Đúng thế! Không chỉ “Phú quý sinh
lễ nghĩa” mà bây giờ các quan chức ham hố cầu cúng, lễ bái để cầu tài, cầu lộc
và cầu quan lộ ngày càng rầm rộ đến mức mê muội.
Nếu như ngày trước, việc cầu
cúng, lễ bái được coi là mê tín dị đoan thì bây giờ ngược lại, người ta lại cho
là chuyện tín ngưỡng tâm linh. Đã một thời ấu trĩ, hành xử thái quá nên các di
tích chùa chiền, đền miếu… bất kể là thờ cúng ai, từ vua chúa đến các bậc hiền
tài và thành hoàng làng cũng đều bị phá bỏ hoặc trở thành hoang phế.
Nhưng rồi bước sang thời kỳ đổi
mới và hội nhập, với chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng và thể hiện lòng tri
ân đối với các bậc tiền nhân có công với dân, với nước, tất cả các di tích ấy
được khôi phục và tôn tạo. Và rồi “Té nước theo mưa”, khắp nơi lợi dụng xây
dựng thêm đền chùa, miếu mạo.
Có địa phương xưa nay chẳng thấy
thờ cúng ai nhưng rồi tự dưng cũng dựng lên một ngôi chùa rồi gán cho nó một sự
tích nào đó để thờ cúng và hằng năm mở lễ hội.
Mà đã có lễ hội thì không chỉ hoạt động tín ngưỡng mà
còn kèm theo các dịch vụ kinh doanh để dân sở tại và chính quyền địa phương làm
kinh tế. Thế nên bây giờ cả nước mới có tới 74.000 lễ hội lớn nhỏ, trung bình
mỗi ngày có 27 lễ hội. Thế thì làm gì mà quanh năm, không chỉ có dân thường mà
các quan chức cũng bận rộn với lễ hội!
Tỉnh
Ninh Bình đã nổi tiếng có đền thờ vua Đinh, vua Lê với khu di tích Cố
đô Hoa Lư và đền thờ nhà Lý ở huyện Hoa Lư. Còn chùa Bái Đính cổ thờ vua
Đinh nằm ở xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình.
Nhưng năm 2005, tỉnh Ninh Bình có quyết
định xây dựng chùa Bái Đính mới, cách chùa Bái Đính cổ 800m; giao cho
công ty xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư và có thời hạn hoạt động 70
năm. Đây là ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á và cũng đạt nhiều kỷ lục khác
về quy mô công trình và tượng Phật…
Có người cho rằng, nhờ có chùa Bái Đính
hoành tráng như thế nên đất Ninh Bình đã phát vua, phát tướng! Và rồi
tin vào điều mê tín ấy, từ gần chục năm nay, ngày càng nhiều quan chức
kéo về đây hành lễ, cầu cúng để mong được thăng quan, tiến chức. Những
ngày này, xe công, xe tư nô nức đổ về, có lúc tắc nghẽn giao thông.
Ở lễ khai ấn đền Trần, Nam Định cũng
vậy. Đêm 14 rạng ngày 15 tháng Giêng đều dễ dàng nhận ra rất nhiều cán
bộ, công chức từ Trung ương đến các tỉnh thành về đây xin ấn. Ôtô, xe
máy ún tắc mấy cây số dọc Quốc lộ 10.
Người ta mong rằng xin được ấn để năm
mới sẽ được thăng quan, tiến chức. Thế nhưng dân thường làm sao có
chuyện thăng quan mà cũng cứ chen nhau, đánh nhau để vào xin ấn?
Các quan đi lễ thì “tiền hô hậu ủng”, có
xe cảnh sát sở tại dẫn đường. Lễ vật mang theo phải có mâm cao cỗ đầy,
tiền vàng mã và đồ cúng tế có giá trị cao, tính bằng tiền triệu cả. Có
quan tế nhị thì đi xe của doanh nghiệp nhưng có quan cứ vô tư dùng xe
công cho oai, cho thanh thế.
Và đã có quan trên về thì các quan sở tại phải đón tiếp trọng thị kẻo mất lòng. Kinh phí tiếp khách lại bổ vào đầu dân.
Càng lắm lễ hội thì các quan càng phải
đi nhiều. Bởi quan cũng muốn đi để “đánh bóng thương hiệu” mà chính
quyền sở tại cũng muốn có quan về mới thêm phần long trọng. Thế là việc
công nơi nhiệm sở bị bỏ bê bởi hằng năm mỗi quan phải bỏ ra một quỹ thời
gian đáng kể cho lễ hội.
Gần đây, hội chứng khai ấn và xin ấn
phát triển ở nhiều địa phương. Từ mấy chục năm trước, lễ khai ấn chỉ
tiến hành ở đền Trần, Nam Định vào đêm 14 rạng ngày 15 tháng Giêng âm
lịch. Bởi lễ khai ấn xuất phát từ thời nhà Trần, sau khi đánh bại giặc
Nguyên Mông, tại phủ Thiên Trường, vua Trần Thái Tông mở tiệc mừng công,
phong tước cho quan quân có công đánh giặc, giữ yên bờ cõi.
Sau này vào đầu xuân, các vua Trần đều
tổ chức nghi lễ khai ấn với mục đích tế trời đất, tổ tiên, mở đầu cho
một năm làm việc thuận lợi của bộ máy chính quyền.
Thấy Nam Định khai ấn, năm 2010, tỉnh
Thái Bình cũng bắt đầu mở lễ khai ấn nhưng vào ngày 13 tháng Giêng. Rồi ở
Hà Nội, ngày mồng 8 tết vừa rồi cũng bắt đầu tổ chức lễ khai ấn ở Hoàng
thành Thăng Long. Lễ này không làm vào ban đêm mà làm vào buổi sáng.
Có điều lạ là từ xưa tới nay, có ai nói
đến ấn ở di tích nhà Trần ở Thái Bình và ấn ở Hoàng thành Thăng Long bao
giờ. Rồi nhiều đền miếu khác ở một số địa phương cũng khai ấn.
Tại Hoàng Thành, các nghi thức do chủ tế
và các vị chức sắc tiến hành riêng lễ khai ấn trong nền điện Kính
Thiên. Tiến sĩ Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà
Nội cho biết, chiếc ấn dùng hôm nay được làm từ lụa đỏ, mô phỏng ấn
thời Trần, tìm thấy trong một đợt khảo cổ. Ấn được đóng lên các lá ấn
làm từ giấy dó và phát cho đại biểu dự lễ.
Hoàng thành là quốc đô của đất nước, nơi
52 đời vua trị vì qua các triều đại. Vậy ấn dùng ở Hoàng thành Thăng
Long không biết đại diện cho đời vua nào hay chỉ là ước lệ bởi nhà Trần
có 12 đời vua?
Còn quả ấn của di tích nhà Trần tại Hưng Hà Thái Bình cũng là câu chuyện bi hài.
Lễ khai ấn tại đền Trần Hưng Hà được tổ
chức khá quy mô, với sự tham dự của hàng vạn người dân. Đồng thời trong
dịp khai ấn này, đã có hàng vạn bản ấn được đóng, phát/bán cho nhân dân.
Lễ khai ấn ở đây đã “lộ sáng” về hành tung của quả ấn.
Quả ấn ấy vốn được ông Trần Độ - một
nghệ nhân gốm ở Bát Tràng cung tiến. Ông Độ được ông Nguyễn Văn Thái -
một nhà sưu tầm và nghiên cứu cổ vật ở Hà Nội nhượng lại. Một hôm ông Độ
đến nhà ông Thái, thấy quả ấn để dưới gầm tủ. Hỏi thì ông Thái nói
rằng, đó là chiếc ấn của vua Trần, mua được của một người ở Hòa Bình
cách đó hơn chục năm. Thật nực cười là “ấn của vua Trần” mà ông Thái lại
để ở gầm tủ!
Thế mà tết 2010, Thái Bình đã tổ chức lễ
hội và khai ấn đền Trần. Thấy nghi ngờ, tôi đã điện về hỏi một quan
chức của tỉnh, rằng Thái Bình làm gì có ấn đời nhà Trần. Vị quan chức đó
khẳng định: “Có chứ, quả ấn của Thái Bình còn to hơn quả ấn của Nam
Định".
Và lễ khai ấn đầu tiên ấy, Thái Bình đã
mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về tham dự khai ấn. Hàng vạn du
khách trong và ngoài tỉnh cũng nườm nượp kéo về. Sau đó, nguồn gốc của
quả ấn được tiết lộ, Thái Bình đã để nó rơi vào im lặng.
Tỉnh Bắc Ninh có đền bà Chúa Kho. Đầu
năm cũng có triệu lượt người về đây cũng lễ và “vay tiền” của bà để làm
vốn; rồi cuối năm thì mang trả. Có người buôn bán làm ăn phát tài, sửa
lễ trị giá đến hàng chục triệu dâng lên trả ơn bà. Nhưng đấy là việc của
người buôn bán, kinh doanh chứ có khá nhiều quan chức buôn bán gì đâu
cũng đua nhau cùng vợ con “đi vay” rồi cuối năm đi trả.
Chưa nói chuyện bà Chúa Kho là người giữ
ngân khố của triều đình mà lại đem cho vay lấy lãi đã là chuyện sai
trái; còn các quan chức cũng mê tín đi vay và trả là chuyện nhảm nhí.
Vay vốn để mua quan, bán tước à?
Không biết rồi tới đây, còn bao nhiêu
địa phương sẽ bày ra lễ khai ấn và lập thêm đền chùa nữa, nhưng việc cán
bộ, công chức Nhà nước quá đam mê cầu cúng để hy vọng tiến thân là hành
vi đáng phê phán.
Dâng nén tâm nhang để tưởng nhớ tổ tiên
và các anh hùng dân tộc có công với nước thì được; còn đặt niềm tin vào
chuyện lễ bái để hòng thăng quan, tiến chức thì đúng là mê muội!
Bùi Đức Toàn
Nguồn: Năng lượng Mới
Chẳng những Google.tienlang đấu tranh với rận chấy rất tốt mà còn đấu tranh với những biểu hiện sai trái của bộ phận công chức chính quyền.
Trả lờiXóaĐáng khen!
Tình trạng Lễ hội nhiều này đang tràn lan khắp Bắc - Nam, nhưng ở Bắc nhiều hơn, nặng nề hơn. Các cụ xưa nói "Phú quý sinh lễ nghĩa" xem ra không chỉ đối giữa người mà còn giữa người với "thần thánh" nữa. Khi con người gặp những điều không thuận, họ không dựa được vào người khác thì họ cầu xin thần thánh. Khi con người đã giàu sang, họ muốn giàu hơn, đã làm quan muốn giữ ghế hay được thăng chức lên ghế cao hơn, họ cũng nhờ thần thánh!!! Số tiền người ta đốt đi từ việc vàng mã, hình nộm cả nước cả năm rất lớn. Nhưng họ chẳng tiếc, vì có "niềm tin" thôi thúc họ. Trong khi xã hội còn lắm người khổ vì chưa vượt qua được cái đói, cái nghèo. Nhìn cảnh giàu sang rồi nhìn người nghèo khó mà xót xa. Nếu những quan chức là công bộc của dân thay vì đi chùa, cúng tế linh đình, họ dành thì giờ, tiền bạc đến với người nghèo đem niềm vui cho một người, một gia đình góp chút vui cho những cảnh đời bất hạnh thì hay, cần hơn.
Trả lờiXóaMới có một "quan cách mạng" vừa được lên chức, ông ta tổ chức tiệc ăn mừng linh đình! Thế mà cấp trên chỉ chỉ đạo rút kinh nghiệm (?) Chắc bị phản ứng nên có ý kiến chỉ đạo làm "gắt hơn" - không biết đến cỡ nào? Theo tôi, những người như thế mà giũ chức vụ cao khó làm được "công bộc của dân" như lời dạy của Bác Hồ lắm. Chưa gì mà họ đã tính toán "tiệc tùng" để tạo "quan hệ", "thu lợi", thì khi yên vị họ sẽ "tính" như thế nào? Kiểu gì? Mong rằng người dân địa phương này nên giám sát cho kỹ vị này xem sao?
Anh Thép ơi! Chúng ta chỉ một lời chúc: sức khỏe, an vui là đủ. Ngày nay, họ mong và đã được cả bốn: Phúc-Lộc-Thọ-Khang. Bốn, vợ đẹp con xinh/ tiền vàng đầy két/ da thịt hồng hào/ nhà cao cửa rộng/ chưa đủ đâu. Còn một nữa, đó là Ninh. Giải thích theo thời buổi, Ninh là không bị thanh kiểm tra, không bị sờ gáy. Để "Ninh", với người, lót, chạy, siểm nịnh. Với thánh thần, nhờ che chở, bảo hộ...từ xa. Chính xác, về tội phạm học
Xóamà xét, họ có tâm lý thường trực bất an. Với chúng, lý tưởng là cách nói để hái tiền. Ngoài ra, vô nghĩa. Thế đó.
Chủ nghĩa hiện đại gồm tư duy duy lý, tinh thần thế tục và con người cá nhân. Phải có ba trụ cột đó xã hội mới phát triển được
Trả lờiXóa