Thứ Năm, 16 tháng 1, 2025

Tin nóng về vụ máy bay Azerbaijan 82-43: BẢN GHI ÂM CUỘC TRAO ĐỔI GIỮA PHI HÀNH ĐOÀN CÙNG KIỂM SOÁT VIÊN KHÔNG LƯU NGA VÀ KAZAKHSTAN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ – CÓ SỰ VA ĐẬP CỦA CHIM VÀO CABIN

 

Lời dẫn: Về vụ thảm hoạ hàng không - máy bay chở khách số hiệu Azerbaijan 82-43 bị rơi ngày 25/12/2024, ngay cho đến giờ phút này vẫn chưa Kết luận chính thức của Uỷ ban điều tra Liên chính phủ do Kazakhstan làm Chủ tịch. Ông Tổng thống Nga V.Putin đã xin lỗi và chia buồn vì dẫu sao chuyến bay gặp sự cố trên không phận LB Nga (chứ không phải "xin lỗi" vì tên lửa Nga bắn hạ máy bay). Như vậy, phía Nga là đúng mực. Ông Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã yêu cầu Nga xin lỗi, bồi thường và trừng phạt kẻ trực tiếp "bắn tên lửa", dẫu vô tình bắn hạ máy bay. Theo Google.tienlang cho rằng phát biểu này của ông Aliyev là vội vàng vì khi đó, ông Aliyev chưa hề có trong tay Kết luận Điều tra của Uỷ ban Liên chính phủ, thậm chí cũng chưa có Dữ liệu Hộp đen - Một chứng cứ quan trọng nhất trong các vụ tai nạn máy bay. Các hãng tin phương Tây thì, đương nhiên, đã phán chắc như bắp rằng máy bay rơi là do tên lửa Nga bắn hạ vì họ muốn chia rẽ Nga và Azerbaijan!

Chiếc máy bay xấu số Azerbaijan 82-43 (Hình trên) và đường bay của nó hôm xảy ra tai nạn 

Google.tienlang được biết, ngay sau vụ thảm hoạ xảy ra, một Uỷ ban Điều tra Liên quốc gia đã được thành lập gồm: Azerbaijan (chủ sở hữu máy bay) + Nga (nơi chuyến bay dự kiến hạ cánh) + Kazakhstan (nơi máy bay rơi) và Brazin (nơi sản xuất máy bay). Theo thông lệ điều tra quốc tế, máy bay rơi ở quốc gia nào thì quốc gia đó làm Chủ tịch Uỷ ban, vì vậy Uỷ ban này do Kazakhstan làm chủ tịch. Kazakhstan đã ngay lập tức thu giữ Hộp đen của chiếc máy bay rơi và Kazakhstan đã gửi chiếc Hộp đen này cho phía Brazin (nơi sản xuất) để các chuyên gia Brazin mở Hộp đen, tìm hiểu các dữ liệu trong đó. Mới đây, phía Brazin đã gửi cho Chủ tịch Uỷ ban - Kazakhstan Kết quả phân tích các dữ liệu trong Hộp đen. Dữ liệu Hộp đen này sẽ còn phải nghiên cứu đánh gia thêm với các chứng cứ khác. Rất may, trong vụ thảm hoạ này còn có hơn 30 người sống sót, trong đó có 2 thành viên phi hành đoàn. 

Zulfugar Asadov và Aidan Ragimli - Hai thành viên phi hành đoàn còn sống sót sau vụ thảm hoạ máy bay Azerbaijan 82-43

Đương nhiên, Uỷ ban Điều tra Liên Chính phủ phải ghi lời khai những nhân chứng này, đặc biệt là hai thành viên phi hành đoàn. Tập thể thành viên của Uỷ ban Điều tra Liên Chính phủ phải họp bàn, đánh giá các chứng cứ trong Hộp đen cùng lời khai các nhân chứng và các chứng cứ khác (nếu có) rồi mới đưa ra Kết luận cuối cùng.

Như trên Google.tienlang đã nói, Dữ liệu Hộp đen - chứng cứ quan trọng nhất trong các vụ tai nạn máy bay. Toàn bộ Bản ghi âm trong Hộp đen về cuộc trao đổi giữa Phi hành đoàn cùng kiểm sát viên không lưu Nga, Kazakhstan đã được công bố. Kính mời mọi người tự đọc bản gốc tại Link:

Полная расшифровка переговоров пилотов разбившегося самолёта «Азербайджанских авиалиний» с диспетчерами - Dịch: Bản ghi đầy đủ cuộc trao đổi giữa các phi công trên chiếc máy bay của hãng hàng không Azerbaijan bị rơi và những người điều phối

Baza. Ngày 15 tháng 01, 18:49

https://baza.io/posts/39f8e832-8790-408a-add1-3c3679a14dd1


Xem 2 video clip được đăng ít phút sau khi máy bay rơi. Chỉ đưa tin chứ không kết luận nguyên nhân máy bay rơi:

Vì Bản ghi âm khá dài nên dưới đây, Google.tienlang chỉ dịch những chi tiết chính, quan trọng nhất: 

Bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa phi hành đoàn máy bay AZAL trước khi gặp nạn đã được công bố

Những chi tiết quan trọng nhất về vụ tai nạn của chuyến bay chở khách Baku-Grozny , bị rơi ở cánh đồng gần Aktau vào ngày 25 tháng 12, đã được công bố. Những gì các phi công nói về nguyên nhân của sự cố, phiên bản về “vụ nổ bình oxy trên máy bay” đến từ đâu.
Chim tấn công cabin
Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy nhớ lại: Máy bay Embraer 190 số hiệu Azerbaijan 82-43 cất cánh từ sân bay Baku đúng lịch trình lúc 6:55 giờ Moscow. Đường đi của nó nằm dọc theo bờ biển Caspian. Tại khu vực Dagestan Kaspiysk, nó rẽ vào đất liền, hướng tới Grozny.

Lúc 7:36, cuộc đàm phán thường xuyên giữa phi công và nhân viên điều phối tại sân bay Grozny bắt đầu. Mọi thứ đều bình thường, phi hành đoàn nhận được hướng dẫn từ mặt đất về độ cao và làn đường tự do. Dự kiến ​​hạ cánh lúc 8h20.
Đột nhiên, các phi công thông báo với người điều phối rằng đã có quyết định quay trở lại Baku.
8:11:50 Phi hành đoàn: Chúng tôi đang hướng tới Baku.
8:12:12 Kiểm soát viên không lưu Grozny: Xác nhận, đi Baku, dự phòng?
8:12:17 Phi hành đoàn: Đã xác nhận.
8:14:19 Phi hành đoàn: Chúng tôi đang đạt được cấp độ bay 1-5-0. Một con chim đã tấn công chúng tôi.
8:16:05 Phi hành đoàn: Grozny, hỏng điều khiển. Chim va vào cabin... Ơ, chim va vào hai chiếc ghế trong cabin phát nổ.
KHÔNG CÓ TÍN HIỆU CỨU NẠN
Trong khi đó, hệ thống thủy lực trên máy bay bị hỏng - chúng chịu trách nhiệm điều khiển máy bay và tăng độ cao. Áp suất trong buồng lái tăng lên.
Trong nỗ lực giúp đỡ phi hành đoàn, những người điều phối tại sân bay Rostov đã tham gia giải quyết vấn đề. Chúng giúp máy bay đi đúng lộ trình và dọn sạch các hành lang trên không. Và họ mời phi hành đoàn gửi tín hiệu cấp cứu.
8:33:02 Phi hành đoàn: Hãy bình tĩnh, mọi thứ đều ổn, chúng tôi sẽ đến Baku.
8:33:22 Người điều phối Rostov: Azerbaijan 82-43, có gì đó đã được truyền đi, lặp lại? Mọi chuyện vẫn ổn, bạn có đi Baku không?
8:33:27 Phi hành đoàn: Không, không, chúng tôi sẽ tới Baku. Điều này có nghĩa là chúng ta gặp sự cố trong hệ thống thủy lực. Hệ thống lái - được điều khiển bằng van tiết lưu.
8:34:11 Người điều phối Rostov: Khuyến nghị, Makhachkala nằm cách bạn 160 km về phía đông nam, sân bay phù hợp về mặt kỹ thuật, chúng tôi sẵn sàng đón bạn. Quyết định của bạn?
8:36:09 Phi hành đoàn: Không, chúng tôi đang hướng tới Baku.
Lúc này máy bay cất cánh trở lại Biển Caspian. Người chỉ huy báo cáo rằng hệ thống điều khiển các bộ phận chuyển động của cánh và thang máy đã bị mất hoàn toàn. Máy bay không còn có thể duy trì độ cao quy định. Nhưng tín hiệu cấp cứu vẫn chưa được gửi đi.
8:40:03 Phi hành đoàn: Thời tiết ở Aktau thế nào?
8:41:39 Điều phối viên Rostov: Gió 0-40 độ, 6 m/s, tầm nhìn xa hơn 10 km, mây mù đáng kể ở độ cao 1080 m, nhiệt độ 4, điểm sương -1, không thay đổi đáng kể trong 2 giờ.
8:42:03 Phi hành đoàn: Hiểu rồi.
8:45:41 Người điều phối Rostov: Nếu có thể, vui lòng cho biết những gì cần hỗ trợ khi đến nơi.
8:45:58 Phi hành đoàn: Lính cứu hỏa, (các đội) sơ tán, bác sĩ.
8:52:46 Phi hành đoàn: Đây là tình huống của chúng tôi. Trong cabin hành khách cạn kiệt oxy. Điều này có nghĩa là, theo tôi, một bình oxy đã phát nổ ở đó. Điều này có nghĩa là có mùi nhiên liệu. Và, một số hành khách... điều đó có nghĩa là họ bất tỉnh. Chúng ta có thể đi ở độ cao thấp hơn được không?
8:53:18 Điều phối viên Rostov: Hiểu rồi, xuống đi. Chuyến bay 60 và liệu có cần chăm sóc đặc biệt khi đến nơi không?
8:53:25 Phi hành đoàn: Có lẽ là vậy.
PHÚT CUỐI CÙNG
Đến chín giờ, máy bay gần như đã vượt qua biển Caspian. Phi hành đoàn đang cố gắng cầm cự nhưng máy bay đang rất sốt. Theo Flightradar, nó được hiểu lên tới 1000 mét, sau đó giảm xuống còn 300. Chỉ vào thời điểm này, hơn một giờ sau khi phát hiện vấn đề với việc điều khiển máy bay, vốn đã ở trong không phận Kazakhstan, các phi công mới quyết định ra lệnh tín hiệu cấp cứu MAYDAY.
Những người điều phối sân bay Aktau đã liên lạc. Họ phản ứng ngay lập tức và bắt đầu lái máy bay bằng tay. Nhưng nếu tín hiệu cấp cứu MAYDAY được đưa ra sớm hơn thì cơ hội ngăn chặn thảm kịch sẽ lớn hơn rất nhiều…
9:02:56 Phi hành đoàn: MAYDAY, MAYDAY, MAYDAY. Bánh lái bị hỏng, chúng tôi đang điều khiển các bộ phận ga. Chúng tôi yêu cầu hạ cánh khẩn cấp trên đường băng 11.
9:06:44 Phi hành đoàn: Làm ơn đưa chúng tôi vào theo đường thẳng.
9:06:50 Điều phối viên Aktau: Đã chấp nhận. Lập kế hoạch tiếp cận của bạn theo một đường thẳng.
9:21:49 Phi hành đoàn: Được phép hạ cánh trên đường băng 11.
9:23:21 Phi hành đoàn: Hãy rẽ, nếu thuận tiện thì chúng ta sẽ vào.
9:23:24 Người điều phối Aktau: Đã chấp nhận. Cho phép hạ cánh, gió 20 độ, năm.
9:27:12 Phi hành đoàn: Chấp nhận.
Đây là câu nói cuối cùng của chỉ huy phi hành đoàn. Máy bay đã giảm độ cao. Các phi công gần như đã cân bằng được nó , nhưng độ cao quá thấp...
Video hiện trường vụ rơi máy bay chở khách.
Sau khi dùng mũi cày đất, lớp lót vỡ thành hai phần. Những người may mắn ở phần đuôi - 29 người sống sót thần kỳ. Phần trước của máy bay sau vụ nổ thùng nhiên liệu đã chìm trong biển lửa. Không có cơ hội thoát ra - 38 người trở thành nạn nhân của thảm kịch này.
NHỮNG PHÁT HIỆN CHÍNH
Fedor Borisov , chuyên gia trưởng Viện Kinh tế vận tải và Chính sách vận tải, Trường Kinh tế cao cấp thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia:
- Vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không AZAL, giống như hầu hết các vụ tai nạn khác, là kết quả của nhiều nguyên nhân. Rõ ràng, thảm kịch là do tác động trực tiếp từ bên ngoài tác động lên chiếc máy bay Embraer. Bản thân phi hành đoàn ban đầu đánh giá tác động bên ngoài này là một vụ va chạm với chim. Nó cũng xuất phát từ bản ghi âm các cuộc trò chuyện mà các phi công đã báo cáo với mặt đất về khả năng xảy ra vụ nổ bình oxy, mùi nhiên liệu và sự bất tỉnh của một số hành khách. Cơ quan kiểm soát không lưu đề xuất sân bay Makhachkala làm phương án dự phòng. Nhưng cuối cùng, vì lý do nào đó, người chỉ huy máy bay lại chọn Aktau của Kazakhstan. Tất nhiên, những quyết định này và những thông điệp được truyền xuống mặt đất về những gì đang xảy ra đều được đưa ra trong những điều kiện căng thẳng. Nhưng phi hành đoàn đã đánh giá những gì đang xảy ra và đưa ra quyết định. Chúng tôi đang chờ giải mã “hộp đen” và kết luận của ủy ban. Chúng ta cần tìm hiểu kỹ mọi chi tiết để điều này không xảy ra lần nữa.
Lê Nguyễn Linh 

Kính mời xem các bài liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét