Cuối tuần: GOOGLE.TIENLANG- CÔ LÀ AI???

Thứ Ba, 15 tháng 3, 2022

GOOGLE.TIENLANG KHÔNG ĐỒNG TÌNH VỚI QUAN ĐIỂM VỀ CUỘC CHIẾN Ở UKRAINA CỦA THƯỢNG TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH TRÊN BÁO TUỔI TRẺ!

 
Hình Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trong bài Xung đột Nga - Ukraina: Không bên nào thắng trên báo Tuổi trẻ ngày 5/3/2022

Tất nhiên, Google.tienlang luôn kính trọng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Bằng chứng cho nhận định này là trên Google.tienlang có khá nhiều bài viết về ông hoặc những bài viết đã sử dụng quan điểm của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh "tình hình càng căng thẳng Việt Nam càng độc lập" để làm xương sống cho những luận điểm của Google.tienlang.

Thế nhưng lần này, khi bàn về Xung đột Nga- Ukraina thì Google.tienlang không thể đồng tình với quan điểm của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Chúng tôi cho rằng những phát biểu trên báo Tuổi trẻ Tp Hồ Chí Minh trong bài Xung đột Nga - Ukraina: Không bên nào thắng  chỉ là quan điểm cá nhân của ông Nguyễn Chí Vịnh chứ không phải đại diện cho Đảng và Chính phủ Việt Nam, cũng không phải đại diện cho mọi người dân Việt Nam yêu công bằng, lẽ phải.

Về vấn đề này, ngay từ trước khi nổ ra Cuộc chiến đặc biệt của Nga ở Ukraina, Google.tienlang đã từng phát biểu quan điểm qua rất nhiều bài viết, ví dụ bài Các nhà báo Việt Nam nên biết: NGUYÊN NHÂN QUAN HỆNGA- UKRAINA ĐANG NÓNG LÊN LÀ DO UKRAINA CHỦ TRƯƠNG ĐẢO NGƯỢC LỊCH SỬ, QUYẾTLÀM TAY SAI CHO MỸ! hoặc bài Hai nguyên tắc nằm lòng cho các nhà báo Việt Nam:TRUNG THỰC VÀ ĐỪNG NHÌN SỰ KIỆN BẰNG CON MẮT NGƯỜI MỸ!

Hôm nay, để trả lời câu hỏi Tại sao Google.tienlang Không đồng tình với quan điểm của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khi nói về xung đột Nga- Ukraina, chúng tôi xin dẫn về bài phân tích cụ thể trên báo Sputnik và xin nói rõ: Google.tienlang đồng tình với các luận điểm của tác giả Hoàng Hoa trong bài dưới đây.

******

Ông Nguyễn Chí Vịnh không thể nói khác?

Ông Nguyễn Chí Vịnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Theo dõi Sputnik trênGoogle news
Những phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên thứ trưởng quốc phòng Việt Nam về “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại ở Ukraina chỉ thể hiện quan điểm riêng của ông?
Vừa qua, tờ Tuổi Trẻ của Việt Nam có đăng bài trả lời phỏng vấn của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên thứ trưởng quốc phòng Việt Nam: Xung đột Nga - Ukraina: Không bên nào thắng! - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn). Những phát biểu của ông Nguyễn Chí Vịnh đã gây nhiều tranh cãi. Nhiều người phát biểu ủng hộ, có người nói ông không rõ ràng, thậm chí có nhiều bạn Nga cảm thấy sốc trước một số phát biểu của ông. Phóng viên Sputnik có bài phân tích một số câu phát biểu đáng chú ý và gây nhiều đàm đạo nhất của Thượng tướng Việt Nam cùng một số phát biểu của các chuyên gia quan hệ quốc tế Việt Nam.

Phát biểu của ông Nguyễn Chí Vịnh cho thấy lập trường trung lập của Việt Nam

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trong trả lời phỏng vấn của tờ Tuổi Trẻ đã cho rằng, “nguyên nhân để xung đột leo thang như hiện nay không có bên nào đúng hoặc sai tuyệt đối, nhưng rõ ràng chiến dịch quân sự này tạo ra tiền lệ xấu trong việc sử dụng sức mạnh quân sự trong quan hệ quốc tế, hòa bình thế giới bị đe dọa”.
Bình luận về phát biểu trên, nhà phân tích các vấn đề chính trị và quân sự quốc tế Nguyễn Hoàng nói, lời phát biểu của tướng Nguyễn Chí Vịnh cho thấy lập trường trung lập và thái độ trung tính của Việt Nam trước những sự kiện vừa qua ở Ukraina. Từ trước tới nay, Việt Nam luôn giữ quan điểm làm bạn với tất cả các bên và không để quan hệ với bên thứ ba xen vào các quan hệ song phương của Việt Nam.
Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Tình hình leo thang ở Donbass
Nghề quen thuộc của Nhà Trắng

“Việt Nam có quan hệ hữu nghị với cả Nga và Ukraina. Và Việt Nam cũng đã từng chịu thiệt hại khi quan hệ hai bên bắt đầu căng thẳng từ năm 2014. Khi đó, Ukraina ngừng bán động cơ thủy cho Nga, khiến cho dự án đóng cặp tàu hộ tống Gepard 3.9 số 013 và 014 đã được ký kết giữa Nga với Việt Nam bị dang dở. Bên cạnh đó, cũng có một số trở ngại khác khi hàng hóa Việt Nam đi qua Ukraina sang Châu Âu bằng tàu hỏa liên vận quốc tế”, - Nhà phân tích Nguyễn Hoàng nhấn mạnh với Sputnik.

Theo chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Hồng Long, cuộc chiến hiện nay cũng là một trong các nguyên nhân khiến giá xăng dầu tại Việt Nam tăng vọt, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu và người tiêu dùng Việt Nam phải tăng chi phí đầu vào, khiến chỉ số CPI của kinh tế Việt Nam tăng theo. Mặt khác, cuộc chiến cũng làm cho nhiều kiều bào Việt Nam ở cả Ukraina và Nga bị ảnh hưởng, đặc biệt hơn 3.500 Việt kiều ở Ukraina hiện đang mang quốc tịch Việt Nam.
Cũng theo nhà phân tích quan hệ quốc tế Nguyễn Hoàng, trung thành với Hiến chương Liên Hợp Quốc, Việt Nam không thể ủng hộ bất kỳ một hành động sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Đó là vấn đề có tính nguyên tắc. Bởi đó là biện pháp cuối cùng khi không còn bất kỳ một biện pháp nào khác và cũng chứa đựng rất nhiều hậu quả rủi ro cho nhiều bên, cả về tính mạng, tài sản, kinh tế, vấn đề nhân đạo...
Việt Nam hiểu rất rõ rằng, Mỹ và phương Tây đang một mặt đẩy mạnh quân sự hóa Ukraina, dùng nước này để chống Nga; mặt khác, tăng cường gây sức ép mọi mặt hòng cô lập Nga hơn nữa. Những dữ liệu khác mà phía Nga đang thu thập rồi đây sẽ làm sáng tỏ hơn các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiến tranh. Nhưng đó là việc của tương lai.

“Trong thời điểm hiện tại, Việt Nam không thể nói khác với tinh thần mà người đại diện của mình ở Liên Hợp Quốc đã tuyên bố và bỏ phiếu trắng đối với một Nghị quyết yêu cầu Nga chấm dứt các hành động quân sự”, - Nhà phân tích Nguyễn Hoàng nhấn mạnh với Sputnik.

Lực lượng vũ trang Ukraina trên chiến tuyến ở ngoại ô thành phố Novoluganske tỉnh Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Tình hình leo thang ở Donbass
Không phải khi nào bên nổ súng trước là bên gây chiến
“Tôi hiểu rõ hiện tại Việt Nam không thể nói khác, nhưng tôi cũng đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Chí Vịnh có phát biểu như thế khi xảy ra sự kiện ở Kosovo hay không? Ông Nguyễn Chí Vịnh đã nói gì về chuyện 8 năm qua các lực lượng ATO dưới sự chỉ đạo từ Kiev đã tiến hành hàng trăm vụ hành quyết hệt như thời Trung cổ và phần lớn các vụ hành quyết đó nhằm vào những người Ucraina gốc Nga, nói tiếng Nga. Chỉ theo kết quả điều tra của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) tháng 9/2015, đã có tới gần 8.000 người thiệt mạng và 17.820 người bị thương trong các cuộc tấn công của quân đội Ucraina vào dân thường miền Đông nước này trong 18 tháng chiến sự? Đó chỉ là con số của năm 2015!
Ông Nguyễn Chí Vịnh sao không có phát biểu gì về chính sách diệt chủng người Nga (“Hồ sơ diệt chủng” tại Ukraina đã được trình lên LHQ), bài Nga, bài văn hóa Nga, ngôn ngữ Nga và cả tôn giáo Nga ở Ukraina? Nguyên nhân gì đã khiến cho cộng đồng Nga ở Ukraina “tức nước vỡ bờ:” cũng như những phản ứng quyết liệt của chính quyền Nga nhằm bảo vệ an ninh cho công dân Nga ở Ukraina, đồng thời bảo vệ cho an ninh của Liên bang Nga, cũng như bảo vệ thế giới Nga, văn hóa Nga?”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nói với Sputnik.
Chẳng lẽ tất cả những hành động của Mỹ và NATO trong những năm qua tại Ukraina, khi đã vượt qua lằn ranh đỏ mà Nga đã cảnh báo lâu nay và nhất là trong thời gian gần đây không đe dọa hòa bình thế giới hay sao?

Tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu chung chung theo tinh thần “Sách trắng quốc phòng Việt Nam 2019”

Tướng Nguyễn Chí Vịnh còn nói về công thức giải quyết tình hình hiện nay như sau: “Vậy công thức nào? Không khó để nhìn ra, đó là: ngừng bắn ngay lập tức, các đoàn quân về bên kia biên giới; ngưng ngay viện trợ quân sự cho tất cả các bên; các khu vực tranh chấp (Crưm, Donbass...) giữ nguyên trạng, 2 nước sẽ đàm phán trong hòa bình và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế; Ukraina trung lập, "3 không" - đối với tất cả các bên”.
Chẳng lẽ một người như ông Nguyễn Chí Vịnh lại không thấy một điều là trước khi Nga tuyên bố thực hiện Chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2, mọi nỗ lực giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình của Nga bị xem thường, phương Tây đã liên tục trong 2 tháng trước đó cung cấp hàng trăm nghìn tấn vũ khí cho Ukraina hay sao, và cứ tiếp tục cho tới bây giờ? Chẳng lẽ ông ta không thấy một Ukraina đã và đang quốc xã hóa nhà nước và suốt ngày đòi vào NATO, rồi còn đe dọa sẽ từ bỏ status quốc gia không vũ khí hạt nhân? Chẳng lẽ ông ta không thấy Nga đã có những nỗ lực hòa bình cho tới phút chót?
“Bài phát biểu này được Báo Tuổi Trẻ thực hiện ngay trong mấy ngày đầu tiên của Chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động nên những dữ liệu về cuộc chiến còn rất ít ỏi. Do đó mà những yêu cầu ông đưa ra cũng khá chung chung theo tinh thần “Sách trắng quốc phòng Việt Nam 2019”. Thêm vào đó, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nghỉ hưu được hơn 1 năm nên ông cũng không thể có đủ thông tin chính xác và tin cậy như khi còn đang làm việc. Vả lại nếu có đủ thông tin thì việc tuyên bố ủng hộ bên này hay bên kia trong điều kiện hệ thống truyền thông (kể cả chính thức và không chính thức) của Mỹ và phương Tây đang áp đảo trên toàn cầu cũng như trong khi Nhà nước Việt Nam chưa đưa ra một lập trường khác là một điều không được phép đối với một nguyên lãnh đạo quân sự cao cấp của Việt Nam”, - Nhà phân tích Nguyễn Hoàng có lời giải thích với Sputnik.
Xe tăng Nga  gần biên giới với Ukrainа ở Armyansk - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Tình hình leo thang ở Donbass
Mọi sự so sánh Ukraina với Việt Nam đều sai
Nhà phân tích Nguyễn Hoàng còn nhấn mạnh, Việt Nam có quan hệ hữu nghị hợp tác với Nga và Ukraina ở hai cấp độ khác nhau, đối tác chiến lược toàn diện và đối tác thông thường nhưng chưa bao giờ là đồng minh của cả hai. Còn hiện tại thì người Việt tại Ukraina, kể cả những người còn giữ quốc tịch Việt Nam và những người đã chuyển quốc tịch Ukraina đang là nạn nhân của cuộc chiến. Do đó, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, mọi ứng xử của Việt Nam đều đặt ưu tiên hàng đầu cho việc bảo vệ công dân Việt Nam nhanh chóng ra khỏi vùng chiến sự để về nước an toàn nếu họ có nguyện vọng. Đồng thời, trong phạm vi điều kiện cho phép thì bảo vệ tài sản của họ ở Ukraina khỏi bị xâm hại. Điều này đã được người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn rất mạnh trong phiên họp giao ban Chính phủ thường kỳ đầu tháng 3 vừa qua.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh đứng về bên nào khi dùng cụm từ “việc dùng chiến tranh hoặc sức mạnh để giải quyết tranh chấp”?

Trong trả lời phỏng vấn cho Tuổi Trẻ, tướng Nguyễn Chí Vịnh còn nhấn mạnh “việc dùng chiến tranh hoặc sức mạnh để giải quyết tranh chấp là không thể chấp nhận”.
“Chúng ta cũng không đồng tình khi cuộc chiến này sẽ tạo ra các tiền lệ xấu trong quan hệ quốc tế… Chúng ta phản đối bất cứ hình thức nào áp đặt chiến tranh với Ucraine…”, - Tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu trong bài trả lời phỏng vấn tờ “Tuổi Trẻ” .
Người viết bài này có câu hỏi: Có thể hiểu từ “chúng ta” nguyên thứ trưởng quốc phòng Việt Nam dùng ở đây là Việt Nam hay không?
Người lính Nga trên xe tăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Tình hình leo thang ở Donbass
Nga đành phải "ra đòn trước" chống lại một bản sao của Khmer Đỏ
Theo chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Hoàng, ở đây, cần lưu ý cụm từ “áp đặt chiến tranh với Ukraina” mà tướng Nguyễn Chí Vịnh đã sử dụng. Ông không nói đến “gây chiến”, đến “tấn công trước” đến “xâm lược” mà chỉ nói đến việc “áp đặt chiến tranh”. Vì thế, có thể hiểu rằng, “gây chiến” hay “tấn công trước” không đồng nghĩa với “áp đặt chiến tranh”. Sự áp đặt này không hẳn bao giờ đến từ bên nổ súng trước mà đến từ bên “khiêu chiến”.
Chúng ta đều biết đến “Sự kiện Gleyzewich” ngày 31/8/1939 trên biên giới Đức Quốc xã-Ba Lan đã châm ngòi cho cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai như thế nào. Chúng ta cũng từng biết đến một “Hiệp ước Munich” khét tiếng được ký kết giữa Đức Quốc xã, Anh, Pháp và Italia ngày 29/9/1938 đã cho phép Đức Quốc xã thôn tính Tiệp Khắc, một quốc gia có chủ quyền và có hiệp ước phòng thủ chung với Liên Xô nhằm kéo Liên Xô tham chiến sớm khi chưa chuẩn bị cho cuộc chiến tranh ngoài lãnh thổ của mình.
Chúng ta cũng đều biết đến “Cuộc chiến tranh kỳ quặc” từ tháng 9/1939 đến đầu tháng 5/1940, khi liên quân Anh-Pháp đã không làm gì để cứu đồng minh Ba Lan của mình đang bị Đức Quốc xã xâm lược với mong muốn Hitler sẽ sớm tấn công Liên Xô và kéo Liên Xô vào chiến tranh. Kết quả là Hitler đã đột ngột “lật cánh” sang phía Tây, đánh chiếm Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Luxemburg chỉ trong 6 tuần và tiêu diệt phần lớn Liên quân Anh-Pháp.
Các thành viên của cuộc mít tinh ủng hộ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tại quảng trường Lê nin ở Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Tình hình leo thang ở Donbass
Bước đột phá của Nga với mục tiêu tự vệ bằng “biện pháp quân sự - kỹ thuật”

“Từ những bài học lịch sử, chúng ta thấy có thể có những ẩn ý nhất định đằng sau phát ngôn của tướng Nguyễn Chí Vịnh nếu độc giả tự đặt câu hỏi: “Ai đã đẩy Ukraina vào cuộc chiến ? Ai đã buộc Nga phải tiến hành Chiến dịch quân sự đặc biệt này? Ai đã áp đặt chiến tranh ở Ukraina?”, - Chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Hồng Long nói với Sputnik.

“Còn về “tiền lệ xấu” thì điều đó ai cũng rõ. Khi tấn công Việt Nam năm 1979, Trung Quốc còn tạo ra một tiền lệ tồi tệ hơn thế nhiều lần nhưng Mỹ vẫn ủng hộ Trung Quốc. Đó là sự giả dối của Mỹ, là chính sách “tiêu chuẩn kép” của Mỹ. Đó là chưa kể đến việc những thế lực đang lên án Nga xâm lược Ukraina hiện nay cũng từng lớn tiếng nói rằng Việt Nam xâm lược Campuchia cách đây hơn 40 năm.

Vì vậy, nói về “tiền lệ xấu” chỉ là cách nói cho “phù hợp hoàn cảnh”, phù hợp Hiến chương Liên Hợp Quốc mà thôi. Và xét cho cùng thì phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chỉ là ý kiến của cá nhân ông, không đại diện cho quan điểm của Nhà nước Việt Nam”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nhấn mạnh với Sputnik.
Ở đây, tôi cho rằng, tướng Nguyễn Chí Vịnh thực chất đã đưa ra quan điểm rõ ràng của mình. Cụm từ “Việc dùng chiến tranh hoặc sức mạnh để giải quyết tranh chấp” của ông ta đã cho chúng ta thấy rõ ông ta nhìn nhận Chiến dịch quân sự đặc biệt này như thế nào. Nếu ông ta cho rằng Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga là “Việc dùng chiến tranh hoặc sức mạnh để giải quyết tranh chấp” thì chứng tỏ ông ta không hiểu hoặc cố tình không hiểu bản chất của sự việc, của những gì đang diễn ra. Thực chất, Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến đã diễn ra 8 năm nay tại Donbass với những mục đích cụ thể, chống lại và chấm dứt cuộc chiến tranh phức hợp chống Nga do NATO và Mỹ gây ra tại Ukraina.
=====
Mời xem bài liên quan:
Từ ngày 27/4/2021, Google.tienlang nhắc anh em báo chí VN:
Bài liên quan:

25 nhận xét:

  1. BUỒN CƯỜI QUÉ! ĐÚNG LÀ DIỄN VIÊN HỀ ĐẲNG CẤP QUỐC TẾ!

    Tổng thống Ukraine kêu gọi quân Nga đầu hàng, Moscow cảnh cáo lính đánh thuê
    15/03/2022 11:17 GMT+7
    Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi binh lính Nga hạ vũ khí vì "nỗi hổ thẹn" khi tiếp tục cuộc chiến tại nước láng giềng.

    Theo CNN, ông Zelensky đã phát biểu bằng tiếng Nga trong một thông điệp video đăng tải trên kênh Telegram sáng sớm 15/3 theo giờ địa phương.

    Tổng thống Ukraine kêu gọi quân Nga đầu hàng, Moscow cảnh cáo lính đánh thuê
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Telegram
    "Các lính nghĩa vụ Nga! Hãy lắng nghe tôi thật kỹ. Các sĩ quan Nga! Các bạn đã hiểu rõ mọi chuyện. Các bạn sẽ không lấy bất cứ thứ gì từ Ukraine. Các bạn sẽ lấy đi mạng sống. Có rất nhiều người trong số các bạn. Song, mạng sống của các bạn cũng sẽ bị tước đoạt. Nhưng tại sao các bạn phải chết? Để làm gì? Tôi biết các bạn muốn sinh tồn", Tổng thống Ukraine nói.

    Ông Zelensky lưu ý, nhà chức trách Ukraine đã chặn bắt sóng và nghe được các cuộc trò chuyện của binh lính Nga với đồng đội và người thân, nên hiểu những gì họ thực sự nghĩ về cuộc chiến.

    "Thay mặt cho người dân Ukraine, chúng tôi cho các bạn một cơ hội sống. Nếu các bạn đầu hàng trước lực lượng của chúng tôi, chúng tôi sẽ đối xử với các bạn như cách mọi con người phải được đối xử, một cách có phẩm giá. Cách các bạn đã không được đối xử trong quân đội của mình, cách quân đội của các bạn không đối xử với người dân của chúng tôi. Hãy chọn đi", ông Zelensky nhấn mạnh.

    Dù không đưa ra bằng chứng nhưng ông Zelensky khẳng định, Nga đã mất 80 máy bay chiến đấu và "không bao lâu nữa số máy bay trực thăng bị bắn rơi của Nga ở Ukraine sẽ lên tới hàng trăm chiếc".

    Trong thông điệp video chia sẻ trước đó một ngày, hôm 14/3, lãnh đạo Kiev quả quyết, các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt khoảng 13.000 lính Nga kể từ khi chiến sự nổ ra ngày 24/2. Theo ông, tổn thất của Moscow trong gần 3 tuần giao tranh vừa qua còn nhiều hơn trong cuộc chiến Afghanistan.
    https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-keu-goi-quan-nga-dau-hang-822841.html

    Trả lờiXóa
  2. Báo Thanh niên đang kêu khóc cho Nga: "Nga ngày 15.3 tuyên bố thị trường nội địa của nước này không có nguy cơ thiếu lương thực, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng không đổ xô dự trữ các mặt hàng thiết yếu.
    Reuters đưa tin Phó thủ tướng Nga Viktoria Abramchenko ngày 15.3 đã tuyên bố không có nguy cơ thiếu lương thực ở nước này.

    “Không có rủi ro thiếu hụt hay giảm chủng loại sản phẩm. Không đáng tạo ra nhu cầu ảo qua việc mua hàng dự trữ. Chúng tôi sẽ định hướng lại thị trường và thiết lập quan hệ thương mại cùng có lợi, mở rộng mạng lưới quan hệ đối tác với các quốc gia thân thiện", bà Abramchenko nói.

    Nga cũng đã thực hiện các bước để bảo vệ thị trường thực phẩm của nước này trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 14.3 đã ký lệnh cấm xuất khẩu đường trắng và đường thô cho đến ngày 31.8. Ông Mishustin cũng đồng thời cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, đại mạch và ngô sang các nước láng giềng trong Liên minh Kinh tế Á - Âu cho đến ngày 30.6.

    Theo Reuters, kinh tế Nga đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nặng nề nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Nga đang bị Mỹ và các đồng minh áp đặt một loạt biện pháp cấm vận liên quan đến việc Tổng thống Vladimir Putin thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    https://thanhnien.vn/nga-khang-dinh-khong-thieu-luong-thuc-trung-quoc-khong-muon-bi-anh-huong-cam-van-post1438953.html
    ---
    Tôi nghĩ, nếu đúng như Thanh niên viết thì đây là cơ hội vàng cho Việt Nam.
    Về lương thực thì VN là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Vậy nên VN khẩn trương ký hợp đồng xuất khẩu gạo sang Nga. Ông anh Nga chả cần VN giảm giá, thậm chí là ngược lại, sẵn sàng trả thêm giá.
    Nga đang khuyến khích các nước thanh toán nợ cho Nga bằng đồng rúp Nga hoặc bằng Đồng VN cũng ok, khỏi phản tìm đô la.

    - Về đường thì đã có Cuba, lâu nay đang bí thị trường xuất khẩu.

    Đổi lại, VN Cuba có thể tăng lượng mua xăng dầu khí đốt từ Nga. Đề nghị ông anh Nga bảo kê các chuyến tàu vận chuyển, đố thằng nào bép xép hoặc húng chó gây khó dễ...

    Trả lờiXóa
  3. 15 МАР, 16:48Обновлено 16:58
    Песков не согласен с мнением Псаки, что США "сокрушили экономику РФ"
    https://tass.ru/ekonomika/14072951

    MOSCOW, ngày 15 tháng 3. / TASS /. Những tuyên bố về nền kinh tế Nga bị cho là điêu tàn không phản ánh đúng thực tế, quả thực có khó khăn nhưng “trong họa có phúc”. Ý kiến ​​này đã được thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov bày tỏ vào hôm thứ Ba, bình luận về lời của đại diện Nhà Trắng Jen Psaki rằng Hoa Kỳ và các đồng minh bị cho là đã “hoàn toàn bóp chết” nền kinh tế Nga thông qua các lệnh trừng phạt.
    "Bạn không thể nói như vậy", Peskov nhấn mạnh. Ông thừa nhận rằng "nền kinh tế Nga đang trải qua những khó khăn", nhưng nói thêm rằng đây cũng là "cơ hội để phát triển, đổi mới, giành độc lập cao hơn, thiết lập các ngành công nghiệp mới, v.v."

    Người phát ngôn Điện Kremlin kết luận: “Chúng tôi có một câu châm ngôn hay:“ trong họa luôn có phúc”.

    Trả lờiXóa
  4. Báo Vietnam.net có bài "Vụ 'kiện' Nga ở Tòa Công lý quốc tế: Đường đi nước bước của Ukraina". Đây cũng là chuyện 'thời sự' liên quan đến cuộc chiến Nga - Ukraina.
    Đề nghị các chuyên gia luật Google.tienlang có bài phân tích phục vụ bạn đọc.
    Cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng Thị Kim Thanhlúc 20:24 15 tháng 3, 2022

      Thưa bác VĂN MINH kính mến!
      Không chỉ báo VietNamNet mà còn rất nhiều báo như Tuổi trẻ, Pháp luật Tp HCM, VnExpress... đều đưa tin về vụ này.
      Tuy nhiên, tất cả các báo VN đều tảng lờ đi một sự thật là:
      Các phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế chỉ mang ý nghĩa chính trị hơn là có hiệu lực thi hành, và mọi việc đều tùy thuộc vào thiện chí của các nước. Theo lý thuyết, nếu một bên từ chối thi hành phán quyết của tòa, vấn đề có thể được chuyển lên cho Hội đồng Bảo an LHQ xử lý, nhưng việc này thường lâm vào bế tắc vì năm thành viên thường trực thường xuyên sử dụng quyền phủ quyết. Trong năm 2004 tòa đưa ra một phán quyết đầy tranh cãi bằng việc lên án hàng rào an ninh của Israel, kết tội hành động của Israel là vi phạm luật pháp quốc tế và phải dỡ bỏ hàng rào này ngay lập tức, cũng như bồi hoàn chi phí thiệt hại cho người Palestine. Israel phản đối quyết liệt quyết định trên và lờ đi, vẫn tiếp tục xây dựng và củng cố hàng rào an ninh. Và Israel không phải là nước đầu tiên phớt lờ quyết định của tòa, Argentina vào năm 1977 và Hoa Kỳ vào năm 1984 cũng có các quyết định tương tự. Đến năm 2016 Tòa án đưa ra phán quyết về tranh chấp Biển đông giữa Trung quốc và Philippines, phán quyết nêu rõ những sai trái của Trung quốc ở Biển đông. Tuy nhiên Trung quốc cũng lờ đi các phán quyết của Tòa.

      Thực tế cho thấy, bản thân Tòa án Công lý Quốc tế cũng thường bị chi phối bởi Mỹ.
      Vụ án xét xử ông Tổng thống Nam Tư mà Google.tienlang đã viết là một ví dụ điển hình.
      Bài học Nam Tư: Đừng ảo tưởng vào “lòng tốt” của phương Tây!
      https://googletienlang2014.blogspot.com/2016/08/bai-hoc-nam-tu-ung-ao-tuong-vao-long.html
      Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng trước khi chết trong nhà tù của "Toà án quốc tế" ICTY (11/3/2006), ông nói:

      "HỠI NHỮNG NGƯỜI NGA!
      Tôi đang kêu gọi đến tất cả người Nga, cư dân Ukraina và Belarus ở Balkan cũng coi là người Nga. Hãy nhìn chúng tôi và nhớ - chúng sẽ làm điều tương tự với các bạn, khi bị chia rẽ chúng ta sẽ yếu đuối. Phương Tây, con chó điên này, sẽ chộp lấy cổ họng các bạn...
      Hỡi những người anh em, hãy nhớ lấy số phận Nam Tư! Đừng để nó cũng xảy ra với mình...”
      Lời phát biểu của Milosevic đã ứng nghiệm chỉ 7 năm sau, năm 2014 khi Ukraina nổ ra một cuộc đảo chính (cách mạng Maidan 2014) do phương Tây hậu thuẫn, đẩy nước này vào cuộc nội chiến đẫm máu.

      Ví dụ thứ hai: Vụ kiện Philippin kiện Trung Quốc cũng cho cả thế giới biết vụ kiện là làm theo chỉ đạo của Mỹ. Chẳng những phán quyết của Tòa PCA chả chả làm gì được Trung Quốc mà ngay cái nước Thẳng kiện là Philippin cũng đã ném nó vào sọt rác.
      Với Việt Nam thì phán quyết của Tòa PCA còn gây hại khiến cho đến nay, Việt Nam cũng chưa ra được Tuyên bố chính thức, dù Người phát ngôn đã hứa ngay từ năm 2016.
      Tiếc rằng các nhà báo Việt Nam không ai hiểu rõ chuyện này.
      Cứ thấy Mỹ nói gì là lại sướng rên lên.
      Xem bài:
      VÌ SAO VIỆT NAM KHÔNG HOAN NGHÊNH TUYÊN BỐ CỦA MỸ VỀ BIỂN ĐÔNG?
      https://googletienlang2014.blogspot.com/2020/07/vi-sao-viet-nam-khong-hoan-nghenh-tuyen.html

      Xóa
  5. Ngày 12/3/2022, tờ báo Odessa Daily của Ukraine đã có một bài viết tiêu đề tạm dịch là "Tiền lệ lịch sử cho sự xâm lược hiện tại của Putin đối với Ukraine".
    Bài viết đã xuyên tạc một cách trắng trợn cuộc kháng chiến giành độc lập của nhân dân Việt Nam.

    https://l.facebook.com/l.php?u=http%3A%2F%2Fodessa-daily.com.ua%2Fnews%2Fistoricheskie-precedenty-nyneshnej-agressii-putina-protiv-ukrainy-id92788.html%3Futm_campaign%3Dwebsite_links%26utm_source%3Dodessa-daily.com.ua%26utm_medium%3Dwebsite%26utm_content%3Dhome_slider_pic2%26fbclid%3DIwAR2eaZrXBVbgrv_597qK4ZbC4AGtSS0xD9Lu_h8R4VECnHR_b8iPjV4wHtc&h=AT3TtIWdLbyNGTiqEX2sGxUwC0KqfpZ4w9ngvH6vOmBLKbqfl5A0jzDjl2bptMrDXG19bwk1h7Pjp9z0c5tpZYTrSUqkw2czpg1wJWB004kUvufKFVf2V0TchbkgwYpOrlxj&__tn__=-UK-R&c[0]=AT1M5i4xIhajORzYg9ieT56irg7I5Qh1Iyek24Xq-hSHLXZUVTP_T7UxIqq2vAObgmF2zI2bf3xYTV0Cz-mPnbk5yeSpdwVhUa5mJFTtIxZoJvdqiTAjrO4jHYwZniaRHd6cdOJN7sDSb6AclDOSX4DnNRKYZOYh0iGHrAdF-QuBnzY7ZUgsBAOz

    Nhờ các cô Tiên cho ý kiến.
    Tks.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Tre Làng ạ,
      Tất nhiên, lướt qua đã thấy tác giả bài báo này xuyên tạc bịa đặt về lịch sử VN. Nhưng đọc kỹ thì thấy đây là quan điểm phổ biến của các "sử gia" VNCH mà ngày nay đầy rẫy trên các trang báo tiếng Việt ở hải ngoại cũng như trên fb và MXH nói chung.

      Bài mà bác cho link có tiêu đề tiếng Nga là Исторические прецеденты нынешней агрессии Путина против Украины
      Леонид Штекель

      12 марта 2022 в 09:33
      http://odessa-daily.com.ua/news/istoricheskie-precedenty-nyneshnej-agressii-putina-protiv-ukrainy-id92788.html?utm_campaign=website_links&utm_source=odessa-daily.com.ua&utm_medium=website&utm_content=home_slider_pic2&fbclid=IwAR2eaZrXBVbgrv_597qK4ZbC4AGtSS0xD9Lu_h8R4VECnHR_b8iPjV4wHtc

      Đây là một tờ báo địa phương Odessa. Quan điểm của tác giả bài này cũng không đại diện cho cho chính phủ Ukraina.

      Vì Bài trên không phải đại diện cho quốc gia cũng như đa số người dân Ukraine vì đa phần người Ukraine bây giờ chẳng quan tâm vì họ chẳng biết gì về đất nước VN, lịch sử VN.
      Nên chúng ta cũng chả cần đọc nó là ok!

      Xóa
    2. Phạm Hoàng Đứclúc 02:19 16 tháng 3, 2022

      Tôi cũng đã đọc bài trên trang Odessa và buồn cười khi thấy cả trăm ý kiến phản hồi nhưng đều bị chủ trang xóa.
      Còn sót lại vài cái.
      Tôi dịch đại khái:
      "Các bạn Quên rằng Lenin đã tạo ra Ukraine? Và bây giờ nói nhảm nhí về lịch sử Việt Nam. Bruh, bây giờ bạn đã hít quá nhiều ma túy, hy vọng Putin và Nga sẽ giúp bạn ngăn chặn điều đó bởi vì các con điếm chết tiệt đang hít quá nhiều"

      "Putin nói đúng, Ukraine cần tái xây dựng, azov và tư tưởng phát xít của họ cần phải xóa bỏ trên toàn thế giới. Tác giả đang báng bổ Việt Nam và giống như chúng ta thường nói "dân tộc như ukraine, không thể giành độc lập khi mà tự họ luôn chờ đợi cứu giúp từ bên ngoài. Rất tiếc, nếu không tự lực cánh sinh mà chỉ biết trong chờ vào quốc gia khác thì Ukraina không bao giờ có độc lập thực sự..."

      Xóa
  6. Ông Vịnh bảo là "tiền lệ" là phát biểu vớ vẩn nhất. Vì trước nga thì mỹ đã sài bài nãy nhiều lần rồi. Trong đó nam tư là ví dụ điển hình nhất ,một bản sao

    Trả lờiXóa
  7. Tôi nghĩ, đọc xong bài này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sẽ phải NGHĨ LẠI!

    Không phải khi nào bên nổ súng trước là bên gây chiến

    “Tôi hiểu rõ hiện tại Việt Nam không thể nói khác, nhưng tôi cũng đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Chí Vịnh có phát biểu như thế khi xảy ra sự kiện ở Kosovo hay không? Ông Nguyễn Chí Vịnh đã nói gì về chuyện 8 năm qua các lực lượng ATO dưới sự chỉ đạo từ Kiev đã tiến hành hàng trăm vụ hành quyết hệt như thời Trung cổ và phần lớn các vụ hành quyết đó nhằm vào những người Ucraina gốc Nga, nói tiếng Nga. Chỉ theo kết quả điều tra của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) tháng 9/2015, đã có tới gần 8.000 người thiệt mạng và 17.820 người bị thương trong các cuộc tấn công của quân đội Ucraina vào dân thường miền Đông nước này trong 18 tháng chiến sự? Đó chỉ là con số của năm 2015!
    Ông Nguyễn Chí Vịnh sao không có phát biểu gì về chính sách diệt chủng người Nga (“Hồ sơ diệt chủng” tại Ukraina đã được trình lên LHQ), bài Nga, bài văn hóa Nga, ngôn ngữ Nga và cả tôn giáo Nga ở Ukraina? Nguyên nhân gì đã khiến cho cộng đồng Nga ở Ukraina “tức nước vỡ bờ:” cũng như những phản ứng quyết liệt của chính quyền Nga nhằm bảo vệ an ninh cho công dân Nga ở Ukraina, đồng thời bảo vệ cho an ninh của Liên bang Nga, cũng như bảo vệ thế giới Nga, văn hóa Nga?”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nói với Sputnik.
    Chẳng lẽ tất cả những hành động của Mỹ và NATO trong những năm qua tại Ukraina, khi đã vượt qua lằn ranh đỏ mà Nga đã cảnh báo lâu nay và nhất là trong thời gian gần đây không đe dọa hòa bình thế giới hay sao?


    “Chúng ta cũng không đồng tình khi cuộc chiến này sẽ tạo ra các tiền lệ xấu trong quan hệ quốc tế… Chúng ta phản đối bất cứ hình thức nào áp đặt chiến tranh với Ucraine…”, - Tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu trong bài trả lời phỏng vấn tờ “Tuổi Trẻ” .
    Người viết bài này có câu hỏi: Có thể hiểu từ “chúng ta” nguyên thứ trưởng quốc phòng Việt Nam dùng ở đây là Việt Nam hay không?


    “Còn về “tiền lệ xấu” thì điều đó ai cũng rõ. Khi tấn công Việt Nam năm 1979, Trung Quốc còn tạo ra một tiền lệ tồi tệ hơn thế nhiều lần nhưng Mỹ vẫn ủng hộ Trung Quốc. Đó là sự giả dối của Mỹ, là chính sách “tiêu chuẩn kép” của Mỹ. Đó là chưa kể đến việc những thế lực đang lên án Nga xâm lược Ukraina hiện nay cũng từng lớn tiếng nói rằng Việt Nam xâm lược Campuchia cách đây hơn 40 năm.

    Vì vậy, nói về “tiền lệ xấu” chỉ là cách nói cho “phù hợp hoàn cảnh”, phù hợp Hiến chương Liên Hợp Quốc mà thôi. Và xét cho cùng thì phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chỉ là ý kiến của cá nhân ông, không đại diện cho quan điểm của Nhà nước Việt Nam”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nhấn mạnh với Sputnik.

    Thực chất, Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến đã diễn ra 8 năm nay tại Donbass với những mục đích cụ thể, chống lại và chấm dứt cuộc chiến tranh phức hợp chống Nga do NATO và Mỹ gây ra tại Ukraina.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi hy vọng mọi người ngày càng hiểu ra một sự thật là:
    Người Mỹ đi đến đâu là khói lửa chiến tranh bùng lên ở đó: Việt Nam, Gruzia, Iraq, Afganistan, Lybia, Syria, Ukraina...
    Và Người Nga là người đi Dập lửa.
    - Lịch sử cho thấy, Mỹ làm "cách mạng hoa hồng" ở Gruzia, đưa anh hề Saakashvili ên làm Tổng thống tay sai (tương tự như Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu ở Việt Nam). Mỹ hứa đưa Gruzia vào NATO, làm cho Gruzia hùng mạnh. Mỹ đưa cố vấn đến huấn luyện quân đội Gruzia, trang bị vũ khí "chuẩn NATO" cho Gruzia... Năm 2008 Mỹ bật đèn xanh cho Saakashvili tấn công Nga trước. Và bị Nga cho Saakashvili "nhai cà vạt".

    - Năm 2014, Mỹ làm đảo chính ở Ukraina bằng cuộc "Cách mạng Maidan", đưa bọn tay sai- phát xít Maidan lên cầm quyền ở Kiev. Từ năm 2014 đến nay, phát xít Maidan đàn áp dân Donbass khiến 14.000 người phải chết. Mọi nỗ lực cứu vãn hòa bình của Nga đều bị Mỹ và NATO phá hỏng.
    Và bây giờ, buộc Nga phải dùng chiến tranh để chấm dứt chiến tranh mà Mỹ cùng bọn tay sai gây ra suốt 8 năm qua!

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn Hữu Toànlúc 12:20 16 tháng 3, 2022

    LHQ cũng bị Mỹ và phương Tây chi phối cả rồi. Thế giới này đang bị Mỹ và phương Tây độc quyền chi phối và thống trị. Từ chính trị cũng bị chi phối, rồi đến thể thao cũng bị chi phối, tất cả cái gì cũng đang bị Mỹ và phương Tây chi phối hết. Chúng ta cần phải ủng hộ nước Nga ����, ủng hộ Putin để chống lại sự độc quyền chi phối và thống trị của Mỹ và bọn phương Tây !
    Tỷ phú Roman Abramovich mới đây đã chia sẻ về sự thất vọng với chính phủ Anh khi họ đang có quá nhiều những động thái cực đoan nhằm vào ông và CLB Chelsea.
    Sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra, bất kể các đội tuyển, CLB, vận động viên nào có "dính líu" đến Nga đều bị đưa vào tầm ngắm để trừng phạt. Trong đó, nặng nề nhất có lẽ là tỷ phú Roman Abramovich và CLB Chelsea.
    Trả lời tờ Sovietsky Sport, tỉ phú Abramovich, ông chủ của CLB Chelsea, tỏ ra thất vọng và mất phương hướng với việc phía Anh liên tục đưa ra những phán quyết liên quan đến số phận Chelsea.
    Ông Abramovich lên tiếng: “Hôm nay, chính phủ Anh nói dòng tài chính của tôi đầu tư chảy vào hệ thống ngân hàng Anh, ngày mai họ bảo phong tỏa, ngày kia họ lại bảo sẽ tước bỏ hết danh hiệu của CLB Chelsea từ năm 2003 khi tôi sở hữu đội… Có lẽ sẽ đến ngày Anh truy luôn việc ai ăn lương của tôi cũng bị phong tỏa nốt!”.
    Nói về ý định bán đội Chelsea và đưa vào quỹ tái thiết cho người dân Ukraine, ông Abramovich chia sẻ: “Nếu được quyền bán Chelsea, tôi sẽ tạo hội đồng giám sát và chuyển toàn bộ số tiền bán CLB này cho quỹ tái thiết Ukraine và tôi thề sẽ không lấy một cắc nào từ số tiền bán CLB này”.

    Trả lờiXóa
  10. NGOẠI TRƯỞNG MỸ VÀ ĐẠI SỨ MỸ ĐANG CAN THIỆP THÔ BẠO CÔNG VIỆC VIỆT NAM
    16/03/2022


    Ngày hôm qua tới nay, cộng đồng mạng trong đó có Viễn tôi rất bất bình trước câu chuyện ông ngoại trưởng Mỹ Blenkin và ông tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam ông Knapper can thiệp thô bao vào công việc nội bộ của Việt Nam.

    Tất cả đều liên quan tới việc nhà “nữ lưu dân chủ” Phạm Đoan Trang được nhận giải “phụ nữ can đảm quốc tế”.

    Trong buổi lễ trao giải thì ông ngoại trưởng Blenkin cho rằng Phạm Đoan Trang vô tội và kêu gọi Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Trang.

    Còn ông Knapper thì tuyên truyền ầm ĩ về giải thưởng này của Phạm Đoan Trang và còn kêu gọi phụ nữ Việt Nam hãy học theo tấm gương can đảm của Phạm Đoan Trang.

    Chắc có lẽ cả hai ông quên rằng với Việt Nam Phạm Đoan Trang là đối tượng chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật và đang bị xử lý theo pháp luật hay sao?

    Tôi cần nhắc lại rằng, Phạm Đoan Trang là đối tượng có quan hệ mật thiết với những tổ chức, cá nhân chống phá Nhà nước Việt Nam, thậm chí là phản động, khủng bố như tổ chức Việt Tân.

    Phạm Đoan Trang hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam, vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam và hiện đang bị xử lý về tội 117 Bộ luật hình sự.

    Bà phu nhân tổng thống Mỹ vinh danh trao giải “phụ nữ can đảm quốc tế” cho Trang là đã cổ xúy, hậu thuẫn, khích lệ cho đối tượng phạm pháp tại Việt Nam.

    Ông ngoại trưởng Mỹ Blenkin tuyên truyền Phạm Đoan Trang vô tội là điều phi lý và bóp méo tình hình thực tiễn tại Việt Nam, cổ vũ kẻ phạm pháp như Trang.

    Ông nêu yêu sách đòi Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện với Trang là can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam.

    Còn ông tân đại sứ, ông có thể vuốt đuôi bà đệ nhất phu nhân hay ông ngoại trưởng. Nhưng ông lại kêu gọi phụ nữ Việt Nam học theo Trang thì thấy đúng là ông có vấn đề về nhận thức và khả năng ngoại giao rồi.

    Phụ nữ Việt Nam đâu có ngớ ngẩn mà đi học theo một kẻ phạm tội như Trang.

    Tôi biết nước Mỹ của các ông vẫn đang kêu gào phải tôn trọng luật pháp quốc tế, phải đảm bảo công lý, lẽ phải… Thế nhưng, có lẽ chính các ông mới là những kẻ vi phạm nhất.
    http://www.danquyen.net/2022/03/ngoai-truong-my-va-ai-su-my-ang-can.html

    Trả lờiXóa
  11. Cách nay hơn 1 giờ, Báo Dân Trí đưa tin: Bộ trưởng Ngoại giao Việt - Nga trao đổi về xung đột tại Ukrain. Như vậy, Việt Nam đã có tiếng nói chính thức của Chính phủ.
    Bạn nào hãy phân tích ý kiến của Thựong tướng Nguyễn Chí Vịnh và Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn có khác nhau điểm nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài báo cũng chỉ nêu chung chung.

      Bộ trưởng Ngoại giao Việt - Nga trao đổi về xung đột tại Ukraine

      Thứ tư, 16/03/2022 - 13:09

      (Dân trí) - Tại cuộc điện đàm tối 15/3 (giờ Hà Nội), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov đã thẳng thắn trao đổi về tình hình xung đột tại Ukraine.
      Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam, theo đó các tranh chấp, bất đồng quốc tế cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

      Bộ trưởng Ngoại giao Việt - Nga trao đổi về xung đột tại Ukraine - 1
      Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Sergey Lavrov điện đàm tối 15/3 (Ảnh: Bộ Ngoại giao).

      Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bên kiềm chế, giảm căng thẳng và tiếp tục nỗ lực đối thoại nhằm tìm giải pháp lâu dài trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế và tính đến lợi ích chính đáng của các bên; cho biết Việt Nam sẵn sàng cùng cộng đồng quốc tế đóng góp cho quá trình này.

      Người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam đề nghị phía Nga tiếp tục tổ chức các hành lang nhân đạo và có biện pháp bảo đảm an toàn cho dân thường, trong đó có người Việt Nam ở Ukraine, sơ tán ra khỏi các vùng chiến sự.

      Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đánh giá cao vai trò và đóng góp của Việt Nam cho hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới; chia sẻ những diễn biến gần đây về tình hình xung đột tại Ukraine; khẳng định sẽ cố gắng hết sức hỗ trợ sơ tán an toàn công dân Việt Nam ra khỏi các khu vực chiến sự.

      Hai bên cũng trao đổi về quan hệ song phương, trong đó Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Nga tiếp tục quan tâm và tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga ổn định cuộc sống, sản xuất, kinh doanh.
      https://googletienlang2014.blogspot.com/2022/03/googletienlang-khong-ong-tinh-voi-quan.html?showComment=1647415946031#c2339694693305341696

      Xóa
  12. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Kiến nghị của các tướng lĩnh về ông Vịnh!


    Các tướng lĩnh và cán bộ lão thành ký tên vào lá thư này yêu cầu phải nhanh chóng xem xét và giải quyết các vụ việccủa TC.2 và trước mắt, đình chỉ ngay công tác của NCV, không "cơ cấu vào đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quân, toàn quốc và vào danh sách bầu cử Ban chấp hành Trung ương khóa 11".

    38 tướng lĩnh và cán bộ lão thành cùng ký tên với thượng tướng Nguyễn Nam Khánh (nguyên ủy viên trung ương, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị), có 4 trung tướng, 12 thiếu tướng, 12 đại tá, và những cán bộ lão thành như Mai Vy, nguyên bộ trưởng Bộ văn hóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần nội dung:
      Kính gửi…
      Cùng với dư luận rộng rãi, chính đáng của cán bộ, đảng viên nhân dân, cựu chiến binh trong cả nước, chúng tôi những tướng lĩnh sĩ quan cao cấp Quân đội Nhân dân Việt Nam hết sức bất bình trước việc Bộ quốc phòng kỷ luật tước quân hàm sĩ quan trung tá Vũ Minh Trí, Đảng ủy TC.2 khai trừ Đảng tịch Vũ Minh Trí về tội tố cáo TC.2 và cá nhân NCV.
      Đây là một việc làm khuất tất, lẫn lộn công tội. Người có công đem ra trị tội, ngược lại kẻ có tội lại được tâng công: Tặng thưởng huân chương, thăng hàm trung tướng, đề bạt lên Thứ trưởng quốc phòng.

      Vì công lý, vì danh dự và sự trong sạch của Quân đội Việt Nam anh hùng và của hàng ngũ tướng lĩnh quân đội, chúng tôi khẩn thiết trình lên các đồng chí, những người có trách nhiệm cao nhất 2 kiến nghị dưới đây:

      1. Trên cơ sở những hồ sơ mà trước đây Thượng tướng Nam Khánh cùng một số tướng lĩnh đã phát hiện những sai lầm, tiêu cực của TC.2 và NCV cùng với những phát hiện gần đây của Trung tá Vũ Minh Trí (người trong cuộc) những ý kiến đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều lão thành cách mạng, nhiều tướng lĩnh.
      Đề nghị các đồng chí nghiêm túc xem xét và giải quyết khẩn trương, sòng phẳng, triệt để các vụ tiêu cực đã và đang xẩy ra ở TC.2, không để kéo dài sang nhiệm kỳ đại hội lần thứ 11.

      2. Đối với cá nhân NCV, người chịu trách nhiệm lớn nhất về các sai phạm của TC.2. Ngoài ra NCV còn lợi dụng chức quyền chèn ép người này, ban ơn người khác trong đề bạt sử dụng cán bộ nhân viên lợi dụng tính chất đặc thù của hoạt động tình báo để nhập nhèm trong chi tiêu ngân sách. Một mình chiếm dụng tới 7 ngôi nhà (đã bán 2) còn 5 : Biệt thự Cống Chèm ; nhà 27 Nam Tràng – Trúc Bạch, nhà 25 Nguyễn Khắc Hiếu – Trúc Bạch ; Nhà 1AC16 Mỹ Đình I, căn hộ The Garden Hà Nội, 300m2 đất hồ sen Nhật Lân, 2ha đất Làng Hòa Lạc, 7000m2 đất ở Viên Chăn Lào (Mua 2,1 triệu USD bán 3,7 triệu) ; 3000m2 đất Viên Chăn (Mua 500.000 USD bán 1,5 triệu). Hai vợ chồng sử dụng 2 chiếc xe đắt tiền BMW – X5, mỗi chiếc trị giá 175.000 USD tương đương 3,5 tỷ đồng Việt Nam.

      Xóa
    2. Những sai phạm nói trên cùng với Bản lý lịch bất hảo những năm đi đào tạo sĩ quan tại Học viện Kỹ thuật Quân sự và trường Sĩ quan Thông tin, NCV đã cầm đầu một nhóm sinh viên xấu phá kho Học viện Kỹ thuật lấy cắp quân trang đưa ra ngoài bán tiêu sài, nhậu nhẹt trai gái, bị nhà trường đuổi học.

      Rõ ràng NCV không đủ tư cách là một đảng viên, không xứng đáng là một sĩ quan cấp úy huống hồ lại vùn vụt leo lên đến trung tướng và biết đâu lại sắp lên thượng tướng và đang ngồi nhầm vào một trong ba chiếc ghế cao nhất của Bộ quốc phòng.

      Không thể để một con người xấu xa, thâm hiểm như vậy ngồi trên đầu trên cổ hàng ngày hàng vạn tướng lĩnh, sĩ quan quân đội Việt Nam anh hùng và làm ô nhục danh dự đội ngũ tướng lĩnh Quân đội.

      Với NCV trước mắt đề nghị đình chỉ công tác.
      - Không được cơ cấu vào đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quân, toàn quốc và vào danh sách bầu cử Ban chấp hành Trung ương khóa 11.
      - Không để làm thứ trưởng quốc phòng, bố trí một chức danh khác không dính đến chỉ huy lãnh đạo.
      Xin chân thành cám ơn và chờ đợi sự công tâm và tinh thần kiên quyết của các đồng chí.
      Mong sao đừng để ung nhọt nói trên tiếp tục là một thách thức lớn đối với dư luận rộng rãi và chính đáng trong Đảng trong nhân dân, trong cán bộ chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam.
      Các tướng lĩnh sĩ quan cao cấp, lão thành cách mạng đồng ký tên.

      Xóa
  14. Tôi đề nghị chủ trang xóa ý kiến ông Hòa Bình đi bởi thông tin v/v "Kiến nghị của 38 tướng tá phản đối việc đàn áp người tố cáo Nguyễn Chí Vịnh" này là chuyện tào lao ất ơ trên mạng từ khi cụ Võ Nguyên Giáp còn sống, những năm 2009- 2010.

    Google.tienlang là trang báo đứng đắn, chuẩn mực nên không cho phép những ông bà phản động lợi dụng để chống phá chế độ.

    Trả lờiXóa
  15. Nguyễn Đức Kiênlúc 12:26 24 tháng 3, 2022

    Nhất trí với cụ Cựu Chiến binh, chuyện tào lao ất ơ trên mạng từ khi cụ Võ Nguyên Giáp còn sống, những năm 2009- 2010 này ông Hòa Bình mang về đây là dụng ý gì?

    Tôi đồng tình với Bài viết "GOOGLE.TIENLANG KHÔNG ĐỒNG TÌNH VỚI QUAN ĐIỂM VỀ CUỘC CHIẾN Ở UKRAINA CỦA THƯỢNG TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH TRÊN BÁO TUỔI TRẺ!"
    https://googletienlang2014.blogspot.com/2022/03/googletienlang-khong-ong-tinh-voi-quan.html
    Chủ trang Google.tienlang chỉ không đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Chí Vịnh đã nói trên 1 bài báo là báo Tuổi trẻ về Ukraina thôi.
    Ta hãy thảo luận xung quanh 1 vấn đề cụ thể đó thôi chứ không nói về chuyện khác.
    Vậy chủ trang xóa cái comment LẠC ĐỀ của ông Hòa Bình là đúng.

    Trả lờiXóa
  16. Trần Thị Thuậnlúc 16:24 24 tháng 3, 2022

    Theo tôi, nên giữ lại ý kiến ông Hòa Bình kẻo ông ta lại thắc mắc rằng Google.tienlang không có "Tự do ngôn luận"!
    Và vì đã có 2 ý kiến của 2 vị bạn đọc đứng đắn, tiêu biểu của Google.tienlang là bác Cựu Chiến binh và Nguyễn Đức Kiên đã thay mặt chung cho cộng đồng cảnh báo ông Hòa Bình không được LẠC ĐỀ.

    Tôi nghĩ, sau ý kiến này, nếu ai tiếp tục bắt lời với ông Hòa Bình để bàn về chủ đề ông Hòa Bình đã nêu thì ta cứ xóa luôn, không cần hỏi ý kiến.

    Trả lờiXóa
  17. Ông Vịnh lờ đi toàn bộ lịch sử, dữ kiện thực tế về Ukraine từ thời LX sụp đổ, phe ly khai cực đoan và dân tộc chủ nghĩa nổi lên. Những nỗ lực của Yanukovich giữ cho Ukraine có chính sách tạm thời cân bằng thì bị đảo chính lật đổ năm 2014. Và nhà nước Ukraine lúc này ra đời từ đó, từ bất chính và trở thành cái ổ Chủ nghĩa quốc xã. Nhà nước này không có chủ quyền, độc lập toàn vẹn lãnh thổ.

    Putin không thể xâm phạm thứ không tồn tại.

    Nhờ bỏ qua thực tế, ông Vịnh phát ngôn bằng giọng tuyên truyền Mỹ về một thứ “HÒA BÌNH THẾ GIỚI” nào đó đã quá cũ kỹ từ thời Chiến tranh lạnh. Ttg Anh Churchill nói về thứ hòa bình này khi phát động Chiến tranh lạnh, các đời TT Mỹ và tướng lĩnh nói thế giới muốn có hòa bình thì cần phải tiêu diệt CNCS, xóa bỏ LX. Bởi LX là nhân tố gây mất hòa bình ổn định. Chỉ khi không có LX, mới có hòa bình thế giới.

    Đó là luận điệu giả tạo, đánh đồng lẫn lộn chính tà, biện hộ cho sự bất chính của Ukraine và phủ nhận quyền của người dân Donbass của ông Vịnh.

    Và cuối cùng, ông Vịnh đòi ngăn chặn thế giới phân cực để duy trì hòa bình thế giới – đó là giọng điệu thừa nhận địa vị thống trị, áp đặt của Mỹ. Ông ta đại diện cho trường phái hèn quan mạt tướng mộng thờ ngoại bang, nhận giặc làm cha. Hãy nhớ ngày này, ngày 1 cựu quan chức cao cấp VN công khai làm chư hầu Mỹ.

    Đáng thương cho ông Vịnh, cha đánh giặc - con nhận giặc làm cha. Ông có trí nhớ quá ngắn. Nước VNDCCH ra đời năm 1945, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 chính là nhờ thời cơ thuận lợi mà cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đánh đổ chủ nghĩa phát xít mang lại.

    Trả lờiXóa
  18. Cựu Chiến binhlúc 18:50 3 tháng 4, 2022

    Đây mới là lập luận đúng của ông Hòa Bình- người mà tôi ngưỡng mộ lâu nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cựu Chiến binhlúc 18:51 3 tháng 4, 2022

      Hòa Bình16:41 3 tháng 4, 2022
      Ông Vịnh lờ đi toàn bộ lịch sử, dữ kiện thực tế về Ukraine từ thời LX sụp đổ, phe ly khai cực đoan và dân tộc chủ nghĩa nổi lên. Những nỗ lực của Yanukovich giữ cho Ukraine có chính sách tạm thời cân bằng thì bị đảo chính lật đổ năm 2014. Và nhà nước Ukraine lúc này ra đời từ đó, từ bất chính và trở thành cái ổ Chủ nghĩa quốc xã. Nhà nước này không có chủ quyền, độc lập toàn vẹn lãnh thổ.

      Putin không thể xâm phạm thứ không tồn tại.

      Nhờ bỏ qua thực tế, ông Vịnh phát ngôn bằng giọng tuyên truyền Mỹ về một thứ “HÒA BÌNH THẾ GIỚI” nào đó đã quá cũ kỹ từ thời Chiến tranh lạnh. Ttg Anh Churchill nói về thứ hòa bình này khi phát động Chiến tranh lạnh, các đời TT Mỹ và tướng lĩnh nói thế giới muốn có hòa bình thì cần phải tiêu diệt CNCS, xóa bỏ LX. Bởi LX là nhân tố gây mất hòa bình ổn định. Chỉ khi không có LX, mới có hòa bình thế giới.

      Đó là luận điệu giả tạo, đánh đồng lẫn lộn chính tà, biện hộ cho sự bất chính của Ukraine và phủ nhận quyền của người dân Donbass của ông Vịnh.

      Và cuối cùng, ông Vịnh đòi ngăn chặn thế giới phân cực để duy trì hòa bình thế giới – đó là giọng điệu thừa nhận địa vị thống trị, áp đặt của Mỹ. Ông ta đại diện cho trường phái hèn quan mạt tướng mộng thờ ngoại bang, nhận giặc làm cha. Hãy nhớ ngày này, ngày 1 cựu quan chức cao cấp VN công khai làm chư hầu Mỹ.

      Đáng thương cho ông Vịnh, cha đánh giặc - con nhận giặc làm cha. Ông có trí nhớ quá ngắn. Nước VNDCCH ra đời năm 1945, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 chính là nhờ thời cơ thuận lợi mà cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đánh đổ chủ nghĩa phát xít mang lại.

      Xóa