NGHỊ ĐỊNH
VỀ VẬN ĐỘNG, TIẾP NHẬN, PHÂN PHỐI VÀ SỬ DỤNG
CÁC NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN HỖ TRỢ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN DO THIÊN TAI, DỊCH BỆNH,
SỰ CỐ; HỖ TRỢ BỆNH NHÂN MẮC BỆNH HIỂM NGHÈO
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm
2015;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 09 tháng
6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21
tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Luật Hoạt động chữ thập đỏ ngày 03 tháng 6
năm 2008;
Căn cứ Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Thú y ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm
2015;
Căn cứ Bộ luật Dân sự ngày 24 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng 6
năm 2013 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai
và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
Chính phủ ban hành Nghị định về vận động, tiếp nhận,
phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do
thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Chương I NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định về vận động, tiếp nhận,
phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân
trong nước và ngoài nước hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự
cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
2. Các khoản hỗ trợ từ ngân sách cấp trên cho ngân
sách cấp dưới, từ ngân sách của địa phương này ủng hộ cho địa phương khác để khắc
phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố không thuộc phạm vi điều chỉnh của
Nghị định này. Việc tiếp nhận, phân phối và sử dụng các khoản kinh phí hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về ngân sách
nhà nước.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các tổ chức, cá nhân vận động, tiếp nhận, phân
phối nguồn đóng góp tự nguyện:
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi, vận động;
Ban Vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện (là tổ chức do Ban
Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp thành lập - sau đây gọi là
Ban Vận động) tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn
do thiên tai, dịch bệnh, sự cố;
b) Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động, tiếp nhận,
phân phối nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh,
sự cố;
c) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện vận động, tiếp nhận, phân
phối nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố.
Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện khi được Ủy
ban nhân dân cấp huyện ủy quyền theo quy định của pháp luật;
d) Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vận
động, tiếp nhận đóng góp tự nguyện từ quốc tế trong các tình huống khẩn cấp về
thiên tai;
đ) Các cơ quan thông tin đại chúng, cơ sở y tế vận
động, tiếp nhận và hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo;
e) Các quỹ từ thiện quy định tại Nghị định số
93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của
quỹ xã hội, quỹ từ thiện (sau đây gọi là quỹ từ thiện) vận động, tiếp nhận,
phân phối nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh,
sự cố, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo;
g) Các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức khác có
tư cách pháp nhân tham gia vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự
nguyện khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc
bệnh hiểm nghèo;
h) Cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự tham gia vận
động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên
tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
2. Các tổ chức, cá nhân đóng góp tự nguyện để hỗ trợ
khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm
nghèo.
3. Các tổ chức, cá nhân gặp khó khăn do thiên tai,
dịch bệnh, sự cố; bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện.
4. Các tổ chức, cá nhân liên quan đến vận động, tiếp
nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Dịch bệnh bao gồm: Các bệnh truyền nhiễm ở người
quy định tại Điều 3 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; dịch bệnh động
vật quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật thú y năm 2015 và dịch hại thực vật được
công bố dịch theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật
năm 2013.
2. Sự cố là các tình huống do thiên tai hoặc con
người gây ra được quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày
21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ về quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
3. Bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo là bệnh nhân bị mắc
bệnh thuộc danh mục bệnh hiểm nghèo do Bộ Y tế quy định.
Điều 4. Nguyên tắc tổ chức vận động, tiếp nhận,
phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện
1. Nhà nước khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện
thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện và tổ chức vận động
đóng góp tự nguyện; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhanh
chóng hỗ trợ người dân chịu thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố hoặc người
dân mắc bệnh hiểm nghèo nhằm sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt, khôi phục và
phát triển sản xuất, kinh doanh.
2. Vận động đóng góp để hỗ trợ khắc phục khó khăn
do thiên tai, dịch bệnh, sự cố được thực hiện khi thiên tai, dịch bệnh, sự cố
gây ra thiệt hại về người, tài sản hoặc ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân; vận
động đóng góp để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo thực hiện theo từng trường
hợp cụ thể.
3. Vận động đóng góp phải đảm bảo kịp thời và được
thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện; các tổ chức, cá nhân không được phép đặt
ra mức tối thiểu để yêu cầu phải đóng góp; các khoản đóng góp tự nguyện phải từ
thu nhập, tài sản hợp pháp của các tổ chức, cá nhân thực hiện đóng góp.
4. Tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hiện vật
đóng góp để khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố và hỗ trợ bệnh
nhân mắc bệnh hiểm nghèo đảm bảo kịp thời, hiệu quả, công bằng, công khai, đúng
mục đích, đối tượng; có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan, bộ,
ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân có liên quan.
5. Kinh phí phục vụ cho hoạt động vận động, tiếp nhận,
phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện thực hiện theo quy định hiện hành
của pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định tại Nghị định này.
Điều 5. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Cản trở hoặc ép buộc tổ chức, cá nhân tham gia vận
động, đóng góp, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện.
2. Báo cáo, cung cấp thông tin không đúng sự thật;
chiếm đoạt; phân phối, sử dụng sai mục đích, không đúng thời gian phân phối, đối
tượng được hỗ trợ từ nguồn đóng góp tự nguyện.
3. Lợi dụng công tác vận động, tiếp nhận, phân phối
và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để trục lợi hoặc thực hiện các hoạt động
xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Chương II NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Mục 1. QUY ĐỊNH CÁC TỔ CHỨC THAM GIA VẬN ĐỘNG, TIẾP
NHẬN, PHÂN PHỐI VÀ SỬ DỤNG NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN DO
THIÊN TAI, DỊCH BỆNH, SỰ CỐ TRONG NƯỚC
Điều 6. Kêu gọi, vận động đóng góp tự nguyện
Khi thiên tai, dịch bệnh, sự cố xảy ra gây thiệt hại
về người, tài sản hoặc ảnh hưởng tới đời sống của Nhân dân, tùy theo mức độ, phạm
vi thiệt hại, việc kêu gọi, vận động đóng góp tự nguyện của các tổ chức được thực
hiện theo các phương thức như sau:
1. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam hoặc Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh kêu gọi, vận động
các tổ chức, cá nhân đóng góp tự nguyện để hỗ trợ Nhân dân và các địa phương bị
thiệt hại.
2. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi, vận động tổ chức
chữ thập đỏ trong nước và ngoài nước ủng hộ theo quy định của pháp luật hiện
hành về hoạt động Chữ thập đỏ.
3. Các cơ quan thông tin đại chúng hưởng ứng lời
kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tự nguyện
hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố theo quy định của pháp
luật.
4. Các quỹ từ thiện kêu gọi, vận động các tổ chức,
cá nhân đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố xảy
ra trên địa bàn thuộc phạm vi hoạt động.
5. Các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức khác có
tư cách pháp nhân kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tự nguyện khắc
phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố. Khi thực hiện vận động nguồn đóng
góp tự nguyện, các tổ chức có thông báo trên trang thông tin điện tử hoặc các
phương tiện thông tin truyền thông cam kết về mục đích, phạm vi, phương thức,
hình thức vận động, đối tượng hỗ trợ, thời gian thực hiện hỗ trợ và gửi bằng
văn bản đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đặt trụ sở chính theo mẫu Thông báo ban
hành kèm theo Nghị định này. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lưu trữ để
theo dõi và cung cấp thông tin khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân đóng góp hoặc
nhận hỗ trợ và cơ quan có thẩm quyền phục vụ công tác hướng dẫn, theo dõi,
thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.
6. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai
kêu gọi, vận động nguồn đóng góp tự nguyện từ quốc tế trong các tình huống khẩn
cấp về thiên tai. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện kêu gọi, vận động các tổ chức, cá
nhân đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố.
Điều 7. Thành phần và nhiệm vụ của Ban Vận động
1. Thành phần của Ban Vận động các cấp (gồm Ban Vận
động Trung ương và Ban Vận động các cấp tại địa phương):
a) Ban Vận động của từng cấp do lãnh đạo Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp là Trưởng ban;
b) Căn cứ tình hình thực tế, Trưởng ban quyết định
thành phần Ban Vận động gồm đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan.
2. Nhiệm vụ của Ban Vận động:
a) Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng phổ
biến, thông tin rộng rãi ý nghĩa của cuộc vận động, thời gian, địa điểm tiếp nhận,
tài khoản tiếp nhận tới các tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp;
b) Chủ trì, phối hợp với chính quyền cùng cấp chịu
trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện đến địa
phương, Nhân dân vùng bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố đảm bảo kịp thời, đúng mục
đích, đúng đối tượng, công khai và minh bạch;
c) Thực hiện báo cáo tình hình và kết quả vận động,
tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện theo chế độ quy định.
Điều 8. Thời gian vận động, tiếp nhận và phân phối
1. Cuộc vận động được phát động ngay sau khi thiên
tai, dịch bệnh, sự cố xảy ra, gây thiệt hại về người, tài sản hoặc ảnh hưởng tới
đời sống của Nhân dân.
2. Tùy theo diễn biến, yêu cầu thực tế khắc phục hậu
quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố, các tổ chức, cơ quan, đơn vị vận động đóng góp
tự nguyện quy định tại Điều 6 Nghị định này quyết định thời gian tiếp nhận các
khoản đóng góp tự nguyện để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố nhưng
không quá 90 ngày, kể từ ngày bắt đầu phát động cuộc vận động (trừ trường hợp
thực hiện theo cam kết với tổ chức, cá nhân đóng góp). Trường hợp cần thiết,
Ban Vận động từ cấp tỉnh trở lên có thể quyết định kéo dài thời gian tiếp nhận
các khoản đóng góp tự nguyện.
3. Thời gian phân phối được thực hiện ngay trong
quá trình vận động, tiếp nhận và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày (trừ trường
hợp thực hiện theo cam kết với tổ chức, cá nhân đóng góp), kể từ ngày kết thúc
thời gian tiếp nhận.
Điều 9. Tiếp nhận, quản lý nguồn đóng góp tự nguyện
1. Tiếp nhận, quản lý tiền đóng góp tự nguyện:
a) Các tổ chức, cơ quan, đơn vị quy định tại điểm
a, b, c, d, e khoản 1 Điều 2 Nghị định này mở một tài khoản riêng tại Kho bạc
Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản
lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong thời gian tiếp
nhận. Trường hợp Ban Vận động cấp tỉnh trở lên không có quyết định kéo dài thời
gian tiếp nhận, thì các tổ chức, cơ quan, đơn vị không được tiếp nhận thêm tiền
đóng góp tự nguyện sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận và có trách nhiệm thông
báo đến nơi mở tài khoản (Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại) về việc dừng
tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện;
Các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức là đầu
mối tiếp nhận tiền đóng góp tự nguyện của các tập thể, cá nhân thuộc cơ quan,
đơn vị mình đóng góp để ủng hộ các địa phương bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố
thì nộp toàn bộ số tiền huy động được vào tài khoản riêng của cơ quan vận động
cùng cấp được mở để tiếp nhận, quản lý tiền đóng góp tự nguyện;
b) Đối với địa phương không bị thiên tai, dịch bệnh,
sự cố: Ban Vận động cấp xã chuyển tiền vào tài khoản của Ban Vận động cấp huyện
hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Ban Vận động cấp tỉnh; Ban Vận động cấp
huyện chuyển tiền vào tài khoản của Ban Vận động cấp tỉnh; Ban Vận động cấp tỉnh
chuyển tiền vào tài khoản của Ban Vận động Trung ương để tổng hợp, cân đối phân
phối hỗ trợ địa phương bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố hoặc chuyển trực tiếp cho
Ban Vận động địa phương nơi bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố;
c) Đối với địa phương bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố:
Ban Vận động cấp xã, cấp huyện báo cáo Ban Vận động cấp trên về kết quả tiếp nhận,
kế hoạch phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện và chuyển tiền vào tài khoản
của Ban Vận động cấp trên hoặc giữ lại để phân phối, sử dụng trực tiếp hỗ trợ
thiên tai, dịch bệnh, sự cố ngay trên địa bàn theo quy định tại khoản 4 Điều 10
Nghị định này;
d) Trường hợp các tổ chức, cá nhân ủng hộ bằng ngoại
tệ, Ban Vận động bán số ngoại tệ cho ngân hàng thương mại và nộp tiền thu được
vào tài khoản của Ban Vận động cùng cấp.
2. Tiếp nhận, quản lý hiện vật đóng góp tự nguyện:
a) Ban Vận động các cấp phối hợp với các cơ quan,
đơn vị cùng cấp hướng dẫn thành lập các điểm tiếp nhận hiện vật đóng góp tự
nguyện. Toàn bộ hiện vật đóng góp tự nguyện phải được giao, nhận đầy đủ về số
lượng, chủng loại; bảo quản, lưu trữ theo đúng tiêu chuẩn quy định tại các điểm
tiếp nhận hoặc kho tiếp nhận theo chỉ định của Ban Vận động. Căn cứ tình hình
thực tế, các đơn vị tiếp nhận hiện vật đóng góp tự nguyện có thể sử dụng tạm thời
kho chứa hàng hóa, trụ sở của cơ quan mình hoặc thuê kho tàng bến bãi làm nơi tập
kết;
b) Trường hợp cần phải hỗ trợ khẩn cấp, giải phóng
nhanh hiện vật đóng góp tự nguyện tại điểm tiếp nhận, Ban Vận động quyết định phân
phối ngay nhu yếu phẩm (quần áo, lương thực, thuốc chữa bệnh, nhu yếu phẩm
khác) cho các đối tượng được hỗ trợ;
c) Trường hợp hiện vật đóng góp tự nguyện bằng
vàng, bạc, kim khí quý, đá quý thì Ban Vận động tổ chức bán đấu giá theo quy định
hiện hành của pháp luật về đấu giá tài sản và nộp tiền thu được vào tài khoản của
Ban Vận động cùng cấp; trường hợp Ban Vận động cấp xã tiếp nhận hiện vật và tổ
chức bán đấu giá thì nộp tiền thu được vào tài khoản của Ban Vận động cấp huyện.
3. Những khoản tiếp nhận có điều kiện, địa chỉ cụ
thể thì Ban Vận động có trách nhiệm thực hiện theo đúng cam kết.
4. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai
tiếp nhận để chuyển giao các khoản hỗ trợ khẩn cấp từ quốc tế trong các tình huống
khẩn cấp về thiên tai theo quy định hiện hành.
5. Căn cứ hướng dẫn của Ban Vận động Trung ương,
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tiếp nhận nguồn đóng góp tự
nguyện để hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố và chuyển
giao cho Ban Vận động Trung ương, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh nơi bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố hoặc giữ lại để sử dụng trực tiếp hỗ trợ
thiên tai, dịch bệnh, sự cố.
6. Các quỹ từ thiện tiếp nhận, quản lý các khoản
đóng góp tự nguyện vận động được và phân phối theo quy định tại khoản 5 Điều 10
Nghị định này. Trường hợp hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh và
kêu gọi, vận động để hỗ trợ ngoài phạm vi hoạt động, các quỹ từ thiện tiếp nhận,
sau đó chuyển giao cho Ban Vận động cùng cấp để hỗ trợ Nhân dân và địa phương bị
thiên tai, dịch bệnh, sự cố.
7. Các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức khác có
tư cách pháp nhân mở một tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng
thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp
tự nguyện vận động được theo nội dung đã cam kết, quy định tại Nghị định này và
quy định của pháp luật có liên quan; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện
bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.
Các tổ chức không được tiếp nhận thêm các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết
thúc thời gian tiếp nhận đã cam kết và có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài
khoản (Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại) về việc dừng tiếp nhận các
khoản đóng góp tự nguyện.
8. Ngoài các hình thức đóng góp bằng tiền, hiện vật,
các tổ chức, cá nhân có thể đóng góp bằng hình thức cung cấp dịch vụ như miễn
phí hoặc giảm giá một số dịch vụ để hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch
bệnh, sự cố. Ban Vận động các cấp thông báo việc cung cấp dịch vụ tới các tổ chức,
cá nhân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố.
Điều 10. Phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện
1. Căn cứ phân phối nguồn đóng góp tự nguyện:
a) Mức độ thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra; mức
độ ảnh hưởng của dịch bệnh;
b) Nguồn đóng góp tự nguyện chung cho cộng đồng và
những khoản hỗ trợ có điều kiện, địa chỉ cụ thể;
c) Nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá
nhân đã hỗ trợ trực tiếp cho các cá nhân và hộ gia đình bị thiên tai, dịch bệnh,
sự cố (không qua Ban Vận động).
2. Ban Vận động Trung ương chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ để phân phối, sử dụng nguồn
đóng góp tự nguyện cho các địa phương bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố đối với
nguồn đóng góp tự nguyện do Ban Vận động Trung ương tiếp nhận.
3. Căn cứ hướng dẫn của Ban Vận động Trung ương,
Ban Vận động cấp tỉnh nơi địa phương không bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố thực
hiện phân phối nguồn đóng góp tự nguyện cho các địa phương bị thiên tai, dịch bệnh,
sự cố.
4. Ban Vận động các cấp ở địa phương bị thiên tai,
dịch bệnh, sự cố căn cứ hướng dẫn của Ban Vận động cấp trên, chủ trì, phối hợp
với đại diện Ủy ban nhân dân cùng cấp và các cơ quan có liên quan quyết định nội
dung hỗ trợ, mức hỗ trợ, hình thức hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ theo chức năng,
nhiệm vụ được giao và phương thức vận động, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế
trên địa bàn, đúng mục đích, hiệu quả, công khai, minh bạch và phân bổ, sử dụng
hỗ trợ Nhân dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố. Các nội dung chi hỗ
trợ từ nguồn đóng góp tự nguyện được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định
này.
5. Các quỹ từ thiện có trách nhiệm phối hợp với Ủy
ban nhân dân nơi tiếp nhận hỗ trợ để phân phối nguồn đóng góp tự nguyện vận động
được theo mục đích, phạm vi hoạt động và thông báo với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cùng cấp, các tổ chức, cá nhân đóng góp.
6. Đối với nguồn đóng góp tự nguyện do doanh nghiệp,
hợp tác xã và tổ chức khác có tư cách pháp nhân vận động, tiếp nhận được thực
hiện như sau:
a) Các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức khác có
tư cách pháp nhân có trách nhiệm thông báo với Ủy ban nhân dân nơi tiếp nhận hỗ
trợ (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo phân cấp; trường hợp cần thiết, liên hệ Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn cụ thể) để phối hợp xác định phạm vi, đối tượng,
mức, thời gian hỗ trợ và thực hiện phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện
vận động được, khuyến khích chi theo các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 11
Nghị định này, trừ trường hợp thực hiện theo cam kết với tổ chức, cá nhân đóng
góp quy định tại khoản 5 Điều 6 Nghị định này. Những khoản vận động, tiếp nhận
có điều kiện, địa chỉ cụ thể phải được thực hiện theo đúng cam kết và quy định
tại Nghị định này;
b) Chậm nhất trong 03 ngày làm việc kể từ khi nhận
được thông báo, Ủy ban nhân dân nơi tiếp nhận hỗ trợ chủ trì, phối hợp với Ban
Vận động cùng cấp (nếu có) hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức
khác có tư cách pháp nhân về phạm vi, đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện
phân phối nguồn đóng góp tự nguyện và tạo điều kiện, đảm bảo an toàn cho hoạt động
hỗ trợ; cử lực lượng phối hợp tham gia phân phối nguồn đóng góp tự nguyện khi cần
thiết hoặc theo đề nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức khác có tư
cách pháp nhân;
c) Doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức khác có
tư cách pháp nhân có trách nhiệm thống nhất với tổ chức, cá nhân đóng góp để có
phương án phân phối, sử dụng khoản tiền, hiện vật đã vận động, tiếp nhận còn dư
hoặc chuyển cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để thực hiện các chính
sách an sinh xã hội bảo đảm phù hợp với mục tiêu đã cam kết với tổ chức, cá
nhân đóng góp. Việc tiếp tục phân phối, sử dụng để khắc phục khó khăn do thiên
tai, dịch bệnh, sự cố trong nước được thực hiện theo quy định tại Nghị định
này.
7. Nguồn đóng góp tự nguyện tiếp nhận được của Ban
Vận động các cấp chưa sử dụng hết được sử dụng cho các nhiệm vụ khắc phục khó
khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố của đợt sau. Trường hợp cuối năm tiền đóng
góp tự nguyện còn dư được chuyển sang năm sau để tiếp tục thực hiện.
Điều 11. Nội dung chi từ nguồn đóng góp tự nguyện
1. Nguồn đóng góp tự nguyện không có điều kiện, địa
chỉ cụ thể được chi theo các nội dung sau:
a) Hỗ trợ cho người bị thương nặng, gia đình có người
mất tích do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; chi phí mai táng cho gia đình có người
chết do thiên tai, dịch bệnh, sự cố;
b) Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc
chữa bệnh và nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho người dân, hộ gia đình bị khó khăn
do thiên tai, dịch bệnh, sự cố;
c) Hỗ trợ hộ gia đình sửa chữa, xây dựng lại nhà ở
bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn, sửa chữa nhà ở bị hư hỏng nặng; hộ phải di dời
nhà ở khẩn cấp do nguy cơ từ thiên tai, sự cố để ổn định đời sống của người
dân;
d) Hỗ trợ di chuyển người dân ra khỏi vùng xảy ra
thiên tai, dịch bệnh, sự cố;
đ) Dựng các lán trại tạm thời cho người dân do phải
di dời hoặc bị mất nhà ở;
e) Vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm
ở khu vực bị tác động bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố;
g) Hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hàng
hóa cần thiết để phòng, chống dịch bệnh;
h) Hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, vật
tư, trang thiết bị, nhiên liệu thiết yếu; công cụ, phương tiện sản xuất bị mất,
hư hỏng nặng do thiên tai, sự cố gây ra để phục hồi sản xuất và hỗ trợ cải tạo
diện tích đất sản xuất nông nông nghiệp bị xói mòn, bồi lấp;
i) Hỗ trợ sửa chữa, khôi phục công trình phòng, chống
thiên tai, giao thông, thông tin, thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, điện lực, trường
học, cơ sở y tế và công trình hạ tầng thiết yếu khác bị thiệt hại;
k) Hỗ trợ tiền ăn và chi phí phục vụ sinh hoạt cho
các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, sự cố; các đối tượng phải
áp dụng biện pháp cách ly y tế trong thời gian cách ly y tế; người dân gặp khó
khăn do phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền và các khoản hỗ trợ khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết
định.
2. Sau khi đã ưu tiên sử dụng theo các nội dung chi
quy định tại khoản 1 Điều này mà kinh phí vận động đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc
phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh còn dư, Ủy ban nhân dân thống nhất với
Ban Vận động cùng cấp để quyết định thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại
các địa phương vùng bị thiên tai, dịch bệnh đảm bảo phù hợp với tình hình thực
tế của địa phương và mục tiêu của cuộc vận động.
3. Trường hợp khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ
thể theo cam kết để sửa chữa, khôi phục, nâng cấp, xây dựng mới công trình hạ tầng
thiết yếu và các nội dung khác thì tổ chức, cá nhân đóng góp có trách nhiệm thống
nhất với chính quyền địa phương về thiết kế, quy mô, chất lượng, tiến độ sửa chữa,
xây dựng công trình và phù hợp với các quy hoạch liên quan theo quy định hiện
hành.
Điều 12. Kinh phí thực hiện nhiệm vụ vận động, tiếp
nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện
1. Kinh phí thực hiện nhiệm vụ vận động, tiếp nhận,
phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện từ nguồn kinh phí hoạt động hằng
năm của cơ quan, đơn vị.
2. Trường hợp phát sinh chi phí ảnh hưởng đến việc
thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ vận động,
tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện báo cáo cơ
quan tài chính cùng cấp để trình cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí theo quy định
hiện hành của pháp luật về ngân sách nhà nước.
3. Không sử dụng nguồn tiền, hiện vật đóng góp tự
nguyện tiếp nhận được để chi trả các khoản chi phát sinh của tổ chức, cơ quan,
đơn vị trong quá trình vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hiện vật
đóng góp tự nguyện. Trường hợp được các tổ chức, cá nhân đóng góp đồng ý thì được
chi từ nguồn đóng góp tự nguyện, nhưng phải tổng hợp và công khai khoản chi phí
này.
Riêng chi phí phát sinh của doanh nghiệp, hợp tác
xã và các tổ chức khác có tư cách pháp nhân trong quá trình vận động, tiếp nhận,
phân phối và sử dụng tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện thực hiện theo quy chế
quản lý tài chính của tổ chức và quy định của pháp luật có liên quan.
Điều 13. Quản lý tài chính, xây dựng, chế độ báo
cáo
1. Dự án đầu tư sửa chữa, khôi phục, nâng cấp, xây
dựng mới công trình hạ tầng thiết yếu từ nguồn đóng góp tự nguyện được quản lý
theo quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng và ngân sách nhà nước. Trường
hợp dự án đầu tư sửa chữa, khôi phục, nâng cấp, xây dựng mới công trình hạ tầng
thiết yếu sử dụng một phần từ nguồn đóng góp tự nguyện, một phần từ nguồn vốn đầu
tư công thì quản lý theo quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng, đầu tư
công và ngân sách nhà nước.
2. Chậm nhất 30 ngày sau khi kết thúc cuộc vận động,
Ban Vận động cấp tỉnh báo cáo Ban Vận động Trung ương để tổng hợp, lập báo cáo
về kết quả vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng tiền, hiện vật và số tiền,
hiện vật còn dư (nếu có), gửi Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Tài chính và các
bộ, cơ quan liên quan. Ban Vận động cấp xã, huyện, tỉnh báo cáo với Ủy ban nhân
dân cùng cấp, đồng thời gửi cơ quan tài chính cùng cấp.
3. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị tiếp nhận, phân phối
tiền đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố
có trách nhiệm phản ánh việc tiếp nhận, phân phối vào báo cáo tài chính của tổ
chức, cơ quan, đơn vị theo quy định hiện hành.
a) Cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn
vị lực lượng vũ trang trực tiếp sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện cho chính cơ
quan, đơn vị đó thì báo cáo cấp có thẩm quyền để bổ sung dự toán và tổng hợp
vào ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành của pháp luật về ngân sách nhà
nước;
b) Các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức khác có
tư cách pháp nhân, thực hiện quản lý tài chính các khoản đóng góp tự nguyện vận
động được theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật có liên
quan.
4. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện vận động,
tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện
có tổ chức bộ máy độc lập đều phải mở sổ kế toán ghi chép, hạch toán kế toán
các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo tài chính đầy đủ, minh bạch.
5. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện vận động,
tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện
không tổ chức bộ máy độc lập (được giao kiêm nhiệm quản lý) thì được hạch toán
trên cùng hệ thống sổ kế toán của đơn vị, nhưng vẫn phải theo dõi riêng các khoản
thu, chi cho các hoạt động này, đảm bảo quản lý, sử dụng đúng mục đích; hằng
năm phải lập báo cáo, công khai số liệu theo quy định của pháp luật, đồng thời
thuyết minh riêng số liệu các hoạt động xã hội, từ thiện trên báo cáo tài chính
của đơn vị minh bạch và rõ ràng.
6. Các nguồn đóng góp tự nguyện bằng hiện vật để thực
hiện dự án đầu tư sửa chữa, khôi phục, nâng cấp, xây dựng công trình hạ tầng
thiết yếu, căn cứ đơn giá hiện vật để hạch toán vào giá trị công trình, dự án
hoàn thành bàn giao tài sản cho tổ chức, cơ quan, đơn vị quản lý để theo dõi,
không tổng hợp vào ngân sách nhà nước.
7. Các khoản tài trợ, hỗ trợ tài sản cụ thể là công
trình hạ tầng thiết yếu, trang thiết bị, việc tiếp nhận, xác định giá trị và quản
lý tài sản thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về quản lý, sử dụng
tài sản công. Các tổ chức được giao quản lý tài sản hạch toán tăng giá trị tài
sản tương ứng.
8. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện vận động,
tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do
thiên tai, dịch bệnh, sự cố có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của
các cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Công khai đóng góp tự nguyện
1. Các tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử
dụng nguồn đóng góp tự nguyện có trách nhiệm công khai đầy đủ, kịp thời, chính
xác các hoạt động có liên quan đến việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng
nguồn đóng góp tự nguyện.
2. Nội dung công khai:
a) Văn bản về việc tổ chức kêu gọi, vận động đóng
góp tự nguyện;
b) Kết quả vận động (tổng số tiền, hiện vật tiếp nhận),
phân phối tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân;
c) Đối tượng, chính sách và mức hỗ trợ khắc phục
khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố;
d) Các tổ chức, cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận
đóng góp tự nguyện công khai thời gian, địa điểm, cách thức tiếp nhận tiền, hiện
vật đóng góp tự nguyện.
3. Hình thức công khai:
a) Công khai trên Trang thông tin điện tử chính thức
của tổ chức, cơ quan, đơn vị;
b) Niêm yết tại trụ sở làm việc của tổ chức, cơ
quan, đơn vị và địa điểm sinh hoạt cộng đồng (thôn, ấp, bản, buôn, sóc, tổ dân
phố);
c) Thông báo bằng văn bản đến các cơ quan có liên
quan tham gia vào quá trình vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn
đóng góp tự nguyện để khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; thông
báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thực hiện ít nhất một trong ba hình thức công khai
quy định tại khoản 3 Điều này; trong đó phải thực hiện hình thức bắt buộc là
công khai trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức, cơ quan, đơn vị;
trường hợp chưa có trang thông tin điện tử phải thực hiện niêm yết tại trụ sở
làm việc.
4. Thời điểm công khai:
a) Công khai văn bản về việc tổ chức kêu gọi, vận động
các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện ngay sau khi
ban hành;
b) Công khai thời gian, địa điểm, cách thức tiếp nhận
tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện trước từ 01 đến 03 ngày bắt đầu tổ chức thực
hiện;
c) Công khai kết quả vận động, tiếp nhận và phân phối
nguồn đóng góp tự nguyện: Công khai tổng số tiền, hiện vật đã vận động, tiếp nhận
chậm nhất sau 15 ngày kể từ khi kết thúc thời gian tiếp nhận; công khai tổng số
tiền, hiện vật đã phân phối, sử dụng chậm nhất sau 30 ngày kể từ khi kết thúc
thời gian phân phối, sử dụng;
d) Công khai đối tượng hỗ trợ, chính sách hỗ trợ và
mức hỗ trợ ngay từ khi bắt đầu thực hiện hỗ trợ, phân phối tiền, hiện vật đóng
góp tự nguyện.
5. Thời gian công khai:
a) Niêm yết công khai tại trụ sở tổ chức, cơ quan,
đơn vị, điểm sinh hoạt cộng đồng và công khai trên Trang thông tin điện tử
trong 30 ngày;
b) Thông báo trên các phương tiện thông tin đại
chúng: 03 số liên tiếp báo viết, 03 ngày liên tiếp trên chương trình của đài
phát thanh, đài truyền hình.
Điều 15. Công tác tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn
đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân nước ngoài
1. Việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng đối với các
khoản viện trợ quốc tế của Chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức được
Chính phủ nước ngoài ủy quyền, tổ chức phi Chính phủ, tổ chức và cá nhân nước
ngoài khác nhằm cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai thực hiện theo quy định
tại Nghị định số 50/2020/NĐ-CP ngày 20 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quy định
về tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ quốc tế khẩn cấp để cứu trợ và khắc
phục hậu quả thiên tai.
2. Việc quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại
không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước
ngoài nhằm mục đích hỗ trợ nhân đạo thực hiện theo quy định tại Nghị định số
80/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện
trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.
Điều 16. Công tác tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn
đóng góp tự nguyện của hệ thống Hội Chữ thập đỏ
Việc tiếp nhận, phân phối, sử dụng và công khai nguồn
đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố của
Hội Chữ thập đỏ từ Trung ương đến địa phương thực hiện theo quy định hiện hành
của pháp luật về hoạt động chữ thập đỏ và quy định của pháp luật có liên quan.
Mục 2. QUY ĐỊNH CÁ NHÂN THAM GIA VẬN ĐỘNG, TIẾP NHẬN,
PHÂN PHỐI VÀ SỬ DỤNG NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN DO THIÊN
TAI, DỊCH BỆNH, SỰ CỐ TRONG NƯỚC
Điều 17. Vận động, tiếp nhận nguồn đóng góp tự nguyện
1. Khi vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng
góp tự nguyện để hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, sự cố, cá nhân có trách nhiệm
thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi,
phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (đối với tiền), địa điểm
tiếp nhận (đối với hiện vật), thời gian cam kết phân phối và gửi bằng văn bản đến
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú theo mẫu Thông báo ban hành kèm theo Nghị định
này. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lưu trữ để theo dõi và cung cấp
thông tin khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân đóng góp hoặc nhận hỗ trợ và cơ
quan có thẩm quyền phục vụ công tác hướng dẫn, theo dõi, thanh tra, kiểm tra,
giám sát, xử lý vi phạm.
2. Cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương
mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện,
bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự
nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng
tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu. Cá
nhân không được tiếp nhận thêm các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết thúc thời
gian tiếp nhận đã cam kết và có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài khoản về
việc dừng tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện.
Điều 18. Phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện
1. Căn cứ nguồn đóng góp tự nguyện của từng cuộc vận
động, tiếp nhận, cá nhân có trách nhiệm thông báo với Ủy ban nhân dân nơi tiếp
nhận hỗ trợ (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo phân cấp; trường hợp cần thiết,
liên hệ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn cụ thể) chậm nhất để phối hợp xác định
phạm vi, đối tượng, mức, thời gian hỗ trợ và thực hiện phân phối, sử dụng theo
đúng cam kết tại khoản 1 Điều 17 và quy định tại Nghị định này, kể cả đối với
những khoản đóng góp có điều kiện, địa chỉ cụ thể (nếu có).
2. Chậm nhất trong 03 ngày làm việc kể từ khi nhận
được thông báo, Ủy ban nhân dân nơi tiếp nhận hỗ trợ chủ trì, phối hợp với Ban
Vận động cùng cấp (nếu có) hướng dẫn cá nhân về phạm vi, đối tượng, mức hỗ trợ,
thời gian thực hiện phân phối nguồn đóng góp tự nguyện và tạo điều kiện, đảm bảo
an toàn cho hoạt động hỗ trợ; cử lực lượng phối hợp tham gia phân phối nguồn
đóng góp tự nguyện khi cần thiết hoặc theo đề nghị của cá nhân.
3. Khuyến khích cá nhân chi từ nguồn đóng góp tự
nguyện theo các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định này, trừ trường
hợp thực hiện theo cam kết với tổ chức, cá nhân đóng góp.
4. Cá nhân vận động có trách nhiệm thống nhất với tổ
chức, cá nhân đóng góp để có phương án phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự
nguyện còn dư hoặc chuyển cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để thực
hiện các chính sách an sinh xã hội bảo đảm phù hợp với mục tiêu đã cam kết với
tổ chức, cá nhân đóng góp. Việc tiếp tục phân phối, sử dụng để khắc phục khó
khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố trong nước được thực hiện theo quy định tại
Nghị định này.
Điều 19. Quản lý tài chính, công khai nguồn đóng
góp tự nguyện
1. Chi phí cho hoạt động vận động, tiếp nhận, phân
phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện do cá nhân đứng ra vận động tự chi trả.
Trường hợp được các tổ chức, cá nhân đóng góp đồng ý thì cá nhân được chi từ
nguồn đóng góp tự nguyện, nhưng phải tổng hợp và công khai khoản chi phí này.
2. Các khoản đóng góp tự nguyện do cá nhân vận động,
tiếp nhận, phân phối và sử dụng để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố
không tổng hợp vào ngân sách nhà nước. Trường hợp hỗ trợ sửa chữa, xây dựng các
công trình hạ tầng thiết yếu, mua sắm trang thiết bị, các tổ chức, cơ quan, đơn
vị tiếp nhận, phân phối, sử dụng thực hiện quản lý tài chính theo quy định tại
khoản 3 Điều 13 Nghị định này; trường hợp hỗ trợ tài sản cụ thể là công trình hạ
tầng thiết yếu, trang thiết bị từ nguồn đóng góp tự nguyện do cá nhân vận động,
tiếp nhận, phân phối và sử dụng để hỗ trợ các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập thì thực hiện tiếp nhận, xác định giá trị và quản lý tài sản
theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định này.
3. Các khoản đóng góp tự nguyện do cá nhân vận động,
tiếp nhận, phân phối và sử dụng để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố
phải đảm bảo tính công khai, minh bạch. Cá nhân có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy
đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, phân phối tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện
theo đối tượng, địa bàn được hỗ trợ, bao gồm những khoản tiếp nhận có điều kiện,
địa chỉ cụ thể (nếu có), thực hiện công khai theo các nội dung quy định tại khoản
2 Điều 14 Nghị định này trên các phương tiện truyền thông và gửi kết quả bằng
văn bản tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú để niêm yết công khai tại trụ sở
cơ quan trong 30 ngày. Thời điểm công khai thực hiện theo quy định tại khoản 4
Điều 14 Nghị định này.
4. Cá nhân thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối
nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự
cố có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của các cơ quan chức năng có
thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Mục 3. QUY ĐỊNH CÁC TỔ CHỨC THAM GIA VẬN ĐỘNG, TIẾP
NHẬN NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN GIÚP ĐỠ CÁC QUỐC GIA KHÁC BỊ THIÊN TAI
Điều 20. Vận động đóng góp tự nguyện
Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ
Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ ra lời kêu gọi ủng hộ Nhân dân các quốc
gia khác khi bị thiên tai và là đầu mối của Việt Nam hỗ trợ các quốc gia khác
theo chỉ đạo của Chính phủ.
Điều 21. Tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự
nguyện
1. Hội Chữ thập đỏ các cấp mở tài khoản tại Kho bạc
Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để tiếp nhận các khoản đóng góp ủng hộ đồng
bào các quốc gia khác.
2. Toàn bộ số tiền tiếp nhận được nộp vào tài khoản
của Hội Chữ thập đỏ các cấp và chuyển về tài khoản của Hội Chữ thập đỏ Việt
Nam.
3. Chậm nhất sau 30 ngày, kể từ ngày kết thúc cuộc
vận động, căn cứ số tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện thu được, Hội Chữ thập đỏ
Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao thực hiện chuyển tiền, hiện vật cho quốc gia
khác bị thiên tai. Trường hợp cuộc vận động để hỗ trợ nhiều quốc gia bị thiên
tai, Bộ Ngoại giao phối hợp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các cơ quan liên quan báo
cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định mức hỗ trợ cụ thể cho từng quốc gia bị thiên
tai.
4. Số tiền hỗ trợ các quốc gia khác bị thiên tai
không tổng hợp vào ngân sách nhà nước. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có trách nhiệm
báo cáo quyết toán kinh phí đã sử dụng theo chế độ tài chính hiện hành.
5. Hội Chữ thập đỏ các cấp thực hiện công khai tiếp
nhận, phân phối và tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện ủng hộ Nhân dân các quốc
gia khác theo quy định tại Điều 16 Nghị định này.
Mục 4. QUY ĐỊNH CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA VẬN ĐỘNG,
TIẾP NHẬN, SỬ DỤNG NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN HỖ TRỢ BỆNH NHÂN MẮC BỆNH HIỂM
NGHÈO
Điều 22. Vận động đóng góp tự nguyện
Các cơ quan thông tin đại chúng, cơ sở y tế, quỹ từ
thiện, tổ chức có tư cách pháp nhân và các cá nhân vận động, đóng góp để hỗ trợ
bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo theo từng trường hợp cụ thể.
Điều 23. Tiếp nhận, quản lý và sử dụng tiền đóng
góp tự nguyện
1. Cơ quan thông tin đại chúng, cơ sở y tế, quỹ từ
thiện và tổ chức có tư cách pháp nhân mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc
ngân hàng thương mại để tiếp nhận tiền đóng góp tự nguyện và hỗ trợ trực tiếp
cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; thực hiện công khai số tiền huy động được, số
tiền đã hỗ trợ các bệnh nhân, số tiền còn lại chưa sử dụng (nếu có) trên các
phương tiện truyền thông hoặc niêm yết tại trụ sở làm việc của tổ chức, cơ
quan, đơn vị và có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bệnh nhân mắc
bệnh hiểm nghèo cư trú biết.
2. Cá nhân tiếp nhận nguồn đóng góp tự nguyện và sử
dụng để hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Cá nhân tổng hợp đầy
đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ bệnh
nhân mắc bệnh hiểm nghèo và thực hiện công khai trên các phương tiện truyền
thông.
3. Các khoản đóng góp tự nguyện do tổ chức, cá nhân
vận động, tiếp nhận và sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo không tổng
hợp vào ngân sách nhà nước. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị vận động, tiếp nhận và
sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có
trách nhiệm phản ánh việc tiếp nhận, sử dụng vào báo cáo tài chính của tổ chức,
cơ quan, đơn vị theo quy định hiện hành.
Điều 24. Chi phí cho các hoạt động vận động đóng
góp, tiếp nhận, phân phối
1. Chi phí phát sinh trong việc vận động đóng góp,
tiếp nhận, phân phối hiện vật đóng góp tự nguyện, chuyển tiền hỗ trợ các bệnh
nhân mắc bệnh hiểm nghèo sử dụng từ kinh phí hoạt động của tổ chức.
2. Chi phí cho hoạt động vận động, tiếp nhận, phân
phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện do cá nhân đứng ra vận động tự chi trả.
Trường hợp được các tổ chức, cá nhân đóng góp đồng ý thì được chi từ nguồn đóng
góp tự nguyện, nhưng phải tổng hợp và công khai khoản chi phí này.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 25. Trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương
1. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn
công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hiện vật đóng góp tự
nguyện hỗ trợ Nhân dân và các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh,
sự cố. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội
tổ chức giám sát việc thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện chính sách về
trợ giúp xã hội, theo dõi, thanh tra, kiểm tra việc tiếp nhận, phân phối và sử
dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ Nhân dân và các địa phương bị thiệt hại do
sự cố đảm bảo đúng chế độ, chính sách.
3. Bộ Y tế có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan
ban hành danh mục bệnh hiểm nghèo;
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ
chức thực hiện, theo dõi, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ phòng, chống
bệnh truyền nhiễm ở người, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đảm bảo đúng chế
độ, chính sách.
4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện, theo dõi, thanh tra, kiểm
tra việc tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ Nhân
dân và các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh động vật, dịch hại
thực vật đảm bảo đúng chế độ, chính sách.
5. Bộ Ngoại giao có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng
góp tự nguyện hỗ trợ các quốc gia khác bị thiên tai.
6. Bộ Tài chính có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan quản lý đối với
nguồn đóng góp tự nguyện được chuyển vào ngân sách trung ương theo quy định hiện
hành của pháp luật về ngân sách nhà nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác
tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc
phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hướng dẫn xử lý vướng mắc phát
sinh (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định này.
7. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ
Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức thực hiện,
theo dõi, thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề do thiên tai, dịch bệnh, sự cố
gây ra về ô nhiễm môi trường, cung cấp điện, nước sinh hoạt, cung ứng vật tư,
hàng hóa thiết yếu và bình ổn thị trường.
8. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương có trách nhiệm:
a) Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
tỉnh và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cấp tỉnh ban hành Quy chế phối hợp thực hiện
công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện
hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố trên địa bàn; trong đó
quy định rõ nguyên tắc phối hợp; hình thức, nội dung phối hợp; thanh tra, kiểm
tra, theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan
liên quan theo quy định của Nghị định này; trường hợp nguồn đóng góp tự nguyện
được chuyển vào ngân sách địa phương, thực hiện quản lý theo quy định hiện hành
của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan;
b) Cung cấp, cập nhật các thông tin về diễn biến
thiên tai, dịch bệnh, sự cố; tình hình thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, sự cố
trên cổng thông tin điện tử của cơ quan để phục vụ công tác hỗ trợ.
9. Các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với các
cơ quan liên quan để đưa tin chính xác, kịp thời trong quá trình vận động, tiếp
nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên
tai, dịch bệnh, sự cố và hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Điều 26. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11
tháng 12 năm 2021 và thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm
2008 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng
góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố
nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
2. Danh mục bệnh hiểm nghèo quy định tại các văn bản
quy phạm pháp luật hiện hành được tiếp tục áp dụng để vận động, tiếp nhận và sử
dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tới khi Danh
mục bệnh hiểm nghèo theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 25 Nghị định này được
Bộ Y tế ban hành và có hiệu lực.
Điều 27. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP,
TGĐ cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, QHĐP (03) S.Tùng.
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
PHỤ LỤC
MẪU THÔNG BÁO CỦA TỔ CHỨC/CÁ NHÂN VỀ VIỆC TỔ CHỨC VẬN
ĐỘNG VÀ TIẾP NHẬN NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN DO THIÊN TAI,
DỊCH BỆNH, SỰ CỐ
(Kèm theo Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng
10 năm 2021 của Chính phủ)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
THÔNG BÁO VỀ VIỆC VẬN ĐỘNG VÀ TIẾP NHẬN NGUỒN ĐÓNG
GÓP TỰ NGUYỆN ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN DO THIÊN TAI, DỊCH BỆNH, SỰ CỐ
Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn
.............
Tên tổ chức/cá nhân: ......... Ngày sinh (đối với cá nhân): .........
Số CCCD/Hộ chiếu/ĐKKD:
........................................................... Cấp tại, ngày: ...........
Tên người đại diện pháp luật (đối với tổ chức):
................................................................
Lĩnh vực hoạt động (đối với tổ chức):
...............................................................................
Địa chỉ cư trú/Địa chỉ trụ sở chính:
....................................................................................
Số điện thoại:
..............................................................................................................
Xin thông báo với Ủy ban nhân dân ……………………… về việc
vận động, tiếp nhận nguồn đóng góp tự nguyện để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch
bệnh, sự cố như sau:
1. Mục đích cuộc vận động:
..........................................................................................
(1)
2. Phương thức tổ chức vận động:
...............................................................................
(2)
3. Phạm vi vận động:
....................................................................................................
(3)
4. Đối tượng vận động:
.................................................................................................
(4)
5. Thời gian vận động, tiếp nhận:
.................................................................................
(4)
6. Hình thức tiếp nhận:
.................................................................................................
(5)
7. Tài khoản tiếp nhận (đối với tiền):
................................................................................
8. Địa điểm tiếp nhận (đối với hiện vật):
...........................................................................
9. Thời gian cam kết phân phối:
...................................................................................
(6)
10. Sử dụng kinh phí vận động được để chi cho hoạt
động vận động, tiếp nhận, vận chuyển, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện:
Có □
Không □
Tôi xin cam đoan sẽ tổ chức vận động, tiếp nhận nguồn
đóng góp tự nguyện để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố theo đúng
quy định của pháp luật.
.........., ngày .... tháng .... năm .....
Tổ chức/Cá nhân làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên; đóng dấu đối với tổ chức)
Ghi chú:
(1): Ghi rõ dự kiến phạm vi, đối tượng, thời gian hỗ
trợ.
(2): Ghi rõ phương thức tổ chức vận động như: tổ chức
vận động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các phương
thức khác.
(3): Ghi rõ địa bàn vận động (gồm cả trong và ngoài
nước).
(4): Ghi rõ thời gian bắt đầu, kết thúc vận động, tiếp
nhận nguồn đóng góp tự nguyện. Thời gian tiếp nhận không quá 90 ngày, kể từ
ngày bắt đầu phát động cuộc vận động.
(5): Ghi rõ tiền, những loại hiện vật cụ thể tiếp
nhận.
(6): Thời gian phân phối được thực hiện ngay trong
quá trình vận động, tiếp nhận và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ
ngày kết thúc thời gian tiếp nhận.
Hoàng Minh Tâm Giới thiệu