Thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty Phát triển hạ
tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - chủ đầu tư – Bộ GTVT) đã
khánh thành, thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
*********************************
Phát
biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Cao tốc Hà
Nội - Hải Phòng là tuyến đường được đánh giá hiện đại nhất Việt Nam đến
thời điểm này, trị giá hơn 2 tỷ USD, đạt tiêu chuẩn tiên tiến của thế
giới. Tuyến đường này góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc
cùng với các cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái
Nguyên. Tháng 6/2017, sẽ có thêm 25 km cao tốc từ Hải Phòng đến Hạ Long
và đường Tân Vũ ra cảng nước sâu Lạch Huyện, góp phần đảm bảo quốc
phòng an ninh cả khu vực Bắc Bộ.
Thủ tướng biểu dương chủ đầu tư
đã nỗ lực vượt qua suy thoái kinh tế, huy động vốn trong nước và vay
nước ngoài trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Dự án không vượt mức tổng
đầu tư và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá đạt yêu cầu chất
lượng. Thủ tướng cũng cảm ơn 47.000 hộ dân đã nhường đất cho dự án, biểu
dương lãnh đạo các tỉnh đã nỗ lực giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.
Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất các thành phần dự án còn lại đảm bảo đúng thiết kế để có con đường đồng bộ, hiện đại nhất. Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các tỉnh có đề án đi qua cập nhật quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế.
Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất các thành phần dự án còn lại đảm bảo đúng thiết kế để có con đường đồng bộ, hiện đại nhất. Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các tỉnh có đề án đi qua cập nhật quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế.
Dự án có tổng mức đầu tư 45.487
tỉ đồng, đạt chuẩn cao tốc loại A, dài 105,5 km, với 6 làn xe, (mỗi làn
rộng 3,75 m) và 2 làn dừng khẩn cấp (mỗi làn rộng 3 m), đạt tốc độ thiết
kế 120 km/giờ, khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ
Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
được khởi công từ tháng 9/2008, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải
Phòng, có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố bắc
cầu Thanh Trì 1.025 m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội,
phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ,
quận Hải An, Hải Phòng. Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử
dụng bê tông nhựa polime dày 5 cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt
bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.
Biển chỉ dẫn hướng vào trạm thu phí.
|
Tuyến
đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu
chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi. Theo
đó, mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt, xe tải
trọng dưới 2 tấn là 160.000 đồng. Mức phí cao nhất cao nhất trên toàn
tuyến là 840.000 đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở
container 40 fit.
Lắp thử
nghiệm hệ thống cách âm trên dải phân cách đoạn qua cầu Thái Bình.
Để
hoàn vốn, VIDIFI được chính phủ cho quyền quyết định mức thu phí đường
cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo từng thời kỳ; kinh doanh các dịch vụ, cơ
sở hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đường và được độc quyền kinh doanh
quảng cáo dọc theo tuyến đường; quản lý, thu phí ở hai trạm thu phí trên
Quốc lộ 5; đầu tư các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu đô
thị, khu công nghiệp, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến với
đường cao tốc và một số quyền khác.
Hướng
cao tốc đi Hải Phòng.
Hướng vào cao tốc đi từ Hà Nội lên cao tốc ở nút giao đầu tuyến với đường vành đai III Hà Nội:
-
Từ đường vành đai 3 - Hà Nội, xe đi theo hướng từ cầu Thanh Trì đi Quốc
lộ 5, Bắc Ninh hoặc ngược lại, gặp biển báo "Lối vào đường cao tốc"
(cách mố Bắc cầu Thanh Trì khoảng 1,25km) rẽ phải theo biển chỉ dẫn để
nhập vào đường cao tốc.
- Từ trung tâm Hà Nội,
xe đi qua cầu Vĩnh Tuy, rẽ phải theo đường Cổ Linh (Long Biên), gặp
biển báo chỉ dẫn hướng đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lên đường
vành đai III rẽ phải theo biển chỉ dẫn để nhập vào đường cao tốc.
Hướng ra cao tốc:
-
Đi cầu Vĩnh Tuy, trung tâm Hà Nội, xe đi theo hướng Hải Phòng - Hà Nội
đến Km 0+600 gặp biển báo chỉ hướng đi cầu Vĩnh Tuy, Thạch Bàn, rẽ phải
theo biển chỉ dẫn ra đường Cổ Linh lên cầu Vĩnh Tuy để vào trung tâm TP
Hà Nội.
- Đi cầu Thanh Trì, Bắc Ninh, QL5: Xe
đi trên đường cao tốc hướng từ Hải Phòng về Hà Nội: Đến Km 0+200 gặp
biển báo chỉ hướng rẽ phải theo đường nhánh để đi QL5, Bắc Ninh, Lạng
Sơn; đi thẳng lên cầu vượt xuống đường vành đai III để đi câu Thanh Trì,
Mỹ Đình, Pháp Vân.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (còn gọi là Quốc lộ 5B) được khởi công vào năm 2009, là một trong 6 tuyến cao tốc được xây dựng theo quy hoạch tại miền Bắc Việt Nam. Toàn tuyến có chiều dài 105,5 km, nối liền từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới TP.Hải Phòng.
Trả lờiXóaÐây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m với 6 làn xe chạy. Tốc độ xe chạy tối đa là 120km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60km/giờ. Tốc độ lưu thông tại các đường nhánh ra, vào đường cao tốc từ 40-50km/giờ.
Tuyến đường cấm các loại xe lưu thông bao gồm: xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe thô sơ, người đi bộ; súc vật...
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tuyến cao tốc được xây dựng hiện đại nhất Việt Nam sẽ giúp chủ phương tiện, tiết kiệm tối đa nhiên liệu, thời gian đi lại do đường cao tốc được thiết kế mỗi chiều riêng biệt.
Kệ mấy anh rận trủ lu loa v/v kinh tế VN u ám, điều hành của chính phủ thất bại, Việt Nam ta cứ có thêm những công trình hiện đại như tuyến cao tốc này.
Trả lờiXóaVới việc thông xe tuyến cao tốc HN-HP, đoạn đường này như được rút ngắn lại.
Các xe lớn, đặc biệt là các xe tải, xe container sẽ đi trên cao tốc, giảm hẳn số xe ô tô trên Quốc lộ 5 hiện tại. Ở đó, mật độ giao thông sẽ giảm bớt, chỉ còn lại xe mô tô và các loại xe ô tô nhỏ, Tai nạn chắc chắn sẽ giảm.
Chúc mừng Việt Nam!
Việt Nam thay đổi đến mức người Việt định cư ở nước ngoài hàng năm về nước họ hết sức ngạc nhiên vì sự thay đổi trong nước.
Trả lờiXóaMấy hôn trước tôi đọc tin mấy người làm việc ở sứ quán Thụy sĩ nói Việt Nam bây giờ ai cũng thích, như họ thích thụy sĩ vậy. Mấy người chống Nhà nước Việt Nam họ thấy hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới được các nước châu Âu tiếp đón trọng thị, niềm nở trong chuyến công tác vừa rồi chắc họ buồn dữ lắm đấy!!!
Trông ảnh thật là hiện đại, nhìn như đường ở Hàn hay Nhật mà tôi đã từng đi qua. Tuyến đường này chắc chắn sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Hà Nội - Hải Phòng nói riêng và tất cả những vùng mà con đường này đi ngang qua.
Trả lờiXóaNhớ ngày xưa tổng thống độc tài Park Chung Hee của Hàn Quốc cũng đã quyết định xây dựng con đường xuyên Bắc Nam thời bấy giờ. Mặc dù rất tốn kém nhưng giá trị con đường đó mang lại cực kỳ lớn lao cho sự phát triển của Hàn Quốc về sau này. Không có con đường đó chắc không có Kỳ tích sông Hàn. Mong là tuyến đường này cũng sẽ như vậy.
Trả lờiXóa