Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Vụ tai nạn máy bay Malaysia: 10 câu hỏi Nga muốn Ukraina trả lời

Một số nước phương Tây Kiev vội vã kết luận về sự tham gia của Nga trong vụ tai nạn MH17 mặc dù họ chẳng có bằng chứng cho kết luận của mình, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nói với Hãng tin RT. Ông mời Ukraina trả lời 10 câu hỏi để chứng minh cam kết của họ rằng những đánh giá của họ là “khách quan, vô tư”.
------
 Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov
Phát biểu với Hãng tin RT, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã chỉ trích các nước phương Tây khi nhảy ngay đến kết luận chỉ sau "24 giờ sau vụ tai nạn" trong khi không có bằng chứng

Xem video clip:

Thứ trưởng Quốc phòng Nga nêu 10 câu hỏi cho Ukraina





"Họ cố gắng thể hiện cho toàn thế giới rằng chúng tôi chịu trách nhiệm về vụ tai nạn. Điều này rất kỳ lạ là không có bất kỳ bằng chứng nào. Các đồng nghiệp của tôi trên phương tiện truyền thông phương Tây muốn tìm ai đó làm người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn,"- Antonov nói. "Tôi nghĩ rằng, dường như đây là một phần của cuộc chiến tranh thông tin đã được bắt đầu với Liên bang Nga và lực lượng vũ trang của Nga?"


Thay vì sử dụng vụ việc cái cớ để đổ lỗi cho một trong các bên, vụ thảm họa trên bầu trời Ukraina nên được sử dụng như một khả năng để khởi động lại hợp tác để "ngăn chặn những bi kịch như vậy trong tương lai."
"Đối với tôi, tôi không muốn sử dụng cơ hội này để đổ lỗi cho bất cứ ai. Tôi chỉ muốn
nêu ra một vài câu hỏi cho các đồng nghiệp của tôi từ lực lượng vũ trang của Ukraine," - Antonov nói. "Tôi hy vọng họ cố gắng trả lời các câu hỏi, nó sẽ là một cơ hội tốt để chúng ta nhận ra vị trí mà chúng ta đang đứng, kể cả một khả năng để chúng ta khởi động lại sự hợp tác và tìm những người thực sự chịu trách nhiệm về thảm kịch."

"Câu trả lời cho những câu hỏi này có thể giúp chúng tôi tìm thấy một cơ hội để ngăn chặn những bi kịch như vậy trong tương lai", - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết.
----
 
10 CÂU HỎI CHO CHÍNH QUYỀN UKRAINA
1. Ngay sau khi thảm kịch, các nhà chức trách Ukraina, tự nhiên, đổ lỗi cho các lực lượng tự vệ. Những lời buộc tội được dựa trên những gì?
2. Kiev có thể giải thích chi tiết cách HỌ sử dụng bệ phóng tên lửa Buk trong khu vực xung đột? Và tại sao các hệ thống này được triển khai ở nơi  mà ai cũng biết rằng các lực lượng tự vệ không có bất kỳ máy bay nào?
3. Tại sao các nhà chức trách Ukraina không làm bất cứ điều gì để nhanh chóng thiết lập một ủy ban quốc tế? Khimột ủy ban như vậy sẽ bắt đầu công việc của mình?
4. Lực lượng vũ trang Ukraina có sẵn sàng để cho các nhà điều tra quốc tế thấy kho vũ khí gồm các loại tên lửa không-đối-không và đất-đối-không, bao gồm cả những người điều hành hệ thống phóng tên lửa SAM?
5. Kiev có thể cho phép ủy ban quốc tế truy cập dữ liệu theo dõi từ các nguồn đáng tin cậy về sự chuyển động của máy bay chiến đấu Ukraina vào ngày bi kịch?
6. Tại sao kiểm soát không lưu Ukraina hướng dẫn máy bay MH 17 của Malaixia đi chệch khỏi các tuyến đường thường xuyên ở phía bắc, hướng tới "vùng hoạt động chống khủng bố"?
7. Tại sao không phận trên vùng chiến sự không đóng cửa đối với các chuyến bay dân sự, đặc biệt là kể từ khi khu vực này đã không hoàn toàn được bao phủ bởi hệ thống định vị radar?
8. Kiev bình luận như thế nào về thông tin trên các phương tiện truyền thông về cáo buộc của một nhân viên điều khiển không lưu Tây Ban Nha, rằng có hai máy bay quân sự Ukraina đã bay cùng với máy bay Boeing 777 trên lãnh thổ Ukraina?
9. Tại sao Cơ quan An ninh Ukraine vội vàng kiểm tra các bản ghi âm các buổi làm việc của n bộ điều khiển không lưu Ukraina với phi hành đoàn Boeing và các hệ thống lưu trữ dữ liệu từ radar Ukraina mà không cần chờ đợi cho các nhà điều tra quốc tế? Và, tại sao đến giờ các băng ghi âm này không trao cho Ủy ban này?
10. Những bài học đã Ukraina học được từ một sự cố tương tự vào năm 2001, khi một chiếc máy bay Nga Tu-154 bị ​​rơi xuống Biển Đen? Xin nhắc lại, ngay sau thảm họa này, các nhà chức trách Ukraina từ chối bất kỳ sự tham gia của lực lượng vũ trang của Ukraine cho đến khi bằng chứng không thể chối cãi chứng minh chính thức Kiev có tội.
Trâm Anh- Thành viên Nhóm Biên tập Google.tienlang
Chuyển ngữ từ tiếng Anh.


 -----

Mời xem thêm video clip:

Kiev từ chối cung cấp băng ghi âm các buổi làm việc với phi hành đoàn MH 17

 Bản tin NTV lúc 2014/07/18, 21:10
Thông tin về vấn đề này mới đưa ra gần đây, mặc dù nó là một thủ tục điều tra phổ biến mà cơ quan điều tra phải xem xét chỉ trong vòng một giờ hoặc một giỡ rưỡi kể từ khi bắt đầu điều tra một sự cố hàng không.

Thế nhưng, Cơ quan quản lý không lưu Ukraina, dù hứa SẼ chuyển cho Ủy ban điều tra, nhưng không phải ở thời gian này. Hơn nữa, các băng ghi âm này đã không được chuyển đến ủy ban, cơ quan điều tra nguyên nhân của thảm kịch, mà lại chuyển đến Cơ quan An ninh Ukraine.

Như chúng ta đã biết, Cơ quan quản lý không lưu Ukraina đã yêu cầu phi hành đoàn MH 17 hạ độ cao xuống 600 mét, khi đi ngang qua vùng trời của Ukraine. Điều này xảy ra khi chiếc máy bay qua khu vực chiến sự ở miền Đông Ukraina.
 
Nguyễn Thúy Hoa- Thành viên Nhóm Biên tập Google.tienlang
Chuyển ngữ từ Tiếng Nga

17 nhận xét:

  1. Báo Dân trí đã cop lại bài này từ Google.tienlang
    ----

    10 câu hỏi Nga muốn Ukraine trả lời về vụ MH17
    (Dân trí) - Một số quốc gia phương tây và Ukraine đã vội vàng cáo buộc sự liên hệ của Nga trong tai nạn MH17 dù không có bằng chứng, Thứ trưởng quốc phòng Nga cho hay. Ông đã đề nghị Kiev trả lời 10 câu hỏi để chứng minh bổn phận của họ đối với cuộc điều tra công bằng về MH17.
    >> MH17 cách máy bay Singapore 24km khi bị bắn hạ
    >> Truyền hình Nga: MH17 là nạn nhân của âm mưu nhằm bắn hạ máy bay Putin
    Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov.
    Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov.

    Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nước Nga Ngày nay, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã chỉ trích các quốc gia phương Tây vì vội vàng đưa ra các kết luận chỉ 24 giờ sau vụ tai nạn trong khi không có bằng chứng cụ thể.

    Ông Antonov đã đặt ra 10 câu hỏi với giới chức liên quan tới vụ việc Mh17.
    "Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp ngăn chặn những thảm họa như như vậy trong tương lai", ông Antonov nói.

    Các mảnh vỡ của máy bay tại hiện trường vụ tai nạn ở đông Ukraine.
    Video những khoảnh khắc cuối bên trong MH17

    Video những khoảnh khắc cuối bên trong MH17
    Các mảnh vỡ của máy bay tại hiện trường vụ tai nạn ở đông Ukraine.

    10 câu hỏi cho giới chức Ukraine:

    1. Ngay sau thảm họa, giới chức Ukraine đã cáo buộc lực lượng ly khai ở miền đông là thủ phạm. Dựa vào đâu mà Ukraine đưa ra các cáo buộc này?

    2. Kiev có thể giải thích chi tiết họ sử dụng các máy phóng tên lửa trong vùng chiến sự như thế nào? Và tại sao các hệ thống này tại được triển khai ở miền đông khi lực lượng ly khai không có bất kỳ máy bay nào?

    3. Tại sao giới chức Ukraine không hành động gì để thiết lập một ủy ban quốc tế về vụ tai nạn MH17? Khi nào một ủy ban như vậy bắt đầu làm việc?

    4. Liệu các lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn lòng cho phép các nhân viên điều tra quốc tế nhìn thấy bản kê các tên lửa đất đối không và không đối không, trong đó có các tên lửa được sử dụng trong các máy phóng SAM?

    5. Liệu ủy ban quốc tế có được tiếp cận các dữ liệu theo dõi từ các nguồn đáng tin cậy liên quan tới các hoạt động của máy bay chiến đấu Ukraine vào ngày xảy ra thảm họa?

    6. Tại sao các nhân viên kiểm soát không lưu Ukraine cho phép máy bay chuyển hướng từ lộ trình thông thường sang phía bắc, qua "vùng chiến dịch chống khủng bố"?

    7. Tại sao không phận qua vùng chiến sự không bị đóng đối với các chuyến bay dân sự, đặc biệt khi khu vực không nằm hoàn toàn trong các hệ thống định vị radar?

    8. Kiev có thể bình luận như thế nào về các thông tin trên mạng xã hội, được cho là của một nhân viên kiểm soát không lưu Tây Ban Nha đang công tác tại Ukraine, rằng có 2 máy bay quân sự Ukraine bay đã bay song song với MH17 bên trên lãnh thổ Ukraine?

    9. Tại sao Cơ quan an ninh Ukraine vội vàng xem xét các băng ghi âm liên lạc giữa các nhân viên kiểm soát không lưu và phi hành đoàn MH17 với các hệ thống lưu dữ liệu từ radar mà không chờ các nhân viên điều tra quốc tế?

    10. Ukraine đã rút ra bài học gì từ một vụ việc tương tự hồi năm 2001, khi một chiếc máy bay Tu-254 của nga rơi xuống Biển Đen?

    Vào ngày 4/10/2001, trong khuôn khổ cuộc tập trận tại bán đảo Crimea, quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đất đối không, vốn bay trúng một máy bay của hãng hàng không Siberia Airlines khi nó đang trên đường từ Tel Aviv (Israel) tới Novosibirsk (Nga). Toàn bộ 78 người trên khoang đã thiệt mạng khi máy bay rơi xuống Biển Đen.

    Giới chức ban đầu Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan trong vụ việc, cho tới khi có các bằng chứng không thể chối cãi chứng minh rằng các lực lượng vũ trang nước này là thủ phạm.

    An Bình
    Theo RT

    Trả lờiXóa
  2. Ukraine's intelligence agency released the audio and accompanying transcripts which they claim PROVE pro-Russian separatists are behind the downing of the plane.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Deadly missile launcher spotted in Ukraine hours before MH17 was blasted out of the sky

      Xóa
    2. Bao Vietnam +dich "Tên lửa đất đối không Buk được chở tới Ukraine. (Nguồn: BARCROFT)" khong chinh xac- "chở tới" - ý tác giả là chở từ Nga chăng???
      Thực tế là gì các bạn dịch hộ tôi câu này "Deadly missile launcher spotted in Ukraine hours before MH17 was blasted out of the sky" nhé

      Xóa
    3. "Tên lửa chết người khởi động được xác nhận ở Ukraine vài giờ trước khi MH17 bay qua bầu trời."

      Xóa
    4. Phe ly khai Ukraine bị cáo buộc xóa dấu vết tên lửa?
      BÁO ĐỞN: http://laodong.com.vn/the-gioi/phe-ly-khai-ukraina-bi-to-xoa-dau-vet-su-dung-ten-lua-buk-ha-mh17-226308.bld

      Xóa
  3. Трагедия в небе Украины: кому выгодно?

    Главная тема последних дней – авиакатастрофа малазийского "Боинга" в небе над Украиной, унесшая жизнь 295 человек. Трагическим событиям на Украине посвящен специальный выпуск программы "Политика". Военные эксперты, специалисты в области гражданской авиации и баллистики, политологи ищут ответы на вопросы: что стало причиной катастрофы и к каким последствиям она может привести.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ bắn rơi máy bay hành khách MH17: Giả thuyết về “bàn tay cực hữu” trong chính quyền Ukraina?
    (LĐ) - Số 166 Phương Thủy - 1:18 PM, 19/07/2014

    Trả lời PV của Lao Động sáng 18.7, một chuyên gia đối ngoại cao cấp tại Kiev nhận định, lực lượng ly khai không thể có khí tài đủ hữu dụng bắn rơi máy bay MH17 khi nó đang ở độ cao 10.000 mét.

    Vị chuyên gia giấu tên này cho biết, nếu thực sự tên lửa đã bắn hạ MH17 của Hãng hàng không Malaysia, đó có thể là hành động cực đoan trong nhóm cực hữu của chính phủ Ukraina, nhằm đổ vấy cho Nga và kéo phương Tây tham gia vào cuộc chiến tại đây. Ông cho biết, đa số người dân Ukraina đều bàng hoàng và căm phẫn về thảm kịch xảy ra với MH17. Họ lo lắng về khả năng chiến tranh sẽ xảy ra trên diện rộng, không chỉ dừng lại tại các tỉnh miền đông Donetsk, Kharkhov, Luhansk mà có thể còn lan đến Odessa. “Người dân Ukraina không tưởng tượng nổi có một thảm họa khủng khiếp đến như vậy xảy ra” - vị chuyên gia này cho biết.

    Theo ông, nhiều nhà phân tích đang liên kết vụ mưu sát Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov khi đang thị sát tại Slavyansk, với thảm kịch MH17. Hiện chưa rõ số phận của ông Avakov ra sao. “Câu hỏi được đặt ra là liệu vụ mưu sát có kích hoạt kế hoạch cực đoan từ những lực lượng cực hữu tham gia Lực lượng Cận vệ quốc gia của Ukraina trong việc bắn rơi MH17” - vị chuyên gia cho hay.

    Theo ông nhận định, chiến tranh ở miền đông Ukraina kể từ 18.7 sẽ diễn ra vô cùng khốc liệt, và có thể dẫn đến khả năng Nga và Mỹ sẽ trực tiếp tham gia. Điều này sẽ đẩy cuộc chiến tại Ukraina từ quy mô nội chiến, trở thành một cuộc chiến quốc tế. “Đây là lúc cần hơn hết “những cái đầu lạnh’ để ngăn chặn chiến tranh có thể lan rộng” - ông khuyến cáo.

    Một nguồn tin cho biết, mới có khoảng 10 người Việt ở Donestk được sơ tán, và vẫn đang còn hơn 360 người bị kẹt lại. Một số trẻ em đã được đưa sang Kharkov. Dù đã được khuyến cáo, song nhiều người Việt vẫn kiên trì bám trụ tại miền đông Ukraina vì vẫn còn tài sản tại đó. Song với diễn biến đang xấu đi từng giờ, có thể chính quyền và quân ly khai tại miền đông sẽ chặn nốt đường sắt - tuyến đường giao thông trên bộ thuận lợi và an toàn nhất để rời khỏi khu vực - gây khó khăn cho những người Việt muốn di tản.

    Chiều 18.7, RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin từ Ủy ban Châu Âu nói rằng, EC không rõ dựa vào cơ sở nào mà Mỹ lại kết luận rằng máy bay MH17 bị tên lửa bắn rơi. EU chưa có dữ liệu gì về những thông tin của phía Mỹ mà báo chí đưa lại.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, thảm họa này cần được điều tra một cách độc lập và minh bạch nhất. Đại diện Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, Ukraina đã mở hội nghị với quân ly khai qua video và được đảm bảo rằng, quân ly khai sẽ để các nhà điều tra quốc tế tiếp cận an toàn với khu vực xảy ra tai nạn.

    Trả lờiXóa
  5. + Làm gì phải hỏi ai nữa, ngay khi xảy ra sự kiện Putin đã thừa nhận, khi phát biểu: “Máy bay MH-17 của Malaysia đã không rơi, nếu không có nội chiến ở Ukraina.” Hay “Nếu máy bay rơi trên đất Ukraina thì đó là lỗi của Ukraina.” Nghĩa là ông ta muốn tránh trách nhiệm liên quan trực tiếp, bằng cách quy sang nguyên nhân gián tiếp là: máy bay bị bắn vì nó bay qua vùng nội chiến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế ông ấy nói sai chỗ nào, không phải tại lũ Kiev thực hiện chiến dịch "chống khủng bố" nên mới ra cơ sự này sao, 1 quy ước quốc tế là máy bay rơi ở khu vực nước nào thì nước đó có trách nhiệm liên quan, như vụ MH370 dù mới xác nhận tín hiệu máy bay mất ở phần giáp gianh vùng biển của VN thì VN cũng phải có trách nhiệm. Ông Putin nói chẳng sai gì cả, có sai cũng chỉ do các người điều hướng nó vào việc "máy bay chỉ vừa rơi mà lại đã đi đổ lỗi".

      Xóa
    2. Ông PTin quá ngu khi nói rằng “Máy bay MH-17 của Malaysia đã không rơi, nếu không có nội chiến ở Ukraina.” , đó là ngụy biện. Làm lãnh đạo của một cường quốc mà thích nói bừa. Vừa rồi máy bay rơi ở CPC, Ở Lào hay thì có nội chiến không...?

      Xóa
    3. @nặc 21:54,
      Người mà anh hùng bàn phím chửi "ngu" là một trong những Tổng thống được đánh giá cao nhất của Nga, đến Mẽo và Châu Âu cũng phải dè chừng đó. Không có nội chiến >>> không có tên lửa bắn MH17 >>> máy bay MH17 không rơi. Đem vụ MH17 bị bắn để so với các vụ rơi máy bay do tai nạn khác mà không thấy ngu à.

      Nếu Kiev hướng dẫn MH17 bay vào vùng chiến sự thì lỗi của Kiev, đang đánh nhau trong vùng chiến sự thì phân biệt thế nào được là máy bay dân sự hay quân sự???

      Xóa
  6. Nói chung là khả năng phe ly khai thân Nga bắn rơi máy bay có căn cứ hơn các bên khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn tôi thì nghĩ thế này:
      1, Kiev muốn ám sát ông Putin > nhầm máy bay > bắn nhầm.
      2, Kiev chơi bẩn > muốn đổ lỗi trách nhiệm vào phe ly khai > bắn máy bay > đổ vấy vào phe ly khai, đồng thời dìm Nga luôn > 1 mũi tên trúng 2 con đại bàng.
      3, Kiev chơi ngu > vì trước đó ở đây bị liệt vào vùng cấm bay rồi > Kiev thấy máy bay bay vào > bắn.

      Xóa
  7. Một kịch bản hòan hảo của ai đó, khi điều chỉnh hướng bay của MH17, và phi hành đòan yên tâm bay khi được cam kết có tiêm kich Ucr dìu qua vùng trời chiến sự . Và MH 17 đã ko nghĩ rằng mình bị nhắm bắn. Và quân ly khai thấy một tốp máy bay và ....tội ác xảy ra, bàn tay ly khai đã nhuốm máu. Nếu biết chắc là máy bay dân sự, ko ai có thể nổ súng và quân ly khai Đông Ucraina đã dính bẫy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nặc nói chí lí. Tôi ủng hộ quan điểm này.

      Xóa
    2. Thuyết âm miêu của Nặc 03:20 Ngày 20 tháng 07 năm 2014 cũng hay nhẩy.
      Tức là bọ Kiev gài bẫy Ly khai?
      Kiev cho 2 máy bay của mình lên kèm Boeing Mã. Rồi Kiev cho hạ độ cao, nhử Ly khai phóng tên lửa.
      Thế nhỡ Ly khai ko bắn thằng Boeing Mã mà lại xơi con tim kích Kiev thì sao nhỉ?
      Hay là quân Kiev ra lệnh cho Ly khai phải xơi thằng Boeing đi đầu chứ đừng bắn 2 thằng tim kích của tau?

      Xóa