Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Ngạc nhiên chưa: CỤ BÀ 89 TUỔI NGƯỜI NGA MỘT MÌNH "XÁCH BA LÔ VÀ LÊN ĐƯỜNG" DU LỊCH VIỆT NAM!


Lời dẫn: Dưới đây là một stt trên trang fb cá nhân của bạn gái người Nga Ekaterina Papina tại địa chỉ https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1301859243178824&id=100000642821645
*******************************

Друзья, я хочу познакомить вас с одним удивительным человеком :)
Недавно я отдыхала во Вьетнаме. И буквально на второй день услышала за завтраком речь на русском языке. За соседним столом сидела очень старенькая бабушка и пыталась объяснить официанту, что ей нужна не острая еда. Бабуля сидела с женщиной моложе себя и я подумала, что это мама с дочерью прилетели на отдых. Здорово! Нечасто встретишь наших старичков на отдыхе, к сожалению... Я решила подойти познакомиться и помочь перевести на английский, чтобы ей готовили не острую пищу. И знаете что? Это оказалась не семья, а просто познакомившиеся на отдыхе люди. НО! Баба Лена (как она представилась мне :)) прилетела одна!!!!!!! Одна!!!!! Из Красноярска во Вьетнам! В 89 лет!!!!!!
Если сказать что я была изумлена – это ничего не сказать! Конечно же, мы решили познакомиться поближе с этой удивительной бабулей :) Бабушка родилась в далеком 1927 году. В войну работала в тылу, в Оренбурге, вспахивала на волах поля для засева, потом сеяли, убирали. Вышла замуж за военного. Сначала все было хорошо. Но потом муж стал пить. Бить ее и дочку. Тяжело было. Сейчас бабуля живет одна. У нее есть дочь и два внука.
В 83 года Баба Лена решила путешествовать :) Вот так взяла и решила! И с тех пор копит свою пенсию (сама! Не просит ни у кого) для того чтобы 1-2 раза в год уезжать. Насколько я поняла, ей никто не помогает. Рассказала, что каждый год ездит в Карловы вары на три недели подлечиться. Там один раз познакомилась с женщиной, она пригласила ее гости в Германию. Думаете баба Лена не слетала к ней на следующий год? :))) Конечно слетала, а оттуда они вместе уехали в Чехию :)
Здоровье у бабушки путешествовать позволяет. Ходит конечно с палочкой, но вполне уверенно! А вот глаза, увы подводят сильно. Один совсем почти не видит, а второй плохо. Планирует операцию делать. Прошлая прошла неудачно.
В Красноярске она ходит в турагенство и сотрудники помогают ей выбрать путевку. Путешествует баба Лена с рюкзаком. Конечно, ей носить его тяжело самой, но абсолютно всегда и везде находятся люди, которые помогают ей. А вы бы видели ее аккуратно развешенные наряды в номере! Бабуля просто нереальная!!!
Я была поражена, насколько здраво она размышляет, какой гибкий и цепкий ум в 89 лет! Она интересный собеседник и просто позитивный человек!
Конечно, будучи одной ей тяжеловато было разобраться со всеми ньюансами во Вьетнаме и мы решили взять над ней шефство на время отдыха :) Постарались показать ей максимум из того, что было ей доступно по физическому состоянию. И она вообще такой человек, открытый ко всему новому. Например, спросили, не хочет ли она попробовать прокатиться на байке с водителем – согласилась с большим энтузиазмом! Я ехала сзади нее на сиденье и спрашивала, не страшно ли ей. На что баба Лена сказала – Супер!!!! Водитель вьетнамец так долго обнимал ее, прямо уезжать не хотел :) В общем, была куча позитивных моментов, часть из них есть на фото :)
Мне очень захотелось поделиться этой невероятной историей!!! Репостните, пусть все знают какие удивительные, смелые и классные бабули живут в нашей стране :) Очень хотелось бы в 89 лет быть такой же! Только бабой Катей :)
Вот уже и сюжет есть про бабулю :) http://trk7.ru/news/56949.html
Спасибо Regina Baymukhametova!
P/S Я конечно же не ожидала такого отклика ) Целью было привлечь внимание к такой невероятной бабушке! И благодаря всем вам это удалось!
Насчет карточки: многие написали, что хотят помочь бабуле. У нее пока нет карточки. Обещала сделать в Сбербанке. Как только появится - вышлю номер всем желающим.
Mời xem chùm ảnh của bạn Ekaterina Papin về cụ Lena tại Mũi Né Việt Nam

















**********************
Dịch:
Thưa các bạn!

Tôi muốn giới thiệu với các bạn một con người kỳ lạ.

Cách đây không lâu tôi đi nghỉ ở Việt Nam (Mũi Né). Ngày thứ hai sau khi đến đó, lúc đang ăn sáng, tôi bỗng nghe ai đó nói tiếng Nga.

Thì ra bàn bên cạnh có một bà cụ rất già đang cố giải thích với người phục vụ là bà không ăn được đồ ăn cay. Bà cụ ngồi với một phụ nữ, và tôi đoán đó là 2 mẹ con bay sang đây để nghỉ ngơi.

Tôi quyết định sang bàn bên, giúp họ dịch tiếng Nga sang tiếng Anh để người phục vụ hiểu. Và các bạn biết không, thì ra đó không phải là 2 mẹ con mà chỉ là những người bạn mới quen trong kỳ nghỉ này! KHÔNG THỂ TIN NỔI! Cụ Lena (như cụ tự giới thiệu với tôi) ĐÃ ĐẾN VIỆT NAM MỘT MÌNH! TỪ TP KRASNOYASK! Ở VÀO TUỔI 89!

Tôi vô cùng sửng sốt, không thốt nên lời. Chúng tôi đã làm quen với bà cụ và biết cụ sinh năm 1928. Trong thời kỳ Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945), cụ làm nghề nông ở Orenburg, lấy chồng là quân nhân. 

Thời gian đầu mọi việc đều tốt, nhưng sau đó ông chồng bắt đầu nhậu nhẹt say sưa và đánh vợ con. Bây giờ cụ sống cô đơn dù con gái cụ đã có 2 cháu nhỏ.

83 tuổi, cụ Lena quyết định đi du lịch đó đây. Nói là làm, cụ bắt đầu tích lũy lương hưu, không cậy nhờ bất cứ ai, để hàng năm đi đây đi đó. Cụ kể năm nào mình cũng sang thành phố suối khoáng Karlovy Vary (ở nước Cộng hòa Séc) 3 tuần để chữa bệnh.  

Ở đó, có lần cụ quen với một phụ nữ, bà này mời cụ sang Đức chơi. Thế là năm sau cụ sang Đức, rồi sau đó họ cùng nhau sang Séc du lịch.

Mặc dù đã phải chống gậy, nhưng đi đâu cụ cũng rất tự tin. Dù rằng một mắt đã lòa, mắt còn lại thị lực kém. Cụ đã lên kế hoạch giải phẫu mắt dù lần giải phẫu năm ngoái đã không thành công.

Krasnoyarsk, cụ đi đến một cơ quan du lịch và các nhân viên ở đó giúp cụ lựa chọn một tấm vé. Và cụ Lena- một cụ bà 89 tuổi một mình xách ba lô và lên đường! Tất nhiên, nếu cụ tự đeo ba lô thì sẽ vô cùng khó khăn! Nhưng rất may là ở khắp mọi nơi cụ luôn gặp những người tốt, sẵn sang giúp đỡ cụ. nếu bạn được ghé thăm căn phòng mà cụ thuê tại khách sạn, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên về tính ngăn nắp của cụ! Thật là người phụ nữ kỳ diệu!!!

Tôi vô cùng ngạc nhiên khi cụ vẫn tư duy rõ ràng, mạch lạc ở tuổi 89. Cụ nói chuyện khá hay và khá lạc quan.

Lường trước được những khó khăn có thể gặp phải trong những ngày ở Việt Nam, chúng tôi đã mời cụ cùng đi. Chúng tôi gắng hết sức, để cụ đảm bảo sức khỏe. Và cụ đã chứng tỏ mình luôn háo hức trước những điều mới lạ.

Có lần, chúng tôi hỏi cụ có muốn thử đi xe ôm hay không, cụ liền hồ hởi đồng ý. Tôi bắt một xe đi ngay phía sau, hỏi cụ có sợ không. Cụ liền trả lời: Quá tuyệt! Bác chạy xe ôm đã ôm cụ hồi lâu, dường như không muốn tạm biệt cụ.

Nói chung, có vô số những điều thú vị, một số trong đó thể hiện qua từng tấm hình dưới đây. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện khó tin này !!! Hãy để mọi người biết về một cụ bà tuyệt vời, dũng cảm và sôi nổi đang sống trên đất nước của chúng ta!!! :) Tôi rất muốn được giống cụ khi ở tuổi 89! Và tôi sẽ được mọi người gọi là Cụ Katya :)
Vậy là câu chuyện của tôi đã lên báo:
http://trk7.ru/news/56949.html
P/S: Tất nhiên, tôi không thể ngờ về điều này. Thực ra, mục đích của tôi cũng là để mọi người biết về cụ bà kỳ diệu này.
Về số thẻ Ngân hàng: Rất nhiều bạn nhắn tin cho tôi muốn biết số thẻ ngân hàng của cụ Lena để giúp đỡ cụ. Tôi xin trả lời: Hiện tại cụ không có thẻ ngân hàng. Nhưng cụ đã hứa với tôi: Cụ sẽ làm một thẻ tiết kiệm. Khi nào cụ làm xong, chắc chắn tôi sẽ công bố cho những bạn quan tâm!

Hoàng Minh Tâm
Sưu tầm và giới thiệu

12 nhận xét:

  1. Bài viết của bạn gái Nga Ekaterina Papin rất hay và sinh động về cụ bà hiếm có trên thế giới!
    Lời dịch của bạn Hoàng Minh Tâm cũng rất hay!

    Việt Nam phong cảnh hữu tình được quảng bá rất nhiều qua bài này!
    Cảm ơn các bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Đồng Thị Kim Thanhlúc 08:55 26 tháng 10, 2016

    Bài này là của một bạn trẻ- một facebooker tự do chứ không phải là một nhà báo của một tòa báo nào ở Nga, tức là tác giả chả phải theo định hướng nào của Chính phủ NGa hay Việt.
    Bạn ấy viết về một sự thật mà tình cờ bạn ấy chứng kiến ở Việt Nam!

    Và qua thông tin từ bài viết chúng ta- bạn đọc cả ở Nga và ở Việt Nam- thấy những SỰ THẬT là:
    + Dù ở Nga đang bị bao vây cấm vận do Mỹ và p Tây tiến hành thì cuộc sống của người dân bình thường ở Nga không bị ảnh hưởng là bao. Đến một bà cụ đơn thân 89 tuổi, chỉ sống bằng lương hưu nhưng cụ vẫn có thể đi du lịch Việt Nam. Vậy tầng lớp lao động bình thường, thu nhập bình thường ở Nga có thừa khả năng làm như cụ già này.

    + Đất nước Việt Nam, dù còn nhiều bất cập, dù có các sự cố môi trường nhưng những điểm du lịch miền Trung VN vẫn có sức hút kỳ lạ với khách du lịch quốc tế chứ không hề ảm đạm như các vị chấy xĩ trong và ngoài nước rên rỉ.
    + Con người Nga & con người Việt Nam bình thường rất thân thiện, hòa đồng, cởi mở và đáng yêu!

    Trả lờiXóa
  3. CHỦ TỊCH HÀ NỘI CÁM ƠN ÔNG TÂY LỘI MƯƠNG NHẶT RÁC
    Vừa qua, ông James Joseph Kendall (quốc tịch Mỹ) - người sáng lập nhóm Vì Hà Nội sạch (Keep Ha Noi Clean) cùng các bạn đã cùng nhau lội xuống con mương ở phường Yên Hoà (quận Cầu Giấy) để nhặt rác, làm sạch nước.
    Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đến thăm và trò chuyện cùng ông.
    Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định TP Hà Nội rất ủng hộ những việc làm đó.
    Ông cho biết, hành động này thật sự nâng cao ý thức của mọi người với việc bảo vệ môi trường sống quanh mình cũng như xây dựng Thủ đô xanh, đẹp mọi lúc, mọi nơi.
    “Thay mặt lãnh đạo TP và với tư cách cá nhân, tôi rất mong muốn ông cùng nhóm của mình tiếp tục kêu gọi, động viên những người bạn là người nước ngoài đang tham gia lao động, học tập tại TP Hà Nội tham gia tích cực các hoạt động vệ sinh môi trường”, ông Chung nói.
    Bất ngờ khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đến thăm, ông Kendall chia sẻ, ông rất yêu TP Hà Nội với những nét văn hoá cổ kính và con người đáng mến. Ông muốn làm những việc thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống của người dân Hà Nội.
    “Tôi ở Hà Nội được 3 năm. Là một giáo viên dạy tiếng Anh ở trường tiểu học Xuân La - Tây Hồ, tôi rất bận rộn với công việc của mình. Tôi và những người bạn muốn làm những việc cụ thể để tạo nên cảm hứng, lôi cuốn những người xung quanh", "ông Tây lội mương nhặt rác" nói.
    Ông nhắc lại câu chuyện vài ngày trước, khi đi qua con mương ở phường Yên Hoà, do thấy chưa sạch nên đã cùng các bạn xuống vớt rác.
    "Ngay ngày đầu tiên khi chúng tôi đến vớt rác làm sạch con mương, chính quyền địa phương đã có nhiều người cùng chúng tôi xuống mương, giúp chúng tôi chuyển rác đi. Đó là việc làm đúng khi người dân cùng chính quyền song hành trong vấn đề này”, anh James cho hay.
    Cũng tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND phường Yên Hoà Hoàng Trung Kiên cảm ơn chân thành ông Kendall và cho biết, nếu ông và các bạn tiếp tục có những chương trình tương tự ở phường Yên Hoà, nhân dân và chính quyền phường luôn sẵn lòng hỗ trợ hết sức mình.
    Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tặng anh James huy hiệu logo của TP Hà Nội và mời ông dự lễ trồng cây hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6.
    P/S : Chuyện này có đáng "ngạc nhiên chưa" ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rận xĩ Mạnh Huỳnh não ngắn (chỉ não ngắn thôi chứ KHÔNG NGU! He he!)
      Đang nói chuyện cụ bà 89 tuổi vẫn đi du lịch một mình đến VN thì anh rận này lại lái sang chuyện tay Tây ba lô gì đó đã xảy ra lâu rồi.
      Chả ăn nhập gì với chủ đề ở đây!

      Xóa
    2. Thì có lạ gì đâu, bạn Nặc danh11:21 Ngày 26 tháng 10 năm 2016?
      Ông rận Mạnh Huỳnh và các ông rận xưa nay vẫn vậy. Bệnh gia truyền roài!
      Cứ khi nào đuối lý thì lại tổ lái mà?

      Xóa
    3. Thứ nhất là chuyện "ngạc nhiên chưa" của anh thì được đích thân Chủ tịch Chung công nhận.
      Thứ hai là chuyện "ngạc nhiên chưa" của anh rất lợi ích đến cộng đồng, theo như lời ông Chung phát biểu "hành động này thật sự nâng cao ý thức của mọi người với việc bảo vệ môi trường sống quanh mình cũng như xây dựng Thủ đô xanh, đẹp mọi lúc, mọi nơi"
      Hiểu chưa, mấy chú !

      Xóa
    4. Dẹp chuyện anh rận Mạnh Hồn này đi, các bác ơi.
      Loãng chủ đề!

      Xóa
    5. Chú Nặc 12:01 này phải nói là xứng danh "não ngắn"
      Anh thông não cho chú nè : Nếu HN được xanh và đẹp mọi lúc mọi nơi thì có phải là quảng bá cho du lịch HN nói riêng và VN nói chung không ?
      Chính vì thế mà ông Chung mới làm một việc "ngạc nhiên chưa" là đích thân cảm ơn một cá nhân (mà là người Mỹ mới đau chứ !)

      Xóa
  4. Hay quá mạnh quỳnh ơi. Phải cho bọn não ngắn trở nên dài thêm một chut.he.he..☺

    Trả lờiXóa
  5. Bà già này chắc là má của Pu chin đó mà.

    Trả lờiXóa