Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Oto Nga: "NGON- BỔ- RẺ"

Xem bài:
http://vietnamnet.vn/vn/chuyen-trang/oto-xemay/322997/o-to-dia-hinh-nga-chi-174-trieu-hut-hon-dan-choi-xe.html
Nhiều người nghe đến oto Nga là chê váng lên "thô kệch" + "hao dầu" , ngay cả những người chưa bao giờ ngồi oto Nga cũng chê theo phong trào. Oánh giá sản phẩm thì phải công tâm chứ nhẻ, có chê thì phải có khen, và cũng nên xem kỹ các tiêu chí của nó nữa, lấy xe tăng so với xe du lịch rồi chê xe tăng chạy chậm thì bỏ mịa rồi.

Liên xô tan rã hơn 20 năm rồi nhưng thành tựu công nghiệp Oto được Nga kế thừa phát huy, nói không ngoa thì công nghiệp oto Nga ko thua kém bất cứ nước nào. Một chiếc việt dã khủng ra đời ở Nga giá chỉ 174 triệu An Nam tệ, nói vậy để biết trình độ SX của họ kinh thế nào.
Nói đến đồ Liên Xô thì ấn tượng của J.D (cũng như nhiều người) là BỀN, bền một cách trâu chó, ko phải bền thông thường. 2016 này vữn còn ối gia đình xài quạt Tai Voi CCCP thần thánh. Dường như những nhà sản xuất CCCP họ đặt mục tiêu cho sản phẩm "sử dụng lâu nhất có thể". Điều này có lẽ là do CCCP là nước XHCN có nền kinh tế "kế hoạch", ko phải "thị trường" nên mục tiêu nhà sản xuất là phục vụ nhân dân hơn là lợi nhuận . Đại khái là "TW" biết trong năm tới sẽ có 1 triệu đôi nam thanh nữ tú CCCP kết hôn, "TW" sẽ giao chỉ tiêu cho các nhà máy sản xuất 1 triệu cái máy giặt, 1 triệu cái tivi, 1 triệu cái quạt máy,một triệu tủ lạnh .....cho 1 triệu tổ ấm tương lai. Tinh thần là phục vụ 1 triệu đôi uyên ương nên sản phẩm phải bền nhất có thể, lại nữa, có cạnh tranh với ai đâu mà phải đầu tư cho các tiểu tiết như kiểu dáng , màu sắc ... Ở nhà ông cậu J.D còn một cái bàn ủi Liên Xô to như cái lò nướng bánh mì, gần 30 năm vẫn chạy tốt, điển hình cho tư duy SX CCCP đấy.
Dông dài về tư duy sản xuất CCCP vậy nhẽ đủ , chúng ta trở lại chiện Oto.
1. Oto Liên Xô máy khỏe?
Động cơ không khỏe có mà khóc tiếng Mán à ? Mùa đông ở CCCP khắc nghiệt vô cùng , tuyết rơi dày dồn đống như núi khắp nẻo đường, oto (tất cả ko riêng oto tải, đầu kéo) máy phải khỏe mới phang nổi, ấy là chưa kể giai đoạn 60-70 lãnh thổ Liên Xô mênh mông không phải chỗ nào đường xá cũng ngon lành. Một động cơ khỏe là yếu tố tiên quyết cho Oto LX. 2016 này vẫn còn nhiều chiếc Zing thời kháng chiến chống Mỹ được dân khoan địa chất thồ hàng , máy móc băng rừng lội suối.
2. oto Liên Xô Hao dầu.
Công suất động cơ lớn đương nhiên là hao dầu , miễn bàn. Tuy nhiên yếu tố làm oto LX hao dầu hơn mặt bằng chung là ĐỘNG CƠ CÓ TỶ SỐ NÉN THẤP. Tỷ số nén thấp dẫn đến hiệu suất nhiên liệu/công sinh ra thấp. Lại nữa , Vào thập niên 70 CCCP đã lên xuống vũ trụ như đi chợ nhưng oto của họ nói không với các hệ thống kiểm soát nhiên liệu thông minh , điều này góp phần làm xe LX ăn dầu.
Lý do? Mời đọc tiếp mục 3.
3. Tính toán tối ưu.
Liên Xô, xứ sở dầu mỏ thì lo quái giề chuyện hao xăng dầu. Họ làm một chiếc oto tỷ số nén thấp để động cơ được BỀN. Không đưa công nghệ kiểm soát nhiên liệu tinh vi vào để chiếc xe RẺ và rất dễ sửa chửa.
Họ đã tính toán kỹ lưỡng, nếu SX một oto tiết kiệm xăng dầu thì chi phí sửa chửa trong vòng đời chiếc xe quá cha tiền dầu tiết kiệm được, lại nữa, nếu nó nằm đường ở xó xỉnh heo hút nào đó trên các nẻo đường của CCCP mênh mông thì đào đâu ra thợ giỏi để sửa?
Túm váy, tư duy sx Oto của CCCP là: rẻ, bền, đắc dụng, đơn giản, tin cậy và dễ sửa chửa. Những chỉ tiêu đó được đổi bằng "ăn dầu" lẫn khô kệch , thiếu tiện nghi. Đánh đổi như vậy rất lợi trong điều kiện CCCP, Sẽ rất vô lý nếu đặt một chiếc oto CCCP trên đường phố New York rồi so với xe Nhật, Xe Mỹ , bĩu môi chê xấu, chê hao xăng.
Hiểu ưu điểm oto LX ư? Các bạn hãy nhìn lại những chiếc Zing 3 cầu, có tời nối với máy, tải trọng 3,5 tấn dọc ngang các nẻo đường Trường Sơn dưới những cơn mưa rừng nhiệt đới và mưa bom đế quốc Mỹ. Hòa bình lập lại, nhiều cụ Zing được biên chế cho các xí nghiệp vẫn tải và vẫn chạy tốt tới giờ.
P/s: "Cùng với sự ra mắt của các hiệp định FTA (từ ngày 05 tháng 10 năm 2016), một Nghị định bắt đầu có hiệu lực cho phép nhiều nhà đầu tư Nga mở cơ sở lắp ráp sản xuất ô tô tại Việt Nam", — đồng chí Shuvalov, Phó Thủ tướng thứ nhất CHLB Nga phán thế.
Chào đón các người hùng Kmaz, Gaz, Uaz đến với Việt Nam.

10 nhận xét:

  1. Chính phủ VN và Nga đã thỏa thuận đợt đầu tiên có 800 xe địa hình được MIỄN THUẾ NHẬP KHẨU VÀO VN nên giá là giá gốc, chỉ 174 triệu.

    Trả lờiXóa
  2. Cha Bao Bất đồng này cái gì cũng giỏi là sao ta?

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Đăng Hưnglúc 18:21 25 tháng 9, 2016

    Mới đây, Việt Nam ký với Nga nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ. Trong đó điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Nga sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

    Ngoài phục vụ thị trường trong nước, các liên doanh này còn sản xuất xe với mục tiêu xuất khẩu. Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm. Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Hiệp định thương mại Việt Nam - Liên minh kinh tế Á-Âu (VN – EAEU FTA) cắt giảm dần về 0%.

    Những hãng sản xuất ôtô mà hiệp định này nhắc tới là các hãng chuyên sản xuất xe tải và xe chuyên dụng như Kamaz, Gaz hay Uaz.

    Trả lờiXóa
  4. Ô tô địa hình Nga chỉ 174 triệu “hút hồn” dân chơi xe
    Mẫu xe ô tô địa hình UAZ Hunter Trophy của Nga có thiết kế khá sơ sài, mức giá bán ra thị trường chỉ từ 174 triệu đồng. Tuy nhiên, nó lại được so sánh ngang hàng với các loại xe đắt tiền khác như Land Rover Defender…

    Thông tin từ Kiến thức và Autopro cho biết, từ xưa tới nay thị trường ô tô Việt Nam đã quen thuộc với mẫu xe UAZ-469. Mặc dù ra đời từ năm 1971 nhưng đến nay dòng xe này vẫn tiếp tục được sản xuất tại Nga với 3 phiên bản khác nhau.

    Đặc biệt, phiên bản cao cấp UAZ Hunter Trophy được bán ra với mức giá khá rẻ. Tại thị trường Nga, một chiếc UAZ Hunter Trophy có giá khởi điểm chỉ 500.000 Rúp, tương đương khoảng 174,5 triệu đồng. Nếu trang bị thêm các phụ kiện khác thì giá của chiếc xe cũng chỉ lên tới 700.000 Rúp, tương đương 244 triệu đồng.

    Dù thiết kế ngoại thất và nội thất của xe không sơ sài như những chiếc UAZ-469 đời cũ nhưng nhìn chung chúng cũng không quá tiện nghi hiện đại. Điển hình như phần trần xe chỉ được bọc bằng lớp vải giá rẻ, phần ghế ngồi bọc bạt chống nước và sàn xe lát tháp vân kim cương để chống bám bẩn.
    Ngoài ra UAZ Hunter Trophy được trang bị các phụ kiện khác như tời điện, ba-đờ-sốc trước bằng thép, lốp gai, dàn đèn chiếu sáng tăng cường cùng giá để trên nóc xe. Điều này giúp nó trở thành mẫu xe địa hình chuyên nghiệp và có thể đứng ngang hàng với các loại xe đắt tiền khác như Mercedes G-Class, Land Rover Defender.

    Trả lờiXóa
  5. Theo Nghị định thư mà Chính phủ 2 nước ký kết hồi tháng 3/2016, trong 3 năm đầu kể từ 2016, Nga sẽ xuất sang Việt Nam 2.550 xe và 13.500 phụ kiện. Riêng năm nay, khoảng 800 chiếc xe Nga miễn thuế dự định sẽ về đến Việt Nam.

    Theo giới chuyên môn, đây là bước tiến khá nhanh của ô tô Nga trong ý đồ thâm nhập trở lại thị trường Việt Nam. Sở dĩ Nga không chọn xe con vì khó có thể cạnh tranh được với hàng loạt thương hiệu khác, cùng với việc thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sắp giảm xuống mức 0%.

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô.Chắc chắn là tớ sẽ mua một chiếc ,vừa ủng hộ vừa chạy thử.Đã rẻ lại bền.Mua ngay,mua ngay.

    Trả lờiXóa
  7. Gúc gù TL làm đại lý phân phối cho ô tô Nga ngố hay sao mà quảng cáo dữ vậy?

    Trả lờiXóa
  8. Thấy cái kiểu sản xuất ô tô của người Nga mới nhớ đến cụm từ người ta nói đó về người Nga đó là Nga ngố. Hình như người Việt Nam rất tôn sùng cái kiểu người ranh mãnh, len lỏi, khôn vặt; theo họ có như thế mới giàu; vì có tư duy "ăn xổi" nên người Việt Nam mới nhanh chóng thích nghhi với nền kinh tế thị trường, xảy ra rất nhiều hiện tượng, sự việc đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  9. Giờ này làm gì còn đồng chí shuvalov nào nữa? Ngáo quá rồi phán bậy sao.Nên nhớ đảng cs nga chỉ có vài ghế trong quốc hội thôi. Mà này nhà tôi còn xài cái quạt nhật thời 1960 đấy nhá. Quạt cánh sắt bền còn hơn trâu chó nữa đấy

    Trả lờiXóa
  10. Cứ tâng bốc thoả mái đi, thị trường sẽ có đánh giá khách quan và sự tồn tại của nó

    Trả lờiXóa