Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Chuyện hot: TÁC PHẨM BA TÔI- VTV HAY THĂNG FLY, AI "ĐẠO" CỦA AI?

 Họa sĩ tự do từ Nghệ An Bùi Đình Thăng- Thăng Fly cùng cuốn truyện tranh đã xuất bản năm 2013
Chương trình “Quà Tặng Cuộc Sống” trên VTV lúc 22h30 ngày 25/6/2015 phát sóng một đoạn phim ngắn mang tên “Ba Tôi”.
Mời xem phim:
 
Ngay sau đó, Họa sĩ tự do 27 tuổi từ Nghệ An Bùi Đình Thăng- Thăng Fly lên tiếng tố chương trình có nhiều nội dung trùng lặp với nội dung truyện tranh cùng tên “Ba tôi” trong cuốn sách đã xuất bản “Cả nhà thương nhau”.
Truyện tranh “Cả nhà thương nhau” (NXB Văn Học, lưu chiểu Quý IV năm 2014, biên tập Thạch Toàn, Thi Nga) của tác giả Bùi Đình Thăng gồm có 3 truyện ngắn: “Ông; Ba tôi: Bữa cơm của mẹ”. Các truyện ngắn này đã được Thăng chia sẻ trên mạng xã hội và tham gia các cuộc thi dành cho truyện tranh tổ chức và được đơn vị Skybooks phát hành vào tháng 1/2015. Điều đó đồng nghĩa với việc bản quyền nội dung của truyện hoàn toàn thuộc về đơn vị xuất bản và tác giả, tuyệt đối không có bên thứ 3 sở hữu bản quyền.
Mời xem truyện tranh "Ba tôi" 
 do báo Kiến thức đăng lúc: 10:00 25/11/2013 (GMT+7) 












 




Câu chuyện Ba tôi trên Quà tặng cuộc sốngBa tôi trong sách Cả nhà thương nhau có nội dung gần như là một, với nhân vật người cha làm thợ mộc lạnh lùng, tỏ ra "keo kiệt" với sở thích mỹ thuật của con. Nhưng bằng những cử chỉ thầm lặng, như lén tặng hộp màu, đưa con lên thành phố đi thi..., ông gây xúc động về tình yêu thương con vô bờ bến. Không chỉ giống về tên gọi, cốt truyện, nhân vật, hai tác phẩm còn giống nhau cả lời thoại.
"Tôi rất bất ngờ vì chương trình 'Quà tặng cuộc sống' đã lấy nội dung truyện của mình và dựng thành phim Ba tôi để chiếu. Phần thông tin cuối phim không có tên tôi, những người thực hiện nội dung phim cũng hoàn toàn xa lạ với tôi. Êkíp không có một lời xin phép, hỏi ý kiến tôi khi sử dụng nội dung", Thăng Fly nói.
Tác giả cũng khẳng định nội dung Ba tôi còn bị cắt cúp, thay đổi một số chi tiết làm mất ý nghĩa câu chuyện ban đầu của anh. Anh khẳng định đang chờ lời xin lỗi từ những người sản xuất chương trình Quà tặng cuộc sống.
Đơn vị thực hiện chương trình "Quà tặng cuộc sống" là Công ty Cổ phần Truyền thông Sunrise. Sáng 6/7, Công ty có buổi làm việc với báo chí. Bà Phương Thảo - đại diện công ty - cung cấp bộ văn bản "Thông tin báo chí", trong đó viết rằng phim Ba tôi do họ sản xuất, được đạo diễn Đinh Hường chuyển thể từ một truyện ngắn cùng tên của tác giả Trần Quốc Tuấn. Tác phẩm này được gửi dự thi trong cuộc thi sáng tác truyện ngắn "Quà tặng Cuộc sống" do công ty phát động năm 2010. 
 Bà Đỗ Thị Thanh Hương - Giám đốc Công ty CP truyền thông Sunrise, người trực tiếp chỉ đạo nội dung Chương trình Quà tặng cuộc sống khẳng định trên báo chí rằng Cty của bà không vi phạm bản quyền
 "Sau khi có thông tin trái chiều về bản quyền kịch bản phim Ba tôi, chúng tôi đã liên hệ với tác giả Trần Quốc Tuấn, yêu cầu tác giả một lần nữa xác minh về bản quyền với nội dung truyện ngắn. Ông Trần Quốc Tuấn viết giấy cam đoan trong đó khẳng định nội dung truyện ngắn Ba tôi do ông độc lập sáng tạo và không sao chép của bất kỳ ai", nhà sản xuất cho biết.
 Cam đoan của tác giả Trần Quốc Tuấn do phía Cty Sunrise cung cấp cho báo chí đã bị xóa đi phần thông tin về nhân thân anh Tuấn

Tuy nhiên, khi được hỏi về tác giả Trần Quốc Tuấn, bà Phương Thảo - đại diện Sunrise - từ chối cung cấp mọi thông tin liên quan đến tác giả này với lý do "không có thẩm quyền cung cấp thông tin cá nhân ông Tuấn". Công ty Sunrise cũng không cung cấp văn bản truyện ngắn Ba tôi mà tác giả Trần Quốc Tuấn từng gửi tham gia cuộc thi. Dù vậy, đến đêm 6/7, cộng đồng mạng cũng đã "truy nguyên" được bản Cam đoan của tác giả Trần Quốc Tuấn với đầy đủ thông tin cá nhân như sau:
 

Sau khi nhận thông tin có một truyện ngắn Ba tôi của Trần Quốc Tuấn viết từ năm 2010, họa sĩ Thăng Fly (đang sống ở Nghệ An) đã tới Hà Nội, mong được gặp tác giả này cũng như công ty Sunrise để đối chất. Tuy nhiên phía Cty từ chối tiếp xúc!

 Chiều 6/7, từ Nghệ An ra Hà Nội, họa sĩ Thăng Fly đã có mặt tại trụ sở Cty Sunrise nhưng bảo vệ Cty không cho phép gặp lãnh đạo Cty 
Thăng Fly bất bình: "Không thể có chuyện trùng khớp ý tưởng, nội dung tác phẩm Ba tôi đến như vậy. Nội dung Ba tôi có một phần sự thật cuộc sống của tôi trong đó. Giống như các truyện tranh khác tôi từng sáng tác như Foolish, Draw my life, Ba tôi đều có nhân vật đam mê vẽ, nhưng bị ngăn cản theo đuổi ước mơ". 

VẬY AI ĐẠO TÁC PHẨM CỦA AI?
 

Việc vi phạm tác quyền tác phẩm “Ba tôi” có phần phức tạp hơn khi phía bà Thanh Hương (Giám đốc Công ty CP TT Sunrise) đưa ra thông tin có cuộc thi “Quà tặng cuộc sống” vào năm 2010. Ban giám khảo cuộc thi bao gồm tiến sĩ Đoàn Hương, ông Đỗ Văn Hồng và ông Nguyễn Nhân Lập.
Tác phẩm “Ba tôi” mà đạo diễn Đinh Hường sử dụng dựng phim là của anh Trần Quốc Tuấn đã nộp thi năm ấy, được 3 vị giám khảo trên xếp loại C. B. D với tổng cộng 36.7.
Tác phẩm “Ba tôi” này “đặc biệt” ở chỗ không được giải, cũng như không nằm trong cuốn sách bao gồm trên 140 tác phẩm dự thi đang được in và sẽ ra mắt công chúng vào thời gian tới. (!?)
Vậy thì, câu hỏi đặt ra ở đây với ê kíp nói chung làm phim “Ba tôi” đã được phát chiếu ngày 25.6.2015 là: Đạo diễn Đinh Hường đã cảm nhận thế nào về tác phẩm, đưa một tác phẩm đã bị loại trong cuộc thi mang tên chương trình để dựng thành phim? Đạo diễn Đinh Hường tiếp nhận tác phẩm “Ba tôi” này trong hoàn cảnh nào? Anh Trần Quốc Tuấn có biết, hay có cho phép tác phẩm của mình được dựng thành phim không? Bởi vì theo như bản phim “Ba tôi” đã phát sóng, không hề có mục ghi rõ credit Trần Quốc Tuấn và như vậy là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.
Bên cạnh đó, tại thời điểm này phía Sunrise cũng chưa cung cấp được thông tin một cách công khai về nhân thân tác giả Trần Quốc Tuấn với phía báo chí, truyền thông.
Báo chí chỉ có thể tiếp cận hình ảnh văn bản viết tay ngày 2.7.2015 của anh Trần Quốc Tuấn (không rõ địa chỉ, quê quan, nơi công tác, số điện thoại, email cá nhân) khẳng định tác phẩm “Ba tôi” mà anh tham gia dự thi cuối năm 2010 là “Bài dự thi không phải là đối tượng tranh chấp quyền sở hữu tác giả”
Nhưng, dù chưa tìm được thông tin có thật về tác giả Trần Quốc Tuấn, thì phía họa sĩ Thăng Fly phải chứng minh được mình chính là tác giả của truyện tranh “Ba tôi”. Và có như vậy, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 198 Luật sở hữu trí tuệ, Thăng có quyền “Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại”. Và Sunrise có thể bị xử phạt hoặc bị khởi kiện ra Tòa án, buộc bồi thường theo quy định của Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ (Khoản 1 Điều 199 Luật sở hữu trí tuệ: “Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác thì tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự.”)
Cùng đó, nếu Công ty Sunrise sử dụng truyện ngắn/ truyện tranh để chuyển thể thành kịch bản phim “Ba tôi”, được phát sóng trên chương trình Quà tặng cuộc sống ngày 25.6.2015. Như vậy, chương trình và kịch bản đó được gọi là tác phẩm phái sinh. Và theo khoản 8 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định: “Tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn.”, Điều 18, 19 Luật Sở hữu trí tuệ quy định: “Quyền tác giả bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản.” Khoản 2 Điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ quy định Quyền nhân thân là “Đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm; được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng;”
Vì thế, khi làm tác phẩm phái sinh là chương trình “Quà tặng cuộc sống”, những người thực hiện chương trình phải ghi rõ tên tác giả.
Nhưng rất có thể, Thăng Fly đạo tác phẩm Ba tôi của tác giả Trần Quốc Tuấn, thì Công ty Sunrise (trong trường hợp công ty không vi phạm bản quyền) hoàn toàn có quyền khởi kiện đòi bồi thường theo quy định của Bộ luật dân sự và Luật sở hữu trí tuệ.
Cho đến thời điểm này, anh Thăng cũng như đơn vị phát hành sách Skybook cho biết: Họ vẫn chưa nhận được những thông báo của phía công ty Sunrise để giải quyết vấn đề tranh chấp, vi phạm bản quyền.
Ngay khi được biết phía công ty Sunrise vào lúc 14h ngày 6.7.2015 có cuộc gặp gỡ với báo chí để thông báo, trao đổi về vụ việc tác phẩm “Ba tôi”, anh Thăng Fly cùng  phía đơn vị phát hành sách Skybook đã có mặt, với mong muốn được đối chất với lãnh đạo Cty cùng tác giả Trần Quốc Tuấn nhưng phía Sunrise không cho gặp!

Nguyễn Thúy Hoa Tổng hợp

32 nhận xét:

  1. Há há!!!
    Chết VTV roài!!!
    Liên tục sự cố!
    Vậy là sao ta?
    Chứng lý của VTV rất đuối! Ứng xử cũng tệ.
    May ra cỡ ông XYZ- Nặc nô mới cứu được vụ này cho VTV?

    Trả lờiXóa
  2. Blogger Nguyễn Ngọc Long: "Thăng nên phát ngôn kín kẽ"


    Bình luận về việc Thăng Fly tố VTV và Sunrise Media "đạo ý tưởng", Blogger Nguyễn Ngọc Long khuyên họa sĩ trẻ này nên phát ngôn kín kẽ để an toàn về mặt pháp lý.

    Trong vụ tranh cãi về bản quyền truyện ngắn “Ba tôi”, Công ty Sunrise Media cho biết đơn vị này sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xác minh quyền tác giả, đồng thời khiếu nại tới Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị xử lý họa sĩ trẻ Thăng Fly về hành vi xúc phạm, làm tổn hại uy tín của công ty này và chương trình "Quà tặng cuộc sống".

    “Chúng tôi sẽ có đơn gửi cơ quan chức năng vào cuộc xác định trong hai cá nhân: ông Trần Quốc Tuấn và Thăng Fly ai là tác giả của tác phẩm “Ba tôi”. Đồng thời, chúng tôi sẽ gửi đơn khiếu nại tới Thanh tra Bộ TT&TT để xử lý Thăng Fly về hành vi tung tin thất thiệt, bôi nhọ, nói xấu Sunrise trên Facebook” - bà Đỗ Thị Thanh Hương, Giám đốc Sunrise Media cho biết.

    Thậm chí bà Hương còn nghi ngờ rằng Thăng Fly "nói xấu" Sunrise Media trên Facebook trong thời gian qua nhằm mục đích lợi dụng chương trình Quà tặng cuộc sống để trục lợi, thu hút sự chú ý của độc giả đến các tác phẩm truyện tranh sắp sửa phát hành.

    Thông tin này nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng và gây xôn xao dư luận. Để giúp độc giả có cái nhìn rõ ràng và chuân mực về vụ việc này, PV đã có buổi trao đổi ngắn với Blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long.

    PV: Một số fan và bạn bè của Thăng Fly cho rằng đây là một vụ khủng hoảng truyền thông của Sunrise và VTV3, đồng thời cho rằng nếu Sunrise và VTV3 làm lớn chuyện, họ sẽ là người thiệt vì "ỷ mạnh hiếp yếu". Anh đánh giá thế nào về quan điểm này?

    Blogger Nguyễn Ngọc Long: Nhận định đây là khủng hoảng truyền thông của Sunsire và VTV là chính xác. Vì tính đến thời điểm hiện tại, dư luận đang chĩa mũi dùi vào 2 đơn vị này. Ở đây, tôi bỏ qua yếu tố đúng sai về mặt lý, mà chỉ nói đến dư luận. Vì có nhiều khi bạn không sai, nhưng vẫn gánh chịu hậu quả của khủng hoảng, chỉ vì dư luận đang không đứng về phía bạn.

    Theo đúng lý thuyết, thì kẻ yếu luôn có "quyền năng kẻ yếu", khiến dư luận dễ mủi lòng. Cho nên. cả Sunrise và VTV đều phải cân nhắc rất thận trọng từng bước đi, tránh nói lý mà quên mất cái tình, nếu không, người chịu thiệt chắc chắn là phía họ.
    Blogger Nguyễn Ngọc Long - một nhân vật uy tín trong lĩnh vực truyền thông.

    PV: Theo anh, trong thời điểm hiện tại Thăng Fly và những người ủng hộ bạn ấy nên làm gì?

    Blogger Nguyễn Ngọc Long: Thăng Fly nên tham vấn ý kiến của các luật sư chuyên về quyền tác giả để được tư vấn những bước đi phù hợp và đúng đắn về mặt luật.

    Thăng đã chiếm được sự ủng hộ về mặt tình, thì nên phát ngôn kín kẽ để an toàn cả về mặt lý. Tôi cho rằng, oan có đầu nợ có chủ, nếu Thăng có kiện thì hãy kiện đúng đối tượng; nếu Thăng có đả kích trên Facebook cá nhân cũng nên tiết chế từ ngữ và biết điểm dừng để không bị hở sườn.
    Tác giả Thăng Fly "lặn lội" ra Hà Nội để đối chất nhưng bị Sunrise né tránh, từ chối tiếp chuyện.

    PV: Anh có thể dự đoán một vài kết thúc cho câu chuyện này không? Và theo anh, hai bên nên có những động thái gì để câu chuyện kết thúc tốt đẹp?

    Blogger Nguyễn Ngọc Long: Tôi không đủ thông tin để dự đoán được bất cứ chuyện gì. Tất cả phụ thuộc vào việc tác giả Trần Quốc Tuấn là nhân vật có thật hay được tưởng tượng ra? Đến thời điểm hiện tại, câu hỏi này vẫn chưa tìm ra lời đáp.

    PV: Xin cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
  3. Sunrise sẽ kiện Thăng Fly vì bị xúc phạm trên Facebook

    VTV, SUNRISE MEDIA, CÁC BẠN ĐANG COI THƯỜNG DƯ LUẬN QUÁ ĐÓ!
    Tôi vừa được mọi người share bài viết này: http://vtv.vn/…/phim-ba-toi-chuong-trinh-qua-tang-cuoc-song….
    Từ hôm qua đến giờ, tôi vẫn thắc mắc "Quà Tặng Cuộc Sống" có bằng chứng gì để dám tổ chức họp báo (được dời sang thứ 2 tuần tới) về vụ việc, mà không mời đích thân tôi. Giờ thì tôi đã biết. Họ dựng lên 1 nhân vật từ năm 2010 là "Trần Quốc Tuấn", và coi đó là tác giả của truyện Ba Tôi (bằng chữ).
    Ngoài lỗ hổng lớn trong cách làm này (không hề có tên ai là Trần Quốc Tuấn trong credit của clip), thì bước đi lừa dối này của VTV thật sự tạo cho tôi 1 sự phấn khích. Nhân vật trên chắc chắn sẽ phải xuất hiện trong buổi gặp gỡ báo chí của họ tổ chức vào thứ hai tuần tới. Chắc chắn họ phải trưng bày ra bài dự thi của nhân vật. Và tôi rất hứng thú đọc bài dự thi đó, vì một thứ đi viết lại vội vàng chắc chắn sẽ có những lỗi không thể tránh được. Tôi cũng rất chờ đợi được gặp người "tác giả" đó, để cùng chia sẻ về "ý tưởng" không hẹn mà gặp giống nhau từng câu chữ.
    Tôi không ngần ngại đối chất trực tiếp với VTV & Sunrise Media. cùng toàn thể anh chị em báo chí về vụ việc này.
    Chương trình "Quà Tặng Cuộc Sống", các bạn có dám gửi mail mời tôi tham dự buổi họp báo này không? Email cá nhân của tôi là thangdragonfly@gmail.com. Gửi một thư mời tôi tham dự họp báo, tôi sẽ bay ra Hà Nội ngay trong đêm nay để đối chất với các vị. Hy vọng được gặp mọi người trong sáng thứ 2 tới.
    https://www.facebook.com/thangfly/photos/a.582020568534145.1073741852.530229647046571/859323234137209/?type=1
    Thăng Fly tiếp tục cập nhật status phản ứng VTV và Sunrise Media trên Faceboook


    Vụ việc Thăng Fly (Bùi Đình Thăng) tố cáo Công ty CP Truyền thông Sunrise (Sunrise Media) vi phạm bản quyền kịch bản phim hoạt hình “Ba tôi” phát sóng chương trình Quà tặng cuộc sống vào tối 25/6/2015 tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, với mỗi status liên quan tới vụ tranh chấp này trên Thăng Fly nhận được hàng nghìn lượt like.

    Trong email trả lời phỏng vấn của ICTnews vào sáng 5/7/2015, Thăng Fly xác nhận: “Cho đến hôm nay tôi chưa gửi đơn khiếu nại và cũng chưa từng có ý định gửi đơn hay liên lạc trước với Sunrise Media”.

    Khi ICTnews đặt câu hỏi hiện có nhiều cơ quan chức năng giải quyết tranh chấp quyền tác giả như: Cục Bản quyền tác giả, Thanh tra Bộ VH-TT-DL, Thanh tra Bộ TT&TT, vậy Thăng Fly có ý định gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan này hay không, hay chỉ dùng cách tố cáo trên Facebook mà thôi? Thăng Fly cho biết: “Lúc ban đầu mới phát hiện ra sự việc, tôi chỉ có ý định thông báo trên Facebook để họ biết, để họ liên lạc với tôi và nhận được 1 lời xin lỗi. Nhưng với tình hình bị VTV và Sunrise phủ nhận toàn bộ tác quyền của tôi với tác phẩm như này thì tôi và bên đơn vị phát hành Skybooks đang chuẩn bị hồ sơ để gửi các bên liên quan”.

    Trong các status mới nhất trong sáng ngày 5/7/2015, Thăng Fly vẫn tiếp tục sử dụng những cụm từ mô tả việc VTV và Sunrise đã xâm phạm bản quyền như: “ăn cắp” “lừa dối”, “coi thường dư luận”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Đỗ Thị Thanh Hương, Giám đốc Sunrise Media cho ICTnews biết, phim "Ba tôi" là do Đạo diễn Đinh Hường chuyển thể từ truyện ngắn "Ba tôi" của ông Trần Quốc Tuấn. Trong khi bản quyền tác giả đối với tác phẩm “Ba tôi” cần phải được cơ quan có thẩm quyền xác định, tác phẩm này là của ông Trần Quốc Tuấn hay của Thăng Fly, thì việc Thăng Fly không hề có đơn khiếu nại chính thức nhưng cứ liên tục tung tin với những từ ngữ miệt thị như trên là hành vi xúc phạm tới chương trình Quà tặng cuộc sống, ảnh hưởng tới uy tín của Sunrise Media và các đối tác. Đây là hành vi cư xử không đàng hoàng của Thăng Fly.

      “Chúng tôi sẽ có đơn gửi cơ quan chức năng vào cuộc xác định trong hai cá nhân: ông Trần Quốc Tuấn và Thăng Fly ai là tác giả của tác phẩm “Ba tôi”. Đồng thời, chúng tôi sẽ gửi đơn khiếu nại tới Thanh tra Bộ TT&TT để xử lý Thăng Fly về hành vi tung tin thất thiệt, bôi nhọ, nói xấu Sunrise trên Facebook”, bà Hương bức xúc nói.

      Bên cạnh đó, bà Hương còn tỏ ý nghi ngờ, hành vi nói xấu Sunrise Media trên Facebook của Thăng Fly trong thời gian qua không nằm ngoài mục đích lợi dụng chương trình Quà tặng cuộc sống để trục lợi, nhằm thu hút nhiều người biết đến các tác phẩm truyện tranh do Thăng Fly đang sắp sửa phát hành.

      Trước thông tin này, Thăng Fly cho ICTnews biết: “Tôi có nghe về động thái này của Sunrise và sẵn sàng ra mặt để đối chất. “Ba tôi” là đứa con tinh thần của tôi”.

      Nguồn tin: Ictnews

      Xóa
  4. Truyền hình có khá nhiều vụ đạo ý tưởng. Như bộ phim ngắn về cậu con trai bị bố đánh từ bé đến lớn không bao giờ khóc, đến khi trưởng thành, một lần bị bố đánh thì bật khóc nức nở vì:"bố đã già rồi". Có thấy quen không?

    Trả lờiXóa
  5. Họa sĩ Tuyệt Đỉnh Sinh Vật: Tôi đứng về phía Thăng Fly

    "Tất cả các hành động, phát ngôn mà Sunrise tạo ra dường như đều là những mũi dao quay về đâm chính họ", họa sĩ Tuyệt Đỉnh Sinh Vật chia sẻ

    Lê Mai Anh - Họa sĩ trẻ tài năng với nghệ danh Tuyệt Đỉnh Sinh Vật, tác giả của nhiều truyện tranh được giới trẻ yêu thích đã có những chia sẻ thẳng thắn về vụ tranh chấp bản quyền truyện ngắn “Ba tôi” giữa Thăng Fly và Công ty Sunrise Media đang gây xôn xao dư luận.
    Họa sĩ 9X tài năng với bút danh đặc biệt - Tuyệt Đỉnh Sinh Vật.

    Suy nghĩ của bạn về vụ việc tranh chấp tác quyền truyện ngắn “Ba tôi” của Thăng Fly, tác giả Trần Quốc Tuấn và Sunrise Media? Bạn đứng về phía ai?

    Cách ứng xử của Sunrise Media khiến tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi họ biến một vụ việc không quá lớn thành một khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng. Tất cả các hành động, phát ngôn mà Sunrise tạo ra dường như đều là những mũi dao quay về đâm chính họ. Vụ việc đáng lẽ ra đã không gây nên làn sóng bức xúc lớn như thế này từ cộng đồng nếu Sunrise ngay từ đầu không có những hành động gây nghi ngờ như xóa nhiều comment thắc mắc của khán giả, đưa ra những bằng chứng mà ai ai cũng có thể bắt lỗi…

    Tôi đứng về phía nào cho tôi thấy sự trung thực, thẳng thắn. Hiện tại theo quan sát của tôi, những bằng chứng đưa ra từ phía anh Thăng Fly rất rõ ràng, đầy đủ, nhiều tính thuyết phục. Còn những bằng chứng cùng phản ứng từ bên Sunrise có quá nhiều biểu hiện thiếu trung thực, thiếu tôn trọng người xem và cả chính chương trình “Quà tặng cuộc sống” của họ. Còn “tác giả” Trần Quốc Tuấn, hiện chưa có bằng chứng nào là tác giả này có thật. Vì vậy, tôi đứng về phía anh Thăng Fly.

    Thăng Fly có chia sẻ rằng, bản thân anh chỉ cần một lời xin lỗi. Bạn có nghĩ rằng như vậy là quá hiền lành hay không?

    “Lời xin lỗi” theo tôi hiểu thì không phải là một câu xin lỗi cửa miệng đơn thuần, mà là tất cả những gì Sunrise có thể làm (nói sự thật, nhận lỗi lầm nếu có…) để thể hiện được sự tôn trọng, sự chân tình, nỗ lực thay đổi.

    Cũng là một người trong nghề, theo bạn kết quả nào sẽ thỏa mãn được cả hai bên sau những đôi co gây ồn ào dư luận này?

    Theo tôi thì kết quả duy nhất sẽ làm dịu được mọi ồn ào bất đồng, đó chính là khi sự thật được nói ra. Một khi sự thật còn bị bóp méo, đổi trắng thay đen thì chừng đó vụ việc sẽ không được yên ổn. Tuy nhiên “Tiếng lành đồn gần, tiếng xấu đồn xa”, “ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”, bên nào cố nói dối, che giấu sự thật thì bên đó sẽ gặp hậu quả dài lâu cho dù sự việc lúc này có được giải quyết như thế nào.
    Lê Mai Anh bên tác phẩm của mình.

    Mai Anh đã bao giờ gặp vấn đề về bản quyền tác phẩm của mình hay chưa? Trong trường hợp đó bạn sẽ hành động như thế nào?

    Mình cũng đã không ít lần bị lấy tranh đi in bìa sách, in áo, đồ phụ kiện… mà mình không hề được xin phép. Khi những vụ việc này xảy ra tại Việt Nam, thường thì độc giả của mình nhanh chóng phát hiện, báo cho bên lấy tranh cũng như báo cho mình biết. Tất cả những trường hợp xảy ra tại Việt Nam sau khi bị phát hiện, bên lấy tranh đều nhanh chóng công khai gửi lời nhận lỗi, xin lỗi tới toàn bộ độc giả cũng như cá nhân mình. Còn có những trường hợp bên nước ngoài lấy tranh trên mạng của mình in đồ để bán thì mình chịu không làm được gì.

    Trả lờiXóa
  6. Có nhân vật bí ẩn trong vụ kiện bản quyền "Quà tặng cuộc sống"?

    Bà Đỗ Thị Thanh Hương - chỉ đạo nội dung chương trình “Quà tặng cuộc sống” đã phủ nhận lời cáo buộc của Thăng Fly. Bà Hương nói: Nội dung của “Quà tặng cuộc sống” phát sóng ngày 25/6/2015 dựa trên truyện ngắn của tác giả Trần Quốc Tuấn. Truyện này được gửi dự thi vào năm 2010, khi Quà tặng cuộc sống phát động cuộc thi sáng tác truyện ngắn". Bà Hương đưa ra giấy cam kết của ông Trần Quốc Tuấn về bản quyền và cả bảng điểm tại thời điểm mà ông Tuấn tham gia dự thi.

    Tuy nhiên, thông tin bà Hương đưa ra có nhiều điểm chưa hợp lý. Thứ nhất, bản thân biên bản ông Trần Quốc Tuấn ký cam kết về vấn đề bản quyền không có thông tin của người cam kết như ngày tháng năm sinh, chứng minh thư,..ngoài đúng một cái tên: Trần Quốc Tuấn. Không hiểu sao một công ty lớn như Sunrise lại dễ dàng chấp nhận một tờ giấy cam kết sơ sài hết mức như vậy?

    Thứ hai, bảng tổng hợp kết quả của cuộc thi sáng tác truyện ngắn năm 2010 có tên Trần Quốc Tuấn lại lộn xộn phần điểm một cách khó hiểu. Theo như thông tin trong bảng điểm mà bà Hương gửi báo chí, theo cách tính thì xếp loại A- B- C - D thì sẽ tương ứng số điểm 80- 60- 40 – 10. Tuy nhiên, trong bảng điểm có tên tác giả Trần Đăng Tuấn lại có phần ghi điểm như sau: C- B-D tương ứng 60-40-10. Thứ ba, Đỗ Thị Thanh Hương cũng khẳng định sẵn sàng gặp và trao đổi với các cơ quan chức năng để chứng minh phim “Ba tôi” không hề ăn cắp nội dung truyện như những gì Thăng Fly buộc tội. Đồng thời, sẽ đi đến cùng của sự việc, không để sự trục lợi của cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín của chương trình. Co nhan vat bi an trong vu kien ban quyen "Qua tang cuoc song"? Thăng Fly (đeo kính đen, áo trắng) và đại diện Skybook (áo đỏ) đến trực tiếp văn phòng Sunrise để yêu cầu làm rõ vụ việc nhưng không được gặp người có thẩm quyền giải quyết vụ việc Thế nhưng, chiều ngày 6/7 rất nhiều cơ quan báo chí tới trụ sở công ty Sunrise yêu cầu được gặp trực tiếp thì phía lễ tân không cho phép vì không được hẹn. Nhóm phóng viên thực sự ngơ ngác bởi không biết sẽ hẹn phía đại diện Sunrise bằng cách nào bởi điện thoại cho người phụ trách tên Đỗ Phương Dung liên tục không bắt máy. Bản thân tác giả “Ba tôi”, Thăng Fly cùng bà Lê Hiền, đại diện truyền thông Skybook chiều 6/7 cũng đến trụ sở của Sunrise để yêu cầu gặp trực tiếp, làm rõ vụ việc cũng như đưa ra những chứng cứ chứng minh bản quyền tác phẩm “Ba tôi” nhưng cũng không được chấp thuận. Phía lễ tân của Sunrise yêu cầu Thăng Fly phải liên hệ qua điện thoại và email. Thế nhưng, Thăng Fly cho biết, mấy ngày nay, anh đã liên hệ qua kênh facebook, email, điện thoại đều không thấy phía Skybook hồi âm buộc lòng anh phải bay từ Sài Gòn ra với hy vọng có thể đối thoại trực tiếp. “Bản thân tôi khi mới biết thông tin chỉ mong muốn bên Sunrise xin lỗi cũng như cùng đi đến một thông điệp cuối cùng gửi đến độc giả. Tuy nhiên cả tôi và bên Skybook đều không nhận được bất kỳ một thông tin liên lạc nào của Sunrise”, anh Thăng cho hay. Theo dự kiến, ngày 7/7, phía Skybook sẽ tổ chức họp báo chí để cung cấp thông tin. Theo thông tin từ Skybook, đơn vị này sẽ mời đại diện Sunrise tham gia cùng với ông Trần Quốc Tuấn, người được cho là tác giả của truyện phát trong clip “Ba tôi”. “Tuy nhiên, chúng tôi thực sự gặp khó khăn khi tiếp cận với tác giả Trần Quốc Tuấn bởi hiện giờ, tôi thực sự không biết Trần Quốc Tuấn là ai, sẽ liên hệ kiểu gì, chắc phải nhờ bên Sunrise liên hệ giúp. Chưa trường hợp nào mà người bị tố cáo là đạo truyện lại im lặng lâu đến thế, không hề xuất hiện để bảo vệ danh dự của mình”, vị đại diện Skybook cho hay. T.Lê VietBao.vn (Theo_VietNamNet(
    ------------
    Xem thêm: Có nhân vật bí ẩn trong vụ kiện bản quyền "Quà tặng cuộc sống"?, http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Co-nhan-vat-bi-an-trong-vu-kien-ban-quyen-Qua-tang-cuoc-song/22248991/49/
    Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

    Trả lờiXóa
  7. Thật không thể tin được!!!
    Cảm thấy bên sunrise giỏi vô cùng. Khi nghe tin về nghi vấn đạo ý tưởng, mình đã thử tìm hiểu xem cái độ giống nhau của 2 tác phẩm thế nào, thì phải đúng đến 98%. Trong đầu đã suy nghĩ, thế này chắc sunrise phải xin lỗi và đền bù thôi chứ, giống thế này cơ mà? Vậy mà bây giờ, xự việc đã đi ngược hoàn toàn; từ tranh chấp bản quyền giữa công ty sunrise và cá nhân tác giả, biến thành tranh chấp giữa 2 cá nhân tác giả, Cty chỉ là người đứng giữa, cũng bị hại và phủi tay không liên quan.
    Vụ việc chưa có kết luận cuối cùng, nên mình cũng như những bạn bên ngoài theo dõi vụ việc không dám khẳng định, tuy nhiên, cty sunrise hãy hành động đàng hoàng xem nào. Thăng đã đến tận cty, có nhã ý tham gia họp báo để đối chất 2 tác giả, nhưng cty chỉ lảng tránh không tiếp. Hành động mờ ám, nếu giấy tờ sai xót tùm lum. Nếu đàng hoàng thì mới 2 tác giả nói chuyện, không thì mời bên chức năng làm việc, bên nói dối, nhất là về sản phẩm tinh thần, sẽ sớm phải thú nhận thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Tác giả "Ba tôi" sẽ gửi đơn khiếu nại vụ bản quyền "Quà tặng cuộc sống"
    00:32:25 08/07/2015

    Trong cuộc trò chuyện với báo giới vào chiều 7/7, họa sĩ Bùi Đình Thăng (tác giả truyện tranh Ba tôi) khẳng định anh đang thu thập hồ sơ để gửi đơn khiếu nại lên Cục bản quyền tác giả và các cơ quan chức năng khác.
    Như Thể thao & Văn hóa đã thông tin, họa sĩ Thăng từng cung cấp khá nhiều bằng chứng và lập luận về việc chương trình "Quà tặng cuộc sống" sử dụng tác phẩm của mình trong video clip Ba tôi (phát sóng tối 25/6). Tường thuật lại sự việc này, lá đơn dự kiến gửi lên Cục bản quyền tác giả của Thăng cũng nhắc tới việc công ty truyền thông Sunrise (đơn vị chỉ đạo nội dung chương trình Quà tặng cuộc sống) có thái độ thiếu hợp tác và từ chối tiếp xúc với anh.

    Theo lá đơn, việc xâm phạm bản quyền này đã ảnh hưởng tới hợp đồng khai thác tác phẩm Ba tôi (được Thăng kí với công ty Skybooks), cũng như tới tinh thần và công việc của tác giả. Do vậy, anh mong muốn Cục bản quyền tác giả tổ chức giám định sở hữu bản quyền của truyện tranh "Ba tôi", cũng như xử lý hành vi vi phạm này theo quy định hiện hành.


    Từ phải sang:đại diện Skybooks, Bùi Đình Thăng và tác giả Khánh Dương (đại diện cộng đồng các họa sĩ truyện tranh VN) trong buổi gặp gỡ với báo giới.

    Ở thời điểm hiện tại, Thăng và công ty Skybooks đang cân nhắc khả năng ủy nhiệm cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả văn học Việt Nam làm đại diện để thực hiện việc khiếu nại này. Cùng với việc thu thập các chứng cứ (trong quá trình sáng tác Ba tôi), dự kiến đơn sẽ được gửi đi vào cuối tuần này.

    "Đến giờ, cái duy nhất tôi cần là một lời xin lỗi đàng hoàng, kèm theo những giải thích từ phía Sunrise. Còn lại, mọi vấn đề về kinh phí bồi thường đều không đặt ra" – Thăng chia sẻ. Anh cho biết mình đã phải hủy một số hợp đồng làm việc của cá nhân để có 10 ngày ra Hà Nội xử lý vụ việc này.

    Theo tư vấn của luật sư cho Bùi Đình Thăng và Skybooks, việc chứng minh sự tồn tại, cũng như vai trò của "tác giả Trần Quốc Tuấn" nằm ở trách nhiệm của Sunrise, còn Thăng và Skybooks không cần phải tìm hiểu, hoặc liên lạc với nhân vật này.

    Hiện tại, một facebook ủng hộ Thăng theo đuổi vụ việc này đã được cộng đồng tác giả truyện tranh lập ra và thu hút gần 300 chữ ký – trong đó có những tác giả tương đối có tiếng như Gào, họa sĩ Thành Phong, họa sĩ Lê Mai Anh...

    Thể thao Văn hóa
    http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/tac-gia-ba-toi-se-gui-don-khieu-nai-vu-ban-quyen-qua-tang-cuoc-song-n20150707165944603.htm

    Trả lờiXóa
  9. Trần Văn Thắng- Hà Nộilúc 02:42 8 tháng 7, 2015

    SkyBooks.
    Văn phòng công ty · Nhà xuất bản · Phân phối sách tạp chí

    190 D5C, ngõ 66 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội
    https://www.facebook.com/Skybooks.vn?fref=nf

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quà tặng cuộc sống
      https://www.facebook.com/QuaTangCuocSong.DC?fref=ts

      Xóa
  10. Hay thay cho chị Đinh Hường
    Đạo diễn ý tưởng coi thường người xem
    Dân Vịt dù mắt lem nhem
    Vẫn hay chị đạo nguyên tem truyện người
    VTV vẫn tươi cười
    Trơ trơ cái mặt đười ươi vô tình
    Mang danh ông lớn truyền hình
    Chuyện người báo cáo chuyện mình im ru
    Dân tình giờ cũng chẳng ngu

    https://www.youtube.com/watch?v=vPJm-e7ywMw

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Híc! Chị Lan Hương em có vụ vạch mặt bọn gian VTV còn bị xóa bay cả nick Youtube. Vậy mới có thơ rằng:

      Thương thay cho chị Lan Hương
      Vạch mặt lũ zận bị tương vỡ đầu
      Làm ăn gian dối bể xô
      Cái mồm vẫn cứ bô bô oan tình.

      Xóa
  11. Cháu Hương Lan Lê!
    Vào đời, đứa nào THƯƠNG thì cháu nhận. Đứa nào THƯƠNG THAY thì cháu chớ nhầm.
    Chỉ cần thêm vào tán thán từ "thay" liền sau động từ "thương" thì nghĩa của "thương" mang biểu niệm xấu. Cháu xem nè:
    Thương thay cho đứa hỗn hào.
    Tưởng hay chữ, cái tào lao lộ dần.
    Thiếu chữ mà vẫn múa văn.
    Điếc, ngóng. Ngọng, nói. Rõ thằng hoạt ngôn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháy nhà chuột mới lộ ra
      Người ta mới tỏ ai là Nặc nô
      Sống chui trốn lủi dưới gầm
      Sợ mặt trời rọi dã tâm đen xì
      Đã ngu nhưng lại còn xi
      Cái phường dậm chủ lạ gì với tôi!

      Xóa
    2. RẢNH, HỌA THƠ DBS, GIẢI KHUÂY !
      Thằng Dê-Bê-Ét chui ra
      Ngoác mồm sủa bậy, đúng loài văn nô.
      Hay chi cái thứ "lộn gằm"
      Chữ không che nỗi cái tâm đen sì.
      Chung qui là giống ngu si
      Cái phường Hán cẩu lạ gì với tui !
      Nhắn DBS : chính tả (SÌ chứ không phải XÌ, SI chứ không phải XI) còn sai, ngoác mõm mang nhục thôi !
      DÂN CHỦ SAIGON

      Xóa
    3. Hé hé, lại gặp bác dâm chủ sài ghềnh. Chả hay hồi này mần món dâm chủ ra sao?
      Kiếm ăn được hông tui thei zới!

      Xóa
  12. Thăng Fly
    1 giờ ·

    [LỜI CẢM ƠN]
    Hiện tại, như mình đã trao đổi trong buổi gặp gỡ báo chí ngày hôm qua, cùng với sự tư vấn từ luật sư, mình đã quyết định gửi đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước, và tin tưởng sự việc sẽ được giải quyết rõ ràng!
    Suốt mấy ngày vừa rồi, mình nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:
    - Anh chị em phóng viên báo chí đã liên hệ, lắng nghe, và phản ánh câu chuyện rất khách quan và chính xác.
    - Cộng đồng độc giả trên page, đã nhiệt tình động viên, thăm hỏi mình.
    - Toàn thể anh chị em tác giả, nghệ sĩ đã giúp mình bằng việc ký tên, ủng hộ. Thực sự rất xúc động T.T
    - Đại diện công ty SkyBooks đã đồng hành với mình từ những ngày đầu tiên trong quá trình đi tìm sự thật này.

    Như mình đã trao đổi trong post trước. Việc thông tin về cuốn sách đang gây quỹ trên Comicola sẽ được dừng lại đến giờ này tuần sau, để chứng minh mình không lợi dụng vụ việc này để quảng cáo cho bản thân & tác phẩm.
    Nếu có phản hồi từ cơ quan quản lý nhà nước, mình sẽ update ngay tình hình cho mọi người được biết. Từ ngày mai, page Thăng Fly lại trở về đúng với chức năng, nhiệm vụ của nó từ lúc khai sinh. Đó là đăng các tác phẩm truyện tranh của mình, và truyền bá tinh thần "Quan trọng là phải đẹp trai!"
    Biểu tượng cảm xúc pacman

    Một lần nữa xin cảm ơn mọi người!

    https://www.facebook.com/thangfly/photos/a.582020568534145.1073741852.530229647046571/861347053934827/?type=1

    Trả lờiXóa
  13. Google.tienlang có thông tin đầy đủ về tác giả Trần Quốc Tuấn
    Trong tấm hình Giấy cam đoan trên kia ghi rõ thông tin về tác giả Trần Quốc Tuấn như sau:

    “Tên tôi là Trần Quốc Tuấn, sinh ngày 01/01/1959, quê quán: Khu 6 xã Đồng Luân, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ. Chứng minh thư nhân dân số: 130020722 do công an tỉnh Phú Thọ cấp ngày 20/3/2010, nghề nghiệp: dạy học. Đơn vị công tác, trường THCS Đồng Luân, Thanh Thủy, Phú Thọ. Trình độ chuyên môn: CĐSP ngành Văn. Năm vào ngành, tháng 9/1981”.

    Trả lờiXóa
  14. Tiếng Việt không dùng đen Xì.
    Đã dùng lộ cái ngu SI ra ngoài.
    Từ biết Cô Tiên đến nay.
    Nặc nô sau trước chẳng thay đổi lòng.
    Chống Tàu và chống quan tham.
    Chúa ghét cờ vàng. Căm hận việt gian.
    Bài bản. Luận lý.Đàng hoàng.
    Cu Đơ, Trời Biển hồn tan xác lìa.
    Bảo vệ chế độ đúng bài.
    Ông Trọng thăm Mỹ: tâm, tài quá cao.
    Không như du đảng tầm phào:
    "Chui háng Mỹ" rêu rao, thả mù.
    "Cướp đảo nhằm chống Hoa Kỳ".
    Khẩu như thế. Khác gì việt gian.
    Sồng trong sáng. Một công dân!
    Đa đề không ngán. Mẻ sành vứt đi!

    Trả lờiXóa
  15. DBS DBS vẫn tiếp tục cho rằng tôi ngu, tôi la việt gian khi y cho rằng ĐEN XÌ chứ không là ĐEN SÌ (Rất tiếc còm DBS DBS đã bị xóa). Ban Biên Tập, Cháu HLL và mọi Bạn đọc vào Google, gõ giùm;" Một đời chính tả, học sai nên hành sai ( Phần 1)- Bàn về cuốn "Muốn đúng chính tả GS Nguyễn Lân) để thấy cái dốt và bướng của DBS DBS, mà trước đây, một số người vẫn nhầm- có tầm hiểu biết rông. Xin lỗi bạn đọc, tôi dốt tin học nên không biết cách dẫn link. Dài dòng, mọi người thông cảm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yiem vừa tự xóa đấy, sau khi đã họa được 2 chục câu định bốt lại rằng Tiếng Việt nay có đen Xì Để... Nhưng thôi không chọc bác bác nặc nữa kẻo cô LH mất khách.

      Xóa
    2. Nếu thực sự có cắp sách đến trường, ' trí thức' DBS DBS có biết Nguyễn Du tả Hồ Tôn Hiến như thế nào không?
      "Trông lên mặt sắt đen sì" ( Kiều-câu 1409).
      Bó tay cho ' trí thức' !

      Xóa
    3. Bác Nặc có biết tại sao bò Mỹ không thể thành người không?

      Có tán tụng rằng bò Mỹ rất tiên tiến hiện đại!

      Bò bật vi tính, dùng phần mềm để hay lúc nào cần gieo hạt. Bấm nút 1 phát là rô bốt lao ra cánh đồng vãi lúa.

      Rồi bò lại bật vi tính, rọi vệ tinh coi lúa đã chín chưa. Bấm nút 1 phát nữa là rô bốt lao ra cánh đồng gặt lúa.

      Đừng bảo chém dó! Thực sự 1 bò Mỹ làm ra hàng trăm tấn thóc, hơn khối các thể loại trâu bò dê ngựa xứ khác.

      Với số thóc nhiều thế, chẳng mấy mà bò tự mua cho mình cánh đồng, làng mạc, thành phố, mua Capitol Hill làm đền thờ bò! Nghĩa là xây thiên đường loài bò trên đất Mỹ.

      Nhưng chẳng có bất cứ dấu hiệu nào như thế! Không hề có đền thờ bò ở Capitol Hill, thậm chí không có làng quê, thành phố nào của bò. Hàng trăm năm qua và hàng trăm năm nữa, không có đền thờ bò ở Capitol Hill!

      Chỉ có mỗi việc bò Mỹ cứ việc cày cuốc làm ra hàng trăm tấn thóc và được tán tụng mình là loài cần lao vĩ đại, thiên tài!

      Tại sao vậy?

      Rất đơn giản, hàng trăm tấn thóc bò làm ra – không phải của bò!

      Nó là của giống má, phân bón, thuốc trừ sâu, của kỹ thuật A, thâm canh B, lai xăng C…Thậm chí bò Mỹ không thể tự gieo trồng theo ý mình. Càng làm nhiều thóc, bò Mỹ càng khốn đốn trong vòng kim cô xiết chặt!

      Nhiều thóc thế đổ đi đâu?

      Nuôi lợn, thóc dùng để nuôi lợn Mỹ, những con lợn này đảm bảo vòng kim cô xiết chặt cổ bò, ngoài ra, thóc này còn dùng để tán tụng loài bò Mỹ vĩ đại, để các con lợn Mỹ ngày ngày lên phây chém dó nước Mỹ là thiên đường!

      Dù rằng bò là loài hữu ích, thậm chí là duy nhất hữu ích vì làm ra sản phẩm. Bò cứ được tán tụng nhưng nước Mỹ vĩnh viễn là trại súc vật khổng lồ! Một loại hợp tác xã có thâm canh nhưng vẫn tự sản tự tiêu.

      Không có cái đền thờ bò nào trên Capitol Hill cả các con bò ạ.

      Có lẽ chúng ta hy vọng vào anh Lãng lãnh tụ đầu bò dẫn dắt các con bò toàn thế giới để thành người chăng?

      Xóa
    4. Đừng đánh trống lãng. Hãy nhận cái dốt ngữ pháp đã. Còn chuyện Mỹ Mẽo, cậu không có kinh nghiệm thực tế bằng tôi đâu. Tôi đã va đập với nó gần 21 năm ở cái miền Nam ' tự do' rồi. Trang này đang bàn về việc xâm phạm bản quyền của Sunrise Media đối với họa sĩ trẻ Thăng Fly. Hãy tôn trọng qui định của Chủ Trang.

      Xóa
    5. Chiện đạo văn thì nhỏ như con thỏ ở cái VTV. Chúng đạo với quịt quen rồi. Chúng nó sẵn sàng ăn quịt của người ta từng xu từng hào, nhưng lại cống nạp cho bố Mẽo hàng triệu đô 1 trò chơi vớ vẩn.

      Chiện làm sao bò thành được người mới to. Yem thấy sự nghiệp chăn dắt của cô LH mới vĩ đại làm sao. Biết đâu tinh thần VS lại khiến 1 đàn giác ngộ!?

      Xóa
  16. https://www.facebook.com/hoighetphandong?fref=nflúc 21:52 8 tháng 7, 2015

    Thêm một nhà biên kịch tố Sunrise Media vi phạm bản quyền 3 truyện ngắn
    08-07-2015 18:00:16
    “Tôi tự hỏi, liệu Sunrise có tôn trọng quyền tác giả không và liệu đó có phả là một hình thức “ăn cắp” một cách trắng trợn tác phẩm của tác giả không?"

    "Quà tặng cuộc sống và Khoảnh khắc kì diệu là hai chương trình có nội dung nhân văn, hướng con người sống đẹp, vậy Sunrise liệu đã sống đẹp hay chưa?”, biên kịch Phạm Văn Ba (Bút danh Phạm Tử Văn, Tử Văn) đã viết trong đơn phản ánh của mình gửi tới các cơ quan báo chí.

    Ngay sau khi vụ việc Thăng Fly đứng lên tố việc vi phạm bản quyền phía Sunrise Media, biên kịch Phạm Tử Văn cũng đã nhanh chóng viết thư phản ánh gửi các cơ quan báo chí “Về việc vi phạm tác quyền của chương trình “Quà tặng cuộc sống” và “Khoảnh khắc kỳ diệu” do chính Sunrise Media sản xuất.

    Trong đơn, anh Tử Văn mong muốn nhận được câu trả lời xác đáng và thực hiện đầy đủ vấn đề liên quan đến tác quyền đối với tác giả có tác phẩm được dựng thành phim hoạt hình phát sóng trên VTV và HTV7 thời gian qua.

    Trong đơn, nhà biên kịch này thuật lại sự việc như sau: "Khoảng cuối năm 2010, Công ty Cổ phần truyền thông Sunrise (khi đó có địa chỉ tại phòng 907- D11, Tòa nhà Sunrise Building, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn “Quà tặng cuộc sống” để lựa chọn các tác phẩm có chất lượng để dựng thành phim hoạt hình chiếu trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát trên VTV.

    Nhận thấy đây là một cuộc thi ý nghĩa, khơi gợi và phản ánh được những vấn đề nhân văn của cuộc sống, nên năm 2011 tôi có gửi 7 truyện để dự thi. Nhưng vì mới tập viết truyện ngắn (giai đoạn tôi viết các truyện này là khi đang học cấp 3) nên chất lượng 7 truyện đó chưa thực sự xuất sắc, do đó khi cuộc thi tổng kết, cả 7 truyện của tôi đều không có tên trong danh sách trao giải. Từ đó tôi cũng không quan tâm tới việc truyện của mình liệu có cái nào đó được dựng thành phim để phát sóng hay không nữa.

    Nhưng tháng 6. 2015 vừa qua, khi Sunrise tiếp tục phát động thi viết “Quà tặng cuộc sống” lần 2, tôi có dự định tham gia nên tôi lên trang Youtube coi lại các số đã phát sóng để đúc rút kinh nghiệm, hy vọng lần 2 sẽ có kết quả tốt hơn. Đồng thời với đó, tôi có tò mò vào mục tìm kiếm của trang, nhập từ khóa là tên 7 truyện ngắn dự thi lần 1 của mình thì tôi vô cùng bất ngờ khi 3 trong 7 truyện của tôi được dựng thành phim. Bao gồm 2 truyện trong “Quà tặng cuộc sống” và 1 truyện trong “Khoảnh khắc kỳ diệu”:
    Nhành hoa dại cho cha do tài khoản “Bài học cuộc sống” đăng lên Youtube ngày 6/12/2013.
    Chuyện của quạ con do tài khoản “Quà tặng cuộc sống 2014” đăng lên Youtube ngày 14/12/2013
    “Chữ hiếu thầy dạy cho tôi” ngày 31/8/2014 do tài khoản “Khoảnh khắc kỳ diệu”đăng lên Youtube"

    "Nhành hoa dại cho cha" do tài khoản “Bài học cuộc sống” đăng lên Youtube ngày 6/12/2013.

    "Chuyện của quạ con" do tài khoản “Quà tặng cuộc sống 2014” đăng lên Youtube ngày 14/12/2013

    “Chữ hiếu thầy dạy cho tôi” do tài khoản “Khoảnh khắc kỳ diệu”đăng lên Youtube

    Trong đơn biên kịch này cũng khẳng định: “Cả ba phim có đôi chỗ khác với 3 truyện tôi viết, điều này là tất yếu trong quá trình biên tập, nhưng cơ bản thì nội dung của phim và truyện tôi viết giống nhau từ 80- 90%. Cũng như phần Credit trong phim Chuyện của quạ con và Nhành hoa dại cho cha thì không hề có tên tác giả là tôi xuất hiện".

    Hình credit phim Nhành hoa dại cho cha.


    Hình credir phim Chuyện của quạ con.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://www.facebook.com/hoighetphandong?fref=nflúc 21:52 8 tháng 7, 2015

      Cạnh đó, anh cho hay: “phim Chữ hiếu thầy dạy cho tôi, do không tìm được bản nào có chạy credit khi kết thúc phim nên tôi không biết Sunrise Media có để tên tác giả không. Nhưng theo dõi các số phát sóng khác của “Khoảnh khắc kỳ diệu”, thì tôi không thấy có số nào có để tên tác giả cả.”

      Một điều đặc biệt nữa, năm 2011 khi gửi bài dự thi, tác giả Tử Văn này đã ghi rất rõ tên tác giả là Tử Văn, đồng thời có ghi cả tên khai sinh là Phạm Văn Ba (kèm số điện thoại, số CMND ở cuối bài dự thi của mình.

      Thế nhưng, trong thể lệ thể lệ năm 2010, kể cả thể lệ mới 2015, cuộc thi “Quà Tặng Cuộc Sống” đều ghi rất rõ là“… tác phẩm qua vòng sơ khảo sẽ được phát sóng qua những tập phim hoạt hình trong chương trình Quà tặng cuộc sống, trên kênh VTV- Đài truyền hình Việt Nam và được trả nhuận bút theo khung nhuận bút của Ban biên tập”…

      Nhưng đến thời điểm hiện tại, tác giả Tử Văn khẳng định là bản thân anh chưa nhận được tiền thù lao thanh toán nhuận bút hay bất kì cuộc điện thoại, email liên hệ nào từ phía Sunrise Media về 3 tác phẩm phát sóng lấy cốt truyện từ truyện của mình.

      Tác giả này cam đoan: “Cả 3 truyện đó đều do tôi sáng tác trong giai đoạn 2003-2006, khi đó tôi đang học cấp 3. Sau này Sunrise tổ chức thi viết “Quà tặng cuộc sống” thì tôi lấy ra và sửa lại cho hoàn thiện rồi mới gửi dự thi".

      "Tôi tự hỏi, liệu Sunrise có tôn trọng quyền tác giả không và liệu đó có phải là một hình thức “ăn cắp” một cách trắng trợn tác phẩm của tác giả không? Quà tặng cuộc sống và Khoảnh khắc kì diệu là hai chương trình có nội dung nhân văn, hướng con người sống đẹp, vậy Sunrise liệu đã sống đẹp hay chưa?" tác giả này bức xúc.

      Anh cũng mong “Sunrise sẽ tôn trọng quyền tác giả, thực hiện đầy đủ tác quyền đối với tác giả có tác phẩm dàn dựng phim, tránh tình trạng tương tự xảy ra với những truyện dự thi năm 2015.”


      Theo Từ Nữ / Trí Thức Trẻ

      Xóa
  17. ĂN CẮP triền miên nè bà con ... Thăng FLy chưa yên đến vụ SCTV và Huỳnh Kim Hoàng bị tố ăn cắp kịch bản phim.

    HUỲNH KIM HOÀNG BỊ TỐ VI PHẠM BẢN QUYỀN, ĐÒI BỒI THƯỜNG... BẪY CHUỘT!!!

    Trong khi vụ hoạ sỹ Thăng Fly tố VTV và công ty truyền thông Sunrise vi phạm bản quyền phim Ba Tôi trong chương trình Quà tặng cuộc sống chưa đi vào hồi kết, thì đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã đăng đàn tố cáo đạo diễn Huỳnh Kim Hoàng "thuổng" kịch bản phim Tỷ Phú Ổ Chuột của mình để "xào nấu" thành phim Nhịp Sinh Tử, đang phát rả rích trên kênh SCTV14.

    Trong giới phim ảnh, Huỳnh Kim Hoàng thường được xem như cây "đại thụ", một phần liên quan đến cái tên của người bạn đời, đạo diễn Lâm Lê Dũng. Bởi thế, việc Huỳnh Kim Hoàng bị một đạo diễn "trẻ" dám đứng ra chỉ mặt đặt tên, tố cáo đích danh đã thu hút sự quan tâm rất lớn của nhiều nghệ sĩ. Đồng thời, kéo theo một trận "bút chiến" của nhiều nghệ sỹ trẻ có, già có theo kiểu "tức nước vỡ bờ".

    Tuy nhiên, không giống như trường hợp "nhập nhèm" của Thăng Fly, vụ của Kim Hoàng bị tố vi phạm nó thô đến mức, chính một người có tên tuổi trong làng phim là nữ đạo diễn Võ Nhị Hà đã phải cảm thán trên trang cá nhân của mình rằng "bạn đừng VỪA ĂN CƯỚP VỪA LA LÀNG, đừng GIẢ MÙ SA MƯA... Làm vậy nhơ nhớp lắm".

    Đáng buồn là, cái sự nhơ nhớp trong thế giới ngầm showbiz lại không phải là chuyện hiếm. Có những thế lực đen tối, dơ bẩn sẵn sàng chà đạp lên công sức của những nghệ sĩ trẻ, đạo diễn trẻ, ca sĩ trẻ, nhạc sĩ trẻ... để ăn trên đầu trên cổ họ một cách thản nhiên và coi đó là chuyện hết sức bình thường. Khán giả thì ngây ngô tới mức vẫn ngưỡng mộ, tôn thờ những tượng đài giả dối được tạc lên bởi những tác phẩm hoài thai bằng chất xám từ nguồn vay mượn!

    Quay trở lại với trường hợp Huỳnh Kim Hoàng bị "tố", có một điều rất lạ đã xảy ra trên sóng của SCTV14. Đó là, phần giới thiệu của bộ phim Nhịp Sinh Tử được phát ở đài này đã biến hoá khôn lường, từ chỗ Biên kịch Huỳnh Tuấn Anh - Huỳnh Kim Hoàng, qua thành biên kịch Huỳnh Kim Hoàng - Đạo diễn ý tưởng Huỳnh Tuấn Anh, rồi thì cuối cùng chỉ còn trơ lại cái tên "Huỳnh Kim Hoàng" đứng vai trò kịch bản.

    Cái sự nhảy múa loạn cào cào đó đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng kênh truyền hình SCTV14 đã cấu kết với Huỳnh Kim Hoàng để bằng mọi cách ngăn chặn sự xuất hiện của tác giả thật sự của bộ phim này? Và với vai trò một người khán giả có-ý-thức và còn-xót-lại-vài-kilogram-liêm-sỉ, cũng như một khách hàng căm-ghét-sự-lừa-dối của SCTV, tôi đề nghị đài này phải thông tin rõ ràng cho tôi được biết bộ phim Nhịp Sinh Tử rốt cuộc là tác phẩm của ai?

    Hàng triệu khán giả của SCTV không phải là con lừa để bị dắt mũi đi từ chỗ này qua chỗ khác. Nếu thực sự Huỳnh Kim Hoàng đã lấy kịch bản Tỷ Phú Ổ Chuột để biến hoá thành Nhịp Sinh Tử, thì khán giả cần biết điều đó để nếu có lỡ hâm mộ bộ phim, thì cũng biết đặt niềm tin và tình yêu vào đúng nơi đúng chỗ. Bởi vì, thí dụ như việc tố cáo này là có thật, tôi sẽ vẫn sẵn sáng ngưỡng mộ Huỳnh Kim Hoàng, nhưng không phải vì khả năng làm kịch bản, mà ở khả năng xào nấu hay nhập nha gì đó. Và tất nhiên, sẽ nhìn đó như một tấm gương xấu để tránh cho xa.

    Trả lờiXóa
  18. N CẮP triền miên nè bà con ... Thăng FLy chưa yên đến vụ SCTV và Huỳnh Kim Hoàng bị tố ăn cắp kịch bản phim.

    HUỲNH KIM HOÀNG BỊ TỐ VI PHẠM BẢN QUYỀN, ĐÒI BỒI THƯỜNG... BẪY CHUỘT!!!

    Trong khi vụ hoạ sỹ Thăng Fly tố VTV và công ty truyền thông Sunrise vi phạm bản quyền phim Ba Tôi trong chương trình Quà tặng cuộc sống chưa đi vào hồi kết, thì đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã đăng đàn tố cáo đạo diễn Huỳnh Kim Hoàng "thuổng" kịch bản phim Tỷ Phú Ổ Chuột của mình để "xào nấu" thành phim Nhịp Sinh Tử, đang phát rả rích trên kênh SCTV14.

    Trong giới phim ảnh, Huỳnh Kim Hoàng thường được xem như cây "đại thụ", một phần liên quan đến cái tên của người bạn đời, đạo diễn Lâm Lê Dũng. Bởi thế, việc Huỳnh Kim Hoàng bị một đạo diễn "trẻ" dám đứng ra chỉ mặt đặt tên, tố cáo đích danh đã thu hút sự quan tâm rất lớn của nhiều nghệ sĩ. Đồng thời, kéo theo một trận "bút chiến" của nhiều nghệ sỹ trẻ có, già có theo kiểu "tức nước vỡ bờ".

    Tuy nhiên, không giống như trường hợp "nhập nhèm" của Thăng Fly, vụ của Kim Hoàng bị tố vi phạm nó thô đến mức, chính một người có tên tuổi trong làng phim là nữ đạo diễn Võ Nhị Hà đã phải cảm thán trên trang cá nhân của mình rằng "bạn đừng VỪA ĂN CƯỚP VỪA LA LÀNG, đừng GIẢ MÙ SA MƯA... Làm vậy nhơ nhớp lắm".

    Đáng buồn là, cái sự nhơ nhớp trong thế giới ngầm showbiz lại không phải là chuyện hiếm. Có những thế lực đen tối, dơ bẩn sẵn sàng chà đạp lên công sức của những nghệ sĩ trẻ, đạo diễn trẻ, ca sĩ trẻ, nhạc sĩ trẻ... để ăn trên đầu trên cổ họ một cách thản nhiên và coi đó là chuyện hết sức bình thường. Khán giả thì ngây ngô tới mức vẫn ngưỡng mộ, tôn thờ những tượng đài giả dối được tạc lên bởi những tác phẩm hoài thai bằng chất xám từ nguồn vay mượn!

    Quay trở lại với trường hợp Huỳnh Kim Hoàng bị "tố", có một điều rất lạ đã xảy ra trên sóng của SCTV14. Đó là, phần giới thiệu của bộ phim Nhịp Sinh Tử được phát ở đài này đã biến hoá khôn lường, từ chỗ Biên kịch Huỳnh Tuấn Anh - Huỳnh Kim Hoàng, qua thành biên kịch Huỳnh Kim Hoàng - Đạo diễn ý tưởng Huỳnh Tuấn Anh, rồi thì cuối cùng chỉ còn trơ lại cái tên "Huỳnh Kim Hoàng" đứng vai trò kịch bản.

    Cái sự nhảy múa loạn cào cào đó đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng kênh truyền hình SCTV14 đã cấu kết với Huỳnh Kim Hoàng để bằng mọi cách ngăn chặn sự xuất hiện của tác giả thật sự của bộ phim này? Và với vai trò một người khán giả có-ý-thức và còn-xót-lại-vài-kilogram-liêm-sỉ, cũng như một khách hàng căm-ghét-sự-lừa-dối của SCTV, tôi đề nghị đài này phải thông tin rõ ràng cho tôi được biết bộ phim Nhịp Sinh Tử rốt cuộc là tác phẩm của ai?

    Hàng triệu khán giả của SCTV không phải là con lừa để bị dắt mũi đi từ chỗ này qua chỗ khác. Nếu thực sự Huỳnh Kim Hoàng đã lấy kịch bản Tỷ Phú Ổ Chuột để biến hoá thành Nhịp Sinh Tử, thì khán giả cần biết điều đó để nếu có lỡ hâm mộ bộ phim, thì cũng biết đặt niềm tin và tình yêu vào đúng nơi đúng chỗ. Bởi vì, thí dụ như việc tố cáo này là có thật, tôi sẽ vẫn sẵn sáng ngưỡng mộ Huỳnh Kim Hoàng, nhưng không phải vì khả năng làm kịch bản, mà ở khả năng xào nấu hay nhập nha gì đó. Và tất nhiên, sẽ nhìn đó như một tấm gương xấu để tránh cho xa.

    Nguồn F/b Nguyễn Ngọc Long

    Trả lờiXóa
  19. Đại thụ đi ăn cắp

    Mấy hôm nay rộ lên vụ bạn Huỳnh Tuấn Anh bị biên kịch Huỳnh Kim Hoàng ( tự giới thiệu là con cháu nhạc sĩ Hoàng Việt) chôm kịch bản, ban đầu còn để tên anh ngấp nghé, sau xóa lun tên anh, để tên chị rộng đường xuất hiện.

    Sau đó là bạn Thăng Fly bị chương trình “Quà Tặng Cuộc Sống” – VTV chôm truyện “Ba Tôi” mà bạn vẽ (đã bán bản quyền cho Skybook năm 2013) làm phát lên TV xong tuyên bố sẽ.. kiện ngược lại bạn.

    Bạn có thể nhận ra điều gì từ những chuyện thế này?

    1. Thực ra trò bẩn ăn cắp của các cây đại thụ trong làng văn nghệ đã diễn ra từ lâu. Hình thức ăn cắp cũng đa dạng. Có đại thụ bảo người viết/sáng tác trẻ đưa tác phẩm cho họ, họ có nhiều kênh, họ sẽ quảng bá giùm cho. Nhưng trong lúc mang về nhà, đại thụ dùng cục tẩy tẩy tên đứa gà ra, xong đề tên mình vô, xuất bản vỗ tay rực rỡ cứ như thể họ có sức mạnh sáng tác không bao giờ cạn. Trò mèo này xảy ra với những tác phẩm cứng tay của nhiều nghệ sĩ trẻ có khả năng sáng tác giỏi, đã kịp tạo ra tác phẩm thành hình nguyên con. Nên bị chôm nguyên con. Trước khi internet trở nên thịnh hành như bây giờ, trò ăn cắp này chắc phải xảy ra 1000 vụ thì mới có 1 vụ đại thụ chùi mép ko kịp. Còn đứa nghệ sĩ trẻ nào mà hó hé thì bị tát cho rụng luôn hàm răng, khỏi cắn ai hết, ra khỏi làng nghệ thuật luôn. Hết phim!

    Hình thức ăn cắp thứ hai là nghệ sĩ trẻ chưa giỏi lắm, bạn sáng tác ra 1 thứ chỉ được hiệu quả chừng 60%. Đại thụ cố nhiên trong nghề rất sành sỏi. Nhưng thay vì chỉ vẽ cho nai vàng mới vào nghề, bèn chê ỏng eo bảo con còn kém lắm, phải cố gắng nhiều, tác phẩm bị loại. Đợi nai vàng bẵng đi vài năm chán đời bỏ nghề, đại thụ lấy ra sửa ít nhiều, nộp dự thi giành giải thưởng quốc gia.

    Hệ quả của trò này là gì?

    Với trò số 1, người sáng tác trẻ mỏng manh và cô thế mất toàn bộ niềm tin vào công việc, gục ngã và bỏ nghề. Bởi vì họ không bảo vệ được tác phẩm của mình do quá yếu và ít mối quan hệ để làm rõ sự việc hẳn hòi. Một số người cay cú và đắm chìm vào thù địch, tâm trí không còn tự do để sáng tác nữa, yếu đuối dần và xa rời sự trong sáng với nghề sáng tác.

    Với trò số 2, những nghệ sĩ chưa giỏi lắm (vì khả năng chỉ hoàn thành được nửa chừng tác phẩm) gần như không bao giờ được chỉ dẫn, sửa sai, hay vá lại phần lỗi trong phương pháp tư duy và sáng tác. Cộng với việc bị chôm, sau khi nhìn tác phẩm của mình ra đời dưới tên người khác, họ dễ bị ảo tưởng sức mạnh là tác phẩm của mình là hàng đầu, đại thụ chỉ ăn cắp thôi. Song song với sự đau khổ vì bị ăn cắp, họ mãi mãi là những đứa trẻ ko trưởng thành về mặt nhận thức trong sáng tác – do không được chỉ vẽ đàng hoàng gì hết. Loại này dễ hóa thành đại thụ ăn cắp đời F2.

    2. Nghệ sĩ trẻ ở Việt Nam cực kỳ đơn độc: Người ta vẫn phê phán những người trẻ sáng tác, viết, tạo tác phẩm là kém ý tưởng, copy concept nước ngoài, hoặc tệ hơn là không biết mình sáng tác ra cái gì – hoàn toàn ko nhận thức thứ mình tạo ra là cái khỉ khô gì. Chuyện này tôi thấy rất rõ. Nhiều triển lãm hình ảnh tôi đến dự, phỏng vấn nghệ sĩ, càng truy hỏi tới thì họ càng lúng túng, không thể giải thích những tín hiệu mà họ muốn tạo ra cho người xem. Có khi chốt bằng câu “khán giả hiểu sao là tùy họ”.

    Nhưng nhìn cho kỹ lại, người sáng tác trẻ không có cách nào khác là mò mẫm trong cái đường hầm sáng tạo đó. Họ giống như cái mầm bé rất đẹp và mỏng, lóe lên như sao, và dễ tàn như lửa diêm cháy mạnh. Nếu lúc ở đỉnh cao của ánh sáng, họ ko có đại thụ đàng hoàng châm thêm cho cháy, thì tàn lụi là chắc, hoặc đơn giản cứ mò mẫm làng nhàng hoài. Mà đại thụ thì kinh dị như sao chổi, 1000 đại thụ mới có một cây không sợ mầm non bự bằng mình. Số còn lại lúc nào cũng nơm nớp lo sợ qua mặt, hoặc đơn giản là cần đẻ thêm tác phẩm, nên chôm của nghệ sĩ trẻ cho nhanh, đỡ mất công suy nghĩ.

    Chúc mừng nghệ sĩ trẻ, giờ bạn có 1 kênh để giới thiệu các đại thụ ăn cắp ròi đó!!! :))

    Khải Đơn

    ================

    (*) Vụ biên kịch Huỳnh Tuấn Anh bị chôm: https://www.facebook.com/menamnhuquynh/posts/869134576509734

    (**) Vụ tranh của bạn Thăng Fly bị chôm: http://on.fb.me/1NztegP

    Trả lờiXóa