Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Xử lại vụ ông Chấn: GAY CẤN TỪ LỜI KHAI NHÂN CHỨNG MỚI

(PLO)- Bị cáo Lý Nguyễn Chung thừa nhận mình là hung thủ và cho rằng lời khai của bà Nguyễn Thị Thu Hà - người cho rằng ông Chấn phạm tội – là không có căn cứ.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung

Sau nhiều lần hoãn, ngày 21-7, tòa án tỉnh Bắc Giang đã mở lại phiên xét xử đối với Lý Nguyễn Chung (sinh năm 1988, trú xã Nhượng Bạn, Lộc Bình, Lạng Sơn) về tội Giết người và Cướp tài sản xảy ra tại xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang.
Vụ án này khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (trú xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) bị kết án và ngồi tù oan 10 năm về tội Giết người.
Phiên tòa lần này có thêm một nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà (trú tại xã Song Mai, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Bà Hà là người vào đầu tháng 5-2015 có đơn gửi các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, đề nghị làm rõ bị cáo Chung có phải là hung thủ giết chị Hoan và đề nghị tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan cho ông Chấn.
Sau phần thẩm vấn Lý Nguyễn Chung và đại diện gia đình bị hại, HĐXX mời bà Hà trình bày những điều bà biết về vụ án.
Chúng tôi lược ghi phần hỏi và trả lời này để bạn đọc theo dõi:

. HĐXX: “Bà có quan hệ như thế nào đối với nạn nhân và những người liên quan trong vụ án”?
+ Bà Nguyễn Thị Thu Hà:Tôi không có quan hệ gì với cả gia đình bị cáo và bị hại, chỉ quen biết riêng với bị hại mà thôi.
. HĐXX tiếp tục hỏi: Vụ án đã xảy ra cách đây hơn chục năm, tại sao mãi sau này bà với viết đơn”
+ Bà Hà nói: Sau khi tới dự phiên tòa lần trước, tôi thấy Chung khai không đúng sự thật nên về viết đơn ra tòa. Trước khi chết, chị Hoan đã cắm 2 chiếc nhẫn đó cho tôi rồi. Khi đó, chị Hoan cầm 2 chiếc nhẫn và 1 dây bạc lên để cầm và vay tôi 2 triệu. Tôi lấy vòng và nhẫn rồi đưa cho chị ấy 2 triệu cầm về.

Bà Hà cũng trả lời trước tòa, đầu năm 2003, bà quen chị Hoan khi chị đi mua hàng dầu gội đầu, còn bà đi mua comfort, sau đó, bà rủ chị Hoan về mua hàng của mình, từ đó 2 người quen nhau và chị Hoan thường xuyên qua lại lấy hàng của bà Hà.

. HĐXX hỏi: Bà đã bao giờ tới nhà chị Hoan chưa?
+ Bà Hà: Tôi chưa bao giờ về nhà chị Hoan, còn chị Hoan thì thường xuyên lên nhà tôi. Vừa là bạn hàng, vừa cùng cảnh không chồng giống tôi, nên tôi còn giới thiệu cho chị Hoan một người bạn của tôi làm trong quân đội tên là Đ. Sau này, chị Hoan và anh Đ. có qua lại và thường xuyên và gặp nhau ở tại nhà tôi.

Theo bà Hà, chị Hoan cắm 2 chiếc nhẫn vào khoảng cuối giờ chiều ngày xảy ra vụ án, chị đi một mình bằng chiếc xe máy Dream Tàu. Trong đó, có 1 dây chuyền mặt đá vàng tây (2 chỉ , 1 nhẫn vàng ta, 1 nhẫn vàng tây (mỗi cái 1 chỉ).
“Chị Hoan nói vay tiền để muốn dứt điểm với ông Chấn vì ông Chấn và chị mâu thuẫn, ông ấy đòi tiền xếp hàng”, bà Hà cho hay.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà trình bày tại phiên toà. Ảnh: Tuyến Phan

. HĐXX hỏi: Vậy căn cứ vào đâu để bà nói Chung không phải là thủ phạm giết người”?
+ Bà Hà nói: Căn cứ vào 2 chiếc nhẫn, vì chị Hoan đã cầm 2 chiếc nhẫn đó cho tôi rồi, lấy đâu ra nhẫn lúc bị giết nữa.
. HĐXX: Bà có biết chị Hoan có bao nhiêu nhẫn không”?
+ Bà Hà: Tôi cũng không biết, nhưng tôi nghĩ chị chỉ có mấy chiếc đó thôi vì chị ấy nói mới mua chiếc nhẫn vàng ta hôm qua, 2 chiếc còn lại là do anh Đ. mua.
. HĐXX: Gia đình chị Hoan cho biết là chiếc nhẫn đó mua khoảng 1 tuần trước khi xảy ra vụ án, sao bà lại nói là mới hôm qua?
+ Bà Hà: Tôi cũng không biết, chắc là chị ấy nói vậy để được giá hơn.
. HĐXX: Còn căn cứ nào ngoài 2 chiếc nhẫn để bà khẳng định Chung không phải là hung thủ hay không?
+ Bà Hà: Còn căn cứ vào lời nói của bà Thân Thị Hải (người đã giúp ông Chấn minh oan).
. HĐXX: Tại sao đến nay bà mới có đơn gửi cơ quan chức năng về việc này?
+ Bà Hà: Tôi cũng như những người dân khác, khi nghe đài báo nói thấy oan sai cũng là chuyện bình thường, lúc đó tôi cũng nghĩ ông Chấn bị oan thật. Nhưng đến phiên tòa 6-3 vừa qua, tôi có ra nghe thì thấy Chung khai về 2 chiếc nhẫn không đúng. Về nhà thấy vô lý quá, tôi ngồi ngẫm lại các chi tiết về việc ông Chấn được ra tù, lời khai của ông cũng như lời khai của bố mẹ Chung trước tòa có nhiều mâu thuẫn.
. HĐXX: Theo bà, ai là người giết chị Hoan và căn cứ vào đâu?
+ Bà Hà: Tôi vẫn cho là ông Chấn. Căn cứ thứ nhất là Chung không giết chị Hoan. Căn cứ thứ 2, khi chơi với tôi, chị Hoan kể là có mối có quan hệ với ông Chấn, buổi chiều cầm đồ chị Hoan có nói về việc mâu thuẫn và vay tiền để trả cho ông Chấn thì ngay tối hôm đó bị giết nên tôi nghĩ chỉ có ông Chấn mà thôi. Hơn nữa, khi ngồi nói chuyện với chị Hải, chị có nói rằng, lúc vào trại giam, chị có dặn ông Chấn nhất định không được nhận tội giết người.

Kết thúc phần trả lời của bà Hà, HĐXX cho gọi Lý Nguyễn Chung để tiến hành đối chứng. Tuy nhiên, Chung đã phủ nhận hoàn toàn lời bà Hà nói.
Chung khẳng định: “Bị cáo không hiểu sao bà Hà nói vậy. Sự thật bị cáo đã khai nhận tại cơ quan điều tra đúng là có 2 chiếc nhẫn khi bị cáo sát hại chị Hoan. Trong 2 chiếc đó, có 1 chiếc gắn 1 vật gì đó nhưng không nhớ rõ”.
Chung cũng cho biết, mình về chung sống cùng bố từ những năm 94-95, có biết ông Chấn, và học cùng con ông Chấn. Sau khi biết ông chấn oan, Chung cũng chưa gặp ông này lần nào.

HĐXX tiếp tục đưa ra câu hỏi: “Bà Hà có nói rằng, sau 4 năm gây án bị cáo mới đi khỏi nơi ở, có đúng hay không”? Bị cáo Chung trả lời: “Bị cáo không biết bà Hà lấy thông tin ở đâu ra vì ngay sáng hôm sau bị cáo đã bắt xe lên Lạng Sơn rồi”.

Lý Nguyễn Chung khẳng định chỉ một mình gây án

Trước đó, trong phần xét hỏi của HĐXX, Lý Nguyễn Chung đã thành khẩn khai báo trước về hành vi phạm tội cũng như quá trình trốn chạy và ra đầu thú của mình.

HĐXX đã nhiều lần hỏi Lý Nguyễn Chung: “Ngoài bị cáo, có còn ai cùng gây án hay không”? Chung đều nhất quán khẳng định mình là người duy nhất đã ra tay sát hại chị Hoan trong vụ án.

Chung cũng cho biết, trong thời gian trốn chạy tại Đắk Lắk đã vài lần muốn ra đầu thú, nhưng vì lúc đó có vợ và con nhỏ, nghĩ nhiều cho vợ con nên không làm. Trước thời điểm ra đầu thú, Chung có sang Trung Quốc đi làm thuê 2 tháng để kiếm tiền cho vợ sinh đẻ.

Về sau, do thấy ăn năn và hối hận nên Chung đã quyết định ra đầu thú trước cơ quan chức năng.
 
Tuyến Phan - Thứ Ba, ngày 21/7/2015 - 18:09

(PLO) - Luật sư cho rằng, năm 2004, bị cáo Chung có giấy tạm trú tạm vắng ở Bắc Giang nên phù hợp với lời khai "bị cáo không bỏ trốn sau khi gây án" của nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà.

Tiếp tục phiên xử chiều 21-7,nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà (trú tại xã Song Mai, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) vắng mặt không lý do.
Bà Hà là nhân chứng mới của vụ án, cho rằng Lý Nguyễn Chung không phải là người giết chị Nguyễn Thị Hoan. Kết thúc phiên tòa buổi sáng, bà Hà được được lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp cùng xe đặc chủng hộ tống về nhà riêng.
Tuy nhiên, trong buổi chiều, bà vắng mặt không lý do.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung
Tiếp tục phần xét hỏi, các luật sư, đại diện Viện kiểm sát cùng HĐXX đưa ra câu hỏi về việc Chung gây án một mình hay còn đồng phạm nào khác, Chung vẫn khẳng định mình là người duy nhất gây án.
Trả lời về lý do giết chị Hoan, Chung khai do nhìn thấy túi tiền nên đã nảy sinh ý định ra tay sát hại nạn nhân. Thế nhưng, khi HĐXX hỏi “Bị cáo còn nhỏ (lúc gây án mới chỉ hơn 14 tuổi – PV), giết chị Hoan lấy tiền để làm gì?”, Chung chỉ nói: “Bị cáo không biết”.
Tiếp đó, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phía gia đình bị hại hỏi Chung về số tiền 59.000 đồngcướp được của chị Hoan đã tiêu vào việc gì? Tại sao lại biết có số tiền đó?. Chung khai: "Bị cáo không nhớ rõ đã tiêu vào việc gì. Bị cáo biết có 59.000 đồng sau khi gây án”.
Tại tòa, HĐXX cũng đưa ra giấy tạm trú tạm vắng của Chung tại địa phương ở Bắc Giang từ năm 2004. Chung khai giấy này là do ông Chúc viết và xin cho.
Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại hỏi: “Năm 2004, bị cáo ở Lạng Sơn hay ở Bắc Giang? Nếu ở Lạng Sơn, tại sao lại có giấy tạm trú tạm vắng ở Bắc Giang. Hơn thế, hộ khẩu của bị cáo cũng ở Lạng Sơn?". Chung chỉ nói là do sự việc xảy ra lâu nên không nhớ.
Luật sư cho rằng giấy tạm trú tạm vắng nêu trên phù hợp với lời khai của bà Hà trong phiên toàbuổi sáng khi cho rằng Chung đã ở lại địa phương một thời gian dài sau khi gây án, chứ không phải trốn chạy luôn.
Cuối phần xét hỏi, anh Nguyễn Hữu Sức – người được bà Hoàng Thị Hội ủy quyền đại diện cho bị hại, nêu nghi vấn rằng: “Ngày hôm trước tôi lên lấy xe máy chỗ chị Hoan thì chị có nói thằng con nhà Chúc Lành (Chung – PV) này vớ va vớ vẩn. Nhưng tôi hỏi vớ vẩn gì thì chị không nói”.
Trả lời HĐXX vì sao chị Hoan lại nói bị cáo “vớ va vớ vẩn”, Chung khai rằng: “Bị cáo không biết, cũng không làm gì chị Hoan, trước đó cũng không hề có mâu thuẫn gì với nạn nhân”.
16 giờ 10 phút, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi. Sáng mai phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét