Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

Báo Đức: NHỮNG VẤN ĐỀ LỚN TRONG QUÂN ĐỘI UKRAINA- NHÀ NƯỚC UKRAINA THẬM CHÍ KHÔNG CÓ TIỀN MUA LƯƠNG THỰC CHO BINH LÍNH

 
Ảnh chụp màn hình tiêu đề bài trên báo Bild (Đức)

Lời dẫn: Binh lính Ukraina ở tiền tuyến đang phải chịu đựng những điều kinh khủng mà chúng ta có thể chắc chắn rằng không có một quốc gia nào để các binh sĩ của mình ở tiền tuyến phải chịu đựng những điều kinh khủng như thế. Ngay ở Việt Nam thời Kháng chiến chống Pháp và Kháng chiến chống Mỹ, dù kinh tế còn cực kỳ khó khăn nhưng Nhà nước đều phải lo cho binh sĩ ở mặt trận khá đầy đủ, không để binh sĩ tự phải xoay sở cái ăn, cái mặc. Tôi thuộc thế hệ sinh ra sau 30/4/1975 nhưng qua học Lịch sử và nghe các bậc phụ huy kể lại thì khi đã bàn giao con em mình cho Quân đội thì cha mẹ binh sĩ không còn phải có nghĩa vụ lo cái ăn, cái mặc cho con em ngoài mặt trận. Đó là điều đã có Nhà nước lo. Ở Google.tienlang có nhiều các cụ Cựu Chiến binh sinh hoạt. Xin hỏi các cụ: Điều tôi nói trên đây có đúng hay không? Ấy vậy mà binh sĩ Ukraina hôm nay ở mặt trận cùng cha mẹ họ phải tự xoay sở đủ thứ cho người lính, từ cái ăn cái mặc đến vũ khí đánh trận, cứ như việc tham gia đánh trận là chuyện cá nhân của họ chứ không phải chuyện của Nhà nước! Trước khi tiếp tục đọc bài mới, kính mời mọi người đọc lại bài của một nhà báo Tây Ban Nha với tiêu đề MÙA ĐÔNG ĐÃ ĐẾN CÙNG NỖI LÒNG CÁC BẬC CHA MẸ CỦA BINH SĨ UKRAINA NGOÀI MẶT TRẬN. Hoá ra, báo Tây Ban Nha nói đúng: những người lính Ukraina ở mặt trận thiếu đủ thứ. Họ phải tự trang bị hoặc nhờ cha mẹ trang bị từ áo chống đạn đến các bộ đồng phục. Tình hình còn tồi tệ hơn được thể hiện trong bài trên báo Đức mà chúng tôi giới thiệu dưới đây: Nhà nước Ukraina thậm chí không có tiền mua lương thực, thực phẩm cho binh lính ở tiền tuyến.

Kính mời những ai biết tiếng Đức, xin hãy đọc bản gốc trên báo Bild (Đức) với tiêu đề Riesen-Probleme in der Ukraine-Armee – Dịch: Những vấn đề lớn trong quân đội Ukraine

https://www.bild.de/bild-plus/politik/ausland/politik-ausland/soldaten-packen-aus-wut-auf-regierung-riesen-probleme-in-der-ukraine-armee-86226150.bild.html

Dưới đây, Google.tienlang xin dịch bài báo này….

*****

 Riesen-Probleme in der Ukraine-Armee – Dịch: Những vấn đề lớn trong quân đội Ukraine

Binh lính Ukraina ngoài mặt trận phải bỏ tiền túi để tự mua máy bay không người lái

Các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine tự mua thực phẩm, xăng dầu và thiết bị, Bild viết. Trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm, quân nhân Ukraine cũng phàn nàn về việc thiếu phương tiện, sự phối hợp kém và thiếu ý chí của giới lãnh đạo quân sự cấp cao. Tiền phương Tây đi đâu? Đây là câu hỏi mà người lính đặt ra.

Xung đột vũ trang Nga-Ukraine đã âm ỉ trong 21 tháng.

Bất chấp sự hỗ trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây và những thành công cá nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine, tình hình ở mặt trận hiện đang phát triển hoàn toàn khác so với những gì quân đội Ukraine mong muốn.

Trong cuộc trò chuyện với BILD, 5 quân nhân Ukraine đang tại ngũ từ nhiều đơn vị khác nhau đã thẳng thắn nói về những vấn đề hiện tại của quân đội. Họ mô tả các sự kiện từ cuộc sống hàng ngày của cá nhân họ ở tiền tuyến. Mỗi người không nói thay mặt cho tất cả binh lính mà chỉ thay mặt cho chính mình.

Phía trước không có đủ phương tiện vận chuyển

Trong khi giới lãnh đạo chính trị và quân sự Ukraine tự hào khoe rằng đã tiếp nhận các xe tăng phương Tây - như Leopard của Đức, Challenger của Anh và Abrams của Mỹ - thì trên thực tế, hầu hết nhân viên của Lực lượng Vũ trang Ukraine buộc phải ra tiền tuyến bằng loại xe Lada cá nhân cũ, sản xuất từ 50 năm trước vì đơn giản là chúng tôi không có xe bọc thép và SUV.

Có vẻ như mọi thứ không thể trở nên tồi tệ hơn, nhưng nó có thể xảy ra: một trong những người đối thoại nói với BILD rằng anh ta cùng với các đồng nghiệp của mình buộc phải tự bỏ tiền túi trả tiền sửa chữa và thậm chí cả xăng. Anh ấy nói: “Trong gara, chúng tôi tự bỏ tiền túi chi trả mọi thứ và chi phí lớn nhất là hư hỏng lốp”.

Bạn cần mua cho mình những vũ khí cần thiết nhất

Một người lính khác đã chia sẻ dữ liệu của mình: những người đồng đội của anh ấy và anh ấy - mặc dù thực tế là theo tiêu chuẩn Ukraine, họ kiếm được rất nhiều tiền, 3.000 euro mỗi tháng - nhưng cũng bị buộc phải trả tiền mua thiết bị của riêng mình.

Người lính Ukraina dưới chiến hào

Đặc biệt, các máy bay không người lái trinh sát và chiến đấu thiết yếu đang bị thiếu hụt. Một chiến binh tiền tuyến nói với BILD: “Chúng tôi tự trả tiền cho máy bay không người lái và cả hộp đựng lựu đạn làm từ máy in 3D - nó có giá 50 euro”.

Ngoài ra, hàng ngàn máy bay không người lái đến từ các tổ chức viện trợ quân sự và các nhà tài trợ tình nguyện. Chính phủ hầu như không cung cấp cho quân đội thứ gì liên quan đến vấn đề này – cả máy bay không người lái lẫn tiền dành cho chúng.

Một quân nhân giải thích: Chúng tôi cũng phải trả tiền thuê nhà để ngủ và tiền ăn. Điều đó khiến tôi tức giận. Người Nga đầu tư mọi thứ vào ngành công nghiệp quốc phòng của họ và chúng tôi tự xây dựng hầu hết số đó”.

Huấn luyện huấn luyện viên NATO không thể sửa chữa khả năng chỉ huy và kiểm soát kém

Một người lính cấp trung phàn nàn gay gắt về sự thiếu tầm nhìn xa và tính kiêu căng tràn lan của các tướng lĩnh Ukraine. "Mỗi lữ đoàn chiến đấu cho chính mình. Đôi khi chúng tôi không biết gì về hành động của các lữ đoàn bên phải và bên trái của chúng tôi, đôi khi chúng tôi còn cạnh tranh với họ." Kết quả là hầu như không có liên lạc giữa các lữ đoàn khác nhau, ngay cả khi chúng chỉ cách nhau vài km.

Người chiến đấu được huấn luyện bởi các giảng viên do đối tác NATO cử đến càng thêm tuyệt vọng: “Các sĩ quan cao cấp vẫn như cũ, họ không học được gì cả. Và về mặt tiến hành chiến tranh, hầu như không có gì thay đổi so với lúc đó, thời Liên Xô. Chúng ta không có sự phối hợp hành động. Không chỉ vì chúng ta không có vũ khí cho việc này, mà còn bởi vì các chỉ huy của chúng ta không nhìn xa hơn điểm mà khu vực trách nhiệm của lữ đoàn của họ. "

Công tác cứu hộ kém khiến người bị thương thiệt mạng

Quân nhân báo cáo rằng do mối nguy hiểm từ máy bay không người lái, mọi chuyển động ở mặt trận hầu như chỉ xảy ra vào lúc hoàng hôn hoặc ban đêm. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người bị thương. Họ thường chờ đợi hàng giờ trong chiến hào để được chăm sóc y tế. Một số người trong số họ đã chết trong quá trình này, vì quân đội Ukraine ở nhiều khu vực trên mặt trận không có hệ thống phòng không thông thường cũng như điện tử.

Những người lính Ukraina trên mặt trận

Một trong những bác sĩ Ukraine nói với BILD: "Các binh sĩ đang đau khổ, nhưng người chỉ huy phải cân nhắc giữa ưu và nhược điểm - liệu có đáng mạo hiểm đưa tôi đến đó không. Máy bay không người lái Nga tấn công chính xác đến mức mỗi khi tôi vượt ra ngoài "dải băng" người Nga đều biết và lập tức tấn công. Nếu cần hy sinh thì hãy để các bác sĩ là người cuối cùng."

Một quân nhân khác giải thích: "Chúng tôi hiện sử dụng hàng chục hệ thống phòng không của phương Tây, chẳng hạn như Gepard, làm hệ thống phòng không cố định để bảo vệ các thành phố của chúng tôi. Chúng tôi hầu như không có những hệ thống như vậy ở tiền tuyến".

Sự phẫn nộ của binh sĩ đối với chính phủ và các tướng lĩnh ngày càng lớn

Trong số một số quân nhân, sự tức giận đang nổi lên đối với Tổng thống Vladimir Zelensky và chính phủ của ông: Chúng tôi bảo vệ đất nước của mình, mạo hiểm mạng sống của mình và cuối cùng phải tự mình trả tiền cho việc sửa chữa thiết bị, nhà ở, thực phẩm và thiết bị,” một người lính tiền tuyến nói với BILD. "Tất cả số tiền từ nước ngoài này sẽ đi vào đâu? Chúng tôi ngày càng cảm thấy như thể chính phủ đã bỏ rơi chúng tôi."

Những người lính khác đổ lỗi cho các tướng lĩnh chứ không phải chính phủ về những mệnh lệnh mà họ buộc phải thực hiện, đôi khi hoàn toàn là những mệnh lệnh tự sát.

Một sĩ quan nói với BILD: “Bộ Tổng tham mưu lẽ ra không nên ra lệnh cho chúng tôi thực hiện cuộc phản công mà Zelensky được yêu cầu phát động ở phương Tây - nhưng lẽ ra nên phản đối nó bằng cách nào đó.” Theo ông, cuộc tấn công lớn không thành công nhằm vào Zaporozhye đã được phát động “không đúng chỗ”. Nga đã thấy trước khả năng Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ chọn hướng này và vài tháng trước đó, họ đã rà phá cẩn thận khu vực này và chuẩn bị các bãi mìn khủng khiếp khiến bất kỳ bước đột phá nào đều không thể.

Bất chấp thất bại của cuộc phản công, người lính này cảm thấy gần như nhẹ nhõm: "Khi mọi chuyện kết thúc, cuối cùng chúng ta cũng có thể áp dụng lại cách tiếp cận thông minh hơn, có tính đến các chi tiết cụ thể của tình huống. Song, chỉ có điều, không biết tôi có sống sót được đến khi kết thúc chiến tranh hay không…"

Tác giả: Sebastian Prengel, Julian Röpcke

Trịnh Thanh Hà - Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu

Mời xem bài liên quan:

1JOE BIDEN THĂM VIỆT NAM VÀ CÁI NGU, CÁI HÈN CỦA BÁO CHÍ VIỆT NAM 

2. BÁO MỸ TIẾT LỘ: HOA KỲ ĐÃ ĐẠO DIỄN CHO ELTSIN TRÚNG CỬ TỔNG THỐNG NHIỆM KỲ II RA SAO.

3. Báo Mỹ thừa nhận: TRONG SUỐT THẾ KỶ NAY, PHONG CÁCH CHIẾN TRANH CỦA MỸ CÓ NGHĨA LÀ GIẾT HẠI DÂN THƯỜNG

4. Bạn nên biết: CỰU TỔNG THỐNG HOA KỲ JIMMY CARTER KHẲNG ĐỊNH “HOA KỲ LÀ QUỐC GIA HIẾU CHIẾN NHẤT THẾ GIỚI”

5. Báo SwebbTV (Thụy Điển): “ĐÂY LÀ VỤ THẢM SÁT”- CƠN ĐIÊN LOẠN Ở UKRAINA VẪN TIẾP DIỄN

6. Báo Thuỵ Điển: THUỴ ĐIỂN TRỞ THÀNH ‘TIỀN ĐỒN’ CỦA NATO CHỐNG NGA – GIỚI QUYỀN LỰC LỪA DỐI NGƯỜI DÂN THUỴ ĐIỂN

7.  Roger Köppel - Tổng biên tập báo Die Weltwoche (Thuỵ Sĩ) trên báo Áo: PHƯƠNG TÂY SẼ ĐỂ ZELENSKY THUA CUỘC

8. Ở Thuỵ Điển: “NGƯỜI HÙNG ZELENSKKY” SỤP ĐỔ. PAASIKIVI- ‘CHUYÊN GIA’ CHIẾM SÓNG ĐỂ XUYÊN TẠC VỀ PUTIN XẤU HỔ, RÚT KHỎI TRUYỀN THÔNG

9. Báo Đức hé lộ: KẾ HOẠCH BÍ MẬT CỦA SCHOLZ VÀ BIDEN CHO UKRAINA

10. Báo Mỹ: NỖI Ô NHỤC QUỐC GIA CỦA HOA KỲ- CHÍNH HOA KỲ HUẤN LUYỆN VÀ TRANG BỊ CHO QUÂN ĐỘI IRAQ NHƯNG QUÂN ĐỘI IRAQ LẠI LÀ ĐỒNG MINH VÀ HỖ TRỢ CÁC NHÓM LIÊN KẾT VỚI IRAN ĐỂ TẤN CÔNG QUÂN ĐỘI MỸ Ở IRAQ VÀ SYRIA

11. Tạp chí National Interest (Hoa Kỳ) thừa nhận: SỰ HIỆN DIỆN CỦA QUÂN ĐỘI MỸ TẠI SYRIA LÀ VÔ CỚ VÀ VÔ ÍCH

12. Báo Đức: NHỮNG VẤN ĐỀ LỚN TRONG QUÂN ĐỘI UKRAINA- NHÀ NƯỚC UKRAINA THẬM CHÍ KHÔNG CÓ TIỀN MUA LƯƠNG THỰC CHO BINH LÍNH

5 nhận xét:

  1. Phương tây thất bại về chiến lược dùng Ucraina chống Nga trên mọi phương diện.dặc biệt trên chiến trường.Chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga tiến hành đang gần hồi kết nên báo chí phương tây thời gian này thường đưa những tin abc để tới đây có lý do đổ cho Ucraina vì sao thất bại.

    Trả lờiXóa
  2. Hoàng Thị Phương Ngalúc 16:52 29 tháng 11, 2023

    Đọc ý kiến bác Nặc danh lúc 12:50 29 tháng 11, 2023, cháu đoán biết bác là người lớn tuổi và am hiểu tình hình ở Ukraina.
    Giá như bác chịu khó hơn chút nữa, trả lời câu hỏi mà Tác giả bài là Trịnh Thanh Hà nêu trên kia:
    "Binh lính Ukraina ở tiền tuyến đang phải chịu đựng những điều kinh khủng mà chúng ta có thể chắc chắn rằng không có một quốc gia nào để các binh sĩ của mình ở tiền tuyến phải chịu đựng những điều kinh khủng như thế. Ngay ở Việt Nam thời Kháng chiến chống Pháp và Kháng chiến chống Mỹ, dù kinh tế còn cực kỳ khó khăn nhưng Nhà nước đều phải lo cho binh sĩ ở mặt trận khá đầy đủ, không để binh sĩ tự phải xoay sở cái ăn, cái mặc. Tôi thuộc thế hệ sinh ra sau 30/4/1975 nhưng qua học Lịch sử và nghe các bậc phụ huy kể lại thì khi đã bàn giao con em mình cho Quân đội thì cha mẹ binh sĩ không còn phải có nghĩa vụ lo cái ăn, cái mặc cho con em ngoài mặt trận. Đó là điều đã có Nhà nước lo. Ở Google.tienlang có nhiều các cụ Cựu Chiến binh sinh hoạt. Xin hỏi các cụ: Điều tôi nói trên đây có đúng hay không?"?
    Riêng cháu nghĩ, Thời đánh Mỹ, các du kích ở Nam Bộ cũng phải chịu rất nhiều khó khăn gian khổ. Họ cũng phải tự mình tìm kiếm cơm ăn áo mặc, tìm kiếm vũ khí để đánh giặc.
    Cháu có ông Ngoại là du kích Quảng Ngãi nên cháu được kể như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng Thị Phương Ngalúc 16:56 29 tháng 11, 2023

    Bộ đội chính quy ngoài Bắc vô Nam những năm 60 cũng gian khổ không kém. Họ cũng Đói ăn, thiếu thốn quần áo, quân trang - Đây cũng là điều cháu được ngoại kể lại.

    Trả lờiXóa
  4. Hoàng Thị Phương Ngalúc 16:58 29 tháng 11, 2023

    Cháu cũng rất mong các bác lớn tuổi tương tự như bác Nặc danh lúc 12:50 29 tháng 11, 2023 lên tiếng về chủ đề này cho lớp trẻ bọn cháu hiểu được SỰ THẬT.
    Cháu cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ, bạn Hoàng Thị Phương Nga nói đúng.
    - Thời đánh Mỹ, các du kích ở Nam Bộ cũng phải chịu rất nhiều khó khăn gian khổ. Họ cũng phải tự mình tìm kiếm cơm ăn áo mặc, tìm kiếm vũ khí để đánh giặc.
    - Bộ đội chính quy ngoài Bắc vô Nam những năm 60 cũng gian khổ không kém. Họ cũng Đói ăn, thiếu thốn quần áo, quân trang...

    Nhưng Tác giả bài viết ở đây đã chỉ ra SỰ KHÁC BIỆT lớn giữa Binh sĩ Ukraina hiện nay với Binh sĩ Việt Nam thời chống Pháp, chống Mỹ: Đó là ở Việt Nam không có sự bỏ rơi của Nhà nước như ở Ukraina.
    Ở Việt Nam ngay từ thời chống Pháp, Bác Hồ của chúng ta, đại diện cho Đảng và Nhà nước đã từng phát động phong trào nhịn ăn giúp chiến sĩ ở mặt trận và Bác tự làm gương đầu tiên...
    Trraanj Điện Biên Phủ, ngay trước khi đánh trận thì việc đầu tiên Bác Hồ, Bác Giáp nghĩ đến là vấn đề lương thực cho binh sĩ. Từ chỉ đạo của Bác Hồ, bác Giáp, hàng nghìn tấn thóc được quyên góp và vận chuyển lên Điện Biên từ Thanh Hoá, từ Nghệ An... bằng đủ các loại phương tiện của bà con nhân dân, từ xe đạp đến tự gánh gồng...

    Trả lờiXóa