Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

VÌ SAO BÁO TRI THỨC TRẺ BỊ TẠM THỜI ĐÌNH BẢN?


Sáng 15/8, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định số 1171/QĐ-BTTTT đình bản báo điện tử Trí Thức Trẻ 3 tháng.
Quyết định nêu rõ, đình chỉ hoạt động tạm thời của Báo điện tử Trí Thức Trẻ của Hội Trí thức và Khoa học công nghệ trẻ Việt Nam trong thời hạn ba tháng vì đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật báo chí.

Cũng theo quyết định này, sau thời gian đình chỉ tạm thời nói trên, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét quyết định việc tiếp tục hoạt động của báo Trí thức trẻ trên cơ sở các quy định của pháp về báo chí.
Cùng ngày, chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông ký quyết định xử phạt báo Trí Thức Trẻ 207 triệu đồng.
Trước đó, chiều 14/8 thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Thanh tra Bộ TT&TT, Cục báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử xem xét sai phạm của báo điện tử Trí Thức Trẻ liên quan đến bài viết “Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ” đăng trên báo điện tử Trí Thức Trẻ vào ngày 12/8.
Ngày 12/8/2014, Báo điện tử Trí Thức Trẻ đăng bài viết “Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ” trong mục Gia đình; nội dung bài viết vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về báo chí, gây bức xúc trong dư luận.
Báo điện tử Trí thức trẻ có giấy phép hoạt động báo điện tử Số 1152/GP – BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 26/7/2011

Trước sự việc Báo điện tử Trí Thức Trẻ (trực thuộc Hội tri thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam) để xảy ra sai phạm trong việc đăng tải thông tin, chiều 15.8, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Trương Minh Tuấn khuyến cáo: Để tránh những sai phạm có thể xảy ra, các báo, đài khi hoạt động, bên cạnh thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo, cần chú ý thực hiện nghiêm Luật Báo chí, đặc biệt là điều 10 và Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Trương Minh Tuấn cho biết thêm, thời gian qua, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt không ít những đơn vị báo chí vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động báo chí.
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay đã có trên 10 cơ quan, đơn vị báo chí bị xử phạt, trong đó mức xử phạt bằng tiền đối với Báo điện tử Trí Thức Trẻ là cao nhất, lên tới trên 200 triệu đồng.
Cùng hình phạt trên, Báo điện tử Trí Thức Trẻ cũng bị đình chỉ tạm thời hoạt động trong thời gian 3 tháng; đồng thời phải thực hiện việc cải chính, xin lỗi theo quy định của pháp luật.
Cũng theo ông Tuấn, sau thời gian 3 tháng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục hoạt động của Báo điện tử Trí Thức Trẻ trên cơ sở của pháp luật về báo chí. 
====
Mời xem báo Tri Thức trẻ viết gì. Bài này đã được loan truyền rất nhiều trên mạng internet:

Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ

Về độ “ngon”, độ “ngoan” thì tôi dám quả quyết không gái miền nào địch được gái miền Tây. Nhưng về độ “ngu” thì phần lớn họ là “ngu” vô đối.


Cuối tuần vừa rồi, em trai tôi đưa về nhà ra mắt một cô gái. Em bảo rằng, đó là người yêu của em - 1 cô gái miền Tây rất xinh xắn, ngọt ngào. Ban đầu nhìn thấy em lâu rồi mới đưa 1 bạn gái về nhà, là anh trai mà tôi thật sự mừng cho em. Song tiếp xúc với bạn em đúng 1 ngày, tôi thấy bạn gái em cứ thấp thoáng hệt như những cô gái miền Tây tôi có dịp tiếp xúc ngày còn ở Sài Gòn. Có phải vì ở em cũng như nhiều gái miền Tây khác luôn gắn với 3 chữ N nổi danh thiên hạ: Ngon, Ngoan, Ngu không?

Thật sự, tôi không muốn có 1 cuộc chiến vùng miền gì hết ở đây. Vì tôi vẫn chưa tỏ ý kiến hay khuyên thằng em trai duy nhất của tôi phải chia tay với cô gái đó. Chuyện của em tôi, tôi muốn tự nó trải nghiệm và quyết định. Nhưng cá nhân tôi, sau hơn 4 năm tiếp xúc với gái miền Tây thì đúng là tôi thấy tiếc cho các em ấy khi thiếu khuyết đi một phần quan trọng nhất. 
Tôi là một chàng trai Bắc, nhưng do yêu cầu công việc, tôi phải vào Nam công tác trong hơn 4 năm. Tại mảnh đất Sài Gòn này, bên cạnh các cô gái Sài thành chính gốc, tôi được tiếp xúc với khá nhiều gái miền Tây.

Xin được nói về chữ “Ngon” của gái miền Tây trước - cái làm tôi choáng ngợp đầu tiên. “Ngon” ở đây tôi muốn nhắc tới chính là vẻ đẹp cơ thể với làn da trắng, dáng chuẩn của gái miền Tây.



Xin được nói về chữ “Ngon” của gái miền Tây trước - cái làm tôi choáng ngợp đầu tiên. “Ngon” ở đây tôi muốn nhắc tới chính là vẻ đẹp cơ thể với làn da trắng, dáng chuẩn của gái miền Tây (Ảnh minh họa)


Chẳng là, ngay ở công ty tôi đang làm việc ngày đó cũng có nhiều gái miền Tây. Nhìn bề ngoài, các em rất xinh đẹp, dễ thương và ngây thơ. Đặc biệt, các em có giọng nói ngọt ngào như mía lùi khiến ai nghe cũng phải mềm lòng. Nhất là giai Bắc như tôi phải nói cứ “chết mê chết mệt” từ phút ban đầu tiếp chuyện do khác biệt giọng nói này. Giọng nói ngọt ngào đó của các em gái miền Tây, tôi không tìm thấy ở con gái miền nào hết. 



Đặc biệt, trong số các em ấy, tôi chết đứ đừ với 1 em. Em còn có hình dáng bên ngoài rất cao ráo, trắng trẻo. Nhiều lúc nhìn em, tôi còn nghĩ thương hiệu “con gái miền Tây” (vùng đất có nhiều người con gái đẹp) đã được bảo chứng là đây? Tôi không rõ cái đẹp ấy là do thổ nhưỡng, điều kiện sống hay gen di truyền nữa. Nhưng quả thật, so với các miền khác, em và các cô gái miền Tây khác ở công ty nhìn “ngon mắt” và cuốn hút hơn thực sự. Lại thêm cái vũ khí cực kỳ lợi hại là giọng nói ngọt ngào, kiểu nói chuyện thật thà, dễ thương nên đã khiến những đàn ông có phần kỹ tính nhất như tôi bị chinh phục, mê đắm. 

 
Ngoài ra, theo tôi đánh giá, gái miền Tây còn nổi tiếng là những cô gái “Ngoan” đúng với nghĩa đen. Tôi khâm phục bởi em cũng như nhiều cô gái miền Tây đã gặp vì thấy em rất có hiếu với bố mẹ và gia đình của mình. Chính em đã từng kể cho tôi nghe, chỉ đi làm công sở và là huấn luyện viên Yoga tại các Trung tâm thể dục thể thao mà em đã cố gắng dành dụm giúp ba mẹ cất lại được căn nhà sập sệ đang ở. Ngoài ra, em còn phụ gia đình mua thêm xuồng máy và thậm chí cả miếng ruộng mới. Chẳng thế mà em cũng thật thà nói, bộ mặt gia đình em đã thay đổi một cách nhanh chóng kể từ ngày em và các chị gái đi làm.


Nghe em kể và nghe nhiều đồng nghiệp khác kể về em ngoan ngoãn, có hiếu như vậy, tôi lại càng “bồ kết” em thật sự. Tôi lên chiến dịch chinh phục em gái miền Tây này bằng đủ mọi cách. Và sau hơn 2 tháng, em đã đồng ý làm bạn gái của tôi. Nhưng kể từ khi chính thức là bạn trai của em, được nghe em nói chuyện hàng ngày, tôi mới vỡ lẽ về cái chữ “N” thứ 3.


Ngày mới quen em, tôi không chú ý vào những câu chuyện em nói. Bởi nói thật, tôi quá choáng ngợp với những thứ bên ngoài của em nên thấy em hấp dẫn vô cùng. Song tiếp xúc lâu với em, tôi thành ra chán nản và nhiều lúc cáu gắt vô cớ. 


Nói chính xác hơn là cách em nói chuyện rất ngây ngô và ngu muội. Cách nói chuyện của em sao nó lệch 180 độ với hình thức bên ngoài của em. Đến nỗi, nhiều câu chuyện đơn giản và bình thường nhất mà em cứ ngơ ngơ không hiểu. Điều này khiến tôi nhiều lúc có cảm tưởng ánh sáng văn hóa còn chưa chiếu tới em vậy. Nói chung, em xinh đẹp và đáng yêu là vậy nhưng chỉ biết đến ngày mai chứ nói xa xôi hơn một chút là em thấy nhức đầu vì phải động não ngay.


Yêu một cô gái xinh đẹp ngọt ngào nhưng “não ngắn” như vậy khiến tôi tự thấy nhàm chán. 



Nhưng vì bề ngoài của em, tôi vẫn cố đấm ăn xôi, duy trì mối quan hệ. Song sau 5-7 lần đưa em đi chơi với bạn bè. Lần nào khi về nhà, tôi cũng nhận được điện thoại của những thằng bạn chê em.
Có thằng bạn tôi thì bảo: “Sao mày quen ở đâu con bé ăn nói ngu thế?”, “Mày có biết gái miền Tây nổi tiếng ăn nói ngu dốt không mà đâm đầu vào yêu?”. Có thằng thì dọa tôi: “Chạy làng nhanh đi còn kịp đấy mày ạ”… Bạn bè tôi 10 thằng gặp mặt bạn gái miền Tây của tôi thì cả 10 người đều chê như thế khiến tôi thấy ngán ngẩm và cuối cùng cũng phải nói lời chia tay.


Ngày tôi trơ mặt nói lời chia tay với em, em hỏi lý do tại sao mà tôi không dám nói thẳng. Nhưng em cứ gặng hỏi mãi nên tôi đành phải thú nhận: “Chỉ vì em là gái miền Tây, lời ăn tiếng nói quá ngờ nghệch nên anh phải dừng lại”.


Nghe tôi nói xong, em mặt đỏ bừng bừng và quát lớn: “Vâng, anh chê gái miền Tây ăn nói ngu. Tôi làm sao bằng gái miền Bắc đanh đá cá cày nhà các anh được. Anh là thằng đàn ông tồi chỉ biết bới móc người khác”. Nói thế, em ôm mặt chạy mất.



Về độ “ngon”, độ “ngoan” thì tôi dám quả quyết không gái miền nào địch được gái miền Tây. Nhưng còn về độ “ngu” thì phần lớn gái miền Tây cũng là những cô gái “ngu dốt” vô đối (Ảnh minh họa)



Đến nay, chúng tôi đã chia tay nhau được 6 tháng và tôi vì công việc cũng đã trở ra Bắc được hơn 6 tháng nay. Chia tay bạn gái miền Tây, tôi vẫn thấy khá tiếc nuối và day dứt. Song thật sự, công bằng mà nói, tôi vẫn phải khẳng định. Về độ “ngon”, độ “ngoan” thì tôi dám quả quyết không gái miền nào địch được gái miền Tây. Nhưng còn về độ “ngu” thì phần lớn gái miền Tây cũng là những cô gái “ngu dốt” vô đối. Và đàn ông nếu sa vào tay những gái miền Tây thường hay chán gái miền Tây là vì vậy.


Tóm lại, dù không là người miền Tây, nhưng đã từng tiếp xúc, đã từng yêu gái miền Tây, tôi tiếc và khá thất vọng về họ. Tôi thầm mong bạn gái cũ của tôi cũng như nhiều gái miền Tây khác hiện nay nên xem lại bản thân mình và khắc phục nhược điểm này để đỡ mất giá. Không biết, các anh chị và các bạn có đồng quan điểm trên với tôi không?


P/S: Tôi không có ý phân biệt vùng miền mà chỉ muốn nhân sự việc em trai đưa bạn gái miền Tây về nhà, nhớ lại chuyện cũ nên tôi mang ra bàn luận cho vui.

5 nhận xét:

  1. Thật xấu hổ khi mang danh "TRÍ THỨC TRẺ". Dẹp quách luôn đi chứ "đóng cửa" 3 tháng làm gì!

    Trả lờiXóa
  2. Miền Tây cùng với các vùng cao hẻo lánh của ta đúng là tụt hâu nhiều,đặc biệt là kt và giáo dục.Phần nhiều vì kt các gia đình thiếu thốn,kiếm đồng tiền khó khăn và thường ít có tư tưởng chắt chiu,tiết kiệm lấy ngắn nuôi dài như bà con miền Bắc.Từ chỗ kt eo hẹp,học hành không thuận lợi nên các cháu thường bỏ học sớm,làm ruộng hoặc đi xa lấy tiền phụ giúp bố mẹ.Trong khi nhiều còn rất nhiều gia đình trong cảnh nghèo khó cùng cực giữa Sài Gòn thì ước mơ của người miền Tây còn xa vời lắm.Cái khó nó bó cái khôn mà.

    Trả lờiXóa
  3. Mang danh báo của giới "trí thức" mà đăng bài này thì đúng là Ngu hơn gái miền Tây. Người viết đã ngu mà ban biên tập còn ngu hơn. Nên đóng cửa vĩnh viễn với trờ báo này là vừa.

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị đóng cửa luôn Báo này đi, vì mang tiếng là Trí thức Trẻ những nội dung bài báo lại thích hợp với chữ "N" thứ 3 cua bài viết. Tôi không dám vơ đũa cả nắm nhưng đội ngũ BBT, Phóng viên và các bộ phận khác của Báo này cũng chỉ là người có tố chất như chữ "N" thứ 3 của bài viết mà thôi. Ở đây không chỉ đơn thuần là nhận xét vớ vẩn nhưng vấn đề này còn ẩn chứa yếu tố chính trị vì nội dung bài viết mang tính chất kích động, chia rẽ, phân biệt và kỳ thị vùng miền, phá hoại mối quan hệ gắn bó và tình đoạn kết của dân tộc Việt Nam. Cần phải xử lý nghiêm và nặng những kẻ ngu dốt đã thể hiện và tiếp tay cho nội dung bàu báo được đăng tải

    Trả lờiXóa
  5. Tiên sư bố thằng tác giả bài báo mất dạy, mày đừng nhận hão là người miền Bắc. Cũng cần phê phán công tác biên tập của báo TTT, để một báo như vậy lên báo, hậu quả khôn lường...

    Trả lờiXóa