Thứ Năm, ngày 14 tháng 1 năm 2016

Hoãn xử phạt lỗi thiếu bình chữa cháy trên xe hơi

Lời dẫn: Hoãn là đúng! Một lần nữa cho thấy công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở Bộ Công an có vấn đề. Lúc 17:15 Ngày 10 tháng 01 năm 2016, trên blog của anh Phọt Phẹt, Google.tienlang đã đưa ra lời “tiên đoán” rằng Thông tư 57 sẽ chết yểu:
----- 
 
Lê Lan Hương 17:15 Ngày 10 tháng 01 năm 2016
Đứng về mặt Luật pháp, Bộ Công an tự đưa ra quy định ở Thông tư 57 khi không thèm phối hợp với Bộ GTVT là không ổn. 
Em "tiên đoán" rằng: Thông tư 57 sẽ chết yểu như nhiều văn bản khác do Bộ Công an từng ban hành...
Tiếc rằng ông Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản Lê Hồng Sơn đã nghỉ hưu. Ông mới không xứng tầm.
-----------------------
Thực tế cho thấy, đã có nhiều quy định ban hành rồi lại rút lại, chẳng hạn như quy định cấm quay phim, chụp ảnh CSGT, quy định thu phí đường bộ với xe gắn máy, như việc đổi chứng minh nhân dân có ghi tên cha mẹ, để rồi dư luận phản ứng, lại phải bỏ “phôi” tốn kém bạc tỷ, hay như quy định phạt người dân đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.
Có thể nói là không thể kể xiết những “quy định” ở trên giời từng khiến dư luận từ ngỡ ngàng sang… cười cho vui. Kiểu như quy định không được bán thịt trong vòng 8 tiếng sau giết mổ, phạt 5 triệu đồng khi sử dụng điện thoại ở cây xăng, đám tang không quá 7 vòng hoa, kinh doanh bia phải có nhiệt độ dưới 30oC, cộng điểm thi cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, ngực lép không được lái xe, quy định cả giờ ra đường và giờ về nhà để giảm ùn tắc giao thông…
Đầu năm 2015, Bộ Tư pháp đã bày tỏ quyết tâm là “chặn” các quy định “trên trời”, ban ra là để hành dân, nhưng xem chừng cũng còn lắm gian nan. Dân bị hành đã đành, nhưng cái mất lớn hơn đó là không chỉ người dân sẽ “nhờn” pháp luật mà ngay cả các cán bộ thực thi cũng sẽ gặp phải những phản ứng tiêu cực trong xã hội.
Lê Hương Lan
*******************

TTO - C66 đang tiếp tục xem xét các yếu tố để triển khai việc xử phạt vi phạm quy định về trang bị bình chữa cháy theo quy định của Thông tư 57 trong thời điểm thích hợp nhất. 
Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ- C66 (Bộ Công an) khẳng định như vậy chiều 13-1.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Thắng cho biết sau khi triển khai thông tư 57 của Bộ Công an, cơ quan chức năng đã ghi nhận những ý kiến xuôi chiều, trái chiều từ người dân và người điều khiển phương tiện.
“Chúng tôi cho rằng thông tư 57 là một chính sách mới tác động tới nhiều người trong xã hội nên không tránh khỏi được những ý kiến trái chiều. Trước những ý kiến từ thực tế về những khó khăn, vướng mắc chúng tôi sẽ tổng hợp, nghiên cứu để sớm có hướng dẫn tháo gỡ.
Tuy nhiên, phải khẳng định mục đích của thông tư 57 là hướng tới bảo đảm an toàn tính mạng cho người ngồi trong xe. Đảo đảm an toàn thiết bị để giảm thiểu thiệt hại về tài sản cho chủ xe.
Việc có bình chữa cháy trên xe cũng góp phần giúp cho người sử dụng phương tiện giao thông cơ giới có phương án, phương tiện để kịp thời xử lý cháy, nổ ôtô ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản” - ông Thắng nói.
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về triển khai chỉ đạo chưa xử phạt đối với chủ ôtô thiếu bình chữa cháy?, Đại tá Thắng cho biết, việc chưa xử phạt đối với chủ ôtô thiếu bình chữa cháy đã được Bộ Công an chỉ đạo trong toàn lực lượng.
“Bộ đã có văn bản về chủ trương tạm thời chưa xử phạt đối với chủ xe ô tô thiếu bình chữa cháy. Trong thời gian tới các lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng phòng cháy chữa cháy sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền cho chủ phương tiện để người điều khiển phương tiện hiểu rõ ý nghĩa của việc trang bị bình chữa cháy, từ đó tự giác thực hiện” - Đại tá Thắng nói.
Ngoài ra, Bộ Công an cũng đã có chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông không thực hiện dừng phương tiện chỉ để kiểm tra bình chữa cháy.
XUÂN LONG/ Tuổi trẻ
=================
Mời xem bài liên quan

7 nhận xét:

  1. Trần Văn Thắng- Hà Nội17:18 Ngày 14 tháng 01 năm 2016

    Hê hê!
    Vậy mình cũng nên nhắc lại lời "tiên đoán" của mình lúc 18:04 Ngày 10 tháng 01 năm 2016
    ----
    Trần Văn Thắng- Hà Nội 18:04 Ngày 10 tháng 01 năm 2016
    Đành rằng lĩnh vực Phòng cháy Chữa cháy là do công an quản lý nhưng lĩnh vực giao thông là do Bộ GTVT quản lý. Luật Giao thông quy định thẩm quyền chi tiết hóa lĩnh vực giao thông là thuộc Bộ GTVT.
    Tại sao khi quy định "bắt buộc ô tô con" ... mà Bộ Công an không phối hợp với Bộ GTVT?
    Chả có điều tra khảo sát gì cả.
    Chả có lấy ý kiến gì cả.
    Khi triển khai thông tư cũng chả có tập huấn cho CSGT địa phương, chả có tuyên truyền phổ biến gì cả mà đòi lấy mốc 6/1/16?

    Lộ cộ.
    http://googletienlang2014.blogspot.com/2016/01/cuu-binh-cuu-hoa.html?showComment=1452423895845#c2582861754160215383

    Trả lờiXóa
  2. Ông TS Lê Hồng Sơn- Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản thuộc Bộ Tư pháp mới nghỉ hưu. Ông Đồng Văn Ba- Cục phó Cục này lên thay.
    Nếu như còn ông Lê Hồng Sơn thì tôi tin, ông Sơn sẽ tuýt còi.
    Ông Đồng Văn Ba mới lên Cục trưởng, chưa đủ bản lĩnh làm việc này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin đính chính: Ông Đồng Ngọc Ba (chứ ko phải Đồng Văn Ba) mới làm Cục trưởng từ tháng 9/2015 đến nay.

      Xóa
  3. Ông Đồng Ngọc Ba này tầm còn yếu lắm. Chưa làm gì ra hồn trong thời gian giữ chức Cục phó. Tôi là người trong ngành nên tôi biết rõ về ông này. Nhưng chẳng hiểu làm sao mà được giao làm Cục trưởng.

    Trả lờiXóa
  4. Thật là hài hước. Không hiểu ai biên soạn và duyệt cái thông tư vớ vẩn này. Cả thế giới không ai dùng bình cứu hoả trên xe ô tô như ở Việt Nam. Chẳng lẽ người ta đi và sản xuất ô tô hơn trăm năm rồi mà người ta không biết những thứ như thế sao? Bỏ đi là đúng rồi. Bộ công an mất mặt quá.

    Trả lờiXóa
  5. Cái ông Ba mới lên cục trưởng chắc muốn để lại dấu ấn nên mới nghĩ ra cái trò đặt bình cứu hoả trong xe ô tô. Tuy nhiên dấu ấn của ông hơi bị xấu trong mắt người dân. Cũng may là người dân lên tiếng và được lắng nghe nên bộ công an đã quyết định hoãn xử phạt theo thông tư này.

    Trả lờiXóa
  6. báo giá bình chữa cháy loại này lúc có thông tư bị độn lên cao quá

    Trả lờiXóa