Ngày
26 tháng 5 năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có
hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2016 thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và
Nghị định số 107/2014/NĐ-CP.
***************************
CẦN CHÚ Ý CÁC ĐIỂM MỚI SAU ĐÂY:
Ngoài việc tuân thủ các quy định
của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Luật Đường
sắt 2005, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các quy định của pháp luật
liên quan; kế thừa các quy định hiện hành của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và
Nghị định số 107/2014/NĐ-CP đã được thực hiện ổn định và đáp ứng được yêu cầu
của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Nghị định đã bổ sung, sửa đổi
một số nội dung cho phù hợp với quy định của các văn bản (mới) hướng dẫn thi
hành Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của
công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục triệt để những tồn
tại, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 171/2013/NĐ-CP
và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP.
Trong lĩnh vực giao thông đường
bộ, các nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào một số nhóm vấn đề cụ thể sau:
1. Sửa đổi, bổ sung, mô tả lại để làm rõ hơn đối với
một số hành vi và nhóm hành vi vi phạm, như:
- Hành vi vi phạm của người điều
khiển xe ô tô chở người trên buồng lái quá số lượng quy định (điểm c khoản 1
Điều 5);
- Hành vi vi phạm của người điều
khiển xe ô tô, xe mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng không sử dụng hoặc sử dụng
không đủ đèn chiếu sáng từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng ngày hôm sau
hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi
tránh xe đi ngược chiều (điểm g khoản 3 Điều 5, điểm m khoản 1 Điều 6, điểm e
khoản 3 Điều 7;
- Gộp chung hành vi vi phạm
"không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" và hành vi vi
phạm "khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng
lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng
trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng" của người điều
khiển xe ô tô, xe mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng lại thành một hành vi
"không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".
- Hành vi vi phạm của người điều
khiển xe ô tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản
xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; điều khiển
xe ô tô vận chuyển hành khách lắp thêm hoặc tháo bớt ghế, giường nằm (điểm đ
khoản 3 Điều 16);
2. Bổ sung quy định xử phạt đối với các hành vi và
nhóm hành vi vi phạm, như:
- Bổ sung quy định xử phạt đối
với một số hành vi vi phạm chưa được quy định trong Nghị định hiện hành để đáp
ứng với yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông:
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm: chở người trên xe ô tô không
thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm: dùng tay sử dụng điện thoại di
động khi đang điều khiển xe chạy trên đường;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm: điều khiển xe đi qua dải phân
cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố (trừ
trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà);
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng thực hiện hành vi:
lùi xe ở đường có biển "Cấm đi ngược chiều";
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi: cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi: tự ý đào, đắp, san, lấp mặt bằng trong
phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ đường bộ; dựng
biển quảng cáo trên phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo
vệ đường bộ;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi: chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề
đường của đường ngoài đô thị làm nơi trông, giữ xe;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ thực hiện hành vi vi phạm: không có biện pháp khắc phục kịp thời các
hư hỏng của công trình đường bộ gây mất an toàn giao thông; không có quy trình
quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ theo quy định hoặc không thực
hiện đầy đủ các nội dung quy định trong quy trình quản lý, vận hành, khai thác,
bảo trì đường bộ đã được phê duyệt;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với tổ chức thực hiện thu phí đường bộ để xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực
thu phí;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với người điều khiển xe ô tô, xe mô tô: có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước
tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe
quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với người điều khiển xe ô tô chở hành khách thực hiện hành vi: dừng đón, trả
hành khách quá thời gian quy định đón, trả hành khách không đúng địa điểm đón,
trả hành khách được ghi trong hợp đồng; đón, trả hành khách trên đường cao tốc;
vận chuyển khách liên vận quốc tế theo tuyến cố định không có danh sách hành không
theo quy định hoặc chở người không có tên trong danh sách hành khách; điều khiển
xe chở hành khách liên vận quốc tế không có hoặc không gắn ký hiệu phân biệt
quốc gia, phù hiệu liên vận theo quy định hoặc có nhưng đã hết giá trị sử dụng
hoặc sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải thực hiện hành vi: không niêm yết hoặc
niêm yết không chính xác, đầy đủ theo quy định về: biển số xe; khối lượng hành
lý miễn cước; số điện thoại đường dây nóng; khẩu hiệu "tính mạng con người
là trên hết"; không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan
trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải của đơn vị; không lập hồ
sơ lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; không tổ
chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định; không thông báo nội dung hợp
đồng vận chuyển khách tới Sở Giao thông vận tải trước khi thực hiện hợp đồng
vận chuyển hành khách theo quy định; sử dụng từ 02 hợp đồng vận chuyển trở lên
cho một chuyến xe vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hành khách du lịch;
bán vé, thu tiền hoặc thực hiện việc xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe đối
với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hành khách du lịch;
bến xe không thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho xe ra, vào bến
hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ quy trình đảm bảo an toàn giao thông
cho xe ra, vào bến;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với chủ xe ô tô thực hiện hành vi: trốn nộp (không nộp) phí sử dụng đường bộ
theo quy định;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối
với cơ sở đào tạo lái xe thực hiện hành vi: sử dụng xe tập lái không có mui che
mưa, nắng, không có ghế ngồi chắc chắn cho người học trên thùng xe; không thực
hiện việc ký hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng đào tạo với người học lái xe
theo quy định hoặc có ký hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng đào tạo nhưng
không do người học lái xe trực tiếp ký.
3. Về chế tài xử phạt
Việc quy định chế tài xử phạt
(mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả) đảm bảo
nguyên tắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi vi phạm, bảo đảm
tính hợp lý, thống nhất giữa các điều khoản của Nghị định, tính thống nhất của
hệ thống pháp luật, tính răn đe và khả thi khi thực hiện.
Trong lĩnh vực đường bộ, Nghị
định đã điều chỉnh mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi và hành vi như:
- Nhóm hành vi vi phạm về nồng độ
cồn;
- Nhóm hành vi vi phạm quy định
về tốc độ;
- Nhóm hành vi vi phạm trên đường
cao tốc;
- Một số hành vi vi phạm quy tắc
giao thông;
- Nhóm hành vi chở hàng quá trọng
tải cho phép chở của phương tiện;
- Nhóm hành vi chở hàng quá tải
trọng cho phép của cầu, đường;
- Một số hành vi vi phạm liên
quan đến kinh doanh vận tải đường bộ;
- Một số hành vi vi phạm về kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
4. Về thẩm quyền xử phạt
Để tăng cường kiểm soát xe quá
tải ngay tại đầu nguồn hàng, bổ sung phân định thẩm quyền xử phạt cho Cảng vụ
hàng hải, Cảng vụ hàng không, Cảng vụ đường thủy nội địa, người được giao thực
hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường sắt, hàng không, hàng hải, đường
thủy nội địa trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt
đối với hành vi "xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô vượt quá trọng tải cho phép
chở của xe" (khoản 7 Điều 69); đồng thời bổ sung quy định về thẩm quyền xử
phạt của từng chức danh thuộc các lực lượng này (khoản 2, khoản 4, khoản 5 Điều
70).
5. Về thẩm quyền lập biên
bản
Bổ sung quy định thẩm quyền lập
biên bản vi phạm hành chính cho công chức, viên chức thuộc Thanh tra Sở Giao
thông vận tải, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ hàng không, Cảng vụ đường thủy nội địa
đang thi hành công vụ, nhiệm vụ (điểm d, điểm đ khoản 1 Điều 74).
6. Về thủ tục xử phạt
- Bổ sung, ghi rõ các hành vi có
đối tượng bị xử phạt là cả chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện hoặc
nhân viên phục vụ trên xe vi phạm để quy định việc áp dụng trong trường hợp chủ
phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện là
nhân viên phục vụ trên xe vi phạm (khoản 3 Điều 76);
- Bổ sung quy định làm rõ đối
tượng chủ phương tiện bị xử phạt theo quy định của Nghị định (khoản 5 Điều 76);
NGƯỜI ĐI XE MÁY CẦN BIẾT
Riêng với những vi phạm của người
điều khiển xe máy được quy định tại Điều 6 Nghị định 46/NĐ-CP. Điều này quy
định về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy (kể cả
xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy
vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Bạn đọc nên lưu tấm hình đồ họa dưới đây
của bạn
Ngọc Diệp từ báo Dân Trí vào điện thoại của mình để tiện sử dụng khi lưu thông trên đường:
Ngọc Diệp từ báo Dân Trí vào điện thoại của mình để tiện sử dụng khi lưu thông trên đường:
Lê Hương Lan
Bài này rất hữu ích! Rất cám ơn!
Trả lờiXóaBài này rất hữu ích! Rất cám ơn!
Trả lờiXóaxe đạp thể thao bánh to
Trả lờiXóa