Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2023

Báo Berliner Zeitung (Đức): HOA KỲ PHÁ HOẠI TUYẾN DÒNG CHẢY PHƯƠNG BẮC VÌ LO SỢ ĐỨC SẼ DỠ BỎ TRỪNG PHẠT NGA

Ảnh chụp màn hình tiêu đề bài báo cùng Ảnh Nhà báo điều tra Mỹ trên báo Berliner Zeitung (Đức)

Kính mời những ai biết tiếng Đức hay đọc bản gốc bài trên báo Berliner Zeitung (Đức) với tiêu đề Seymour Hersh im Interview: Joe Biden sprengte Nord Stream, weil erDeutschland nicht traute- Dịch: Phỏng vấn Seymour Hersh: Joe Biden cho nổ tung Nord Stream vì không tin tưởng nước Đức

https://www.berliner-zeitung.de/politik-gesellschaft/seymour-hersh-im-interview-joe-biden-sprengte-nord-stream-weil-er-deutschland-nicht-traut-li.317700

Trước khi đọc bài mới, kính mời bạn đọc xem các bài thời sự nóng hổi gần đây trên Google.tienlang:

 Và đừng quên một vài bài:

Dưới đây, Google.tienlang xin dịch bài phỏng vấn của báo Berliner Zeitung (Đức) với Nhà báo điều tra Mỹ Seymour Hersh về vụ Hoa Kỳ là thủ phạm phá hoại tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc của Nga sang Đức. Google.tienlang lưu ý: Năm 1970, nhà báo Seymour Hersh nhận giải thưởng danh giá Pulitzer nhờ loạt bài điều tra về vụ thảm sát Mỹ Lai ở Quảng Ngãi, Việt Nam.

*******

Seymour Hersh im Interview: Joe Biden sprengte Nord Stream, weil erDeutschland nicht traute- Dịch: Phỏng vấn Seymour Hersh: Joe Biden cho nổ tung Nord Stream vì không tin tưởng nước Đức

Seymour Hersh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Berliner Zeitung (BZ), Biden quyết định cho nổ tung Nord Stream vì ông không còn tin tưởng nước Đức. Theo ý kiến ​​​​của ông, Nhà Trắng đã quyết định "cắt đứt" Berlin khỏi khí đốt của Nga vì lo ngại rằng nước này có thể ngừng hỗ trợ các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Nhà báo điều tra Seymour Hersh đã công bố kết quả điều tra, theo đó hành vi phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream do chính phủ Mỹ khởi xướng với sự hỗ trợ của Na Uy. Chính phủ Mỹ và CIA phủ nhận phiên bản sự kiện của Hersh. Trên nhiều phương tiện truyền thông, nhà báo bị chỉ trích khi không tiết lộ nguồn tin ẩn danh của mình, vì vậy những tuyên bố của anh ta không thể được kiểm tra chéo. Ngoài ra, một số người đã chỉ trích cuộc điều tra vì có nhiều điều không hợp lý. Nhà nghiên cứu Berlin Fabian của Berliner Zeitung đã có cuộc nói chuyện với Seymour Hersh về cuộc điều tra này…

Berliner Zeitung: Thưa ông Hersch, xin vui lòng mô tả chi tiết kết quả điều tra của ông. Chính xác những gì đã xảy ra theo nguồn của bạn? Ai đã tham gia làm nổ tung Nord Streams, và động cơ của anh ta là gì?

Seymour Hersh: Đó là một câu chuyện nghiêm trọng không thể không kể. Vào cuối tháng 9 năm 2022, tám quả bom đã được lên kế hoạch cho nổ gần đảo Bornholm ở Biển Baltic. Sáu trong số chúng phát nổ ở một khu vực khá nông. Họ đã phá hủy ba trong số bốn chuỗi đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Nord Stream 1 đã cung cấp khí đốt khá rẻ cho Đức và các nước châu Âu khác trong nhiều năm. Và rồi đường ống dẫn khí đốt bị nổ tung. Câu hỏi đặt ra là ai đã làm điều đó và tại sao. Vào ngày 7 tháng 2 năm 2022, gần hai tuần trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine, Joe Biden cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, mà ông đã tổ chức với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, rằng Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn Nord Stream.

Video clip Họp báo chung giữa Biden với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 7 tháng 2 năm 2022, tại đó Biden tuyên bố sẽ phá huỷ đường ống Dòng chảy phương Bắc 

Có thể xem video clip này trên Kênh truyền hình Pháp France 24 tại link https://www.youtube.com/watch?v=xWUuhNd37WI

Biden đã nói như sau theo đúng nghĩa đen: “Nếu Nga vượt qua biên giới Ukraine, thì sẽ không còn Nord Stream 2 nữa. Chúng tôi sẽ làm điều đó." Và khi một trong những nhà báo hỏi ông ấy sẽ làm điều đó như thế nào, vì dự án chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của Đức, Biden trả lời: "Tôi hứa chúng tôi có thể làm được."

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland, người tham gia sâu vào các sự kiện của cuộc cách mạng Maidan năm 2014, đã nói về điều tương tự vài tuần trước đó.

Berliner Zeitung – Ông nói rằng quyết định phá hủy các đường ống dẫn khí đốt đã được Biden đưa ra sớm hơn. Bạn viết rằng vào tháng 12 năm 2021, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã triệu tập một cuộc họp với các đại diện của "lực lượng đặc nhiệm" mới được thành lập gồm Tham mưu trưởng Liên quân, CIA, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính. Bạn viết: "Sullivan muốn cả nhóm nghĩ ra kế hoạch phá hủy cả đường ống dẫn khí đốt Nord Stream."

Seymour Hersh: — Nhóm này ban đầu được triệu tập để nghiên cứu vấn đề. Họ gặp nhau trong một văn phòng tuyệt mật. Ngay cạnh Nhà Trắng có tòa nhà văn phòng dành cho cơ quan hành pháp (Executive Office Building), nối với Nhà Trắng bằng một đường hầm dưới lòng đất. Trên tầng cao nhất của tòa nhà này là cơ sở của một nhóm bí mật gồm các chuyên gia độc lập, được gọi là Ban Cố vấn Tình báo của Tổng thống. Tôi đã đề cập đến điều này để báo hiệu cho những người trong Nhà Trắng rằng tôi có thông tin này. Đó là, cuộc họp được tổ chức để suy nghĩ về những gì chúng ta sẽ làm nếu Nga bắt đầu chiến tranh.

Thời điểm này là ba tháng trước khi bắt đầu xung đột, ngay trước lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12 năm 2021. Chúng ta đang nói về một nhóm những người cấp cao, có thể có một tên khác, nhưng tôi chỉ gọi nó là Nhóm liên ngành. Tôi không biết tên chính thức, nếu có. Chúng ta đang nói về CIA và Cơ quan An ninh Quốc gia, cơ quan giám sát và lắng nghe các kênh liên lạc, cũng như Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính, cơ quan cung cấp tiền. Có thể trong số những người tham gia cuộc họp có đại diện của các tổ chức khác. Tham mưu trưởng liên quân cũng có mặt ở đó. Đó là về việc phát triển các khuyến nghị về cách ngăn chặn Nga. Các biện pháp "có thể đảo ngược" cũng được đề xuất có thể dừng lại hoặc đảo ngược, chẳng hạn như gia tăng các biện pháp trừng phạt và áp lực kinh tế.

Tôi không muốn đi sâu hơn vào chi tiết và nói về một cuộc họp cụ thể, vì tôi phải bảo vệ nguồn tin của mình. Tôi không biết có bao nhiêu người đã tham gia, bạn hiểu ý tôi chứ?

Berliner Zeitung: - Trong bài báo của mình, ông viết rằng nhóm làm việc của CIA đã chuẩn bị một báo cáo cho "Nhóm liên ngành" (Interagency Group) do Sullivan đứng đầu vào đầu năm 2022. Báo cáo cho biết, và bạn trích dẫn đoạn này: "Chúng tôi có khả năng cho nổ tung đường ống."

Seymour Hersh: Vậy là họ đã có "cách giải quyết". Họ có những người ở đó biết điều gì đó về chiến tranh bom mìn. Vâng, và trong Hải quân Hoa Kỳ có những đội hình chuyên xử lý tàu ngầm, thậm chí còn có một đội đặc biệt chuyên xử lý công nghệ hạt nhân, tức là mọi thứ liên quan đến năng lượng nguyên tử. Và vâng, chúng tôi có một đội chuyên về thủy lôi. Đây là một lĩnh vực rất quan trọng - mọi thứ liên quan đến mỏ dưới nước và chúng tôi có các chuyên gia được đào tạo trong lĩnh vực này. Trung tâm đào tạo của họ là một thị trấn nhỏ ở Thành phố Panama, bị lạc ở đâu đó ở Florida và chủ yếu được biết đến như một điểm đến trong kỳ nghỉ. Chúng tôi đào tạo các chuyên gia xuất sắc ở đó và ngay lập tức giao việc cho họ. Các chuyên gia về bom mìn dưới nước là những người có chuyên môn quân sự quan trọng, đặc biệt là khi dọn sạch các lối vào bến cảng bị tắc nghẽn do mìn. Họ cũng khiến những thứ cản đường Hoa Kỳ dưới nước bay lên không trung. Và, tất nhiên, trong số những thứ cản trở Hoa Kỳ, có thể có một đường ống dẫn khí đốt dưới nước của một quốc gia cụ thể. Nói chung, những người quan trọng đối với chúng ta không phải lúc nào cũng hành động đẹp, nhưng có một quy tắc mà những người này luôn tuân thủ: họ làm việc hoàn toàn bí mật.

Đối với nhóm tập trung tại Nhà Trắng, rõ ràng là họ có cơ hội cho nổ tung đường ống dẫn khí đốt. Có một chất nổ Si-4 như vậy, có sức công phá độc nhất vô nhị, đặc biệt khi được sử dụng với khối lượng lớn. Nó cũng có thể được sử dụng dưới nước, chỉ cần các thiết bị đặc biệt - sonar. Sử dụng chúng, những chất nổ này có thể được di chuyển và phát nổ từ xa dưới nước. Chỉ là sonar gửi và nhận tín hiệu ở tần số rất thấp.

Việc sử dụng chất nổ này cũng là một trong những lựa chọn và Nhà Trắng đã được thông báo về khả năng này. Kết luận về điều này có thể được rút ra ít nhất từ ​​thực tế là sau 2-3 tuần, Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland nói: "Chúng tôi có thể làm được." Tôi nghĩ rằng cô ấy đã nói điều đó vào ngày 20 tháng Giêng. Và rồi Tổng thống Biden cũng nói điều tương tự vào ngày 7 tháng 2 trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Đức. Nhân tiện, Thủ tướng Olaf Scholz không nói điều gì cụ thể, ông ấy nói rất mơ hồ. Nhân tiện, đây là một câu hỏi mà tôi rất sẵn lòng đặt ra cho Scholz tại các phiên điều trần của quốc hội: Biden có nói với bạn về kế hoạch của anh ấy đối với Nord Stream không? Sau đó, anh ta có giải thích cho ngài không, thưa Thủ tướng, tại sao anh ta, Biden, lúc đó lại tự tin vào khả năng phá hủy đường ống dẫn khí đốt của mình như vậy? người Mỹ chúng tôi

Berliner Zeitung: — Bạn viết rằng Na Uy đã đóng một vai trò nào đó. Phải chăng người Na Uy đã có sự chia rẽ về việc tham gia vào vụ này và người Na Uy có thể quyết định như thế nào về việc này?

Seymour Hersh: - Na Uy là một quốc gia hàng hải vĩ đại, nơi sản sinh ra các thủy thủ. Ngoài ra, quốc gia này còn có trữ lượng năng lượng dưới đáy biển. Và đây là một điểm quan trọng khác: người Na Uy rõ ràng đã đặt mục tiêu tăng cường cung cấp năng lượng cho Đức và toàn bộ Tây Âu. Và người Na Uy, sau vụ nổ đường ống dẫn khí đốt, đã làm điều đó: họ tăng nguồn cung cấp năng lượng xuất khẩu. Tại sao người Na Uy không hợp tác với Mỹ - vì lý do kinh tế? Ngoài ra, có một sự thù địch rõ rệt đối với Nga ở Na Uy.

Berliner Zeitung: - Trong công việc của mình, ông viết rằng cả cơ quan mật vụ Na Uy và hải quân Na Uy đều tham gia vào vụ án. Ông cũng nói rằng Thụy Điển và Đan Mạch theo một nghĩa nào đó đã được thông báo về khả năng xảy ra vụ nổ, nhưng không biết mọi thứ?

Seymour Hersh: — Tôi đã thảo luận rất chi tiết về chủ đề "tiếng Na Uy" với tất cả những người mà tôi đã trò chuyện cùng. Và trong mọi trường hợp, người Na Uy phải thực hiện phần việc của mình: để hoàn thành nhiệm vụ, điều cần thiết là ai đó phải tìm đúng điểm cho vụ nổ. Và điều này có thể được thực hiện tốt hơn bất kỳ ai bởi người Na Uy. Các thợ lặn được đào tạo trong cùng một trung tâm ở thành phố Panama, Florida, có thể lặn sâu hàng chục mét mà không cần thiết bị hạng nặng. Nhưng họ làm việc ở đâu? Vì vậy, người Na Uy đã tìm thấy cho chúng tôi, những người Mỹ, một điểm thích hợp gần đảo Bornholm, ở Biển Baltic. Ở đó, độ sâu chỉ 80 mét, thuận tiện cho thợ lặn hoạt động. Mọi thứ đã được nghĩ ra: các thợ lặn phải từ từ quay trở lại bề mặt, thậm chí một buồng giảm áp đặc biệt đã được chuẩn bị. Người Mỹ thậm chí còn được cung cấp một tàu chống ngầm của Na Uy - mọi thứ đều sẵn sàng phục vụ họ. Đúng vậy, chỉ có hai thợ lặn chất nổ trên bốn dây của đường ống dẫn khí.

Có một vấn đề: làm thế nào để không bị chú ý? Hoặc làm thế nào để thương lượng với những người, trong dịch vụ của họ, đã theo dõi phần biển này? Nhiều dịch vụ và quân đội đang theo dõi Baltic, rất nhiều thông tin có sẵn, vì vậy tôi đảm bảo rằng 3-4 người khác nhau đã xác nhận bất kỳ thông tin nào với tôi.

Vậy làm thế nào mà những người Mỹ của chúng ta giải quyết vấn đề nằm dưới tầm ngắm? Những gì đã được thực hiện là siêu đơn giản, tốt, thực sự, không cần phải suy nghĩ lâu ở đây. Hóa ra Hạm đội thứ sáu của Mỹ đã tiến hành các cuộc diễn tập ở đây trong 21 năm. Mỗi mùa hè, các cuộc tập trận này được tổ chức cho hạm đội của các nước thành viên NATO. Hơn nữa, chúng tôi cử một tàu sân bay và một số tàu mặt nước tham gia các khóa huấn luyện này.

Vì vậy, năm ngoái, lần đầu tiên trong lịch sử, các cuộc diễn tập trên biển của NATO sẽ có một chương trình mới. Đột nhiên có kế hoạch cho các lớp học 12 ngày về cài mìn và dò mìn địch. Một số quốc gia đã gửi đội thợ mỏ của họ. Hệ thống như sau: một nhóm đi biển và thả mìn. Sau đó, một nhóm khác đã đi ra ngoài để tìm kiếm mỏ này và cho nổ tung nó.

Hóa ra trong vài giờ và vài ngày ở vùng biển này, có thứ gì đó phát nổ liên tục. Đó là thời điểm có thể thả thợ lặn làm nhiệm vụ, mục đích là gài mìn bằng thuốc nổ trên đường ống. Nord Stream 1 và Nord Stream 2 không có vị trí thuận tiện ở đây: chúng nằm cách nhau khoảng một dặm. Hơn nữa, chúng nằm hơi chìm trong phù sa dưới đáy biển. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và ở gần chúng không quá khó, và những thợ lặn đặc biệt đã đến đó, đã có kinh nghiệm lặn như vậy. Vì vậy, chỉ trong vài giờ, các mỏ đã được cài đặt.

Berliner Zeitung: Và điều này đã xảy ra vào tháng 6 năm 2022?

Seymour Hersh: — Vâng, các thợ lặn đã hoàn thành công việc của họ khi kết thúc bài tập. Nhưng vào giây phút cuối cùng, Nhà Trắng bỗng trở nên căng thẳng.

Tổng thống Biden cho biết ông sợ phải thực hiện một bước như vậy. Anh đổi ý và đưa ra những mệnh lệnh mới. Ý nghĩa của chúng là: hãy để những quả bom nằm trên đường ống, cung cấp cho chúng một cơ chế để chúng có thể được kích nổ từ xa. Điều này được thực hiện theo cách cơ bản: bạn cần một sonar hoặc sonar thông thường - chúng tôi đã sản xuất loại này do công ty phức hợp công nghiệp-quân sự Raytheon sản xuất. Sonar hình trụ này có thể được thả từ trên không xuống một điểm bạn chọn. Hình trụ sẽ phát ra tín hiệu tần số thấp, dấu hiệu của nó tương tự như âm thanh của sáo. Tuy nhiên, bạn có thể đặt các tần số khác nhau.

Người Mỹ sợ một điều: nếu để bom trong nước quá lâu, chúng sẽ không hoạt động khi có tín hiệu cuối cùng. Nhân tiện. với hai quả bom, đó chính xác là những gì đã xảy ra. Để tìm ra điều này trong quá trình điều tra của mình, tôi đã phải liên hệ với các nhân viên của một dịch vụ đặc biệt khác mà tôi đã thận trọng không viết trong bài báo.

Berliner Zeitung: - Và chuyện gì đã xảy ra sau đó? Chất nổ đã được đặt sẵn và cách kích hoạt nó từ xa, như chúng tôi hiểu, vẫn được tìm thấy.

Seymour Hersh: Có, nhưng không phải ngay lập tức. Vào tháng 6, tức là 4 tháng sau khi bùng nổ chiến sự, Biden quyết định chưa cho nổ tung đường ống dẫn khí đốt. Nhưng vào tháng 9, anh ta ra lệnh cho nổ tung nó. Nhân viên điều hành, nghĩa là những người có ảnh hưởng vật lý, giả sử, những đối tượng không đáp ứng lợi ích của Hoa Kỳ - những người này làm mọi thứ như tổng thống nói. Lúc đầu, họ nghĩ rằng việc gây ảnh hưởng đến đường ống dẫn khí đốt là một con át chủ bài trong tay tổng thống, một vũ khí mà ông có thể sử dụng để thuyết phục kẻ thù nhượng bộ trong các cuộc đàm phán. Nhưng trong bối cảnh của tất cả những sự kiện này: sự xâm nhập của quân đội Nga, sự kết thúc "bùng nổ" của chiến dịch - toàn bộ điều này đã khiến những người thực hiện nó vô cùng kinh tởm. Do đó, họ bắt đầu hợp tác với tôi sau đó.

Những người này là gì? Chúng ta đang nói về những nhân viên đã thực hiện công việc quan trọng nhất trong các dịch vụ đặc biệt, những người có một nền giáo dục độc đáo. Họ đã đứng lên chống lại dự án vì họ bắt đầu nghĩ rằng nó thật điên rồ. Ngay sau vụ nổ, sau khi làm xong những gì được lệnh, họ quay sang tôi. Lý do là sự tức giận và ghê tởm mà nhiều người trong số họ cảm thấy đối với hoạt động này. Đây là lý do tại sao tôi đã học được rất nhiều. Và bây giờ tôi sẽ nói với bạn một cái gì đó khác. Đây là vấn đề: Những người ở các công ty đường ống biết câu chuyện. Tôi không biết chi tiết về câu chuyện này từ họ, nhưng ngay sau khi tôi bắt đầu tìm hiểu sự thật, tôi nhận ra rằng ai đó trong công ty xây dựng đã biết về tất cả những điều này.

Berliner Zeitung: Hãy quay trở lại tình hình vào tháng 6 năm ngoái. Tổng thống Joe Biden quyết định hành động gián tiếp và hoãn lại kế hoạch của mình.

Seymour Hersh: - Ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết trong một cuộc họp báo vài ngày sau khi đường ống dẫn khí đốt bị nổ tung rằng Putin đã bị tước đi một phương tiện gây áp lực mạnh mẽ. Ông nói rằng việc phá hủy các đường ống dẫn khí mang đến một cơ hội khó tin - cơ hội tước đi khả năng sử dụng các đường ống dẫn khí của Nga làm vũ khí. Điều đó có nghĩa là Nga không còn có thể gây áp lực lên Tây Âu và buộc nước này ngừng hỗ trợ Hoa Kỳ trong cuộc xung đột ở Ukraine. Trước đó, người ta lo sợ rằng Tây Âu sẽ rời cuộc chơi. Tôi nghĩ lý do cho quyết định này là chiến dịch quân sự không diễn ra tốt đẹp đối với phương Tây và họ sợ mùa đông đang đến gần. Nord Stream 2 bị đóng băng bởi chính Đức chứ không phải do lệnh trừng phạt quốc tế. Nhưng Mỹ sợ Đức rút lệnh trừng phạt vì mùa đông lạnh giá.

Berliner Zeitung: - Theo quan điểm của ông, động cơ phá hoại là gì? Chính phủ Hoa Kỳ đã phản đối đường ống vì nhiều lý do. Có ý kiến ​​cho rằng, Mỹ phản đối vì muốn làm suy yếu Nga hoặc gây tổn hại đến quan hệ của Nga với Tây Âu, đặc biệt là Đức. Nhưng có lẽ lý do là họ muốn làm suy yếu nền kinh tế Đức, một đối thủ cạnh tranh với nền kinh tế Mỹ. Giá xăng cao đã khiến một số công ty Đức chuyển sang Mỹ. Bạn nghĩ động cơ của chính phủ Hoa Kỳ là gì?

Seymour Hersh: Tôi không nghĩ là họ đã suy nghĩ thấu đáo như vậy. Tôi hiểu nó nghe có vẻ kỳ lạ. Nhưng tôi không nghĩ rằng Ngoại trưởng Blinken và một số thành viên nội các khác đều là những nhà tư tưởng sâu sắc. Tất nhiên, trong nền kinh tế Mỹ, có những người thích ý tưởng rằng chúng ta sẽ trở nên cạnh tranh hơn. Chúng tôi bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) với mức lợi nhuận cực cao và kiếm bộn tiền từ việc đó. Tôi chắc rằng có những người nghĩ: tuyệt, điều này sẽ mang lại cho nền kinh tế Mỹ một cú hích mạnh mẽ trong nhiều năm tới! Nhưng ở Nhà Trắng, tôi nghĩ mọi người đều bị ám ảnh bởi ý nghĩ tái đắc cử tổng thống, họ khao khát chiến thắng trên chiến trường. Họ mơ về chiến thắng, họ muốn Ukraine chiến thắng theo một cách kỳ diệu nào đó. Có thể có những người nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu nền kinh tế Đức suy yếu, nhưng điều này thật điên rồ. Tôi nghĩ chúng ta đã vướng vào thứ gì đó không hiệu quả.

Berliner Zeitung: Ông nghĩ xung đột này sẽ kết thúc như thế nào?

Seymour Hersh: - Tôi nghĩ gì không quan trọng, ai quan tâm chứ? Nhưng tôi chắc chắn rằng trận chiến này ở Ukraine sẽ không bao giờ kết thúc theo cách chúng ta muốn. Tôi không biết chúng tôi sẽ làm gì khi ngày càng có nhiều sự kiện diễn ra trước mắt chúng tôi. Tôi sợ rằng tổng thống có khả năng làm những việc như vậy. Và những người hoàn thành nhiệm vụ này cũng hiểu rằng tổng thống nhận thức được những vấn đề mà ông tạo ra cho người dân ở Đức. Hóa ra là anh ta đang trừng phạt người Đức vì thực tế là trên chiến trường, mọi thứ không diễn ra tốt đẹp [như anh ta muốn]. Về lâu dài, điều này không chỉ gây tổn hại đến danh tiếng tổng thống của ông mà còn gây tổn hại lớn về chính trị cho đất nước. Đây sẽ là một vết nhơ đáng xấu hổ cho nước Mỹ. Nhà Trắng lo sợ sẽ sụp đổ rằng Đức và Tây Âu sẽ không cung cấp vũ khí cần thiết và thủ tướng Đức sẽ khởi động lại đường ống dẫn khí đốt. Tất cả điều này khiến Washington rất lo lắng. Tôi muốn hỏi Thủ tướng Scholz rất nhiều câu hỏi. Tôi sẽ hỏi anh ấy đã học được gì vào tháng Hai khi anh ấy ở cùng với tổng thống. Hoạt động được giữ bí mật tuyệt đối và tổng thống không được phép nói cho ai biết về khả năng của chúng tôi, nhưng ông ấy thích trò chuyện và đôi khi nói những điều không nên nói.

Berliner Zeitung: Câu chuyện của ông đã được đưa tin trên các phương tiện truyền thông Đức khá dè dặt và bị chỉ trích. Một số người đã nói tiêu cực về danh tiếng của bạn hoặc nói rằng bạn chỉ có một nguồn ẩn danh và điều này khiến câu chuyện của bạn trở nên đáng ngờ.

Seymour Hersh: Tôi có thể nói gì về nguồn của mình? Tôi đã viết nhiều bài báo dựa trên các nguồn không tên. Nếu tôi nêu tên một trong số họ, thì người này sẽ bị đuổi việc, thậm chí bị tống vào tù. Luật pháp khắc nghiệt. Nhưng tôi chưa tiết lộ ai cả. Và nếu tôi viết một cái gì đó, tôi luôn ghi rõ, như trong trường hợp của bài viết này, rằng tôi có nguồn, nhưng nó không thể được tiết lộ. Và điểm. Nhưng bao năm qua, những câu chuyện tôi viết cuối cùng vẫn luôn được xã hội chấp nhận.

Berliner Zeitung: Ông đã kiểm tra tính sự thật trong báo cáo của mình?

Seymour Hersh: Tôi đã viết bài báo này với những người kiểm tra thực tế có kinh nghiệm giống như những người đã làm việc với tôi tại The New Yorker. Tất nhiên, có thể xác minh ngay cả những thông tin mơ hồ nhất được chia sẻ với tôi bởi các nguồn. Đối với các cuộc tấn công cá nhân chống lại tôi, những người khởi xướng họ đã bỏ lỡ một điểm quan trọng. Trong đó: Biden quyết định rằng ông sẽ khiến quân Đức không có khí đốt trong mùa đông này - thực tế là khiến họ phải chịu giá lạnh. Tổng thống Hoa Kỳ thích đóng băng nước Đức hơn - nếu bà không từ bỏ sự hỗ trợ tích cực cho Ukraine. Theo quan điểm của tôi, đây chỉ là một đòn giáng mạnh vào Nhà Trắng hiện tại, tức là đối với chính quyền đưa ra những quyết định như vậy.

Và một điểm quan trọng nữa: những gì đã xảy ra là một hành động chiến tranh không chỉ chống lại Nga mà còn chống lại các đồng minh phương Tây của chúng ta, đặc biệt là Đức. Đó là cách nó nên được nhận thức.

Những người tham gia chiến dịch thấy rằng tổng thống đang đóng băng nước Đức vì các mục đích chính trị ngắn hạn. Và nó ghê tởm họ. Nhưng đây là những người rất trung thành với Hoa Kỳ, những công dân đã quen với việc tôn trọng tổng thống của họ. Nhưng hóa ra CIA, như tôi viết trong bài báo của mình, làm việc cho chính quyền chứ không phải cho Hiến pháp Hoa Kỳ. Đây là lợi thế chính trị của CIA. Làm thế nào nó hoạt động? Nếu tổng thống không thông qua được một số kế hoạch của mình thông qua Quốc hội, ông ấy sẽ mời giám đốc CIA đến chỗ của mình để đi dạo trong Vườn hồng của Nhà Trắng và cùng ông ấy lên kế hoạch làm điều tương tự mà Quốc hội đã không đồng ý thực hiện một cách bí mật. Và không có gì mà bước này có thể gây hại cho nhiều người ở phía bên kia Đại Tây Dương và thậm chí trên toàn thế giới. Tôi không thể hòa giải với vị trí độc tôn này của CIA trong hệ thống chính trị của chúng ta. Tôi có một vấn đề với cái này. Nhưng ngay cả trong "cộng đồng tình báo" này, mọi người vẫn phẫn nộ trước những gì Biden quyết định làm. Và anh ta quyết định đưa toàn bộ châu Âu vào nguy cơ lạnh giá để châm ngòi cho một cuộc chiến mà dù sao thì anh ta, Biden, cũng không thể thắng. Đối với tôi nó là không thể hiểu được.

Berliner Zeitung: - Ông viết rằng kế hoạch cho hoạt động này đã không được thông báo cho Quốc hội, mặc dù thông tin đó là cần thiết cho các hoạt động bạo lực khác.

Seymour Hersh: - Vì vậy, quân đội đã không được thông báo về cuộc hành quân bùng nổ này. Có những người ở các bộ phận khác lẽ ra phải được thông báo về những trường hợp như vậy, nhưng họ không được thông báo. Hoạt động rất bí mật, tối mật.

Berliner Zeitung: Can đảm và táo bạo đóng vai trò gì trong nghề nghiệp của ông?

Seymour Hersh:- Và điều gì đặc biệt nguy hiểm - để tìm ra sự thật và nói ra nó? Trong nghề của chúng tôi, sự sợ hãi không được trả tiền. Và đôi khi những điều tồi tệ xảy ra với chúng ta. Cũng có những khoảnh khắc trong cuộc đời tôi khi... Tuy nhiên, những lời đe dọa không nhắm vào tôi, mà nhắm vào bọn trẻ. Trên con trai và con gái của những người như tôi. Nhưng tốt hơn là đừng nghĩ về nó. Bạn chỉ cần làm những gì bạn biết cần phải làm.

Tác giả: Fabian Scheidler

Trịnh Thanh Hà- Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu

=====

Google.tienlang từng dẫn ra nhiều bài báo của các chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới nói điều tương tự như Google.tienlang, rằng cuộc chiến ở Ukraina do Mỹ khơi mào. Ví dụ là các bài:
Bài liên quan khác:

12 nhận xét:

  1. Putin vừa gọi điện khen BBT Google.tienlang!- Trang Dư luận viên của Putin.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi khoái những tin dư này:
    Bộ Quốc phòng Nga: Không quân và pháo binh Liên bang Nga tấn công quân địch ở 112 địa phương
    19:18 18.02.2023 (Đã cập nhật: 19:28 18.02.2023)
    Moskva (Sputnik) - Lực lượng tên lửa, không quân và pháo binh Nga giáng đòn tiêu diệt nhân lực và thiết bị quân sự Ukraina tại 112 quận trong 24 giờ qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
    "Lục quân, tên lửa, pháo binh của các nhóm quân đội Liên bang Nga đánh bại 85 khẩu đội pháo binh quân đội Ukraina tại các vị trí khai hỏa, nhân lực và thiết bị quân sự ở 112 quận", - thông báo viết.

    Nhóm quân "Nam" Liên bang Nga tiêu diệt tới 150 binh sĩ Ukraina trong ngày
    "Nhóm quân «Nam» quân đội Nga trong các chiến dịch tấn công theo hướng Donetsk tiêu diệt tới 150 binh sĩ Ukraina, 10 thiết bị, cũng như 3 kho đạn dược và vũ khí tên lửa, pháo binh của quân đội Ukraina trong các đợt tấn công theo hướng Donetsk", - Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy.

    Ở hướng Donetsk, với sự hỗ trợ của các cuộc tấn công của không quân, hỏa lực pháo binh, diễn ra cuộc tấn công của các đơn vị thuộc nhóm quân "Nam". Có tới 150 quân nhân Ukraina, 5 xe bọc thép, 3 xe ô tô, xe Grad và pháo tự hành "Gvozdika" bị tiêu diệt, theo thông báo.
    Ngoài ra, 3 kho đạn tên lửa, pháo binh của quân đội Ukraina bị phá hủy tại khu vực Avdeevka và Krasnogorovka thuộc DNR.
    Nhóm quân “Đông” của Nga phá hủy kho đạn Ukraina
    Nhóm quân "Đông” quân đội Nga tấn công các vị trí của kẻ thù ở hướng Nam-Donetsk và Zaporozhye, kết quả là trong ngày, hơn 50 người thiệt mạng và bị thương, 7 thiết bị cũng như kho đạn bị phá hủy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy.
    Theo đó, ở hướng Nam-Donetsk và Zaporozhye, Không quân tác chiến-chiến thuật và pháo binh nhóm "Đông” giáng hỏa lực cho các điểm tập trung nhân lực và thiết bị của đối phương ở khu vực Ugledar, Prechistovka thuộc DNR và Poltavka ở vùng Zaporozhye.
    "Tổn thất của kẻ thù lên tới hơn 50 quân nhân Ukraina thiệt mạng và bị thương, 4 xe bọc thép, 2 xe bán tải và lựu pháo D-20. Ngoài ra, kho đạn của Lữ đoàn cơ giới 72 Ukraina cũng bị phá hủy gần Ugledar", - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    Trả lờiXóa
  3. Bộ Quốc Phòng Anh: Ukraina sẽ chỉ nhận được máy bay chiến đấu hiện đại sau khi kết thúc chiến sự
    18:08 18.02.2023
    MOSKVA(Sputnik) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng Ukraina sẽ nhận được các máy bay chiến đấu hiện đại, như Eurofighter Typhoon, chỉ sau khi kết thúc chiến dịch quân sự của Nga.
    Wallace cho biết trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Đức Spiegel rằng sẽ không có nguồn cung cấp máy bay chiến đấu nhanh chóng, ít nhất là ở giai đoạn này và gần như chắc chắn là trong 6 tháng tới.
    "Chúng tôi sẽ nói thật, sẽ có rất nhiều thời gian trước khi bất cứ ai đưa máy bay chiến đấu đến Ukraina. Hơn nữa, máy bay hiện đại, chẳng hạn như Eurofighter, mà chúng ta gọi là Typhoon ở Anh, sẽ chỉ được đưa vào Ukraina sau chiến tranh. Đó là sự đồng thuận giữa các đối tác phương Tây", - Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói.

    Tuy nhiên, theo ông, các đồng minh của Ukraina đã sẵn sàng "thực hiện bước này tại thời điểm nào đó".

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc không loại trừ sự cố tương tự vụ «Dòng chảy Bắc»
    17:19 18.02.2023

    Matxcơva (Sputnik) - Kéo dài cuộc xung đột ở Ukraina sẽ gây thêm thiệt hại cho châu Âu và những sự cố như vụ nổ «Dòng chảy Bắc» có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ông Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Burbock bên lề Hội nghị Munich.
    "Chúng tôi hiểu mối quan tâm của các nước châu Âu về cuộc khủng hoảng Ukraina, cuộc khủng hoảng này càng kéo dài, châu Âu càng thiệt hại nhiều hơn và các sự cố như vụ nổ trên đường ống dẫn khí «Dòng chảy Bắc» có thể xảy ra bất cứ lúc nào", - Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trích dẫn lời ông Vương Nghị.

    Ông chỉ ra "Trung Quốc luôn cam kết thúc đẩy hòa giải và đàm phán hòa bình, bất kể tình hình khó khăn như thế nào, chúng tôi sẽ không từ bỏ những nỗ lực này".
    “Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước châu Âu, trong đó có Đức, nhằm góp phần xoa dịu tình hình nhanh chóng”, - nhà ngoại giao này nói.
    Vương Nghị đang có chuyến công du châu Âu từ ngày 14 đến 22 tháng 2, trong thời gian đó ông sẽ thăm chính thức Pháp, Ý, Hungary, Nga, đồng thời tham gia Hội nghị An ninh Munich.
    Những vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 26 tháng 9 cùng lúc trên hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc - 2». Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành dự án là công ty Nord Stream AG thông báo rằng tình trạng bất thường khẩn cấp với đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể tính trước thời gian sửa chữa. Viện Công tố Tối cao LB Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế làm hư hại đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc»

    Trả lờiXóa
  5. Nhà báo Mỹ không loại trừ việc sẽ tiết lộ chi tiết vụ phá hoại "Dòng chảy Bắc"
    12:30 18.02.2023
    MOSKVA (Sputnik) - Seymour Hersh, tác giả cuộc điều tra vụ đánh bom "Dòng chảy Bắc", có thể sẽ viết thêm về "cơ chế" chuẩn bị của Washington cho vụ phá hoại. Chính nhà báo đã nói điều này trong cuộc phỏng vấn với cổng thông tin consortiumnews.com.
    Nhà báo nhấn mạnh việc chuẩn bị cho vụ nổ diễn ra hết sức bí mật.
    "Tổng thống (Mỹ) mới phát hiện ra "chúng ta có thể làm được". Có lẽ tôi sẽ viết thêm về cơ chế (chuẩn bị)", - nhà báo giải thích
    Hersh làm rõ người Na Uy đã tư vấn với các thủy thủ tàu ngầm Mỹ nơi họ nên đặt chất nổ - ở vùng nước nông, giữa Thụy Điển và Đan Mạch. Theo ông, chính quyền hai nước có quyền giải thích “những gì họ biết và những gì họ không biết”.
    “Và khi tổng thống (Mỹ) làm điều này, những người có liên quan đến việc lập kế hoạch… Tin tôi đi, Nhà Trắng không biết đó là ai, nó là gì và điều gì đang xảy ra – đây là sự phân chia ở cấp độ này, nó rất khó”, - nguồn tin nói thêm.
    Đồng thời, theo Hersh, những người liên quan đến việc này không thể tin vào những gì Biden đã làm.
    Washington từ chối thừa nhận cho nổ tung «Dòng chảy Bắc»
    Nhà Trắng không thừa nhận đã làm nổ «Dòng chảy Bắc» và sẽ giữ im lặng cho mọi người, nhưng đại diện của doanh nghiệp đường ống biết về những gì đã xảy ra, nhà báo Mỹ Seymour Hersh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Consortiumnews.com.
    Nhà báo đã trả lời phủ định cho câu hỏi liệu ông có hy vọng việc Quốc hội Hoa Kỳ có thể muốn nghiên cứu điều tra của ông hay không.
    "Điều cuối cùng mà Nhà Trắng sẽ làm... Nghe này, họ sẽ không bao giờ nói «Chúng ta bỏ cuộc». Nhưng điều đó không quan trọng. Hãy nhìn xem, có cả một cộng đồng trong ngành kinh doanh đường ống. Họ biết chuyện gì đã xảy ra, nhưng họ sẽ không nói vì họ muốn tiếp tục nhận hợp đồng", - Hersh nói.
    Những vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 26 tháng 9 cùng lúc trên hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc - 2». Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành dự án là công ty Nord Stream AG thông báo rằng tình trạng bất thường khẩn cấp với đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể tính trước thời gian sửa chữa. Viện Công tố Tối cao LB Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế làm hư hại đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc»
    Ngày 31 tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng Gazprom đã được phép tham gia kiểm tra địa điểm xảy ra vụ nổ trên đường ống «Dòng chảy phương Bắc», và ông Alexei Miller đứng đầu tập đoàn Nga đã báo cáo với Tổng thống về cuộc khảo sát. Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng vụ nổ trên đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc» rõ ràng là vụ tấn công khủng bố trắng trợn.

    Trả lờiXóa
  6. Trần Thị Thuậnlúc 21:39 18 tháng 2, 2023

    Đây là bài trên báo Đức. Người trả lời phỏng vấn là ông nhà báo điều tra nổi tiếng Mỹ tên là Seymour Hersh. Năm 1970, nhà báo Seymour Hersh nhận giải thưởng danh giá Pulitzer nhờ loạt bài điều tra về vụ thảm sát Mỹ Lai ở Quảng Ngãi, Việt Nam.
    Báo chí VN cũng nhắc đến vụ này nhưng lại chép từ báo Sputnik của Nga. Ví dụ bài Nhà báo Hersh: Chỉ 6 trong số 8 quả bom gài dưới đường ống Nord Stream phát nổ
    ....
    KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik)
    https://vtc.vn/nha-bao-hersh-chi-6-trong-so-8-qua-bom-gai-duoi-duong-ong-nord-stream-phat-no-ar741631.html

    Như vậy, bạn đọc có thể nghĩ rằng: Ôi dào, báo Nga ấy mà!
    Nhưng Google.tienlang dịch nguyên văn từ báo Đức. Có cả link bài gốc.
    Chắc không ai có thể nói tờ báo Đức này "thân Nga" hay "Dư luận viên của Putin"?

    Ông nhà báo Mỹ chứng minh trên báo Đức rằng HOA KỲ PHÁ HOẠI TUYẾN DÒNG CHẢY PHƯƠNG BẮC VÌ LO SỢ ĐỨC SẼ DỠ BỎ TRỪNG PHẠT NGA
    Điều đó có ý nghĩa thế nào?
    Trước hết, độc giả của bài báo này là người dân Đức. Dân Đức sẽ biết HOA KỲ PHÁ HOẠI TUYẾN DÒNG CHẢY PHƯƠNG BẮC VÌ LO SỢ ĐỨC SẼ DỠ BỎ TRỪNG PHẠT NGA
    Dân Đức có quyền nghi ngờ mục đích thực sự của anh bạn Hoa Kỳ là nhằm đánh thẳng vào nước Đức, làm cho nước Đức không còn cơ hội mua dầu khí giá rẻ của Nga, Mỹ muốn buộc Đức phải lệ thuộc vào dầu khí giá cao của Mỹ, mãi mãi là chư hầu của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  7. Mọi người nên đọc lại bài cũ: Thứ Hai, 6 tháng 6, 2022
    Kỳ 3: BA BÀI BÁO GIỮA LÒNG CHÂU ÂU VẠCH TRẦN ÂM MƯU CỦA MỸ KHƠI MÀO CUỘC CHIẾN UKRAINA ĐỂ GIÀNH LẠI VỊ TRÍ BÁ CHỦ THẾ GIỚI

    https://googletienlang2014.blogspot.com/2022/06/ky-3-ba-bai-bao-giua-long-chau-au-vach.html
    Trích:
    ===
    Với tư cách là chỉ huy trong cuộc đụng độ này, Mỹ hầu như không phải trả bất kỳ chi phí nào cho cuộc chiến kinh tế với Nga. Mối quan hệ kinh tế của họ gần bằng không, vấn đề duy nhất có thể là giá nhiên liệu tăng tại các cây xăng, vì đây là một chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị ở đó. Nhưng có thể đổ lỗi cho Putin.

    Khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra, liên minh NATO bỗng nhiên như hồi sinh, kể cả trong các vấn đề hoạt động kinh tế. Lý do là bởi Mỹ đã khó khăn hơn trong việc kéo dây cương để điều khiển các đồng minh chiến đấu. Nhưng khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra, Bộ máy hành chính Brussels cảm thấy gió đang căng buồm, nắm quyền chỉ huy các quốc gia thành viên, có các biện pháp trừng phạt được chuẩn bị từ lâu, được kích hoạt ngay sau khi xung đột bùng nổ. Các quốc gia thù địch của Nga lên tiếng, và Brussels có các công cụ và phương tiện để phá vỡ sự phản kháng của những kẻ bất tuân. Và các lực lượng đồng minh trên Đại Tây Dương xoay sở để phá vỡ sự kháng cự của tầng lớp công nghiệp và tư bản châu Âu.

    Mỹ đang cầm cờ lãnh đạo nhưng chi phí đang giáng xuống châu Âu. Châu Âu với nguồn năng lượng nghèo nàn, phụ thuộc về quân sự và chính trị này, sẽ vẫn cần nguyên liệu thô và năng lượng nước ngoài trong một thời gian dài nữa. Và có một người hàng xóm thân thiết có những tài nguyên này. Nước Nga lạc hậu về công nghệ, vì vậy nó sẵn sàng đổi dầu và khí đốt để lấy những thành tựu công nghệ của nước láng giềng châu Âu. Một hệ thống lý tưởng cho Châu Âu, trong đó đối với những nguyên liệu thô cần thiết với giá thấp (trước đây), bạn cung cấp sản phẩm công nghệ cao, rất đắt tiền của chính mình, sản phẩm có giá trị nhất hiện nay ... Bạn còn muốn gì hơn nữa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng… Không! Một đồng minh vĩ đại đến từ bên kia Đại Tây Dương và nói: Hãy hy sinh chính mình! (Nghiêm túc mà nói, đây chính là tiêu đề của bài báo trên Los Angeles Times là: “Op-Ed: Europe should make the sacrifice. Cutoff Russian oil and gas imports immediately”- Dịch: "Châu Âu nên hy sinh. Cắt ngay việc nhập khẩu khí đốt và dầu từ Nga.")

      Thật vậy, châu Âu đã hy sinh bản thân mình, khiến công ty của họ thua lỗ. Xét cho cùng, đây là cuộc chiến nhằm làm suy yếu, thậm chí có thể hủy diệt nước Nga. Nhưng khi châu Âu tự tắt vòi dầu khí? Đó là tự sát.

      Ngoài ra, châu Âu không phải là một tổng thể đồng nhất. Nó bao gồm các nền kinh tế khác nhau hoạt động theo khu vực và được hưởng lợi từ vị trí của họ. Và chính khu vực của chúng ta, Trung Âu, là nơi gánh chịu chi phí lớn nhất của cuộc chiến kinh tế này, chính ở đây tập trung những chi phí lớn nhất cho việc phá vỡ quan hệ kinh tế và chính trị với Nga.

      Đó là lý do tại sao bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng nói tuyệt vọng của các chính trị gia và giới kinh tế, đặc biệt là những người Đức, rằng việc cắt giảm nguồn nguyên liệu từ phương Đông là nguy cơ suy thoái, khủng hoảng kinh tế, mất hàng triệu việc làm và hàng nghìn doanh nghiệp. Một bức tường than khóc thực sự ... và các chính trị gia Brussels vẫn đang làm công việc của họ. Nước Đức đang suy yếu, nhưng nó đặc biệt tấn công vào khu vực của chúng ta, nơi đang mất mát nhiều nhất. Xét cho cùng, Đức cũng được hưởng lợi từ vị trí gần địa lý của một siêu cường năng lượng, và nhờ vị trí trung chuyển, nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dầu và khí đốt cho châu Âu. Và Đức được hưởng lợi đáng kể khi đóng vai trò cầu nối giữa các nền kinh tế khác nhau.

      Thay vào đó, Trung Âu bị đe dọa bởi sự biến đổi thành một vùng ngoại vi chết chóc của châu Âu giàu có khi bị tách khỏi Nga. Viktor Orbán đã cảnh báo trong nhiều năm rằng "khu vực của chúng ta mất mát nhiều nhất từ ​​cuộc xung đột giữa các cường quốc phương Tây và phương Đông."

      Điều từng bị gọi một cách sai lầm là "sự phụ thuộc" nhưng sự thật thì đó chính là lợi thế của khu vực chúng ta, giờ đây chúng ta phải gồng mình gánh chịu chi phí lớn nhất trong việc thực hiện kịch bản xuyên Đại Tây Dương. Trên bản đồ này, cái gọi là "Sự phụ thuộc" Trung Âu là phần "phụ thuộc" nhiều nhất. Những lợi thế về vị trí địa chính trị khi bị cắt khỏi nhà cung cấp ở phía đông sẽ tan thành mây khói. Và “Lợi thế” (bị gọi sai đi là "sự phụ thuộc") sẽ biến thành gánh nặng chi phí và thua lỗ, phá sản.

      Tác giả Andrzej Szczęśniak

      Myśl Polska, số 23-24 (5-12.06.2022)

      Xóa
  8. Lời thừa nhận của Đức đánh dấu thất bại của phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraina
    07:13 16.02.2023 (Đã cập nhật: 14:39 16.02.2023)
    MOSKVA (Sputnik) - Việc Đức thừa nhận rằng Ukraina chỉ nhận được xe tăng với số lượng ít hơn cam kết cho thấy họ đã thất bại trong việc hỗ trợ LLVT Ukraina, bình luận viên Arne Delfs của Bloomberg viết.
    "Lời thừa nhận của Bộ trưởng (Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius) đánh dấu thất bại trong nỗ lực của các đồng minh phương Tây nhằm giúp quân đội Ukraina đối phó với tình hình chiến sự dự kiến sẽ căng thẳng hơn ​​​​trong những tuần tới", - nhà báo nhận xét.

    Bài báo cũng cho biết theo ông Pistorius, Ba Lan đã chuẩn bị khoảng 30 xe tăng Leopard 2 A4 để chuyển tới Ukraina, nhưng nhiều chiếc trong số đó "đang ở trong tình trạng tồi tệ cần phải sửa chữa mới có thể sử dụng".
    Trước đó, chỉ huy quân đội Đức Boris Pistorius tuyên bố rằng Ukraina chỉ có thể nhận được một nửa tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 A6 thay vì hai tiểu đoàn.
    Berlin đã công bố kế hoạch thành lập một "liên minh xe tăng" để gửi hai tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 cho LLVT Ukraina, tương đương khoảng 90 xe theo khái niệm của quân đội Đức hoặc 60 chiếc theo cách hiểu trong quân đội Ukraina. Sau đó chính phủ Đức cho biết từ "tiểu đoàn" cần được hiểu chính xác theo quan niệm của quốc gia được cung cấp xe tăng.
    Moskva đã gửi công hàm tới các nước NATO vào mùa xuân năm ngoái về việc phương Tây cung cấp vũ khí cho chế độ Kiev. Ngoại trưởng Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ lô hàng nào chứa thiết bị quân sự dành cho Ukraina đều sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của quân đội Nga. Theo ông, Hoa Kỳ và NATO đang trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột - không chỉ bằng cách cung cấp vũ khí, mà còn thông qua việc đào tạo nhân sự cho Ukraina ở Anh, Đức, Ý và các nước khác.

    Trả lờiXóa
  9. Hungary nêu điều kiện chấm dứt xung đột ở Ukraina
    07:15 19.02.2023
    MOSKVA (Sputnik) - Cuộc xung đột ở Ukraina chỉ có thể kết thúc bằng đàm phán giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ, điều này chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng càng về sau, cái giá phải trả càng cao, thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết.
    "Chúng tôi biết rằng các cuộc đàm phán sẽ không diễn ra giữa người Nga và người Ukraina. Hòa bình sẽ đến khi người Mỹ và người Nga đàm phán với nhau. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng càng về sau, cái giá mà mọi người phải trả càng lớn", - ông Orban nói trong bài phát biểu tổng kết năm 2022.
    Ý kiến của Hungary
    Thủ tướng Viktor Orban cho biết chính phủ Hungary không chia sẻ quan điểm rằng Nga đe dọa an ninh của Hungary và toàn bộ châu Âu.
    "Chính phủ Hungary không chia sẻ giả thuyết rằng Nga đe dọa an ninh của Hungary và các nước châu Âu. Nếu nói về vũ khí hạt nhân thì cuộc chiến ở Ukraina không làm tăng hoặc giảm nguy cơ sử dụng chúng", - ông nói.

    Ông Orban cho rằng với việc cung cấp vũ khí cho Kiev, châu Âu có thể dẫn tới việc gửi "quân gìn giữ hòa bình" tới Ukraina.

    Trả lờiXóa
  10. Немцам стало стыдно за Бербок после ее слов про поворот России "на 360" - Người Đức cảm thấy xấu hổ với Burbock sau phát ngôn của bà về việc 'Nga quay ngoắt 360'
    03:22 19.02.2023
    https://ria.ru/20230218/medvedev-1852901647.html?in=t
    Người dùng Twitter chỉ trích tuyên bố của Burbock về việc Moscow quay ngoắt 360 độ
    MOSCOW, ngày 19 tháng 2 - RIA Novosti. Người dùng Twitter từ Đức đã phản ứng trước tuyên bố của Ngoại trưởng Đức Annalena Berbock về việc Moscow quay ngoắt 360 độ, bày tỏ nghi ngờ về năng lực của vị bộ trưởng này.
    Trước đó, Burbock cho biết tại một cuộc thảo luận nhóm tại Hội nghị An ninh Munich rằng bà tin rằng Moscow có thể xoay chuyển 360 độ và khiến cả thế giới hài lòng, giống như Đức, bằng cách chuyển từ trung lập sang cung cấp vũ khí cho Kiev. Bộ trưởng đã không tính đến việc có 360 độ trong một vòng tròn, vì vậy sử dụng cách diễn đạt này trong bài phát biểu có nghĩa là quay hoàn toàn và quay trở lại nơi bắt đầu đếm ngược.
    "Tôi dần dần không thấy điều đó buồn cười nữa. Sự ngu ngốc không chỉ cực kỳ nguy hiểm mà còn là trò chế giễu công dân. Thật không thể tin được những người như vậy lại ở vị trí lãnh đạo", người dùng CandleInTheWi14 viết dưới bài đăng kèm video bài phát biểu của Burbock trên Twitter.
    "Sau đó, theo Burbock, Putin đang đi đúng hướng. Sự ngu xuẩn vô bờ bến của bà ấy giờ đã trở thành huyền thoại", anne_sc13 lưu ý.
    "Ai cũng phạm sai lầm. Nhưng với tần suất mà Annalena mắc phải, tôi thấy có vấn đề. Có vẻ như quý cô đơn giản là quá ngu ngốc với công việc của mình", Tevsa nói.
    "Giới thiệu: Bộ trưởng Ngoại giao Đức! Thủ tướng Liên bang, người phụ nữ này có thể làm mất danh dự của đất nước chúng ta bao lâu nữa?" FreshDombledore hỏi.
    "Thật ngạc nhiên khi quý cô này luôn tìm được đường về nhà vào buổi tối," Nixwisser2 chế giễu.
    "Một bài kiểm tra IQ dành cho các chính trị gia đã quá hạn từ lâu. Các yêu cầu không nhất thiết phải quá cao. Điểm trung bình tốt sẽ giúp tránh được rất nhiều rắc rối," JohannsenTh nói.
    Ngược lại, phó tướng không theo phe phái nào của Bundestag, Joana Kotar, tự hỏi ai sẽ nói với Burbock rằng 360 độ là một hình tròn. "Thật xấu hổ," nữ nghị sĩ thừa nhận trên Twitter của mình.
    Hội nghị Munich đã khai mạc vào thứ Sáu và Nga đã không tham gia năm thứ hai liên tiếp, bất chấp lo ngại của một số chính trị gia và chuyên gia rằng xây dựng an ninh và phấn đấu cho hòa bình mà không đối thoại với Moscow là không thể. Chủ đề trung tâm của hội nghị là cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Tại hội nghị năm ngoái ở Munich , Volodymyr Zelensky đã đe dọa xem xét lại việc Ukraine từ bỏ vũ khí hạt nhân.

    Trả lờiXóa