Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

CHẶT CÂY. BIỂU TÌNH CỦA DZẬN XĨ. "GƯƠNG MẶT THÂN QUEN"

MO LANG CHO: "RẤT ÍT GƯƠNG MẶT THÂN QUEN"

Chủ Nhật, ngày 29 tháng 3 năm 2015
Chiềng Chạ
Lại có thêm một cuộc tuần hành vì cây xanh. Thông tin này nhanh chóng được xác nhận từ chủ các trang FB có tiếng. Vậy nhưng, tôi thực sự ấn tượng với đoạn tường thuật của Mo Lang Cho (xin được trích dẫn nguyên văn đoạn đầu tiên trong bài tường thuật của chủ FB này): 



Khoảng 9:00 Mõ tôi có mặt tại kv Bờ Hồ. Rất ít gương mặt quen, ai như a Dũng Mai đang ngồi cách đó mấy hàng ghế thử máy ảnh. 
Đến gần 9:30 vẫn chưa thấy gì. Hay k có diễu hành? Phải chăng những gương mặt quen đã bị AN chặn cửa?". 
Quả thực, do quá quen với cách đưa tin của Mo Lang Cho nên tôi rất hiểu dụng ý đưa tin của Chủ FB này và theo đó, tất thảy đều xoay quanh một cái trục đẳng tâm, nghĩa là dù nói gì, nói về ai thì cái đích  đi đến cuối cùng của vị này cũng là đả phá, nhắm đến thoá mạ chính quyền! Tuy nhiên, với bài tường thuật khá sống động (chủ yếu được minh hoạ bằng hình ảnh) lần này thì thực sự gây chú ý với tôi bởi hai chi tiết mà nếu xét về tính phản ánh khách quan và cả sự tố cáo "khổ chủ" thì nó đều đạt đến độ tuyệt đối! 
Chi tiết thứ nhất tôi muốn đề cập tới nằm ở đoạn đầu của bài tường thuật: "Khoảng 9:00 Mõ tôi có mặt tại kv Bờ Hồ. Rất ít gương mặt quen, ai như a Dũng Mai đang ngồi cách đó mấy hàng ghế thử máy ảnh".  Có thể với nhiều người, khi tiếp cận đoạn thông tin này thì thứ mà họ lượm lặt được không ngoài việc biết được cuộc tuần hành bắt đầu vào khung thời gian nào (9:00) và với một ngày Chủ nhật như hôm nay thì có vẻ như đó là thời điểm rất đỗi hợp lý, nếu không nói là phù hợp với lối sống điển hình tại một đô thị lớn ở Miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, với tôi đoạn thông tin trên cho tôi nhiều hơn thế! 
Nhận biết đầu tiên của người tường thuật về không khí bắt đầu cuộc tuần hành là "Rất ít gương mặt thân quen". Câu nói ngay lập tức sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến người tường thuật cũng có mặt tại cuộc tuần hành lần trước và dù có hơi ngắn ngủi nhưng họ cũng đã có kịp thời gian để làm quen, để nhớ về một ấn tượng ở nhau. Cho nên, ở thời điểm sáng nay khi nhìn qua những người có mặt người tường thuật đã phải thốt lên như thế! Tuy nhiên, nếu ai đã từng xem (dù là qua các trang mạng) cũng đủ hiểu rằng, "người quen" ở đây không phải là tập hợp các cá thể mới chỉ gặp nhau một lần mà họ đã gặp nhau không dưới 2 lần! Thậm chí họ còn thường xuyên hội ngộ và tâm hợp trên nhiều khía cạnh cuộc sống! Vậy nên, đừng bao giờ tin rằng, Mo Lang Cho  đang nói về những gương mặt thoáng qua và tình cờ như thế! 



Hình ảnh ông Nguyễn Quang A xuất hiện trong bài tường thật của Mo Lang Cho. 



Và đến khi xuất hiện hình ảnh vị Tiến sỹ "mặt sẹo" Nguyễn Quang A trong bài tường thuật thì tôi muốn nhận diện đích danh người có mặt trong khái niệm "người quen" nói trên chính là Nguyễn Quang A! Và theo lẽ thường thì Nguyễn Quang A cũng không thể được xếp vào hàng "người trẻ" bởi tuổi đời và nhiều yếu tố khác không tiện được nói đến. Suy lý này cũng dẫn đến một thông tin là trong đám người tham gia tuần hành lần trước có mặt của vị tiến sỹ "mặt sẹo" này và tôi cũng đoán được chắc chắn gã không đơn thuần đến để xem chuyện theo kiểu bình thường và không lẽ gã lại yêu cây xanh Hà Nội đến thế!



Chi tiết thứ hai tôi muốn nói đến cũng nằm ở đoạn đầu của bài tường thuật: "....ai như a Dũng Mai đang ngồi cách đó mấy hàng ghế thử máy ảnh". Tôi không biết Dũng Mai là ai nhưng tôi hiểu vị này cũng thuộc vào hàng các gương mặt "Thân quen" có mặt được nhận diện qua lăng kính của Mo Lang Cho. Song, thật khó hiểu hành động của vị này khi mới bắt đầu cuộc tuần hành: Thử máy ảnh! Chi tiết này cho thấy rằng, dường như đã có một sự chuẩn bị tương đối chu tất cho cuộc tuần hành lần này! Vậy nhưng điều tôi băn khoăn nhất không dừng lại ở một sự chu tất đến khó hiểu như thế bởi đây đâu phải là một cuộc thi nhiếp ảnh mà "a Dũng Mai" kia là một chủ thể tham gia. Đây là một cuộc tuần hành vì cây xanh tại Hà Nội, hay nói cách khác việc chụp ảnh sẽ đóng một vai phụ trong hành động sẽ được diễn ra vào sáng 29.3 này. Song, tôi có cảm giác mục đích chính của vị "A Dũng Mai" kia là chụp ảnh chứ không phải lớn lao vì những hàng cây lâu năm kia? 
Thế mới biết, người ta đến với những cuộc tuần hành như thế đâu có đồng nhất về mục đích. Xen lẫn đâu đấy trong những tấm lòng thiện tâm vì cây xanh kia vẫn xuất hiện đâu đấy những con người đến vì một mục đích khác và họ cũng khó hiểu đến nỗi dễ gây cho những người xung quanh một sự hồ nghi nhất định! Mọi sự bình luận liên quan xin giành cho những người quan tâm.
Nguồn: Mõ Làng 
=============

Mời xem bài liên quan:













2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Rận trủ anh nào cũng ngu; Chỉ có ngu mới mần được rận trủlúc 16:41 1 tháng 4, 2015

    Những "Gương mặt" Rận trủ này cần được mọi người ghi nhớ!

    Trả lờiXóa