Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

LỢN TẾT- CÂU CHUYỆN VỀ THỜI KHỐN KHÓ CHƯA XA

LỢN TẾT.



Tôi vốn là một thằng nhà quê. Tuổi thơ gắn chặt với ruộng vườn và lợn gà cám bã dù cha mẹ đều làm thân giáo chức. Thủa đó giáo viên cũng chả khác mấy anh dân cày, đều lam lũ và đói khát cả. Khác chăng thời được trọng vọng hơn thôi bởi trong người có chút chữ nghĩa và chức phận răn dạy lũ ấu nhi cái nết học hành. Ấy là so sánh thế, chứ thật ra cha mẹ tôi còn khổ hơn họ nhiều bởi ngoài giờ lên lớp thì cũng phải lăn ra mà hàng xay hàng xáo để lấy cám bã chăn thả lợn gà, chứ như nông dân người ta một năm cấy hái hai vụ, hết việc đồng áng là nhàn nhã trong sự buồn bã kinh niên.

Nhà đông anh em, những bốn, nên càng vất vả tợn khi mà đồng lương được quy ra là tem phiếu và được quy đổi bằng gạo hẩm thịt thiu và lìu tìu những kim chỉ đá lửa dầu hôi theo hạng bậc. Giấc mơ tuổi thần tiên của anh em tôi chỉ là cơm no và mỗi khi ốm đau được cốc nước có vị đường để uống viên thuốc cảm Xuyên Hương cho đỡ đắng. Phận làm cha mẹ chả ai nỡ lòng nhìn bầy con nheo nhóc và đói khát như thế cả. Thế là cha mẹ tôi quyết đi làm hàng xáo, một nghề xưa cũ của cái nền văn minh lúa nước lắm phập phù bởi thiên tai và địch họa. Nhiều người nhẽ không biết đến nghề này, ấy là cái việc đi mua thóc rồi xay xát ra, gạo đem bán cho người ta, còn cám bã thời thu về để chăn thả lợn gà, một công việc đặc thù của cái gọi là lấy công làm lãi. Nhưng hỡi ơi vào cái thời đó, một việc ngay tình và đương nhiên này lại là trọng tội bởi chính sách ngăn sông cấm chợ và bài bác tư thương. Tôi nhớ mãi cái cảnh cha mẹ tôi phải dậy từ 2-3 giờ sáng, bất kể đông giá hay nắng lửa mưa nguồn mà chở gạo xuống thị xã theo những cung tường ngang tắt hẹp hòi tăm tối để tránh việc tầm nã của thuế vụ. Không biết tỉ lệ thành công trót lọt như thế nào nhưng hễ hôm nào mẹ tôi dấm dứt khóc thầm thời tôi biết là có chuyện hay như cha tôi ngồi phệt bậu cửa mà ngửa cổ nốc chai rượu suông thì y rằng là việc hỏng. Mỗi bận như thế, anh em tôi cứ len lét như rắn mồng năm, mỗi đứa mỗi việc hoặc lỉnh đi đâu cho đỡ tủi phận và ngứa mắt song thân.


Chúng tôi lao động bằng việc chăn thả lợn gà như một lẽ đương nhiên tuy có phần hơi cưỡng bức. Vào cái thời ăn không đủ no thì việc mải chơi còn là một thách thức, huống hồ là đánh vật với lũ lợn gà. Mẹ tôi gầy giống lúc đầu năm bằng đôi lợn thịt, một con nái sề và hẳn cả thê đội gà nhiều lông lá. Tất cả đều ở hạng…mini. Tôi nhớn nhất nhà nên lãnh cái việc chăn lợn, mấy đứa em bé hơn thời chăn gà và phụ việc cám bã bèo rau. Mẹ tôi hay xoa đầu động viên, rằng hãy chịu khó chăm bẵm chúng chóng nhớn, cuối năm xuất chuồng thời mua cho áo mới lẫn bút mực Hồng Hà. Tôi ăn nhời lắm, quần quật như khổ sai bởi cái tương lai huy hoàng phía trước. Sáng tôi dậy sớm vớt bèo thái chuối, hoàng hôn lại lân la từng cuống rạ đồng chiều mót những thứ rau cỏ đang la đà như buồn ngủ. Tôi nấu chúng trong cái nồi gang mà mỗi nhần nhấc bàng lên thời cứ y như cử tạ, đun sôi chín là cho cám vào quấy lên, thế là xong khẩu phần cho cả ngày. Mà nào đã xong, còn phải cho ăn cho uống, ngày ba bữa đàng hoàng sáng trưa chiều. Nhiều lúc tôi tủi thân lắm, bởi vào bữa sáng khi lũ lợn no căng bụng nằm thở kềnh càng thì khẩu phần của tôi chỉ là ngụm nước muối loãng òng ọc trong miệng súc vội để nhanh cho kịp giờ đến lớp. Chúng càng lớn nhanh thì tôi lại càng bé đi trong cái vất vả thổ tả lẫn huy hoàng. Mẹ tôi khen lắm, nhưng là khen mấy con lợn ở cái nết hay ăn chóng nhớn chứ tịnh chả thấy đả động đến công sức của tôi. Nhẽ bà cho đó là trách nhiệm?

Cuối năm con nái sề động dục. Từ một con cái mini ngày nào, giờ thì mông to vú nở, phá chuồng phá cũi như ranh. Tôi chẳng dám làm phép so sánh với loài người bởi suy cho cùng ra chúng ta đều có khởi sự là…CON cả.

Mẹ tôi gọi một người có tên là Tuyết, chuyên bán tinh đến thụ thai. Nói thế này thì không rõ nghĩa lắm bởi người ta lại tưởng chú Tuyết giao phối với lợn thì thậm nguy. Mà chỉ là việc chú mang tinh lợn giống đựng trong cái lọ penixilin be bé, hút cái dịch chất đó vào cái xi-lanh mạ i-nox bóng loáng, gãi gãi rồi bơm phọt vào “ cửa mình” của con nái là xong. Mẹ tôi công xá chú đầy đủ nhưng thứ làm bà thỏa mãn nhất là từ nay tự chủ được về giống má cho những chăn thả lâu dài.

Đôi lợn thịt thì khỏi nói, chiều nào mẹ tôi cũng ra chuồng gác chân ngắm mà không biết chán. Bằng nhãn kế ( cân đo bằng mắt ) bà phán phải cỡ tạ mốt, tạ hai, có móc hàm ra cũng phải đạt bảy đến tám thành. Chẳng hiểu tự khi nào ngoài những ngôn ngữ khi đứng lớp thì bà lại tỏ ra khá thông thái với mớ từ vựng của cánh hàng xeo. Và như một lẽ dĩ nhiên, tôi vẫn chả có tí cân lạng hay thành quách gì, huhu.

Còn mấy hôm nữa là Tết, tôi cứ thấy cha mẹ tôi chụm đầu bên ngọn đèn dầu, xì xụp xầm xì y buôn bạc giả. Linh tính mách bảo tôi chuyện nghiêm trọng hoặc khuất tất nên cũng cố công rón rén chân mèo áp vách lắng nghe. Giời ạ, hóa ra họ bàn nhau giết hai con lợn thịt để ngả ra cho cả làng đụng tết đặng đến mùa thu lúa. Thật là một phép đầu cơ kinh điển của những người có tí chút chữ nghĩa lẫn tí tẹo con buôn. Tôi sướng run lên khi nghe cha tôi xí phần bốn cái chân giò cùng mảng mông sấn và một cơ số gan cật lòng mề. Có thế chứ. Tôi thoắt leo giường trùm chăn và thông tri đến lũ em y cái cách người ta truyền giáo. Chúng nhao lên và cũng tranh nhau đòi xí phần nọ phần kia, ầm ĩ trong sự so bì bọt dãi.

Ba giờ sáng ngày hăm sáu tết mùa xa lắc, nhà tôi rầm rập tiếng chân người. Bốn anh em choàng tỉnh trong cái lạnh buốt giá buổi cơ hàn. Mẹ tôi nhờ đâu đó một ông đồ tể chuyên nghề giết lợn thuê cùng hai tráng niên hàng con hàng cháu. Giữa sân, cái nồi gang vẫn hay đun cám ùng ục những nước sôi. Buổi khai đao và hóa kiếp bắt đầu.

Xin cho tôi thôi kể về những máu me và giết chóc. Chỉ biết sáng bảnh mắt, nền sân gạch đỏ phủ xanh những lá chuối và những phần thịt hồng hào được chia chác đều đặn một cách rất kỳ khôi. Mẹ tôi cạp quần găm quyển sổ, cây bút cài trong búi tóc cu, tay thoăn thoắt cân đo đong đếm, nhoáng cái chẳng còn lại gì. Trong nhà cha tôi và ông đồ tể cùng hai tráng niên hàng con cháu đang chiêu trà trên phản gụ.

Dưới bếp, mẹ tôi ngả thớt vào cái mẹt con con thủng một lỗ ở trung tâm. Bà đang nắn nót thái miếng gan cùng với mớ lòng dồi bối rối. Bốn anh em tôi kéo xuống ngồi chầu hẫu chung quanh. Vòng ngoài hai con chó khép chân run bần bật nhưng lưỡi lại thè ra như hô hấp mùa hè và đầu thời nghểu lên một cách vô cùng nghiêm túc. Bà cẩn mật xếp từng món một ra những cái đĩa mẻ xinh xinh rồi bê lên nhà. Tôi hiểu là cho cha tôi và người ta nhắm rượu. Bốn anh em nhân lúc vắng mẹ đua nhau thò tay vào nhặt những miếng vụn vương vãi trên thớt, trên mẹt và cả ở lưỡi dao. Vừa chấm mút, vừa xuýt xoa và đánh lưỡi liếm vồng lên quanh mép.

Và lần đầu tiên trong đời bốn anh em được ăn sáng bằng cháo nhưng chẳng có miếng lòng nào mà tinh những xẩu xít hư hao. Và cũng chẳng có cái chân giò, mảng mông sấn hay miếng gan cật lòng mề nào dù tôi đã cố công kiễng chân lục tung chạn bát hẩm hiu và gác bếp lạnh lùng. Tôi khóc ầm lên. Lũ em tôi cũng mỗi đứa một xó vê vạt áo mà dấm dứt. Mẹ tôi cố dỗ dành nhưng chẳng đứa nào chịu nín.

Tết đó nhà vẫn có thịt lợn. Nhưng không còn là LỢN TẾT nữa rồi.
Nguồn Phọt Phẹt

13 nhận xét:

  1. Cảm ơn các bạn trẻ chủ trang Google.tienlang đã có bài ôn lại lịch sử về một thời khốn khó chưa xa.
    Anh Phọt Phẹt hay tếu táo nhưng anh ấy cũng có những bài viết thật chân thực và cảm động. Có lẽ các bạn chủ trang Google.tienlang còn trẻ và lại sinh ra và lớn lên ở thành thị nên không chứng kiến những cảnh như anh Phọt Phẹt kể trong bài.

    Trước những năm 80 trở về trước, ở VN hầu hết đều khó khăn. Cũng chẳng phải do Cộng sản mà là do khi đó mới giải phóng, bị Mỹ và phương Tây do bị thua ở VN nên cay cú dùng bài cấm vận nên cái ăn, cái mặc của người dân VN là hết sức khó khăn. Làm sao cho dân Đủ no, đủ ấm là nỗi lo thường trực của các vị lãnh đạo ngày đó...

    Trả lờiXóa
  2. Thưa bác Cựu Chiến binh, vậy mà có kẻ no cơm chán chè hôm nay lại muốn quay lại thời loạn lạc, khốn khó.

    Bọn rận chấy không nhìn thấy cuộc sống hôm nay của đa số người Việt Nam là một trời một vực so với thời mà anh Phọt Phẹt kể trong bài này.

    Trả lờiXóa
  3. Trường mẫu giáo - tiểu học của những nền giáo dục tiên tiến nhất hành tinh này đi nữa cũng có những học sinh như Chaien,thế mới có cái câu "hổ báo trường mẫu giáo". Những đứa trẻ yếu hơn , nhẹ cân hơn muốn tránh bị bắt nạt thì chúng phải khôn khéo một tẹo. Xem Đô Rê Mon chúng ta thấy thằng Xê kô dẻo mồm ít khi ăn đấm của Chaien hơn thằng đần Nobita.
    Thế giới thực chất là một cái làng ,trong làng có anh nông dân nghèo , có phú hào đại gia giàu nứt vach, có cao bồi xóm chuyên đá đít vặt tai kẻ yếu ... đơn giản vậy thôi.
    Loài người luôn khát khao công bằng , đại khái dân tộc nào , đất nước nào cũng bình đẳng như như nhau cơ mà thực tế có được vậy đâu. Các nước lớn có thể làm điều họ muốn , dek thèm quan tâm thằng nào ý kiến ý cò.
    Trung Quốc đuổi Google ra khỏi Lục địa phát một cho Baidu của nó sống khỏe, nó còn cấm tiệt Facebook cho Weibo tự trồng của nó lên ngôi.
    Vatican ư ? Không là gì với anh Tàu , anh cắt phéng mối dây nhợ Công giáo Ba Tàu với Roma ngọt xớt
    Tây lông gào rú Tung của không tự do ngôn luận , kiểm duyệt thông tin gắt gao thế lọ thế chai , ừ , cứ gào đi , anh Tàu không xem vào đâu. Mỹ ẳng ư ? Trả số nợ mấy ngàn tỷ Hue Cầy Tệ đã rồi hãy tính.
    Mỹ xuất khẩu "cách mệnh màu" bằng các NGO ư ? Anh Putin ngứa mắt cấm một nhát mấy chục NGO. Cấm vận Nga trả đũa ư ? Đã cấm vận rồi đấy , Nước Nga và đế chế Putin vẫn dek sập và nước Mỹ thần thánh vẫn phải buôn bán với Nga những mặt hàng công nghệ cao và thuê Nga làm cửu vạn tải đồ lên vũ trụ.
    Nhìn anh Tin anh Tập cứ thẳng băng mà làm theo ý mình chả ngán ai nhẽ lãnh tụ mấy nước be bé thèm rõ dãi đi ấy. Về nguyên tắc chuyện bên trong đường lãnh thổ của một quốc gia thì dek có thằng mặt phụ khoa nào được xía vào nhưng thực tế hẻm phải dzị, nước bé mà cứ "thẳng băng" như ý mình thì đám đại gia và bầy cave của nó cô lập , chống phá mệt lắm. Nước nhỏ mà muốn được như Nga Tàu thì tốt nhất nên đóng chặt cửa và thủ vài quả nuke dưới gầm giường như anh Bắc Triều Tiên mới được, thằng nào xông vào thì ôm đầu máu ngay.
    Lịch sử cận đại chứng kiến nhiều anh be bé đã không có Nuke thì chớ , đối ngoại củ chuối , an ninh nội địa kém cỏi nên toạch ngay với rợ Ănglo- Sắcxong , dượng dek phải kể mỏi tay, các anh các chị biết rồi phỏng
    Ngày nay , tất cả thành viên Liên Hiệp Cuốc đều công nhận độc lập của Việt Nam , và cái đám Tây lông thối mõm loi choi chuyên ý kiến ý cò Dân chủ - nhơn quèn căn bản cũng im mịa rồi , chuyện , Việt Nam là một nước trong HD nhơn quèn cơ mà. Nhẽ những con hợm mù sử hoặc cố tình dốt sử không biết rằng sau cái dạo Bác Hồ , idol của lòng dượng đọc tuyên ngôn độc lập rất hoành (ngày 2-9-1945) thì quả địa cầu mênh mông chỉ lèo tèo vài anh công nhận nền độc lập đéo bàn cãi được của dân ta. Độc lập là một chuyện , bắt thiên hạ công nhận mình độc lập và đối xử với mình như một thằng độc lập là chuyện khác.

    Các anh các chị có thể so sánh Việt Nam ta và Singapore thì thấy sự khác biệt. Thằng Sing ly khai khỏi liên Bang Mã làm sao danh chính ngôn thuận như VIỆT NAM ta vùng khỏi ách thống trị Pháp - Nhật , ấy thế rợ Ăng- Lô nó công nhận độc lập của Sing phát một còn Việt Nam ta thì nó sổ toẹt , bác Hồ chìa tay ra nó đéo bắt. Cuộc đời thật nó chó má vậy đó các anh các chị ạ.
    Việt Nam ta độc lập nhưng năm 1954 các thằng bự nó họp ở Geneve bàn tương lai của chúng ta và cái HD Geneve bất công ra đời , phận nước nhỏ bị nước lớn ăn hiếp chua cay biết bao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 73 thì Việt Nam ngồi ngang hàng với Mỹ ký hiệp đinh , lịch sử nước Mỹ chưa bao giờ nó đàm phán với thằng đang nện nhau nhé các anh các chị.
      Năm 95 nó bỏ cấm vận Việt Nam nhưng thằng Bill nó vẫn nói " chúng tôi vẫn tiếp tục mục đích (thay đổi chế độ chính trị ) với Việt Nam nhưng bằng cách khác thay vì cấm vận ". Thằng Bill nó không đùa , 20 năm qua Mỹ chống phá Việt Nam quyết liệt bằng nhiều hình thức kể cả chống lưng cho "Đê-ga tin lành" xé toạc Việt Nam ra từng mảnh. Hàng đống NGO của CIA hoạt động ở Việt Nam ,Lê Quốc Quân là một sản phẩm của NED(trực thuộc CIA ) đấy các anh các chị ạ. các pha chỏ mỏm vào nội bộ Việt Nam vặn vẹo rơn chủ - nhơn quyền ư ? chuyện bình thường như cân đường hộp sữa ấy mà , "giải cứu" Cù & Cày + "tù nhơn lương tâm " là vở tuồng quá nhàm.
      Kết cục thì sao ?
      Việt Nam chơi với Mỹ khác dek gì "Khiêu vũ với bầy sói" đâu,nguy hiểm bỏ mẹ ấy nhưng cái lợi là Mỹ nó "bình thường hoá quan hệ NG" thì đám cave húng chó của nó cũng không dám chống lệnh của thiên triều mà cấm vận ,o ép Việt Nam ta. Đế chế ta vẫn vững như bàn thạch. Ấy là nhờ các lãnh tụ ta khôn khéo đối ngoại và an ninh ta làm rất tốt , xử lý ngọt đám chống phá chế độ được bố Mỹ cho bú.
      Năm 2015 này , Mỹ mời cụ Trọng qua chơi , lần này có một điểm mới mà ít ai để ý ấy là Mỹ công nhận chế độ chính trị của Việt Nam. Dượng trích dẫn nguyên văn lời cụ Bức Tường Nước , một đồng chí trung kiên của dượng :
      "Tôi CHÚ Ý NHẤT đến một nội dung trong "Tuyên bố chung về tầm nhìn... Việt Nam-Hoa Kỳ", đó là : "...2 nước khẳng định tiếp tục triển khai quan hệ sâu sắc, bền vững và thực chất, trên cơ sở TÔN TRỌNG Hiến chương Liên hiệp quốc, luật pháp quốc tế và THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau..."(tôi nhấn mạnh những từ in hoa). Tôi cho rằng, đây là lấn đầu tiên nước "lãnh đạo CNTB toàn cầu" (thậm chí họ còn nhiều lần tuyên bố về "vai trò lãnh đạo thế giới") công khai TÔN TRỌNG THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ CỦA NƯỚC CỘNG HOÀ XHCN VIỆT NAM trước toàn cầu"
      Rõ là một bước tiến dài trên mặt trận đối ngoại của chúng ta đúng không ? Nhưng như thường lệ , tụi rợ Mỹ nó cũng tráo trở bỏ mẹ , tờ Washington Post nó ăng ẳng dư lày " còn chờ gì nữa mà (chính phủ ) không thúc đẩy tiến trình dân chủ ở Việt Nam , họ cần chúng ta hơn chúng ta cần họ mà" (ảo tưởng sức mạnh ghê các anh các chị nhỉ ,nếu không đang yếu thế vì USD bị hắt hủi , không run chym lạnh gáy vì ba Tàu sức mấy Mỹ chèo kéo Việt Nam ) . Và như các anh các chị biết là Nhà nước ta phải chấp nhận Ngân Hàng 100% vốn Mỹ và cả cái lò đào tạo "dân chủ" là cái đại học FullBright trên đất của ta , hiện tại đàm phán TPP vẫn là mối lo của nhiều người.

      Xóa
    2. Dượng là dượng rất ưng bụng cái âu lo của các bạn dượng về "nguy cơ Mỹ". Ấu lo "nguy cơ Mỹ" chứng tỏ rằng bạn dượng toàn các thanh niên ưu tú của đế chế và có hiểu biết về tụi rợ Mỹ, quá rành bụng dạ điếm thúi của rợ Mỹ.
      Các anh các chị không nên ép các lãnh tụ của ta phải rắn và thẳng như Tin& Tập được , vì chúng ta yếu hơn Nga Tàu nhiều. Chơi với Mỹ lợi thì cũng nhiều , nguy cơ cũng lắm. Tuy nhiên dượng cho rằng không nên quá lo lắng vì các đồng chí của dượng ngoài Trung ương vốn lão luyện cái khoản vật nhau với Mỹ mấy chục năm nay và các anh an ninh bạn dượng nghiệp vụ chất lừ , cho nên cái kịch bản "chánh biến bờ hồ" do Mỹ đạo diễn không thể xảy ra được. Nhìn lại chặng đường chúng ta đã đi qua chúng ta phải có niềm tin vào Đảng. Thoát khỏi vòng vây cấm vận của Mỹ - Trung sau khi LB Xô Viết sụp đổ một cách ngoạn mục Đảng ta còn làm được nữa là, 40 năm chống chọi với "diễn biến Hòa bình " của rợ Mỹ , đảng ta cũng một bụng kinh nguyệt mịa rồi. Gì chớ đối ngoại và an ninh quốc gia thì Đảng ta một thân võ nghệ siêu quần hehehe.
      Tái khẩu : hãy mặc kệ các cháu cuồng Mỹ lên đồng cứ ngỡ Việt Nam sắp thành cave Mỹ đến nơi , các cháu nó chỉ khát khao làm cave nên suốt ngày mong ước dư rứa í mà. Với thể loại cuồng Mỹ , dượng không biết nói gì hơn là chào thân ái và dí d- ái vào mặt bỏn.

      Dượng #Durex: TÂM TƯ VỀ THẾ CỜ TIN- TẬP- Ô
      http://googletienlang2014.blogspot.com/2015/07/duong-durex-tam-tu-ve-co-tin-tap-o.html

      Xóa
  4. Từ bé tới giờ, cũng ngoài đôi mươi lâu lắm rồi nhưng tôi vẫn có sự sợ hãi khi thất giết mổ lợn. Còn lơn Tết là nét hay của Tết Việt. Chỉ là tôi sợ thấy cảnh mổ lợn thôi

    Trả lờiXóa
  5. Nịnh Đảng như Durex thằng cún nào chả khen được.

    Ngoại giao đa phương ,làm bạn với tất cả các nước ;những nước lớn họ vật nhau cũng chỉ vì lợi ích quốc gia của họ là chính nên VN không hùa vào bên nào là chuẩn luôn,mình chỉ nên hùa vào với thế giới văn minh thông qua tổ chức Liên hiệp quốc là đủ.Còn lại chỉ nên khen nhau ,học cái hay của nhau cho văn minh .

    Muốn nó không động đến mình thì mình cũng bỏ cái thói Chí Phèo đòi đào mồ đào mồ chôn Bá kiến đi.

    Thằng nào ngó nghiêng xà xẻo cứ luật quốc tế mà tố,thế giới văn minh chả ai ủng hộ cá lớn nuốt cá bé cả ,kể cả những con cá mập khổng lồ như Pháp Mỹ trước đây còn ngẹn ngang họng khúc xương VN nữa là TQ ngày nay.

    Túm lại ,Đảng CSVN không phải là không giỏi về đường lối đối ngoại ,mỗi làm kinh tế và đối nội thì còn dốt vì thói vĩ cuồng bảo thủ chưa thực sự cầu thị học hành thiên hạ đến nơi đến chốn!

    Hãy xem kinh nghiệm ở Liên xô đó,nếu không có Perestroika ,liệu một Putin xuất chúng có vào được Điện Kremlanh hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rận VL cũng ný nuận, không lọt tai

      Xóa
    2. Tấ nhiên để lọt tai số không nhỏ cán bộ Đảng viên có chức có quyền thoái hóa biến chất tham nhũng tất sẽ không thể lọt tai những cán bộ Đảng viên hành động theo nguyên tắc SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO PHÁP LUẬT và ngược lại.

      Xóa
    3. tren doi co 3 cai ninh
      thu nhut ninh vo trong nha
      thu hai ninh sep ,ghe ngoi them lau
      thu ba ninh mat ke thu
      tien do ;do la;bo tui nuoc nha tieu tan
      lu ran nhu lu ruoi bu
      thay phan bu lai tuong la mui thom

      Xóa
  6. Có m,ột thời cái đói cái nghèo công bằng với cả mọi người.Cái sắc áo lính cũng chia đều cho mọi nhà.Chuyện cũ cũng đã qua rồi.Ai từng sống qua những ngày đó đều thấy bi,hài trộn trong vở diễn-cuộc sống.Nghĩ lại thấy chạnh lòng.Có rất nhiều điều đáng yêu và đáng ghét,để bây giờ ngẫm lại thấy thật tự hào và vui vì cuộc sống từng ngày đang được cải thiện.

    Trả lờiXóa
  7. Mỗi lần nhớ đến nao cả lòng...!

    Trả lờiXóa
  8. tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận phú nhuận
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận bình tân
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận tân bình
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại đông anh
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói gia lâm
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 1
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 2
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 3
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 4
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 5
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 6
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 7
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 8
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 9
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 10
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 11
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quận 12
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hoài đức
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại sơn tây
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại thường tín
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại ứng hòa
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại phú xuyên
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại mỹ đức
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại thanh oai
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại đan phượng
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quốc oai
    tìm đơn vị làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại phú thọ

    Trả lờiXóa