Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2020

Nhìn lại năm 2019: PHÊ BÌNH BỘ VĂN HÓA CHẬM ĐƯA RA KẾT LUẬN VỤ PANORAMA MÃ PÍ LÈNG VÀ VỤ “DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ”

Trong năm 2019, Google.tienlang từng có bài
Và bài
Cả hai  bài này đều nói tới trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Văn hóa- Thông tin và Du lịch nhưng tiếc rằng dường như lãnh đạo Bộ này vẫn loay hoay, chưa có kết luận giải quyết dứt điểm…

*********

I. Vụ PANORAMA MÃ PÍ LÈNG
Giữa tâm điểm nóng của dư luận, của truyền thông, ngày 8/10/2019, ông Nguyễn Thái Bình- Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL tại buổi họp báo thường kỳ ngày 8/10/2019 đưa ra câu bình luận theo kiểu “chém gió” bạt mạng: “Nhà chúng ta chỉ sửa nhỏ, ngay lập tức đội quy tắc có mặt ngay. Đương nhiên cả công trình 7 tầng thì không thể không biết được.” Ông Nguyễn Thái Bình đang so sánh việc xây cất ở giữa nội thành Hà Nội với việc xây cất ở vùng nông thôn, miền núi là huyện Mèo Vạc Hà Giang! So sánh như vậy, chứng tỏ ông Chánh văn phòng không biết rằng Panorama Mã Pí Lèng NẰM NGOÀI khu vực cấp 1 và cấp 2 của di tích quốc gia Mã Pì Lèng. Ông Nguyễn Thái Bình không biết đến quy định của điểm k Điều 89 của Luật Xây dựng 2014.
"Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa... thuộc công trình được miễn giấy phép xây dựng".- Trích điểm k, khoản 2, điều 89, Luật Xây dựng 2014.
UBND tỉnh Hà Giang đã có Văn bản báo cáo số 412 ngày 8/10/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tỉnh nhắc lại việc điểm xây công trình này nằm ngoài khu vực 2 của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng.
Ngày 14/10/2019 bà Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký Văn bản số 4141/BVHTTDL-DSVH về xử lý công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, tại văn bản này bà Thứ trưởng vẫn kết luận công trình là “trái phép” nhưng không chỉ ra được nó “trái” so với điều khoản cụ thể tại một văn bản quy phạm pháp luật nào! Bản thân bà Thứ trưởng cũng KHÔNG am hiểu nội dung Điều 36 Luật Di sản văn hóa:
“Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch.”- Trích Điều 36 Luật Di sản văn hóa.
Câu quan trọng nhất trong quy định trên là hai chữ “XÉT THẤY”. Đương nhiên, bà Vũ Thị Ánh- chủ công trình Panorama Mã Pí Lèng và ông Chủ tịch huyện Mèo Vạc cùng ông Chủ tịch tỉnh Hà Giang cùng rất nhiều người, trong đó có Google.tienlang KHÔNG HỀ “xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích”! Vì thế, huyện Mèo Vạc cùng tỉnh Hà Giang đã đồng tình để chủ đầu tư xây dựng công trình này trong suốt thời gian hai năm trời.
Nếu bây giờ, muốn đập bỏ hạng mục nào đó của công trình thì việc trước tiên là phải chỉ ra được  công trình đó đã “trái” so với điều khoản cụ thể tại một văn bản quy phạm pháp luật nào chứ? Sau đó, nếu đúng là “trái phép” thì cũng phải chỉ ra lỗi của ai, của chủ công trình hay lỗi của chính quyền sở tại chứ? Nếu là lỗi của chính quyền thì nay muốn đập bỏ thì phải bồi thường cho nhà đầu tư chứ?
Văn bản số 4141/BVHTTDL-DSVH ngày 14/10/2019 của bà Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy không giải quyết được những vướng mắc trên khiến mới đây, Google.tienlang trở lại đèo Mã Pí Lèng, chúng tôi vẫn thấy Panorama Mã Pì Lèng đã hoạt động trở lại sau hơn 2 tháng đóng cửa.
Mở cửa trở lại, Panaroma Mã Pí Lèng đề nghị khách hàng gọi đồ uống để thay cho "phí dịch vụ ngắm cảnh" 
Thời điểm này, du khách đến nhà nghỉ chưa thể đặt phòng, nhưng có thể sử dụng các dịch vụ cà phê, nước giải khát. Theo tấm biển ghi tại lối ra vào, khách hàng được đề nghị gọi đồ uống để thay cho "phí dịch vụ ngắm cảnh".

II Vụ “DI TÍCH VĂN HÓA PHI VẬT THỂ”
Ông TS Frank Proschan nói, theo Công ước năm 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể thì CHẲNG HỀ CÓ khái niệm “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” và cũng chẳng có “Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia! Bấy nay Việt Nam dịch sai nội dung Công ước! Các vị quan chức của Bộ Văn hóa TT&DL đồng tình với ông TS Frank Proschan và cho rằng “việc hiểu và chuyển tải sai về di sản văn hóa phi vật thể theo tinh thần của Công ước 2003 đã tồn tại từ lâu. Các sai lệch bắt nguồn từ việc chuyển ngữ từ tiếng Anh, tiếng Pháp sang tiếng Việt”.
Ban Biên tập Google.tienlang hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bạn đọc Đồng Thị Kim Thanh mà chúng tôi chép về dưới đây:
=====
Đồng Thị Kim Thanh 00:48 22 tháng 12, 2019
Tôi cho rằng chính ông TS Frank Proschan KHÔNG hiểu tiếng Việt nên mới đưa ra nhận xét "KHÔNG CÓ khái niệm “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” trong Công ước năm 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.
Hoặc cũng có thể người phiên dịch của Hội thảo hôm qua không hiểu rõ tiếng Anh nên cũng không hiểu những gì ông TS Frank Proschan nói và đã dịch sai. Rồi mấy ông bà đại diện cho Bộ VH-TT-DL cũng dốt tiếng Anh nên thấy người phiên dịch hội nghị dịch như thế thì vội tin ngay, rồi đổ lỗi cho báo chí...
Thật buồn cười với người Việt chúng ta.
Một từ "Soldats" trong tiếng Pháp mà Alexandre de Rhodes từng sử dụng mà toàn những cây đa cây đề trong giới nghiên cứu Việt Nam gần trăm năm qua đã tranh cãi dịch sang tiếng Việt như thế nào, đến nay chưa ngã ngũ! Tất nhiên, những người nghiêm túc công bằng và am hiểu thì phải dịch là "Những người lính". Nhưng những vị muốn bênh ông giáo sĩ này thì khăng khăng đòi dịch là "những người truyền giáo"!
Còn chuyện có hay không khái niệm “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” trong Công ước năm 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể thì một điều hết sức đơn giản là hãy vào trang web chính thức của UNESCO xem Công ước đó nói gì. Công ước năm 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể là một văn bản quốc tế. Đâu có phải bí mật gì đâu mà mấy ông bà Nguyễn Thị Thu Trang , Phạm Cao Quý và các nhà báo không thể đọc được? Hay là cũng dốt tiếng Anh?
Tất nhiên, trang web chính thức của UNESCO người ta dùng tiếng Anh.
Mời mọi người đọc Toàn văn Công ước năm 2003 của UNESCO trên trang web chính thức của tổ chức này.
Text of the Convention for the Safeguarding of the Intangible Cultural Heritage
Nguyên văn Phần IV và Điều 16 như sau:
"IV. Safeguarding of the intangible cultural heritage at the international level
Article 16 – Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity
1. In order to ensure better visibility of the intangible cultural heritage and awareness of its significance, and to encourage dialogue which respects cultural diversity, the Committee, upon the proposal of the States Parties concerned, shall establish, keep up to date and publish a Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity.
2. The Committee shall draw up and submit to the General Assembly for approval the criteria for the establishment, updating and publication of this Representative List."
Vấn đề còn lại là dịch cái đoạn tiếng Anh tên của Điều 16 này sang tiếng Việt như thế nào "Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity"? Có phải là "Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" hay không?
Trong phát biểu của ông TS Frank Proschan hôm qua (theo như báo Văn hóa phản ánh) nhấn mạnh đến thuật ngữ "sở hữu". Tức là ông ấy lo ngại rằng một khi coi "di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" (hoặc của quốc gia) thì cộng đồng có di sản đó bị tước mất quyền sở hữu, rồi quốc tế hoặc nhà nước sẽ can thiệp vào di sản, sửa đổi di sản...
Thế nhưng, chắc chắn rằng ở Việt Nam, các cơ quan nhà nước cũng như mọi người dân chẳng có ai nghĩ như ông Tây này. Mọi người đều hiểu rằng chẳng có ai tước đoạt cái quyền sở hữu của cộng đồng với di tích được xếp hạng. Sự công nhận của nhà nước chính là sự bảo vệ các di sản.”
(Hết trích ý kiến của bạn đọc Đồng Thị Kim Thanh)
Google.tienlang cũng đồng tình với ý kiến bạn đọc Nguyễn Đức Kiên:
“Nguyễn Đức Kiên 08:56 22 tháng 12, 2019
Nếu ông Tiến sĩ Frank Proschan nói đúng như báo Công an Nhân dân dẫn "Công ước 2003 cũng bác bỏ việc xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể nên không có khái niệm xếp hạng di sản theo cấp tỉnh, cấp quốc gia hay cấp thế giới." thì tôi xin khẳng định rằng ông Tiến sĩ Frank Proschan này cũng chém gió tào lao!
Thuật ngữ tiếng Anh "international level" trong tên gọi của Phần IV "Safeguarding of the intangible cultural heritage at the international level" có phải là "cấp độ quốc tế " hay không?
Nếu đúng thì rõ ràng là Công ước có sự phân định cấp độ quốc gia, cấp độ quốc tế chứ? Sao lại nói như ông TS Frank Proschan như trích lời của báo Công an Nhân dân, rằng "Công ước 2003 cũng bác bỏ việc xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể nên không có khái niệm xếp hạng di sản theo cấp tỉnh, cấp quốc gia hay cấp thế giới."????
Google.tienlang bổ sung, ngay tên gọi của Phần III Bản Công ước 2003 cũng đưa ra thuật ngữ “national level”, dịch sang tiếng Việt chắc chắn phải là “cấp độ quốc gia”. Như vậy, cả ở Phần III và Phần IV của Công ước đều nói tới việc xếp hạng di sản theo cấp quốc gia và cấp quốc tế đó chứ, đâu phải như ông Tiến sĩ Frank Proschan nói trên báo Công an Nhân dân?
Trên một số tờ báo khác, ông Tiến sĩ Frank Proschan còn nói, việc đưa di sản nào đó vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thì cũng không có nghĩa là UNESCO “vinh danh”. Thế thì, việc đưa di sản đó vào Danh sách có ý nghĩa gì thì ông Tiến sĩ không nói?
Nếu chẳng phải là “vinh danh” thì sao xưa nay chúng ta phải hao tổn công sức và tiền bạc (không hề nhỏ) để điều tra, tổ chức các hội thảo, lập hồ sơ di tích, rồi tổ chức các hội đồng thẩm định… để làm gì?
Ông Phạm Sanh Châu, nguyên Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Tổ chức UNESCO khẳng định: "Với tư cách nguyên là Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Tổ chức UNESCO giai đoạn 2000-2003, là người trực tiếp tham gia thảo luận và thông qua Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hoá Phi Vật thể của UNESCO tháng 10/2003, là người tham gia xây dựng và bảo vệ rất nhiều hồ sơ di sản phi vật thể của Việt Nam, tôi xin trân trọng khẳng định rằng bằng việc xem xét, thảo luận, thậm chí bỏ phiếu để thông qua từng Nghị quyết ghi danh vào Danh sách Di sản vật thể đại diện của nhân loại, một di sản phi vật thể của một cộng đồng do một Quốc gia thành viên Công ước 2003 đệ trình, UNESCO đã chính thức vinh danh di sản đó ở phạm vi toàn cầu.
Ông Phạm Sanh Châu
Hành động mà sau khi gõ búa thông qua Nghị quyết, Chủ tịch phiên họp chúc mừng, cả hội trường vỗ tay, các đoàn lần lượt đến chúc mừng và tất cả truyền hình trực tiếp cho thế giới biết được gọi là vinh danh. Giống như lễ trao giải Oscar tuy không hoành tráng bằng và Ban Giám khảo ở đây là một Uỷ ban gồm 24 Quốc gia được bầu chọn rất cạnh tranh".
Trước những phát ngôn hàm hồ của ông TS Frank Proschan mà các vị quan chức Bộ Văn hóa TT & DL VN không có ai đưa ra được một ý kiến phản biện là sao nhỉ? Các nhà báo Việt Nam cũng thế? Hầu như chưa có bài báo nào đưa ra được các ý kiến phản biện? Chẳng lẽ cả nước Việt Nam ta không có ai biết tiếng Anh? Cũng tương tự như việc chẳng lẽ cả nước Việt Nam không có ai biết tiếng Pháp để dịch cho đúng Một từ "Soldats" trong tiếng Pháp mà Alexandre de Rhodes từng sử dụng?
Rõ ràng là vụ “Di sản văn hóa phi vật thể” này cần tiếng nói của lãnh đạo Bộ Văn hóa- TT&DL. Lãnh đạo Bộ không thể tảng lờ trong khi vẫn tiếp tục ký các Bằng công nhận di sản này hay di sản khác là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Ví dụ mới đây là di sản Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm mà chính quyền và nhân dân Tp Hải Phòng rình rang đón nhận tối 23/12/2019.
Hoàng Minh Tâm
======

11 nhận xét:

  1. Bây giờ đúng là chiều 30 Tết, chuẩn bị tiễn năm cũ con heo (lợn), đón năm mới con chuột trở lại với con người.

    Tôi trải qua 80 cái Tết, nếm đủ cả những vui buồn, gian khó, sướng khổ của một cuộc đời. Nay cận Tết ngồi suy nghĩ lại thấy cuộc sống bây giờ dù một số người còn khó khăn nhưng đa phần đều khấm khá, có người thật khá, rất giàu sang. Mừng cho họ, miễn là những đồng tiền có được tự họ làm ra chính đáng.
    Nhớ lại thời gian khổ trong kháng chiến thiếu thốn đủ điều, vậy mà con người ta cũng vượt qua được hết, có được điều đó là nhờ ý chí của những người chấp nhận hy sinh gian khổ để giành lại độc lập tự do cho đất nước. Không có thành quả nào con người không phải đổ mồ hôi, cả máu mới tạo dựng được. Ngày nay bao người được hưởng sung sướng giàu sang nên nhớ do đâu mà có, phải nhớ công ơn người đi trước, đã hy sinh cả tính mạng để người sống hôm nay được hưởng sang giàu thì mới phải đạo làm người.

    Lại suy tư về những kẻ "hậu sinh" được học hành tới nơi tới chốn, mang danh tiến sĩ này nọ, được hưởng sung sướng nhưng họ không muốn làm một con người lương thiện, không chí thú lao động mà muốn làm kẻ sống ăn bám bắt tay với ngoại nhân, nhận những đồng tiền chứa tội ác, chực chờ làm hại đất nước, dân tộc! Chắc chắn xã hội không cần có họ, vì chính họ mang gánh nặng cho đất nước. Nhưng sự đời đâu há dễ "mời anh đi cho khuất mắt" đối với những người như thế? Nếu làm được điều đó, đất nước ta sẽ là "thiên đường" nơi hạ giới, mọi người ai cũng đều vui.

    Tôi cứ nghĩ, đã là con người ai cũng phải có suy xét, nghĩ đi nghĩ lại cho kỹ, tự xem lại mình đã làm được gì có lợi cho đất nước, cũng phải nhận thấy đã làm điều gây hai thế nào, cần thay đổi ra sao, mới phải. Được vậy đất nước mình vui lắm, người dân hạnh phúc biết nhường nào? Không đơn giản. Nhưng chúng ta mong vậy, để cho đất nước thêm tươi đẹp.

    Còn mấy giờ nữa là bước vào năm mới, tôi xin chúc mọi người an vui, hạnh phúc, vạn sự như ý!
    Chúc Google.tienlang một năm thu hoạch thêm nhiều thành quả mới trong cuộc chiến bảo vệ tư tưởng của người cách mạng, chống lại bất cứ ai có lời nói, việc làm gây hại đất nước, tiếp tục mang sự thật đến với công chúng.

    NGƯỜI ĐẤT THÉP

    Trả lờiXóa
  2. Công nhận là bà chủ biết chọn chỗ để xây dựng thật, các cơ quan cần vào cuộc để giải quyết, tuy nhiên vụ nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng nếu không giải quyết đc sẽ là tiền đề cho nhiều Panorama mọc lên, phá vỡ cấu trục cũng như cảnh quan thiên nhiên nơi đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, nếu có sai phạm thì phải dỡ bỏ

      Xóa
  3. Nhà hàng Mã Pì Lèng hoạt động lại: Có ưu ái không?
    Đất Việt
    25/12/19 08:04 GMT+7
    2 đăng lại
    6 liên quan
    Gốc
    'Nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng xây dựng không phép tiếp tục hoạt động cho thấy sự nhờn luật và buông lỏng quản lý'.
    Ngày 24/12/2019, trao đổi với Đất Việt về thông tin nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama nằm trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) tiếp tục hoạt động trở lại sau thời gian dài đóng cửa vì phát hiện loạt sai phạm, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, chính quyền tỉnh Hà Giang đang xử lý chưa nghiêm để cho chủ nhà hàng "nhờn luật".

    "Đèo Mã Pì Lèng là di sản thiên nhiên thế giới còn cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu nên chuyện nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama xây dựng không phép trong khu vực này không còn là câu chuyện của riêng Hà Giang mà còn là câu chuyện của Quốc gia và của thế giới.

    Với những sai phạm như xây dựng không phép, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không đăng ký kinh doanh dịch vụ... thì nhà hàng này phải bị cưỡng chế. Hà Giang phải có biện pháp mạnh để xử lý công trình này" - ông Hòa cho biết.



    Nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama hoạt động trở lại sau 2 tháng đóng cửa.

    Nhưng hiện Hà Giang đang giải quyết sai phạm tại nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama chậm trễ sẽ khiến dư luận băn khoăn, đặt nhiều nghi vấn về khả năng của các cán bộ tại đây. Hơn nữa, vụ việc sẽ tạo tiền lệ xấu cho việc xử lý các công trình vi phạm vào di sản thiên nhiên thế giới ở Việt Nam trong tương lai.
    https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nha-hang-ma-pi-leng-hoat-dong-lai-co-uu-ai-khong-3393961/

    Trả lờiXóa
  4. Hà Giang kiểm điểm vụ nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng
    (Tin tức thời sự) - UBND tỉnh Hà Giang đã có cuộc họp kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng.
    Panorama Mã Pì Lèng ngang nhiên tồn tại: 'Hoạt động trá hình'
    Xử lý nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng: Khó gì đâu!
    Chiều ngày 6/3/2020, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Tiến Lợi - Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Giang cho biết, UBND tỉnh đang tiến hành cuộc họp kiểm điểm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc nhà hàng sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc) và chậm trễ trong việc xử lý.

    Trao đổi thêm về vấn đề này, một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang cho biết, hiện chưa có kết luận kiểm điểm chính thức về vụ việc, cuộc họp xoay quanh xem xét trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan và cùng bàn đưa ra hướng xử lý nhà hàng trong thời gian sớm nhất.

    Ha Giang kiem diem vu nha hang pha canh Ma Pi Leng
    Nhà hàng sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang).
    Trước đó, vào ngày 4/3/2020, UBND tỉnh Hà Giang đã có công văn hỏa tốc gửi Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Sở VHTT&DL và UBND huyện Mèo Vạc về việc nhanh chóng xử lý nhà hàng sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng.

    Trong đó, Sở KH&ĐT là cơ quan đầu mối, báo cáo hướng xử lý gửi về về UBND tỉnh Hà Giang trong ngày hôm nay (7/3/2020), đồng thời có báo cáo ý kiến tham vấn của các nhà khoa học về UBND tỉnh trước ngày 15/3.

    Đầu tháng 3/2020, trước sự chậm trễ của Hà Giang trong việc xử lý nhà hàng sai phạm này, Bộ VHTT&DL đã có văn bản đốc thúc quá trình xử lý.

    Bộ VHTT&DL đã có ý kiến với tỉnh Hà Giang về sai phạm của nhà hàng này từ tháng 10/2019. Từ đó đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp.

    Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang yêu cầu chủ nhà hàng phải lên phương án tháo dỡ công trình, gửi các ban ngành liên quan phê duyệt, chậm nhất trong tháng 10/2019 phải thực hiện.

    Thế nhưng, từ đó cho đến nay, không có bản phương án tháo dỡ nào gửi đi, cũng không có kế hoạch cưỡng chế công trình nào được bàn hành. Thậm chí, nhà hàng này còn mở cửa tự do cho khách thăm quan ra vào chụp ảnh.

    https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/ha-giang-kiem-diem-vu-nha-hang-pha-canh-ma-pi-leng-3398114/

    Trả lờiXóa
  5. Cả nước có thêm 11 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    04/02/2020 13:54 GMT+7

    Các di sản được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần này thuộc bốn loại hình.

    Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có 11 di sản (thuộc bốn loại hình: nghề thủ công truyền thống, lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng, tri thức dân gian) được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Những di sản này thuộc địa bàn các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Lai Châu, Nam Định, Điện Biên, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Cụ thể, các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận lần này bao gồm:

    1/ Lễ hội làng Chử Xá (xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

    2/ Lễ hội gầu tào của người Mông (huyện Phong Thổ, huyện Sìn Hồ, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu).

    3/ Lễ hội chùa Đại Bi (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

    4/ Lễ cấp sắc (tủ cải) của người Dao Quần chẹt (xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên).

    5/ Lễ hội đền, chùa Linh Quang (xã Phương Định, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định).

    6/ Nghề làm trống của người Dao Đỏ (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

    7/ Lễ cấp sắc của người Dao Tiền (xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ).

    8/ Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục của người Mông Hoa (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).

    9/ Nghi lễ gội ầu (Lúng ta) của người Thái Trắng (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La).

    10/ Lễ hội lăng ông Trà Ôn (xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

    11/ Tết Nguyên tiêu của người Hoa (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh).

    Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần này, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.


    Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. KHÔNG THỂ BẮT BẺ ĐƯỢC GOOGLE.TIENLANG!!!
    Google.tienlang cũng đồng tình với ý kiến bạn đọc Nguyễn Đức Kiên:
    “Nguyễn Đức Kiên 08:56 22 tháng 12, 2019
    Nếu ông Tiến sĩ Frank Proschan nói đúng như báo Công an Nhân dân dẫn "Công ước 2003 cũng bác bỏ việc xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể nên không có khái niệm xếp hạng di sản theo cấp tỉnh, cấp quốc gia hay cấp thế giới." thì tôi xin khẳng định rằng ông Tiến sĩ Frank Proschan này cũng chém gió tào lao!
    Thuật ngữ tiếng Anh "international level" trong tên gọi của Phần IV "Safeguarding of the intangible cultural heritage at the international level" có phải là "cấp độ quốc tế " hay không?
    Nếu đúng thì rõ ràng là Công ước có sự phân định cấp độ quốc gia, cấp độ quốc tế chứ? Sao lại nói như ông TS Frank Proschan như trích lời của báo Công an Nhân dân, rằng "Công ước 2003 cũng bác bỏ việc xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể nên không có khái niệm xếp hạng di sản theo cấp tỉnh, cấp quốc gia hay cấp thế giới."????
    Google.tienlang bổ sung, ngay tên gọi của Phần III Bản Công ước 2003 cũng đưa ra thuật ngữ “national level”, dịch sang tiếng Việt chắc chắn phải là “cấp độ quốc gia”. Như vậy, cả ở Phần III và Phần IV của Công ước đều nói tới việc xếp hạng di sản theo cấp quốc gia và cấp quốc tế đó chứ, đâu phải như ông Tiến sĩ Frank Proschan nói trên báo Công an Nhân dân?
    Trên một số tờ báo khác, ông Tiến sĩ Frank Proschan còn nói, việc đưa di sản nào đó vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thì cũng không có nghĩa là UNESCO “vinh danh”. Thế thì, việc đưa di sản đó vào Danh sách có ý nghĩa gì thì ông Tiến sĩ không nói?
    Nếu chẳng phải là “vinh danh” thì sao xưa nay chúng ta phải hao tổn công sức và tiền bạc (không hề nhỏ) để điều tra, tổ chức các hội thảo, lập hồ sơ di tích, rồi tổ chức các hội đồng thẩm định… để làm gì?
    Ông Phạm Sanh Châu, nguyên Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Tổ chức UNESCO khẳng định: "Với tư cách nguyên là Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Tổ chức UNESCO giai đoạn 2000-2003, là người trực tiếp tham gia thảo luận và thông qua Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hoá Phi Vật thể của UNESCO tháng 10/2003, là người tham gia xây dựng và bảo vệ rất nhiều hồ sơ di sản phi vật thể của Việt Nam, tôi xin trân trọng khẳng định rằng bằng việc xem xét, thảo luận, thậm chí bỏ phiếu để thông qua từng Nghị quyết ghi danh vào Danh sách Di sản vật thể đại diện của nhân loại, một di sản phi vật thể của một cộng đồng do một Quốc gia thành viên Công ước 2003 đệ trình, UNESCO đã chính thức vinh danh di sản đó ở phạm vi toàn cầu.

    Hành động mà sau khi gõ búa thông qua Nghị quyết, Chủ tịch phiên họp chúc mừng, cả hội trường vỗ tay, các đoàn lần lượt đến chúc mừng và tất cả truyền hình trực tiếp cho thế giới biết được gọi là vinh danh. Giống như lễ trao giải Oscar tuy không hoành tráng bằng và Ban Giám khảo ở đây là một Uỷ ban gồm 24 Quốc gia được bầu chọn rất cạnh tranh".
    https://vietnamnet.vn/vn/thong-tin-unesco/di-san/dai-su-pham-sanh-chau-khang-dinh-unesco-vinh-danh-di-san-o-pham-vi-toan-cau-604255.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước những phát ngôn hàm hồ của ông TS Frank Proschan mà các vị quan chức Bộ Văn hóa TT & DL VN không có ai đưa ra được một ý kiến phản biện là sao nhỉ? Các nhà báo Việt Nam cũng thế? Hầu như chưa có bài báo nào đưa ra được các ý kiến phản biện? Chẳng lẽ cả nước Việt Nam ta không có ai biết tiếng Anh? Cũng tương tự như việc chẳng lẽ cả nước Việt Nam không có ai biết tiếng Pháp để dịch cho đúng Một từ "Soldats" trong tiếng Pháp mà Alexandre de Rhodes từng sử dụng?
      Rõ ràng là vụ “Di sản văn hóa phi vật thể” này cần tiếng nói của lãnh đạo Bộ Văn hóa- TT&DL. Lãnh đạo Bộ không thể tảng lờ trong khi vẫn tiếp tục ký các Bằng công nhận di sản này hay di sản khác là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Ví dụ mới đây là di sản Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm mà chính quyền và nhân dân Tp Hải Phòng rình rang đón nhận tối 23/12/2019.
      https://baotintuc.vn/van-hoa/le-hoi-den-tho-trang-trinh-duoc-cong-nhan-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-20191223214647423.htm
      Hoàng Minh Tâm

      Xóa
  7. Việc xây dựng Nhà hàng trên Mã Phí Lèng nếu có sai phạm thì phải dỡ bỏ ngay; không thể để sai phạm tồn tại như không có gì được

    Trả lờiXóa
  8. BỘ VĂN HÓA ĐÃ "NÓI LẠI CHO RÕ" VÀ ĐỒNG TÌNH VỚI GOOGLE.TIENLANG: ÔNG TS Frank Proschan NÓI BẬY!
    Cục Di sản văn hóa trả lời về việc vinh danh di sản văn hóa của UNESCO
    HOÀNG LÂN
    dientu@hanoimoi.com.vn
    Đánh giá tác giả:
    14:16 thứ sáu ngày 03/01/2020

    Hát Then được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
    (HNMO) - Trước băn khoăn của dư luận về thông tin Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) không vinh danh, công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, sáng 3-1-2020, Cục Di sản văn hóa chính thức có ý kiến về vấn đề này.


    Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã được UNESCO ghi danh tại Danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
    Tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV năm 2019 diễn ra sáng 3-1-2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức, Chánh Văn phòng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Thái Bình và Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Trần Đình Thành đã trả lời những băn khoăn liên quan đến việc vinh danh của UNESCO đối với những di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

    Ngọn nguồn của những băn khoăn nói trên xuất phát từ ý kiến của Tiến sĩ Frank Proschan, cựu cán bộ chương trình cao cấp của UNESCO, cố vấn của UNESCO về Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa phi vật thể năm 2003 tại một cuộc hội thảo do UNESCO Hà Nội, Cục Di sản văn hóa và Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức vào ngày 18-12-2019 tại Hà Nội.

    Tiến sĩ Frank Proschan cho rằng, Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa phi vật thể năm 2003 bác bỏ việc xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể nên không có khái niệm xếp hạng di sản theo cấp tỉnh, cấp quốc gia hay cấp thế giới.

    Ý kiến của Tiến sĩ Frank Proschan sau đó đã gây nên nhiều băn khoăn trong dư luận, đặc biệt là vấn đề hiểu thế nào cho đúng thuật ngữ mà UNESCO đã vinh danh những di sản văn hóa phi vật thể tại Việt Nam.

    Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Trần Đình Thành cho rằng, ý kiến phát biểu của Tiến sĩ Frank Proschan chỉ mang tính cá nhân, không đại diện cho một tổ chức. Hơn nữa, những ý kiến này được phát biểu tại một hội thảo, sau đó được chuyển ngữ, dịch lại bằng tiếng Việt nên có thể nội dung, ý tứ của lời phát biểu chưa được chuyển dịch một cách chính xác, thấu đáo.

    Ông Trần Đình Thành khẳng định, Việt Nam lập các hồ sơ di sản trình UNESCO không với mục đích chạy theo hình thức, mà quan trọng hơn là để ghi nhận những nỗ lực của cộng đồng trong việc thực hành, bảo vệ, phát huy di sản.

    “UNESCO đánh giá cao Việt Nam trong việc kêu gọi cộng đồng tham gia vào việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản. Những ghi nhận, vinh danh của UNESCO dành cho bất cứ di sản nào cũng mang mục đích tác động đến các địa phương, cơ quan quản lý nước sở tại có thêm nhiều hành động thiết thực để bảo vệ di sản. Thực tế, nhiều tỉnh, thành phố có di sản được UNESCO vinh danh đã có sự đầu tư cho công tác bảo tồn như xây dựng thêm nhà hát, tổ chức các lớp truyền dạy di sản cho thế hệ trẻ… Đó mới là tinh thần đáng quý từ những danh hiệu mà UNESCO vinh danh”, ông Trần Đình Thành cho biết.

    Chánh Văn phòng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Thái Bình cho biết thêm, đến nay, Việt Nam có 13 di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO vinh danh. Những di sản này đều được vinh danh dựa trên những tiêu chí của UNESCO và có giá trị nhất định với cộng đồng.
    http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/954581/cuc-di-san-van-hoa-tra-loi-ve-viec-vinh-danh-di-san-van-hoa-cua-unesco

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn Thị Huyềnlúc 09:26 6 tháng 1, 2022

    'Xóa tội' cho Panorama Mã Pì Lèng
    Nhiều người cho rằng Panorama Mã Pì Lèng chỉnh trang sau vi phạm lại bề thế và làm xấu cảnh quan hơn công trình cũ.

    Mọi tranh cãi trong hơn một năm qua về Panorama - ngôi nhà trên đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang) bắt nguồn từ việc nhiều người cho rằng nó ảnh hưởng xấu đến cảnh quan xung quanh. Và dù nằm ngoài lỗi danh thắng quốc gia nhưng nó lại là một "công trình bốn không":

    Công trình không có giấy chứng nhận đầu tư. Dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bà Vũ Ngọc Ánh (chủ đầu tư) chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư, xây dựng. Công trình cũng chưa có giấy phép xây dựng. Dù không phép và gây tranh cãi nhưng công trình này được hợp thức hóa và cho phép sửa chữa để phù hợp hơn với cảnh quan.

    Sau khi nhiều ảnh chụp Panorama Mã Pì Lèng đã qua sửa chữa lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người băn khoăn về quy mô công trình chỉnh sửa bề thế hơn công trình cũ, xem nó là "cục mụn" của thiên nhiên. Và lại tiếp tục gây tranh cãi.

    Panorama trước và sau chỉnh sửa. Ảnh: Facebook.
    Panorama trước và sau chỉnh sửa. Ảnh: Facebook.

    Bạn tôi đã từng đi du lịch phượt qua cung đường này, và cũng như một số người khác rất ủng hộ sự hiện diện của ngôi nhà Panorama tại đây. Lý lẽ của họ là giữa một cung đường đèo dài heo hút gió, việc có một trạm dừng chân giữa đường là việc rất cần thiết. Nhỡ xe cộ có hết xăng, hư hỏng thì có chỗ trú chân chờ cứu hộ. Rồi việc có một chỗ ngồi nghỉ chân, có view ngắm nhìn sự hùng vĩ của núi non và sông Nho Quế cũng là điều du khách rất cần.

    Còn tôi, tuy không hâm mộ Khổng Tử, một triết gia Trung Quốc cổ đại lắm, nhưng tôi rất tôn trọng và đề cao thuyết chính danh của ông. Thuyết đó có thể tóm gọn và triển khai rằng con người và sự việc phải ở đúng vị trí vốn có của nó trong xã hội bởi "Danh có chính thì ngôn mới thuận". Danh đã không chính thì mọi lời bàn tán và bào chữa đều là vô nghĩa.

    Vì thế, ngay từ lúc cuộc tranh cãi bắt đầu rầm rộ, tôi đã cho rằng không thể hợp thức hóa và xí xóa ngôi nhà Panorama này bằng "sự thiết yếu và cần thiết của một nhóm khách du lịch" được. Việc cho phép một công trình "bốn không" tiếp tục tồn tại là một tiền lệ xấu, và có hệ nói là thách thức pháp luật. Luật chưa cho phép, thì không được làm. Công trình xây không phép thì phải tháo dỡ. Nếu ai cũng học theo chủ đầu tư Panorama thì cứ việc ào lên những thắng cảnh, xây xây dựng dựng kiểu tiền trảm hậu tấu, bị phát hiện thì sẽ được xí xóa hay chăng?

    Cũng chính vì không phép, không danh chính ngôn thuận nên những lời giải thích của cơ quan chức năng và chủ đầu tư đều khó làm người khác chấp nhận. Con đường từ Đồng Văn đến Mèo Vạc tuy vắng vẻ, heo hút nhưng nó không phải là con đường bỏ hoang trong rừng rậm. Vì thế, khi chủ đầu tư đang xây dựng, cơ quan chức năng đã có động thái gì để kiểm tra, ngăn chặn?

    Chúng ta cũng nói nhiều về đầu tư và phát triển du lịch. Nhưng đi từ câu chữ trên giấy đến tư duy và hành động xem ra khá xa. Ai cũng biết cung đường này cần một chỗ nghỉ chân, vậy ngành du lịch xem ra đã chưa nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu của du khách.

    Cũng chính vì không danh chính ngôn thuận, nên dù được hợp thức hóa, và sửa chữa bằng cách chuyển màu tòa nhà sang sắc xám của đá, kiến trúc có vẻ được làm "mềm" hơn với cảnh vật xung quanh so với trước. Nhưng dư luận sẽ cho rằng nó được cơi nới, bề thế hơn.
    https://vnexpress.net/xoa-toi-cho-panorama-ma-pi-leng-4211367.html

    Trả lờiXóa