Clip Cảnh sát Ukraine quỳ gối xin lỗi dân (đã bị cắt xén, chỉnh sửa):
Những ngày qua, báo chí quốc tế đăng tải tràn lan thông tin về việc ngày 24/2 lại thành phố Lvov (Ucraine), một số lính đặc nhiệm Berkut của thành phố nàyđã quỳ gối xin người dân tha thứ “vì những đồng nghiệp của mình đã bắn chết và đánh đập nhiều người biểu tình chống chính phủ”.  

Vậy đâu là sự thật đằng sau các clip, bức ảnh, nội dung các bài báo đưa tin về vụ việc này? Những người lính đặc nhiệm Berkut đã hối lỗi hay bị bắt buộc phải làm điều này dưới sự trấn áp, đe dọa của những kẻ cực đoan quá khích?



Hình ảnh về các đặc nhiệm Berkut bị buộc quỳ gối trước dân

Thông tin từ báo chí Ukraine
Hãng tin Interfax tại Ukraine, đưa tin đêm 24/2: “Hai chiếc ô tô chở binh sĩ Berkut đã đến nơi tụ tập của những người Maidan ở Lvov. 

Một hàng rào sống của những người theo các phong trào “Tự vệ”, “Cánh hữu”... được lập nên để họ đi vào. Trong tiếng huýt sáo và gào thét “Ganba” (Nhục nhã) và “Na koleni” (Qùy xuống!), những người lính đã lên sân khấu.

Mặc dù đã được lực lượng bảo vệ yêu cầu, nhưng nhiều kẻ vẫn cố xông lên chửi rủa, dọa dẫm họ.

Khoảng gần 1000 người cùng hét  to “Qùy xuống!” và những người lính đã làm điều này theo người chỉ huy của họ.

Sau đó vị chỉ huy của lực lượng Berkut của Lvov là Rostislav Patselyak thay mặt xin lỗi vì hành động của những người đã gây ra cái chết cho mọi người. Trong khi đó, ông khẳng định, lính Berkut của Lvov không hề bắn vào những người biểu tình.

Bốn ngày trước, tức là ngày 20/2,  chính vị chỉ huy này đã trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Vgolos của Ukraina
về việc lính mình không tham chiến và sẵn sàng để tham gia tuần hành bảo vệ Lvov sau khi trở về từ Kiev.

 Video clip: Chỉ huy đặc nhiệm Berkut trả lời phỏng vấn báo chí đăng ngày 20.2
Báo Polemika của Ukraina ngày 20/2 cũng viết: “Nói chuyện với các nhà báo, Rostislav Patselyak cho biết lính Berkut của Lvov trong thời gian ở Kiev là lực lượng dự bị quân. Rostislav nói là đến 90% thông tin về lính Berkut là không đúng sự thật.

“Tôi không muốn trả lời vì tất cả lính Berkut của Ukraine  - Vị chỉ huy này nói - Chúng tôi có lương tâm trong sạch, không làm điều gì tồi tệ cả”.

Biết rõ vậy rồi, nhưng mấy ngày sau, những kẻ cực đoan quá khích vẫn lôi những  chiến sĩ này đến, sỉ nhục họ bằng cách bắt họ quỳ xuống xin lỗi.

 
Sự thật nào?

Sau buổi tối “đấu tố” đó, dư luận báo chí đưa tin theo nhiều hướng khác nhau, phản ánh sự thật theo cách mà họ muốn.

Tuy nhiên, đoạn clip dài gần 42 phút 36 Divis Info (Дивись Інфо) đưa lên Youtube tối 24/2, quay liên tục diễn biến từ khi các chiến sĩ Berkut bị “áp tải” đến hiện trường buổi mít tinh, những tiếng gào thét chửi rủa, bắt ép, trường đoạn họ bị ép phải quỳ...

Nhiều báo chí nước ngoài cắt và sử dụng chỉ đúng đoạn những cảnh sát quỳ gối, tuyên truyền là họ tự quỳ gối xin lỗi nhân dân Ukraine. Xem lại clip này, ở phút thứ 5, khi các chiến sĩ mới đến nơi, đã thấy hàng trăm người hét to “Nhục nhã!”.

Phút thứ 8 những kẻ quá khích cũng hò hét vang dội như vậy, trong đó có câu “Qùy xuống!” bắt họ quỳ xuống...Trước sự cuồng nộ của đám đông gần nghìn người, mấy chục người lính Berkut có lẽ không có sự lựa chọn nào hơn, để bảo toàn tính mạng, không chỉ cho mình, mà còn cả những người thân...


 Xem video ở đây: 
 
 Video clip toàn cảnh vụ "cảnh sát Ukraine quỳ gối xin lỗi dân"
Trên sân khấu được dựng lên để “đấu tố” đêm đó, có một người lính trẻ, đầu trọc rất bức xúc trước việc mình và đồng đội bị bắt ép quỳ xuống xin lỗi đám đông. Trong video clip trên, phút 32, người lính đã nói to ở góc trái sân khấu “Tôi muốn nói trước micro” khiến cánh báo chí để ý và tập trung camera phỏng vấn anh.
 Cảm ơn anh lính này đã nói lên sự thật nhưng tiếc rằng lời anh đã bị cắt cúp để truyền thông phương Tây lừa dối cả thế giới!
Mấy phút sau, họ đã nhường đường để anh bước ra giữa sân khâu, nói trước micro. Anh nói:
 “Vinh quang Ukraine!
Thưa tất cả! Tôi cũng người gốc Lvov đây
Các người yêu cầu tất cả quỳ xuống. Tất cả đã quỳ xuống. Tất cả, không trừ một ai. Tôi cũng quỳ trước mặt các người. Nhưng tôi muốn nói rằng, khoảng một nửa số người đứng sau lưng tôi, cũng giống như tôi đây, không hề sẵn sàng cho việc quỳ gối...
Bởi vì chỗ nào xung quanh cũng đều là sự dối trá hết (tiếng huýt sáo, tiếng hét phản đối)
Các người đầu tiên cần phải hiểu, các người kết án tất cả, nhưng không biết là ai và cần phải xin lỗi như thế nào...
Các người có biết là...
(Có nhiều tiếng hét to và huýt sáo cắt ngang...Người dẫn chương trình cầm micro nhắc nhở đám đông)
Các người có biết là họ đi đến đây...
(Tiếng hét to, huýt sáo...)
...là để các người lắng nghe họ...(lại tiếng hét)
Mỗi người trong số chúng tôi sẽ trả lời trước Thượng đế về những việc làm của mình. Và cả trước nhân dân nữa.
Thưa tất cả, các người biết quá rõ là ngày 19/2 trụ sở của Berkut là nơi duy nhất của lực lượng cảnh sát không bị đốt cháy. Nhưng đến ngày 20 thì đã bị đốt từ bên trong.
Hãy giải thích xem nào, sao lại phải đốt từ bên trong? Hai người của chúng tôi, không hề đến Kiev, không có một mối liên quan gì đã bị chết cháy...Hôm qua, vợ và con họ đã mai táng chồng con mình và họ không thể biết được, vì sao người thân của họ lại bị chết...
(Những tiếng la hét to vang lên)
Các người có thể xin lỗi, có thể không xin lỗi. Đó là quyền các người, nhưng tôi xin nhắc lại: Một nửa số người đứng kia đã thề và họ sẽ giữ lời. Họ không bắn vào ai cả...


Phan Hồng Hà
=======


Mời xem các bài liên quan: