Xem video clip:
Bắc Kim Thang- Dân ca Nam Bộ
Bắc Kim Thang - Dân ca Nam Bộ -
Nhạc thiếu nhi
Bắc kim thang cà lang bí rợ
Cột qua kèo là kèo qua cột
Chú bán dầu qua cầu mà té
Chú bán ếch ở lại làm chi
Con le le đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te
Bắc kim thang cà lang bí rợ
Cột qua kèo là kèo qua cột
Chú bán dầu qua cầu mà té
Chú bán ếch ở lại làm chi
Con le le đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te
*******
Cột qua kèo là kèo qua cột
Chú bán dầu qua cầu mà té
Chú bán ếch ở lại làm chi
Con le le đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te
Bắc kim thang cà lang bí rợ
Cột qua kèo là kèo qua cột
Chú bán dầu qua cầu mà té
Chú bán ếch ở lại làm chi
Con le le đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te
Trước
khi tìm hiểu thế nào là “bắc kim thang, cà lang bí rợ”, tôi xin kể lại một câu
chuyện cổ tích mà mình nghe được trong chuyến đi công việc tại Long Xuyên
khoảng 5 năm trước. Người kể câu chuyện này là một cụ bà khoảng gần 80 tuổi, tụ
tập cháu chắt lại rồi vừa ngồi bỏm bẻm nhai trầu vừa kể chuyện. Chắc hẳn rằng
nghe xong mọi người sẽ hiểu thêm về việc mà chúng ta đang bàn tới ở đây. Chuyện
kể như sau:
“Ngày
xửa ngày xưa, ở một làng quê nọ, có hai người bạn làm nghề buôn bán cùng nhau.
Một người đi soi đèn bắt ếch về đêm, còn anh kia thì chuyên đi bán dầu thắp đèn
vào rạng sáng. Nhà họ dựng trên một cù lao nhỏ ven sông, tách biệt với làng
xóm, muốn đi vào chợ làng phải đi ngang một cây cầu khỉ vắt vẻo. Do hoàn cảnh
đơn chiếc, nên hai anh cũng thân thiết với nhau. Có lần vì mẹ già của anh bán
ếch bệnh mà không có tiền chạy chữa nên qua đời, anh bán dầu liền bỏ tiền ra
giúp đỡ ma chay mà không hề tính toán, vì thế mà anh bắt ếch càng quý trọng
tình bạn của anh bán dầu.
Một đêm
nọ, trong lúc đi làm việc, anh bắt ếch nghe tiếng kêu thảm thiết phát ra từ một
cái bẫy trên đồng. Tính tò mò, anh lại mở ra coi thì phát hiện ra hai con chim
le le và bìm bịp nằm trong bẫy, do chúng giành ăn với nhau mới bất cẩn rơi vào
bẩy của con người. Hai con chim ra sức năn nỉ anh bắt ếch mở bẩy tha cho mình,
rồi hứa sẽ đền ơn báo đáp. Vốn là người có tính nhân từ, anh bắt ếch cũng xuôi
lòng rồi giải thoát cho chúng.
Vài ngày
sau, hai con chim cùng bay đến nhà anh bắt ếch để cảnh báo cho anh biết tai
ương sắp đến. Chúng nghe được hai con ma da ở sông bàn với nhau rằng sẽ kéo
chân anh bán dầu và anh bắt ếch, cho hai anh chết, thế mạng cho chúng để chúng
được đầu thai. Vì hai con ma này chết đã lâu, nếu trong 7 ngày không bắt được
người thay thế sẽ bị hồn phách tứ tán, không được đầu thai nữa. Thêm vào đó, ma
da cũng chỉ có thể bắt hai anh khi trời vừa rạng sáng, lúc anh bán dầu ra chợ và
lúc anh bắt ếch về nhà, bởi vì khi mặt trời lên thì chúng không còn ma phép.
Ban đầu
anh bắt ếch đem cớ sự nói anh cho bán dầu nghe, khuyên anh nên ở nhà, nghỉ bán
một tuần lễ, nhưng anh bán dầu lại không tin, cho rằng đấy là mê tín vớ vẩn,
trên đời không có ma, quỷ. Theo lời le le và bìm bịp, anh bắt ếch viện cớ đến
ngày cúng mẹ, gọi anh bán dầu qua nhà tiệc tùng ăn nhậu, chuốc cho anh say mèm
đến mức sáng hôm sau không ra chợ bán được. Ngày kia lại lấy cớ sang nhà cảm ơn
anh bán dầu đã giúp đỡ, lại bày tiệc ăn uống no say, trì hoãn việc đi ngang cây
cầu kia.
Hôm ấy
là ngày cuối cùng của thời hạn 7 ngày ma da bắt hồn, do say sỉn nhiều ngày liền
nên anh bắt ếch ngủ quên. Anh bán dầu sực tỉnh vào sáng sớm, nhận ra mình đã bỏ
buôn bán mấy ngày liền bèn nhanh chóng quẩy hàng ra chợ. Do bước vội vàng qua
cầu khỉ cheo leo, lại bị bọn ma da biến phép cho cầu trơn trượt nên sẩy chân
rơi xuống nước mà chết. Anh bắt ếch vì tiếc thương bạn nhưng do còn sợ bọn ma
da nên phải đợi hết một ngày sau mới dám vớt xác bạn lên mà làm ma chay. Thấy
ân nhân của mình đau lòng, le le và bìm bịp cũng bay đến, cất tiếng kêu thảm
thiết như tiếng kèn trống đám ma để tiễn biệt một người chết oan.”
Đọc hết
truyện cổ tích này thì có lẽ mọi người đều sáng tỏ vì sao trong bài đồng dao
“Bắc kim thang” có 4 câu cuối là:
Chú bán
dầu, qua cầu mà té.
Chú bán
ếch, ở lại làm chi.
Con le
le đánh trống thổi kèn,
Con bìm
bịp thổi tò tí te tò te.
Thực
chất là để diễn tả lại câu chuyện cổ tích đề cao tình bạn và tính chất cứu vật
vật trả ơn của người xưa.
Thế nên
vấn đề còn lại nằm ở hai câu:
Bắc kim
thang, cà lang bí rợ
Cột qua
kèo, là kèo qua cột.
Ở câu
đầu tiên, “cà, lang, bí rợ” là để chỉ cho 3 loại củ, quả có cùng một đặc tính
là thuộc họ dây leo, trái cà, khoai lang và bí rợ. Đặc biệt với từ bí rợ, là
một từ thuần chất của miền Nam,
cũng đã nói lên xuất xứ của bài đồng dao này là từ miền Tây Nam bộ.
Nói đến
“bắc kim thang” thì phải hiểu hơi “hàn lâm” một chút, là từ kim thang ở đây
hiểu cho đúng phải là cái thang hình chữ KIM -金- tức là hình tam giác cân. Từ “kim tự tháp” cũng là bắt
nguồn từ chữ “kim” này mà có, do chỉ hình dạng cái tháp của người Ai Cập cổ là
hình tam giác cân.
Còn cái
“kim thang” của con nít ngày xưa là do người lớn dùng hai thanh tre dài, bắt
chéo vào nhau tạo thành một hình tam giác cân rồi cắm trên mặt đất, cách vài
mét lại đặt một cái như vậy, tạo thành một hàng dài. Bản thân của cái kim thang
này trở thành một cái cột (do không có cây cột dựng đứng giữa nên hai thanh tre
chéo vào trở thành cột luôn). Những cái kim thang được nối vào nhau bởi cái “vì
kèo” là những thanh tre chạy dọc theo giàn, cứ như thế tạo thành một giàn cốt
là để cho cà, lang, bí rợ leo lên mà sinh sôi, phát triển.
Vậy “cột
qua kèo, kèo qua cột” là chỉ mối quan hệ gắn bó vào nhau của hai vật thể.
Cả câu
“bắc kim thang, cà lang bí rợ, cột qua kèo, là kèo qua cột” cốt để miêu tả mối
quan hệ keo sơn, quấn quít, gắn bó vào nhau của anh bán dầu và anh bán ếch ở
bốn câu sau.
Cả bài
đồng dao này được viết lại dựa trên câu chuyện cổ tích kia, nên cách lý giải
cũng vì thế mà nên hiểu cho đúng. Tuy nhiên trải qua thời gian dài, người lớn
không còn kiên nhẫn để giải thích cho con trẻ hiểu về truyện cổ tích kia, thế nên
bài đồng dao “bắc kim thang” cứ thế mà lưu truyền, gây ra sự hoang mang, khó
hiểu cho người nghe.
Bên cạnh
đó, cũng còn nhiều lời bàn, tranh cãi xung quanh việc lý giải ý nghĩa cho bài
đồng dao này. Điển hình là ông Nguyễn Hữu Hiệp ở An Giang đã phát biểu trong
hội thảo khoa học tại trường Đại học Cần Thơ năm 2003, rằng hiểu cho đúng thì
bài đồng dao này phải được hát là:
Bắt kim
than, cà lang bí rợ
Cột quai
chèo, chèo qua chèo lại,
Bắt ngựa
ô, chạy vô vườn mít,
Hái lá
mít, chùi đít ngựa ô.
Tuy
nhiên cách giải thích này lại khập khiễng và vô cùng tối nghĩa, khó hiểu.
Vậy nên
tôi mới mạn phép truy tìm nguồn gốc, đọc và thẩm định rồi giải thích để mọi
người hiểu hơn về bài đồng dao này. Nếu mọi người thấy cách lý giải này là hợp
lý thì nhớ đặng mà con cháu có hỏi, thì ta biết trả lời rằng vì sao trẻ con hay
hát:
Bắc kim
thang, cà lang bí rợ,
Cột qua
kèo, là kèo qua cột…
Theo Ngọc Thạch==================
Mời xem bài liên quan:
Thấy thiên hạ truyền nhau cái "sự tích Bắc Kim Thang" phiên bản kinh dị, cũng hơi buồn cười. Lý giải sau đây cũng lâu rồi nhưng theo mình là hợp lý hơn cả.
Trả lờiXóaBài này (Bắc kim thang) không phải để hát không, mà hát kết hợp với một trò chơi ít nhất 3 người và nhiều nhất thì chắc 5 người. đứng xoay lưng lại và giơ chân ra sau, cứ bàn chân người này gác lên phía đằng sau của chỗ đầu gối người kia(Bắc "kim thang")dạng bò từ dây này qua dây nọ như bí rợ(cà lang bí rợ), tạo thành một cái vòng níu vào nhau (Cột qua kèo mà kèo qua cột).
Khi vừa nhảy theo dạng xoay vòng tròn sẽ dễ làm bị ngã ( Chú bán dầu - ám chỉ thằng ngã đầu tiên - qua cầu ngã té.) và do móc chân với nhau lên thằng còn lại ngã tiếp.(Chú bán ếch - thằng thứ 2) Ngã tiếp.
Nhưng còn 2 thằng còn lại vẫn hát (Con le le, đánh trống thổi kèn, con bìm bìm thổi tò tí te tò te) Là do bây giờ chỉ còn 2 thằng nên không níu vào nhau được mà chỉ là bọn nó vừa nhảy lò cò vừa hát.
Bát kim thang chuẩn là Bắc "kim thang" kiểu như bắc cầu ý. còn kim thang chắc là "chân" hoặc một từ ngoại ngữ của dân tộc nào đó ý chỉ chân.
Thế thôi, không có ma mẽo gì đâu, ma mẽo mà đi làm đồng dao cho trẻ hát phỏng?
https://media.zenfs.com/.../ImageHandler.ashxImageID186274 Ảnh minh họa trò chơi
Trả lờiXóaMình thấy lập luận của tác giả bài này thuyết phục hơn giả thuyết của Đông Tuyền.
Trả lờiXóaCảm ơn!
Bài viết rất hay thế này mà ông rận Tháp thiếc cũng vô quậy được!
Trả lờiXóaĐúng là rận bẩn tưởi!
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóa