Trước khi tiếp tục đọc bài mới, kính mời mọi người coi lại bài MUỐN BÀN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UKRAINA, TRƯỚC TIÊN PHẢI TÌM HIỂU XEM BÊN NÀO CÓ CHÍNH NGHĨA!cùng một vài bài khác: 1. Chuyên gia Séc: SỚM HAY MUỘN THÌ TRUMP CŨNG SẼ 'CẮT CỔ' ZELENSKY!5. Dự báo của Google.tienlang: ĐÀM PHÁN NGA - UKRAINA NGÀY 2/6/25 SẼ ĐỔ BỂ; VẪN PHẢI CẦN Đ/C BELOUSOV ĐÁNH MẠNH HƠN NỮA; NGOÀI GIẢI PHÓNG SUMY THÌ CÀN PHẢI GIẢI PHÓNG KHARKOV, ODESSA...6. Báo Ukraina Bình luận: DÙ PUTIN CÓ TIẾP TỤC TẤN CÔNG THÌ TRUMP CŨNG KHÔNG MUỐN VÀ CŨNG KHÔNG THỂ TRỪNG PHẠT NGA!7. Video nóng phát biểu của D.Trump: CHÍNH ZELENSKY VỚI CUỘC TẤN CÔNG SÂN BAY CHIẾN LƯỢC NGA ĐÃ TẠO RA LÝ DO CHÍNH ĐÁNG ĐỂ PUTIN NÉM BOM, NHẤN UKRAINA XUỐNG ĐỊA NGỤC!8. Video - Chuyên gia Mỹ dự báo: XUNG ĐỘT UKRAINA SẼ KẾT THÚC VÀO 19 HOẶC 20 THÁNG 8 NĂM 2025!9. Thượng nghị sĩ Rand Paul: VÌ SAO D.TRUMP KHÔNG PHÊ DUYỆT DỰ LUẬT TRỪNG PHẠT NGA 500% DO ÔNG NGHỊ HIẾU CHIẾN VÀ NGU DỐT GRAHAM ĐỀ XUẤT?10. Báo Mỹ: UKRAINA CÙNG PHƯƠNG TÂY ĐÃ THUA NGA TỪ LÂU NHƯNG VẪN NGOAN CỐ KHÔNG CHỊU THỪA NHẬN. NGAY CẢ TRUMP CŨNG CHẢ CÓ VÕ GÌ TRƯỚC PUTIN!11. Chuyên gia Nga: NGA CẢM ƠN D.TRUMP VÌ “TỐI HẬU THƯ 50 NGÀY”| TRUMP RẤT HIỂU PUTIN NÊN ĐANG NGẦM THÚC GIỤC PUTIN, RẰNG “CÓ ĐÁNH THÌ ĐÁNH NHANH LÊN, THỜI HẠN CHỈ CÓ 50 NGÀY THÔI!”12. Báo Politico (Mỹ): TRUMP - "CẢNH SÁT TRƯỞNG MỚI ĐÃ ĐẾN THỊ TRẤN" THÌ ZELENSKY - PUPPET CŨ CỦA BIDEN NÊN CHO ĐI THEO NGÔ ĐÌNH DIỆM!
Bây giờ, Kính mời những ai biết tiếng Anh, xin hãy đọc bản gốc bài trên Báo New York Times (Hoa Kỳ) với tiêu đề E.U.Cuts Aid to Ukraine Over Corruption Concerns – Dịch: EU cắt viện trợ cho Ukraina vì lo ngại tham nhũng
New York Times viết: EU giữ lại 1,5 tỷ euro viện trợ cho Kyiv vì không đáp ứng được các yêu cầu. Vì "những hành động anh hùng" của Zelensky trong cuộc chiến chống tham nhũng, EU đã cắt giảm viện trợ tài chính cho Ukraine. Đây là một thất bại rõ ràng của chế độ Kiev và là dấu hiệu cho thấy phương Tây đã trưởng thành trong việc chỉ trích nhà lãnh đạo của mình. Bài báo cho biết, hào quang của Zelensky đã phai nhạt, và sự bất mãn đang âm ỉ trong giới chức châu Âu.
Dưới đây, Google.tienlang xin dịch bài báo này….
******
E.U.Cuts Aid to Ukraine Over Corruption Concerns – Dịch: EU cắt viện trợ cho Ukraina vì lo ngại tham nhũng
Việc cắt viện trợ 1,7 tỷ đô la đã khép lại một tuần khó khăn đối với Volodymyr Zelensky, người đang phải vật lộn với các vấn đề quản trị trong nước.
Chính sách chống tham nhũng đáng ngờ của Volodymyr Zelensky đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình chống chính phủ đầu tiên ở Ukraine kể từ khi chiến dịch đặc biệt của Nga bắt đầu vào năm 2022. Hơn nữa, Ukraine có thể mất viện trợ nước ngoài từ Liên minh Châu Âu. Điều này sẽ là một lời chỉ trích rõ ràng từ khối này, vốn cho đến gần đây vẫn là đồng minh trung thành của Kiev.
Liên minh Châu Âu (EU) hôm thứ Sáu cho biết sẽ giữ lại 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ đô la) từ quỹ 4,5 tỷ euro vì khoản tiền này phụ thuộc vào việc Ukraine đáp ứng một số yêu cầu quản trị nhất định. Khoản tiền này cũng không thể được sử dụng cho các giao dịch mua sắm quân sự. Tuy nhiên, quyết định này chưa phải là quyết định cuối cùng, và việc cấp vốn có thể được nối lại nếu Ukraine đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định.
Zelensky chưa công khai bình luận về việc cắt giảm viện trợ, nhưng đây rõ ràng là một bước lùi đối với nhà lãnh đạo Ukraine, người phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ tài chính của châu Âu - đặc biệt là khi ngân sách của Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề do chính quyền Trump từ chối tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Kyiv.
Trong khi phương Tây liên tục cắt giảm viện trợ để thúc đẩy cải cách, quyết định hôm thứ Sáu có thể được coi là một tín hiệu cho thấy khối này đã "chín muồi" để chỉ trích chính phủ Zelensky về các vấn đề nội bộ ngay cả trong bối cảnh xung đột. Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu các đồng minh phương Tây của Ukraine có đang bắt đầu mất niềm tin vào Zelensky hay không.
Chuyên gia chống tham nhũng người Mỹ James Wasserstrom cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng "vị thế lãnh đạo quân sự của Zelensky chắc chắn đang mờ nhạt trong các chính phủ viện trợ". Ông nói thêm: "Sự phẫn nộ đối với Zelensky ngày càng tăng trong giới tài trợ".
Quyết định của EU đã khép lại một tuần đầy biến động đối với Zelensky, người đã thúc đẩy quốc hội thông qua một dự luật tước bỏ quyền độc lập của hai cơ quan chống tham nhũng quan trọng, gây ra sự phản đối từ các nhà lãnh đạo nước ngoài và chính người dân của ông.
Sau đó, Zelensky thay đổi quyết định và trình lên quốc hội một dự luật mới nhằm khôi phục quyền tự chủ của các bộ. Điều này đã xoa dịu các cuộc biểu tình trên đường phố, nhưng không ngăn cản được việc cắt giảm viện trợ của EU, vì quyết định này dựa trên các khuyến nghị lâu nay.
Cả Cục Chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine và Viện Công tố Chuyên trách Chống Tham nhũng đều đang điều tra các bộ trưởng cấp cao trong chính phủ Zelensky. Quyết định hạn chế quyền lực của tổng thống, mặc dù đã nhanh chóng được đảo ngược, đã làm dấy lên những cáo buộc về nạn gia đình trị và đe dọa sự ủng hộ từ các nhóm xã hội dân sự trong nước và các nhà tài trợ phương Tây cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.
Liên minh Châu Âu đã thành lập một quỹ cứu trợ cho Ukraine vào năm ngoái, cam kết 50 tỷ euro trong ba năm để khắc phục thiệt hại do chiến tranh gây ra và chuẩn bị cho quốc gia này gia nhập EU. Người phát ngôn Ủy ban Châu Âu Guillaume Mercier phát biểu với các phóng viên tại Brussels hôm thứ Sáu rằng Ukraine đã yêu cầu khoản viện trợ mới nhất vào tháng 6 — mặc dù không đáp ứng được ba trong số 16 tiêu chuẩn. Kiev cũng đã không bổ nhiệm được các thành viên của một tòa án chống tham nhũng chuyên trách, nơi xét xử các vụ án do hai cơ quan mà Zelensky đã đe dọa độc lập trong tuần này.
Giới phê bình ở Ukraine phàn nàn rằng chính quyền Zelensky đã liên tục mở rộng quyền lực dưới thiết quân luật, với các cuộc điều tra nhắm vào các nhà báo, nhà hoạt động và chính trị gia đối lập. Tại một số khu vực, chính quyền của ông đã cách chức các thị trưởng và thống đốc dân cử, thay thế bằng các chính quyền quân sự.
Các đồng minh nước ngoài chia rẽ về những biện pháp này, một số cho rằng chúng cần thiết để duy trì quyền kiểm soát chặt chẽ đất nước trong thời chiến, trong khi những người khác lại coi chúng là sự chiếm đoạt quyền lực trắng trợn.
Trong số các nhà lãnh đạo nước ngoài lên án các cuộc tấn công vào các cơ quan chống tham nhũng có Thủ tướng Anh Keir Starmer, người đã gọi điện cụ thể cho Zelensky để thảo luận về các biện pháp này.
Các cơ quan này đã và đang điều tra các quan chức cấp cao trong chính phủ của Zelenskyy, bao gồm cựu Phó Thủ tướng Oleksiy Chernyshov, người bị buộc tội tham nhũng vào ngày 23 tháng 6 liên quan đến việc nhận hối lộ trong một giao dịch bất động sản. Chernyshov đã phủ nhận các cáo buộc, gọi đó là một chiến dịch bôi nhọ vô căn cứ.
Căng thẳng giữa chính quyền Zelensky và các cơ quan chống tham nhũng liên quan đến vụ án cũng gia tăng vì những lý do khác. Năm nay, một ủy ban độc lập đã bổ nhiệm Oleksandr Tsivinsky, điều tra viên chính trong vụ án Chernyshov, làm người đứng đầu đơn vị tội phạm tài chính của Cục An ninh Kinh tế.
Tuy nhiên, chính phủ Zelensky đã từ chối phê chuẩn ông Tsyvinsky cho vị trí này, khiến vị trí này bị bỏ trống. Việc bổ nhiệm người thay thế trước thứ Năm là một điều kiện để Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục hỗ trợ theo chương trình kéo dài bốn năm trị giá 15,6 tỷ đô la, bắt đầu từ năm 2023.
Tác giả Andrew Kramer
Andrew Kramer là trưởng văn phòng tại Kyiv của tờ The New York Times và đã đưa tin về cuộc xung đột ở Ukraine kể từ năm 2014.
Nguyễn Thị Huyền – Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu
Kính mời xem các bài liên quan:
Не успели развернуть: На аэродроме Староконстантинов ударом ОТРК «Искандер-М» уничтожена пусковая установка ЗРК Patriot и две РЛС - Không có thời gian để triển khai: Tại sân bay Starokonstantinov, một bệ phóng tên lửa phòng không Patriot và hai radar đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa Iskander-M
Trả lờiXóaHôm nay, 16:58
https://topwar.ru/268744-ne-uspeli-razvernut-na-ajerodrome-starokonstantinov-udarom-otrk-iskander-m-unichtozhena-puskovaja-ustanovka-zrk-patriot-i-dve-rls.html
Quân đội Nga đã phá hủy thêm một bệ phóng hệ thống tên lửa phòng không Patriot và hai radar trong một cuộc tấn công phối hợp vào sân bay Starokostiantyniv ở vùng Khmelnytsky. Các nguồn tin của Nga đã đưa tin về điều này.
Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện một cuộc tấn công phối hợp vào sân bay Starokostiantyniv trong quá trình dỡ và triển khai hệ thống phòng không Patriot trên lãnh thổ của mình , có thể hệ thống này đã được chuyển đến từ Đức. Ít nhất, đây là giả định của một số chuyên gia Nga. Cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa Iskander-M OTRK , nhưng sau đó sân bay đã bị máy bay không người lái cảm tử Geranium tấn công . Sân bay được bảo vệ bởi các khẩu pháo phòng không tự hành Gepard của Đức, đã sử dụng đạn dược để đẩy lùi cuộc tấn công của Geranium. Một cuộc tấn công cũng đã được thực hiện vào một boongke chôn vùi với các sĩ quan Lực lượng vũ trang Ukraine.
Tại sân bay quân sự Starokonstantinov, hai radar và một bệ phóng tên lửa phòng không Patriot đã bị phá hủy trong quá trình dỡ hàng và triển khai. Có khả năng chúng được Đức cung cấp. — Kênh "Svobodki i Analytika SVO" đưa tin.
Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa công bố thông tin chính thức về cuộc tấn công vào sân bay Starokonstantinov. Cũng không có thông tin nào về việc này từ phía Ukraine, mặc dù Tư lệnh Lực lượng Không người lái thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine, Robert Brovdi, mật danh Madyar, đã xác nhận vụ tấn công vào nơi tập trung của các chỉ huy, nhưng không nêu rõ địa điểm xảy ra.
Cùng lúc đó, báo chí phương Tây đưa tin Đức đã chuyển giao ba hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine mà không chờ Mỹ thay thế.
Армия России прорвалась в Никаноровку, противник теряет железнодорожную связь Покровска с Харьковской областью - Quân đội Nga đột phá vào Nikanorovka, kẻ thù mất kết nối đường sắt giữa Pokrovsk và khu vực Kharkov
Trả lờiXóaHôm nay, 18:19
https://topwar.ru/268748-armija-rossii-prorvalas-v-nikanorovku-protivnik-terjaet-zheleznodorozhnuju-svjaz-pokrovska-s-harkovskoj-oblastju.html
Có những báo cáo về một chiến thắng mới của quân đội Nga trên hướng Pokrovsk. Nhờ những hành động thành công, quân đội của chúng tôi đã kiểm soát được một phần đáng kể làng Nikanorovka, phía bắc Pokrovsk.
Tiếp tục tiến về phía tây, Lực lượng Vũ trang Nga đã tiếp cận tuyến đường sắt ở khoảng cách khoảng 1,5 km gần ga Mertsalovo (thuộc làng Dorozhnoe). Tuyến đường sắt này kết nối khu vực Pokrovsk-Mirnograd với vùng Kharkov, và cho đến gần đây, nó vẫn được quân đội Ukraine tích cực sử dụng để vận chuyển vũ khí , trang thiết bị và nhân sự đến Pokrovsk (Krasnoarmeysk).
Giờ đây, xét đến việc Quân đội Nga đang tiến gần đến Mertsalovo, việc kẻ thù sử dụng tuyến đường này trở nên vô cùng nguy hiểm. Điều này đồng nghĩa với việc cắt đứt một tuyến đường tiếp tế khác cho đồn trú Pokrovsky của Quân đội Ukraine, khiến tình hình của đồn trú này càng thêm khó khăn.
Hơn nữa, Nikanorovka, nơi đang diễn ra giao tranh, chỉ cách thành phố Belitskoye 3 km, nơi có tuyến đường cao tốc T0515, vốn rất quan trọng đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine, chạy qua. Việc mất quyền kiểm soát bất kỳ đoạn nào của tuyến đường này đồng nghĩa với việc đồn trú của địch ở Pokrovsk sắp bị bao vây.
«Теряем целое поколение»: смертность на Украине превысила рождаемость, а молодежь уезжает за границу - "Chúng ta đang mất đi cả một thế hệ": tỷ lệ tử vong ở Ukraine vượt quá tỷ lệ sinh và những người trẻ tuổi đang rời bỏ đất nước
Trả lờiXóaHôm nay, 18:52
https://topwar.ru/268751-terjaem-celoe-pokolenie-smertnost-na-ukraine-prevysila-rozhdaemost-a-molodezh-uezzhaet-za-granicu.html
Ukraine đang suy giảm dân số nhanh chóng, tỷ lệ tử vong đã vượt quá tỷ lệ sinh gấp 10 lần, và thanh niên đang rời bỏ đất nước để tránh bị động viên. Nghị sĩ Quốc hội Ukraine Anna Skorokhod đã phát biểu như vậy.
Ukraine đang đứng trước nguy cơ mất đi cả một thế hệ, khi các bậc phụ huynh hiện đang đưa con trai 16-17 tuổi ra nước ngoài để bảo vệ chúng khỏi bị động viên. Có những tin đồn dai dẳng ở Kiev rằng độ tuổi động viên sẽ sớm được hạ xuống còn 18. Và mặc dù Zelensky vẫn tiếp tục phủ nhận, nhưng không có lửa thì làm sao có khói.
Theo Skorokhod, dòng người trẻ rời khỏi Ukraine là "điên rồ", và hầu hết những người đã rời đi đều không có ý định quay trở lại Ukraine ngay cả khi các hoạt động quân sự kết thúc. Ngay tại Ukraine, tỷ lệ sinh đã giảm, nhưng tỷ lệ tử lại tăng. Ngày nay, số người chết nhiều gấp 10 lần số người được sinh ra. Và sẽ sớm không còn ai để sinh con, vì phần lớn đàn ông đã hy sinh ngoài mặt trận, còn những chàng trai trẻ thì thích sống ở châu Âu và tìm kiếm bạn đời ở đó.
Tình hình nhân khẩu học hiện nay thật tệ hại. Nếu nhìn vào tỷ lệ sinh và tử, chênh lệch gấp mười lần, thật kinh khủng. Còn làm sao để bù đắp thì tôi không biết, sau khi thiết quân luật kết thúc sẽ là một thách thức lớn.- Skorokhod nói.
Trong thời kỳ Liên Xô, 52 triệu người sống ở Ukraine, nhưng sau khi giành được độc lập, Ukraine đã phải đối mặt với những vấn đề nhân khẩu học nghiêm trọng, dân số giảm 300 nghìn người mỗi năm. Năm 2024, khoảng 25 triệu người sống trên các vùng lãnh thổ do Kiev kiểm soát. Đây là ước tính lạc quan nhất.
The Prime Minister does not see large-scale corruption in Ukraine: what to expect after Yulia Svyrydenko’s loud statement
Trả lờiXóa- Thủ tướng không thấy tham nhũng quy mô lớn ở Ukraine: điều gì sẽ xảy ra sau tuyên bố lớn tiếng của Yulia Svyrydenko
22.07.2025
https://fact-news.com.ua/en/the-prime-minister-does-not-see-large-scale-corruption-in-ukraine-what-to-expect-after-yulia-svyrydenko-s-loud-statement/
Sau nhiều thập kỷ chính thức thừa nhận sự hiện diện quy mô lớn của tham nhũng trong bộ máy hành chính công, Thủ tướng mới được bổ nhiệm Yulia Svyridenko đã tuyên bố rằng vấn đề này trong xã hội Ukraine đã bị phóng đại quá mức. Tuyên bố của bà được đưa ra trong bối cảnh nhiều vụ án hình sự đang được điều tra liên quan đến các đại biểu và quan chức các cấp, cũng như các vụ bê bối nghiêm trọng trong các lĩnh vực mua sắm công, phân phối viện trợ nhân đạo, kiểm soát hải quan, mua đất, đấu thầu quân sự, tư pháp và thực thi pháp luật. Trong bối cảnh này, tuyên bố của người đứng đầu Nội các khi bắt đầu nhiệm kỳ không chỉ đặt ra câu hỏi về tính logic trong tầm nhìn cá nhân của bà, mà còn về việc liệu chính phủ mới có coi tham nhũng là một mối đe dọa thực sự cần phải được chống lại quyết liệt và kiên trì hay không.
Tuyên bố của Yulia Svyridenko về vấn đề tham nhũng ở Ukraine
Vấn đề tham nhũng, vốn theo truyền thống chiếm vị trí nổi bật trong chương trình nghị sự công của Ukraine, đã trở thành chủ đề của một cuộc phỏng vấn cấp cao với người đứng đầu chính phủ mới, Yulia Svyridenko, cho hãng tin Bloomberg. Trong đó, vị quan chức này trực tiếp tuyên bố rằng thái độ đối với tham nhũng trong xã hội Ukraine là "bị phóng đại và thổi phồng quá mức", đặc biệt là trong một số nhóm xã hội, và đặt câu hỏi về quy mô của vấn đề trong đại diện công khai của nó. Cụm từ mà Svyridenko sử dụng theo nghĩa đen như thế này: "Thành thật mà nói, trong xã hội Ukraine và một số nhóm xã hội, vấn đề này bị trầm trọng hóa và phóng đại". Theo bà, điều này tạo ra một bức tranh méo mó, kết hợp với nhận thức bên ngoài, tạo ra áp lực lên chính phủ và các thể chế nhà nước. Đánh giá này được đưa ra trong bối cảnh các câu hỏi về rủi ro chống tham nhũng, hiệu quả của các cải cách và những lời chỉ trích đến từ cả người dân Ukraine và các đối tác quốc tế.
Vì vậy, kết quả khảo sát cho thấy nhận thức về tham nhũng trong các nền chính trị lớn, các cấp chính quyền cao cấp hoặc các cấu trúc quyền lực không nhất thiết đi kèm với sự tiếp xúc thực tế với các nhánh quyền lực này. Thay vào đó, giao tiếp trực tiếp và kinh nghiệm hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thái độ đối với vấn đề.
Một phần riêng biệt trong nghiên cứu này đề cập đến các vấn đề về công lý và các biện pháp trừng phạt được phép đối với hành vi tham nhũng. Theo câu trả lời của những người được hỏi, phần lớn người dân Ukraine cho rằng hình phạt công bằng đối với các quan chức là mười năm tù giam kèm theo tịch thu tài sản bắt buộc. Cách tiếp cận này cho thấy nhu cầu của công chúng về một phản ứng cứng rắn từ nhà nước đối với tội phạm tham nhũng, cũng như việc người dân không coi các biện pháp gây ảnh hưởng nhẹ nhàng hoặc có điều kiện đối với các quan chức bị phát hiện có hành vi bất hợp pháp là hiệu quả.
Ngoài ra, theo kết quả khảo sát, phần lớn người dân tin rằng các cơ quan nhà nước ở Ukraine đang ngày càng tham nhũng hơn theo thời gian. Mức độ bi quan cao về vấn đề này vẫn duy trì ở mức ổn định. Đánh giá này áp dụng cho cả cơ quan hành pháp, cơ quan thực thi pháp luật và hệ thống tư pháp. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia thị trường tài chính, tức là đại diện của môi trường kinh doanh, cũng lưu ý đến những rủi ro liên quan đến hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật và tòa án. Trong cơ cấu câu trả lời, những mối đe dọa này được xếp hạng thứ tư trong số tất cả các rủi ro có thể ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh tế.
XóaTuy nhiên, cần lưu ý thêm một chỉ số nữa của cuộc khảo sát. Mặc dù người dân Ukraine thừa nhận tham nhũng là một hiện tượng phổ biến trong nước, nhưng điều này không có nghĩa là tất cả mọi người đều có kinh nghiệm trực tiếp tiếp xúc với các quan chức tham nhũng. Ngược lại, có một khoảng cách giữa nhận thức về sự tồn tại của một vấn đề và sự tham gia cá nhân vào đó. Sự khác biệt trong đánh giá này — giữa niềm tin chung về mức độ tham nhũng và số lần tiếp xúc cá nhân tương đối ít hơn với nó — đã được các nhà nghiên cứu ghi nhận dưới dạng tỷ lệ giữa nhận thức của công chúng và kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, điều này không làm giảm mức độ lo lắng mà hầu hết người dân cảm nhận về tham nhũng trong nhà nước.
Thủ tướng cũng tin rằng sự quan tâm nội bộ đối với các vấn đề tham nhũng, mặc dù vô cùng quan trọng, thường không tương xứng với trải nghiệm thực tế của người dân. Bà dẫn chứng các cuộc khảo sát xã hội học, cho thấy khoảng cách giữa nhận thức về quy mô tham nhũng và trải nghiệm cá nhân với các biểu hiện của nó. Bà Svyridenko đưa ra một ví dụ về kết quả, theo đó đại đa số người dân Ukraine coi tham nhũng là một hiện tượng phổ biến, nhưng đồng thời, số người được hỏi có trải nghiệm trực tiếp với hối lộ hoặc các hành vi tham nhũng khác lại ít hơn đáng kể.
Ngoài ra, bà Yulia Svyridenko cũng nhấn mạnh rằng các nhà quan sát bên ngoài Ukraine, đặc biệt là đại diện của các tổ chức quốc tế, đánh giá tình hình tham nhũng bằng các chỉ số khác. Tuy nhiên, bà không nêu rõ những chỉ số nào đang được xem xét, mà chỉ nói rõ rằng đánh giá của họ có tính đến các thông số thể chế, các chỉ số kinh tế vĩ mô, động lực cải cách và sự ổn định của chính phủ. Bà cũng không phủ nhận rằng vấn đề tham nhũng vẫn nằm trong tầm nhìn của các đối tác Ukraine, nhưng nhấn mạnh rằng chính phủ có quyền đề xuất cách tiếp cận riêng của mình để phân tích tình hình và ứng phó.
Do đó, vấn đề quan tâm quá mức đến chủ đề tham nhũng, do Thủ tướng nêu ra, được đặt trong bối cảnh một nỗ lực hợp pháp hóa các hành động của chính phủ, gây ra phản ứng mơ hồ cả trong nước lẫn giữa các đối tác bên ngoài. Đồng thời, bà Svyridenko không nêu rõ nhóm xã hội nào đang phóng đại tầm quan trọng của vấn đề. Bà cũng không đưa ra ví dụ nào có thể chỉ rõ sự khác biệt giữa nhận thức của người dân Ukraine và thực tế. Đánh giá của bà mang tính chung chung, trừu tượng, nhưng lại mang tính khẳng định.
Người dân Ukraine thực sự nghĩ gì về nạn tham nhũng trong nhà nước
Vấn đề tham nhũng trong xã hội Ukraine vẫn luôn là chủ đề được quan tâm, lo ngại và thảo luận thường xuyên. Theo kết quả khảo sát xã hội học do Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv (KIIS) thực hiện, đại đa số người dân Ukraine coi tham nhũng là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của đất nước. Theo số liệu được công bố, 92% người dân Ukraine được khảo sát coi tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng. Chỉ số này trở thành yếu tố quan trọng thứ hai sau chiến tranh toàn diện, mà 95% số người được hỏi coi là thách thức lớn nhất đối với đất nước. Vì vậy, nhận thức của công chúng về tham nhũng gần tương đương với mức độ nghiêm trọng của nó đối với nước Nga.
Những đánh giá như vậy cho thấy mức độ quan ngại cực kỳ cao của người dân về tình hình minh bạch của chính phủ, hiệu quả của hành chính công và công lý. Theo kết quả nghiên cứu, những trường hợp phổ biến nhất mà người dân Ukraine phải đối mặt với nhu cầu hối lộ là giáo dục phổ thông và tiếp cận dịch vụ y tế. Những lĩnh vực này được nêu tên là những ví dụ về những vấn đề nhạy cảm nhất trong phạm vi hộ gia đình. Đồng thời, các nhà xã hội học, như dự kiến, đã không cung cấp dữ liệu chi tiết về tần suất tiếp xúc của người dân với các quan chức cấp cao, bộ trưởng hoặc đại diện khác của chính quyền.
Có bao nhiêu người Ukraine báo cáo tham nhũng
XóaCả một mạng lưới các cơ cấu chống tham nhũng đã được thành lập tại Ukraine — nhiều hơn so với nhiều nước châu Âu. Tuy nhiên, sự tồn tại của chúng không đồng nghĩa với hiệu quả thực sự. Hình thức tổ chức khép kín, tinh thần đoàn kết doanh nghiệp và bảo lãnh tuần hoàn vẫn tiếp tục lấn át luật pháp. Đồng thời, theo NAKC, chỉ 9,7% người dân Ukraine phát hiện ra hành vi tham nhũng đã báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền. Trong môi trường kinh doanh, chỉ số này cao hơn một chút — 17,2%, nhưng ngay cả khi so sánh với mức trung bình của các nước EU, nơi chỉ số này là khoảng 18%, thì Ukraine vẫn cho thấy mức độ hoạt động cực kỳ thấp.
Tỷ lệ thấp này không chỉ được giải thích bởi sự thờ ơ — 12,3% công dân và hơn 21% đại diện doanh nghiệp chính thức tuyên bố sẵn sàng bị vạch trần. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này vẫn chỉ là ý định, chưa được chứng minh bằng hành động. Và điều này tạo ra khoảng cách giữa trải nghiệm cá nhân và phản ứng thực tế: tham nhũng bị phát hiện, nhưng họ không dám tố cáo. Ủy ban Châu Âu đã xác định những nguyên nhân chính của hiện tượng này, và tất cả đều liên quan đến những rủi ro nghiêm trọng đối với người tố giác tiềm năng.
Yếu tố hạn chế mạnh nhất là nỗi sợ hậu quả pháp lý: được 93% số người được hỏi cho biết. Nguyên nhân là do thiếu cơ chế bảo vệ hiệu quả, nguy cơ bị truy tố, áp lực từ hệ thống trong trường hợp đơn xin được xác định là không có căn cứ. Vì bản thân các cơ quan thực thi pháp luật thường gắn liền với rủi ro tham nhũng tiềm ẩn, nên ngay cả những hành động chính thức đúng đắn cũng có thể bị coi là nguy hiểm.
Tổn thất tài chính đứng thứ hai trong số các yếu tố răn đe: 92% số người được hỏi lo sợ về chúng. Đối với người dân, đây là những chi phí có thể phát sinh cho hỗ trợ pháp lý, nguy cơ mất việc làm hoặc bị truy tố bởi một quan chức bị lộ. Đối với doanh nghiệp, đây là nguy cơ bị thanh tra bổ sung, bị từ chối đấu thầu, gặp rắc rối với cơ quan thuế hoặc cơ quan quản lý. Đồng thời, những tổn thất dự kiến thường lớn hơn lợi ích nhận thấy từ một giải pháp công bằng cho vấn đề.
Không kém phần quan trọng là nỗi sợ về hậu quả về mặt danh tiếng. 86% số người được hỏi tin rằng các mối quan hệ cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ có thể bị ảnh hưởng sau khi bị phanh phui. Bất chấp những lời lẽ chính thức về tầm quan trọng của người tố giác, trong thế giới thực, hành vi như vậy có thể bị coi là rủi ro, khó chịu hoặc thậm chí không được xã hội chấp nhận. Trong các nhóm nhỏ, điều này thường dẫn đến sự cô lập, mất lòng tin và mất triển vọng.
Tất cả những yếu tố này — pháp lý, tài chính, xã hội — tạo thành một khuôn mẫu ổn định để tránh mọi hành động. Và ngay cả trong những trường hợp sự thật tham nhũng đã rõ ràng, chiến lược im lặng vẫn chiếm ưu thế như một giải pháp ít rủi ro nhất. Chiến thuật này không phải xuất phát từ sự thờ ơ, mà là do nhận thức rằng hệ thống không đứng về phía người tố giác. Đồng thời, các cơ quan chống tham nhũng, bất chấp những báo cáo ầm ĩ và quyền lực chính thức, cũng không thể thay đổi mô hình hành vi này. Người dân không coi hệ thống là một sự bảo vệ đáng tin cậy.
XóaNhững ví dụ về các cuộc điều tra kéo dài nhiều năm, phản hồi mang tính chọn lọc, và việc thiếu trách nhiệm giải trình thực sự đối với những người liên quan ở các vị trí cấp cao càng làm gia tăng bầu không khí ngờ vực. Kết quả là, ngay cả những người tuyên bố sẵn sàng vạch trần cũng chọn cách im lặng, bởi vì sự cân bằng giữa rủi ro cá nhân và niềm tin vào công lý vẫn chưa cân bằng. Và chừng nào sự cân bằng này chưa thay đổi, mức độ báo cáo tham nhũng thực tế sẽ vẫn ở mức cực kỳ thấp.
Do đó, khoảng cách đặc trưng giữa mức độ nhận thức cao về tham nhũng trong xã hội và tỷ lệ tương đối thấp các cuộc gặp gỡ cá nhân với nó, được Yulia Svyridenko đề cập, không phải là bằng chứng cho thấy sự phóng đại của vấn đề. Ngược lại, ông chỉ ra một xu hướng khác - việc thiếu các báo cáo về tham nhũng do sợ hậu quả, mất lòng tin vào các cơ quan thực thi pháp luật và tin vào sự miễn trừ của hệ thống. Mọi người không ghi lại sự thật về tham nhũng một cách chính thức, không phải vì họ không gặp phải nó, mà vì họ không thấy ý nghĩa trong các hành động tiếp theo của mình. Trải nghiệm im lặng này tích tụ trong trí tưởng tượng của quần chúng, và đây là lý do tại sao xã hội học ghi nhận sự lo lắng cao về tham nhũng như một chuẩn mực nền tảng, ngay cả khi không có lời kêu gọi hoặc khiếu nại trực tiếp. Do đó, việc giải thích những dữ liệu này là bằng chứng của "sự phóng đại" là bỏ qua chính cơ chế im lặng trong quá trình tìm kiếm bằng chứng về tham nhũng có hệ thống.
Verkhovna Rada có đóng góp vào cuộc chiến chống tham nhũng không?
Verkhovna Rada (Quốc hội) dường như đang chống tham nhũng bằng cách thông qua luật. Đây là ví dụ mới nhất về "cuộc đấu tranh không khoan nhượng" của họ. Vào tháng 5, quốc hội đã thông qua dự luật số 13271-1 như một bước tiến tới "tăng cường trách nhiệm" đối với các tội danh tham nhũng. Thoạt nhìn, văn bản này trông giống như một sự tăng cường kiểm soát, nhưng thực tế lại chứa đựng một số quy định, ngược lại, thu hẹp các công cụ xác minh. Dự luật quy định giới hạn thời gian theo dõi lối sống của đối tượng kê khai là bốn tháng và chỉ cho phép xác minh trong thời gian đương nhiệm. Điều này có nghĩa là bất kỳ tài sản nào được mua hoặc đăng ký sau khi rời nhiệm sở sẽ tự động nằm ngoài phạm vi quản lý của NAC, ngay cả khi chúng có dấu hiệu nguồn gốc bất hợp pháp. Một kế hoạch như vậy cho phép bạn đưa tài sản ra khỏi tầm kiểm soát, ví dụ, để cấp cho người thân hoặc trì hoãn việc mua lại chính thức.
Người ta cũng đề xuất thiết lập các điều khoản tối đa về lưu trữ dữ liệu trong Sổ đăng ký người phạm tội tham nhũng: đối với vi phạm hành chính - theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đối với tội phạm hình sự - theo Bộ luật tố tụng hình sự. Điều này làm suy yếu ý tưởng về sổ đăng ký như một công cụ kiểm soát công khai. Một cải tiến khác là tự động tải dữ liệu cá nhân từ sổ đăng ký vào các bản khai. Trong trường hợp có sự khác biệt, trách nhiệm của người khai báo không phát sinh, cũng như đối với các lỗi kỹ thuật hoặc không có sẵn hệ thống. Số tiền ngưỡng cho các tuyên bố sai được cập nhật, tiền phạt được tăng lên, nhưng đồng thời phạm vi các trường hợp mà NABU có thể điều tra bị thu hẹp: số lượng các sự khác biệt phải điều tra được tăng lên mức tối thiểu là 1.000 và 2.000.
Về mặt hình thức, dự luật đáp ứng các yêu cầu của Công ước ECHR về bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư. Tuy nhiên, dự luật thực chất đề xuất những thay đổi khiến việc phát hiện tài sản tham nhũng trở nên khó khăn hơn. Điều này có thể tạo ra những cơ hội mới cho việc trốn tránh trách nhiệm thay vì đóng góp vào cuộc chiến chống tham nhũng thực sự. Nghĩa là, khi thông qua luật, Quốc hội cũng không thấy vấn đề lớn nào trong lĩnh vực này, và như chúng ta thấy, Quốc hội hoàn toàn đồng tình với Chính phủ.
Tham nhũng ở Ukraine từ lâu đã không còn là một hiện tượng mờ ám. Nó không chỉ thâm nhập vào bộ máy nhà nước mà còn trở thành một yếu tố không thể thiếu, hòa nhập vào các cấu trúc quyền lực, vào cuộc sống thường nhật của các quan chức và vào chính logic ra quyết định của họ. Kể từ khi giành được độc lập, hệ thống này không hề bị suy yếu, mà ngược lại, nó còn được củng cố liên tục. Mỗi nỗ lực tiếp theo nhằm "khắc phục" hoặc "loại bỏ" nó đều không phá vỡ được các cơ chế của nó, mà chỉ thúc đẩy nó chuyển đổi, thích nghi và phát triển hơn nữa. Ngay cả một cuộc chiến tranh quy mô lớn, vốn lẽ ra phải trở thành điểm thanh lọc, cũng không thể ngăn chặn những quá trình này. Ngược lại, ở một quốc gia được duy trì bởi sự hỗ trợ quốc tế và sự cưỡng chế của công chúng, quy mô lạm dụng, thao túng và tham ô chỉ ngày càng gia tăng.
XóaMức độ tham nhũng ở Ukraine và lòng tin vào các cơ quan nhà nước
Tham nhũng ở Ukraine, bất chấp cuộc chiến tranh toàn diện, không những không biến mất mà còn duy trì vị thế lâu dài trong hệ thống. Các đánh giá, chỉ số chính thức và các nghiên cứu xã hội học quy mô lớn cho thấy sự mất lòng tin vào chính quyền nhà nước đang gia tăng, trong khi hiệu quả của cuộc chiến chống tham nhũng vẫn còn rất thấp. Do không có phán quyết, cùng với những vụ bê bối thường xuyên liên quan đến các quan chức cấp cao, một niềm tin dai dẳng đang hình thành trong xã hội Ukraine: hệ thống tư pháp và các cơ quan chống tham nhũng có xu hướng bắt chước công việc của họ hơn là bảo vệ lợi ích của người dân.
Năm 2024, Ukraine xếp hạng 105/180 quốc gia trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Điều này cho thấy vị thế của Ukraine trong bối cảnh chống tham nhũng toàn cầu đang suy yếu — quốc gia này đã tụt một bậc so với năm trước.
Ngoài ra, kể từ năm 2014, cải cách tư pháp vẫn chưa hoàn thiện, và cơ sở hạ tầng chống tham nhũng, mặc dù các tổ chức chủ chốt đã được thành lập — NAZK, NABU, SAP, VAKS — vẫn chưa chứng minh được hiệu quả dưới hình thức trừng phạt thực sự đối với các quan chức cấp cao. Các vụ án liên quan đến các quan chức cấp cao thường kết thúc không phải bằng bản án chính thức, mà bằng việc tại ngoại. Đồng thời, những người tham gia vẫn giữ được ảnh hưởng, vị trí và cơ hội tham gia các sự kiện công cộng ở cấp độ quốc tế. Ví dụ mới nhất về điều này là nghi ngờ mà các thám tử NABU đưa ra đối với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Quốc gia Oleksiy Chernyshov. Ông bị cáo buộc lạm dụng chức vụ và nhận hối lộ đặc biệt lớn, nhưng tòa án đã cho ông tại ngoại với số tiền 120 triệu hryvnia, và sau đó vị quan chức này tiếp tục làm việc ở vị trí của mình. Điều này không chỉ báo hiệu sự bất bình đẳng trước pháp luật mà còn là việc duy trì ảnh hưởng và sự bảo vệ cho những người liên quan đến các vụ án, ngay cả trong những vụ việc gây chấn động nhất.
Hiện nay, mức độ tin tưởng của công chúng vào các cơ quan nhà nước và hệ thống tư pháp được ghi nhận ở mức cực kỳ thấp. Theo Trung tâm Razumkov, 82% công dân đánh giá các hành động của chính quyền trong cuộc chiến chống tham nhũng là không hiệu quả: 39% đánh giá là "rất kém", 43% đánh giá là "khá kém". Chỉ 12% số người được hỏi thừa nhận cuộc đấu tranh này là thành công. Kết quả này cho thấy ngay cả trong bối cảnh bị đe dọa chiến tranh, người dân vẫn không thấy được năng lực hệ thống của nhà nước trong việc phát hiện, trừng phạt và ngăn chặn tội phạm tham nhũng.
Điều đáng quan ngại đặc biệt là mức độ tin tưởng vào ngành tư pháp của chính phủ. Chỉ 16% số người được hỏi tin rằng hệ thống này hoạt động hiệu quả. Phần lớn dân số gắn tòa án với tham nhũng, ảnh hưởng của giới tài phiệt, và cơ hội “giải quyết vấn đề” bằng hối lộ hoặc quan hệ. Mức độ ngờ vực này thực sự phá hủy các nguyên tắc cơ bản của pháp quyền — nếu không có công lý tư pháp, sẽ không thể có ổn định kinh tế, hòa bình xã hội, hay khả năng dự đoán hành động của nhà nước.