Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

YÊU CẦU BÁO CHÍ VN HẠ BÀI CỢT NHẢ THỦ TƯỚNG V.V "VINH DANH" BỞI ÔNG NGUYỄN ANH TUẤN

Thủ tướng Đức, Thủ tướng VN, Thủ tướng Nhật được "vinh danh" bởi ông Nguyễn Anh Tuấn - cựu Tổng Biên tập báo VietNamNet
Trên một loạt tờ báo lớn ở Việt Nam hiện vẫn còn treo bài viết với tiêu đề "Thủ tướng NguyễnTấn Dũng được vinh danh là lãnh đạo thế giới vì hòa bình", theo đó, Diễn đàn toàn cầu Boston vinh danh Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là các lãnh đạo vì hòa bình, an ninh và phát triển. Trên thực tế, đây chỉ là một cái "giải" vớ vẩn, do ông Nguyễn Anh Tuấn- cựu Tổng Biên tập báo VietNamNet lập ra làm trò cợt nhả với Thủ tướng. Chúng tôi yêu cầu các báo hiện vẫn đăng thông tin này cần lập tức hạ bài. Cụ thể, đó là các báo Infonet, VnExpress, VietNamNet, VTC, Dân Trí, Tuổi Trẻ...
Dưới đây, Google.tienlang giới thiệu bài viết của anh Pham Tuấn Anh (tức Gấu – cà vạt xanh lá trong ảnh dưới), phiên dịch cho tổng thống Obama trong cuộc gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 7. 7. 2015. 
 Ảnh của Pete Souza, từ trang này 
***************************
Mình sẽ giúp các bạn phát hiện và xóa tan những lời vang vang mà trống rỗng
Phạm Tuấn Anh
  Hí họa từ trang này

Từ cái giải thưởng không ai đến nhận
Mấy năm trước Viện Trần Nhân Tông ở Boston trao giải thưởng (thường niên) về hòa giải và bao dung gì đó cho hai nhân vật Miến Điện là bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein. Ban tổ chức trao giải làm rùm beng ầm ĩ, mời cả mấy cụ lão thành có xu hướng dân chủ trong nước sang dự. Báo chí trong nước vì lý do nào đó bơm thổi rằng giải thưởng này là do Viện Trần Nhân Tông thuộc Đại học Harvard hay do Đại học Harvard thành lập vinh danh vị vua nhân từ của Việt Nam vv. Các cụ lão thành nhà mình thiếu thông tin nên cũng cổ vũ theo, chia sẻ thông tin, ủng hộ và tự hào về Viện này.
Mình thì quý các cụ Hoàng Tụy, Nguyên Ngọc vv nên khi thấy các cụ được đưa tên như những khách mời trong lễ trao giải thưởng của một thứ giải thưởng của một cái viện lạ lùng bậc nhất mình đã từng nghe thấy thì mình quyết định đi kiểm tra xem cái viện này là cái viện gì. Cuối cùng mình đã tìm ra và công bố thông tin rằng cái viện này chẳng qua là một thứ tổ chức mới đăng ký mã số thuế trước đó có 1-2 tháng và người đứng tên sáng lập là ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu tổng biên tập Vietnamnet, lúc đó đang làm việc ở một trung tâm về báo chí, truyền thông theo một học bổng nghiên cứu ở Harvard sau khi thất sủng ở Vietnamnet. Mình cũng nói rằng cái giải mà ông Tuấn làm ồn lên không được trao mà hai cái vị được giải cũng không ai đến nhận. Mình cũng nói toàn bộ những thứ viện Trần Nhân Tông đều là treo đầu dê bán thịt chó, tưởng là để vinh danh vị vua mà thực ra chỉ là sử dụng tên Ngài để vinh danh Tuấn. Mình cũng nói mình chịu trách nhiệm về những lời nhận xét và thông tin mình đưa ra. Ông Tuấn nếu thấy mình nói sai có thể kiện mình.
Ba năm nay những điều mình nói vẫn còn nguyên giá trị. Viện Trần Nhân Tông sau vụ đó là không còn thở hơi nào, chưa trao thêm giải thưởng thường niên nào, và Viện cũng chưa đưa ra bằng chứng nào là đã trao giải cho các quý vị Miến Điện cao cả kia hay bằng chứng họ đã nhận giải. Thời đó có những cái người quyết tâm hết sức để bảo vệ viện, bảo vệ Tuấn, đả phá mình coi như loại người nhơ bẩn đáng lên án. Những người đó mình tự hỏi không hiểu giờ hồn đang ở đâu, còn nghe tiếng mình nói không.
Mấy hôm nay bổn cũ lặp lại, Diễn đàn Toàn cầu Boston, một sản phẩm khác của Tuấn lại trao giải vịt giời vinh danh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bà Thủ tướng Đức, và ai đó nữa mình mải cười chưa kịp nhận ra. Mình hoàn toàn tin tưởng rằng các quý vị Aung San Suu Kyi, Then Sein, Nguyễn Tấn Dũng, vv xứng đáng với nhiều giải thưởng cao quý nhất , nhưng mình chỉ buồn cười với cách mà vì lý do nào đó bạn Tuấn đưa các vị này ra bán khống cho xã hội, biến họ thành những con rối và biến công chúng thành những thằng ngốc bằng những trò vinh danh vô tội vạ này. Cách thức mà Tuấn làm việc, bán hàng cả hai bên, gợi ra cho mình nhớ về truyện cười mà lần trước mình từng kể.
Anh nọ đến gặp Bill Gates gạ ông Gates gả con gái cho con trai ông. Ông Gates nói con ông là ai mà đòi lấy con gái tôi. Ông nói cháu là phó chủ tịch ngân hàng thế giới. Ông Gates bảo thế thì được. Ông đó qua gặp chủ tịch World Bank xin cho con làm phó chủ tịch World Bank. Ông Kim hỏi con ông là ai mà đòi làm phó của tôi. Dạ cháu là con rể Bill Gates. À, thế thì được.


Hí họa từ trang này
Mấy năm nay Tuấn bán đi bán lại các ông Dukakis từng là ứng cử viên Tổng thống Mỹ, và một hai giáo sư Harvard bạn quen cho công chúng Việt Nam rồi cũng lại bán công chúng Việt Nam cho các bên khác. Mình nghĩ về cách làm này và không thể hiểu nổi người đó làm thế để làm gì. Liệu đây có phải một người có tham vọng giúp nước muốn xây danh tiếng sau này về giúp lãnh đạo đất nước hay chỉ là một tay mưu mẹo có chút quan hệ lại hơi ảo tưởng?
Cứ hỏi, mình sẽ trả lời
Là một tay phiên dịch lâu năm, hơn 20 năm nay mình được gặp nhiều nhân vật nổi tiếng của Mỹ và Việt Nam, nhiều người trong số đó mình đã phát triển quan hệ thành ra có chút thân tình. Tuy thế mình nhận ra từ rất sớm là những mối quan hệ này đòi hỏi có sự tôn trọng và mình là người yếu trong quan hệ lại càng phải trọng thị đối tác hơn. Sự tôn trọng này hàm chứa cả sự tự trọng trong đó: mình không buôn danh họ hay quảng cáo sai láo về bản chất mối quan hệ sơ sài giữa mình và họ, mình tuyệt đối không hưởng lợi từ các mối quan hệ đó dù từ họ hay từ ai. Bạn bè chơi với mình lâu sẽ thấy rất ít khi mình nhắc đến những người quan trọng mình từng gặp, trừ như một hai lần có những lý do rõ ràng và khi đó mình sẽ giải thích rõ vai trò khiêm tốn của mình trong đó.
  Gia đình Phạm Tuấn Anh chụp chung với tổng thống Obama
Nhiều lần mình nghĩ và nói đùa với bạn bè thân, gia đình là nếu mình mang sẵn tính nổ của Việt Nam biết biến quan hệ thành món lợi kiểu như phở 2000 phất lên nhờ Tổng thống Clinton qua ăn thì mình giờ phải giầu đại to nếu mình treo hết ảnh các quý vị tai to mặt lớn lên. Nhưng treo lên thế mình biết mình sẽ ngượng vì bản chất của mình chỉ là một người phiên dịch thuần túy làm đúng công việc phải làm. Thế nên mình luôn tự nhủ mình là mình phải thật khiêm tốn hơn nữa, không bao giờ được dùng những thứ mình học ở đâu, mình gặp ai, ai khen mình để tăng sức nặng lập luận của mình. Trong tranh luận mình chỉ được dùng chứng lý, tranh luận nghiêm túc, đàng hoàng, không phân biệt trẻ già gái trai, không sợ uy quyền, tiền bạc, không phải nể nang ai hay bắt ai nể nang mình vì những lý do hình thức. Đây là yêu cầu cao mình áp đặt lên bản thân và phần nào cũng là thước đo mình sàng lọc bạn bè mình. Những ai hay lên mặt những thứ vị thế, vị trí, quan hệ là mình không tôn trọng mấy. Những ai dùng những thứ quan hệ, danh tiếng để trục lợi là mình rất ghét.
 Hí họa của Susan Camilleri Konar


Lý do mình không có thiện cảm với Tuấn không phải vì mình ghen tị với Tuấn mà vì mình nhìn thấy ở Tuấn con người trục lợi mà mình ghét. Là người rất thông hiểu những ngóc ngách của đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị Hoa Kỳ, mình biết rõ những thứ dễ và khó mà người Việt Nam hiểu nhầm thành khó và dễ. Là người phiên dịch có trách nhiệm và là người bạn chân thành với tất cả những ai có thiện ý, mình đề cao trách nhiệm lý giải đầy đủ những sự sai khác về văn hóa giữa hai đất nước để tạo ra sự thông hiểu tốt nhất vì chỉ có cái này mới xứng đáng làm nền tảng lâu dài cho một mối quan hệ bền lâu Việt Mỹ. Một sứ mạng mình xác định cho bản thân vì tự thấy mình có nhiều lợi thế để hoàn tất sứ mạng đó là xây dựng tình bạn vững bền giữa hai quốc gia và để làm thế mình dứt khoát không để cho những trò lừa dối, lươn lẹo, giả trá can dự vào. Dù rằng việc mình cư xử thẳng thắn có lúc làm mình mất đi sự quý mến của ai đó bên Việt hay bên Mỹ mình vững tin rằng cách trung chính là cách duy nhất để xác lập cơ sở cho mối quan hệ này. Những cung cách làm việc như của Tuấn đi ngược lại hết những quy tắc nghiêm khắc mình tự đề ra ở trên và mình cảm thấy có trách nhiệm phải nói ra suy nghĩ của mình cho công chúng Việt Nam vẫn còn bị che đậy thông tin do nhiều lý do.
Mình sẵn sàng cung cấp các giải đáp và suy nghĩ của mình đảm bảo khách quan và nghiêm túc nhất để các bạn có hiểu biết tốt và đúng nhất về những vấn đề các bạn quan tâm.
Thời kinh tế khá lên bọn cơ hội bắt đầu du học về kiếm ăn càng lúc càng nhiều mang theo cơ man nào là những thứ truyện kiểu nam tước Muyn khao zen để làm người ở nhà há hốc mồm ra cho chúng nó thịt. Mình xin phép là người bảo vệ vô tư giúp các bạn phát hiện những trò lộng giả thành chân, xóa tan những trò ám muội, những lời lẽ vang vang mà trống rỗng.
 Hí họa của Sam Gross



SONG FOR THE ASKING
Here is my song for the asking
Ask me and I will play
So sweetly, I’ll make you smile 


This is my tune for the taking
Take it, don’t turn away
I’ve been waiting all my life

Thinking it over, I’ve been sad

Thinking it over, I’d be more than glad
To change my ways for the asking
Ask me and I will play
All the love that I hold inside

(Simon & Garfunkel)
*
Nguồn: FB của Phạm Tuấn Anh

14 nhận xét:

  1. Mấy anh nhà báo làm ăn tắc trách quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, nhà báo VN chả cần tìm hiểu sự thật thế nào!
      Còn nhớ, năm ngoái hay năm kia, một trang mạng của một doanh nghiệp vệ sinh môi trường gì đó ở bên Đức cũng "vinh danh" Thủ tướng VN. Và các báo VN rào rào đăng theo: Báo chí Đức vinh danh Thủ tướng VN!
      Hài hết biết!

      Xóa
  2. Sao phải hạ? Đệ tử trao giải cho thầy, vừa có hiếu vừa rạng cái ranh quá còn gì.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là báo chí trò hề, làm nhục Thủ tướng.

    Trả lờiXóa
  4. Sao phải gỡ. Truyền thông cần phải rộng hơn là đằng khác ấy chứ. Vì đó là điều vinh hạnh của Việt Nam chứ ít gì. Cả thế giới chỉ có 3 người thôi không phải lãnh đạo nào cũng được

    Trả lờiXóa
  5. Bạn Ngân Thương trên kia nói mới chỉ ... gần đúng.
    Chuyện là vào tháng 1 năm 2011.
    + Đầu tiên là báo VnExpress có bài bình chọn của mình về Nhân vật năm 2010, trong đó họ bình chọn ông Nguyễn Tấn Dũng.

    + Một trang web tên là firmenpresse.de do công ty LayerMedia Inc. làm chủ. Công ty này có văn phòng tại Burgstr. 2, Filderstadt, BW 70794, GERMANY. Trên trang này có 1 người là Olaf Jüttner đăng bài có nhan đề VIETNAM: Premierminister Nguyen Tan Dung ist “Mann des Jahres 2010” [VIỆT NAM: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là “Nhân vật của năm 2010”]với nội dung như bài trên VnExpress.

    + Hôm sau, Báo Pháp luật Việt Nam có bài “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xuất sắc nhất châu Á”, rêu rao rằng báo châu Âu đánh giá Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xuất sắc nhất châu Á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện này cụ thể ra sao, đề nghị bác Lê Bá Hoành có bài cụ thể gửi cô chủ nhà đăng lên để báo chí rút kinh nghiệm chung.

      Xóa
  6. Mấy ông báo chí VN giờ chỉ biết câu view . Làm báo thức trung thực , khách quan (không có đạo đức nghề nghiệp ). Cũng chỉ là những tờ báo lá cải thôi .

    Trả lờiXóa
  7. Báo chí chỉ có thương hiệu,được độc giả tin tưởng và xem là tấm gương phản ảnh trung thực mọi hoạt động diễn ra trong xã hội NẾU báo chí chỉ có một nhạc trưởng là Hiến pháp và Pháp luật(luật báo chí chẳng hạn...).

    Khi một dàn nhạc được điều khiển bởi quá nhiều cây đũa ,to nhỏ gần xa khác nhau ,báo chí sẽ mất phương hướng ,tấu bát nháo làm người độc không còn biết đâu mà lần .

    Như thế báo chí sẽ tự đánh mất vai trò thông tin vốn có và mất luôn độc giả như thực trạng ta đang thấy với báo chí ở VN hiện nay .

    Để tồn tại,báo chí và nhà báo vì thế buộc phải lá cải hóa,đăng nhiều những thông tin "giật gân","hốt"... ở tầm thấp như cướp hiếp giết sex...rất đáng tiếc ...lại là những thông tin chân thật nhất mà báo chí có thể đưa đến cho người đọc.

    Trả lờiXóa
  8. Xin bác Nặc cho biết nhận xét của văn lâm là bậy bạ không chính xác chỗ nào?Những thông tin chính thống ví dụ như :

    -Những tuyên truyền về sự kiên định CNHX ở VN trên báo chí ,liệu có thể tin được bao nhiêu % khi thực tế nguyên lý quan trọng nhất của học thuyết XHCN l;à tập trung kinh tế XHCN đã được thay thế bằng kinh tế thị trường?

    -Những thông tin kết luận của Ban phòng chống tham nhũng TW chỉ ra rằng Hà nội và TP Hồ Chí Minh không có tham nhũng (lớn?),với nhân dân ,bạn đọc báo và cả lãnh đạo Nhà nước ,liệu có cơ sở và đáng tin cậy không ?

    -Về những thông số thống kê đẹp đẽ,báo cáo hùng hồn ,lời hứa hẹn cao đẹp của các ngành các cấp ,của các nhà lãnh đạo liệu đáng tin được bao nhiêu % khi hôm trước nói thị trường này kia đang lên,hôm sau nó xuống thảm hại;hôm trước đăng đàn nói không có chuyện làm thế này thế nọ ,hôm sau lại thấy quyết định thi hành ngay;hôm nay tuyên truyền quyết tâm giảm biên ,ngày mai biên chế cứ mỗi ngày vẫn cứ phình to lên chứ đâu có giảm được;hay báo chí cứ ầm ầm khuyến nghị nhân dân chống tham nhũng nhưng tham nhũng chết đâu chẳng thấy chỉ thấy người chống tham nhũng bị thua thiệt đủ điều thậm chí bị ra tòa vì tiết lộ bí mật kê khai tài sản chẳng hạn....thậm chí dân gian còn tếu táo mách bảo nhau nếu bí quá ,cứ chỗ nào có biển cấm đái bậy là tè ở đấy là vô tư đi !...

    Hãy chân thật với chính mình đi rồi hãy phán ai khác bác Nặc nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Phạm Tuấn Anh chỉ là một anh chàng làm nghề "thông ngôn" mà dám coi trời bằng vung nói phét nói lác vung càn tán ! Xin hỏi các quý vị :Trong lịch sử văn minh của nhân loại từ Đông sang Tây . từ Âu tới Á .Từ cổ chí kim đã có được mấy người xuất thân từ hạng "thông ngôn" có thể trở thành một chính trị gia danh giá hay một học giả kiệt xuất tài ba ?! Thật ra cũng có nhưng đó là một chuyện cực hiếm , vô cùng hiếm hàng 100 năm mới có 1 người. Tuỵệt đại đa số thông ngôn chỉ trở thành.... "thông ngôn" là hết cỡ mà thôi !!!Bởi lẽ ,thông ngôn dù có được lợi thế là được đi theo các quan chức chỗ nọ chỗ kia và được nghe nhiều chuỵện .Nhưng , tại sao thông ngôn lại không thể có khả năng "mở rộng tầm mắt" để thành chính trị gia ?! Tại bởi đã là "thông ngôn" thì thường trí chỉ "đoản" đến ngưỡng đó>Cái "trí " chỉ có giới hạn thì làm sao "tiêu hóa" được t thông tin , vốn sống để biến nó thành tri thức , để trở thành trí tuệ sinh động của chính mình. ! Cho nên , đã ai thấy đám thông ngôn trở thành học giả? Đã ai thấy mấy thông ngôn trở thành nhà hoạt động chính trị có uy tín lớn? Vậy mấy ông thông ngôn chỉ còn cái thú khoan khoái tự sướng ngồi lê thì thào đôi mách chọc ngoáy thiên hạ kiểu lối "lúa nước tiểu nông" mà thôi. Cụ thể ở đây , ông thông ngôn Phạm Tuấn Anh (FB Anh Pham) còn dở giọng ngụy ngôn xảo trá bôi nhọ một ông cựu TBT lừng danh của Vietnamnet.Ai có chút ít hiểu biết đều hiểu rõ rằng, cỡ như ông cựu TBT Vietnamnet sẽ chẳng bao giờ thèm hạ mình "kiện" (!) một kẻ vô danh tiểu tốt như anh chàng thông ngôn này. Cỡ như ông Anh Tuấn trở lên thì việc có hàng dăm chục trang Web lá cải , vài trăm kẻ hạ lưu công kích hàng ngày vốn là chuyện bình thường .
    Còn đây là những thông tin "chính thống " của những tờ báo thuộc hàng "siêu chính thống" ở Việt nam (!?) viết về ông cựu TBT Vietnamnet :
    1-http://antgct.cand.com.vn/.../danh-xung-nha-bao-van.../
    2-Hoặc thông tin về cương vị của ông cựu TBT VNN hiện tại :Ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Tổng biên tập báo điện tử VietNamNet, vinh dự được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Cố vấn Quốc tế của đại học Mỹ danh tiếng.http://vietnamnet.vn/.../cuu-tbt-vietnamnet-lam-chu-tich...
    3-Thông tin về giải thưởng đã được trao đến người được nhận ::http://trannhantongprize.org/.../giai-thuong-tran-nhan.../
    Còn những thông tin phản bác ,bôi nhọ ác ý giải thưởng (nhằm mục đích phỉ báng chính trị - đối với thủ tướng VN)THÌ CHẲNG CẦN DẪN LINK bởi nó đầy rẫy trên các trang chống Cộng của các phần tử cực đoan người Việt . Cũng đầy rẫy trên các phương tiên media của các tổ chức "cờ vàng" hải ngoại Đó chính là những địa chỉ đầu tiên tung ra các thông tin bôi nhọ ác ý này và bây giờ những thông tin ác ý đó lại được một anh chàng thông ngôn lặp lại và còn được 1 trang blog ngụy danh "lề phải" là GOOGLE.TIEN LANG hò reo tiếp sức !!
    LỰC LƯƠNG CỐ Ý BÓP MÉO THÔNG TIN ĐẦY ÁC Ý "HÙNG HẬU" VẬY THÌ CÓ CẦN PHẢI "TRÍCH" PHẢI "DẪN" NỮA KHÔNG ĐÂY???!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Nguyễn Văn Ba nói đúng,ko chỉ thông ngôn Anh Phạm mà thực tế có ko ít "tinh hoa" trí thức như nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ ...cũng rất mập mờ về chính trị nhưng lại hoặc là cơ hội , lưu manh CT, hoặc là ngộ nhận về "tầm nhìn " của mình . Chính trị, bản thân nó, nói theo nghĩa đen là phải thủ đoạn, còn nghĩa bóng là sách lược.. Nhiều người chỉ như những con robot , cứ thấy trang web nào có server đặt ở nước ngoài , dù nó tốt hay xấu.. cũng cho là trang phản động !Phản đông mà thông tin có ích cho đ/n thì thà "phản động" còn hơn là "yêu nước" mà ngu xuẩn, ít nhất là như "tầm nhìn " của google Tiên Lãng và đám fans kên kền !

      Xóa