Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

THÔNG XE TOÀN TUYẾN CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG, TUYẾN HIỆN ĐẠI NHẤT VN

Thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - chủ đầu tư – Bộ GTVT) đã khánh thành, thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh thông xe.
*********************************
Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường được đánh giá hiện đại nhất Việt Nam đến thời điểm này, trị giá hơn 2 tỷ USD, đạt tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới. Tuyến đường này góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc cùng với các cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên. Tháng 6/2017, sẽ có thêm 25 km cao tốc từ Hải Phòng đến Hạ Long và đường Tân Vũ ra cảng nước sâu Lạch Huyện, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh cả khu vực Bắc Bộ. 
Thủ tướng biểu dương chủ đầu tư đã nỗ lực vượt qua suy thoái kinh tế, huy động vốn trong nước và vay nước ngoài trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Dự án không vượt mức tổng đầu tư và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá đạt yêu cầu chất lượng. Thủ tướng cũng cảm ơn 47.000 hộ dân đã nhường đất cho dự án, biểu dương lãnh đạo các tỉnh đã nỗ lực giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.
Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất các thành phần dự án còn lại đảm bảo đúng thiết kế để có con đường đồng bộ, hiện đại nhất. Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các tỉnh có đề án đi qua cập nhật quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế.
Dự án có tổng mức đầu tư 45.487 tỉ đồng, đạt chuẩn cao tốc loại A, dài 105,5 km, với 6 làn xe, (mỗi làn rộng 3,75 m) và 2 làn dừng khẩn cấp (mỗi làn rộng 3 m), đạt tốc độ thiết kế 120 km/giờ, khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ. 
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ tháng 9/2008, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1.025 m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, quận Hải An, Hải Phòng. Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bê tông nhựa polime dày 5 cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.
 Biển chỉ dẫn hướng vào trạm thu phí.
Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc.
Hướng vào cao tốc tại nút giao đầu tuyến với vàng đai 3 Hà Nội. 

Tuyến đường bố trí 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên, với quy mô 14 làn thu phí và cuối tuyến tại Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí. Ngoài ra, tuyến đường có 1 trạm dịch vụ tại Km53+600 (tỉnh Hải Dương), 2 trạm dừng chân tại Km 24+600 (tỉnh Hưng Yên) và tại Km 76+900 (Hải Phòng).

Biểu mức thu phí đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến
Tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi. Theo đó, mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt, xe tải trọng dưới 2 tấn là 160.000 đồng. Mức phí cao nhất cao nhất trên toàn tuyến là 840.000 đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit.
Lắp thử nghiệm hệ thống cách âm trên dải phân cách đoạn qua cầu Thái Bình.
Để hoàn vốn, VIDIFI được chính phủ cho quyền quyết định mức thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo từng thời kỳ; kinh doanh các dịch vụ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đường và được độc quyền kinh doanh quảng cáo dọc theo tuyến đường; quản lý, thu phí ở hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5; đầu tư các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến với đường cao tốc và một số quyền khác.
 Hướng cao tốc đi Hải Phòng.
Hướng vào cao tốc đi từ Hà Nội lên cao tốc ở nút giao đầu tuyến với đường vành đai III Hà Nội:
- Từ đường vành đai 3 - Hà Nội, xe đi theo hướng từ cầu Thanh Trì đi Quốc lộ 5, Bắc Ninh hoặc ngược lại, gặp biển báo "Lối vào đường cao tốc" (cách mố Bắc cầu Thanh Trì khoảng 1,25km) rẽ phải theo biển chỉ dẫn để nhập vào đường cao tốc.
- Từ trung tâm Hà Nội, xe đi qua cầu Vĩnh Tuy, rẽ phải theo đường Cổ Linh (Long Biên), gặp biển báo chỉ dẫn hướng đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lên đường vành đai III rẽ phải theo biển chỉ dẫn để nhập vào đường cao tốc.
Hướng ra cao tốc:
- Đi cầu Vĩnh Tuy, trung tâm Hà Nội, xe đi theo hướng Hải Phòng - Hà Nội đến Km 0+600 gặp biển báo chỉ hướng đi cầu Vĩnh Tuy, Thạch Bàn, rẽ phải theo biển chỉ dẫn ra đường Cổ Linh lên cầu Vĩnh Tuy để vào trung tâm TP Hà Nội.
- Đi cầu Thanh Trì, Bắc Ninh, QL5: Xe đi trên đường cao tốc hướng từ Hải Phòng về Hà Nội: Đến Km 0+200 gặp biển báo chỉ hướng rẽ phải theo đường nhánh để đi QL5, Bắc Ninh, Lạng Sơn; đi thẳng lên cầu vượt xuống đường vành đai III để đi câu Thanh Trì, Mỹ Đình, Pháp Vân.

Tin, ảnh: Tiến Hiếu - Huy Hùng/ Tin tức TTX VN

5 nhận xét:

  1. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (còn gọi là Quốc lộ 5B) được khởi công vào năm 2009, là một trong 6 tuyến cao tốc được xây dựng theo quy hoạch tại miền Bắc Việt Nam. Toàn tuyến có chiều dài 105,5 km, nối liền từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới TP.Hải Phòng.

    Ðây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m với 6 làn xe chạy. Tốc độ xe chạy tối đa là 120km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60km/giờ. Tốc độ lưu thông tại các đường nhánh ra, vào đường cao tốc từ 40-50km/giờ.

    Tuyến đường cấm các loại xe lưu thông bao gồm: xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe thô sơ, người đi bộ; súc vật...

    Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tuyến cao tốc được xây dựng hiện đại nhất Việt Nam sẽ giúp chủ phương tiện, tiết kiệm tối đa nhiên liệu, thời gian đi lại do đường cao tốc được thiết kế mỗi chiều riêng biệt.

    Trả lờiXóa
  2. Kệ mấy anh rận trủ lu loa v/v kinh tế VN u ám, điều hành của chính phủ thất bại, Việt Nam ta cứ có thêm những công trình hiện đại như tuyến cao tốc này.
    Với việc thông xe tuyến cao tốc HN-HP, đoạn đường này như được rút ngắn lại.
    Các xe lớn, đặc biệt là các xe tải, xe container sẽ đi trên cao tốc, giảm hẳn số xe ô tô trên Quốc lộ 5 hiện tại. Ở đó, mật độ giao thông sẽ giảm bớt, chỉ còn lại xe mô tô và các loại xe ô tô nhỏ, Tai nạn chắc chắn sẽ giảm.

    Chúc mừng Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  3. NGƯỜI ĐẤT THÉP:lúc 08:42 6 tháng 12, 2015

    Việt Nam thay đổi đến mức người Việt định cư ở nước ngoài hàng năm về nước họ hết sức ngạc nhiên vì sự thay đổi trong nước.
    Mấy hôn trước tôi đọc tin mấy người làm việc ở sứ quán Thụy sĩ nói Việt Nam bây giờ ai cũng thích, như họ thích thụy sĩ vậy. Mấy người chống Nhà nước Việt Nam họ thấy hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới được các nước châu Âu tiếp đón trọng thị, niềm nở trong chuyến công tác vừa rồi chắc họ buồn dữ lắm đấy!!!

    Trả lờiXóa
  4. Trông ảnh thật là hiện đại, nhìn như đường ở Hàn hay Nhật mà tôi đã từng đi qua. Tuyến đường này chắc chắn sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Hà Nội - Hải Phòng nói riêng và tất cả những vùng mà con đường này đi ngang qua.

    Trả lờiXóa
  5. Nhớ ngày xưa tổng thống độc tài Park Chung Hee của Hàn Quốc cũng đã quyết định xây dựng con đường xuyên Bắc Nam thời bấy giờ. Mặc dù rất tốn kém nhưng giá trị con đường đó mang lại cực kỳ lớn lao cho sự phát triển của Hàn Quốc về sau này. Không có con đường đó chắc không có Kỳ tích sông Hàn. Mong là tuyến đường này cũng sẽ như vậy.

    Trả lờiXóa