Lời dẫn: Về vụ thảm hoạ hàng không - máy bay chở khách số hiệu Azerbaijan 82-43 bị rơi ngày 25/12/2024, ngay cho đến giờ phút này vẫn chưa Kết luận chính thức của Uỷ ban điều tra Liên chính phủ do Kazakhstan làm Chủ tịch. Ông Tổng thống Nga V.Putin đã xin lỗi và chia buồn vì dẫu sao chuyến bay gặp sự cố trên không phận LB Nga (chứ không phải "xin lỗi" vì tên lửa Nga bắn hạ máy bay). Như vậy, phía Nga là đúng mực. Ông Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã yêu cầu Nga xin lỗi, bồi thường và trừng phạt kẻ trực tiếp "bắn tên lửa", dẫu vô tình bắn hạ máy bay. Theo Google.tienlang cho rằng phát biểu này của ông Aliyev là vội vàng vì khi đó, ông Aliyev chưa hề có trong tay Kết luận Điều tra của Uỷ ban Liên chính phủ, thậm chí cũng chưa có Dữ liệu Hộp đen - Một chứng cứ quan trọng nhất trong các vụ tai nạn máy bay. Các hãng tin phương Tây thì, đương nhiên, đã phán chắc như bắp rằng máy bay rơi là do tên lửa Nga bắn hạ vì họ muốn chia rẽ Nga và Azerbaijan!
Chiếc máy bay xấu số Azerbaijan 82-43 (Hình trên) và đường bay của nó hôm xảy ra tai nạn
Google.tienlang được biết, ngay sau vụ thảm hoạ xảy ra, một Uỷ ban Điều tra Liên quốc gia đã được thành lập gồm: Azerbaijan (chủ sở hữu máy bay) + Nga (nơi chuyến bay dự kiến hạ cánh) + Kazakhstan (nơi máy bay rơi) và Brazin (nơi sản xuất máy bay). Theo thông lệ điều tra quốc tế, máy bay rơi ở quốc gia nào thì quốc gia đó làm Chủ tịch Uỷ ban, vì vậy Uỷ ban này do Kazakhstan làm chủ tịch. Kazakhstan đã ngay lập tức thu giữ Hộp đen của chiếc máy bay rơi và Kazakhstan đã gửi chiếc Hộp đen này cho phía Brazin (nơi sản xuất) để các chuyên gia Brazin mở Hộp đen, tìm hiểu các dữ liệu trong đó. Mới đây, phía Brazin đã gửi cho Chủ tịch Uỷ ban - Kazakhstan Kết quả phân tích các dữ liệu trong Hộp đen. Dữ liệu Hộp đen này sẽ còn phải nghiên cứu đánh gia thêm với các chứng cứ khác. Rất may, trong vụ thảm hoạ này còn có hơn 30 người sống sót, trong đó có 2 thành viên phi hành đoàn.
Zulfugar Asadov và Aidan
Ragimli - Hai thành viên phi hành đoàn còn sống sót sau vụ thảm hoạ máy bay Azerbaijan 82-43
Đương nhiên, Uỷ ban Điều tra Liên Chính phủ phải ghi lời khai những nhân chứng này, đặc biệt là hai thành viên phi hành đoàn. Tập thể thành viên của Uỷ ban Điều tra Liên Chính phủ phải họp bàn, đánh giá các chứng cứ trong Hộp đen cùng lời khai các nhân chứng và các chứng cứ khác (nếu có) rồi mới đưa ra Kết luận cuối cùng.
Như trên Google.tienlang đã nói, Dữ liệu Hộp đen - chứng cứ quan trọng nhất trong các vụ tai nạn máy bay. Toàn bộ Bản ghi âm trong Hộp đen về cuộc trao đổi giữa Phi hành đoàn cùng kiểm sát viên không lưu Nga, Kazakhstan đã được công bố. Kính mời mọi người tự đọc bản gốc tại Link:
Полная расшифровка переговоров пилотов разбившегося самолёта «Азербайджанских авиалиний» с диспетчерами - Dịch: Bản ghi đầy đủ cuộc trao đổi giữa các phi công trên chiếc máy bay của hãng hàng không Azerbaijan bị rơi và những người điều phối
Baza. Ngày 15 tháng 01, 18:49
https://baza.io/posts/39f8e832-8790-408a-add1-3c3679a14dd1
Xem 2 video clip được đăng ít phút sau khi máy bay rơi. Chỉ đưa tin chứ không kết luận nguyên nhân máy bay rơi:
Vì Bản ghi âm khá dài nên dưới đây, Google.tienlang chỉ dịch những chi tiết chính, quan trọng nhất:
Bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa phi hành đoàn máy bay AZAL trước khi gặp nạn đã được công bố
Kính mời xem các bài liên quan:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét