Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

Nóng: CHÍNH BÁO UKRAINA BÓC MẼ BÁO MỸ LOAN TRUYỀN THÔNG TIN GIẢ V/V TRÙM PRIGOZHIN "ĐI ĐÊM" VỚI UKRAINA!

 
Yevgeny Prigozhin - ông chủ Tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner 

Theo báo Thanh niên tại bài Này, báo VietNamNet tại bài Này, báo VnExpress tại bài Này, báo Pháp luật Tp HCM tại bài Này và rất nhiều tờ báo Việt Nam khác ra cùng này hôm qua, 15/5/2023 thì hoá ra ông Yevgeny Prigozhin, chủ Tập đoàn quân sự tư nhân Wagnew lại là "đặc vụ" của Tình báo Ukraina, bởi ông này đã "đi đêm" với Ukraina, "bí mật liên lạc với tình báo Ukraine và nói sẵn sàng cung cấp vị trí quân Nga nếu Kyiv rút khỏi Bakhmut"...
Tiếc thay, báo chí Việt Nam như con rô bốt vô tri, chỉ biết tự động dịch lại cơ quan Tâm lý chiến Mỹ, cụ thể trong trường hợp này là bài trên báo Washington Post; báo chí Việt không hề biết báo Mỹ viết đúng hay sai?
Google.tienlang xin giúp các nhà báo Việt Nam tìm hiểu SỰ THẬT ở vụ này. Kính mời những ai biết tiếng Nga, xin hãy đọc bản gốc bài báo này trên báo Pravda.com.ua- Sự thật Ukraina, một tờ báo lớn và tất nhiên là "thân" chính phủ Ukraina. Đó là Bài báo với tiêu đề WP удаляла из интервью Зеленского фрагмент о контактах Пригожина и ГУР, но позжевернула- Dịch: Washington Post đã xóa khỏi cuộc phỏng vấn của Zelensky một đoạn về các liên hệ của Prigozhin với Tình báo Ukraina, nhưng sau đó đã khôi phục.

Đọc bài báo này trên báo Pravda.com.ua- Sự thật Ukraina, chúng ta mới biết rằng chính người phỏng vấn (báo Washington Post) đã tự ý phao tin đồn nhảm rằng "Tổng thống Ukraina đã được cơ quan Tình báo Ukraina báo cáo v/v liên lạc bí mật giữa Tình báo Ukraina với ông Yevgeny Prigozhin, chủ Tập đoàn quân sự tư nhân Wagnew." Nhưng ngay trong cuộc phỏng vấn này, Zelensky- Tổng thống Ukraina đã thẳng thừng bác bỏ câu chuyện "đi đêm" hoang đường đó.
Dưới đây, Google.tienlang xin dịch bài báo này....
******
WP удаляла из интервью Зеленского фрагмент о контактах Пригожина и ГУР, но позжевернула- Dịch: Washington Post đã xóa khỏi cuộc phỏng vấn của Zelensky một đoạn về các liên hệ của Prigozhin với Tình báo Ukraina, nhưng sau đó đã khôi phục.
Ảnh chụp màn hình Tiêu đề bài trên báo Sự thật Ukraina

Tờ Washington Post từng xóa một phần cuộc phỏng vấn nhà lãnh đạo Ukraine liên quan đến các tài liệu Lầu Năm Góc bị rò rỉ vào tháng 3, nhưng sau đó đã khôi phục phần này.

Bài báo được đăng tải hôm 13/5, phần bị xóa được truyền thông quốc tế phát hiện trong ngày 14/5, sau đó, Washington Post tái bản phần này trong ngày 14/5.

Bài phỏng vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky của Washington Post kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ vào ngày 1/5 tại Kiev do Tổng biên tập tờ Washington Post Sally Buzbee, biên tập viên mảng nước ngoài Douglas Jehl, biên tập viên mảng Nga và Đông Âu David M. Herszenhorn, trưởng văn phòng đại diện Washington Post tại Ukraine Isabelle Khurshudyan và phóng viên Ukraine Siobhán O'Grady thực hiện.

Không hiểu vì lý do gì tờ Washington Post lại làm như vậy với phần nội dung nhắc đến việc nhà lãnh đạo Ukraine chỉ trích “những kẻ phản bội” trong hàng ngũ các quan chức cấp cao Ukraina.

Phần lớn cuộc phỏng vấn đề cập đến các thông tin xuất hiện trong tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ vào đầu tháng 3. Các vấn đề được nhắc đến có cả việc Mỹ âm thầm nghe lén ông Zelensky cùng nhiều quan chức Ukraine.

Đoạn phỏng vấn cũng nhắc đến ông Yevgeny Prigozhin là người sáng lập và đứng đầu Wagner Group, một công ty quân sự tư nhân của Nga hiện đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Dưới đây là toàn bộ đoạn phỏng vấn bị Washington Post từng bỏ đi sau khi bài viết được đăng tải:

Washington Post: Các tài liệu Lầu Năm Góc chỉ ra rằng Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR) của ông, có liên hệ qua lại với Yevgeny Prigozhin, bao gồm cả việc các sĩ quan GUR có các cuộc gặp trực tiếp với ông Prigozhin. Điều đó có đúng không?

Ông Zelensky: Đây là thông tin mật. Anh có muốn tôi bị kết tội phản quốc không? Thật thú vị, nếu ai đó nói với anh trong họ tay có tài liệu, hoặc nếu ai đó từ chính phủ của chúng tôi đang nói về các hoạt động tình báo của Ukraine. Tôi cũng muốn hỏi một câu? Các anh liên hệ với những nguồn tin nào từ Ukraine? Ai đang nói về các hoạt động tình báo của Ukraine? Vì đây là trọng tội ở nước tôi. Anh nói chuyện với người Ukraine nào?

Washington Post:Tôi đã nói chuyện với các quan chức trong chính phủ, nhưng những tài liệu này không phải từ Ukraine, chúng từ…

Ông Zelensky: Tài liệu từ đâu không quan trọng. Câu hỏi là anh đã nói chuyện với quan chức Ukraine nào? Bởi vì nếu họ nói điều gì đó về tình báo của chúng tôi thì đó là phản quốc. Nếu họ nói điều gì đó về một kế hoạch tấn công cụ thể của tướng này hay tướng khác, thì đó cũng là phản quốc. Đó là lý do tại sao tôi hỏi anh nói chuyện với người Ukraine nào?

Washington Post: Về những tài liệu cụ thể này? Ông là người đầu tiên tôi nói chuyện về họ.

Ông Zelensky: Được rồi!

Washington Post:Tôi có thể đọc cho ông thông tin chính xác về quan hệ của ông Prigozhin và GUR? Vào ngày 13/2/2023, Kirill Budanov - Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine, đã thông báo cho ông về kế hoạch của Nga nhằm gây bất ổn cho Moldova cùng với sự hỗ trợ của Wagner. Budanov thông báo với ông rằng anh ta coi kế hoạch của Nga là một cách để buộc tội Prigozhin vì “GUR có qua lại với Wagner”. Ông đã yêu cầu Budanov thông báo thông tin này cho Tổng thống Moldova Maia Sandu, và lãnh đạo GUR nói với bạn rằng đã thông báo cho Prigozhin rằng ông ấy sẽ bị coi là kẻ phản quốc ở Nga nếu có tiếp xúc với tình báo Ukraine. Tài liệu cũng nói rằng Budanov mong đợi người Nga sử dụng các chi tiết về các cuộc đàm phán bí mật của Prigozhin với GUR và các cuộc gặp với các sĩ quan GUR ở Châu Phi…

Ông Zelensky: Nghe này, thành thật tôi ngạc nhiên với những điều các anh vừa đọc hoặc vừa nói… Tôi chỉ không hiểu các anh lấy chúng ở đâu, hay các anh nói chuyện với ai để có được chúng. Các anh nói về cách tôi gặp ông Budanov – điều anh không bao giờ biết được? Có vẻ như các anh quen biết những người giữ một số hồ sơ hoặc bạn có nắm giữa một số bằng chứng hoặc một cái gì đó giống như vậy.

Các anh đang tiết lộ một số thông tin không hề có lợi cho Ukraine trong việc phản công và không giúp chúng tôi bảo vệ lãnh thổ của mình. Vì vậy, tôi không hiểu lắm những gì các bạn đang cố đề cập. Tôi không hoàn toàn hiểu mục tiêu của các bạn. Ở đây có phải bạn có mục tiêu giúp đỡ Nga? Ý tôi là chúng ta có những mục tiêu khác nhau. Nếu tôi không ngồi cùng bàn với họ, tôi hoàn toàn không hiểu chúng ta đang nói về cái gì. Chỉ riêng câu hỏi đơn giản này thôi đã có thể khiến mất đi động lực giúp Ukraine tiến lên phía trước, và cả lòng tin của những đồng minh đang giúp đỡ chúng tôi. Dù cố gắng hiểu những tôi không thể nắm được mục tiêu khi bạn đặt câu hỏi này.

Washington Post: Mục tiêu của chúng tôi không phải là giúp Nga.

Ông Zelensky: Vâng, có vẻ không như tôi nghĩ.

Washington Post: Không ai cung cấp cho chúng tôi thông tin này một cách cá nhân. Đây là những tài liệu bị rò rỉ. Như tôi đã nói trước đó phía Mỹ đã nghe lén ông.

Ông Zelensky: Nếu bạn giữ trong tay tài liệu mật, điều đó có nghĩa là ai đó đã đưa chúng cho bạn. Nếu bạn có quyền truy cập vào các tài liệu, ai đó đã đưa chúng cho bạn. Ngày nay, trong thế giới công nghệ hiện đại, khi bạn có quyền truy cập, chưa chắc đã có người đưa cho bạn. Bạn có quyền truy cập. Bây giờ bạn đang trích dẫn một số tài liệu là bản gốc, mà không hiểu trách nhiệm về việc này, bạn chỉ đang nói về một số thông tin. Đối với tôi, đây là thông tin khó hiểu nhưng về điều này trong cuộc đối thoại của chúng ta, tôi muốn hiểu tại sao bạn lại làm như vậy.

Tôi đã nói với bạn khi bắt đầu cuộc trò chuyện của chúng ta rằng tôi tin rằng việc rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị truyền thông phanh phui sẽ mang lại nhiều rắc rối – tôi không biết ai đứng sau nó nhưng nó có lợi cho Nga, chắc chắn không giúp ích gì cho Ukraine. Bạn đang tham gia vào việc tiếp tục câu chuyện này. Vì thế tôi đã hỏi bạn rằng có phải mục tiêu của bạn là đang giúp đỡ Nga hay không. Những tài liệu này khiến Nga mong đợi một cuộc phản công của Ukraine dù ở bất kỳ hướng nào, họ biết khi nào chúng tôi đến, họ biết chúng tôi lực lượng mạnh mẽ và những gì chúng tôi đang lên kế hoạch, những gì tình báo của chúng tôi đang làm…

Washington Post:Tôi có thể nói rằng những tài liệu này đã bị rò rỉ, không phải bởi chúng tôi và chúng đã xuất hiện trên internet trong một số phòng chat riêng tư trong nhiều tuần.

Ông Zelensky: Nơi của những tài liệu không phải ở trên internet, chúng là một phần của thứ gì đó. Ở Ukraine chúng tôi không thể chấp nhận những điều này. Chúng tôi không thể cho đăng tải và xuất bản thông tin như cách bạn, ban biên tập của bạn hoặc bất cứ ai đang làm với những tài liệu mật bị rò rỉ. Tôi không muốn xúc phạm bất cứ ai mà tôi không biết chắc. Đó là lý do tại sao bạn tiết lộ thông tin này ngày hôm nay.

Bạn công bố thông tin về một cuộc phản công ở Ukraine, về điều này hay điều kia. Tôi đã nói với bạn rằng tôi tin rằng làm thế nào bạn có được chúng? Ai đã nghe thấy điều gì đó ở đâu đó, ai đó đã xuất bản điều gì đó ở đâu đó, nhưng thông tin đã được tổng hợp và nó chắc chắn không có lợi cho Ukraine. Đó là tất cả. Giờ bạn muốn lấy được thông tin đó từ chính miệng của tôi.

Bạn muốn chứng minh hoặc không chứng minh thông tin này, và sau đó thông tin của bạn trở nên có giá trị vì Tổng thống Ukraine đã phản ứng với nó, đó có phải cách mà bạn đang muốn làm? Tôi nghĩ ngay bây giờ bạn đang đùa giỡn với những thứ không tốt cho người Ukraine. Đây không phải là lần đầu tiên tôi nói với bạn điều này. Tôi nghĩ như vậy là sai, nhưng bạn vẫn cố khơi gợi thêm như kiểu “Thêm một chút nữa thôi, chưa hết đâu”.

Tôi xin lỗi, có vẻ tôi đã nói quá nhiều về vấn đề này. Một lần nữa tôi nhắc lại tôi không biết về điều này…

Washington Post: Chúng tôi đến để nói chuyện với ông về điều này. Nó rõ ràng là nhạy cảm đối với ông và cả Ukraine.

Ông Zelensky: Nó không nhạy cảm. Nếu tôi trả lời bạn rằng nó nhạy cảm, nghĩa là đây là những tài liệu thật. Tôi là tổng thống của một đất nước đang có xung đột, một đất nước trong xung đột. Tôi đã nói về phản ứng của tôi đối với những tài liệu này, tôi nói rằng nó không có lợi cho người dân của chúng tôi. Bạn biết đấy, chúng tôi không phải đang chơi Counter-Strike (một trò chơi online tương tác chiến đấu nổi tiếng). Chúng tôi đang chuẩn bị phản công, hai điều này hoàn toàn khác nhau đó là lý do tôi chia sẻ với bạn những điều có thể. Tất nhiên, chúng tôi rất biết ơn vì công việc của bạn, sự giúp đỡ của bạn khi hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến này. Bạn đã làm được một việc lớn.

Giờ tôi sẽ nói về những tài liệu này…Tôi không nghĩ nó là tài liệu. Tôi không thấy điều đó. Đó là điều đầu tiên. Tôi không biết làm thế nào bạn có được nó và câu hỏi của tôi dành cho bạn: “Tại sao bạn tiếp tục làm điều đó?” Được rồi. Bạn có quyền tự do báo chí. Ý tôi là, bạn sẽ làm những gì bạn muốn, nhưng tôi không muốn nói chi tiết về nó. Bởi vì tôi không nói về những gì tôi không biết. Đó là một cái gì đó với một số thông tin.

Tôi đã từng nói rằng tôi không có bất kỳ trao đổi nào với Nhà Trắng về những tài liệu này hoặc đơn giản chúng chỉ là những tờ giấy, độ chính xác hoặc không chính xác của chúng. Tôi chưa từng và bây cũng không biết về chúng, kể trong tương lai.

Thông tin điệp của tôi về vấn đề này rất công khai và cởi mở, những gì tôi nói với bạn hay một số cơ quan báo chí và nhiều lãnh đạo khác điều chỉ có một, những tài liệu này không tốt đối với lợi ích chung của chúng ta. Tôi không biết nó là giả hay bao nhiêu phần trăm là giả – Tôi không biết nó là gì. Và tôi không biết ai cần nó và với mục đích là gì. Tôi không biết để làm gì. Đối với tôi, những tài liệu được cho là bị rò rỉ không nghiêm trọng. Giống như nghe ai đó đã nói đó, ai đó đã nghe thấy gì đó…

Tác giả MARYAN OSHCHANOVSKY , IRINA BALACHUK

Nguyễn Thành Trung- Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu

15 nhận xét:

  1. Mỹ hết thời bá chủ thế giớilúc 15:00 16 tháng 5, 2023

    Zelensky lo nếu Mỹ nghi ngờ Zelensky đi đêm với Yevgeny Prigozhin thì cũng như Mỹ nghi ngờ Ngô Đình Nhu liên lạc với Việt Cộng
    UNBOXING FILE | Zelensky giãy nảy khi bị báo Mỹ hỏi về mối quan hệ Prigozhin và tình báo Ukraine
    3.812 lượt xem Đã công chiếu 17 giờ trước #unboxingfile
    https://www.youtube.com/watch?v=rjdVwI_zfvk

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ hết thời bá chủ thế giớilúc 15:02 16 tháng 5, 2023

    Châu Âu Nói Nga Sắp Toang Vì Đang Phụ Thuộc Vào TQ ?! | Kiến Thức Chuyên Sâu
    13.302 lượt xem 16 thg 5, 2023
    https://www.youtube.com/watch?v=fDcuBqAKGdM

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ hết thời bá chủ thế giớilúc 15:21 16 tháng 5, 2023

    CẢNH BÁO BỨC XẠ TỪ ĐẠN URANIUM LÀM NGHÈO Ở UKRAINE || Bàn Cờ Quân Sự
    156.105 lượt xem Đã công chiếu 20 giờ trước #BànCờQuânSự #QuânSự #HoàngHải
    CẢNH BÁO BỨC XẠ TỪ ĐẠN URANIUM LÀM NGHÈO Ở UKRAINE || Bàn Cờ Quân Sự
    Những quả đạn nghèo Uranium bị phát nổ trong một cuộc tập kích của Nga đang gây ra những rủi ro rất lớn về chỉ số phóng xạ trong không khí. Vậy mà những nhà tài trợ loại đạn này lại nói rằng chúng hoàn toàn an toàn đối với môi trường xung quanh. Trong khi đó cộng đồng quốc tế đang phàn nàn về phong cách ngoại giao thiếu chuyên nghiệp của ông Zelensky trong chuyên công du châu âu của mình. Và hiện tại đang có 2 cuộc bầu cử rất quan trọng sẽ định đoạt số phận của cuộc chiến Ukraine trong tương lai, nhìn vào kết quả của chúng ta sẽ biết chính xác thời điểm mà cuộc chiến này dừng lại.
    https://www.youtube.com/watch?v=3Itj-aPwgX4

    Trả lờiXóa
  4. Владимир Константинов поручил направить обращение в Конституционный суд РФ о признании незаконным акта о передаче Крыма в состав Украины - Vladimir Konstantinov đã chỉ thị gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga về việc công nhận hành động chuyển giao Crimea cho Ukraine là bất hợp pháp
    Hôm nay, 13:04
    https://topwar.ru/217111-vladimir-konstantinov-poruchil-napravit-obraschenie-v-konstitucionnyj-sud-rf-o-priznanii-nezakonnym-akta-o-peredache-kryma-v-sostav-ukrainy.html
    Vladimir Konstantinov đã chỉ thị gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga về việc công nhận hành động chuyển giao Crimea cho Ukraine là bất hợp pháp

    Chính quyền Crimea đang tiến hành thủ tục hủy bỏ hành động chuyển giao bán đảo cho Ukraine, ở Simferopol, họ coi việc chuyển nước cộng hòa từ RSFSR sang Ukraine SSR là bất hợp pháp. Một kháng cáo tương ứng lên Tòa án Hiến pháp Nga đang được chuẩn bị.


    Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Crimea Vladimir Konstantinov đã chỉ thị gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga công nhận hành động năm 1954 về việc chuyển giao bán đảo cho Ukraine là bất hợp pháp. Chính quyền của nước cộng hòa hy vọng cuối cùng sẽ giải quyết vấn đề trở lại Nga trong lĩnh vực pháp lý, vì trong lĩnh vực chính trị, mọi thứ đã được thực hiện vào năm 2014.

    Theo Konstantinov, chính quyền Crimea đã trì hoãn việc ra tòa về vấn đề này trong một thời gian dài, nhưng giờ đã đến lúc chấm dứt nó.

    (...) cần đưa ra đánh giá pháp lý về quá trình chuyển vùng Crimean từ RSFSR sang Ukraine SSR. Quá trình này không có ý nghĩa chính trị, nó được thực hiện với sự vi phạm nghiêm trọng nhất đối với Hiến pháp Liên Xô. Sự trở lại của chúng tôi đã diễn ra, và sự hiểu lầm chính trị và pháp lý này phải được chấm dứt một lần và mãi mãi

    - người phát ngôn của Quốc hội Crimea cho biết.

    Sắc lệnh của Đoàn chủ tịch Xô viết tối cao Liên Xô về việc chuyển vùng Crimean từ RSFSR sang Ukraine SSR đã được ký vào ngày 19 tháng 2 năm 1954. Người ta cho rằng đây là sáng kiến ​​​​cá nhân của Khrushchev, việc chuyển giao diễn ra vi phạm luật pháp của Liên Xô có hiệu lực vào thời điểm đó, đặc biệt là Hiến pháp.

    Văn phòng Tổng công tố Nga đã công nhận việc chuyển giao Crimea cho SSR Ukraine là trái với luật pháp của RSFSR và Liên Xô, nhưng quyết định của Tòa án Hiến pháp là cần thiết để đưa ra quyết định cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  5. Министерство обороны подтвердило уничтожение ЗРК Patriot в Киеве ударом гиперзвукового комплекса «Кинжал» -Bộ Quốc phòng xác nhận hệ thống phòng không Patriot ở Kiev bị phá hủy bởi cuộc tấn công của tổ hợp siêu thanh Dagger
    Hôm nay, 13:49
    https://topwar.ru/217115-ministerstvo-oborony-podtverdilo-unichtozhenie-zrk-patriot-v-kieve-udarom-giperzvukovogo-kompleksa-kinzhal.html
    Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ ở Kiev đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công tên lửa khác. Điều này được báo cáo trong báo cáo mới của bộ phận quân sự.

    Quân đội Nga tiếp tục tấn công vào những nơi tập trung binh lính Ukraine, thiết bị quân sự, kho vũ khí và đạn dược, cơ sở lưu trữ nhiên liệu, đánh bật nguồn dự trữ có khả năng tăng cường lực lượng vũ trang Ukraine trước một cuộc phản công. Theo Bộ Quốc phòng, một cuộc tấn công tập trung khác đã được thực hiện vào tối nay bằng tên lửa trên không và trên biển có độ chính xác cao. Tất cả các đối tượng được giao đều bị tấn công, các mục tiêu của cuộc đình công đều đạt được.

    Một cách riêng biệt, việc phá hủy tổ hợp phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, được người Mỹ chuyển giao cho Ukraine, đã được xác nhận. Tổ hợp siêu thanh "Kinzhal" hoạt động trên hệ thống phòng không. Chúng tôi không cung cấp các chi tiết khác.

    Nhưng dữ liệu xuất hiện từ Ukraine: theo thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, không có cuộc đột kích hàng loạt nào vào Kiev, nhưng đã có sự thất bại của hệ thống phòng không Patriot, kết quả là một loạt tên lửa 32 tên lửa của khu phức hợp đã được bắn để ngăn chặn vụ nổ của chúng, vì khu phức hợp nằm trong khu dân cư. Màn chiếu sáng này cùng với việc tiêu diệt tên lửa trên bầu trời được cho là một "cuộc tập kích lớn" của tên lửa Nga.

    (...) hôm nay lực lượng phòng không của chúng ta đã buộc phải phóng một loạt 32 tên lửa Patriot để ngăn chặn vụ nổ và sự tàn phá lớn trong khu dân cư. Toàn bộ khẩu đội đã bị phá hủy do sự xuất hiện của một tên lửa siêu thanh và SBU đang tìm kiếm nguồn rò rỉ video

    - nguồn tin Ukraine nói.

    Một điều tốt nữa: máy bay chiến đấu của chúng tôi đã bắn hạ hai máy bay Ukraine. Máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 bị bắn rơi ở khu vực Varvarovka của DPR và máy bay cường kích Su-25 ở khu vực Krasnoarmeysk. Các hệ thống phòng không đã đánh chặn 7 tên lửa hành trình phóng từ trên không tầm xa Storm Shadow, 3 tên lửa chống radar HARM và 7 tên lửa HIMARS MLRS.

    Ở các hướng chính mà không có bất kỳ thay đổi nào, DRG lại hoạt động tích cực hơn trên Kupyansky, pháo binh và hàng không đang hoạt động , cũng như trên Krasno-Limansky.

    Tại Donetsk, các trận chiến chính đang diễn ra ở chính Bakhmut và khu vực Krasny, nơi Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của lực lượng Nga. Trong ngày, các đơn vị của Lữ đoàn 4 đã đẩy lùi 10 đợt tấn công của địch. Chúng tôi đã ném bom cây cầu trong khu vực của khu định cư này, qua đó Lực lượng vũ trang Ukraine chuyển dự trữ đến thành phố.

    Giao tranh đang diễn ra ở hướng Nam-Donetsk và Zaporozhye, pháo binh và hàng không đang hoạt động, kẻ thù lại hoạt động tích cực hơn và đang cố gắng hoạt động với lực lượng của DRG. Ở Kherson, không có nỗ lực nào của kẻ thù để tạo thành Dnieper được chú ý, cuộc chiến chống lại pin vẫn tiếp tục.

    Trả lờiXóa
  6. Pushilin: Các biện pháp được thực hiện để san bằng tình hình gần Artyomovsk
    Hôm nay, 12:38
    https://topwar.ru/217105-pushilin-prinjaty-mery-dlja-vyravnivanija-situacii-v-artemovske.html
    Pushilin: Các biện pháp được thực hiện để san bằng tình hình gần Artyomovsk

    Bộ chỉ huy Nga đã thực hiện các biện pháp để san bằng tình hình gần Artemovsk. Hai cánh quân ta hành quân trong thành phố được củng cố.

    Denis Pushilin, Quyền người đứng đầu Cộng hòa Donetsk, đã nói về điều này trên sóng chương trình Soloviev Live.

    Ông nói rằng bộ chỉ huy đã chuyển lực lượng dự trữ sang hướng Artemovsk. Theo quan chức này, điều này sẽ san bằng tình hình trong lĩnh vực này của mặt trận.

    Chúng tôi đã chuyển những người của mình từ các khu vực khác, vì vậy tình hình ở đó sẽ ổn định

    - quyền người đứng đầu nước cộng hòa nói.

    Pushilin cũng lưu ý rằng quân đội Ukraine đang gặp khó khăn lớn ở Artemovsk. Và mặc dù Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên triển khai quân tiếp viện cho khu vực này, nhưng họ đã không xoay chuyển được tình thế có lợi cho mình.

    Đối với Ukraine nói chung, Artemovsk đã trở thành vấn đề lớn nhất, và tất nhiên, họ đã ném những khoản dự trữ khá nghiêm trọng vào đó

    - Pushilin lập luận.

    Đồng thời, tình hình ở đây vẫn cực kỳ căng thẳng đối với các lực lượng Nga, đặc biệt là ở hai bên sườn, nơi quân đội Ukraine đang thể hiện hoạt động đáng kể và thậm chí đã đạt được một số thành công. Nhưng nhờ các biện pháp được thực hiện, các tuyên bố chính thức, tình hình sẽ được cải thiện.

    Trước đó, người đứng đầu DPR đã báo cáo rằng các máy bay chiến đấu của Wagner PMC đã chiếm được một số tòa nhà cao tầng ở Artemovsk, có tầm quan trọng chiến lược lớn. Giao tranh trên đường phố ở phía tây thành phố diễn ra ác liệt.

    Trả lờiXóa
  7. Lấy Việt Nam Làm Ví Dụ, TT Đức Thừa Nhận Phương Tây Hai Mặt Với Nga | Kiến Thức Chuyên Sâu
    5.907 lượt xem 16 thg 5, 2023
    https://www.youtube.com/watch?v=w0LWls4TbpY

    Trả lờiXóa
  8. NGA GIÁNG ĐÒN MẠNH VÀO "ÔNG LỚN" NATO || Bàn Cờ Quân Sự
    11.766 lượt xem Đã công chiếu 36 phút trước #BànCờQuânSự #QuânSự #HoàngHải
    NGA GIÁNG ĐÒN MẠNH VÀO "ÔNG LỚN" NATO || Bàn Cờ Quân Sự
    Chiến trường ukraine trong những ngày qua tiếp tục có những diễn biến mới. Vũ khi mà phương tây hỗ trợ Ukraine phần nào đã hoạt động hiệu quả, nhưng làm cách nào để những quả đạn pháo và tên lửa đó được an toàn trước khi được đặt lên bệ phóng thì không ai có thể giúp Ukraine. Các kho đạn của họ liên tục bị phá hủy, hoạt động trên chiến trường trận thắng trận bại khiến người ta chưa thể nhìn thấy cửa thắng của Kiev trong đợt phản công này. Ngoài ra những vấn đề nhức nhối về viện trợ và sự ủng hộ của đồng minh vẫn luôn trực chờ phá hủy tất cả những nỗ lực của ông Zelensky.
    https://www.youtube.com/watch?v=RHTmyeAqDjk

    Trả lờiXóa
  9. Спикер воздушных сил Украины отказался комментировать заявление МО РФ об уничтожении ЗРК Patriot - Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về việc phá hủy hệ thống phòng không Patriot
    Hôm nay, 16:50
    https://topwar.ru/217143-spiker-vozdushnyh-sil-ukrainy-otkazalsja-kommentirovat-zajavlenie-mo-rf-ob-unichtozhenii-zrk-patriot.html
    Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yuriy Ignat từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về việc phá hủy hệ thống phòng không Patriot của Mỹ đóng tại Kiev. Ignat đã không xác nhận hoặc phủ nhận việc phá hủy hệ thống phòng không của Mỹ, với lý do ông không sẵn sàng bình luận về thông tin từ các nguồn của Nga.


    Bộ Quốc phòng Nga trước đó tuyên bố đánh bại hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp cho quân đội Ukraine bằng một tên lửa siêu thanh "Dagger" đặt tại một khu dân cư ở thủ đô Ukraine. Để xác nhận việc phá hủy hệ thống phòng không của Mỹ, một đoạn video do một người dân ở Kiev quay và đăng trên mạng xã hội đã được cung cấp, trong đó cho thấy rõ ràng một vụ nổ tại địa điểm phóng tên lửa phòng không. Sau đó, một video xuất hiện trên mạng, trong đó, dường như dưới sự cưỡng ép của lực lượng an ninh Ukraine, tác giả của video đã xin lỗi vì đã quay hậu quả của việc các tên lửa Nga xuất hiện, trái với lệnh cấm của SBU.

    Báo cáo chính thức được công bố bởi lãnh đạo Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine tuyên bố rằng tất cả sáu tên lửa Kinzhal siêu thanh được phóng trong một cuộc tấn công ban đêm vào các cơ sở quân sự ở Kiev đã bị bắn hạ thành công.

    Ngoài "Dao găm" được cho là bị bắn hạ, Bộ chỉ huy quân đội Ukraine đã tuyên bố bắn hạ gần như tất cả các tên lửa do Lực lượng hàng không vũ trụ Nga bắn, bao gồm cả lực lượng phòng không Ukraine bị cáo buộc đã phá hủy 9 tên lửa Calibre và 3 tên lửa Iskander trên không. Tuy nhiên, không rõ tại sao, với công việc phòng không thành công như vậy, công dân lại bị cấm ghi lại kết quả của các cuộc tấn công trên video.

    Trả lờiXóa
  10. Kênh truyền hình Mỹ xác nhận hệ thống phòng không Patriot của Ukraine bị trúng đạn trong cuộc tấn công tên lửa đêm của Nga
    Hôm qua, 21:00
    85
    Kênh truyền hình Mỹ xác nhận hệ thống phòng không Patriot của Ukraine bị trúng đạn trong cuộc tấn công tên lửa đêm của Nga

    Mỹ thừa nhận vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào hệ thống phòng không Patriot được chuyển giao cho Ukraine, nhưng từ chối cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào. Nó được báo cáo bởi CNN.


    Theo kênh truyền hình Mỹ, dẫn lời một quan chức chính quyền giấu tên Joe Biden, một tên lửa của Nga thực sự đã bắn trúng một trong những hệ thống phòng không Patriot thuộc hệ thống phòng không Ukraine, nhưng không phá hủy nó mà chỉ "làm hỏng nó". ." Đồng thời, Nhà Trắng từ chối nêu tên các chi tiết khác của vụ tấn công, cũng như vị trí của khu phức hợp.

    Một trong những hệ thống phòng không Patriot được giao cho Ukraine đã bị hư hại trong một cuộc tấn công tên lửa mà Liên bang Nga được cho là đã thực hiện vào tối thứ Hai.

    - cho biết ấn phẩm CNN.

    Nhìn chung, hệ thống tên lửa siêu thanh "Dagger" của Nga chỉ "làm hỏng" hệ thống phòng không và hiện Hoa Kỳ đang đánh giá mức độ thiệt hại. Theo nguồn tin của kênh, dựa trên kết quả đánh giá, một quyết định sẽ được đưa ra để sửa chữa nó bởi lực lượng Ukraine, hoặc loại bỏ nó hoàn toàn. Hơn nữa, nói về khả năng sửa chữa, người Mỹ rất xảo quyệt, không thể khôi phục hệ thống này với sự giúp đỡ của người Ukraine, ở đây chúng sẽ được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, hoặc các chuyên gia Mỹ sẽ đến Ukraine, điều này thực tế hơn. Nhưng, rất có thể, nói về "sửa chữa" chỉ để chuyển hướng sự chú ý, trên thực tế, không có gì để khôi phục ở đó. Nhưng người Mỹ sẽ không thừa nhận việc mất tổ hợp phòng không "tốt nhất thế giới" ngay lập tức.

    Nhớ lại rằng Bộ Quốc phòng Nga hôm nay đã xác nhận việc tổ hợp siêu thanh Kinzhal phá hủy hệ thống phòng không Patriot trong một cuộc tấn công ban đêm vào Kyiv. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine không công nhận việc hệ thống phòng không bị mất, tuyên bố rằng lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ sáu "Daggers" siêu thanh cùng một lúc trên bầu trời thủ đô Ukraine chỉ trong một đêm.

    Trả lờiXóa
  11. В Хмельницком зафиксировали перевозку больных медиками в противорадиационных костюмах - Việc bác sĩ vận chuyển bệnh nhân trong bộ đồ chống phóng xạ được ghi lại ở Khmelnitsky
    Hôm nay, 19:00
    https://topwar.ru/217252-v-hmelnickom-otmechaetsja-perevozka-bolnyh-medikami-v-protivoradiacionnyh-kostjumah.html
    Việc bác sĩ vận chuyển bệnh nhân trong bộ đồ chống phóng xạ được ghi lại ở Khmelnitsky

    Tại thành phố Khmelnytsky của Ukraine, nơi một kho đạn dược của quân đội Ukraine bị phá hủy bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa, cùng với những thứ khác, kho chứa đạn xe tăng do Anh cung cấp với lõi uranium đã cạn kiệt, có những trường hợp bệnh nhân được các bác sĩ mặc quần áo vận chuyển. quần áo bảo hộ đặc biệt.

    Nó cũng được báo cáo về sự gia tăng mức độ bức xạ nền trong thành phố. Ngoài ra, ở các khu vực phía đông của Ba Lan, nước láng giềng Ukraine, theo hướng gió thổi sau vụ nổ, hàm lượng bismuth tăng lên, một trong những sản phẩm phân rã của uranium cạn kiệt, đã được ghi nhận.

    Bất chấp thực tế là các nguồn giám sát của Ukraine ghi nhận sự gia tăng bức xạ nền ở Khmelnytsky và các vùng lân cận, chế độ Kiev phủ nhận rằng đạn phóng xạ được cất giữ trong kho quân sự bị phá hủy. Trong khi đó, các hiệu thuốc trong khu vực đã hết i-ốt, được người dân địa phương mua để cố gắng vô hiệu hóa hậu quả của ô nhiễm phóng xạ.

    Điều đáng chú ý là đạn xe tăng của Anh với lõi uranium cạn kiệt được quân đội Ukraine dự định sử dụng trong các trận chiến trên lãnh thổ của các khu vực mới của Nga, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến ô nhiễm phóng xạ trong khu vực.

    Loại đạn tương tự đã được quân đội NATO sử dụng trong cuộc chiến ở Nam Tư, sau đó dẫn đến sự gia tăng bệnh ung thư trong cộng đồng dân cư sống ở những khu vực xảy ra chiến sự.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem video clip:
      https://vk.com/video-219162595_456239107

      Xóa
  12. Американские танкисты массово страдают онкологией из-за танков Abrams - Lính tăng Mỹ ồ ạt mắc ung thư vì xe tăng Abrams
    Phi hành đoàn xe tăng Abrams bị ung thư
    https://m.5-tv.ru/news/417888/nesusij-smert-abrams-pocemu-amerikanskie-tankisty-massovo-stradaut-onkologiej/
    24-01-NVL. Do uranium cạn kiệt được sử dụng trong áo giáp của xe tăng Abrams của Mỹ, những người lính bị ung thư
    Vũ khí hạng nặng Abrams của Mỹ, mà Lực lượng Vũ trang hy vọng sẽ có được theo ý của họ, hóa ra lại thực sự khá nguy hiểm, đặc biệt là đối với phi hành đoàn. Chuyên gia quân sự Yuri Knutov nói về nhược điểm chính của xe tăng Abrams mới của Mỹ.

    Ông báo cáo rằng giáp trước, một phần của tháp pháo nằm ở phía trước và mặt nạ của súng Abrams được làm từ uranium nghèo, đây là vật liệu nặng được sử dụng trong sản xuất đầu đạn hạt nhân của tên lửa đạn đạo. Nó có thể chịu được tình trạng quá tải lớn trong khi vượt qua các lớp khí quyển dày đặc. Vỏ trong đó lõi được làm bằng uranium cạn kiệt cũng được coi là loại mạnh nhất và xuyên giáp nhất.

    Nhưng chính những tính năng này của xe tăng đã trở thành mối nguy hiểm chính đối với phi hành đoàn của nó. Chuyên gia lưu ý rằng khi đạn của kẻ thù bắn trúng giáp trước, bụi phóng xạ xuất hiện bên trong xe tăng, do đó thủy thủ đoàn bị ung thư. Hiện tại, Lầu Năm Góc đã có rất nhiều vụ kiện từ các tàu chở dầu Abrams mắc bệnh ung thư. Hầu hết các vụ kiện đến từ những người lính đã chiến đấu ở Iraq.
    Nhưng bộ quân sự Hoa Kỳ không nhận ra lỗi, cũng như các vấn đề rõ ràng với áo giáp của xe tăng. Những người lính đã không nhận được bất kỳ bồi thường hoặc điều trị.

    Trước thông báo này, có thông tin cho rằng Joe Biden sẽ gửi 10 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine, qua đó gây áp lực lên Đức và thuyết phục chuyển giao xe tăng Leopard 2. Tin tức được cung cấp bởi cổng thông tin m.5-tv.ru .

    Trả lờiXóa

  13. Khủng hoảng tài chính khiến viện trợ Ukraine bấp bênh
    Mặc dù cả Nhà Trắng và Quốc hội đều nhiều lần lên tiếng sẽ ủng hộ Ukraine đến cùng, tình hình tài chính phức tạp của Mỹ khiến thời gian và quy mô của ngân sách nước này viện trợ cho Ukraine trong tương lai xa đều khó đoán định.

    Hồi đầu tháng 5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo nếu trần nợ không được nâng sớm, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ vỡ nợ ngay đầu tháng 6-2023. Từ đó đến nay, Nhà Trắng và Điện Capitol vẫn chưa thể tiến gần đến một thỏa thuận nâng trần nợ.

    Lý do chính là các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện kiên quyết yêu cầu chính phủ phải cắt giảm chi tiêu nếu muốn nâng trần nợ. Nếu Đảng Dân chủ và chính quyền Tổng thống Biden nhượng bộ, ngân sách viện trợ cho Ukraine có thể sẽ là một trong những khoản bị cắt giảm.

    Bên cạnh đó, việc Nhà Trắng chưa đề xuất khoản ngân sách viện trợ Ukraine nào dưới thời Hạ viện mới cũng khiến không ít chuyên gia đặt nghi vấn về khả năng ông Biden thuyết phục được Quốc hội cho chi thêm, theo báo New York Times.

    Tình hình kinh tế bất ổn sau loạt khủng hoảng ngân hàng cùng với chuỗi tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (Fed) để kìm đà lạm phát cao khiến viễn cảnh suy thoái kinh tế Mỹ nửa cuối năm 2023 ngày một rõ ràng. Đây chắc chắn sẽ là một trong những nhân tố được nhắc đến khi giới cầm quyền nước này bàn bạc về ngân sách năm tài khóa mới.
    Nỗi lo mang tên Đảng Cộng hòa
    Không chỉ kinh tế, chính trị cũng là trở ngại để Mỹ đẩy mạnh viện trợ Ukraine. Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 đang đến gần và cả hai đảng đều sẽ thận trọng hơn trong các chính sách của mình. Không đảng nào muốn đưa ra quyết định liều lĩnh lúc này, vì hậu quả của nó với kết quả bầu tổng thống là khôn lường.

    Bên cạnh đó, dù chưa nhiều, song bộ phận đòi cắt giảm chi tiêu cho Ukraine trong Đảng Cộng hòa vẫn tăng đều và bắt đầu giành sự chú ý. Báo Politico dẫn lời Thượng nghị sĩ Marco Rubio, phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện: "Có vẻ như họ (Ukraine - PV) đang kỳ vọng được tăng ngân sách viện trợ. Họ sẽ quay lại và tiếp tục đòi thêm tiền. Tôi nghĩ đó là sai lầm".

    Việc cựu tổng thống Trump từ chối nêu rõ muốn bên nào chiến thắng ở Ukraine trong buổi phỏng vấn cùng Đài CNN hôm 10-5 cũng có thể xem là hồi chuông cảnh báo.

    Dù vấp phải nhiều rủi ro pháp lý, ông Trump vẫn được xem là ứng viên số một của Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống. Không ít người lo rằng khả năng hỗ trợ Ukraine của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu ông Trump quay lại Nhà Trắng và chiến sự ở Ukraine kéo dài sang năm 2025.
    Zelensky lo lắng
    Theo báo New York Times, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hiểu rõ và cực kỳ lo ngại với tình hình trên. Chuyến công tác liên tục qua bốn nền kinh tế lớn nhất châu Âu vừa kết thúc hôm 15-5 của ông Zelensky phản ánh nhận thức này.

    Chuyến công du được xem là cực kỳ thành công khi hàng tỉ USD viện trợ được Ý, Đức, Pháp, Anh lần lượt công bố. Các khoản viện trợ này là sự bổ sung vô cùng quan trọng khi chiến sự ở Ukraine bước vào giai đoạn bước ngoặt, đồng thời là động thái trấn an nước này khi khả năng hỗ trợ lâu dài của Mỹ bị bỏ ngỏ.

    Trả lờiXóa
  14. GD Thủ Đô: Nga khẳng định tên lửa Kinzhal phá hủy 5 xe phóng Patriot
    18/05/2023, 09:05
    https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn/nga-khang-dinh-ten-lua-kinzhal-pha-huy-5-xe-phong-patriot-53757.html

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/5 công bố báo cáo "đã được xác thực", nêu kết quả chi tiết cuộc tập kích hệ thống phòng không Patriot ở Kiev bằng tên lửa Kinzhal.
    Bộ Quốc phòng Nga: Tên lửa Kinzhal phá hủy 5 xe phóng Patriot ở Kiev - 1
    Tên lửa Kinzhal được thiết kế để phóng từ chiến đấu cơ MiG-31 hoặc oanh tạc cơ Tu-22M3.

    "Dựa trên thông tin đã được xác thực, cuộc tập kích bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal ở Kiev đã phá hủy một trạm radar đa chức năng. 5 xe phóng tên lửa phòng không Patriot cũng bị tên lửa đánh trúng và bị phá hủy hoàn toàn vào ngày 16/5/2023", Bộ Quốc phòng Nga thông báo, theo Sputnik.

    Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bác tuyên bố của Kiev về việc đánh chặn 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Trong tuyên bố mới, Bộ Quốc phòng Nga không cho biết liệu Kiev có đánh chặn thành công bất cứ một tên lửa Kinzhal nào hay không.

    Patriot là hệ thống phòng không chủ lực của Mỹ, lần đầu xuất hiện vào những năm 1980, chuyên đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

    Theo AP, mỗi tổ hợp Patriot có 8 xe phóng phối hợp bảo vệ một khu vực nhất định, mỗi xe phóng có thể mang theo 4 đạn tên lửa. Hệ thống luôn sẵn sàng phóng tên lửa một khi được đặt trong tình trạng trực chiến. Ước tính mỗi quả tên lửa đánh chặn của hệ thống Patriot có giá khoảng 4 triệu USD.

    Năm 2022, quân đội Mỹ thông báo vận hành 16 tiểu đoàn phòng không Patriot với tổng cộng 50 tổ hợp, tức là khoảng 400 xe phóng và hơn 1.200 đạn tên lửa đánh chặn, theo AP.

    Theo báo Nga Sputnik, trong cuộc tập kích vào rạng sáng ngày 16/5, Nga đã sử dụng kết hợp các loại tên lửa và máy bay không người lái (UAV) để thu hút các hệ thống phòng không Ukraine, từ đó xác định vị trí Kiev bố trí hệ thống Patriot.

    Sau khi khu vực hoạt động cụ thể của hệ thống phòng không Patriot được xác định, các chiến đấu cơ Nga mới phóng tên lửa Kinzhal để tung ra đòn tấn công quyết định. Mục đích là phá hủy hệ thống Patriot.

    Theo Sputnik, kíp điều khiển tên lửa Patriot của Ukraine đã phóng 32 quả tên lửa đánh chặn chỉ trong khoảng 2 phút nhưng tên lửa Kinzhal sau đó vẫn lao xuống mục tiêu.

    Trong tuyên bố ngày 17/5, ba quan chức Mỹ giấu tên nói hệ thống phòng không Patriot ở Kiev bị hỏng nhẹ nhưng vẫn có thể duy trì khả năng hoạt động. "Washington đã cử chuyên gia đến hiện trường sau khi Kiev thông báo về tình trạng của tổ hợp Patriot", quan chức Mỹ giấu tên nói.

    CNN dẫn lời quan chức Mỹ cho biết hai thành phần của tổ hợp Patriot đã bị hỏng nhưng đài radar, một trong những thiết bị quan trọng nhất, không bị hư hại.

    Trả lờiXóa