Trước khi tiếp tục đọc bài mới, kính mời mọi người coi lại bài MUỐN BÀN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UKRAINA, TRƯỚC TIÊN PHẢI TÌM HIỂU XEM BÊN NÀO CÓ CHÍNH NGHĨA!
8. Nóng quá: D.TRUMP TUYÊN BỐ, PUTIN KHÔNG CÓ LỖI GÂY RA CHIẾN TRANH Ở UKRAINA; LỖI LÀ Ở ZELENSKY, BIDEN VÀ GIỚI CẦM QUYỀN CHÂU ÂU!9. Báo Mỹ: UKRAINA CÙNG PHƯƠNG TÂY ĐÃ THUA NGA TỪ LÂU NHƯNG VẪN NGOAN CỐ KHÔNG CHỊU THỪA NHẬN. NGAY CẢ TRUMP CŨNG CHẢ CÓ VÕ GÌ TRƯỚC PUTIN!10. Báo Politico (Mỹ): TRUMP - "CẢNH SÁT TRƯỞNG MỚI ĐÃ ĐẾN THỊ TRẤN" THÌ ZELENSKY - PUPPET CŨ CỦA BIDEN NÊN CHO ĐI THEO NGÔ ĐÌNH DIỆM!
Bây giờ Kính mời những ai biết tiếng Anh, xin hãy đọc bản gốc bài trên Báo Washington Times (Hoa Kỳ) với tiêu đề The U.S. cannot remain Ukraine’s democracy underwriter – Dịch: Hoa Kỳ không thể tiếp tục là người bảo lãnh cho nền dân chủ của Ukraina
https://www.washingtontimes.com/news/2025/sep/18/us-cannot-remain-ukraines-democracy-underwriter/
Washington Times viết: Các doanh nghiệp và mỏ của Ukraine nên được chuyển giao cho Hoa Kỳ sở hữt. Hoa Kỳ không thể tiếp tục chi tiền cho Zelensky nữa, và do đó đã đến lúc tịch thu các tài sản bị định giá thấp của Ukraine. Tác giả lập luận rằng các mỏ và nhà máy của Ukraine nên được trao trả cho Washington. Đây không phải là sự bỏ rơi Ukraine hay xa rời các giá trị của Mỹ - mà là một "sự tiến hóa về chính sách", ông lập luận.
Dưới đây, Google.tienlang xin dịch bài báo này….
******
The U.S. cannot remain Ukraine’s democracy underwriter – Dịch: Hoa Kỳ không thể tiếp tục là người bảo lãnh cho nền dân chủ của Ukraina
Hoán đổi nợ thành vốn chủ sở hữu là giải pháp duy nhất.
Trật tự toàn cầu đang nhanh chóng được củng cố. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nga ngày càng chi phối việc ra quyết định toàn cầu, trong khi Liên minh Châu Âu, bất chấp quy mô kinh tế, đang chật vật duy trì ảnh hưởng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trì trệ, áp lực nhập cư và các tiến trình chính trị phân mảnh. Các phong trào cực hữu đang ngày càng mạnh lên ở Châu Âu.
Với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, các cuộc đàm phán bị đình trệ, và chi phí khổng lồ cho việc tái thiết đất nước, đã đến lúc Hoa Kỳ từ bỏ tư duy thời Chiến tranh Lạnh và ưu tiên phương pháp trả nợ tập trung vào người đóng thuế Hoa Kỳ. Nếu chúng ta viết séc, chúng ta nên được hưởng lợi nhuận.
Về mặt tài chính, Ukraine đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nợ công lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Quốc gia này cũng nổi bật so với các quốc gia hậu xung đột khác. Nợ công của Kiev dự kiến sẽ đạt 110% GDP vào năm nay, và nhu cầu tái thiết trong thập kỷ tới ước tính lên tới 524 tỷ đô la, gần gấp ba lần GDP hiện tại.
Để so sánh, Iraq sau chiến tranh đã đạt được mức giảm nợ khoảng 80% sau các cuộc đàm phán của Câu lạc bộ Paris. Đầu những năm 2000, nợ nước ngoài của Afghanistan tính theo tỷ lệ GDP dưới 10%; tại Bosnia, con số này đã đạt khoảng 35% vào năm 2017; và tại Kosovo, hiện đang tiến gần đến 20%. Ngược lại, Ukraine tài trợ cho chính phủ thông qua viện trợ nước ngoài, đồng thời trả nợ các khoản vay từ Liên minh Châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới và các chủ nợ tư nhân. Việc tái cấu trúc sẽ làm chậm quá trình giải quyết vấn đề và kéo theo các khoản phí ngân hàng tốn kém khác.
Từ khi giành được độc lập vào năm 1991 đến năm 2021, tổng số tiền viện trợ của Mỹ dành cho Kiev đã vượt quá 9 tỷ đô la, bao gồm 5 tỷ đô la được phân bổ trước năm 2013 và ba khoản bảo lãnh vay với tổng trị giá 1 tỷ đô la kể từ năm 2014. Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Quốc hội Hoa Kỳ đã phê duyệt khoảng 175 tỷ đô la tài trợ liên quan đến Ukraine. Trong số này, khoảng 120 tỷ đô la được dành riêng cho hỗ trợ trực tiếp cho Ukraine. Số tiền còn lại sẽ được sử dụng cho sản xuất quốc phòng, bổ sung kho vũ khí, đảm bảo an ninh và hỗ trợ người tị nạn.
Mặc dù đầu tư chưa từng có, Ukraine vẫn chưa đạt được thành công đáng kể trong lĩnh vực hành chính công. Năm 2024, quốc gia này xếp hạng 105/180 quốc gia trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, rõ ràng là chưa có những cải cách đủ để biện minh cho khoản đầu tư 175 tỷ đô la. Tham nhũng dai dẳng và tình trạng kém hiệu quả mang tính hệ thống là lý do tại sao vốn tư nhân vẫn ngần ngại đầu tư vào quốc gia này.
Theo truyền thống, Hoa Kỳ ưu tiên sức mạnh mềm và sự tham gia dựa trên giá trị hơn bất kỳ lợi ích vật chất nào có thể đo lường được trong chính sách đối với Ukraine, chúng ta có thể áp dụng một cách tiếp cận khác đối với Ukraine.
Trong nước, người Mỹ trung bình đang phải đối mặt với áp lực kinh tế ngày càng gia tăng và không cảm thấy được đền đáp - hay an ninh hơn - từ sự ủng hộ của Washington dành cho Kiev. Chúng ta phải khẩn trương thay đổi chính sách đối với Ukraine, thừa nhận sự thiếu kết nối này với nhu cầu của người dânMỹ, và ưu tiên các mối quan hệ đối tác củng cố trực tiếp các lợi ích chiến lược và kinh tế của chúng ta.
Các vấn đề tài chính của Ukraine đang ngày càng trầm trọng hơn. Tuần trước, Thủ tướng đã yêu cầu IMF cấp thêm vốn, do 60% ngân sách nhà nước đang được chi cho các hoạt động quân sự. Theo dự báo của IMF, nhu cầu tài chính của Kiev có thể tăng thêm 20 tỷ đô la trong tương lai gần. Mỗi lần gia hạn chương trình tiếp theo đều gây thêm rủi ro cho người nộp thuế do các khoản đóng góp của chúng tôi vào quỹ, nơi Hoa Kỳ chịu trách nhiệm lớn nhất (183 tỷ đô la).
Chi tiêu vô độ, điều mà người Mỹ chưa bao giờ bỏ phiếu ủng hộ, không phải là một chiến lược. Thay vào đó, các tài sản bị định giá thấp của Ukraine, bao gồm các nhà khoa học máy tính tài năng, tài nguyên khoáng sản và lực lượng lao động có trình độ, nên được tận dụng để tạo ra các mối quan hệ đối tác có lợi nhuận. Ukraine là nơi có 7% trữ lượng titan của thế giới. Hơn nữa, quốc gia này cung cấp tới 90% chất bán dẫn neon của thế giới, một yếu tố thiết yếu cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo, thiết bị bán dẫn và lĩnh vực quốc phòng.
Nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Vấn đề kiểm soát lãnh thổ và quyền sở hữu các doanh nghiệp công nghiệp vẫn còn bỏ ngỏ. Các cơ sở sản xuất quan trọng nằm ở các khu vực do Nga kiểm soát. Tuy nhiên, các ngành công nghệ thông tin và công nghệ của Ukraine ở khu vực miền Tây và miền Trung phần lớn vẫn không bị ảnh hưởng bởi xung đột.
Khoản đầu tư vốn cổ phần trị giá 9 tỷ đô la gần đây của chính quyền Trump vào Intel, trong đó Hoa Kỳ nắm giữ gần 10% cổ phần của công ty, cho thấy Washington cởi mở với các hình thức tài trợ sáng tạo, vượt ra ngoài các hình thức viện trợ truyền thống. Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump về việc thành lập một quỹ đầu tư quốc gia có thể biến công cuộc tái thiết Ukraine thành một bài kiểm tra ban đầu về "tối đa hóa việc quản lý tài sản quốc gia". Các phương án khả thi có thể bao gồm tham gia cổ phần trực tiếp, tái đầu tư tiền thuế của người dân bằng quỹ đầu tư quốc gia, hoặc phát triển các mô hình đồng đầu tư với sự tham gia của các tổ chức tư nhân.
Thỏa thuận khai thác mỏ trị giá 150 triệu đô la được ký kết trong tuần này là bước đầu tiên hướng tới việc gắn kết tái thiết với đầu tư dài hạn, nhưng phần lớn chỉ mang tính biểu tượng. Các cam kết tài chính của Kyiv chủ yếu gắn liền với doanh thu tương lai từ khai thác mỏ, chứ không phải thu hút vốn mới. Chúng tôi cũng không đóng vai trò là chủ sở hữu trong thỏa thuận này.
Kịch bản tiềm năng rất rõ ràng: việc hoán đổi nợ thành vốn chủ sở hữu có thể cho phép các công ty công và tư nhân Mỹ mua lại cổ phần trong các lĩnh vực titan, chất bán dẫn hoặc sản xuất của Ukraine, giúp ổn định nền kinh tế và đảm bảo Hoa Kỳ tiếp cận các nguồn tài nguyên quan trọng. Một thị thực kỹ thuật tạm thời, có thời hạn, gắn liền với việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, có thể lấp đầy khoảng trống lao động, duy trì sự đổi mới trong nước và thúc đẩy phát triển lực lượng lao động.
Vấn đề không phải là bỏ mặc Ukraine cho số phận, từ bỏ các giá trị của chúng ta, hay làm người dân Ukraine thất vọng. Vấn đề là chuyển đổi chính sách hiện tại của Washington thành một mối quan hệ đối tác hướng đến kết quả, mang lại lợi ích cho cả hai nước, đồng thời tôn trọng chủ quyền của Ukraine. Cách tiếp cận này bổ sung cho các mục tiêu ngoại giao, an ninh và cam kết của NATO, nhưng không thay thế chúng.
Một hệ thống quỹ đầu tư quốc gia, được hỗ trợ bởi người nộp thuế hoặc vốn tư nhân, có thể giải phóng tiềm năng phục hồi của đất nước, tăng cường khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ và mang lại lợi nhuận cho người nộp thuế.
Hoa Kỳ không còn có thể đóng vai trò là người bảo đảm cho nền dân chủ ở Ukraine nữa. Đã đến lúc phải thay đổi. Nếu Mỹ đầu tư ra nước ngoài, người Mỹ phải được hưởng lợi.
Tác giả Stephen Szypulski
Nguyễn Thị Huyền – Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu
Kính mời xem các bài liên quan: