Cuối tuần: GOOGLE.TIENLANG- CÔ LÀ AI???

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2022

Báo National Interest (Mỹ): CUỘC “PHẢN CÔNG CỦA UKRAINA VÀO KHERSON HÓA RA LÀ MỘT TRÒ LỪA BỊP!

 
Ảnh chụp màn hình bài báo trên Tạp chí National Interest (Mỹ)

National Interest là một tạp chí quan hệ quốc tế của Mỹ được xuất bản bởi Trung tâm vì lợi ích quốc gia, một tổ chức tư vấn chính sách công có trụ sở tại Washington, D.C., được thành lập bởi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon vào năm 1994.

Mới đây, National Interest đăng bài: Does UkraineHave Hope of Recapturing Russian-Held Kherson?- Dịch: Ukraine có hy vọng giành được Kherson do Nga kiểm soát?

https://nationalinterest.org/blog/buzz/does-ukraine-have-hope-recapturing-russian-held-kherson-204433

Có rất ít dấu hiệu cụ thể cho thấy các lực lượng Ukraine hiện đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ở phía nam, giới chuyên gia quân sự lưu ý rằng cơ hội cho một chiến dịch như vậy có thể sẽ không còn nữa.

bởi Mark Episkopos

Các hoạt động quân sự của Nga đã tiến tới biên giới của khu vực Mykolaiv phía nam Ukraine.

“Kết quả của các hoạt động quân sự trên hướng Kherson-Nikolaev [“ Mykolaiv ”trong tiếng Ukraina], tại khu vực Alexandrovka, các lực lượng đồng minh đã tiêu diệt các đơn vị của lữ đoàn cơ giới 28 của Lực lượng vũ trang Ukraine và đã tiến đến biên giới hành chính của Nikolaev",- phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov thông báo trong một cuộc họp giao ban. Konashenkov nói thêm rằng ba mươi sáu km vuông lãnh thổ của vùng Kherson đã được Nga kiểm soát. “Lực lượng đồng minh” là thuật ngữ mà Moscow sử dụng để chỉ các hoạt động kết hợp của quân đội Nga và quân liên kết với Nga thuộc các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ly khai (DPR và LPR). Những tiến bộ mà Nga tuyên bố chủ quyền ở miền nam Ukraine đã không được chứng thực một cách độc lập.

Sự tiến bộ của các lực lượng Nga nhằm đối phó với tuyên bố liên tục của các quan chức hàng đầu của Kyiv, rằng các lực lượng vũ trang của Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công quy mô lớn ở khu vực Kherson. “Bạn phải tìm cách rời đi vì lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ tấn công chiếm đóng. Sẽ có một trận chiến lớn. Tôi không muốn làm ai sợ, dù sao thì mọi người đều hiểu mọi chuyện ”, phó thủ tướng Ukraine IrynaVereshchuk cho biết vào đầu tháng 7. “Rõ ràng là sẽ có giao tranh, sẽ có pháo kích ... và do đó chúng tôi kêu gọi [mọi người] sơ tán khẩn cấp."

Có rất ít dấu hiệu cụ thể cho thấy các lực lượng Ukraine hiện đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ở phía nam, giới chuyên gia quân sự lưu ý rằng cơ hội cho một chiến dịch như vậy có thể sẽ không còn nữa. Nhà phân tích quốc phòng Konrad Muzyka nói với tờ Moscow Times: “Nếu có cơ hội tấn công người Nga ở khu vực này vài tuần trước, tôi nghĩ rằng nó đã trôi qua.” Các cuộc tấn công gần đây của Ukraine nhằm vào các mục tiêu mềm của Nga ở khu vực CrimeaKherson, bao gồm các cây cầu, kho đạn và căn cứ không quân, đã không kéo theo các bước tiến bộ đáng kể của Ukraine.

Các quan chức cấp cao của Kyiv cho rằng tuyên bố của họ về một cuộc phản công sắp xảy ra là một phần của chiến dịch cố tình thông tin sai lệch nhằm vào quân đội Nga. “Có phải là IPSO không? Tất nhiên, ngày nay tất cả các phát ngôn trước công chúng đều là một phần của IPSO. Chúng ta cần làm mất tinh thần của quân đội Nga. Họ phải hiểu rằng sẽ luôn có một cuộc chiến nảy lửa ở đây, rằng họ sẽ bị thiêu rụi ở đây. Đây là chìa khóa,”- cố vấn tổng thống Ukraine Mikhailo Podolyak cho biết khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với BBC rằng liệu tuyên bố phản công của Kyiv’s Kherson có phải là một phần của hoạt động tâm lý - thông tin (IPSO), hay còn được gọi là hoạt động tâm lý (PSYOP) trong tiếng Anh hay không.

Bộ Quốc phòng Anh hồi đầu tháng đã đánh giá rằng Nga đang tái bố trí một số lượng lớn quân đội tới các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía nam của Ukraine “đề phòng Ukraine phản công hoặc chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra”. Vào tháng 8, quan chức quân sự Ukraine Oleskiy Gromov nói với các phóng viên rằng các lực lượng Nga có thể đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công ở khu vực Kherson rộng lớn hơn.

Tác giả Mark Episkopos- phóng viên an ninh quốc gia của National Interest.

Cẩm Quỳ- Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu

Mời xem thêm bài "CUỘC PHẢN CÔNG ĐẨY LÙI QUÂN NGA"- TẠI SAO CHÍNH QUYỀN KIEV LIÊN TỤC KHẤT LẦN THỜI ĐIỂM PHẢN CÔNG?

======

Từ ngày 27/4/2021, Google.tienlang nhắc anh em báo chí VN:

1. Hai nguyên tắc nằm lòng cho các nhà báo Việt Nam: TRUNG THỰC VÀ ĐỪNG NHÌN SỰ KIỆN BẰNG CON MẮT NGƯỜI MỸ!Và các bài: 2. Các nhà báo Việt Nam nên biết: NGUYÊN NHÂN QUAN HỆ NGA- UKRAINA ĐANG NÓNG LÊN LÀ DO UKRAINA CHỦ TRƯƠNG ĐẢO NGƯỢC LỊCH SỬ, QUYẾT LÀM TAY SAI CHO MỸ!

Xem bài liên quan:

56 nhận xét:

  1. Ở bài trước, bạn Người Anh em có comment:
    ===
    "NGƯỜI ANH EM21:19 25 tháng 8, 2022
    Đọc Google.tienlang thì thấy Nga có những dấu hiệu thu được chiến thắng ở U cà, ở E ù, vì G TL chỉ đưa tin có lợi cho Nga, nhưng đọc báo khác đưa tin hai phía thì thấy cuộc chiến Nga - U cà Nga không được thuận lợi vì Mỹ muốn U cà đánh Nga đến người Ukraine cuối cùng nên bơm vũ khí hiện đại liên tục cho U cà để phản công lại Nga.
    Nga tấn công chậm lại, giải thích là để tránh thương vong cho người dân; U cà thì lý giải Nga tấn công chậm là do bị tổn thất nhiều kho đạn dược khí tài quân sự ở Cri-ma, bị phá cầu ngăn tiếp tế của Nga.
    Tôi chắc Nga có cả chủ động và bị động làm cuộc chiến chậm lại?
    Mỹ cứ bom vũ khí cho U - cà như này thì cuộc chiến Nga-U - cà biết bao giờ mới kết thúc, tôi e hơi lâu đây.

    Các nhà bình luận trên GTL có ai nắm chắc tình hình Ukraine phân tích cả hai phía thật khách quan cho bạn đọc tham khảo là việc cần thiết lắm vậy. "
    ===
    National Interest là một tạp chí quan hệ quốc tế của Mỹ được xuất bản bởi Trung tâm vì lợi ích quốc gia, một tổ chức tư vấn chính sách công có trụ sở tại Washington, D.C., được thành lập bởi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon vào năm 1994.
    Do vậy, tôi không nghĩ National Interest "chỉ đưa tin có lợi cho Nga" đâu nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  2. Tâm sự thêm với bạn NGƯỜI ANH EM!
    Trên kia bạn viết: "G TL chỉ đưa tin có lợi cho Nga. "
    Nhưng tôi thấy, G TL hầu như không lấy nguồn từ báo chí Nga mà G TL đã cố gắng đa dạng nguồn thông tin (Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ukraina, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản.... để đảm bảo khách quan trung thực.
    Vậy nên không thể nói "G TL chỉ đưa tin có lợi cho Nga. "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  3. Chả cần phải Báo National Interest (Mỹ) lên tiếng, rằng "CUỘC “PHẢN CÔNG CỦA UKRAINA VÀO KHERSON HÓA RA LÀ MỘT TRÒ LỪA BỊP!" thì mọi người trên thế giới cũng đã biết điều này.
    Xung đột ở Ukraina là xung đột giữa Mỹ với Nga. Đây là Mỹ áp dụng cái chiến lược Ukraina hóa chiến tranh, cái thứ mà Mỹ đã áp dụng ở Việt Nam (Việt Nam hóa ctt) và đã thất bại. Cái bọn ngụy (pupet) Kiev tuyên bố "phản công" đẩy lùi quân Nga thì cũng như anh ngụy Ngô Đình Diệm ngày xưa hô hào "Lấp sông Bến Hải Bắc Tiến" thôi, hô lấy oai, để chứng minh cho chủ Mỹ rằng bọn em đang chiến đấu đấy, chứ thân phận ngụy thì sao đủ sức.
    Chả phải Google.tienlang "chỉ đưa tin có lợi cho Nga".
    Báo Nhật Bản nói đây này:
    Báo Yahoo News (Nhật Bản): XUNG ĐỘT UKRAINA KHÔNG PHẢI LÀ CUỘC CHIẾN ĐỂ BẢO VỆ ĐỘC LẬP TỰ DO CHO UKRAINA
    https://googletienlang2014.blogspot.com/2022/08/bao-national-interest-my-cuoc-phan-cong.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Các cháu quản trị trang mạng ơi, có bọn cờ vàng ị trên đất của GTL kìa. Phải cho xe bồn cầu xúc nó đi nhanh nhanh.

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Tính chất cuộc chiến Nga - Ukraine và cuộc chiến Mỹ - Việt Nam có điểm giống nhau và khác nhau nhiều ai cũng nhìn ra. tôi không nêu ra đây. Tôi ái mộ Tổng thống Putin là người có quyết đoán sắc sảo bảo vệ tổ quốc Nga, bảo vệ người Nga cả đang sống bên ngoài Liên Bang Nga.. Chính vì vậy mới có Chiến dịch quân sự đặc biệt đưa quân đội tiến vào đất nước Ukraine nhằm phi quân sự hóa Ukraine, ngăn Ukraine vào NATO, diệt bọn tân phát xít...Chắc Putin đã lường được tình huống đánh Ukraine là gián tiếp đánh Mỹ và NATO (tức sẽ phải đối phó với cuộc chiến có vũ khí hiện đại từ Mỹ và phương Tây rót vào) để cho Ukraine chống lại Nga. Nga không lật đổ được Zelensky và bộ sậu của ông ta lập một chính phủ thân Nga ở Ukraine là một "thất thế" (tôi không dùng từ thất bại vì có thể mục tiêu của Putin không đặt ra lật đổ Zelensky?).
    Có thể sẽ tới lúc Nga, Mỹ, Ukraine và vài nước trong khối NATO sẽ đàm phán, buộc Zelensky phải cắt đất cho Nga để kết thúc chiến tranh, Zelensky còn lại phía Tây là căn cứ cho Mỹ vẫn công khai hoặc bí mật đưa tên lửa cho Zelensky bắn vào vùng thân Nga? Ukraine cho lính đặc nhiệm len lõi vào phá hoại vùng thân Nga ... Sẽ không có hòa bình thật sự ở Ukrane sau khi các phía ký kết đàm phán. Rồi lúc nào sau đó lại xảy ra ...
    Cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine là cuộc tranh chấp giữa Mỹ với Nga trên đất Ukraine nên chưa thể chấm dứt thật sự cho tới khi nào hai nước này có được "hòa khí", giảm chống đối nhau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. 1. Tâm sự với bạn cờ vàng Nặc danh09:58 26 tháng 8, 2022
    Bạn viết:
    Việt Cộng ăn cứt.
    Cộng sản ăn cứt xây dựng Xã hội chủ nghĩa đầy cứt.
    Cộng sản sụp đổ.

    Một cái nội dung đó, bạn rải truyền đơn thành vài trăm cái comments.
    Để viết comment, bạn cũng phải bỏ ra công sức, thời gian chứ nhỉ?
    Để làm gì vậy? Việc làm của bạn có lợi ích gì không? Hay chỉ để chứng minh cho cộng đồng rằng dân cờ vàng đầu óc chỉ đến vậy? Tục tĩu và ngu si!

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Hoàng 10:55 26 tháng 8, 2022
      Tôi không có thì giờ để "tâm sự".
      Trong commente của anh đã tự trả lời một phần câu hỏi nhờ tôi giải đáp rồi đấy: là vấn đề Mỹ dùng Việt Nam hóa chiến tranh và Ukraine hóa chiến tranh là tính chất giống nhau. Còn mấy ý nữa anh chịu khó suy nghỉ tìm nhé.
      Vấn đề tôi nói TT Putin không lật đổ Zelensky là ý cá nhân tôi suy luận, là quyền của người ngoài quan sát nhận định, anh bạn ạ.
      Việc tôi ngưỡng mô Putin là quyền của tôi, nói hay không cũng là quyền của tôi trên G TL đâu có cấm, phải không ông Hoàng?
      Anh nên chịu khó động não hơn nữa khi đọc commente của tôi để hiểu được điều tôi nói và cũng cần cân nhắc ý tứ khi "phản bác" hay "phản biện". Xin nhắc lại, tôi không muốn mất thì giờ để "tâm sự".

      Xóa
    2. Các cụ già rất hay tự ái. Tôi thấy ông Hoàng viết lời lẽ rất mềm mỏng lịch sự nhưng cụ vẫn tự ái.

      Xóa
    3. Mềm mỏng hả? Dốt quá nên không biết gì cả, chút vậy cũng chất vấn!
      Tôi nói chiến tranh Mỹ - Việt Nam và Nga - Ukraina khác nhau nhiều là rất dễ thấy mà phải hỏi thì đọc cái gì? Sự khác nhau đó là:
      Mỹ chủ động gây chiến với VN là XÂM LƯỢC, còn Nga chủ động đánh Ukraine là để BẢO VỆ đất nước Nga, người Nga ở Ukraina; khác nhau nữa là Mỹ ở xa VN, Nga sát biên giới Ukraine; khác nhau nữa là VN đánh với ngụy, Mỹ và chư hầu có phe XHCN giúp sức, còn Nga thì một mình đánh trên danh nghĩa với Ukraine nhưng thực tế thì đánh với cả Mỹ NATO, v.v...
      Hỏi để học thì phải khiêm tốn chứ cái giọng kẻ cả với người già thì vô lễ, nhưng tôi nhẹ nhàng chứ ko dùng lời lẻ thiếu lịch sự trả lời như vậy là quá tốt rồi chứ tự ái nỗi gì?

      Xóa
    4. Cụ Thép sai rồi.
      Mỹ chủ động gây chiến với VN?
      VNCH (Phan Huy Quát) ký văn bản mời Mỹ đến giúp VNCH bảo vệ miền Nam đó.
      Cũng không phải "Nga chủ động đánh Ukraine là để BẢO VỆ đất nước Nga". Là do CHND Donetsk và CHHND Lugansk mời Nga đến giúp đấy!

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  9. 2. Tâm sự với cụ NGƯỜI ĐẤT THÉP.

    Cụ viết:
    NGƯỜI ĐẤT THÉP 07:41 26 tháng 8, 2022
    Tính chất cuộc chiến Nga - Ukraine và cuộc chiến Mỹ - Việt Nam có điểm giống nhau và khác nhau nhiều ai cũng nhìn ra. tôi không nêu ra đây. Tôi ái mộ Tổng thống Putin là người có quyết đoán sắc sảo bảo vệ tổ quốc Nga, bảo vệ người Nga cả đang sống bên ngoài Liên Bang Nga.. Chính vì vậy mới có Chiến dịch quân sự đặc biệt đưa quân đội tiến vào đất nước Ukraine nhằm phi quân sự hóa Ukraine, ngăn Ukraine vào NATO, diệt bọn tân phát xít...Chắc Putin đã lường được tình huống đánh Ukraine là gián tiếp đánh Mỹ và NATO (tức sẽ phải đối phó với cuộc chiến có vũ khí hiện đại từ Mỹ và phương Tây rót vào) để cho Ukraine chống lại Nga. Nga không lật đổ được Zelensky và bộ sậu của ông ta lập một chính phủ thân Nga ở Ukraine là một "thất thế" (tôi không dùng từ thất bại vì có thể mục tiêu của Putin không đặt ra lật đổ Zelensky?).
    Có thể sẽ tới lúc Nga, Mỹ, Ukraine và vài nước trong khối NATO sẽ đàm phán, buộc Zelensky phải cắt đất cho Nga để kết thúc chiến tranh, Zelensky còn lại phía Tây là căn cứ cho Mỹ vẫn công khai hoặc bí mật đưa tên lửa cho Zelensky bắn vào vùng thân Nga? Ukraine cho lính đặc nhiệm len lõi vào phá hoại vùng thân Nga ... Sẽ không có hòa bình thật sự ở Ukrane sau khi các phía ký kết đàm phán. Rồi lúc nào sau đó lại xảy ra ...
    Cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine là cuộc tranh chấp giữa Mỹ với Nga trên đất Ukraine nên chưa thể chấm dứt thật sự cho tới khi nào hai nước này có được "hòa khí", giảm chống đối nhau.
    ===
    - Thứ nhất, theo cụ thì "Tính chất cuộc chiến Nga - Ukraine và cuộc chiến Mỹ - Việt Nam có điểm giống nhau và khác nhau nhiều ai cũng nhìn ra. tôi không nêu ra đây ". Cụ làm ơn nói ra cho cộng đồng mở rộng tầm mắt!
    Tôi thì đồng ý với ông Cựu Chiến binh "Xung đột ở Ukraina là xung đột giữa Mỹ với Nga. Đây là Mỹ áp dụng cái chiến lược Ukraina hóa chiến tranh, cái thứ mà Mỹ đã áp dụng ở Việt Nam (Việt Nam hóa ctt) và đã thất bại. Cái bọn ngụy (pupet) Kiev tuyên bố "phản công" đẩy lùi quân Nga thì cũng như anh ngụy Ngô Đình Diệm ngày xưa hô hào "Lấp sông Bến Hải Bắc Tiến" thôi, hô lấy oai, để chứng minh cho chủ Mỹ rằng bọn em đang chiến đấu đấy, chứ thân phận ngụy thì sao đủ sức. "
    - Thứ hai, cụ không cần nói rằng cụ "ngưỡng mộ Putin". Google.tienlang chủ trương không bênh ai, chống ai, chỉ nói SỰ THẬT thôi. Đừng vì yêu hay ghét ai mà tô hồng quá mức hoặc bôi đen quá mức.
    - Thứ ba, cụ cho rằng "Nga không lật đổ được Zelensky và bộ sậu của ông ta lập một chính phủ thân Nga ở Ukraine là một "thất thế" ". Vậy xin cụ dẫn ra bằng chứng về việc Putin hay bất cứ vị lãnh đạo Nga nào nói rằng "Nga mong muốn lật đổ Zelensky..."? Tôi chưa thấy Putin nói như thế bao giờ cả. Đây chỉ là lời nói kết tội của Mỹ mà thôi! Cũng như Mỹ thường nói, rằng Nga thất bại trong những ngày đầu "đánh nhanh thắng nhanh, chiếm thủ đô Kiev". Điều này cũng là do Mỹ tự nghĩ ra chứ Putin không bao giờ nói muốn "đánh nhanh thắng nhanh, chiếm thủ đô Kiev".
    -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  10. Западное издание: Папа римский разделяет мнение властей России о ведении США и НАТО прокси-войны против РФ на Украине
    https://topwar.ru/200843-zapadnoe-izdanie-papa-rimskij-razdeljaet-mnenie-vlastej-rossii-o-vedenii-ssha-i-nato-proksi-vojny-protiv-rf-na-ukraine.html
    Ấn bản phương Tây: Giáo hoàng chia sẻ ý kiến ​​của chính quyền Nga về việc tiến hành cuộc chiến tranh ủy nhiệm của Mỹ và NATO chống lại Liên bang Nga ở Ukraine
    Hôm nay, 06:06

    Ấn bản Ngoại giao phương Tây đã đăng một bài báo của Giáo sư Angela Stent của Đại học Georgetown Hoa Kỳ và Fiona Hill, cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 về tương tác với Nga. Bài báo trình bày ý kiến ​​của các tác giả về nhận thức của Đức Giáo hoàng về các sự kiện Ukraine.

    Nhớ lại rằng vài ngày trước, người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã đã lên án hành động khủng bố dẫn đến cái chết của nhà báo và nhân vật của công chúng Daria Dugina. Đức Tổng Giám mục gọi Daria là nạn nhân vô tội của cuộc chiến. Vì những lời này, Đức Giáo hoàng đã bị các nhà chức trách Ukraine chỉ trích, những người đã đi xa đến mức nói với ông rằng lẽ ra ông phải phản ứng như thế nào trước sự kiện bi thảm ở khu vực Moscow.

    Trên tờ Foreign Affairs, các tác giả viết rằng Giáo hoàng Francis ủng hộ quan điểm của Nga rằng Mỹ và NATO đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Nga trong và qua Ukraine.

    Fiona Hill và Angela Stent nói rằng người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã chia sẻ quan điểm của giới lãnh đạo Nga về lý do bắt đầu hoạt động ở Ukraine.

    Tài liệu lưu ý rằng những quan điểm như vậy được ngày càng nhiều người chia sẻ - “từ các nhà khoa học lỗi lạc đến Giáo hoàng.

    Trích từ bài báo:

    "Giáo hoàng Francis trước đây đã tuyên bố rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã bị kích động theo một cách nào đó (bởi các thế lực bên ngoài)."
    Hãy nhớ lại rằng trước đó trên báo chí Ý đã có một cuộc phỏng vấn với Đức Giáo hoàng, người lưu ý rằng ông coi các hoạt động tăng cường của NATO gần biên giới Nga là lý do cho các cuộc thù địch ở Ukraine.

    Hill và Stent chỉ ra rằng bất kỳ mục tiêu nào của Ukraine - gia nhập NATO hoặc EU, cũng như quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ - sẽ là sự xúc phạm đến phẩm giá và lịch sử của Nga .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  11. Báo Thổ Nhĩ Kỳ: Sự lật lọng của Obama cùng phương Tây ở Maidan 2014 là nguyên nhân cuộc chiến này
    https://www.youtube.com/watch?v=e3dbEh_fVRY

    Trả lờiXóa
  12. Lý do mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz hiện chỉ có 2 lựa chọn: 1 là đầu hàng Putin; 2 từ chức !
    https://www.youtube.com/watch?v=RKkQdiNIRrc

    Trả lờiXóa
  13. MỸ CHỈ MUỐN KÉO DÀI CUỘC CHIẾN, chả phải vì độc lập hay dân chủ cho dân Ukraine đâu
    https://www.youtube.com/watch?v=4xs08mYzz1k

    Trả lờiXóa
  14. Tính chất cuộc chiến Nga - Ukraine và cuộc chiến Mỹ - Việt Nam có điểm giống nhau và khác nhau ra sao?
    Rất hay!
    Cuộc thảo luận giữa cụ Người Đất Thép với ông Hoàng và ông Nặc danh rất hay.
    Tôi đề nghị Google.tienlang gộp các ý kiến này thành 1 bài độc lập để mọi người cùng thảo luận, làm rõ vấn đề.
    Tôi đề nghị lấy tit: Tính chất cuộc chiến Nga - Ukraine và cuộc chiến Mỹ - Việt Nam có điểm giống nhau và khác nhau ra sao?

    1. Trước hết Cụ Thép viết:
    NGƯỜI ĐẤT THÉP07:41 26 tháng 8, 2022
    Tính chất cuộc chiến Nga - Ukraine và cuộc chiến Mỹ - Việt Nam có điểm giống nhau và khác nhau nhiều ai cũng nhìn ra. tôi không nêu ra đây. Tôi ái mộ Tổng thống Putin là người có quyết đoán sắc sảo bảo vệ tổ quốc Nga, bảo vệ người Nga cả đang sống bên ngoài Liên Bang Nga.. Chính vì vậy mới có Chiến dịch quân sự đặc biệt đưa quân đội tiến vào đất nước Ukraine nhằm phi quân sự hóa Ukraine, ngăn Ukraine vào NATO, diệt bọn tân phát xít...Chắc Putin đã lường được tình huống đánh Ukraine là gián tiếp đánh Mỹ và NATO (tức sẽ phải đối phó với cuộc chiến có vũ khí hiện đại từ Mỹ và phương Tây rót vào) để cho Ukraine chống lại Nga. Nga không lật đổ được Zelensky và bộ sậu của ông ta lập một chính phủ thân Nga ở Ukraine là một "thất thế" (tôi không dùng từ thất bại vì có thể mục tiêu của Putin không đặt ra lật đổ Zelensky?).
    Có thể sẽ tới lúc Nga, Mỹ, Ukraine và vài nước trong khối NATO sẽ đàm phán, buộc Zelensky phải cắt đất cho Nga để kết thúc chiến tranh, Zelensky còn lại phía Tây là căn cứ cho Mỹ vẫn công khai hoặc bí mật đưa tên lửa cho Zelensky bắn vào vùng thân Nga? Ukraine cho lính đặc nhiệm len lõi vào phá hoại vùng thân Nga ... Sẽ không có hòa bình thật sự ở Ukrane sau khi các phía ký kết đàm phán. Rồi lúc nào sau đó lại xảy ra ...
    Cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine là cuộc tranh chấp giữa Mỹ với Nga trên đất Ukraine nên chưa thể chấm dứt thật sự cho tới khi nào hai nước này có được "hòa khí", giảm chống đối nhau.

    2. Ông Hoàng viết:
    Hoàng10:55 26 tháng 8, 2022
    Tâm sự với cụ NGƯỜI ĐẤT THÉP.
    - Thứ nhất, theo cụ thì "Tính chất cuộc chiến Nga - Ukraine và cuộc chiến Mỹ - Việt Nam có điểm giống nhau và khác nhau nhiều ai cũng nhìn ra. tôi không nêu ra đây ". Cụ làm ơn nói ra cho cộng đồng mở rộng tầm mắt!
    Tôi thì đồng ý với ông Cựu Chiến binh "Xung đột ở Ukraina là xung đột giữa Mỹ với Nga. Đây là Mỹ áp dụng cái chiến lược Ukraina hóa chiến tranh, cái thứ mà Mỹ đã áp dụng ở Việt Nam (Việt Nam hóa ctt) và đã thất bại. Cái bọn ngụy (pupet) Kiev tuyên bố "phản công" đẩy lùi quân Nga thì cũng như anh ngụy Ngô Đình Diệm ngày xưa hô hào "Lấp sông Bến Hải Bắc Tiến" thôi, hô lấy oai, để chứng minh cho chủ Mỹ rằng bọn em đang chiến đấu đấy, chứ thân phận ngụy thì sao đủ sức. "
    - Thứ hai, cụ không cần nói rằng cụ "ngưỡng mộ Putin". Google.tienlang chủ trương không bênh ai, chống ai, chỉ nói SỰ THẬT thôi. Đừng vì yêu hay ghét ai mà tô hồng quá mức hoặc bôi đen quá mức.
    - Thứ ba, cụ cho rằng "Nga không lật đổ được Zelensky và bộ sậu của ông ta lập một chính phủ thân Nga ở Ukraine là một "thất thế" ". Vậy xin cụ dẫn ra bằng chứng về việc Putin hay bất cứ vị lãnh đạo Nga nào nói rằng "Nga mong muốn lật đổ Zelensky..."? Tôi chưa thấy Putin nói như thế bao giờ cả. Đây chỉ là lời nói kết tội của Mỹ mà thôi! Cũng như Mỹ thường nói, rằng Nga thất bại trong những ngày đầu "đánh nhanh thắng nhanh, chiếm thủ đô Kiev". Điều này cũng là do Mỹ tự nghĩ ra chứ Putin không bao giờ nói muốn "đánh nhanh thắng nhanh, chiếm thủ đô Kiev".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 3. Nói thêm:
      NGƯỜI ĐẤT THÉP11:40 26 tháng 8, 2022
      @Hoàng 10:55 26 tháng 8, 2022
      Tôi không có thì giờ để "tâm sự".
      Trong commente của anh đã tự trả lời một phần câu hỏi nhờ tôi giải đáp rồi đấy: là vấn đề Mỹ dùng Việt Nam hóa chiến tranh và Ukraine hóa chiến tranh là tính chất giống nhau. Còn mấy ý nữa anh chịu khó suy nghỉ tìm nhé.
      Vấn đề tôi nói TT Putin không lật đổ Zelensky là ý cá nhân tôi suy luận, là quyền của người ngoài quan sát nhận định, anh bạn ạ.
      Việc tôi ngưỡng mô Putin là quyền của tôi, nói hay không cũng là quyền của tôi trên G TL đâu có cấm, phải không ông Hoàng?
      Anh nên chịu khó động não hơn nữa khi đọc commente của tôi để hiểu được điều tôi nói và cũng cần cân nhắc ý tứ khi "phản bác" hay "phản biện". Xin nhắc lại, tôi không muốn mất thì giờ để "tâm sự".

      Nặc danh12:34 26 tháng 8, 2022
      Các cụ già rất hay tự ái. Tôi thấy ông Hoàng viết lời lẽ rất mềm mỏng lịch sự nhưng cụ vẫn tự ái.

      NGƯỜI ĐẤT THÉP13:26 26 tháng 8, 2022
      Mềm mỏng hả? Dốt quá nên không biết gì cả, chút vậy cũng chất vấn!
      Tôi nói chiến tranh Mỹ - Việt Nam và Nga - Ukraina khác nhau nhiều là rất dễ thấy mà phải hỏi thì đọc cái gì? Sự khác nhau đó là:
      Mỹ chủ động gây chiến với VN là XÂM LƯỢC, còn Nga chủ động đánh Ukraine là để BẢO VỆ đất nước Nga, người Nga ở Ukraina; khác nhau nữa là Mỹ ở xa VN, Nga sát biên giới Ukraine; khác nhau nữa là VN đánh với ngụy, Mỹ và chư hầu có phe XHCN giúp sức, còn Nga thì một mình đánh trên danh nghĩa với Ukraine nhưng thực tế thì đánh với cả Mỹ NATO, v.v...
      Hỏi để học thì phải khiêm tốn chứ cái giọng kẻ cả với người già thì vô lễ, nhưng tôi nhẹ nhàng chứ ko dùng lời lẻ thiếu lịch sự trả lời như vậy là quá tốt rồi chứ tự ái nỗi gì?

      Nặc danh13:52 26 tháng 8, 2022
      Cụ Thép sai rồi.
      Mỹ chủ động gây chiến với VN?
      VNCH (Phan Huy Quát) ký văn bản mời Mỹ đến giúp VNCH bảo vệ miền Nam đó.
      Cũng không phải "Nga chủ động đánh Ukraine là để BẢO VỆ đất nước Nga". Là do CHND Donetsk và CHHND Lugansk mời Nga đến giúp đấy!

      Xóa
    2. Thảo luận, tranh luận để làm rõ thôi.
      Đừng xúc phạm nhau với các từ như "ngu", dốt....

      Xóa
    3. Khác nhau giữa hai cuôc chiến Mỹ - Việt Nam với Nga - Ukraina còn nữa là:
      - Mỹ đánh Việt Nam là ngăn chặn phong trào Cộng sản lan xuống Đông Nam Á, còn Mỹ mượn tay Ukraine đánh Nga cốt yếu làm suy yếu Nga để Mỹ làm bá chủ thế giới,
      - Cuộc chiến tranh Mỹ - Việt Nam chủ yếu là ngăn chặn ít có yêu cầu thử nghiệm vũ khí mới (tôi nói ít), còn cuộc chiến Nga - Ukraine cả Mỹ, phương Tây và Nga đều lấy dịp này để thử ngiệm và hoàn thiện vũ khí của mình.
      - Mỹ thời chiến tranh với Việt Nam, nước Mỹ có phong trào phản chiến mạnh mẽ, nay Mỹ núp dưới bóng viện trợ nhân đạo, ủng hộ Ukraine nên nước Mỹ không có hoặc chưa có phong trào phản chiến. (Tôi nói hoặc chưa có ở thời điểm hiện nay cho chặt chẽ, nếu chiến tranh kéo dài, Mỹ bám vào Ukraine đưa vũ khí "chi viện" cho Ukraine làm đời sống người dân Mỹ khó khăn, có thể sẽ có phản chiến?).

      Ai muốn trích chữ nghĩa câu nói của tôi trong các commente thì phải lấy hết đoạn, hết ý, ko được cắt khúc để xuyên tạc nha. Trẻ trung mà "chơi" người già như vậy là MẤT DẠY lắm.

      Xóa
    4. Cụ Thép trả lời ý kiến này đi!
      ----
      Nặc danh13:52 26 tháng 8, 2022
      Cụ Thép sai rồi.
      Mỹ chủ động gây chiến với VN?
      VNCH (Phan Huy Quát) ký văn bản mời Mỹ đến giúp VNCH bảo vệ miền Nam đó.
      Cũng không phải "Nga chủ động đánh Ukraine là để BẢO VỆ đất nước Nga". Là do CHND Donetsk và CHHND Lugansk mời Nga đến giúp đấy!

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    7. Việt nam bị cộng sản cho chết đói mùa covid và lịch sử.

      Xóa
    8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    9. @Nặc danh 17:24 26 tháng 8, 2022
      Nặc danh nói tôi viết Mỹ chủ động gây chiến với VN là sai. VNCH (Phan Huy Quát) ký văn bản mời Mỹ đến giúp VNCH bảo vệ miền Nam đó".
      Tôi trả lời đây:
      Mỹ chống cộng là có từ khi Liên Xô ra đời, Mỹ chống Cộng Trung Hoa rồi chống Cộng VIệt Nam, chống Cộng Triều Tiên...sau nữa chống Cộng Cuba tới nay. Mỹ đưa Ngô Đình Diệm về nước làm Thủ tướng rồi ủng hộ NĐD tổ chức bầu cử gian lận lên làm Tổng thống, Mỹ viện trợ tài chính, vũ khí, cử cố vấn chỉ huy quân đội Sài Gòn tiến hành chiến tranh đặc biệt chống lại cách mạng Việt Nam là chống Cộng sản đó. Khi bị ta đánh, quân đội Sài Gòn thua sắp tan rã, Mỹ phải làm cuộc chiến tranh cuc bộ bằng việc đưa quân sang trực tiếp đánh với ta. Còn việc Phan Huy Quát mời Mỹ vào là phương pháp thực hiện mà thôi, là cách Mỹ bảo Phan Huy Quát mời cho có tiếng về ngoại giao, là cái vỏ bọc bên ngoài, chứ thực ra Mỹ không muốn thì Phan Huy Quát có lạy Mỹ bao nhiêu họ cũng không vào.
      Nặc danh hãy đọc lịch sử Việt Nam hiện đại để hiểu cho thấu đáo.

      Xóa
    10. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  15. https://topwar.ru/200860-britanskaja-razvedka-sochla-zajavlenie-shojgu-o-zamedlenii-tempov-specoperacii-dezinformaciej.html
    Tình báo Anh coi tuyên bố của Shoigu về sự chậm lại của hoạt động đặc biệt là "thông tin sai lệch"
    Hôm nay, 10:47
    Tuyên bố mới đây của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Thượng tướng Lục quân Sergei Shoigu, rằng Nga đang cố tình làm chậm tốc độ của một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nhằm giảm thương vong cho dân thường đang được các cơ quan tình báo phương Tây phân tích. Do đó, cơ quan tình báo Anh cho rằng Shoigu đang cố tình gây hiểu lầm cho cộng đồng thế giới.


    Theo tình báo Anh, các lực lượng vũ trang Nga liên tục vi phạm các thời hạn tác chiến theo kế hoạch. Tuy nhiên, vì những vi phạm về thời hạn hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cách chức ít nhất 6 tướng lĩnh Nga.

    Tất nhiên, không có xác nhận nào về quan điểm này của tình báo Anh trong các nguồn tin chính thức của Nga. Ngoài ra, không có gì được báo cáo về ngày tháng và điều khoản cụ thể của những gì chúng ta đang nói đến.

    Nhưng phương Tây xây dựng kết luận của mình trên cơ sở phân tích tình hình ở Donbass và miền nam Ukraine. Tại sao Shoigu cần phải "thông tin sai" cho công chúng cả ở Nga và nước ngoài, cơ quan tình báo Anh không nêu rõ.

    Rõ ràng là họ nghi ngờ Moscow về một "kế hoạch xảo quyệt" nào đó. Ví dụ, nhiều hành động tấn công hơn có thể xảy ra vào mùa thu, khi cả Ukraine và châu Âu sẽ phải đối mặt với những hậu quả cụ thể hơn của cuộc khủng hoảng năng lượng do nguồn cung năng lượng của Nga bị cắt giảm. Phương Tây cũng lo lắng về lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin tăng quân số của các lực lượng vũ trang Nga lên 137.000 quân hàm toàn thời gian. Nếu bất cứ điều gì, thì toàn bộ Bundeswehr của Đức có hơn 180 nghìn người.

    Đáng chú ý là bây giờ bất kỳ sự bịa đặt nào về "tình báo Anh" đều được công khai ngay lập tức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  16. Nhất trí:
    ----
    Cựu Chiến binh01:19 26 tháng 8, 2022
    Chả cần phải Báo National Interest (Mỹ) lên tiếng, rằng "CUỘC “PHẢN CÔNG CỦA UKRAINA VÀO KHERSON HÓA RA LÀ MỘT TRÒ LỪA BỊP!" thì mọi người trên thế giới cũng đã biết điều này.

    Xung đột ở Ukraina là xung đột giữa Mỹ với Nga. Đây là Mỹ áp dụng cái chiến lược Ukraina hóa chiến tranh, cái thứ mà Mỹ đã áp dụng ở Việt Nam (Việt Nam hóa ctt) và đã thất bại. Cái bọn ngụy (pupet) Kiev tuyên bố "phản công" đẩy lùi quân Nga thì cũng như anh ngụy Ngô Đình Diệm ngày xưa hô hào "Lấp sông Bến Hải Bắc Tiến" thôi, hô lấy oai, để chứng minh cho chủ Mỹ rằng bọn em đang chiến đấu đấy, chứ thân phận ngụy thì sao đủ sức.
    Chả phải Google.tienlang "chỉ đưa tin có lợi cho Nga".
    Báo Nhật Bản nói đây này:
    Báo Yahoo News (Nhật Bản): XUNG ĐỘT UKRAINA KHÔNG PHẢI LÀ CUỘC CHIẾN ĐỂ BẢO VỆ ĐỘC LẬP TỰ DO CHO UKRAINA
    https://googletienlang2014.blogspot.com/2022/08/bao-national-interest-my-cuoc-phan-cong.html

    Trả lờiXóa
  17. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Cái giá Mỹ phải gánh chịu từ cuộc xung đột Nga-Ukraine
    Thứ Hai, 14:15, 22/08/2022

    VOV.VN - Trong một bài bình luận trên National Interest, nhà phân tích Ramon Marks cho rằng, cho dù bất cứ bên nào chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraine thì Mỹ sẽ là người thua cuộc.
    Sau gần 6 tháng xung đột, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt. Giao tranh vẫn tiếp diễn ở phía Đông và phía Nam trong bối cảnh Ukraine cố gắng giành lại các khu vực do Nga kiểm soát. Hai bên hiện đang trong cuộc chiến tiêu hao và liên tục có các hành động nhằm gây tổn thất về khí tài cũng như ngăn chặn tuyến tiếp tế của đối phương. Trong khi đó, phương Tây, đặc biệt là Mỹ vẫn tiếp tục nỗ lực không mệt mỏi để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

    cai gia my phai ganh chiu tu cuoc xung dot nga-ukraine hinh anh 1
    Pháo tự hành của các lực lượng Ukraine ở vùng Donetsk – Ukraine hôm 13/6. Ảnh: Reuters
    Lá bài của Nga

    Trong một bài bình luận trên National Interest, nhà phân tích Ramon Marks cho rằng, cho dù bất cứ bên nào chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraine thì Mỹ sẽ là bên thua cuộc. Nga đang hướng tới việc củng cố quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc và nhiều quốc gia khác ở lục địa Á-Âu bao gồm Ấn Độ, Iran, Saudi Arabi, các quốc gia vùng Vịnh trong khi quay lưng lại với Mỹ và châu Âu.

    Giống như việc Tổng thống Mỹ Richard Nixon từng chơi “lá bài Trung Quốc” để cô lập Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, hiện giờ Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng theo đuổi chiến lược tương tự để kiềm chế vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ.

    Nhận thức rõ rằng châu Âu không còn là khách hàng mua năng lượng hàng đầu của mình, Nga đã chuyển hướng bán nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn cho các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Moscow đã thay thế Saudi Arabia trở thành nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu cho Trung Quốc. Về ngắn hạn và trung hạn, những hạn chế trong việc vận chuyển do ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ hạn chế phần nào sản lượng dầu mỏ mà Nga cung cấp cho Trung Quốc.

    Nga hiện chỉ có một đường ống dẫn dầu trên bộ đến Trung Quốc là đường ống ESPO và đường ống dẫn khí đốt duy nhất giữa hai nước hiện đang được vận hành là Power of Siberia. Để gia tăng việc cung cấp dầu mỏ cho Trung Quốc, Nga vẫn phải khai thác tuyến đường biển. Nhà phân tích Ramon Marks cho rằng, trong những năm tới hai bên chắc chắn sẽ đầu tư đáng kể để mở rộng tuyến đường ống dẫn dầu mỏ và khí đốt giữa hai nước, tạo điều kiện cho Nga trở thành nhà cung cấp nhiên liệu hóa thạch chính cho Trung Quốc.

    Bắc Kinh có thể giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Trung Đông, khi tàu thuyền vận chuyển phải đi qua các nút thắt cổ chai dễ gặp sự cố như Eo biển Malacca.

    Sự hợp tác chặt chẽ về năng lượng sẽ giúp Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn với tư cách là “đồng minh chiến lược không giới hạn” trên lục địa Á Âu. Nhờ có một nhà cung cấp năng lượng bền vững ở sân sau của mình, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tìm kiếm những chiến lược mạnh mẽ hơn để đối phó với Mỹ và các đồng minh của Washington ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    cai gia my phai ganh chiu tu cuoc xung dot nga-ukraine hinh anh 2
    Một nhà máy lọc dầu của Nga. Ảnh: lukoil.com
    Nhân tố Ấn Độ

    Ngoài Trung Quốc, Nga cũng tìm cách tăng cường hợp tác năng lượng với Ấn Độ kể từ khi phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA), trước khi chiến sự nổ ra, Ấn Độ hầu như không mua dầu mỏ từ Nga, nhưng hiện giờ nước này đang nhập khẩu hơn 760.000 thùng dầu mỗi ngày. Việc Nga tăng doanh số bán nhiên liệu hóa thách cho Ấn Độ sẽ gây bất lợi cho nỗ lực của Mỹ, Australia và Nhật Bản để tiếp tục thu hút New Dehli vào quỹ đạo trong chiến lược khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
    https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/cai-gia-my-phai-ganh-chiu-tu-cuoc-xung-dot-nga-ukraine-post964891.vov

    Trả lờiXóa
  19. TTXVN: Thời sự Quốc tế sáng 27/8.Tên lửa Nga giã tan tành kho đạn, QĐ Ukraihttps://www.youtube.com/watch?v=v6o0mGvdpjEne sẽ đảo chính Zelensky? -VNEWS>/b>

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://www.youtube.com/watch?v=v6o0mGvdpjE

      Xóa
  20. Tin quốc tế NÓNG 27/8 | Hơn 700 máy bay quân sự Nga áp sát biên giới, cô lập không phận Ukraine
    https://www.youtube.com/watch?v=dWT5qgunNSM

    Trả lờiXóa