Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

NGUYỄN QUANG LẬP "NHÂN HẬU"?

VỀ NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP


Chủ Nhật, ngày 06 tháng 4 năm 2014
Kính Chiếu Yêu: Bài viết sau đây là của nhà văn Chu Giang đăng trên tờ Văn nghệ TP Hồ Chí Minh với đề dẫn "Kính gửi tướng quân Nguyễn Trọng Vĩnh" vì có việc Tướng Vĩnh ca ngợi Nguyễn Quang Lập là nhà văn nhân hậu. Cũng như nhiều cây bút đang tung hô sự thánh thiện của Nhã Thuyên vậy. Chuẩn mực văn học đang lộn lèo vì những cái đầu ấy khiến Chu Giang cũng như tôi bực mình.

CHỮ RẰNG NHÂN HẬU CŨNG BA BẢY ĐƯỜNG

Phạm Xuân Nguyên khen Nguyễn Quang Lập là con người nhân hậu (Bạn văn. Nxb Trẻ, TP.HCM 2011, tr. 8). Nguyễn Quang Lập lại khen Xuân Sách: Anh sống đôn hậu thuỷ chung, người ta chỉ làm phiền anh thôi chứ anh có làm phiền ai bao giờ... (Sđd, tr. 199).

Cùng cánh cùng cạ thì yêu quí tâng bốc nhau lên. Thực tế không hẳn như vậy. Anh Xuân Sách không phải đôn hậu cả đâu. Xuân Sách là bậc đàn anh, cũng là đồng hương Thanh Hóa, đã qua đời. Nên để anh yên nghỉ. Nhưng vì người ta cứ “hồi sinh” anh lại mà tâng bốc theo ý họ nên cũng phải nói lại. Bởi có ai cũng biết cũng hiểu phía sau trang sách, “ý tại ngôn ngoại” cả đâu. Người xưa nói: Ngựa không thể bay, chim không thể chạy. Hà cớ gì mà chê bai cái chỗ bất túc của người khác. Lại nói: Người quân tử phải có cái tâm rộng lớn để dung được cả thiên hạ. Yêu quí kẻ có tài. Nâng đỡ kẻ yếu kém. Có đâu lại đố kỵ nhau. Về anh Xuân Sách, đã nói rõ ở bài trước (Bôi nhọ cả Chế Tiên sinh) nay không nhắc lại. Nhưng đại để như thế.

Còn Nguyễn Quang Lập “nhân hậu” đến đâu, xin dẫn mấy trường hợp để Tướng quân và bạn đọc cùng suy ngẫm.

1. Giễu cợt ngày 30-4-1975 

Nguyễn Quang Lập (NQL) viết: “... Nếu không có một sự cố nào làm thay đổi căn bản và mãi mãi cuộc sống hiện thời, tôi dám chắc ngày 30 tháng 4 năm 1975 là một ngày ngọt ngào nhất mọi thời đại”... “Bảo đảm nếu có người tuột quần chạy rông giữa phố, vừa chạy vừa hô “muôn năm” - tất nhiên nếu “đả đảo” lại là chuyện khác - cũng không ai bắt phạt hoặc kết tội. Tôi được cô giáo toán xác suất gọi vào phòng cho ngủ, nói trắng ra là làm tình... Tôi làm tình cô giáo tôi trong niềm hân hoan không phải lần đầu trong đời biết thế nào là làm tình khiến tôi cứ chọc lung tung, sốt ruột cô phải cầm lấy nhét thẳng vào cái hõm xác suất luôn bằng một, mà vì vui sướng vô biên đón nhận tin chiến thắng... Ngày 30-4 quả là ngày trọng đại”.

Thầy trò NQL đón nhận tin chiến thắng như thế đó. Ở đây phải nói NQL rất giỏi dùng cách nói mà như người Nam bộ nói “Zậy mà không phải Zậy!”. Nhưng mà vui đến như thế, vui mà làm như thế thì chỉ có đám heo lai hoặc heo rặt nọc. Bởi vì trong ngày ấy người chiến thắng không chỉ reo cười nhảy múa... mà người có lương tri thì xót xa, biết bao nhiêu nước mắt tuôn ra khi được tin chiến thắng. Một nhiếp ảnh gia đã ghi được khoảnh khắc ấy: người mẹ già gục mái đầu bạc vào ngực đứa con trai vừa thoát khỏi ngục tù. Ở Chuyện không có trong sự thật Nguyễn Quang Lập dựng và mô tả chuyện một phụ nữ làm tình với con bẹc-giê... đến mức móng chân con chó bấu vào lưng người phụ nữ rất đậm rõ... Con người với nhau không “cực khoái” bằng với con chó hay con người chỉ có, chỉ tìm thấy niềm vui sướng với chó má, với loài vật... Thế mà có người vội khen rất hay rồi đem in lên Văn nghệ quân đội...! Tìm niềm vui, hạnh phúc trong thú tính như thế mới là đổi mới văn học chăng?

Còn đây là chuyện thật: NQL giảng giải cho Hoàng Phủ Ngọc Tường rằng cái lưỡi không chỉ có chức năng lùa ngôn ngữ ra, mà còn là khí cụ của văn hóa giường chiếu và khen Hoàng Ngọc Hiến rất giỏi câu giờ như thế, đến hàng giờ đồng hồ... (Xem Bạn văn. Mục Hoàng Phủ Ngọc Tường và Đoàn Tử Huyến). Tư duy nghệ thuật của NQL kể cũng lạ. Cái phần thú tính, sao mà nhiều thế!

Nguyễn Quang Lập gọi đây là những chuyện có thật và bịa đặt của tôi, một cuốn tiểu thuyết của ông và ghi ở đầu sách: Tôi và tất cả những ai có tên trong cuốn sách này đều do tôi tạo ra, kể cả bố mẹ tôi. Đương nhiên tiểu thuyết, truyện hư cấu, thì phải như thế. Bịa như thật (Nguyễn Công Hoan) đã giỏi, mà bịa cho thật thành bịa cũng giỏi đấy. Rõ ràng là do nhà văn tạo ra. Ngoài đời nó có thể có có thể không nhưng trong lòng nhà văn, trong tâm tưởng nhà văn, là có. Và đấy là cơ sở để đánh giá tài năng, lòng nhân hậu của nhà văn (Blog Quê choa. Sunday June 29-2008).

2. Lạy ông con ở bụi này!

Cũng blog trên, NQL khoe: “Thầy ba tôi, một người vĩ đại nhưng không hề nổi tiếng, vẫn dạy ông: để ứng xử tốt với đời cần phải tôn trọng mọi nguyên tắc và khinh bỉ chúng hết thảy. Đó là lời dạy của người cuồng nhưng nếu dịch thoát ra thì thật hay: Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Gần bảy mươi năm qua, ai cũng biết đó là câu nói mà quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng đã được dặn dò để lo việc nước trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Người thấm nhuần ít nhiều Nho học đều hiểu đó nguyên tắc xử thế của người quân tử, vô cùng thâm sâu, cao quí: đối nhân xử thế (bên ngoài) và tự giữ mình (khí tiết, bên trong): Bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất... Người quân tử có thể bị bắt bớ, bị giết nhưng không thể bị xui khiến làm việc bậy.

Chỉ có đám con buôn, cơ hội vụ lợi, khi cần thì rối rít tôn trọng, kính trọng nữa. Xong việc thì khinh bỉ tuốt. Hồng quân đến thì treo cờ đỏ. Bạch vệ đến thì treo cờ trắng. Sản xuất nông cụ đồng thời với sản xuất dây thép gai để rào ấp “tân sinh”, làm tất, miễn là có tiền, có nhiều tiền.

Chỗ này thì đúng là riễu người mà không nghĩ đến ta!

Thành ra, không còn tin gì ở NQL nữa. Qua sông đấm sóng ai mà dám tin!

3. Phát hiện ra “... pháo chèn Tô Vĩnh Diện”

Trong bài “Nhớ Trần Dần” (Sđd, tr. 24), có đoạn thoại giữa anh Quán (Phùng Quán) và Trần Dần. Anh Quán nói: Nó (Nguyễn Quang Lập) bảo pháo chèn Tô Vĩnh Diện chứ không không phải Tô Vĩnh Diện chèn pháo... Trần Dần vỗ tay đánh bốp kêu to: Hay! Giỏi! Thông minh (Sđd trên tr. 24-25).

“Phát hiện” này được NQL giải thích rõ hơn trên Blog Quê choa (Friday June 6-2008). Anh (Trần Dần) nhìn mình hỏi sao? Mình nói khi kéo pháo lên dốc, đã đứt dây, anh Diện chạy không kịp thì bị chèn thôi.

Anh ngồi yên hồi lâu rồi hơ hơ, ngừng vài giây sau lại hơ hơ, vài giây sau nữa mới hơ hơ hơ thành một tràng, vỗ tay đánh bốp kêu to: Hay! Giỏi! Thông minh.

Cần đặt ra các tình huống về sự cố này.

a. Khi kéo pháo lên dốc, một bộ phận phía trên kéo dây. Một bộ phận phía dưới đẩy và chèn, nhích từng nhịp. Khi đứt dây, pháo tuột, lăn xuống. Sẽ có người bị đè ngay tại chỗ. Có người “nhanh chân” nhảy ra, có người dũng cảm, lo cho pháo trước, không nghĩ đến thân mình, lao ra lấy thân chèn vào pháo. Nhờ thế, khẩu pháo dừng lại, không tự lao xuống dốc.

b. Giả định là anh Diện không chạy kịp nên bị pháo chèn. Cho là như vậy. Nhưng không phải là nhờ thân xác anh mà khẩu pháo đã dừng lại, đã được cứu nguy.

Trong cả hai tình huống, không chỉ có một mình Tô Vĩnh Diện mà còn có cả tập thể chiến sỹ. Sự kiện về người anh hùng đã được xác nhận như thế.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong suốt cả cuộc chiến tranh, nếu suy nghĩ, tâm tưởng đều như NQL cả thì làm sao có được Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng... Trong thời chống Mỹ, một anh hùng không quân khi đã phóng hết đạn, thì lao cả máy bay của mình vào mục tiêu. Anh hi sinh nhưng mục tiêu địch bị tiêu diệt. Làm sao hiểu được các chiến sĩ đặc công, được làm lễ truy điệu trước khi xuất trận. Làm sao hiểu được một người như Chế Lan Viên lại tự nguyện xin vào Đảng ở mặt trận Quảng Trị hồi chống Pháp.

Suy luận như NQL và Trần Dần thì Tô Vĩnh Diện chẳng phải anh hùng gì! Nếu nhanh chân “thủ thân vi đại” pháo chết mặc pháo… chẳng qua là chậm chân! Cho hay lòng nhân hậu của nhà văn. Trước khi đọc Bạn Văn mình còn yêu kính Trần Dần. Đọc Bạn Văn, nghe cái lời khen Hay! Giỏi! Thông minh... của Anh, buồn quá, quên luôn.

4. Từ bụng ta suy ra bụng người

Trong Chuyện ma 2 (Monday July 14-2008), mục cóp nhặt giai thoại, NQL kể:

... Cuối năm đó bỗng nhiên chị Qui chạy sang hớn hở đưa cho vợ chồng mình cái nhẫn bạc đã gỉ rét, nói anh Thỉ đây rồi. Mình hỏi sao. Chị nói đây là cái nhẫn chị tặng anh trước khi vào Nam. Vợ mình nói chị kiếm được ở đâu. Chị nói thằng Líp nhà em đó, chị thấy nó cầm chơi, hỏi nó, nó bảo nó thấy trên cỏ... ở cái nơi thằng Líp chỉ là một cái lỗ nhỏ bằng đồng xu, năm sáu đường kiến lửa kiến hôi từ nhiều hướng bò vào cái lỗ đó. Mình nói có khi hài cốt anh Thỉ dưới này cũng nên.

Chị Qui mời thầy cúng vái rồi đào. Bộ hài cốt hiện ra. Chị Qui oà khóc...

Mấy người đào phát hiện còn một bộ hài cốt nữa. Nhìn cái thế hài cốt mấy người phán đoán bộ hài cốt còn lại phía dưới khả năng là một lính cộng hòa. Họ nói khả năng hai người này vật nhau, bóp cổ nhau rồi chết cả hai.

Chị Qui nói thôi thôi đừng đoán bậy, chẳng may là đồng đội anh Thỉ thì sao? Nói vậy rồi người ta không cho vào nghĩa trang liệt sĩ, tội nghiệp.

Bỗng một người kêu lên đây là hài cốt con gái. Anh này chìa ra một cái kẹp thép không rỉ và hai ba cái cúc sứ, màu hồng, đúng là cúc con gái.

Chị Qui rơi xuống ngồi bệt, mặt trắng bệch...

Một người đào nói è he, hai đứa ni rủ nhau ra đây đụ chắc, trúng bom chết thôi, chiến đấu chi mô. Chị Qui chồm lên, hét một tiếng rợn người: “Câm đi”.

Chỉ là đoán. Nhưng đây có phải là tình huống duy nhất, cuối cùng không? Không ai biết được khung cảnh lúc ấy. Có thể là khi máy bay ập đến, người chiến sĩ nam, anh Thỉ đã nhường cho cô gái xuống hầm trước, có thể trong tình huống ác liệt, anh đã nằm lên lấy thân mình che chắn cho cô gái và cả hai cùng bị bom vùi thì sao. Mà những tình huống này, đồng đội với nhau, bộ đội với nhân dân, trong chiến tranh xảy ra nhiều lắm. Bạc là kim loại có gỉ được không nhỉ. Và kiến chỉ tha mồi. Làm sao nó lôi cái nhẫn bạc bị vùi sâu lên được... Sự suy luận, suy đoán này chỉ có thể theo cái chất của NQL, tiếp theo cái tình huống với cô giáo khi đón tin chiến thắng 30-4-1975.

Con người nhân hậu sao lại suy bụng ta ra bụng người như vậy!

5. Bênh vực cho thú tính

Gần đây NQL bênh vực cho tội ác man rợ của Mỹ - Nguỵ ở các nhà tù Côn Đảo, Phú Quốc... xem chỉ là chuyện “đấu tranh khai thác thông tin từ các tù binh trong cuộc chiến...” (thông tin của Đông La trên VN TP.HCM, số 288 ngày 23-1-2014).

Đây là lời bênh vực trắng trợn của NQL cho tội ác của nguỵ quyền trong các nhà tù ở miền Nam trước 1975 là sự chà đạp lên nỗi đau cùng cực của hàng vạn tù nhân Việt cộng ở các “địa ngục trần gian” như Côn Đảo, Phú Quốc. Tội ác man rợ của địch ở các nhà tù với các hình thức nhục hình, đày đọa, giết chết dần chết mòn người tù ở Ngục chín hầm, ở các chuồng cọp Côn Đảo, Phú Quốc... là đã đến độ thú tính, mất tính người. Mục đích của địch là muốn giết chết con người thể chất và tinh thần của các tù nhân. Không phải là việc “đấu tranh khai thác thông tin” như NQL cố tình đánh tráo sự việc mà chúng tôi sẽ nói sau. Chỉ xin dẫn mấy trường hợp:

- Qua hồi ký của ông Lê Quang Vịnh: ông bị kết án tử hình nhưng sau đó giảm xuống đày đi Côn Đảo. Trong thời chống Mỹ, đã có bài hát về Lê Quang Vịnh. Nhưng nguồn gốc là do đâu. Trong cuộc họp Thành đoàn bị vây ráp, mọi người đều bị bắt một số bị bắn ngay tại chỗ. Một tên lính nguỵ đè anh Vịnh ra, lấy mũi lê rạch vào phía hông. Anh biết là nó muốn mổ bụng anh để lấy mật tươi, đem về Sài Gòn bán cho đám Chệt rất cao giá. Nhưng phải là tươi, lấy từ người còn sống. Biết thế nên anh hết sức vùng vẫy lăn qua lăn lại không để nó mổ bụng. Tên nguỵ này bực mình đá anh mấy cái rồi bảo: Mày không muốn chết ngay thì tao cho mày đi Côn Đảo cho mày chết dần. Chúng đưa anh ra tòa, kết án rồi đày đi Côn Đảo. Anh Lê Quang Vịnh đã chịu đựng ở địa ngục trần gian Côn Đảo cho đến ngày giải phóng. Sau này, anh làm Trưởng ban Tôn giáo của Chính phủ.

- Trong cuốn hồi ký Bất khuất nổi tiếng của đồng chí Nguyễn Đức Thuận, kể lại cuộc đấu tranh bảo vệ khí tiết người cộng sản, quyết không chào cờ nguỵ. Chúng giam các anh xuống hầm sâu một thời gian dài. Đến hôm tên chúa ngục Côn Đảo cho đưa các anh lên, bắt đứng xếp hàng. Nhưng vừa trông thấy, nó đã quì ngay xuống nói: Bạo lực không khuất phục được trái tim người. Xin các ông tha thứ cho tôi.

Vì sao thế? Trong lúc ấy các anh không còn hình người bình thường nữa mà như một thứ người rừng kỳ lạ: quần áo không còn, râu tóc tả tơi, chỉ có đôi mắt của các anh là còn sáng lên. Từ hôm đó, nó phải đối xử khác với các anh.

Thưa nhà văn Nguyễn Quang Lập, có thông tin gì ở trong túi mật của một tù nhân? Có thông tin gì ở trong những con người bị giam dưới hầm sâu?

Nếu trở lại thăm các nhà tù Côn Đảo, Phú Quốc..., nếu hỏi lại những người bị giam cầm đày đọa trong các chuồng cọp như bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó chủ tịch nước - hay vợ chồng bà Võ Thị Thắng - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và hàng vạn tù nhân vẫn còn sống trên khắp mọi miền của đất nước ta, thì sẽ hiểu thế nào là “đấu tranh để khai thác thông tin từ các tù binh trong cuộc chiến”!

Như nói trên, NQL đã cố tình đánh tráo hai công việc khác nhau: “đấu tranh khai thác thông tin từ các tù binh... và thụ án chịu sự giam cầm với mức độ và thời gian khác nhau. Đấu tranh khai thác thông tin, thông thường gọi là lấy khẩu cung, là việc phải làm để có cơ sở kết án. Sau khi đã kết án, thành án, rồi thì phải thụ án, chịu sự phán quyết của bản án. Người tù khi đã bị đưa vào trại tù thì không còn chuyện khai thác thông tin nữa”. Chế độ nhà tù ở mọi nơi mỗi xứ khác nhau. Có thông lệ quốc tế về tù binh chiến tranh, về tù nhân. Chuyện này sẽ nói sau. Nhưng hành hạ đầy đọa tù nhân cho chết dần chết mòn cả thể xác lẫn tinh thần với những hình thức man rợ mất nhân tính... thì các “địa ngục trần gian” ở Côn Đảo, Phú Quốc là vào loại hàng đầu.

Bào chữa, bênh vực cho những tội ác man rợ mất hết nhân tính như thế, thì “nhân hậu” của NQL là loại nhân hậu gì?

NQL chỉ “nhân hậu” với những người cùng cánh, cùng phe nhóm thôi. Nhân hậu với những kẻ cơ hội dối trá “tôn trọng tất cả rồi khinh bỉ tất cả”, nhân hậu với bọn người tàn ác mất hết nhân tính. Nhân hậu của NQL là như thế đó.

Ngày lành, tiết Trọng Xuân Giáp Ngọ

87 nhận xét:

  1. Bài của Hòa Bình vẫn còn nguyên giá trị: Địt mẹ thằng Lập!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lập là người ngay thẳng, tôi biết rõ hắn.

      Xóa
    2. Ngay thẳng cái lồn, tao biết thằng Lập còn rõ hơn mày.

      Xóa
    3. Cũng hy vọng là ông ta còn một chút lương tâm, ngay thẳng, tôn trọng sự thật. Vẫn biết ràng: sự thật đâu phải lúc nào cũng dễ nghe.

      Xóa
    4. Đôi lời cùng @ Bình Yên và @ Dmtl : Văn hóa mày tao chí tớ cùng với những thứ dưới quần phụ nữ và chất thải con người không được chấp nhận ở trang này. Người Việt tử tế phải luôn học theo lời Bác Hồ kính yêu dạy bảo là phải giữ gìn trong sáng tiếng Việt. Muốn phản biên, tranh luận thì phải dùng cái đúng, cái phải để thuyết phục, còn nếu bọn bay cứ tiếp tục xem thường Bác Hồ, không chịu học hỏi điều hay lẽ phải thì bọn bay sẽ chỉ nhận được những lời phỉ nhổ của nhân dân mà thôi. Thôi nhé, từ nay trở đi đừng phản bội công ơn của Bác Hồ nhé, lũ thất học ợ !

      Xóa
    5. Nặc 11:41 Ngày 07 tháng 04 năm 2014. Sự bỉ ổi, đểu cáng, táng tận lương tâm của NQL thì xếp vào văn hóa nào?

      Xóa
  2. ngay từ những ngày đàu mình đã đờ eo tin thằng lập qua Blog quê choa và thằg gì Vinh với Blog ba sàm BỞI những thông tin mà mình khó kiểm chứng, quan trọng hơn là các comment bậy bạ được diung dưỡng

    Trả lờiXóa
  3. Đồng chí Lập này cũng hay thích đăng bài 1 màu, lại hay xóa cồng trái ý kiến. Hình như có 1 đợt không cho cồng thì phải. Không biết bây giờ thế nào? Nhưng công nhận có nhiều truyện đọc khá hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lập hay thì có hay,nhưng không nổi tiếng thế giới như Đông La và danh tiếng bằng Mõ Làng.

      Xóa
    2. Đồng chí Đông La nhiều bài về ngoại cảm ngoại kiếc, tôi không hứng thú đồng chí ạ. Đồng chí Mõ Làng thì tôi cũng ít đọc nên không bình luận gì. Đồng chí Lan này thì 99% là copy, tôi không đánh giá cao. Đồng chí Sông Hàn thì hay nổ, đồng chí An Hoàng Trung Tướng thì hay chửi bậy.

      Nói chung hay nhất vẫn là Ngoisao.net, vì từ khi sinh ra là toàn đưa tin nhảm nhí. Nhưng chính vì thế phong cách thống nhất, không bị pha tạp.

      Xóa
    3. Những đại loại thee61 này chung quy là cái sự CHÉM GIÓ CÁ NHÂN , KHÔNG HÀM Ý ÁM CHỈ AI - KHÔNG CÓ NGHĨA BẮT BUỘC AI ĐÓ PHẢI ĐỌC,PHẢI THEO ... - KHÔNG MƯU CẦU PHẢI THEO AI ĐÓ !
      Tuyền lũ oánh nhau với cối xay gió !
      Tại sao các ông cứ chúi mũi vào là sao cô ca sĩ này, cô ca sĩ kia lại mặc cái xịp màu đỏ, màu vàng ,...v.v.... mà không PHẢI là màu xanh , màu trắng ?
      Người ta thế nào thì ... là quyền cá nhân được nhà nước bảo hộ ! Viết hay, viết dở, viết như cccc ...cũng mặc ...mịa người ta ! Hay sao mình không mần đi ?
      Hehehehe, trong chuyện này thì nếu các tờ báo mà bộ 4T cấp phép mà nhăng cuội thì hãy để mắt tới , ....

      Xóa
    4. Ừ, chuyện chống cộng nào mà chẳng hay, bịa như khoa học viễn twowngr ấy, thật ly kỳ làm sao

      Xóa
  4. Tởm lợm với ông Mõ Làng!

    Trả lờiXóa
  5. Làm tình với cô giáo ăn mừng chiến thắng ? NQL là number 1.
    Mổ bụng người sống lấy mật sống bán cho Tàu. Nghe mà vãi linh hồn. Sao giống Bùi Chu, Phát Diệm ăn gan người thế nhỉ. Không phải là người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn thịt người ở VN thời Nội chiến thì chỉ là tác phẩm của các đồng chí Tuyên truyền thôi đồng chí Chôm ạ.

      Xóa
    2. Việt Nam & Mỹ là một nước, hoan hô uống Rươu., hahaaha...

      Xóa
    3. Đồng chí Nặc danh dốt quá mức cần thiết.

      Xóa
    4. Nội chiến và tuyên truyền cái này tôi nghe nhiều, nhàm lắm rồi chả buồn cãi. Nhưng tôi cứ thích nghe tuyên truyền chuyện ăn thịt người .

      Xóa
  6. Cu Vinh cu Lập viết lách kiểu lưu manh chọc ngoáy đều có kẻ chi tiền cả đấy. Chỉ có điều anh em nó thất đức và lượn lẹo nên quả báo cũng kha khá...

    Trả lờiXóa
  7. Vốn sống của Nguyễn Quang Lập khá dồi dào, có văn tài thật sự. Đưa tục vào trong văn một cách khá tự nhiên, không dễ gì nhà văn nào cũng làm được, là đặc điểm, là ngón nghề của ông ấy.Dùng hình ảnh cô-trò-chủ-động-làm-tình-với-nhau để mừng ngày đất nước sạch bóng quân thù, ông ấy chẳng những không phản ánh đúng tâm trạng thực sự của nhân dân mà còn đi quá xa luân thường người Việt, điều cấm kỵ của người cầm bút chân chính. Rời miền Trung
    vào Sài Gòn, ông Lập đã sống khác xưa, có những lúc đầy mâu thuẫn với chính ông ấy. Tôi chỉ mong ông ấy kịp dừng. Sĩ diện thì dừng từ từ. Ở đời, càng đi xa, càng khó về.
    Riêng ông Nguyễn Quang Vinh, em khác anh rất nhiều. Những kịch bản truyền hình gần đây,
    những bài viết ngắn hàng ngày trên Blog của ông, ông đang đóng góp cho xã hội những điều hữu ích, hơn khối những ông nhà văn khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét của @XYZ rất chính xác

      Xóa
    2. Ông Lập xem quá nhiều JAV chăng :D

      Xóa
  8. OK. XYZ! Mong những nhắn nhủ của bác tới được với Nguyễn Quang Lập. Mong ông ấy sớm tỉnh ngộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì... tỉnh cái mẹ nội mi chứ tỉnh ngộ!

      Xóa
    2. Xem nhiều phim bậy quá sao mà tỉnh nổi

      Xóa
  9. Tôi đã đọc và tôi đã hiểu Nguyễn quang lập là con người như thế nào và những người khen y, Phậm xuân nguyên là con người ra sao. Chung quy bọn này cũng là người một giuộc cả. Trong thâm tâm 2 người này chưa bao giờ coi 30.4 là một ngày trọng đại của đất nước.

    Trả lờiXóa
  10. Đích xác nguyễn quang lập là một tên bố láo, đi ngược lại lí tưởng của chính quyền nhân dân, phủ nhận chiến thắng và ý nghĩa của cuộc đấu tranh giải phóng và thống nhất dân tộc thành thánh. Không ngụy biện, nói điêu gì ở đây mà là sự thật. Nguyễn quang lập là một trong những con rận trong ổ rận...rận , rận ở khắp mọi nơi

    Trả lờiXóa
  11. Nguyễn Quang lập là một tên bệnh hoạn trong nhận thức của mình. Với những lí luận, lời nói của lão ta thì không còn nghi ngờ gì nữa. Lão quốc tịch phản động lưu vong, hộ khẩu thường trú Hoa kỳ. Nhằm về VN nhằm mục đích đả kích chiến thắng lịch sử của nhân dân VN trong nỗ lực giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Từ mùa xuân 1975 đến giờ, y muốn phủ nhận tất cả

    Trả lờiXóa
  12. Thực sự không tin nổi mắt mình khi mà đọc những câu văn dâm dục , thô tục của một người như ông Nguyễn Quang Lập viết về ngày trọng đại của cả dân tộc Việt Nam, của cả đất nước , ngày mà toàn dân vui mừng giải phóng nước nhà khỏi ách xâm lược lại được nói như một câu chuyện về tình dục như thế. Một con người xa đọa, sai lầm về nhân cách như ông , viết bao lần chưa chán, hết lần này tới lần khác đi xuyên tạc sự thật về lịch sử nước nhà. Cũng dễ hiểu khi mà có người khác tâng bốc ông ta lên tận trời xanh như thế, rận cả mà , không ngu thì sao lại là rận.

    Trả lờiXóa
  13. Nếu như ông Nguyễn Quang Lập là một nhà văn thì tôi thật sự cảm thấy buồn thay cho hai từ chân chính và cao đẹp đó. Ông ta không xứng là một người Việt khi đã quay lưng lại về phía dân tộc phủ nhận quá khứ, những câu văn dâm dục làm mất đi hình ảnh vốn có tốt đẹp của người Việt ta

    Trả lờiXóa
  14. Việc Nguyễn Quang Lập bênh vực cho tội ác của bọn Mỹ ở nhà tù thì có thể thấy rằng tầm hiểu biết của ông này là quá nông cạn, hoặc hẳn là ông này có biết nhưng vì mục đích hèn hạ nào đó mà chỉ ông này mới biết mà ông vẫn phải phủ nhận tội ác rành rành của bọn Mỹ Ngụy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng cha này chính là loại phản động núp bóng nhà văn,tìm mọi cách để chống phá những gì không cùng chính kiến,kể cả những hành văn hèn hạ nhất !

      Xóa
  15. Nếu trở lại thăm các nhà tù Côn Đảo, Phú Quốc..., nếu hỏi lại những người bị giam cầm đày đọa trong các chuồng cọp như bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó chủ tịch nước - hay vợ chồng bà Võ Thị Thắng - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và hàng vạn tù nhân vẫn còn sống trên khắp mọi miền của đất nước ta, thì sẽ hiểu thế nào là “đấu tranh để khai thác thông tin từ các tù binh trong cuộc chiến”!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Quang Lập chỉ đem câu chữ của mình ra để viết những trang đê tiện,miêu tả sự đểu cáng bằng cực độ thích thú như bản chất con người hắn mà thội !

      Xóa
  16. Chỉ có đám con buôn, cơ hội vụ lợi, khi cần thì rối rít tôn trọng, kính trọng nữa. Xong việc thì khinh bỉ tuốt. Hồng quân đến thì treo cờ đỏ. Bạch vệ đến thì treo cờ trắng. Sản xuất nông cụ đồng thời với sản xuất dây thép gai để rào ấp “tân sinh”, làm tất, miễn là có tiền, có nhiều tiền.

    Trả lờiXóa
  17. Thật khó hiểu với những giọng điệu của Nguyễn Quang Lập. Hắn còn ngô nghê hay cố tình viết những dòng xuyên tạc về sự thật hai bạn sinh viên Uyên và Kha nữa? "Yêu nước" như kiểu của Uyên với Kha là mang cờ ba sọc, là tuyên truyền đơn thư chống phá chính quyền nơi mình sinh ra à?

    Trả lờiXóa
  18. Nguyễn Quang Lập, kẻ thần kinh về chính trị này, hắn không đủ nhận thức để phân biệt được giữa cái tốt và cái xấu nữa rồi, Lẽ ra với cái tuổi của ông lộc thì phải là một tấm gương cho con cháu học tập, noi theo, đằng này con cháu có ra ngoài đường chắc cũng cúi mặt mà đi, không dám nhận người thân với ông lộc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sự liên tưởng diệu kỳ của Nguyễn Quang Lập khiến cho người ta ghê tởm, hình tưởng hóa hai em sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha làm gì trong khi hình ảnh hai em có vết dơ bẩn ai cũng biết đo thôi , thế nên phép ngụy biện hay hình tượng hóa của anh QUang Lập trở nên vô dụng và trớ trêu

      Xóa
  19. Bộ mặt thật của Nguyễn Quang Lập cuối cùng cũng đã lộ rõ. Không thể ngờ rằng blog của Lập lại là nơi để những đăng những bài của bè lũ phản động cổ vũ tinh thần cho chúng. Những gì mà Lập đang thể hiện càng làm cho người đọc cảm thấy chán ngán cái blog của ông. Có lẽ ông nên đóng cửa mà suy xét lại hành động ngu xuẩn của mình đi thì hơn

    Trả lờiXóa
  20. Không biết Nguyễn Quang Lập có mục đích gì khi viết bài tâng bốc hành động của Phương Uyên, Nguyên Kha và đả kích chính quyền. Song việc đem so sanh Phương Uyên và Nguyên Kha với thánh gióng thì cái lão này bị tâm thần nặng rồi. Ai lại đi so sánh kẻ tuyên truyền chống nhà nước với người anh hùng đánh đuổi giặc ngoại xâm chứ. Nực cười quá!

    Trả lờiXóa
  21. Bọ lập nói cũng có cái lí, cái lí của Lập đây là việc thế hệ trẻ có quân tâm đến tính hình chính trị của đất nước, và đất nước muốn phát triển thì phải lắng nghe nguyện vọng của người trẻ, như Trần Quốc Toàn năm xưa bóp nát quả cam vua ban vì không được dự hội. Uyên-Kha là thế hệ trẻ, cần phải lắng nghe hai em muốn gì, nếu 2 em cần tiền thì nên tìm cho 2 em công việc nhiều tiền 1 chút.

    Trả lờiXóa
  22. Có những người lúc đầu cũng xuất phát từ lòng yêu nước và viết rất nhiều bài hay về đất nước nhưng rồi lập trường không vững vàng nên đã để bọn phản động lợi dụng chính lòng yêu nước đó để phục vụ cho bọn nó và đây là những điều rất đáng tiếc đối với những con người có học thức tài cao nhưng chưa đóng góp được nhiều cho xã hội,đất nước nhà thì đã phạm phải nhiều lỗi nặng nề làm ảnh hưởng đến đất nước và những điều đó là không thể bỏ qua được,có thể là do sự bồng bột hay không cố ý nhưng sự việc đã gây ra thì trước sau cũng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  23. Nguyễn Quang Lập cũng đã từng có những cuốn sách viết rất hay về những điều rất tốt đẹp trong cuộc sống được rất nhiều người quan tâm những tại sao bây giờ lại đi phục vụ cho bọn phản động chứ,phải chăng ông đã bị lợi dụng chính cái lòng yêu nước của mình,nhưng một con người tri thức như vậy mà lại không nhìn nhận ra được vấn đề thì cũng hơi kém,vậy nên chúng ta cần phải biết được những điều gì là nên hay không nên trước khi bắt đầu vào một công việc nào đó trong cuộc sống để không gây ra hậu quả xấu về sau.

    Trả lờiXóa
  24. Hết Uyên-Kha rồi bây giờ lại đến ông lập,thật là uổng phí những nhân tài của đất nước,những con người có học vấn và trình độ cao nhưng lại không đem lại lợi ích gì cho đất nước mà lại đi phục vụ cho bọn phản động.có thể trong họ cũng có lòng yêu nước nhưng mà chưa biết cách thể hiện hoặc là bị bọn phản động lợi dụng,xúi giục và mua chuộc để thực hiện những âm mưu của bọn chúng,và đây là những điều mà chúng ta nên hạn chế để không làm ảnh hưởng đến sự bình yên của đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Nguyễn quang Lập được bọn VIỆT TÂN cho tiền nên nó viết theo sự chỉ đạo của bọn fản động- -- nhưng nó bị đột quị lần 1 rồi - lần nữa là hắn đi thôi mà -- chỉ có để lại cái bẩn cho vợ con hắn đươc hưởng

      Xóa
  25. Dạo trước có thằng bạn quăng cho tập BẠN VĂN của Bọ Lập, đọc chẳng thấy nghệ thuật, Hàn lâm đâu mà chỉ thấy náo hơi tùng tục, là lạ, ngồ ngộ. Bây giờ vào QUÊCHOA thấy văn Bọ Lập dạo này như bị ...ồn ám, đọc thấy ghê ghê, kinh kinh.

    Trả lờiXóa
  26. Nói chung là đơị đấy mà Quang lập bỏ, luật chơi của lập là chặn cái nọ làm cái kia. Không bao giờ từ bỏ. Chính vì sự mù quáng của mình, lập sẽ phải dừng bước những câu chuyện bịa đặt của mình khi các lực lượng chức năng vào cuộc, khi đó lập vô tù mà viết nha.

    Trả lờiXóa
  27. nói chung trong xã hội thì có những ý kiến trái chiều về một vấn đề thì không có gì là lạ, nhưng điều lạ ở đây là trên blog Quechoa lại luôn luôn có con mắt một chiều làm cho nhiều khi mình đọc blog này thấy rất là chướng tai gai mắt... đóng lại là đúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thì ngược lai, ngay nào không mở blog quê choa là không chịu được, ở blog này là tiếng nói của những người yêu nước tiên tiến, chống lại sự độc quyền, độc đảng, chống tham nhũng..., minh thích bác lập, vừa giỏi vừa có tài. Bác Lập cố lên, đóng cái này, ta mở blog khác, chẳng có gì phải lăn tăn. Chỉ có kẻ sợ sự that mới muốn đóng blog của bác.

      Xóa
    2. Văn của Lập là một sản phẩm quái thai,kinh tởm vô luân !

      Xóa
  28. một điều gần như đã được dự đoán từ trước rồi, thực ra không cần phải liên quan đến các quan điểm chính trị ở đây thì cũng có thể nhận thấy quechoa không sớm thì muộn cũng bị ngăn chặn, giọng điệu của những bài viết trên trang này sặc mùi chính trị và mang màu sắc phản động, không thể lẫn vào đâu được, vậy thì làm sao những người có chức năng có thể để chuyện này phát triển mà không kiểm soát được chứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đó chính là kết cục tất yếu của những kẻ hoạt động vi phạm pháp luật, pháp luật được sinh ra là để bảo vệ và quản lý đất nước, như vậy thì vi phạm pháp luật đương nhiên là không tốt rồi, quechoa đã làm như vậy thì dù có đối phó như thế nào thì cũng sẽ bị ngăn chặn mà thôi, không thể khác được đâu

      Xóa
    2. không biết quechoa.info được mấy ngày rồi lại bị chặn nốt. Những trang mạng như vậy, tôi nghĩ nên chặn hết là hợp lý. Tôi đọc bài trên đấy, thấy toàn là mấy bài của rận chủ, viết chống đối lại các chính sách, đường lối đúng đắn của Đảng và nhà nước. Có những bài viết nói dối trắng trợn đến mức không thể chấp nhận được. Nhưng với một người bản chât ngoan cố, cứng đầu như quang lập thì chắc là hắn không dễ dàng đầu hàng đâu. Những ý kiến trên quechoa đều mang sặc mùi phản động, tiêu cực, với những bài viết xuyên tạc chính quyền đến trắng trợn, nên việc đóng của blog này theo tôi là hợp lý. Dù cho người chặn là ai thì chúng ta cũng nên cảm ơn, vì không phải đọc những trang mạng xấu xa, bẩn thỉu như vậy nữa.

      Xóa
    3. quê choa hay que tau thì cũng thế thôi,con bọ vẫn là con bọ quang lập thôi.thích làm nỗi mình thích không quan tâm đến điều lệ không quan tâm đến pháp luật thì tự nhiên anh sẽ bị lòi ra khỏi cộng đồng và người ta sẽ nhătj được anh ra như nhặt sạn mà thôi,con bọ thì cũng có vòng đời của nó thôi to nhất rồi cúng chết

      Xóa
    4. đúng là chẳng biết gì. Nghĩ sao mà người như nhà văn Quang Lập bị loại ra khỏi công đồng. Nếu mà Bác Lập như vậy có mà VietNam về thời kỳ đồ đá.

      Xóa
    5. Lập tưởng rằng ngụy trang tư tưởng phản động dưới những trang văn sẽ thoát lưới. Nhưng ngay từ lâu bộ mặt chống đối đã lộ như cái kim tòi ra dần dần từ trong bọc.Đất nước đang thay đổi để hòa nhập với thế giới sau trăm năm giành độc lập,không đóng góp để xây dựng,Nguyễn Quang Lập trở thành kẻ phá hoại với những trang viết dơ bẩn,khốn nạn !

      Xóa
  29. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  30. nói trắng ra thì đây cũng chỉ là một công cụ của mấy cái thằng vớ vẩn nói láo ăn tiền, đảm bảo là tôi không nói ngoa một chút nào đâu, đọc mấy bài của cái trang này thì tôi ít ,viết báo thì ít mà xuyên tạc sự thật thì nhiều, đây không phải là nêu quan điểm mà hoàn toàn là bịa đặt, xuyên tạc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái trang này thì danh giá nỗi gì mà đi chê người ta hả đồng chí Lan. Đồng chí Lập ít nhất còn dám công khai danh tính, hơn hẳn đám bưng bô trong đó có đồng chí!

      Xóa
    2. Ấy, anh Ruợu lại cứ thích xía vô chỗ nhậy cảm đó vậy?

      Xóa
    3. Đề nghị chủ nhà xóa cái ý kiến mạo danh cả chủ nhà trên đây!Chủ nhà đâu có ăn nói lỗ mãng như vậy?
      Với lại cái trang G+ kia đâu có phải của chủ nhà?
      Anh bạn mạo danh này ngang nhiên vào còm tại trang của chủ nhà!
      Không biết cái anh bạn mạo danh này còn còm lung tung ở đâu nữa?

      Xóa
    4. Cảm ơn Ngân Thương nhắc nhở.
      Cũng chả cần xóa làm gì vì đã có Ngân Thương nói rằng đó là một anh bạn nào đó mạo danh.

      Xóa
  31. chỉ là bình mới rượu cũ mà thôi, đó chỉ là những hình thức mới để những người như này thể hiện mục đích chống phá đảng cộng sản việt nam, chống phá nhà nước công hòa xã hội chủ nghĩa việt nam mà thôi, những việc như vậy vẫn cần phải được ngăn chặn

    Trả lờiXóa
  32. biết là đây là những người có sai phạm rồi mà sao những cơ quan có chức năng vẫn đề yên cho họ tiến hành những hoạt động sai trái vậy, thật là không thể hiểu nổi ,đọc những bài viết trên trang này thật sư là không thể ngửi nổi, quá sai sự thật một cách trắng trợn

    Trả lờiXóa
  33. trong xã hội tự do ngôn luận, dân chủ và đặc biệt la công nghệ thông tin phát triển rất mạnh mẽ hiện nay thì ai nói gì thì nói, nhưng nên nhớ mọi người phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, ok? vi phạm thì phải bị pháp luật xử lý, đúng không

    Trả lờiXóa
  34. Mấy trang kiểu cứ thích nói động đến chính trị, phê phán đời kiểu này sớm muộn gì cũng bị dẹp thôi, trong khi bản thân mình chẳng làm gì có ích cho xã hội, cho đất nước, thì cứ đi nói này nói nọ. Vấn đề trong xã hội thì có rất nhiều, nói bao nhiêu cho đủ? Hay chỉ nói những vấn đề nóng bỏng nhằm mục đích câu view đây. Thay vì quản lý 1 trang web thì ông nên làm những việc có ích hơn đi!

    Trả lờiXóa
  35. Không hiểu có cái gì hay từ trang quê choa này nhỉ, toàn những bài mang tư tưởng phản động mà thôi, bề ngoài thì có vẻ yêu nước đấy nhưng thực tế thì lại toàn mang ý nghĩa chống đối với chính quyền, hết chê ông nọ bà kia, rồi lại nói về chính quyền này, chính quyền nọ. Cái gì cũng vậy, phải có mặt tốt, mặt xấu, những cái hay cái được thì không thấy nói, toàn nói những điều làm mất quan điểm.

    Trả lờiXóa
  36. không hiểu cái ông Nguyễn Quang Lập này là thế nào nữa, là một thầy tu vậy mà không làm theo những điều răn dạy theo lẽ phải của phật giáo mà lại đi làm những chuyện phi luân như vậy, cỗ vũ cho những hành động vi phạm pháp luật, cỗ vũ cho những hành động bán nước bán dân, đúng là chiếc áo không thể làm nên thầy tu!

    Trả lờiXóa
  37. Bầy rận chủ toàn kẻ mắc bệnh hoang tưởng thì phải, em Uyên mà chúng nó nào là so sánh hơn cả chị Võ Thị Sáu, rồi như Thánh Gióng tuổi trẻ tài cáo. Bọn chúng cứ tung hô mấy em trẻ trâu ấy lên tận trời để rồi thực tế hiện tại thì lại quá khác biệt: các em ấy phải vào tù vi có những hành vi tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước. Rõ ràng là đang cố che lấp cái tội lỗi lôi kéo mà chúng gây ra đối với các em này mà

    Trả lờiXóa
  38. Trông cái mặt lão ta thì chẳng đến nỗi gì. Ây vậy mà trong đầu toàn cứt bò cứt trâu. Trông người thì phốp pháp mà óc thì bằng quả nho. Đúng là cái loại đầu óc ngu xi tứ chi phát triển. Viết nhăng viết cuội mà không thấy xấu hổ. Thằng cha này còn hèn hơn cả hai cháu Kha -Uyên. Cứ ngồi trong xó bếp nói lung tung. Thử hiên ngang như Kha và Uyên xem ăn đòn ngày ông tướng ạ. Đúng cái đồ hèn nhát.

    Trả lờiXóa
  39. Đọc bài viết này của tác giả tôi thật không hiểu nổi Nguyễn Quang Lập là loại người như thế nào nữa? Ông ta đem ví von hai đứa trẻ vì nghe theo luận điệu kích động mà vi phạm pháp luật thậm chí còn âm mưu khủng bố nữa với Thánh Gióng, quả thực ông ta không ngu thì cũng tâm thần, điên loạn quá rồi!

    Trả lờiXóa
  40. Đích xác nguyễn quang lập là một tên bố láo, đi ngược lại lí tưởng của chính quyền nhân dân, phủ nhận chiến thắng và ý nghĩa của cuộc đấu tranh giải phóng và thống nhất dân tộc thành thánh. Không ngụy biện, nói điêu gì ở đây mà là sự thật. Nguyễn quang lập là một trong những con rận trong ổ rận...rận , rận ở khắp mọi nơi

    Trả lờiXóa
  41. Loại Lập Phò thì đâu cần đánh.
    Chẳng qua nhân cách ông ta có vấn đề trong lúc lại lên giọng dạy đời. Bên cạnh đó lại thêm những thằng bẩn tưởi khác nâng bi bốc thơm. Rất tiếc là trỏng đó có cả Nguyên đầu bạc.
    Tử chỗ không nhận ra mình, k biết mình là ai, và lại được bốc thơm nên Lập Phò tưởng rằng mình nhất thiên hạ.
    Đcm, loại hắn chỉ là loại phò mà thôi.
    Bạn muốn biết Lập Phò là người dâm dục thế nào, hãy liên hệ qua anh Phọt_Phẹt thì rõ. Cũng từ đây, vì sao gọi là Lập Phò, hay Lập què cũng sẽ được làm rõ.

    Trả lờiXóa
  42. Các đồng chí chửi đồng chí Lập vô ích thôi. Nếu muốn thì các đồng chí công an đã tóm đồng chí ấy lâu rồi. Tại sao chưa tóm? Vì có 1 đồng chí lớn nào đó chống lưng, và đồng chí Lập đơn giản chỉ là nói lời đồng chí kia bảo. Khi nào đồng chí lớn kia sa cơ, đồng chí Lập sẽ im, hoặc bị bắt!

    Còn về đồng chí Phẹt, đồng chí đó trong ăn chơi tụ bạ, offline cũng nhiều điều tiếng lắm. Không hay ho tử tế gì hơn đồng chí Lập đâu!

    Trả lờiXóa
  43. Sau phản hồi của Bọ Lập(?) dưới nick Lập Què, gần 40 phản hồi liên tục gối lên nhau, bài xích
    Bọ Lập. Tôi thấy đây là dấu hiệu không bình thường. Không bình thường, nghĩa của nó như thế nào, tùy mỗi người tự hiểu. Tác dụng của những phản hồi và cách phản hồi, tôi đồ rằng sẽ có kết quả ngược lại. Tôi lớn tuổi hơn Bọ Lập, yêu văn học, thích cách hành văn khá độc đáo của Bọ, quý trọng gia phong Bọ và những đóng góp của Bọ trong kháng chiến cũng như sau hòa bình. Tôi tán đồng những phê phán của Bọ về những mặt yếu kém của chế độ để xã hội ngày một tốt hơn. Tôi không đồng tình với chủ trang về việc hiển tấm hình của Bọ Lập một thời cơ hàn. Không nên hành xử như thế. Tôi có mấy ý từ ruột gan của tôi với Bọ thế này:
    -Bọ chưa thấm hết, hiểu hết, trải hết cái hiểm ác của thằng VNCH. Nếu Bọ có được cái sở hiểu ấy ngang ngửa với cái vốn hiểu cuộc sống quanh Bọ ở Ba Đồn, Quảng Bình trong kháng chiến và sau hòa bình thì tốt cho Bọ biết chừng nào. Tự thân Bọ sẽ phải biết gõ phím như thế nào để có lợi cho dân cho nước.
    -Chỉ riêng chuyện Phương Uyên thôi. Cứ cho những đòi hỏi, yêu cầu của cháu ấy đúng hết đi.
    Nhưng việc Uyên tung cờ ba que mà Bọ không lên án thì Bọ không còn là Bọ nữa. Đúng không?
    -Cậu Vinh, em ruột Bọ, thời khắc Đại Tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, đưa tin khá chính xác và ủng hộ nơi an táng Người. Còn Bọ? Cạn cợt trong lý luận, trong thông tin và còn tung tóe lên những chuyện không cần thiết. Vậy, tình yêu kính Đại Tướng, niềm tự hào của con dân Quảng Bình đã tròn trĩnh?
    -Bọ thì quá rõ tin này: Đến như Cù Huy Hà Vũ, thúc ép lắm, thằng Mý mới cố nhập, nhận.
    Còn Nguyễn Văn Lý thì nó lắc đầu lia lịa. Còn nhiều. Nó gật thì ta xuất Suy ra mọi nhẽ trên đời.
    -Mong...thay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc Lập cũng mong được Mỹ nhận đó bác XYZ,Lập sang đó viết tựa cho mấy trang chuyện phim Con Heo chắc là hợp,kiếm bộn tiền !

      Xóa
  44. Tôi lại thấy hết sức bình thường, bởi ở Blog này, những ý kiến ngược chiều chủ Blog hay xa hơn, ngược chiều với quan điểm của nhà cầm quyền luôn luôn bị một đám đông (căn cứ tên nick chứ chưa chắc là đám đông thật sự) "bài xích" đủ kiểu, đủ cách, từ nho nhe văn vẻ cho tới nhục mạ tục tĩu, vô văn hóa.

    Bất cứ chế độ cầm quyền nào trên thế giới này, dù là TBCN hay XHCN, đều sử dụng biện pháp trấn áp một khi quyền lực của mình bị đe dọa, chuyện đó bất kỳ ai chỉ cần có sự hiểu biết nhất định đã nhận thức được. Chế độ VNCH có hiểm ác, nhưng hiểm ác với ai ? Xin khẳng định là nó chỉ hiểm ác với kẻ thù của nó, tức với kẻ chống lại nó, muốn lật đổ nó. Điều này các chế độ cầm quyền ở Mỹ, Đức, Nga, Tàu ...v...v....và VNDCCH có không ? Xin thưa là có. Nên nhớ chính trị là "mày chết, tao sống" hoặc "tao chết, mày sống", không hiểm ác với kẻ thù sẽ không giữ được chế độ. Như vậy, người nào nói chỉ có VNCH mới hiểm ác thì người đó hoặc kiến thức hạn hẹp, hoặc có kiến thức nhưng bản chất không khách quan, công bằng, chưa kể một khả năng khác, đó là người ấy là dư luận viên, phải luôn luôn nói tốt, luôn luôn bảo vệ "ta" trong mọi tình huống dù có trái qui luật tự nhiên, hổng giống ai cũng cứ nói lấy được.

    Đọc các tác phẩm của Bọ Lập, Tư tui thừa nhận ngay văn tài của ông. Thời bây giờ người viết nhiều vô kể nhưng số có văn tài và được công nhận lại rất ít. Đọc "chiếc lục lạc" của Bọ Lập từ những năm mới sau giải phóng nhưng tới giờ, Tư tui vẫn còn nguyên cảm xúc. Xã hội thay đổi, bắt buộc con người phải thay đổi theo để thích nghi mà tồn tại, văn của bọ Lập bây giờ vẫn còn tài nhưng quan điểm thì thay đổi rất nhiều. Tư tui là người chuộng tự do ngôn luận nên ủng hộ việc được tự do trình bày mọi quan điểm trái chiều về xã hội. Quan điểm của bọ Lập có thể sai nhưng chuyện bất đồng chính kiến là chuyện hết sức bình thường, và rằng bọ Lập cũng là con người, ông ta cũng có lúc, có cái phải sai theo đúng qui luật tự nhiên thôi. Nếu không đồng chính kiến, không đồng quan điểm cứ thẳng thắn trình bày chính kiến, quan điểm của mình để phản bác một cách có học, có văn hóa, hà tất phải chửi bới kiểu hạ cấp. So với bọ Lập, tất cả mọi người ở Blog này, nói về Văn chương, đã có ai có được tác phẩm lưu lại cho đời được như ông ta chưa ? Đó là thực tế mà cách đánh giá con người chính xác nhất là đánh giá qua hoạt động thực tế của họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay! Tư TB nói quá đúng.

      Xóa
    2. Tầm như Bác Lập, Tư nổ không lừa được ông ấy đâu!

      Xóa
  45. Người ta nói văn là người, nếu không nhân hậu thì Nguyễn Quang Lập sẽ không viết được các Truyện ngắn khiến người đọc sững sỡ, đôi khi miệng cười mà nước mắt lại rưng rưng. Ở "Tiếng lục lạc" (bài trên tư tui viết nhầm thành Chiếc lục lạc), Nguyễn Quang Lập đã xây dựng rất thành công hình ảnh hai vợ chồng già khao khát có một đứa con, để rồi bỏ ngỏ tâm trạng của họ trước một thực tế quá phũ phàng, nghiệt ngã là đứa con của họ sinh ra bị dị tật ghê sợ bởi ảnh hưởng chiến tranh, tuy là bỏ ngỏ nhưng chắc ai cũng hiểu khi biết sự thật này thì hai vợ chồng người lính già sẽ rất đau đớn, thất vọng nhưng đau đớn, thất vọng như thế nào thì tùy vào vốn sống, trình độ và cảm nhận của từng đọc giả, nghĩa là sự đau đớn, thất vọng của họ là muôn hình vạn trạng, là to lớn, mênh mông, cái tài, cái tầm, đặc biệt là cái lòng nhân hậu khi viết văn của Nguyễn Quang Lập là vậy.

    Qua truyện ngắn "Xóm gái hoang", hình tượng những mụ Cà, chị đóc Xấu, Mai...đều khởi điểm là những con người bình thường, thậm chí còn tham gia cách mạng tích cực, nhưng bị dòng đời xô đẩy, mà cụ thể là những Cu Miễn, Cu Mèo, Xã đội trưởng....,tóm lại là thế lực đang cầm quyền tại địa phương, trình độ hạn chế, ấu trĩ nhưng giỏi cường điệu, nâng quan điểm để qui chụp người khác khi không được thỏa mãn những yêu cầu, nhu cầu thấp hèn, dâm dục cá nhân, đã phải bỏ làng ra lập "xóm gái hoang". Đành rằng có nhiều tình tiết Tư tui cho là cần phải xem lại, như đoạn mụ Cà bị Tây hiếp ! Mới đầu mụ còn hô đả đảo nhưng cuối cùng mụ chỉ còn rên rĩ mỗi chữ "đ..ả...ả...ả...", rồi từ đó mụ Cà luôn bị "ám ảnh" bởi thằng Tây "to, bự" này, đến nổi mỗi đêm say sưa, rừng rực ở "xóm gái hoang" ba người phụ nữ thiếu vắng đàn ông, trong cơn khát tình đã nhảy múa, hát hò loạn xạ và mụ Cà buột miệng hát nhưng thật ra là nói lên điều ám ảnh mình từ trong tiềm thức "thực dân sức đã dai mà c.... lại to.." ! Nhưng, nếu đó là sự thật và Nguyễn Quang Lập miêu tả đúng sự thật thì Tư tui cho rằng Nguyễn Quang Lập là người vô cùng nhân hậu, phải nhân hậu ông mới viết về thân phận 3 người phụ nữ bị cả làng ruồng bỏ, phải nhân hậu ông mới nhắn gởi với thế gian rằng 3 phụ nữ đó cũng là con người, họ cũng có những nhu cầu tự nhiên như bao nhiêu cá thể cùng loài khác, họ có "quá quắc" chăng thì cũng do bị những người cùng loài hắt hủi khiến như cầu bị dồn nén vì bức bí. Khi bản thân mình biết giành giật để được no đủ từ vật chất tới tinh thần, thể xác nhưng lại đẩy người khác vào sự thiếu thốn nhu cầu tự nhiên tới nổi bức bí quá mà biến dạng về tâm lý, nhân cách, đó là một tội ác.

    Có câu "giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời", bản tính của Nguyễn Quang Lập là nhân hậu thì với ai cũng nhân hậu và tới chết may ra bản tính này mới thay đổi được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đính chính "...như cầu bị dồn nén vì bức bí" sửa lại là "...nhu cầu bị dồn nén vì bức bí"

      Xóa
    2. Tài văn thì phải để lại cho đời những áng văn thơ đẹp như tâm hồn mình.Đừng chửi đời bằng những trang viết tanh tưởi mà người đọc muốn ói như của Lập.Đừng vì cái "nhu cầu bị dồn nén bức bí" mà chế nhạo cả những điều thiêng liêng của dân tộc,phủ nhận xương máu của bao thế hệ chống giặc ngoại xâm.Ông TƯ TRỜI BIỂN có phải là phản động không?

      Xóa
  46. NGƯỜI ĐẤT THÉPlúc 13:20 23 tháng 4, 2014

    Mắt yếu, tôi ít đọc, nay mới vào đọc bài này. Cám ơn cô Tiên đã đăng giúp tôi đỡ tìm bài cần đọc để xem tác giả nói về Nguyễn Quang Lập. Tôi thấy Lập thành thật đấy các bạn nhỉ? Anh ta nhận mình là Bọ mà. Bọ thì chui rúc ở mô? Ai đến gần phải bịt mũi chứ để trống làm răng chịu được ?
    Dân gian có câu:" Nhà văn nhà báo nói láo ăn tiền" (!) Ta nên thấy và phân định :"Mía sâu có đốt..." chứ không nên quơ đũa cả nắm. Đối với Bọ, Osin thì câu dân gian trên rất đúng lắm lắm.
    Có bài thơ làm sẵn gửi tiếp phía dưới...

    Trả lờiXóa
  47. NGƯỜI ĐẤT THÉPlúc 13:33 23 tháng 4, 2014

    Có bài thơ viết để sẵn, nay thấy đúng chỗ nên gửi lên tham gia cho vui HỘI.

    NGẪM CHUYỆN ĐỜI

    Có mộ Blog
    Đích thị nhà văn
    Treo bảng ghi rằng:
    "Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh..."

    Ôi cha có tật giật mình
    Cái chủ "văn - minh" !?

    Không, không :
    Đó là thứ dân mình gọi "lỏng cậy đuôi"...

    Việt Nam sao có kiểu người
    Chưa bắn đã chạy, chưa đần đã khai ?

    Ngày mai khởi bước hôm nay
    Bây giờ có vững, tương lai mới bền.
    Đã dám ăn ở hai lòng
    Sao còn hèn nhát sợ gông tròng đầu.

    Anh hùng khí phách bỏ đâu ?

    Người Đất Thép

    Trả lờiXóa
  48. Hay, cam on Bac Dat thep

    Trả lờiXóa
  49. Nếu bạn tin và hiểu biết về thuyết nhân quả thì bạn sẽ hiểu đúng về ''nhân hậu'' của Nguyễn Quang lập đối với Người với Đời và Xã hội ...!...

    Trả lờiXóa