Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

Tục xông đất đầu năm

Quan niệm dân gian cho rằng, ai vào nhà sau lễ Giao thừa sẽ là người Xông đất cho gia chủ. Mọi điềm lành, hay, dở, may mắn, xui xẻo... cả năm cũng đều do người xông đất.

Những câu chúc tết hay nhất mẹ nên dạy cho bé để gửi tới ông bà họ hàng phần 1
Con cái chúc Tết, bố mẹ mừng tuổi (lì xì). Ảnh minh họa.
Theo nhóm tác giả PGS Lê Trung Vũ, Lê Huỳnh Lý, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dương, Lưu Kiếm Thanh, Hồ Tường trong Nghi lễ vòng đời người: Người ra khỏi nhà trở về đầu tiên hay người đến thăm đầu tiên sau giao thừa là người xông nhà. Người ta tin rằng người xông nhà có vía tốt sẽ đem lại tài lộc. Do đó nên thường xem tuổi để chọn người trong nhà xông đất, xông nhà, hoặc nhờ ai đó trong họ hàng bạn hữu có vía tốt lành trong năm đó tới xông nhà hộ. Trước đây còn có tục người xông nhà tới đốt pháo và sau đó là chúc tụng gia chủ.
Những câu chúc tết hay nhất mẹ nên dạy cho bé để gửi tới ông bà họ hàng phần 2 
Cháu chúc Tết ông, bà. Ảnh minh họa
Tục xông nhà, xông đất này là một trong những điều kiêng ngày Tết nhằm tránh giông, nghĩa là tránh những điều không may mắn, xui xẻo có thể xảy ra trong năm mới. Do vậy trước khi chúc Tết nhà khác vào đầu năm mới bản thân cũng phải xem gia chủ có kiêng kỵ gì không và tế nhị hơn cả là chọn thời gian thích hợp. Khi nhà đang có tang thì tốt nhất không nên tới chúc Tết ai cả". 
 
 Chọn người xông nhà, đất đầu năm xuân Ất Mùi 2015 sao cho đúng - Ảnh 1
Gia chủ thường mời người cao tuổi đến xông đất để cầu mong mạnh khỏe, trường thọ. Ảnh minh họa
Thời xưa chỉ có 2 cách chọn người tốt vía xông đất ngày đầu năm. Kẻ làm quan, người có học chọn người xông đất có tuổi hợp tuổi với chủ nhà. Người xông đất phải là đàn ông trụ cột trong gia đình. Đối với người dân lao động thì đơn giản hơn nhiều: Người được chọn xông đất phải khỏe mạnh, tốt tính, gia cảnh khấm khá, hòa thuận.
Người xông nhà chúc Tết thường lưu lại nhà gia chủ trong khoảng 10-15 phút. Tùy nhà tùy người mà có lời chúc riêng. Nếu nhà có cha mẹ già thì chúc “Bách niên giai lão”, “tăng phúc tăng thọ”; nếu là người buôn bán thì mong “buôn may bán đắt”, “làm ăn phát đạt”, “làm ăn phát tài bằng năm bằng mười năm ngoái”; nếu gặp người làm việc Nhà nước thì chúc “thăng quan tiến chức” hoặc “lên chức lên lương”; gặp trẻ em thì mừng các bé “hay ăn chóng lớn”, “học hành đỗ đạt”. Lời chúc tụng này thường kèm theo bao đỏ để mừng tuổi và lì xì cho trẻ em, bạn bè, đồng nghiệp.

Chọn người xông nhà, đất đầu năm xuân Ất Mùi 2015 sao cho đúng - Ảnh 3
Gia chủ chọn người mau mắn, nhanh nhẹn, thành đạt, có học thức, chức vị... để xông đất. Ảnh minh họa.
Người Việt cũng quan niệm việc xong đất, chúc Tết ngày đầu năm (mùng Một) cũng cần được cân nhắc vì nếu không hợp tuổi với gia chủ, bạn được xem như không mang lại may mắn cho người khác. Những người có tang, có chuyện buồn cũng không nên xông nhà người khác. Tốt nhất nếu đi chơi, bạn hãy đi vào ngày mùng 2.
chọn tuổi xông đất 2016
Người Việt chỉ đến gia đình nội, ngoại hai bên đề mừng thọ song thân (cha, mẹ), ông bà chứ hiếm hoặc ít khi đi chúc Tết bởi "Mùng Một Tết Cha". Việc chúc Tết bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm... thường vào mùng 2, mùng 3. 

GIÁP NGUYỄN/ Pháp luật TP HCM

14 nhận xét:

  1. Bận sắm tết nhưng vẫn cố ghé Google.tienlang.
    Chúc mừng Năm mới, các chị chủ nhà!

    Trả lờiXóa
  2. Cuối năm, ghé G.T chỉ một mục đích duy nhất: Thăm và chúc cháu LLH một cái Tết an lành, vui vẻ. Qua LLH, kính lời thăm các Anh HTĐ, CNĐT, NTX, anh bạn già Người Đất Thép; cũng không quên 2 cháu Ngân Thương, Võ Khánh Linh. Đúng là, cái thở ban đầu lưu luyến ấy/ Nghìn năm hồ hải dễ ai quên! Thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi, "thuở" ạ!

      Xóa
    2. @ Bác Tú Nô: lâu quá mới thấy bác Tú xuất hiện đàng hoàng dù vẫn biết bác đội lốt Sỹ quan quân khu thủ đô. Chúc bác Tú sang năm Khỉ không còn làm trò khỉ, trong năm qua bác Tú đã phạm 2 sai lầm nghiêm trọng: chạy theo bọn rận bám chân bu Mẽo và nói tục chửi thề đù này đù nọ làm ô nhiễm và gây hành vi vô văn hóa phản cảm khi tranh luận không nên có ở một cụ già đã 80 tuổi như bác Tú. Chúc bác Tú sang năm mới biết sửa đổi bản tánh cố chấp và bớt hồ đồ để được mọi người yêu mến hơn, cũng chúc bác Tú từ nay phải tập kiên định lập trường tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng không còn tư tưởng vọng Mẽo phản Trung như các rận rân trủ.
      Năm mới bác Nô mừng bát tuần
      Vui cùng với Đảng đón mùa xuân
      Năm Thân nhưng nhớ chừa trò khỉ
      Chớ để thân già mãi trầm luân.

      Xóa
  3. NGƯỜI ĐẤT THÉP:lúc 20:05 7 tháng 2, 2016

    CHÚC MỪNG NĂM MỚI
    Mừng năm mới, xin gửi đến cháu LHL và các bạn trẻ cùng trang tienlang vui khỏe, mạnh mẽ, tiến bộ. Năm mới thắng lợi mới.
    Cũng xin chúc năm mới đến các bạn thân: CCB. TTVC. XYZ (Nặc Nô). Các bạn Ngân Thương, các cháu Võ Khánh Linh. v.v...Chúc tất cả mọi người dồi dào sức khỏe nhé để tiếp tục CÃI NHAU trên Tienlang nguyên năm Con Khỉ, nhỉ !?

    Trả lờiXóa
  4. Hi.hi..Hy vọng mình là người xông đất đầu năm GT. Kính chúc tất cả mọi người an khang, thịnh vượng.

    Trả lờiXóa
  5. Lê Công Định

    Tiễn năm cũ, đón năm mới

    Sáng hôm qua 6/2/2016, tôi đến trụ sở Công an phường lúc 8 giờ, trình diện lần cuối theo án lệnh quản chế từ 3 năm nay. Buổi trình diện diễn ra nhanh chóng rồi chuyển ngay sang phần quan trọng hơn, đó là lễ trao Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt quản chế cho tôi.

    Khởi đầu, ông Chủ tịch phường công bố việc trao Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt quản chế cho tôi. Ông nói rất chân thành, cởi mở và duyên dáng. Trước tiên ông chúc mừng tôi trở lại đời sống bình thường của một công dân. Sau đó, ông nhấn mạnh rằng tôi là một người ưu tú của xã hội. Tôi giật mình, thót tim mạnh, nhìn ông kỹ hơn để xem có phải ông dùng nhầm từ ngữ, nhưng ông vẫn nói lưu loát, không có vẻ gì cho thấy đã lỡ lời.

    Trời ơi, lần đầu tiên một quan chức chính quyền gọi tay phản động như tôi là người ưu tú. Từ nay, nếu báo chí của chính quyền và trang mạng của dư luận viên còn tiếp tục gọi tôi là thằng phản động gì gì đó, thì họ nên mượn cuốn băng ghi hình buổi lễ này nghe lại và tập cách ăn nói văn minh như ông Chủ tịch phường khả kính.

    Đáp lời, tôi cám ơn chính quyền đã tổ chức buổi lễ cho tôi tuy đơn sơ nhưng long trọng, điều đó thể hiện sự tôn trọng mà chính quyền dành cho tôi. Tôi nhấn mạnh rằng tôi sẽ tuân thủ luật pháp (chứ không phải đường lối chính sách của đảng và nhà nước).

    Buổi chiều, tôi đến thăm thầy cũ của tôi là Tiến sĩ Võ Phúc Tùng, người đã truyền thụ kiến thức luật pháp và tiếng Pháp cho tôi. Gần 8 năm chưa gặp thầy, lòng tôi thấy rưng rưng khi bước vào con hẻm xưa và dừng lại trước cửa nhà thầy. Thầy vẫn minh mẫn và lưu loát, dù đã bước sang tuổi 83, sức khỏe không còn nhiều. Thầy kể cho tôi nghe vài chuyện quá khứ mà tôi chưa biết, trong đó có một câu chuyện lý thú sau đây.

    Vào khoảng giữa năm 2012, lúc tôi đang ở trại giam Chí Hòa, một nhân viên an ninh thuộc Công an TPHCM, xưng là sinh viên luật từng học với thầy, đến thăm và mang theo chút quà để lời đề nghị tiếp sau đó của anh ta dễ được thầy chấp thuận. Anh ta nói với thầy tôi rằng ở trong tù tôi vẫn luôn chống đối lại chính quyền và khi cơ quan an ninh yêu cầu tôi hợp tác thì tôi chống lại quyết liệt, khiến họ rất đau đầu.

    Thầy đáp lại anh ta, rằng thầy quan niệm công việc của mình như một người đưa đò, chỉ giúp các sinh viên của mình đến một bến bờ tri thức mới, còn việc nhận ra và bay lên bầu trời lý tưởng rộng mở hơn từ bến bờ đó thì hoàn toàn là cơ hội và quyết định riêng mỗi người, thầy không thể và không muốn khuyên răn ai phải làm gì, nhất là đối với một người đầy ý chí và quyết tâm như tôi mà thầy từng biết.

    Khi tiễn tôi ra về chiều hôm qua, thầy nói: “Tôi tự hào vì có học trò như anh. Anh từng có nhiều tiền bạc và địa vị, nhưng anh dám bỏ lại sau lưng để theo đuổi điều mình tin là đúng. Người ta hại anh, nhưng anh không chết, chắc chắc người ta sẽ tiếp tục hại anh, nhưng tôi tin anh sẽ không chết dễ dàng, trái lại chế độ cộng sản này chắc chắn sẽ chết bởi những người như anh. Mong anh giữ gìn sức khỏe. Tôi hy vọng còn sống để thấy ngày thế hệ các anh dựng lại Việt Nam.”

    Thời khắc giao thừa sắp đến, đôi dòng hầu chuyện các bạn. Chúc mọi người hưởng Tết an lành. Tôi luôn vững tin vào tiền đồ của dân tộc chúng ta và tương lai phát triển xán lạn của đất nước Việt Nam. Xin gửi lời thăm và chúc Tết đến gia đình của các tù nhân chính trị còn trong vòng lao lý hiện tại. Hãy vững tâm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một người không vì hận thù chế độ mà dám dấn thân vì một xã hội minh bạch công bằng văn minh hơn ,là một người ưu tú;thời nào cũng vậy,trước sau gì xã hội cũng phải hàm ơn họ....

      Nhân dịp năm mới Binh Thân,xin gởi lời cảm ơn và chúc sức khỏe đến tất cả các bạn đọc và đàm luận thường xuyên trên trang G.T,đặc biệt là các bạn trong ban biên tập.

      Chúc mọi người ĂN ĐƯỢC NGỦ ĐƯỢC để thành TIÊN mà không LÃNG !

      Xóa
    2. Con chó Việt Tân văn lâm đầu năm bắt đầu sủa

      Xóa
    3. Xem lại tư cách bản thân đi bạn Nặc 07:23, bạn chắc chắn không phải là chó rồi nhưng rất có thể bạn đang là người vô tích sự và ăn bám xã hội đó !

      Xóa
    4. văn lâm19:12 Ngày 08 tháng 02 năm 2016 nói đúng Nặc 07:23 ko phải là chó mà chỉ có súc vật văn lâm là con chó ghẻ của đống cứt Việt Tân mà thôi ĐCM mày

      Xóa
    5. Bạn Nặc 19:27

      Bạn đúng là một nhãi ranh chưa được dạy dỗ để thành người !

      Xóa
  6. Cả bảy đời chúng mày mong ước chế đô này sụp đi cũng ko ở đó mà hảo huyền cái thằng lê Công Định chó ghẻ...

    Trả lờiXóa
  7. Con chó Anh Ké đầu năm mới sủa mấy tiếng ô nhiễm môi trường bị đập chết rồi kkkk

    Trả lờiXóa