing on jurisdiction and admissibility in July 2015 and rendered an Award on Jurisdiction and Admissibility on 29 October 2015, deciding some issues of jurisdiction and deferring others for further consideration. The Tribunal then convened a hearing on the merits from 24 to 30 November 2015.

The Award of today’s date addresses the issues of jurisdiction not decided in the Award on Jurisdiction and Admissibility and the merits of the Philippines’ claims over which the Tribunal has jurisdiction. The Award

is final and binding, as set out in Article 296 of the Convention and Article 11 of Annex VII.

Historic Rights and the ‘Nine-Dash Line’: The Tribunal found that it has jurisdiction to consider the Parties’ dispute concerning historic rights and the source of maritime entitlements in the South China Sea.

On the merits, the Tribunal concluded that the Convention comprehensively allocates rights to maritime areas and that protections for pre-existing rights to resources were considered, but not adopted in the Convention. Accordingly, the Tribunal concluded that, to the extent China had historic rights to resources in the waters of the South China Sea, such rights were extinguished to the extent they were incompatible with the exclusive economic zones provided for in the Convention. The Tribunal also noted that, although .
 Xem toàn văn Thông cáo Báo chí PCA ngày 12/7/2016 tại đây:
http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:ejsiGsn8800J:thediplomat.com/wp-content/uploads/2016/07/thediplomat_2016-07-12_09-15-37.pdf+&cd=2&hl=vi&ct=clnk&client=firefox-b
Hoặc tại Đây:
https://drive.google.com/file/d/0B_Vobbbee7gydVBWblV2aWJpMms/view


Tóm tắt Tòa đã thông báo 5 điểm sau:
a. The ‘Nine-Dash Line’ and China’s Claim to Historic Rights in the Maritime Areas of the South China Sea.
Thông báo về tính pháp lý của đường 9 đoạn. Tòa tuyên bố TQ không có bất kỳ quyền pháp lý nào để tuyên bố quyền lịch sử đối với các tài nguyên bên trong đường 9 đoạn.
b. The Status of Features in the South China Sea.
Thông báo về trang thái các đảo đá, bãi đá mà TQ đang chiếm giữ tại TS. Tòa tuyên bố là các đảo đá này không có vùng đặc quyền kinh tế bên ngoài 12 hải lý. Trong mục này có 1 đoạn nhắc đến là tất cả các vị trí khác tại Trường Sa đều như vậy, không có vùng đặc quyền kinh tế ngoài 12 hải lý.
c. Chinese Activities in the South China Sea.
Phán quyết về các hoạt động của TQ tại biển Đông. Phần này có nói đến các hoạt động của TQ tại các đảo đá có chồng lấn và vi phạm vào khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines. Phần này cần dịch cẩn thận, rất cần xem kỹ phần này vì nó liên quan đến chủ quyền mà VN đã tuyên bố.
d. Aggravation of the Dispute between the Parties.
Phần này tòa cũng tuyên bố việc TQ cải tạo các đảo đá, xây dựng các công trình trên các đảo này là vi phạm các cam kết và phá hỏng hệ sinh thái biển và kết luận TQ đã vi phạm các cam kết của các bên trong tranh chấp.
e. Future Conduct of the Parties
Phần này kêu gọi 2 bên TQ và Philippines tiếp tục tuân thủ UNCLOS và yêu cầu TQ tuân thủ các quyền tự do của Philippines trong vùng biển này.
..... 
Cần dịch và tìm hiểu kỹ hơn bản tuyên bố này, và cả bản chính thức của Tòa nữa.
===================
Nhân đây, chúng tôi vẫn xin nhấn mạnh, quan điểm chính thức của Chính phủ VN là chỉ Hoan nghênh PCA RA phán quyết chứ không Hoan nghênh cái nội dung phán quyết. Việt Nam sẽ có Tuyên bố chính thức sau. Một số tờ báo nhanh nhảu đặt tít "Việt Nam Hoan nghênh phán quyết của PCA..." đã phải âm thầm sửa lại thành "Việt Nam hoan nghênh PCA ra phán quyết...
Dưới đây là nguyên văn phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đăng trên trang web BNG:
Phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình về phản ứng của Việt Nam trước việc Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 trên cơ sở đề nghị của Phi-líp-pin đã đưa ra Phán quyết cuối cùng

Ngày 12/7/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 trên cơ sở đề nghị của Phi-líp-pin đã đưa ra Phán quyết cuối cùng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ:

“Việt Nam hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7/2016. Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết.

Việt Nam một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của mình về vụ kiện này như đã được thể hiện đầy đủ trong Tuyên bố ngày 05/12/2014 của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa trọng tài. Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.
Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.
http://www.mofa.gov.vn/vi/tt_baochi/pbnfn/ns160712171301/view

Trong hồ sơ gửi lên Tòa Trọng tài thường trực, Philippines đã đưa ra 15 vấn đề, bao gồm:

1. Quyền lợi hàng hải của Trung Quốc cũng như của Philippines trên Biển Đông không thể vượt quá những gì được quy định trong UNCLOS.

2. Yêu sách của Trung Quốc đối với quyền chủ quyền, quyền tài phán và “quyền lịch sử” đối với khu vực Biển Đông mà nước này đưa ra trong “đường chín đoạn” là trái với UNCLOS và không có hiệu lực pháp lý vì yêu sách vượt quá giới hạn địa lý và các quyền lợi hàng hải mà Trung Quốc được hưởng căn cứ theo UNCLOS.

3. Bãi cạn Scarborough không tạo ra vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

4. Đá Vành Khăn, bãi Cỏ Mây và đá Subi là những thực thể “nửa chìm nửa nổi” (chỉ nổi khi thủy triều xuống), không tạo ra lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa. Chúng là những thực thể không đủ điều kiện để các quốc gia chiếm hữu bằng hình thức cư ngụ cũng như các hình thức khác.

5. Đá Vành Khăn và bãi Cỏ Mây nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines.

6. Đá Gaven và đá Kennan là thực thể “nửa chìm nửa nổi” không tạo ra lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa. Nhưng đường nước triều thấp nhất của chúng có thể dùng để xác định đường cơ sở của đảo Nam Yết và đảo Sinh Tồn, từ đó xác định được lãnh hải của hai đảo này.

7. Đá Gạc Ma, đá Châu Viên và đá Chữ Thập không tạo ra vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa.

8. Trung Quốc đã can thiệp bất hợp pháp bằng việc khai thác tài nguyên sinh vật và vi sinh vật cũng như thực thi các hành động khẳng định chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines, nơi Philippines vốn có chủ quyền.

9. Trung Quốc đã không ngăn cản các tàu của Trung Quốc khai thác tài nguyên sinh vật tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

10. Trung Quốc đã ngăn cản bất hợp pháp ngư dân Philippines đến đánh bắt tại vùng biển gần bãi cạn Scarborough, nơi vốn là ngư trường truyền thống của họ.

11. Trung Quốc đã vi phạm UNCLOS khi không bảo vệ môi trường biển tại bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây.

12. Theo UNCLOS, hành động chiếm đóng và xây dựng của Trung Quốc trên đá Vành Khăn đã vi phạm: Quy định về cấu trúc và việc xây dựng các đảo nhân tạo, quy định về bảo vệ và giữ gìn môi trường biển, chiếm đóng bằng vũ lực, cấu thành hành vi trái luật.

13. Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ được quy định trong UNCLOS khi cho phép các tàu thực thi pháp luật của nước này có hành vi gây nguy hiểm với tàu Philippines trong vùng biển gần bãi cạn Scarborough.

14. Trung Quốc đã có hành vi mở rộng tranh chấp như can thiệp quyền tự do hàng hải của Philippines tại vùng biển gần bãi Cỏ Mây, ngăn cản Philippines tiếp tế cho lực lượng đóng tại bãi Cỏ Mây, gây nguy hiểm cho lực lượng Philippines tại bãi Cỏ Mây.

15. Trung Quốc phải chấm dứt các tuyên bố và hành động phi pháp.

Ngày 29.10.2015, Tòa Trọng tài thường trực khẳng định tòa có quyền tài phán đối với 7/15 vấn đề mà Philippines khởi kiện Trung Quốc, bao gồm các điều 3, 4, 6, 7, 10, 11, 13.
Ngoài ra, tòa cũng bảo lưu việc xem xét các vấn đề còn lại, trong đó có vấn đề 2 đề cập đến tính pháp lý của yêu sách “đường chín đoạn”. Và phán quyết hôm nay cho thấy Tòa đã áp dụng quyền bảo lưu trên đây để phán quyền về "đường chín đoạn".
Theo Tiến sĩ Dương Danh Dy, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (TQ), sự ủng hộ của Việt Nam cho Philippines tuy mạnh mẽ về nguyên tắc nhưng dè dặt về chi tiết. Việt Nam đã thể hiện muốn Tòa phân xử vụ kiện này, và chắc chắn là Việt Nam muốn Tòa bác bỏ đường lưỡi bò Trung Quốc, nhưng có lẽ các nhà hoạch định chính sách Việt Nam vẫn quan ngại rằng phán quyết của Tòa về một số điểm trong hồ sơ của Philippines có thể đi ngược với quyền lợi của Việt Nam.

Tiêu biểu tại 3 điều 4, 5 và 9 trong đề nghị của Philippines. Điểm 4 của hồ sơ Philippines cho rằng Đá Vành Khăn, Bãi Cỏ Mây và Đá Xu Bi là những bãi lúc nổi lúc chìm, do đó không những không có lãnh hải mà còn không nước nào có thể đòi chủ quyền. Điểm 5 cho rằng Đá Vành Khăn và Bãi Cỏ Mây là thuộc Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Philippines.

Hai điểm 4 và 5 còn ảnh hưởng cả đến một số thực thể Việt Nam đang chiếm giữ, thí dụ như Đá Tốc Tan, Đá Núi Le và Đá Tiên Nữ. Mặc dù Philippines không kiện Việt Nam và không đề cập đến những thực thể này, nếu chúng đúng là bãi lúc nổi lúc chìm và nếu Philippines thắng Trung Quốc ở điểm 4 và 5, hệ quả lô gíc sẽ là không nước nào được đòi chủ quyền trên những thực thể này, chúng sẽ thuộc về Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của họ, và khi đó nếu họ muốn thì Việt Nam sẽ phải bàn giao lại cho họ.
Điểm 9 của hồ sơ Philippines khiếu nại rằng Trung Quốc đã, một cách bất hợp pháp, không ngăn chặn công dân của mình khai thác thủy sản trong EEZ của Philippines.
Mặc dù Philippines chỉ kiện Trung Quốc, không kiện Việt Nam, nếu Tòa công nhận rằng một khu vực nào đó là EEZ của Philippines, và việc công dân Trung Quốc khai thác hải sản trong khu vực đó là bất hợp pháp, hệ quả lô gíc của phán quyết đó sẽ là việc Việt Nam đơn phương khai thác hải sản trong khu vực đó cũng sẽ là bất hợp pháp. Khu vực này có thể là 200 hải lý tính từ đường cơ sở quần đảo của Philippines, chỉ ngoại trừ lãnh hải 12 hải lý của các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Trong trường hợp đó, ngư dân Việt Nam sẽ không được đánh bắt trong khu vực cách các đảo Trường Sa hơn 12 hải lý và cách Philippines dưới 200 hải lý. Việt Nam có sẵn sàng chấp nhận hệ quả này không? Tóm lại, nếu Việt Nam chỉ đòi chủ quyền với các đảo (tức là những thực thể cao hơn mức thủy triều cao) và lãnh hải 12 hải lý thì sẽ không có mâu thuẫn gì giữa ba điểm này và quyền lợi của Việt Nam. Nhưng nếu Việt Nam có đòi những bãi lúc nổi lúc chìm cách các đảo này hơn 12 hải lý và cách Philippines dưới 200 hải lý, thí dụ như Đá Vành Khăn, Bãi Cỏ Mây, Đá Tốc Tan, Đá Núi Le và Đá Tiên Nữ, thì sẽ có mâu thuẫn. Việc Việt Nam đóng quân ở một số thực thể hữu quan có nghĩa Việt Nam có đòi những thực thể đó, tức là có mâu thuẫn. Nếu ViệtNam đòi quyền tài phán cách đảo hơn 12 hải lý và cách Philippines dưới 200 hải lý thì cũng sẽ có mâu thuẫn. Ba điểm 4, 5 và 9 đặt Việt Nam vào thế tiến thoái lưỡng nan. Phản đối hay phản biện với Tòa thì sẽ vô hình trung giúp Trung Quốc và có thể gây phương hại cho EEZ và thềm lục địa của mình dọc bờ biển đất liền. Không phản đối và không phản biện, nếu Tòa công nhận ba điểm này, Việt Nam sẽ khó có cơ sở pháp lý để có yêu sách với một số bãi lúc nổi lúc chìm như Đá Vành Khăn, Bãi Cỏ Mây, Đá Tốc Tan, Đá Núi Le và Đá Tiên Nữ. Không những thế, Việt Nam sẽ khó có cơ sở pháp lý cho việc khai thác kinh tế trong một phần của khu vực Trường Sa. Phải làm gì để cân bằng một bên là việc chống Trung Quốc và bảo vệ EEZ và thềm lục địa dọc bờ biển đất liền, và bên kia là quyền lợi trong khu vực Trường Sa?
Hoàng Ngân Thương

46 nhận xét:

  1. Và như vậy thì bài hôm qua
    ---
    Ngày mai, 12/7, PCA phán quyết vụ kiện TQ của Philippin: VÌ SAO VIỆT NAM KHÔNG ỦNG HỘ PHÁN QUYẾT CỦA PCA?
    http://googletienlang2014.blogspot.jp/2016/07/ngay-mai-127-pca-phan-quyet-vu-kien-tq.html

    CHẢ CÓ GÌ SAI CẢ!
    VIỆT NAM SẼ CÓ TUYÊN BỐ CHÍNH THỨC VỀ PHÁN QUYẾT CỦA PCA SAU!
    CHỜ TUYÊN BỐ CỦA VIỆT NAM!

    Trả lờiXóa
  2. Uả? Biết chờ tuyên bố của VN sao? Tiêu đề hôm qua dám khẳng định VN không ũng hộ phán quyết của PCA kia mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên là VN KHÔNG THỂ ỦNG HỘ NỘI DUNG PHÁN QUYẾT PCA!
      Chỉ có rận Trần Công Trục hay một vài anh rận khác mới ủng hộ mà thôi!

      Xóa
  3. Phán quyết này có không ít nội dung trực tiếp vi phạm chủ quyền của ta và gây hại cho công luận quốc tế đối với quan điểm chủ quyền của ta.

    Bản chất vụ kiện và phán quyết này, ngoài hiệu quả 'chống Trung quốc bằng tài phán mồm nhưng không có khả năng thực thi, thi hành' thì nó là một thất bại lớn của VN và TQ nhưng là một thắng lợi lớn của Philipin và các công ty dầu khí Mỹ. Không ít chủ quyền, biển đảo quê hương qua phán quyết này, hoàn toàn đem dâng cho Philipin, biến thành chủ quyền của Philipin.

    Đây là đáng lẽ là một ngày buồn của dân tộc. Lãnh thổ lãnh hải ở đảo xa, nơi mà tổ tiên thời Trịnh Nguyễn, Chúa Nguyễn Chúa Trịnh đã xác định chủ quyền, vẽ bản đồ, thu thuế, không ngờ giờ đây LHQ biến nó thành lãnh thổ của Philipin. Ngẫm lại lời của cụ Lê Duẩn mới thấy chí lý: 'LHQ chính là Mỹ!'

    Bọn rận thay vì kéo nhau ra đường biểu tình chống phán quyết này như mọi lần, thì bọn họ lại hùa theo tâng bốc phán quyết này. Chứng tỏ cái họ quan tâm rõ ràng không phải là chủ quyền biển đảo ngoài khơi, mà họ quan tâm thật sự đến việc 'chống Việt Cộng và Tầu Cộng'.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi chúng nó vẫn biểu tềnh đấy, biểu tềnh ỦNG HỘ phán quyết hehe. Như ngày xưa Nguỵ Quang A và Xuân Diện Hán Nôm tổ chức bỉu tềnh ủng hộ Đồng Chí X về luật biểu tình.

      Xóa
    2. Yên tâm đi. Nghịch chí X về vườn rồi là những chuyện vớ vẩn như thế này chấm dứt. Cái luật Bỉu Tềnh của nghịch chí thì hình như Uỷ ban thường vụ Qh vừa lùi nó đi đâu rồi đấy. Đệ tử của nghịch chí ấy là Vũ Huy Hoàng hình như đang bị UBKTTW làm thịt. Thế mà anh rận xĩ vãi lờ mong cho hắn vào BCt khoá 12 đấy

      Xóa
  4. Vụ kiện của Phi và phán quyết này của tòa LHQ và PCA đã đưa các bên tranh chấp còn lại vào thế khó, trong đó có Việt Nam.

    Nếu công nhận phán quyết này thì là "bán nước" và dâng nhượng chủ quyền lãnh thổ lãnh hải cho Chính phủ và quân đội Phi "xâm lược".

    Nếu bác bỏ phán quyết này thì cũng tạo tiền lệ không tốt. Đã bảo là tuân thủ luật pháp quốc tế, các thông lệ quốc tế, tôn trọng các phán xử của quốc tế. Nếu ta cũng làm được thì Trungquốc cũng làm được. Không tôn trọng quốc tế. Song thực tế quốc tế chính là Mỹ. Mỹ từ lâu đã là siêu nhân trong lĩnh vực đi đêm hậu trường, dàn xếp sau hậu trường sân khấu. Ngày nay thế cục hơi đổi khác tí nhưng Mỹ vẫn là bá chủ, Nga Tàu còn lâu lắm mới bắt kịp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau khi Philippines "toàn thắng ắt về ta" với phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực, phát ngôn của tập đoàn cai trị Hà Nội đã ăn có theo rằng: "Việt Nam hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7/2016." Tuy nhiên, sau khi nhào vào ăn có một chút xíu "hoan nghênh", ông Lê Hải Bình cũng đã rụt rè, chưa dám nói hẳn hoan nghênh cái gì, chỉ thập thò rằng: "Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết." (*)

      (Xin phép quý bạn đọc nên hiểu giùm "Việt Nam" đây là đảng và nhà nước cộng sản chứ đất nước và dân tộc Việt Nam không... liên quan.)

      "Sẽ có tuyên bố"!? Hy vọng chuyện "sẽ có" này không kéo dài như chuyện cá chết biển Đông, không phải kinh qua "quy trình" sắp xếp nội dung sao cho phải đạo làm con (hoang) với triều đình phương Bắc, và phù hợp với nội dung của bản "ghi nhớ" về hành xử ở biển Đông vừa mới cam kết với Dương Khiết Trì.

      Hy vọng vậy thôi chứ chắc là sẽ có hết mọi quy trình theo đúng quỹ đạo 4 vàng 16 tốt.

      Trong khi Philippines thể hiện ý chí bảo vệ chủ quyền của họ bằng hành động cụ thể, theo đúng những nguyên tắc về tiến trình tranh chấp của Công ước luật biển thì đảng và nhà nước CSVN một lần nữa kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng mồm và ăn theo:

      "Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam..."

      Những "khẳng định" muôn năm này trong nhiều năm qua đã được Bắc Kinh trả lời bằng giàn khoan khủng kéo vào ngay trước cửa nhà của Việt Nam, bằng việc xua đuổi, đánh, bắt, đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam và xem biển Đông như là ao nhà của họ.

      Ông Bình cũng tuyên bố rằng: "Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý..."

      Ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng pháp lý nhưng kiện thì không dám kiện. Nhà báo lề đảng trong buổi họp không dám hỏi chứ nếu hỏi không chừng ông Bình lại trả lời... đời nào con (hoang) lại đi kiện cha thì bỏ bu đời đảng.

      Xóa
  5. Tôi nghĩ vn sẽ phải điều chỉnh lại yêu sách chủ quyền sao cho phù hợp với luật pháp quốc tế,nghĩa là ko thể đòi chủ quyền với các bãi nằm ngoài 12 hải lý quanh các đảo trường sa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy mất quyền khai thác dầu ở quanh vùng Trường Sa. Quyết định này chỉ có lợi là chuyện phủ nhận đường lưỡi bò của TQ và Đài Loan, nhưng có hại là quyết định cũng phủ nhận chủ quyền của VN ở đông Trường Sa.

      Xóa
    2. Noi như bạn cũng ko đúng vì"quanh vùng Trường sa" là mơ hồ,trước đây tôi cũng đã từng thắc mắc vì sao vn ko làm rõ yêu sách của mình.phải làm rõ bao nhiêu hải lý,cho đến nay có một số vùng gần ts và ta làm nhà giàn thì lại nằm ngoài 12 hải lý của ts thuộc vùng đặc quyền kinh tế,thềm lục địa có thể được mở rộng.còn các khu vực khác rất sât phil,mã rõ ràng vn ko thể có chủ quyền và thực tế cũng ko kiểm soát nổi

      Xóa
  6. Phán quyết của PCA tựu trung nhằm vào 02 nội dung: Cấu trúc địa lý các đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ ở Trường Sa, căn cứ vào trạng thái tự nhiên của chúng, PCA không cho phép hưởng qui chế vượt quá 12 hải lý mà Unclos đã qui định. Bác bỏ tính lịch sử đường 9 đoạn của Trung Quốc và khẳng định Trung Quốc không có quyền lợi nào về tài nguyên bên trong đường 9 đoạn.
    Qua đó, PCA đã tước bỏ cơ bản các yếu tố tối quan trọng mà trước nay Trung Quốc cố bám vào để lu loa thỏa mộng bá chủ biển Đông.
    Dĩ nhiên, Trung Quốc, sau cái không tham dự, không chấp nhận, không thừa nhận, không thi hành về phán xử và phán quyết của PCA thì sẽ lồng lộn như con thú dữ bị đạn hiểm. Hiện tượng thú vị là, có những người Việt Nam, luôn mồm tự cho mình là yêu nước nồng nàn, đúng đắn, cũng lồng lộn không kém, hao hao cho người Trung Quốc! Sức mạnh kim tiền quá kinh khiếp. Nó buộc con người rời bỏ nhân cách để phán những câu bất hủ, đù mẹ formosa không xả thải xuống biển thì xả thải lên trời à, biển nhiễm độc là do khách tắm biển khi lặn cố tình đái...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam cũng không thể chấp nhận phán quyết này 100% được vì nó gián tiếp:
      - tước bỏ quyền sở hữu phía đông TS của Việt Nam, nhất là vùng nằm trong 200 hải lý của Phi
      - tước bỏ quyền khai thác tài nguyên của VN ở phía tây TS
      Người Việt cũng không nên hể hả vì phán quyết này. Nước mình cũng thua lỗ đấy.

      Xóa
    2. Phía đông ts thì trước nay dường như vn đã bỏ cuộc(bãi cỏ rong chẳng hạn)còn phía tây thì lại thuộc biển quốc tế hoặc thềm lục địa đặc quyền kinh tế.tôi ủng hộ vn từ bỏ yeu sách các bãi ngầm gần phi,đổi lại phil phải từ bỏ chủ quyền câc đảo đã chiếm đóng phi pháp từ vnch như thị tứ,song tử đông

      Xóa
    3. Nói như bạn Me Share You thì mình chưa thương lượng đã chào thua. Thị Tứ còn lâu Phi mới đổi vì họ đã đem dân tới từ hồi 70-80. Nếu nhìn kỹ VN từ trước đã có chính sách không khác TQ (trừ chuyện lưỡi bò): tuyên bố chủ quyền và củng cố thêm các đảo mình đã có. Không dùng võ lực mà cũng không đòi hẳn nhưng không có nghĩa bỏ luôn.

      Xóa
    4. Ý tôi là một nguyên tắc có đi có lại,nếu ko thì đường ai nãy giữ

      Xóa
    5. Ý kiến của bác Me Share You có tình có lý và phù hợp UNCLOS đó .

      Mình muốn bỏ cái lưỡi bò của TQ thì trước hết phải chấp nhận lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của láng giềng ,đổi lại họ phải trả lại những đảo mà họ chiếm giữ trái phép của VN.

      Những đảo lớn có người ở,có lãnh hải 12 hải lý có thể thành căn cứ hậu cần để khai thác tiềm năng dầu khí vùng biển quốc tế cận kề thì cũng có lợi thế nhất định rồi .

      Đừng bắt trước kiểu vơ giời ấn bị ,lợi bất cập hại đó.

      Xóa
    6. rận xĩ vãi lờ nhìn vào 2 bản đồ trong bài "LUẬT SƯ THÁI BẢO ANH "TIÊN ĐOÁN" HẬU PHÁN QUYẾT CỦA PCA" chưa?
      Trong cái "lưỡi rìu" của VN có chi chít các chấm đỏ là nơi VN hiện đang đồn trú những nằm trong không những đường lưỡi bò của TQ mà còn nằm trong cái "Đầu con diều hâu" thuộc yêu sách của Phil.

      Chẳng nhé VN bỏ đảo, rút quân để nhường cho Phil hầu hết quần đảo TS?

      Xóa
    7. Đảo của VN nếu có người ở và mình có đủ chứng cứ chủ quyền theo công pháp quốc tế thì dù có nằm sát với đất liền của bất kỳ quốc gia nào vẫn cứ là đảo của VN,nhưng VN có 12 hải lý lãnh hải quanh đảo hay có thêm 200 hải lý để đàm phán chia đôi vùng đệm kiểu như VN đã phân chia với TQ vịnh Bắc bộ hay không là chuyện khác mà cũng bởi lý do này VN đã có bảo lưu ý kiến ngay sau khi PCA phán quyết ,lý do đương nhiên để rộng đường tranh thảo quốc tế sau này.

      Xóa
  7. Phải công nhận và cảm ơn Hun Xen, Chính phủ Cam Pu Chia có bản lĩnh và tầm nhìn xa khi khẳng định không công nhận PCA và những phán quyết của nó!

    Trả lờiXóa
  8. Hai nội dung chính mà PCA phán xét là công bằng cho các bên và nó có ý nghĩa rất lớn trong việc bác bỏ những tham vọng độc chiếm biển Đông của bất kỳ quốc gia nào .

    Để giữ được hòa hảo trong khu vực ,tránh chạy đua vũ trang không cần thiết và tập trung vào xây dựng phát triển kinh tế VN phải tuân thủ những nội dung do tòa PCA phán quyết về nguyên tắc .

    Việc tranh chấp chủ quyền cụ thể của các đảo và đá ngầm ở Hoàng sa,Trường sa,nếu không thể giải quyết thông qua đàm phán hòa bình,Việt nam phải khởi kiện ra tòa án quốc tế .Chuyện khởi kiện này là bất đắc dĩ nhưng là cần thiết ,chẳng liên quan gì đến 16 chữ vàng hay bốn tốt bởi trong quan hệ xã hội,không gì gắn kết bằng quan hệ huyết thống giữa bố mẹ con cái anh chị em ruột,nhưng khi cần ,tòa án vẫn là nơi họ cần tới để giải quyết tối ưu nhất những khúc mắc phát sinh quá tầm thương thảo tình cảm trong hòa bình,thay vì phải đâm chém nhau máu mủ tương tàn.

    Trả lờiXóa
  9. Phán quyết này là gáo nước lạnh vào mặt những con bệnh 'chống Tào Cọng' và những con nghiện Mỹ. Chúng chỉ biết có 'Chung Cọng', nhắm mắt 'chống' Tào Cọng nhưng quên rằng có những nước khác đang chiếm đóng, xâm hại chủ quyền, như thằng Phi chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  10. Đừng ngại khi chon mua cho mình
    xe điện gấp
    gọn lehe k2 mới nhất 2016, giúp bạn tiết kiệm, bảo vệ môi trường xanh tốt trong bối cảnh dễ ô nhiễm hiện nay.

    Trả lờiXóa
  11. Nói thật vắn tắt :
    Phán quyết này của PCA là do vụ kiện của Philippines và do vậy liên quan trực tiếp, trước hết đến các quyền lợi của Philippines.
    Có 2 điểm then chốt trong phán quyết này, 1,là PCA bác bỏ đường lưỡi bò của TQ và 2,là PCA khẳng định các quyền lợi của Philippines tại các đảo và đá tại Trường Sa.
    - Điểm 1, về việc bác bỏ đường lưỡi bò của TQ thì là việc đương nhiên , không cần bàn cãi rồi.
    - Cái cần bàn là điểm 2,: ngay cả việc Philippines chiếm đóng, kiểm soát khoảng 10 thực thể tại quần đảo TS của VN cũng là bất hợp pháp, hiện đang thuộc diện tranh chấp,.. Như vậy với phán quyết này của PCA thì đã mặc nhiên công nhận chủ quyền của Philippines tại các thực thể này tại TS. Điều này cần phải xem xét lại kỹ càng. Ở góc độ quyền lợi quốc gia và các quan hệ quốc tế, với phán quyết này của PCA, việc VN có những phản ứng đúng mực và rất thận trọng là cần thiết. Ở đây có cả sự tế nhị trong quan hệ của VN với Philippines và việc cùng đối phó vo71itham vọng của TQ tại Biển Đông.
    Bút sa gà chết.
    Phát ngôn của người phát ngôn Bộ Ngoại giao đăng trên trang web BNG VN đã thể hiện điều này.
    "... Việt Nam hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7/2016. Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết..."

    Phản ứng thuận lợi của nhiều người dân VN bình thường với phán quyết này của PCA là dễ hiểu, khi nếu chỉ nhìn vào việc bác bỏ đường lưỡi bò phi lý của TQ. Nhưng nếu nhìn cả những góc khuất thì có lẽ phải nên thận trọng...
    Do vậy việc Google.Tienlang có đính chính và nhấn mạnh việc : " Chính phủ VN chỉ Hoan nghênh PCA RA phán quyết chứ không Hoan nghênh cái nội dung phán quyết..." là đúng.

    * Cuối cùng : dĩ nhiên, đối với nhúm nhỏ chống đối VN hoặc đám mượn cớ chống TQ nhưng thực chất là để chống đất nước VN , giúp tây đánh ta, thì phán quyết của PCA lại vẫn là cơ hội, là chiêu bài để phục vụ cho mục đích tối tăm của chúng.

    Trả lờiXóa
  12. Có thể kết thúc vấn đề được rồi:
    -Hôm qua, và cả hôm nay, GTL và dàn đồng ca GTL đều lên gân khẳng định làm gì có chuyện PCA phán quyết phủ nhận đường lười bò của anh bạn vàng TQ. Giờ thì đã rõ. Qua việc này, và những việc gần đây, GTL nếu thật tâm nhìn nhận cái vội vội vàng vàng của mình, cái chủ quan bảo thủ của mình, thì quí vô cùng, vì dù thế nào, kẻ cầu thị là người biết trọng tử tế.
    -Chúng ta mừng vì 2 vấn đề, quốc tế phủ nhận đường lưỡi bò, phủ nhận biến các đảo TQ chiếm giữ ởHS, TS thành những đảo được hưởng 200 hải lý đã bị bóp vụn bằng lý luật khoa học lịch sử và địa lý. Chính phủ sẽ thừa khôn khéo để vận dụng PCA vào đường lối, chủ trương để bảo vệ biển đảo, bảo vệ tổ quốc một cách hòa bình.
    -Chuyện tranh chấp chủ quyền ở HS-TS còn quá nhiều phức tạp. Không thể giải quyết chuyện trăm năm trong một sớm một chiều.
    -Mọi kiện tụng TQ của VN lúc này là không cần thiết. Gây thêm bất lợi hơn là có lợi. Tập trung vào việc gìn giữ những cái đang có trong tay. Những cái sẩy tay sẽ làm trong lúc khác khi mọi điều kiện chín muồi.
    -Mong GTL rút kinh nghiệm. Cả dàn đồng ca cũng cần rút kinh nghiệm. Bảo vệ chế độ không cần sự hỗn láo, hỗn hào. Bà Ninh, trong bài viết lịch sự, văn hóa của mình về Bob Kerrey, nửa lời đầu đường xó chợ không có, thế mà, bài viết vẫn chinh phục được hàng triệu trái tim.
    Đời thực cũng như mạng ảo, thói côn đồ sớm muộn gì cũng bị loại bỏ, đào thải ra khỏi cuộc sống văn minh.

    Trả lờiXóa
  13. Giờ tôi quá sợ khi đọc báo "chính thống" VN!
    Ngay như Vietnamplus- Cơ quan của Thông tấn xã VN còn sai nói gì đến cái ổ rận giaoducvn!
    Và tôi thích Google.tienlang, thích cả cái sai và cách sửa sai của G.TL. Hôm qua họ khẳng định PCA không phán quyết về đường lưỡi bò. Điều khẳng định này là bởi: Ngày 29.10.2015, Tòa Trọng tài thường trực khẳng định tòa có quyền tài phán đối với 7/15 vấn đề mà Philippines khởi kiện Trung Quốc, bao gồm các điều 3, 4, 6, 7, 10, 11, 13.

    Như vậy là điểm 2 "2. Yêu sách của Trung Quốc đối với quyền chủ quyền, quyền tài phán và “quyền lịch sử” đối với khu vực Biển Đông mà nước này đưa ra trong “đường chín đoạn” là trái với UNCLOS và không có hiệu lực pháp lý vì yêu sách vượt quá giới hạn địa lý và các quyền lợi hàng hải mà Trung Quốc được hưởng căn cứ theo UNCLOS." không có trong nọi dung PCA xem xét giải quyết.

    Thế nhưng hôm nay, PCA có xem xét giải quyết điểm 2 trên đây là bởi cũng từ ngày 29.10.2015 PCA có tuyên bố "bảo lưu", Tòa đã áp dụng quyền bảo lưu trên đây để phán quyền về "đường chín đoạn".

    G.TL đưa tin trên cơ sở SỰ THẬT. Sửa sai cũng trên cơ sở SỰ THẬT, có dẫn link nguồn.

    Trả lờiXóa
  14. Sau khi Philippines "toàn thắng ắt về ta" với phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực, phát ngôn của tập đoàn cai trị Hà Nội đã ăn có theo rằng: "Việt Nam hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7/2016." Tuy nhiên, sau khi nhào vào ăn có một chút xíu "hoan nghênh", ông Lê Hải Bình cũng đã rụt rè, chưa dám nói hẳn hoan nghênh cái gì, chỉ thập thò rằng: "Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết." (*)

    (Xin phép quý bạn đọc nên hiểu giùm "Việt Nam" đây là đảng và nhà nước cộng sản chứ đất nước và dân tộc Việt Nam không... liên quan.)

    "Sẽ có tuyên bố"!? Hy vọng chuyện "sẽ có" này không kéo dài như chuyện cá chết biển Đông, không phải kinh qua "quy trình" sắp xếp nội dung sao cho phải đạo làm con (hoang) với triều đình phương Bắc, và phù hợp với nội dung của bản "ghi nhớ" về hành xử ở biển Đông vừa mới cam kết với Dương Khiết Trì.

    Hy vọng vậy thôi chứ chắc là sẽ có hết mọi quy trình theo đúng quỹ đạo 4 vàng 16 tốt.

    Trong khi Philippines thể hiện ý chí bảo vệ chủ quyền của họ bằng hành động cụ thể, theo đúng những nguyên tắc về tiến trình tranh chấp của Công ước luật biển thì đảng và nhà nước CSVN một lần nữa kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng mồm và ăn theo:

    "Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam..."

    Những "khẳng định" muôn năm này trong nhiều năm qua đã được Bắc Kinh trả lời bằng giàn khoan khủng kéo vào ngay trước cửa nhà của Việt Nam, bằng việc xua đuổi, đánh, bắt, đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam và xem biển Đông như là ao nhà của họ.

    Ông Bình cũng tuyên bố rằng: "Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý..."

    Ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng pháp lý nhưng kiện thì không dám kiện. Nhà báo lề đảng trong buổi họp không dám hỏi chứ nếu hỏi không chừng ông Bình lại trả lời... đời nào con (hoang) lại đi kiện cha thì bỏ bu đời đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc ý kiến này ban đầu tôi đã định nhắc chủ nhà xóa đi nhưng sau đó, tôi nghĩ lại: Xin chủ nhà cứ giữ lại để công chúng hiểu được tâm địa đen tối của bọn danlambao- cơ quan ngôn luận của Việt Tân. Chúng cũng như bọn rận chấy ở VN (như anh vãi lờ ở blog này), đâu có vì biển đảo của Tổ quốc mà chỉ vì mong muốn gây bất ổn, xáo trộn trong nước để lật đổ chế độ mà thôi!

      Xóa
    2. Cả thế giới người ta đều tuyên bố ủng hộ phán quyết từ ngày hôm qua: Mỹ, Úc, Nhật, EU, TQ, Phi ...

      VN còn chưa ra tuyên bố "riêng" vì còn chờ đặc phái viên bay về truyền đạt ý kiến chỉ đạo chứ còn gì nữa?

      Xóa
    3. Xem chừng sự cay cú 40 năm qua vẫn còn cay và cay mãi đối vs những kẻ như "dân làm báo"

      Xóa
  15. Vụ này, tôi có suy nghĩ như sau:
    1. Tuy là nước ngoài cuộc biển Đông, nhưng người Khơ-me, họ nghiên cứu không thua người tong cuộc. Hun-xen biết rằng sẽ khó nên chủ động tuyên bố "đứng ngoài" cuộc để không mích lòng TQ và cả VN.
    2. G TL cần rút kinh nghiệm khi chưa có đủ dữ liệu chắc chắn thì không nên vội khẳng định như bài ngày trước dùng mấy chữ VN "không ủng hộ"...Thận trọng thì nên viết: "VN chờ nghe phán quyết của PCA...".
    3. Đây là vấn đề phức tạp, phải có hiểu biết về luật pháp quốc tế, nghiên cứu kỹ về biển Đông, các đảo, v.v...mới phát biểu chín chắn. Không biết thì nên nghe người biết nói để gạn lọc đúng sai. Nhà nước ta có bộ phận nghiên cứu về vấn đề này để "đối phó" với tình hình biển Đông. Nên chờ nghe ý kiến chính thức của Bộ Ngoại giao, tránh "múa rìu qua mắt thợ" sẽ không được gì đâu.
    Không biết qua vụ này G. TL và các còm sĩ bàn phím có tâm đắc được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Tám Miền Tâylúc 12:53 13 tháng 7, 2016

      Tôi thì lại thấy G.TL hãy cố gắng phát huy thêm những việc đã làm, những cách đã làm!
      Ông Lý Huỳnh viết trên kia rất đúng:
      -----
      Lý Huỳnh10:20 Ngày 13 tháng 07 năm 2016

      Giờ tôi quá sợ khi đọc báo "chính thống" VN!
      Ngay như Vietnamplus- Cơ quan của Thông tấn xã VN còn sai nói gì đến cái ổ rận giaoducvn!
      Và tôi thích Google.tienlang, thích cả cái sai và cách sửa sai của G.TL. Hôm qua họ khẳng định PCA không phán quyết về đường lưỡi bò. Điều khẳng định này là bởi: Ngày 29.10.2015, Tòa Trọng tài thường trực khẳng định tòa có quyền tài phán đối với 7/15 vấn đề mà Philippines khởi kiện Trung Quốc, bao gồm các điều 3, 4, 6, 7, 10, 11, 13.

      Như vậy là điểm 2 "2. Yêu sách của Trung Quốc đối với quyền chủ quyền, quyền tài phán và “quyền lịch sử” đối với khu vực Biển Đông mà nước này đưa ra trong “đường chín đoạn” là trái với UNCLOS và không có hiệu lực pháp lý vì yêu sách vượt quá giới hạn địa lý và các quyền lợi hàng hải mà Trung Quốc được hưởng căn cứ theo UNCLOS." không có trong nọi dung PCA xem xét giải quyết.

      Thế nhưng hôm nay, PCA có xem xét giải quyết điểm 2 trên đây là bởi cũng từ ngày 29.10.2015 PCA có tuyên bố "bảo lưu", Tòa đã áp dụng quyền bảo lưu trên đây để phán quyền về "đường chín đoạn".

      G.TL đưa tin trên cơ sở SỰ THẬT. Sửa sai cũng trên cơ sở SỰ THẬT, có dẫn link nguồn.

      Xóa
    2. Tôi cũng đồng ý với ý kiến Bà Tám Miền Tây.
      Thực ra, nội dung cả bài này lẫn bài trước cũng không khác nhau bao nhiêu, cả 2 bài chỉ nhằm một mục đích: Cảnh báo những bất lợi cho VN khi tung hô phán quyết của PCA.

      Vì thế, G.TL rất đúng khi tuyên bố: VN không ủng hộ nội dung phán quyết của PCA. Đây cũng là quan điểm của Đảng, Nhà nước VN và những người VN chân chính, tỉnh táo, thực sự yêu Biển Đảo VN chứ không như một số cơ quan báo chí ngu dốt đang mờ mắt tung hô phán quyết của PCA, vô tình (hay hữu ý) đã đi ngược lại quyền lợi của Tổ quốc!

      Xóa
    3. Ông CCB hiểu sai bản chất của vấn đề. Chuyện kịp thời hay chậm hơn một nhịp khi phát biểu về phán quyết của PCA cần tùy thuộc vào nội dung phán quyết là dè dặt, chín chắn nên biểu dương của những người đưa thông tin trên công luận đối với các sự việc hệ trọng liên quan đến lợi quyền tổ quốc. Ở đây, một số còm sĩ dẫn lối trên G.TL, như Trần Thị Thuận, và vài ba nhạc công cùng dàn đồng ca chuyên nghiệp G.TL, khẳng định như đinh đóng cột là làm gì có chuyện PCA phán quyết phủ nhận đường lưỡi bò. Lố bịch và tác hại của sự lố bịch ấy nó không bình thường đâu ông CCB nhé.
      Trở lại chuyện nên chậm một nhịp trong phát biểu bằng nói vo hay bằng giấy trắng mực đen, chúng ta đã có hẳn một bài học nhãn tiền. Phụ thân cụ PVĐ và phụ thân của bố tôi là đôi bạn đồng môn, luôn bên đời nhau đến khi thác. Đến thế hệ cụ PVĐ và thân sinh tôi cũng gìn giữ được tình cảm tốt đẹp ấy. Phụ thân tôi luôn luôn nhắc dạy con cái về đạo đức, trí tuệ và lòng yêu nước vô bờ và chân thành của cụ PVĐ. Thế mà, cái con người vĩ đại, liêm chính ấy, cũng phạm phải sai sót trong phát ngôn bằng giấy mực không chịu chậm một nhịp. Để rồi, nhọc sức, tốn công cho triệu triệu lời, trăm ngàn cách bênh vực cho Người của đời sau. Nếu ông CCB thực chất là CCB, hãy giữ thuộc tính bất biến của anh bộ đội cụ Hồ, nói những điều trung thực, chớ ton hót, xu nịnh, dễ bị phô, bị biến di, biến dị. Cám ơn.

      Xóa
    4. Thì anh Ba Tung Của không chấp nhận phán quyết, chú đệ cũng phải không ủng hộ theo cho đúng với nội dung yêu cầu về hỗ trợ chính trị lẫn nhau của đối tác, đi ngược lại quyền lợi của đối tác chiến lược hay sao?

      Xóa
    5. https://www.facebook.com/hoighetphandonglúc 14:46 13 tháng 7, 2016

      Quế Sơn14:03 Ngày 13 tháng 07 năm 2016 hoảnh nhể!
      Phụ thân ông là bạn ông PVD hay bạn Ngô Đình Diệm thì sao nào?
      Khoe ra để tăng trọng lượng cho ý kiến sao?
      Nhảm!

      Ông CCB nói là chuẩn:
      ----
      Cựu Chiến binh13:04 Ngày 13 tháng 07 năm 2016

      Tôi cũng đồng ý với ý kiến Bà Tám Miền Tây.
      Thực ra, nội dung cả bài này lẫn bài trước cũng không khác nhau bao nhiêu, cả 2 bài chỉ nhằm một mục đích: Cảnh báo những bất lợi cho VN khi tung hô phán quyết của PCA.

      Vì thế, G.TL rất đúng khi tuyên bố: VN không ủng hộ nội dung phán quyết của PCA. Đây cũng là quan điểm của Đảng, Nhà nước VN và những người VN chân chính, tỉnh táo, thực sự yêu Biển Đảo VN chứ không như một số cơ quan báo chí ngu dốt đang mờ mắt tung hô phán quyết của PCA, vô tình (hay hữu ý) đã đi ngược lại quyền lợi của Tổ quốc!

      Xóa
    6. Quế Sơn09:49 Ngày 13 tháng 07 năm 2016
      -Hôm qua, và cả hôm nay, GTL và dàn đồng ca GTL đều lên gân khẳng định làm gì có chuyện PCA phán quyết phủ nhận đường lười bò của anh bạn vàng TQ.
      ======
      Vẫn mắc bệnh quy chụp, thích nhét chữ vào mồm người khác.

      GTL: " THÔNG TIN CỦA TÔI TRƯỚC ĐÂY V/V PCA KHÔNG XEM XÉT ĐƯỜNG LƯỠI BÒ LÀ SAI!
      PCA HÔM NAY CÓ PHÁN QUYẾT VỀ "ĐƯỜNG LƯỠI BÒ""
      ---
      Đồng ý với bác Thắng.

      Lê Trọng Thắng09:46 Ngày 13 tháng 07 năm 2016
      Nói thật vắn tắt :
      Phán quyết này của PCA là do vụ kiện của Philippines và do vậy liên quan trực tiếp, trước hết đến các quyền lợi của Philippines.
      Có 2 điểm then chốt trong phán quyết này, 1,là PCA bác bỏ đường lưỡi bò của TQ và 2,là PCA khẳng định các quyền lợi của Philippines tại các đảo và đá tại Trường Sa.
      - Điểm 1, về việc bác bỏ đường lưỡi bò của TQ thì là việc đương nhiên , không cần bàn cãi rồi.
      - Cái cần bàn là điểm 2,: ngay cả việc Philippines chiếm đóng, kiểm soát khoảng 10 thực thể tại quần đảo TS của VN cũng là bất hợp pháp, hiện đang thuộc diện tranh chấp,.. Như vậy với phán quyết này của PCA thì đã mặc nhiên công nhận chủ quyền của Philippines tại các thực thể này tại TS.

      Xóa
  16. Thật nực cười trước sự cãi chày cãi cối của GTL và dàn đồng ca.
    Thua cả cô gái liễu yếu đào tơ Jour Vold !

    Trả lờiXóa
  17. Thì trong tuyên bố của mình về vụ Philippin kiện TQ kiện ,PCA cũng nói rõ ,họ không có thẩm quyền theo UNCLOS nên cũng không phán xét những vấn đề liên quan chủ quyền các đảo ,đá nổi ở Biển Đông.

    Mặt khác VN luôn khảng định những tranh chấp về chủ quyền biển đảo VN sẽ theo hướng đàm phán song phương,đa phương trong hòa bình trên cơ sở tôn trọng công ước về luật biển của Liên Hiệp Quốc ,tất nhiên nếu đàm phán trong hòa bình không xong thì cũng sẽ bằng biện pháp hòa bình khác là quốc tế hóa vấn đề,đưa đơn ra một tổ chức quốc tế hay một tòa án quốc tế có thẩm quyền để họ phân giải .

    Hiện nay chưa phải lúc VN triển khai bước cuối cũng để bảo vệ chủ quyền của mình về Hoàng sa,Trường sa nên chưa thể nói tuyên bố của PCA là có hại cho VN.

    BNG VN cũng đã bảo lưu vấn đề chủ quyền của VN ở Hoàng sa,Trường sa trước tuyên bố của PCA về vụ kiện của Philippin rồi nên việc chưa tới đoán mò làm chi.

    Trả lờiXóa
  18. Cách nói của vài người ở đây , thí dụ : "..G.TL và dàn đồng ca..", là cách nói không phải của người tử tế , có ý miệt thị cá nhân...
    Tương tự, nếu vậy , tại sao những người đó không phải là "dàn đồng ca" có quan điểm rất gần hay thậm chí trùng khớp với quan điểm của bọn cờ vàng CCCĐ ?

    * Suy cho cùng, muốn nói kiểu gì, dư luận nói chung, tạm gọi là có 2 "lề".
    Diễn giải nôm na dễ hiểu là :
    - Tin tức chính thống, dựa trên sự thật diễn ra,.. và dư luận dựa trên và xung quanh nó , thường gọi chung là lề phải. (Dĩ nhiên từng cá nhân, đơn vị trong "lề phải" có nơi có lúc cũng có sự khác biệt , nhưng không chính yếu).
    - Lề trái thực chất là đối nghịch với lề phải, thường dựa trên việc có thực diễn ra , nhưng bị bóp méo, xuyên tạc, xào chẻ,..thậm chí rất nhiều trường hợp là dựng đứng, dối trá,.. Do vậy , về tổng thể, đối với "lề trái", có sự thật hay không là điều thứ yếu vì mục đích đen tối cuối cùng là chống đối chế độ và đất nước VN.
    Các quan điểm và cách thức tuyên truyền của "lề trái", nếu suy đến tận cùng thì đó chính là quan điểm và chủ trương của Mỹ và các nước phương Tây, đối với các nước không nằm trong quỹ đạo của họ, trong đó có VN. Ở bề nổi đó là quan điểm của thiếu số trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt và vài nước khác (được chính phủ Mỹ bật đèn xanh, chống lưng), rồi qua đó là 1 nhúm kẻ gọi là "dân chủ" theo đuôi ở trong nước.
    Ai cũng biết 1 trong những thủ đoạn chính, lớn nhất của bọn này là tuyên truyền , kích động chống TQ , bài TQ, cố gắng đẩy lên mức thù hằn chống đối giữa 2 dân tộc Việt - Hoa , với chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Phương tiện mà bọn này hay dùng là mạo danh nhân dân, lạm dụng và lợi dụng lòng yêu nước, nhưng khôi hài ở chỗ : bọn này thực chất cuối cùng là chỉ muốn có chiến tranh giữa TQ và VN, giữa 2 dân tộc Việt-Hoa, bất chấp mâu thuẫn của 2 nước ở mức độ nào, trong vấn đề gì,.. Đối với bọn khốn nạn này, cứ có bất ổn bằng mọi cách , bằng mọi giá đối với đất nước VN là đúng ý đồ của chúng.
    - Cụ thể, về tổng thể , giới hạn ngay trong phần còm tại G.TL cũng diễn ra như vậy, giữa "lề phải" và cái gọi là "lề trái". Dĩ nhiên , trong từng vấn đề riêng biệt, không chính yếu, có thể vẫn có sự khác biệt nhất định trong 1 lề nào đó, nhưng về bản chất thì không .
    Về đại thể, từ đáy lòng , bạn đọc có thể tự định vị mình vào "lề" nào. Không có chuyện gọi là "lề giữa" trên thực tế. Điều này xác định rõ lập trường của từng còm sĩ.

    * Điều đã được khẳng định : Google. Tienlang là trang báo LỀ PHẢI.

    - Trở lại v/đ đang bàn luận, bạn @ Quế Sơn nên biết G.TL trong bài trước và cả bài này không hề có chữ nào nói như bạn nói rằng "..Ở đây, một số còm sĩ dẫn lối trên G.TL, như Trần Thị Thuận, và vài ba nhạc công cùng dàn đồng ca chuyên nghiệp G.TL, khẳng định như đinh đóng cột là làm gì có chuyện PCA phán quyết phủ nhận đường lưỡi bò..." !?!? , có chăng chỉ là nhận định của 1 vài bạn còm, mà nhận định cá nhân thì có thể đúng mà cũng có khi sai.
    Bạn @ Quế Sơn dường như có v/đ về khả năng đọc hiểu , hay bạn cố tình chụp mũ như vậy ?, trong khi chỉ cần có 1 kiến thức tối thiểu , bạn đọc cũng có thể đọc và hiểu được sự không khác nhau về nội dung và bản chất của bài viết trước với bài viết này của G.TL.
    - Tôi hỏi bạn @ QS : thế nào là dàn đồng ca như bạn hay nói ? và bản thân bạn thì đang ở trong dàn đồng ca nào ?
    Tôi thấy bạn có vẻ đắc chí khi có bạn đọc nào đó nhận định sai trong việc PCA có phủ quyết đường lưỡi bò của TQ hay không, quá nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí!

      Xóa
    2. @ Bác Lê Trọng Thắng.

      Có lẽ theo thói quen nghề nghiệp nên bác mới xếp loại những người tham luận trên G.TL là lề trái,lề phải chứ thực tế đa phần người bình luận chỉ theo tiêu chí của G.TL đó là mang sự thật đến với bạn đọc,những sự thật được thực tiễn chứng minh chứ không phải loại sự thật được tô vẽ hay suy luận bất chấp thực tiễn.

      Bác thấy ai nói chi không không đúng sự thật bác cứ bắt bẻ bằng luận chứng để thuyết phục chớ đừng chụp mũ ý kiến của họ là rận ,là phản động,thậm chí là bọn khốn nạn như bác viết trong đoạn trên.

      Bác chắc không quên là Đảng CSVN lãnh đạo bằng dân vận ,tuyên truyền thuyết phục chứ không bằng áp đặt ,mệnh lệnh như kiểu đuổi hết chúng nó...bắt nhốt hết chúng nó vô tù...phát biểu kiểu như thế (là nói chung không ám chỉ bác Thắng đâu)là yêu nước yêu Đảng quá bằng hại nước hại Đảng đó!Đuổi ai,bắt ai là việc của pháp luật ,không phải là việc của những người tham gia góp ý ,tranh luận với nhau trên công luận.

      Bác chắc chưa quên là chính CNXH đã ra đời và chinh phục ,rung cảm được giới vô sản bằng chính những cuộc tranh luận nảy lửa mà không có những cuộc tranh luận ấy đã mấy ai biết đến học thuyết tiếng tăm của ông Markx.

      Chó ba lần quanh mới nằm,người ba lần lăm le mới nói vậy nên những người có suy nghĩ chín chắn ,dù có đúng hoặc chưa ,chẳng ai muốn mang danh đầu đường xó chợ dẫu là trên mạng ;biết đâu bằng luận bàn dân chủ với nhau ,những người VN chúng ta chẳng tìm ra cho mình một phương thức tối ưu hơn thoát bế tắc kinh tế xã hội ,tiến tới công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước bác Thắng ạ.

      Chẳng ai độc quyền được sáng kiến đâu,nó quý hiếm lắm,cả triệu ý kiến may ra mới chắt lọc được những ý hay ,chắt lọc được một sáng kiến hữu hiệu .

      Không bàn bạc,thủ tiêu đấu tranh là cách phản khoa học bởi theo chính triết học Mác xít ,không có đấu tranh làm sao có tiến bộ được!

      Xóa
    3. Bạn @ văn lâm hả ?! Gì mà bạn có vẻ hằn học vậy ?
      Bạn vẫn có khả năng đọc và hiểu đấy chứ ?

      - Qua còm này của bạn, có vẻ rằng chính bạn lại là người đang chụp mũ và áp đặt cho bạn đọc. Bạn đang có vẻ chính là người sở hữu những đặc tính mà bạn đang cố gán ghép cho người khác.
      - Thứ nhất : Tôi hỏi bạn : tôi đang theo ".. theo thói quen nghề nghiệp gì.." như bạn nói ?. Bạn biết tôi làm nghề gì mà nói như vậy ?. Tôi và bạn không biết nhau, vậy bạn căn cứ vào cái gì để nói như vậy ?
      " Nghề nghiệp " ở đây có lẽ với ngụ ý của bạn là tôi là "an ninh" hay làm "tuyên giáo" à ? Ở đây như vậy bạn đã "nói trước quên sau", lời nói của bạn phủ nhận lẫn nhau rồi. Nói cách khác ngay ở đoạn còm này, bạn @ văn lâm đã tự phủ nhận chính mình.
      Vậy thì bạn còn cái gì để nói chuyện với tôi ?
      - Thứ hai : tôi bác bỏ những ý kiến của bạn đọc nào đó chỉ với duy nhất bằng sự thật, có lập luận và dẫn chứng hẳn hoi, bạn thử dẫn chứng ở chỗ nào tôi chụp mũ bạn đọc vô cớ ?
      Tôi nhận định về ai , như thế nào, ...tất cả dựa trên điều họ đã thể hiện, trên quan điểm của họ,..và quan điểm đó gần hay giống với quan điểm của ai. Đó là sự nhận định có căn cứ, ở đây dựa trên sự thật là những điều họ đã nói ra. Nếu đó là quan điểm của bọn cờ vàng CCCĐ thì cần thiết phải nói huỵch tẹt đó là 1 bọn khốn nạn. Bạn @ văn lâm thấy chúng không khốn nạn ở điểm nào ?
      Thứ ba : nếu có lời khuyên nào đó, chẳng hạn vậy, thì đó là : đối với bạn cái cần đầu tiên là lời nói phải đi đôi với việc làm. Nhìn bạn nói lý thuyết, nói những thứ ai cũng có thể biết như ở còm này, nhưng nếu căn cứ vào những "việc làm" tức là những quan điểm và lời nói của bạn đã thể hiện ở đây, tôi thấy có vẻ ngược lại ( tôi chưa dùng cụm từ đạo đức giả với bạn). Không phải ngẫu nhiên và không có ai dỗi hơi ở đây, khi có rất nhiều bạn đọc ở đây có thái độ với bạn như vậy, bạn @ văn lâm nên nghiêm túc xem lại điều này.
      - Cuối cùng, tôi xin nhắc lại, trên thực tế và suy cho cùng, trong quan điểm về các vấn đề chính yếu, chỉ có 2 luồng : gọi nôm na là lề trái và lề phải. Không có lề giữa.
      Tôi hỏi nghiêm túc : bạn @ văn lâm tự thấy và xếp mình vào lề nào ?

      Xóa
    4. @Bác Thắng.

      Trước hết trả lời câu hỏi của bác ,xin nói luôn ,theo cách nghĩ của bác,tôi không thuộc lề nào hết.Với tôi chỉ có việc phải ,việc trái ,tôi không chọn lề nào cả .

      Còn theo cách nghĩ của bác ,tôi cho rằng lề phải cũng còn có những cái chưa chuẩn mực và ta không thể khen cái chưa chuẩn mực ấy được.Lề trái cũng vậy không phải tất tật tư duy của họ không có những cái đúng đắn ,hơn nữa không thể cứ ai có ý kiến khác với mình họ đều là lề trái .Bởi thế ,những tư duy,ý kiến dù nghịch nhĩ ,trái tai nhưng xét cho cùng nó đúng thì phải xem đấy sự thật cần được trân trọng để tìm cách dung hòa hóa giải .Sự thật như ánh dương,không ai che nổi sự thật được.

      Chắc bác Thắng không phản đối lời của Khổng Tử rằng KẺ THÙ CỦA TA CHÍNH LÀ THÀY DẠY TA VẬY...

      Xóa
    5. Đồng ý với bác Thắng.

      Mình làm sai, bạn mình sẽ chỉ cho mình thấy cái sai để sửa
      còn kẻ ghét mình sẽ xem cái sai đấy àm thổi phồng lên, reu rao, thêm mắm, thêm muối để vùi dập mình.
      nhìn ra bạn, thù, lề phải hay lề trái gì cũng đâu quá khó. Chỉ là có muốn nhìn nhận hay không mà thôi.

      Xóa